Luận văn Xây dựng thương hiệu Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB): Thực trạng và giải pháp

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VIỆC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NGÂN HÀNG 4

1.1.Cơ sở lý luận về thương hiệu 4

1.1.1.Khái niệm 4

1.1.2.Vai trò 13

1.1.3. Quy trình xây dựng và phát triển thương hiệu 18

1.1.4. Định vị thương hiệu 19

1.2. Cơ sở lý luận về thương hiệu ngân hàng 21

1.2.1. Khái niệm 21

1.2.2. Các yếu tố cấu thành thương hiệu ngân hàng 22

1.2.3. Yêu cầu cơ bản của việc xây dựng thương hiệu ngân hàng 25

1.2.4. Các tiêu chí đánh giá giá trị thương hiệu ngân hàng 26

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN – HÀ NỘI (SHB) 28

2.1. Khái quát về ngân hàng SHB 28

2.1.1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển 28

2.1.2. Cơ cấu tổ chức 31

2.1.3. Sản phẩm - dịch vụ 36

2.1.4. Đối tác 42

2.2. Thương hiệu ngân hàng SHB 43

2.2.1. Giới thiệu chung về thương hiệu SHB 43

2.2.2. Phân tích SWOT vị thế thương hiệu SHB 47

2.3. Các công cụ xây dựng thương hiệu của SHB 51

2.3.1. Tạo dựng các yếu tố thương hiệu 51

2.3.2. Hoạt động quảng bá thương hiệu 56

2.3.3. Bảo vệ và phát triển thương hiệu 66

2.4. Những thành tựu và hạn chế trong quá trình xây dựng thương hiệu SHB 69

2.4.1. Thành tựu 69

2.4.2. Hạn chế 76

CHƯƠNG III: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN - HÀ NỘI (SHB) TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY 79

3.1. Chiến lược phát triển thương hiệu SHB 79

3.2. Sự cần thiết xây dựng thương hiệu ngân hàng 80

3.3. Đề xuất một số biện pháp xây dựng và phát triển thương hiệu SHB 82

3.3.1. Nhóm giải pháp về định hướng phát triển 82

3.3.2. Nhóm biện pháp về hoạt động thông tin truyền thông 83

3.3.3. Nhóm giải pháp đào tạo nhân lực 84

3.3.4. Nhóm biện pháp nâng cao năng lực tài chính 86

3.3.5. Nhóm giải pháp về hiện đại hoá công nghệ ngân hàng và hệ thống thanh toán. 87

3.3.6. Xây dựng chiến lược khách hàng và phát triển mạng lưới 88

3.3.7. Tăng cường liên minh, liên kết 89

KẾT LUẬN 91

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

 

doc99 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3604 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng thương hiệu Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB): Thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
toán. Bảo lãnh vay vốn Bảo lãnh nộp thuế nhập khẩu Bảo lãnh hoàn tạm ứng Bảo lãnh phát hành chứng từ có giá Ngoài ra, SHB còn tiến hành thực hiện bảo lãnh quốc tế: Thư tín dụng dự phòng (Stand by L/C) và Thư bảo lãnh (Letter of Guarantee), SHB cam kết với đối tác nước ngoài của doanh nghiệp về việc thực hiện hợp đồng, dự thầu, thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ,… trong trường hợp doanh nghiệp vi phạm các nghĩa vụ thỏa thuận. Dịch vụ thẻ Thẻ ghi nợ Solid card của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội SHB đã liên kết với Vietcombank triển khai thực hiện khai thác dịch vụ thẻ ATM. Tính đến năm 2010, SHB đã triển khai dịch vụ thẻ Visa, Master và thẻ tín dụng với 800 điểm chấp nhận thẻ (POS), 50.000 thẻ ghi nợ, 20.000 thẻ quốc tế, 950 thẻ ATM. Dịch vụ thanh toán Dịch vụ thanh toán trong nước Dịch vụ thanh toán quốc tế Chuyển tiền bằng điện (T/T); Nhờ thu; Tín dụng chứng từ… Thanh toán điện tử - Ezpay: Dịch vụ thanh toán trực tuyến EZPAY là dịch vụ cho phép khách hàng của SHB thực hiện các giao dịch thanh toán, mua thẻ trả trước, nạp tiền điện thoại, đặt vé … mọi lúc mọi nơi mà không cần phải đến Ngân hàng. Khách hàng có thể thực hiện giao dịch qua 02 kênh giao dịch: SMSBanking và InternetBanking. Thanh toán hộ cước VNPT: Đây là dịch vụ dành cho khách hàng có nhu cầu để SHB đóng hộ tiền cước điện thoại và Internet hàng tháng mà không phải lo lắng bị cắt vì đóng trễ. Khách hàng sẽ chủ động đóng tiền cước mà không phải mất thời gian chờ đợi nhân viên VNPT thu hàng tháng. Thanh toán tiền điện tại SHB: SHB cũng liên kết với các cơ quan như Công ty Điện lực Hồ Chí Minh,… nhằm giúp khách hàng có thể thanh toán tiền điện tại các điểm giao dịch của SHB, tại kênh Internet hoặc tại kênh điện thoại di động. Thanh toán mua bán hàng qua mạng: SHB liên kết các đơn vị bán hàng qua mạng để cung cấp cho khách hàng dịch vụ mua bán hàng qua mạng qua một số trang mua bán điện tử. Qua đó, Khách hàng có tài khoản tại SHB có thể dễ dàng mua hàng hóa tại Việt nam và trên thế giới. Các sản phẩm, dịch vụ khác Dịch vụ bancassurance: SHB sẽ làm đại lý chính thức của Công ty Bảo hiểm SHB-Vinacomin (SVIC), cung cấp các loại bảo hiểm cho khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt là khách hàng vay vốn tại SHB trên toàn quốc; tập trung ở các nhóm sản phẩm thuộc bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm con người, bảo hiểm hàng hải và bảo hiểm tài sản kỹ thuật. Đây cũng là những bước đi mới của SHB trong hướng mở rộng việc cung cấp các sản phẩm ngân hàng kết hợp với dịch vụ bảo hiểm. Kinh doanh ngoại tệ: nhận thu đổi các loại ngoại tệ của khách hàng vãng lai, mua bán các loại ngoại tệ trên tài khoản của khách hàng khi có yêu cầu, thực hiện mua bán ngoại tệ trên thị trường ngoại hối trong nước và quốc tế. Chi trả lương cán bộ - công nhân viên: Đảm bảo việc thanh toán lương cho CBCNV nhanh chóng, an toàn, đúng hạn; Đảm bảo bí mật các thông tin về lương và thu nhập của nhân viên; Tiết kiệm thời gian, nhân lực và giảm thiểu các rủi ro do tiền bạc lưu thông trên đường; Được miễn phí mở tài khoản và làm thẻ; Tiền lương trong Tài khoản liên tục sinh lời. Ngoài ra, tạo hình ảnh một Doanh nghiêp hiện đại và chuyên nghiệp. Dịch vụ PhoneBanking: Dịch vụ PhoneBanking sẽ là một Call Center tự động, mang đến cho khách hàng các thông tin về sản phẩm dịch vụ Ngân hàng, thông tin tài khoản cá nhân. Chỉ cần gọi Tổng đài 1900545482 từ điện thoại cố định hoặc di dộng và thực hiện theo hướng dẫn, khách hàng sẽ có được những thông tin cần thiết. Ngoài ra, khách hàng đăng ký dịch vụ PhoneBanking và muốn gửi thông tin qua điện thoại di động, mail hoặc Fax chỉ cần nhập số điện thoại hoặc số Fax và làm theo hướng dẫn của Tổng đài viên. Đối với trường hợp gửi thông tin qua mail, khách hàng cần đăng ký trước tại Đơn đăng ký dịch vụ và làm theo hướng dẫn của Tổng đài viên. Đường dây nóng 24/24: Đường dây nóng 24/24h là một Call Center qua điện thoại phục vụ khách hàng khi có nhu cầu vay vốn và tìm hiểu các dịch vụ/sản phẩm khác của Ngân hàng. Ngoài ra Call Center có thể xử lý 1 hoặc nhiều số đích, mỗi số đích là mỗi khu vực được phân vùng khác nhau giúp khách hàng có thể liên hệ đúng Chi nhánh mà không cần phải đến trực tiếp Ngân hàng để tư vấn. Dịch vụ Ngân quỹ: là việc SHB thực hiện việc kiểm đếm các loại tiền cho khách hàng, cất, lưu giữ hộ khách hàng, kiểm định và cất trữ các loại tài sản (vàng, bạc), các loại giấy tờ có giá, thu đổi tiền. Thu chi hộ tiền bán hàng: Thay mặt khách hàng làm nghiệp vụ thu nhận, kiểm đếm, phân loại, vận chuyển… và báo có vào tài khoản hoặc chi tiền thanh toán cho đối tác của khách hàng. Dịch vụ chuyển đổi ngoại tệ: phục vụ nhu cầu của khách hàng về đa dạng hóa danh mục đầu tư, hạn chế rủi ro cũng như tìm kiếm lợi nhuận thông qua sự biến động của tỷ giá các loại ngoại tệ. Hỗ trợ du học: tư vấn du học, xác nhận năng lực tài chính, cung cấp tín dụng du học, chuyển tiền ra nước ngoài, tiết kiệm tích lũy giáo dục,.. Ngoài ra, SHB còn cung cấp các dịch vụ: tư vấn đầu tư, nhận ủy thác đầu tư, quản lý tài sản, chiết khấu, mua bán chứng từ có giá và các dịch vụ khác của ngân hàng trong khuôn khổ quy định của Ngân hàng Nhà nước. Đối tác CÁC CÔNG TY CÓ LIÊN QUAN Công ty có trên 50% vốn cổ phần/ vốn góp do SHB nắm giữ Bảng 2.1: Công ty có trên 50% vốn góp do SHB nắm giữ Công ty Giấy phép hoạt động Lĩnh vực kinh doanh Vốn điều lệ Vốn góp Tỷ lệ Công ty TNHH một thành viên quản lý nợ và khai thác tài sản SHB 508/QĐ-NHNN và ĐKKD số 0104006217 Quản lý nợ và khai thác tài sản 20 30 100% Nguồn: Báo cáo của kiểm toán nội bộ SHB (2009) Tình hình đầu tư vào các công ty có liên quan Bảng 2.2: Tình hình đầu tư vào các công ty có liên quan của Ngân Hàng SHB Nguồn: Báo cáo của kiểm toán nội bộ SHB (2009) CÁC CỔ ĐÔNG/ THÀNH VIÊN GÓP VỐN LỚN Bảng 2.3: Cổ đông lớn và cổ phần trong ngân hàng SHB CỔ ĐÔNG SỐ LƯỢNG CỔ PHẦN TỶ LỆ VỐN GÓP Tập đoàn công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam 30.000.000 15% Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam 30.000.000 15% Công ty TNHH đầu tư phát triển Hạ Long 16.000.000 8% Công ty cổ phần tập đoàn T&T 25.094.160 12,55% Ông Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch HĐQT 14.004.962 7% Nguồn: Báo cáo của kiểm toán nội bộ SHB (2010) Thương hiệu ngân hàng SHB Giới thiệu chung về thương hiệu SHB Logo, slogan và ý nghĩa Ý nghĩa biểu tượng Phần biểu tượng là khối hình vuông màu cam đơn giản, hiện đại với dáng chắc khỏe, thể hiện cho sức mạnh, sự quyết đoán của ban lãnh đạo, cho lòng trung thành, cho sự nhiệt tình và tâm huyết, tinh thần tươi trẻ, hào hứng, tạo sự phấn khích, hăng say làm việc của cả tập thể cán bộ, nhân viên mang lại niềm tin cho khách hàng Khối vuông màu cam được thiết kế cách điệu chính là sự kết hợp hiệu quả với màu nền tạo sự phấn khích, hăng say làm việc của tập thể cán bộ, nhân viên mang lại niềm tin cho khách hàng. Khối vuông màu cam được thiết kế cách điệu chính là sự kết hợp hiệu quả với màu nền tạo sự rõ nét và ấn tượng của chữ S hoàn toàn không bị giới hạn, tạo nên một sự gắn kết chặt chẽ. Chữ S mang hình dáng đất nước Việt Nam với những đường cong tượng trưng cho sự uyển chuyển, linh hoạt trong chiến lược hoạt động, cho dòng chảy mạnh mẽ, sức lưu thông của tiền tệ, nguồn vốn, cho sự phát triển của SHB với một mạng lưới toàn quốc, và trong tương lai sẽ không ngừng vươn xa trải rộng khắp toàn cầu. Sự kết hợp này nhằm hướng tới sự hoàn thiện theo quan niệm của phương đông, khẳng định cho sự giao hòa giữa các yếu tố tự nhiên, giữa cương và nhu, giữa vững chắc và mềm dẻo thể hiện sự đồng lòng quyết tâm, ước vọng khao khát vươn lên dành chiến thắng của tập thể ban lãnh đạo hội đồng quản trị và là phương châm để toàn bộ cán bộ, nhân viên hành động. Ý nghĩa thương hiệu của logo Tên thương hiệu SHB được thiết kế với phông chữ đơn giản đứng liền nhau tạo thế đứng chân trụ khỏe, vững chắc, thể hiện sức mạnh nội lực của ngân hàng, thể hiện tinh thần hội nhập trong xu hướng toàn cầu hóa. + S chữ cái đầu tiên của địa danh Sài Gòn + H chữ cái đầu tiên của địa danh Hà Nội + B chữ cái đầu của từ Bank Bố cục giữa logo và tên thương hiệu là một tổng thể cân đối, hài hòa, hoàn thiện về ý nghĩa và mang đến cảm giác: ấn tượng, dễ nhận biết, dễ nhớ, dễ gần, vượng khí. Ý nghĩa màu sắc - Một phần quan trọng khẳng định cho triết lý thương hiệu và gửi gắm ý nghĩa văn hóa là màu sắc của logo: màu xanh tím và màu cam. + Màu xanh tượng trưng cho uy quyền, đĩnh đạc, an toàn, đáng tin cậy, biểu tượng của sức sống, tinh thần hiện đại, năng động, ý chí mạnh mẽ và khát vọng vươn xa. + Sắc cam trẻ trung hiện đại hướng tới hội nhập có chú ý tạo điểm nhấn. Đây là sắc màu của năng lượng thể hiện sức mạnh, sự thịnh vượng và phát triển bền vững và ổn định Logo với hai màu mạnh tương phản trên tổng thể bố cục hài hòa đã tạo được hiệu ứng liên kết mạnh mẽ, bổ sung, tôn sắc thái cho nhau, tăng thêm ý nghĩa văn hóa cho logo khi kết hợp ý nghĩa màu sắc với ý nghĩa hình khối. Từ ý tưởng thiết kế biểu tượng tới cách kết hợp với màu sắc nhằm khẳng định thông điệp truyền tải của SHB. “Đối tác tin cậy, giải pháp phù hợp Solid partners, flexible solutions” Đây là sức mạnh làm nên uy tín thương hiệu, góp phần tạo dấu ấn trong cảm nhận của công chúng đồng thời khắc dấu về hình ảnh xuất hiện của một ngân hàng tài chính tiền tệ hội đủ các yếu tố: Sức mạnh, Công nghệ và Con Người. Tất cả những điều đó sẽ góp phần vào sự phát triển của hôm nay và ngày mai. Vị thế của thương hiệu SHB trong hệ thống ngân hàng hiện nay Hệ thống các tổ chức ngân hàng Việt Nam Hệ thống ngân hàng Việt Nam từ sau quá trình đổi mới đến nay đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Bảng 2.1. Hệ thống các tổ chức Ngân hàng tại Việt Nam (đến tháng 12/2010) STT Các tổ chức ngân hàng tại Việt Nam Số lượng 1 Ngân hàng thương mại quốc doanh 5 2 Ngân hàng chính sách 1 3 Ngân hàng thương mại cổ phần 37 4 Ngân hàng liên doanh 5 5 Chi nhánh ngân hàng nước ngoài 48 6 Ngân hàng 100% vốn nước ngoài 5 7 Văn phòng đại diện ngân hàng nước ngoài tại VN 48 Tổng 149 Nguồn: Tổng hợp từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 12/2010 Sự phát triển này còn thể hiện qua tốc độ tăng trưởng của tổng tài sản, dư nợ, huy động vốn của hệ thống ngân hàng. Cơ cấu thu nhập cũng đã chuyển biến theo hướng tích cực, tỷ lệ thu nhập phi lãi suất trong tổng thu nhập có xu hướng tăng lên. Sản phẩm và dịch vụ ngân hàng hiện đại không ngừng phát triển đa dạng và phong phú. Trước đây, khoảng mươi năm, sản phẩm dịch vụ chủ yếu của ngân hàng chỉ đơn thuần là tín dụng thì ngày đã phát triển thành hàng trăm loại sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Bên cạnh việc đa dạng hóa các loại hình sản phẩm truyền thống như vay vốn trả góp mua ô tô, dịch vụ mua nhà trả góp,… cũng đã xuất hiện các sản phẩm dịch vụ hiện đại khác như lưu ký chứng khoán, thanh toán bù trừ chứng khoán, ngân hàng giám sát, nghiệp vụ bao thanh toán, nghiệp vụ hoán đổi và quyền chọn, quản lý vốn, dịch vụ ngân hàng Internet Banking, Mobile Banking, thẻ tín dụng,… Không chỉ quan tâm đến việc phát triển các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng hiện đại mà các ngân hàng còn chú trọng đến việc tăng cường các tiện ích của sản phẩm, dịch vụ ngân hàng cung cấp. Những bước phát triển của hệ thống ngân hàng trong thời gian qua đã dần dần tạo lập được những nhân tố mang tính giá trị cốt lõi của thương hiệu cho hệ thống ngân hàng Việt Nam. Bên cạnh đó, một số ngân hàng đã quan tâm đến việc tạo dựng thương hiệu cho mình, như đã thay đổi logo, đã thiết lập tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu, đã thiết lập hệ thống nhận diện thương hiệu thống nhất cho ngân hàng và các chi nhánh, đã xây dựng quy chế quản lý thương hiệu, đã thiết lập bộ phận đồ họa phục vụ mục đích truyền thông và nội dung nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, ở chừng mực nào đó, cho đến nay, hệ thống ngân hàng Việt Nam chưa thực sự có một thương hiệu tốt, chưa một ngân hàng nào tạo được sự tin cậy cao cho khách hàng. Nhiều vụ tai tiếng trong lĩnh vực ngân hàng thời gian qua đã có tác động bất lợi đến thương hiệu của ngành Ngân hàng. Có thể có một vài ngân hàng có những sản phẩm dịch vụ được xã hội biết đến, như thanh toán quốc tế, phát hành thẻ của NHTM cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng ACB, Sacombank, Đông Á, Eximbank...; các sản phẩm bán lẻ của Techcombank, Sacombank, SHB … Đối với vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa các hoạt động huy động và vay vốn người dân biết đến là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội... Nhưng nhìn chung, thương hiệu của ngành Ngân hàng Việt Nam còn mờ nhạt so với thế giới. Định hướng phát triển thương hiệu SHB Sứ mệnh trong việc tạo dựng thương hiệu SHB là xây dựng hình ảnh một SHB là “Đối tác tin cậy”, luôn mang đến những “Giải pháp phù hợp” cho khách hàng. SHB hướng đến mục tiêu trở thành một trong mười ngân hàng bán lẻ đa năng hiện đại hàng đầu tại Việt Nam, phấn đấu đến năm 2015, trở thành một Tập đoàn tài chính cung cấp sản phẩm dịch vụ đa dạng cho các thị trường có lựa chọn, hệ thống ngân hàng hoạt động an toàn, minh bạch, phát triển bền vững, áp dụng công nghệ thông tin hiện đại, đáp ứng các yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Phân tích SWOT vị thế thương hiệu SHB Opportunities – Cơ hội Sau sự kiện gia nhập WTO, nền kinh tế Việt Nam đã được dự đoán là duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định nhờ sự gia tăng nguồn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, sự phát triển mạnh mẽ của khối kinh tế tư nhân, những cải cách mạnh mẽ của khối kinh tế nhà nước, những cơ hội từ quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu. Sự phát triển kinh tế tạo điều kiện cho sự phát triển thị trường dịch vụ ngân hàng nói chung và SHB nói riêng. Thêm vào đó, môi trường chính trị pháp luật ổn định, đã giúp cho môi trường kinh doanh ngày càng thông thoáng hơn, khuyến khích tính tự chủ cao hơn của doanh nghiệp. Cải cách ngân hàng sẽ được thúc đẩy nhanh hơn nhằm tạo điều kiện cho các NHTM đáp ứng được những thách thức trong hội nhập kinh tế quốc tế bằng việc tăng cường nội lực phát huy tính cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh, đảm bảo hoạt động thương mại, dịch vụ theo các nguyên tắc thị trường. Threats – Thách thức Đánh giá tác động sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đối với nền kinh tế, cụ thể trong lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm, theo nhận định chung của các chuyên gia, ngân hàng là lĩnh vực chịu nhiều sức ép hội nhập nhất so với các lĩnh vực kinh tế khác. Sức ép này hiện đang gay gắt hơn khi bắt đầu từ khi Việt Nam đã có sự hiện diện của ngân hàng 100% vốn nước ngoài.Việc hai ngân hàng nước ngoài Standard Chartered Bank và Ngân hàng Hong Kong Thượng Hải (HSBC) chính thức được cấp phép thành lập ngân hàng 100% vốn ngoại tại Việt Nam từ 08/9/2008 đã đánh dấu một bước ngoặt mới trong cuộc cạnh tranh giành thị phần giữa các ngân hàng đang hoạt động ở Việt Nam. Năm 2010 là một năm khó khăn đối với ngành ngân hàng nói chung cũng như SHB nói riêng do các biến động về tỷ giá, lãi suất. Đây là hệ lụy của sự biến động giá vàng và lạm phát trên thị trường trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, các chính sách thắt chặt tiền tệ để kiểm soát lạm phát và nâng cao chuẩn an toàn hoạt động cũng gây áp lực không nhỏ lên giá và nhu cầu vốn của các ngân hàng. Ngoài ra, với thị trường chưa thực sự phục hồi, các doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn do đầu ra và chi phí vốn lớn cũng làm cho các ngân hàng phải hết sức thận trọng trong việc phát triển hoạt động cho vay. Năm 2011 là năm “Luật các tổ chức tín dụng” mới bắt đầu có hiệu lực. Luật quy định những thay đổi quan trọng liên quan đến nhiều hoạt động của các ngân hàng như công tác tổ chức, quản trị, điều hành, giới hạn cấp tín dụng, hoạt động đầu tư… Việc áp dụng các quy định mới là thách thức đối với các ngân hàng để vừa đáp ứng quy định của pháp luật đồng thời đảm bảo mục tiêu tăng trưởng, hiệu quả. Hiện nay, các đối thủ cạnh tranh chính của SHB là các NHTM cổ phần có cùng đối tượng khách hàng, các Ngân hàng TMCP này đang hoạt động có hiệu quả và tích cực tăng vốn, mở rộng hoạt động kinh doanh. Trong lĩnh vực huy động vốn, SHB còn đang phải cạnh tranh với các công ty khác như công ty bảo hiểm, các công ty cổ phần niêm yết trên thị trường chứng khoán về nguồn vốn trung và dài hạn. Các tổ chức tài chính phi ngân hàng cũng có thể cung cấp các sản phẩm riêng lẻ hoặc hỗn hợp cạnh tranh với các NHTM. Strengths – Lợi thế Với định hướng xây dựng SHB trở thành một trong mười ngân hàng bán lẻ đa năng hiện đại hàng đầu trong hệ thống NHTMCP tại Việt Nam, rút ngắn khoảng cách về quy mô với các NHTMNN, SHB đã xây dựng kế hoạch phát triển với các chỉ số tăng trưởng cao về tổng tài sản, huy động vốn, dư nợ tín dụng... so với tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành. Nguồn vốn chủ sở hữu cũng sẽ tăng trong những năm tới bằng hình thức phát hành thêm cổ phiếu và lợi nhuận để lại. Bên cạnh yếu tố tăng trưởng, SHB cũng rất chú trọng vấn đề ổn định, an toàn và hiệu quả trong hoạt động. Ngân hàng đang hướng dần công tác quản trị và điều hành theo các chuẩn mực quốc tế, áp dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới vào hoạt động quản trị và kinh doanh. Các yếu tố đó thể hiện định hướng và chiến lược kinh doanh của SHB hoàn toàn phù hợp với định hướng của toàn ngành ngân hàng, sẵn sàng cho thời kỳ hội nhập kinh tế khu vực và thế giới. Trong thời gian qua, SHB đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam. Theo thỏa thuận hợp tác này, TKV và VRG sẽ chuyển phần lớn giao dịch, thanh toán và các nguồn vốn qua hệ thống SHB. SHB sẽ trở thành Ngân hàng đầu mối hỗ trợ TKV và VRG nguồn tài chính trong nước và quốc tế, tham gia tài trợ và đồng tài trợ các dự án lớn. TKV, VRG và SHB cam kết cùng góp vốn thành lập Công ty chứng khoán, Công ty bảo hiểm, Công ty quản lý quỹ, Công ty cho thuê tài chính. Trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế và thế mạnh của các bên, hình thành liên minh Tập đoàn kinh tế lớn đa năng đáp ứng sự phát triển của các bên và nhu cầu của nền kinh tế. SHB với đội ngũ cán bộ nhân viên trẻ, nhiệt huyết, có trình độ nghiệp vụ chuyên môn, được đào tạo bàn bản, có đạo đức nghề nghiệp, ban điều hành là những người có kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Weaknesses – Điểm yếu Dù được coi là khá sôi động trong vòng ba năm gần đây nhưng việc xây dựng thương hiệu vẫn còn khá mới mẻ trong ngành ngân hàng. Đây có thể được xem là một trong những thách thức đối với SHB khi ngân hàng có những bước chuyển từ ngân hàng nông thôn lên ngân hàng đô thị. Bên cạnh đó, sự đa dạng về khách hàng gây khó khăn cho ngân hàng khi cùng lúc phải có được chiến lược kinh doanh phù hợp với mọi đối tượng khách hàng (cá nhân, tổ chức, người vay - người gửi tiền…). Nhiều vụ tai tiếng trong lĩnh vực ngân hàng gần đây cũng tác động bất lợi đến thương hiệu ngành ngân hàng. SHB cũng không được loại trừ khỏi những sự việc đó. Cụ thể, vào tháng 9 năm 2009, lợi dụng khe hở trong công tác quản lý các tài khoản chi trả lãi tiết kiệm của Ngân hàng SHB, một nhân viên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, tự hạch toán chuyển trên 24 tỉ đồng từ các tài khoản chi trả của ngân hàng vào tài khoản khống để chiếm đoạt. Có thể nói, về định mức tín nhiệm, SHB hiện tại chưa bằng một số ngân hàng TMCP như Sacombank, ACB,... nhưng theo đánh giá hoạt động của Ngân hàng Nhà nước qua bảng đánh giá xếp hạng, mức độ tín nhiệm và hiệu quả hoạt động của SHB qua từng năm ngày càng tăng lên, đáp ứng các tiêu chuẩn của NHNN. Nhìn chung, cũng như những NHTMCP khác ở Việt Nam, thương hiệu SHB vẫn còn mờ nhạt so với khu vực và thế giới. Các công cụ xây dựng thương hiệu của SHB Tạo dựng các yếu tố thương hiệu Tên gọi, logo, slogan Dưới góc độ xây dựng thương hiệu, tên gọi là thành tố cơ bản trong chiến lược thu hút khách hàng. Đây là yếu tố chính hoặc liên hệ chính của sản phẩm, dịch vụ một cách cô đọng và tinh tế. Tên gọi là ấn tượng đầu tiên về ngân hàng cũng như một dịch vụ của ngân hàng trong nhận thức của khách hàng. Tên thương hiệu thường được tạo ra theo 2 cách: sử dụng nhóm các từ tự tạo ra mà không hàm chứa ý nghĩa gì cả và sử dụng những dấu hiệu sẵn có trong tự nhiên và ít nhiều có liên tưởng đến sản phẩm mang tên. Cách đặt tên của NHTMCP Sài Gòn – Hà Nội sử dụng từ viết tắt của ngân hàng: SHB. Tên thương hiệu này đáp ứng được mức độ tiếp nhận của khách hàng cũng như những yêu cầu bảo hộ thương hiệu: Dễ nhớ: đơn giản, dễ phát âm, đánh vần Tên thương hiệu rõ ràng, phông chữ đơn giản, dễ nhận biết Có ý nghĩa: tên ngân hàng được tạo nên từ sự gắn kết tên hai nền kinh tế lớn toàn quốc thể hiện sức lưu thông của tiền tệ, nguồn vốn, cho sự phát triển của SHB với một mạng lưới toàn quốc, và trong tương lai sẽ không ngừng vươn xa trải rộng khắp toàn cầu. Dễ chấp nhận giữa nhiều lãnh thổ và các nền văn hóa khác nhau Đáp ứng yêu cầu bảo hộ: có khả năng phân biệt, không trùng, không tương tự với nhãn hiệu của các doanh nghiệp hay ngân hàng khác đã nộp đơn hoặc bảo hộ. Logo là cách giới thiệu bằng hình ảnh về ngân hàng. Logo một khi đã tạo được ấn tượng tốt đẹp với khách hàng sẽ là yếu tố truyền tải tốt nhất thông điệp của thương hiệu. Logo của SHB mang thiết kế và sắc cam đơn giản, hiện đại, đảm bảo tính cân đối hài hòa tạo thành một chỉnh thể thống nhất. Điểm nhấn của logo chính là chữ S cách điệu gợi liên tưởng không giới hạn cho khách hàng. Chữ S mang hình dáng đất nước Việt Nam với những đường cong tượng trưng cho sự uyển chuyển, linh hoạt, mang hình ảnh của những dòng chảy xuyên suốt. Slogan “Đối tác tin cậy, lựa chọn phù hợp”- “Solid partners, flexible solutions” mang nội dung súc tích, chứa đựng ý nghĩa và thông điệp mà ngân hàng muốn gửi gắm đến khách hàng và các doanh nghiệp. Slogan này được thiết kế phù hợp với tiêu chí: dễ nhớ, thể hiện được đặc tính cũng như nguyện vọng của khách hàng; mang lại ấn tượng tốt và đặc biệt là tính khái quát cao và dễ chuyển đổi khi doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường ra khu vực và quốc tế. Bảo hộ thương hiệu Trong quá trình hội nhập nền kinh tế toàn cầu hóa, đăng ký bảo hộ các đối tượng sở hữu trí tuệ là một trong những biện pháp quan trọng nhằm xác lập quyền sở hữu cho doanh nghiệp, ngăn ngừa mọi hành vi chiếm doạt, đánh cắp, đồng thời, là cơ sở pháp lý duy nhất để chống lại các hành vi xâm phạm. Ngày 19/05/2009, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Trần Việt Hùng đã ký quyết định số 9796/QĐ-SHTT cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho logo của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB). Theo đó SHB được độc quyền sử dụng nhãn hiệu này cho các hàng hoá và dịch vụ đã đăng ký kèm theo và logo “SHB -Solid partner, flexible solutions” sẽ được bảo hộ 10 năm kể từ ngày nộp đơn và có thể gia hạn. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là một trong những việc được Hội đồng quản trị, Ban lãnh đạo SHB đặc biệt quan tâm. SHB cho rằng việc bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp nói chung và bảo hộ nhãn hiệu nói riêng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế. Nhãn hiệu được bảo hộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp quảng bá, bảo vệ, phát triển các sản phẩm, dịch vụ của mình trên thị trường nội địa và quốc tế, đồng thời bảo đảm một môi trường cạnh tranh lành mạnh để thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, bảo hộ nhãn hiệu là việc làm không thể thiếu đối với SHB trong việc xây dựng và phát triển thị trường, ngoài ra việc bảo hộ có hiệu quả đối với nhãn hiệu cũng góp phần khuyến khích đầu tư và tạo niềm tin cho nhà đầu tư của SHB trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Các yếu tố nhận diện thương hiệu khác Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu nhằm mục đích để người tiêu dùng nhận biết, sử dụng sản phẩm dễ dàng và nghĩ ngay đến SHB khi có nhu cầu sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Xây dựng tốt hệ thống nhận diện thương hiệu cũng tạo điều kiện cho cán bộ kinh doanh và giao dịch viên của SHB dễ dàng tiếp cận khách hàng. Hệ thống nhận diện thương hiệu còn nhằm tăng thêm giá trị tinh thần, niềm tự hào của cán bộ SHB khi được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, góp phần tạo động lực, niềm say mê và nhiệt huyết trong công việc và gia tăng sự gắn bó và lòng trung thành của nhân viên. Tháng 10 năm 2006, bộ hình ảnh nhận diện thương hiệu của ngân hàng SHB chính thức xuất hiện. Đơn vị thực hiện thiết kế, xây dựng hệ thống nhận diện và quy trình phát triển thương hiệu SHB: Công ty Hữu Nghị Á Châu Địa chỉ : 93 Kim Liên mới, Đống Đa, Hà Nội Điện thoại : 04 5738360 – Fax: 04 5738360 Các bài trí hội sở, chi nhánh Trụ sở chính và hệ thống các chi nhánh giao dịch được thiết kế đồng nhất trên toàn quốc. Màu sắc chủ đạo là màu xanh và cam từ những vật dụng đến tổng thể. Hệ thống tài liệu văn phòng Thẻ ATM Đồng phục nhân viên Các giao dịch viên SHB mặc áo dài đồng phục màu cam hoặc mặc áo sơ mi trắng thắt nơ màu cam. Điều này tạo nên sự chuyên nghiệp, gây ấn tượng và cảm tình tốt cho khách hàng khi đến giao dịch tại Ngân hàng. Hoạt động quảng bá thương hiệu Xây dựng trang web Website chính là bộ mặt của doanh nghiệp trên Internet. Website là một nền tảng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docXây dựng thương hiệu Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB)- Thực trạng và giải pháp.doc
Tài liệu liên quan