Môi trường nhiệt

- Nhiệt độ : không khí có ảnh hưỏng rắt lớn đối với cảm giác nóng lạnh của con người. Tăng nhiệt độ trong mùa lạnh sê đảm bảo điều kiện ấm áp cho con người, hạ nhiệt độ trong mùa nóng sê làm cho con nguôi cảm thấy mát mẻ dễ chịu. Biên đô dao động nhiệt độ không khí trong ngày là một chỉ tiêu có quan hệ đến điều kiện vệ sinh đói vói con người. Dao động nhiệt độ càng lớn cơ thẻ con người càng phải điều tiết nhiều, nên càng mệt mỏi và dễ sinh ốm đau.

- Độ ấm : cũng liên quan khá lổn đến điều kiện nóng lạnh của con nguôi, về mùa lạnh, độ ẩm càng cao. cơ thể bị mắt nhiệt ra môi trường xung quanh càng nhanh, do đó càng cảm thấy lạnh, về mùa nóng độ ẩm càng cao. mồ hỏi càng khó bốc hơi tỏa nhiệt, con người càng cảm thấy oi bức.

- Tốc độ gió : có liên quan tới tóc độ bóc hơi tỏa nhiệt của mồ hỏi. cùng nhu đẩy mạnh quá trinh trao đổi nhiệt giũa con người và môi truồng bằng đói lưu. Gió càng lớn cơ thể thoát nhiệt càng nhanh, do đó gây cảm giác mát mẻ trong mùa nóng và cảm giác rét buốt trong mùa lạnh.

Ngoài lượng bức xạ của mặt trời và khí quyển, con ngưòi còn trao đổi nhiệt bức xạ với các bề mặt két cấu và đồ vật chung quanh. Khi nhiệt độ bề mặt cao hơn nhiệt độ bề mặt da người, cơ thể sè nhận thêm lượng nhiệt bức xạ của các bề mặt đó. Khi nhiệt độ mặt da lớn hơn thi ngược lại. cơ thê’ sê bức xạ nhiệt lượng tới các bề mặt chung quanh. Nhiệt độ bề mặt kết cấu có thê’ tăng thêm cảm giác nóng bức trong mùa nóng và giá lạnh trong mùa lạnh của con ngưòi.

 

pdf9 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 336 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môi trường nhiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfmoi_truong_nhiet.pdf
Tài liệu liên quan