Một số biện pháp dạy trẻ 5 – 6 tuổi làm quen Văn học theo chương trình mới

Chuẩn bị phương tiện cần thiết như soạn giáo án, giáo cụ trực quan

 * Chuẩn bị cho trẻ: Chuẩn bị cho trẻ trước khi lên lớp là từ 3- 4 ngày gồm:

 Chuẩn bị vốn sống cần thiết để trẻ có thể hiểu các chi tiết liên quan có trong tác phẩm được làm quen, có thể cho trẻ xem tranh hoặc phối hợp với phụ huynh của trẻ tổ chức cho trẻ thăm quan, làm quen với cảnh vật, sự việc trong tác phẩm mà cháu sắp làm quen .

 Trang bị cho trẻ kiến thức về văn học cần thiết để hiểu tác phẩm: Hiểu nghĩa các từ khó, làm quen trước với các câu đặc trưng của tác phẩm. Học thuộc các câu thơ, câu văn góp phần bộc lộ tính cách các nhân vật Các câu có ý nghĩa đặc biệt của tác phẩm.

 Ví dụ : Khi dạy trẻ bài thơ “ Trăng ơi .từ đâu đến” của Trần Đăng Khoa (phần này tôi thực hiện ở mọi lúc mọi nơi ). Tôi cho trẻ xem tranh vẽ về đêm trăng. Hoặc phối hợp với phụ huynh của trẻ lúc đêm ở nhà hướng cho cháu quan sát trăng trong đêm có trăng tròn . Giải thích cho cháu hiểu từ khó “ Cánh đồng xa” là cánh đồng như thế nào. Học thuộc các câu “ Trăng hồng như quả chín, Trăng tròn như mắt cá

 b. Trình tự tiết dạy (đối với thơ): tuỳ theo nội dung yêu cầu cụ thể của mỗi tiết dạy, mỗi bài thơ. Thường thì bài thơ được dạy trong hai tiết. Tiết 1 có mục đích yêu cầu về kiến thức giúp trẻ hiểu sơ bộ nội dung tác phẩm. Tiết 2 giúp trẻ hiểu sâu sắc nội dung tác phẩm và phải thuộc được tác phẩm. Vì vậy tiết 1 là phương pháp đọc diễn cảm, các biện pháp hỗ trợ sẽ là trực quan minh họa, tóm tắt trích dẫn, đàm thoại. Tiết 2 là phương pháp chính là đàm thoại các biện

doc28 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 741 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Một số biện pháp dạy trẻ 5 – 6 tuổi làm quen Văn học theo chương trình mới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: Vận dụng những nguyên vật liệu, những phế liệu sẵn có ở địa phương tôi đã tiến hành làm đồ dùng, đồ chơi đầy đủ để phục vụ cho các tiết học. Mỗi tiết dạy tôi đều đầu t­ làm tranh minh họa nội dung bài thơ, câu chuyện với những hình ảnh đẹp, thiết thực gần gòi với trẻ; tranh thơ chữ to có hình ảnh minh hoạ; thẻ từ khó, v.v... các từ khó trong bài dạy rõ ràng, chính xác; rối minh họa nhân vật trong bài phải ngộ nghĩnh, dể thương, đáng yêu, hấp dẫn để thu hút sự chú ý của trẻ vào nội dung bài học ; sưu tầm nhiều đồ dùng chuẩn bị đồ dùng tích hợp vận dụng phù hợp với nội dung bài học để giờ học thêm sinh động. Qua thêi gian ®Çu t­, suy nghÜ t«i ®· lµm ®­îc mét sè lo¹i rèi ®Ó gióp trÎ nhí néi dung truyÖn mét c¸ch dÔ dµng vµ nhí nh©n vËt l©u h¬n. VÝ dô: Víi chñ ®Ò gia ®×nh t«i lµm ®­îc bé rèi dÑt “ Ai ®¸ng khen nhiÒu h¬n” Tr­íc tiªn t«i lùa chän nh©n vËt sao cho phï hîp víi tÝnh c¸ch, hµnh ®éng sau ®ã t«i vÏ vµ t« mµu n­íc( ®­îc sö dông c¶ hai mÆt cuèi cïng t«i båi b×a cøng ®Ó lµm ®Õ cho nh©n vËt ®øng ®­îc mµ kh«ng bÞ ®æ, dïng b¨ng dÝnh d¸n vµ ®Ó con dèi ®Ñp vµ thêi gian sö dông l©u h¬n. ( ¶nh minh ho¹) ai ®¸ng khen nhiÒu h¬n víi bµi th¬ “mÌo ®i c©u c¸” t«i lµm bé rèi ngãn tay: T«i ®· dïng v¶i vôn c¾t kh©u thµnh tói sao cho chØ nhÐt võa mét ngãn tay ®Ó lµm th©n nh©n vËt( mµu s¾c kh¸c nhau ®Ó ph©n biÖt mÌo anh vµ mÌo em) sau ®ã t«i dßng xèp bi tÝt ®Ó lµm mÆt nh©n vËt ( ¶nh minh ho¹) rèi tay 4.4. Các hình thức cho trẻ tiếp cận tác phẩm văn học khác ngoài tiết dạy chính khóa (dạy học tích hợp). Mặc dù trong chương trình đã có những giờ qui định để các cháu làm quen với tác phẩm văn học. Nhưng trong những giờ hoạt động khác tôi quan tâm tích hợp việc dạy thơ văn cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Đối với những giờ học làm quen với môi trường xung quanh tôi thường sử dụng thơ ca để miêu tả về loài vật, ví dụ bài thơ “ Đồ dùng, đồ chơi của lớp” khi cho cháu làm quen với những đồ dùng đồ chơi của lớp. Hay về thời gian, bài thơ“ Mùa xuân” khi cho cháu làm quen với Tết Nguyên đán – Mùa xuân. Đối với những giờ học tạo hình, học âm nhạc đôi khi các em cùng cô giáo nhớ lại các nhân vật hoặc tình tiết trong những bài thơ mà các em sắp vẽ, sắp hát. Ví dụ: Khi dạy cháu vẽ ông mặt trời, hoặc dạy cháu bài hát “Cháu vẽ ông mặt trời” thì cô và cháu cùng đọc bài thơ “ ông mặt trời óng ánh.” Để cháu cảm nhận được vẻ đẹp của ông mặt trời thêm sâu sắc. Ngoài giờ học ra tôi còn đọc cho cháu nghe một câu truyện thơ, một bài thơ nào đó phù hợp với những điều kiện xung quanh đúng với mong muốn của trẻ cũng giúp cho trẻ thêm sảng khoái và có hứng cảm thụ tác phẩm thơ thêm sâu sắc. Ví dụ khi trời mưa tôi hướng trẻ quan sát trời mưa rồi đọc cho cháu nghe bài thơ “ Mưa” của Trần Đăng Khoa: “ Bố em đi cày về Đội sấm Đội chớp Đội cả trời mưa”. Cháu sẽ thấy đựơc sức mạnh siêu nhiên dữ dội và khñng khiếp của thời tiết. Và hình ảnh người nông dân đầy dũng cảm tự tin và chiến thắng cả thiên tai Trước khi dạy trẻ học, tôi thường đọc cho trẻ nghe về bài thơ, mẫu chuyện sắp dạy, trao đổi với trẻ về nội dung của tác phẩm. Cho trẻ xem những tranh ảnh trong sách báo có hình ảnh thể hiện nội dung cuả bài học, gợi ý miêu tả nội dung bài qua những hình vẽ minh hoạ. Thể hiện trong tranh mối liên hệ giữa tranh và những dòng thơ chữ to. Giúp trẻ hiểu được nội dung, ý nghĩa của bài thơ, câu chuyện. Qua đó giúp trẻ luyện phát âm các từ khó và cách đọc làm giàu vốn từ cho trẻ. Ví dụ Môn âm nhạc hoạt động bổ trợ đề tài: câu truyện: “nhổ củ cải” Cho trẻ vận động theo bài “Củ cải trắng”. Hay môn tìm hiểu môi trường xung quanh: chủ đề: động vật nuôi trong gia đình, câu truyện “Gà trống, mèo con và cún con”. Trẻ biết tên, đặc điểm, nơi sống của một số con vật nuôi trong gia đình. Còn ở môn toán, dạy bài: “Cao hơn- thấp hơn, liên hệ với câu chuyện “cây khế”. Trẻ áp dụng được sự so sánh đặc điểm về ai cao hơn, ai thấp hơn giữa hai anh em . 4.5. Các hình thức cho trẻ tiếp cận tác phẩm văn thơ trên tiết dạy. Tôi rút ra được một điều rất quan trọng khi cho trẻ làm quen với tác phẩm thơ văn là phải làm sao cho các em ghi nhớ được một bài thơ, một câu chuyện theo đúng cách biểu diễn nghệ thuật của thể loại đó. Khi dạy cháu đọc thơ cô giáo không những truyền đạt nội dung ý nghĩa của nó mà còn truyền đạt cả hình thức và nhạc điệu câu thơ nữa. Lời thơ và tính nhạc, tính trầm bổng, tính nhịp điệu của ngôn ngữ thơ góp phần giáo dục năng khiếu nghệ thuật, giáo dục năng khiếu nhạc cho trẻ em. Còn với câu truyện kể cô cần khắc họa nổi bật từng nhân vật trong chuyện, tích cách của từng nhân vật gắn với giọng nói để thể hiện nội dung tư tưởng tác phẩm đồng thời để khi cháu tập sắm vai được dễ dàn Tất cả những giờ học cho trẻ làm quen tác phẩm thơ đều đòi hỏi những điều kiện nhất định. Đặc điểm của giờ học này đòi hỏi phải tạo ra được một hoàn cảnh yên tĩnh. Điều quan trọng là làm sao đừng để tác động từ bên ngoài làm phân tán sự tập trung của trẻ trong khi chúng nghe thơ. H×nh ¶nh trong giê häc Cần phải tổ chức một giờ học khoa học, tiến hành giờ học một cách vui vẻ, phấn khởi phù hợp với tính chất khoẻ khoắn và tinh thần lạc quan của các em. Trước hết tôi tiến hành dạy đều các tiết dạy trong môn làm quen văn học theo qui định. Dạy trẻ mọi lúc mọi nơi, chú trọng đi sâu vào việc cải tiến phương pháp soạn giảng, thay đổi hình thức tổ chức sao cho giờ học thật sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn trẻ. Để các tiết học bổ trợ cho nhau, sắp xếp lồng ghép tích hợp giữa các môn học vào bài dạy một cách nhẹ nhàng, phù hợp với nhận thức của trẻ, tôi luôn tìm tòi học hỏi ở các chị em đồng nghiệp trong phương pháp giảng dạy rút ra kinh nghiệm truyền thụ kiến thức cho trẻ. Chú trọng đi sâu vào việc cải tiến phương pháp soạn giảng, thay đổi các hình thức tổ chức sao cho thật sinh động, hấp dẫn lôi cuốn trẻ vào tiết học nhằm phát triển ngôn ngữ, trí tưởng tượng, phát huy tính tích cực của trẻ. Qua đó giúp trẻ dễ dàng cảm nhận nội dung tác phẩm. Khi soạn giảng phải xác định đúng yêu cầu trọng tâm của từng tiết dạy, đảm bảo tính giáo dục. Trong quá trình soạn bài tôi lựa chọn sắp xếp lồng ghép phương pháp thích hợp giữa các môn học vào bài dạy một cách nhẹ nhàng, sắp xếp những câu chuyện, những bài thơ, ca dao sao cho phù hợp với nhận thức của trẻ. 4.6. Sự chuẩn bị của giáo viên Để giảng dạy một tiết làm quen với tác phẩm văn học công tác chuẩn bị của giáo viên là hết quan trọng. Để một tiết dạy cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học đạt hiệu quả tôi cần phải có sự chuẩn bị chu đáo. a. Chuẩn bị trước khi lên lớp: * Chuẩn bị cho cô: Đọc đi đọc lại nhiều lần bài thơ để xác định đúng nhịp, vần và phân tích kỹ tác phẩm thuộc thể loại thơ gì (đối với bài thơ), đọc kỹ câu chuyện kể, nghiên cứu kỹ nội dung câu chuyện, phân tích các tuyến nhân vật, tập thể hiện giọng nói của từng nhân vật cho hợp với bản chất của nhân vật để hiểu thấu đáo nội dung tư tưởng và nghệ thuật của tác phẩm gồm: Tìm hiểu kỹ nội dung: Tôi xác định rõ điều gì phản ánh trong tác phẩm mà trẻ có khả năng tự hiểu, điều gì cần hướng trẻ phải chú ý, cần giải thích thì trẻ mới hiểu và tìm cách giúp trẻ hiểu những chi tiết khó hiểu đó. Tìm hiêu về nghệ thuật: Tôi lựa chọn trong tác phẩm những câu, từ, và đoạn thơ, khổ thơ nào có giá trị và phù hợp để làm giàu vốn từ cho trẻ (đối với thơ), tìm hiểu, lựa chọn những câu chuyện có cấu trúc dễ hiểu dễ thuộc và xác định loại chuyên, lựa chọn nội dung sát với đời sống thực tiễn và vốn sống của các cháu (đối với truyện). Tôi xác định những từ khó cần phải giải thích để trẻ cảm nhận dễ dàng và đúng về nội dung của tác phẩm. Học thuộc lòng và tập đọc diễn cảm bài thơ, câu chuyện. Chuẩn bị phương tiện cần thiết như soạn giáo án, giáo cụ trực quan * Chuẩn bị cho trẻ: Chuẩn bị cho trẻ trước khi lên lớp là từ 3- 4 ngày gồm: Chuẩn bị vốn sống cần thiết để trẻ có thể hiểu các chi tiết liên quan có trong tác phẩm được làm quen, có thể cho trẻ xem tranh hoặc phối hợp với phụ huynh của trẻ tổ chức cho trẻ thăm quan, làm quen với cảnh vật, sự việc trong tác phẩm mà cháu sắp làm quen . Trang bị cho trẻ kiến thức về văn học cần thiết để hiểu tác phẩm: Hiểu nghĩa các từ khó, làm quen trước với các câu đặc trưng của tác phẩm. Học thuộc các câu thơ, câu văn góp phần bộc lộ tính cách các nhân vật Các câu có ý nghĩa đặc biệt của tác phẩm. Ví dụ : Khi dạy trẻ bài thơ “ Trăng ơi ...từ đâu đến” của Trần Đăng Khoa (phần này tôi thực hiện ở mọi lúc mọi nơi ). Tôi cho trẻ xem tranh vẽ về đêm trăng. Hoặc phối hợp với phụ huynh của trẻ lúc đêm ở nhà hướng cho cháu quan sát trăng trong đêm có trăng tròn. Giải thích cho cháu hiểu từ khó “ Cánh đồng xa” là cánh đồng như thế nào... Học thuộc các câu “ Trăng hồng như quả chín, Trăng tròn như mắt cá b. Trình tự tiết dạy (đối với thơ): tuỳ theo nội dung yêu cầu cụ thể của mỗi tiết dạy, mỗi bài thơ. Thường thì bài thơ được dạy trong hai tiết. Tiết 1 có mục đích yêu cầu về kiến thức giúp trẻ hiểu sơ bộ nội dung tác phẩm. Tiết 2 giúp trẻ hiểu sâu sắc nội dung tác phẩm và phải thuộc được tác phẩm. Vì vậy tiết 1 là phương pháp đọc diễn cảm, các biện pháp hỗ trợ sẽ là trực quan minh họa, tóm tắt trích dẫn, đàm thoại. Tiết 2 là phương pháp chính là đàm thoại các biện pháp hỗ trợ trực quan minh hoạ. 4.7. Thực nghiệm tiết dạy a. Dạy thơ * Loại tiết trẻ chưa biết 1. Ổn định tổ chức – Giới thiệu bài: Căn cứ vào tình hình lớp học và nội dung bài dạy tôi lựa chọn giải pháp có lợi nhất để lôi cuốn các em vào giờ học, tạo tâm thế sẵn sàng, mong muốn được nghe cô đọc thơ. Ví dụ: Cho cháu làm quen với bài thơ: “Hoa kết trái” thì cô cho cháu hát bài “Màu hoa” và cho cháu kể về các loài hoa với màu sắc màu mà cô đã hướng cho cháu quan sát khi ở nhà. Cháu kể hoa thanh long màu trắng, hoa mướp màu vàng Cô hướng vào bài thơ hoa có nhiều màu sắc và sẽ kết thành trái mà cô sẽ dạy cháu hôm nay. Khi giới thiệu tựa đề bài thơ xong cô cho cháu nhắc lại một vài lần. 2. Truyền thụ bài thơ: a. Cô đọc thơ. Lần 1: Đọc trọn vẹn và diễn cảm cho trÎ nghe toàn bộ bài thơ. Hái trÎ tªn bµi th¬, tªn t¸c gi¶ Lần 2: Kết hợp sö dụng trực quan minh hoạ nội dung bài thơ. Để luyện cho trẻ khả năng cảm nhận hình ảnh bài thơ bằng tri giác âm thanh của ngôn ngữ khi nghe giọng đọc của cô. Đọc xong cô diễn giải ý nghĩa của từng đoạn thơ và đọc trích dẫn, giải thích nội dung bài thơ. Cô giới thiệu các từ khó trong bài thơ và cho cháu luyện đọc LÇn 3:C« ®äc kÕt hîp trùc quan minh ho¹ trªn mµn chiÕu. b. Đàm thoại( cã sö dông c¸c h×nh ¶nh trªn mµn chiÕu) Để trẻ cảm nhận tốt bài thơ tôi thường đặt các câu hỏi theo hướng sau đây: Câu hỏi về tựa đề là gì? tên tác giả là ai ? Câu hỏi giúp trẻ cảm nhận nhịp và vần của bài thơ, nêu ra cho tập thể để trẻ thấy đựơc mối quan hệ giữa hình thức và nội dung của bài thơ. Ví dụ: “Cháu thấy cô đọc bài thơ có nhanh không” ? trẻ đồng thanh trả lời “ Thưa cô nhanh”. “ Bài thơ này cô đọc nhanh vì nó miêu tả về các màu sắc của hoa rất sinh động và phong phú.” Câu hỏi giúp trẻ xác định nội dung chính của bài thơ. “Bài thơ miêu tả về gì của hoa” ? Trẻ trả lời “ Thưa cô về màu sắc của hoa”, và nêu lên những màu sắc của các loại hoa trong bài thơ. Câu hỏi xác định cấu trúc của bài thơ. “Phần đầu của bài thơ nói lên điều gì” ?. “ Thưa cô: Nói lên mỗi bông hoa đều có một màu sắc riêng”. “ Phần cuối nói lên điều gì” ? “ Thưa cô: Chúng ta không nên hái hoa vì hoa sẽ kết trái cho chúng ta ăn”. Câu hỏi theo hướng tái tạo nhằm giúp trẻ nhớ lại các ý chính, các hình ảnh của bài thơ. “ Hoa có yêu mọi người không ? hoa yêu mọi người như thế nào” ? Cô yêu cầu trẻ trả lời phải nhắc lại nguyên câu thơ. “ Hoa yêu mọi người, nên hoa kết trái.” Câu hỏi hướng trẻ cảm nhận giá trị thẩm mỹ, giá trị đạo đức của bài thơ. Các loài hoa trong thơ có đẹp không ? Các cháu có yêu hoa không ? Cháu phải làm gì để hoa cho ta nhiều trái ngon ? Ngoài những câu hỏi trên cô có thể đặt thêm các câu hỏi hướng đến các thủ pháp nghệ thuËt, liên hệ với vốn sống của trẻ như “ Tác giả đã so sánh hoa lựu đỏ như gì nào?”... “ Như đốm lửa”. c. Dạy trẻ đọc thơ theo cô. Cô khuyến khích trẻ đọc thơ theo cô một vài lần, lúc đầu đọc theo cô từng câu liên tiếp cho đến hết bài. Khi trẻ đã nắm được bài cô cho cháu đọc theo cô cả bài thơ. Để trẻ trực tiếp làm quen với nhịp điệu, vần điệu và các từ ngữ của bài thơ bằng chính giọng đọc của mình. cho tæ, nhãm, c¸ nh©n lªn ®äc th¬( khuyÕn khÝch trÎ lµm ®éng t¸c minh ho¹) e. Kết thúc giờ học: c« cã thÓ ng©m th¬,hoÆc h¸t cho trÎ nghe (vÒ néi dung bµi th¬ )nÕu bµi th¬ phæ nh¹c ®­îc. HoÆc có thể sử dụng rối tay mời cả lớp đọc lại bài thơ lần nữa. Giáo dục cháu có thái độ hành vi đúng đắn, có tình cảm đạo đức, thẩm mỹ, nghệ thuật. Như cháu không được chặt phá cây, không được ngắt hoa bẻ cành. Cháu phải biết chăm sóc, bảo vệ cây xanh, biêt yêu các loài hoa vì hoa là vẻ đẹp của thiên nhiên, hoa kết thành quả cho ta quả ngon để ănVề nhà Cháu đọc thật hay bài thơ cho mọi người cùng nghe - Nhận xét tuyên dương. Căn cứ vào thực tế diễn ra của giờ học để nêu nhận xét cá nhân, tổ, lớp *Loại tiết trẻ đã biết Ở loại tiết này cô dạy cháu đọc thuộc bài thơ và giúp trẻ ngắt đúng nhịp, nhấn đúng vần khi đọc. Thể hiện được sắc thái vui vẻ, êm dịu, trang trọng, hóm hỉnh trong giọng đọc các bài thơ có trong chương trình. a. Ổn định tổ chức – Giới thiệu bài. Ở bước này cô nêu lại tựa đề của bài thơ và nhiệm vụ của giờ học để trẻ biết: Ví dụ “Hãy cô gắng học thuộc và đọc thật hay bài thơ “ Em vẽ ” cho cô và các bạn cùng nghe”. b. Hướng dẫn cháu học thuộc bài thơ. Cô đọc và hướng dẫn cách đọc: Cô đọc bài thơ trọn vẹn diễn cảm không nên kết hợp với hình ảnh trực quan khi đọc. Cô lưu ý trẻ cách đọc và đọc mẫu minh hoạ: Nên lưu ý chung về nhịp thơ, để đọc hay nên đọc nhanh hay chậm, đọc mấy tiếng dừng lại rồi đọc tiếp Có thể kết hợp động tác đưa tay, vẫy tay, gật, lắc đầu khi đọc đến câu nào đoạn nào của bài thơ và tuỳ vào từng bài thơ cụ thể. Khi lưu ý cho trẻ cô nên đọc mâũ ngay cho trẻ n¾m được . - Đọc mẫu trực quan: Nếu trẻ quên biện pháp này sẽ giúp trẻ nhớ, trẻ đọc chưa hay sẽ giúp trẻ nghe và đọc lại cho diễn cảm. c. Trẻ đọc thơ: Đây là bước trọng tâm của giờ học, cô cần chú ý đên việc hướng dẫn trẻ nhớ lại và nhắc lại nhiều lần bài thơ. Tiết học này cô chú ý sử dụng nhiều lần tranh thơ chữ to để dạy cháu đọc. Khi dạy cô nên chỉ vào từng từ cụ thể trong bài thơ để trẻ dễ nắm bắt và hình thành kỹ năng đọc cho trẻ. Khi trẻ đọc bài thơ cô cần dựa vào yêu cầu cụ thể về kỹ năng biểu cảm cho trẻ ở mỗi độ tuổi căn cứ vào nội dung và nghệ thuật của bài thơ để rèn luyện và sửa sai cho trẻ. Biện pháp tốt nhất để thực hiện bước này là: Đặt câu hỏi về từng khổ thơ, đoạn thơ có trong bài. Nhằm giúp trẻ định hướng lại nội dung các khổ thơ và đoạn thơ kế tiếp có trong bài thơ.Ví dụ: “Đoạn thơ đầu bạn Thu Hà đã vẽ con vật gì ?” ( Con gà trống). Cũng có thể sử dụng kết hợp các biện pháp hỗ trợ khác như thi đua, hoặc trực quan hình ảnh để kích thích tính tích cực tham gia vào giờ học của trẻ. Ví dụ: Cho cháu đọc thi đua giữa các tổ xem tổ nào đọc hay hơn. Hoặc cho cháu xem tranh vẽ minh họa đoạn thơ rồi yêu cầu cháu đọc đoạn thơ đó. tranh minh ho¹ bµi th¬:( Em vÏ) M« h×nh minh ho¹ bµi th¬:( Em vÏ) Qui trình luyện tập cho trẻ ở đây nên đi từ cá nhân sau đó mới đến tổ, lớp. Nên gọi một vài cá nhân trẻ khá đọc trước, sau đó sửa sai trên từng cá nhân rồi mới đến tổ lớp đọc sau. d. Đàm thoại: Lúc này cô giữ vai trò chủ động trong sự trao đổi giữa cô và trẻ. Cô cần đặt ra những câu hỏi vừa sức với trẻ, khéo léo gợi ý để trẻ trả lời được những câu hỏi cao hơn trình độ của trẻ, đồng thời biết tạo ra những tình huống cần thiết để gây thắc mắc ở trẻ buộc trẻ phải đặt ra được câu hỏi. Qua đàm thoại cô giáo có thể kiểm tra đánh giá kiến thức của trẻ. Trong tiết học này, đàm thoại chủ yếu để củng cố và tái hiện lại tác phẩm, hệ thống câu hỏi của cô phải chặt chẽ, tuân theo trình tự nội dung cần tránh những chi tiết vụn vặt sa đà. Ngoài việc đàm thoại với trẻ về tác phẩm cô cần mở rộng hiểu biết của trẻ về thế giới tự nhiên và xã hội theo các đề tài của tác phẩm. Ví dụ khi cho trẻ làm quen với tác phẩm thơ “ Em vẽ ” cô đặt câu hỏi “Bạn đã vẽ được những gì ? Đó là những hình ảnh có ở đâu? ” Cháu trả lời “ Bạn vẽ được con gà trống, con mèo là những con vật nuôi trong nhà”: hay “ Bạn vẽ được mái trường là hình ảnh có ở địa phương, của quê hương, đất nước” e. Trò chơi luyện tập: Tổ chức vận động phù hợp với bài thơ: Ví dụ cho trẻ đóng kịch diễn lại nội dung bài thơ “Dán hoa tặng mẹ” của Minh Khai. Một cháu đóng vai cô giáo dạy cháu dán hoa. Một cháu đóng vai con và một cháu đóng vai mẹ. Cho cháu diễn nhẹ nhàng theo lời của bài thơ. “ Em dán được cái hoa Cô cho mang về nhà Nói rằng con tặng mẹ Quà ngày tết tháng ba Xoa đầu em mẹ bảo Con dán đẹp thế à Mẹ cảm ơn cô giáo Dạy con mẹ tặng hoa”. g. Kết thúc: Cô giáo nêu lại hoặc yêu cầu cháu nêu lại tựa đề, tên tác giả, nội dung chính của bài thơ và nhận xét ưu nhược điểm về kỷ năng nhớ và đọc diễn cảm bài thơ của trẻ trong toàn lớp. Cho rối tay biểu diển minh hoạ bài thơ lần cuối nhằm gây ấn tượng và khắc sâu vào trí nhớ của trẻ về nội dung của bài thơ. Nhận xét tuyên dương: Căn cứ vào thực tế diễn ra của giờ học để nêu nhận xét, dặn dò trong toàn lớp. b. Thực nghiệm dạy kể chuyện Chñ ®Ò : ThÕ giíi thùc vËt §Ò tµi : TruyÖn " Sù tÝch hoa hång" ThÓ lo¹i : D¹y trÎ kÓ l¹i truyÖn I. Môc ®Ých - yªu cÇu 1. KiÕn thøc: - TrÎ thuéc truyÖn, nhí tªn nh©n vËt. Nhí ®­îc mét sè lêi tho¹i cña nh©n vËt trong truyÖn. - HiÓu néi dung cña c©u chuyÖn nãi vÒ niÒm ­íc ao cña nh÷ng b«ng hoa hång cã ®­îc nhiÒu mµu s¾c nh­ c¸c loµi hoa kh¸c. §ång thêi TrÎ biÕt nhí ¬n sù gióp ®ì cña ng­êi kh¸c ®èi víi m×nh,biÕt ch¨m ngoan,lÔ phÐp,lµm nhiÒu viÖc tèt ®Ó «ng,bµ,bè mÑ vµ c« gi¸o vui lßng . -TrÎ hiÓu tÝnh c¸ch cña tõng nh©n vËt trong truyÖn,thÓ hiÖn t×nh c¶m th¸i ®é cña tõng nh©n vËt 2. KÜ n¨ng : - TrÎ biÕt tr¶ lêi c¸c c©u ®èi tho¹i cña nh©n vËt trong truyÖn vµ thÓ hiÖn ®­îc giäng ®iÖu cña c¸c nh©n vËt ®ã. - TrÎ biÕt kÓ truyÖn trÝch dÉn cïng c« vµ b­íc ®Çu biÕt nhËp vai c¸c nh©n vËt trong truyÖn ®Ó ®ãng kÞch. - Ph¸t huy tÝnh s¸ng t¹o, kh¶ n¨ng t­ duy, trÝ t­ëng t­îng, gióp trÎ tr¶ lêi c©u hái ®Çy ®ñ,diÔn ®¹t râ rµng m¹ch l¹c 3. Th¸i ®é: - TrÎ chó ý l¾ng nghe c« kÓ,h¨ng h¸i tr¶ lêi c©u hái - BiÕt yªu quý ch¨m sãc vµ b¶o vÖ hoa ,kh«ng ng¾t l¸,bÎ cµnh. 4.Néi dung tÝch hîp: ¢N, TH, LQVT, TD II. ChuÈn bÞ 1. §å dïng cña c«: - M¸y chiÕu, m¸y tÝnh. - Gi¸o ¸n ®iÖn tö cña c©u truyÖn “Sù tÝch hoa hång” - Mét sè bµi h¸t " Mµu hoa, Ra v­ên hoa , §i trång hoa, Lý c©y b«ng, " - Mét l½ng hoa hång nhiÒu mµu s¾c nh­ ®á,hång,vµng... - Mò hoa cña trÎ,mò c¸ nh©n vËt ®Ó trÎ tham gia ®ãng kÞch - HÖ thèng c©u hái ®µm tho¹i víi trÎ. 2. §å dïng cña trÎ: - T©m thÕ: trÎ ngåi h×nh ch÷ U. - Trang phôc cña trÎ ¨n mÆc gän gµng,s¹ch sÏ. - Mò hoa cña 3 ®éi,mò c¸c nh©n vËt ®Ó trÎ tham gia ®ãng kÞch III. C¸ch tiÕn hµnh. Ho¹t ®éng cña c« Ho¹t ®éng cña trÎ 1.æn ®Þnh tæ chøc- giíi thiÖu bµi - C¸c con ¬i l¹i ®©y víi c« nµo - TruyÒn tin,truyÒn tin. “H«m nay ngµy héi.... Loa loa loa loa” Xin chµo mõng c¸c bÐ ®Õn víi ch­¬ng tr×nh " Vui héi hoa xu©n" Ngµy h«m nay. - C« giíi thiÖu c¸c ®éi - C« giíi thiÖu kh¸ch. §Ó gãp vui ch­¬ng tr×nh ®ã lµ tiÕt môc v¨n nghÖ cña c¸c bÐ líp 5 tuæi tr­êng mÇm non Phó §«ng biÓu diÔn víi bµi “Mïa xu©n ®Õn råi”.C« mêi c¸c con. - Xin 1 chµng ph¸o tay ®Ó c¶m ¬n tiÕt môc v¨n nghÖ cña c¸c bÐ.. C¸c con th©n mÕn ! §Õn víi ch­¬ng tr×nh “vui héi hoa xu©n “ngµy h«m nay lÇn l­ît c¸c con sÏ tr¶i qua c¸c phÇn thi: PhÇn thi thø nhÊt mang tªn: Cïng nhau kh¸m ph¸ PhÇn thi thø 2 cã tªn : Thö trÝ th«ng minh PhÇn thi thø 3 mang tªn: Tµi n¨ng cña bÐ PhÇn thi thø t­ cã tªn : TËp lµm diÔn viªn Ngay b©y giê c« xin mêi c¸c bÐ b­íc vµo phÇn thi thø nhÊt mang tªn “Cïng nhau kh¸m ph¸” - §Ó thö tµi kh¸m ph¸ anh Tïng L©m cã göi tÆng ch­¬ng tr×nh rÊt nhiÒu « sè kú diÖu.§»ng sau mçi « sè lµ 1 h×nh ¶nh.Yªu cÇu c¸c ®éi chän « sè vµ gäi tªn h×nh ¶nh ®ã. c¸c con râ ch­a nµo ? - Mét phót héi ý giµnh cho 3 ®«i. - C« gäi c¸c ®éi lÇn l­ît chän « sè cña ®éi m×nh. Võa råi c¸c ®éi ®· më ®­îc rÊt nhiÒu h×nh ¶nh.B¹n nµo giái cho c« biÕt nh÷ng h×nh ¶nh nµy gîi cho con nhí ®Õn c©u truyÖn g×? ( C« gäi 1-2 trÎ tr¶ lêi) C¸c ®éi ®· tr¶i qua phÇn thi thø nhÊt cña m×nh thËt hÊp dÉn vµ s«i ®éng.Xin 1 trµng ph¸o tay ®Ó cæ vò cho 3 ®éi . 2.Néi dung chÝnh TiÕp theo ch­¬ng tr×nh " Vui héi hoa xu©n" c« xin mêi c¸c bÐ b­íc vµo phÇn thi thø 2 cña ch­¬ng tr×nh cã tªn “ Thö trÝ th«ng minh”. a. C« kÓ lÇn 1: C« kÓ chuyÖn kÕt hîp h×nh ¶nh minh häa trªn m¸y chiÕu gióp trÎ nhí l¹i néi dung c©u truyÖn. *§µm tho¹i theo néi dung c©u truyÖn. Võa nghe c« kÓ truyÖn råi Xin mêi c¸c bÐ ta cïng tham gia Trß ch¬i ®µm tho¹i ®­a ra Ta cïng h­ëng øng gãp phÇn thªm vui ë phÇn thi nµy c« lµ ng­êi ®­a ra c©u hái cßn c¸c con lµ ng­êi ®­a ra c©u tr¶ lêi ®óng c¸c con râ ch­a nµo. - B¹n nµo giái cho c« biÕt: - C« võa kÓ cho c¸c con nghe c©u chuyÖn g×? - Trong c©u chuyÖn cã nh÷ng nh©n vËt nµo? - C¸c b¹n hoa hång mong ­íc ®iÒu g×? - Ai ®· gióp c¸c b¹n hoa hång cã ®­îc mµu s¾c? - Nµng tiªn bay ®Õn gÆp c¸c vÞ thÇn nµo? - Nµng tiªn xin vÞ thÇn mÆt trêi ®iÒu g×? - ThÇn mÆt trêi nãi ra sao? - Nµng Tiªn l¹i ®Õn gÆp ai ? - Nµng Tiªn xin thÇn mÆt tr¨ng ®iÒu g×? - ChuyÖn g× x¶y ra khi thÇn mÆt trêi vµ mÆt tr¨ng ®ång ý? - C¸c b¹n hoa hång cã tªn nh­ thÕ nµo? - B¹n hång nhung ®· hái tiªn n÷ ®iÒu g×? - Tiªn n÷ tr¶ lêi ra sao? - C¸c b¹n hoa hång ®· ®¸p l¹i lßng tèt cña mäi ng­êi nh­ thÕ nµo? - Qua c©u truyÖn “Sù tÝch hoa hång” con häc ®­îc ®iÒu g×? - C¸c con cã biÕt kh«ng? Loµi hoa hång ®­îc mÖnh danh lµ “N÷ hoµng cña c¸c loµi hoa”.vËy th× muèn cho nh÷ng b«ng hoa hång ngµy cµng thªm ®Ñp vµ rùc rì, c¸c con cÇn ph¶i lµm g×? * Gi¸o dôc: C©u chuyÖn nãi lªn niÒm ­íc ao cña nh÷ng b«ng hoa hång mong muèn cã ®­îc nhiÒu mµu s¾c nh­ c¸c loµi hoa kh¸c. v× vËy ®Ó cã ®­îc nh÷ng b«ng hoa ®Ñp nh­ vËy c¸c con ph¶i biÕt yªu quý ch¨m sãc cho hoa,kh«ng ®­îc ng¾t l¸ bÎ cµnh . §ång thêi th«ng qua c©u chuyÖn c« muèn nh¾n nhñ tíi c¸c con ph¶i biÕt nhí ¬n sù gióp ®ì cña ng­êi kh¸c ®èi víi m×nh, biÕt ch¨m ngoan, lÔ phÐp, lµm nhiÒu viÖc tèt ®Ó «ng bµ, bè mÑ vµ c« gi¸o vui lßng. C¸c con nhí ch­a nµo. b. D¹y trÎ kÓ l¹i truyÖn: §Ó tiÕp nèi ch­¬ng tr×nh c« xin mêi c¸c bÐ b­íc vµo phÇn thi thø 3 cã tªn “Thö tµi cña bД . ë phÇn thi nµy c« lµ ng­êi dÉn truyÖn,c¸c con lµ ng­êi kÓ truyÖn trÝch dÉn cïng c«. Khi c« ®­a tay vÒ ®éi nµo th× ®éi ®ã kÓ. Khi c« ®­a 2 tay th× c¶ líp kÓ cïng c« c¸c con râ ch­a nµo. Vui vui qu¸ b¹n ¬i Nµo m×nh cïng thi ®­a KÓ thËt hay diÔn xuÊt Xem ai kÓ hay nhÊt C©u chuyÖn nµy cïng c« C« vµ trÎ cïng kÓ chuyÖn trÝch dÉn Võa råi c¸c bÐ ®· thÓ hiÖn phÇn thi “Tµi n¨ng cña bД thËt lµ Ên t­îng.Xin mét trµng ph¸o tay ®Ó cç vò cho c¸c bÐ * TrÎ tËp ®ãng kÞch C¸c con th©n mÕn ! §Õn víi phÇn thi thø 4 cña ch­¬ng tr×nh cã tªn “ TËp lµm diÔn viªn”. ë phÇn thi nµy c« lµ ng­êi dÉn truyÖn cßn c¸c con lµ nh÷ng diÔn viªn nhÝ lªn nhËn vai vµ thÓ hiÖn vai diªn cña m×nh. C¸c con râ ch­a nµo. - C« chuÈn bÞ trang phôc cho trÎ ®ãng kÞch theo néi dung cña c©u chuyÖn. C©u truyÖn “Sù tÝch hoa hång” víi sù tham gia cña c¸c diÔn viªn: Minh §øc:Trong vai ThÇn mÆt trêi Lan H­¬ng: Trong vai thÇn mÆt tr¨ng Thu Ph­¬ng :Trong vai nµng tiªn Hång Phóc,DiÖu Trang,B¶o YÕn :Trong vai nh÷ng b«ng hoa hång Sau ®©y vë kÞch xin phÐp ®­îc b¾t ®Çu - C« lµ ng­êi dÉn chuyÖn - C« nhËn xÐt c¸c vai diÔn 3. ¤n luyÖn cñng cè: C¸c con ¬i, nh­ B¸c Hå cña chóng ta tõng c¨n dÆn: "Tuæi nhá lµm viÖc nhá Tïy theo søc cña m×nh" §óng vËy.Qua c©u truyÖn "Sù tÝch hoa hång" C« muèn nh¾n nhñ c¸c con ph¶i biÕt nhí ¬n sù gióp ®ì cña ng­êi kh¸c ®èi víi m×nh,biÕt nghe lêi «ng bµ,bè mÑ,ch¨m ngoan, lÔ phÐp lµm nhiÒu viÖc tèt ®Ó «ng bµ, bè mÑ vµ c« gi¸o vui lßng.c¸c con nhí ch­a nµo. - B©y giê c« vµ c¸c con cïng gióp c¸c b¸c c¸c c« gieo trång nªn nh÷ng b«ng hoa ®Ñp nµo. - C« cho trÎ ch¬i trß ch¬i “Gieo h¹t-n¶y mÇm” Trß ch¬i “gieo h¹t n¶y mÇm” ®· khÐp l¹i ch­¬ng tr×nh “vui héi hoa xu©n”ngµy h«m nay..xin chµo vµ hÑn gÆp l¹i c¸c bÐ ë nh÷ng ch­¬ng tr×nh sau - C« vµ c¸c con h¸t 1 bµi ®Ó t¹m biÖt ch­¬ng tr×nh nµo - TrÎ ngåi h×nh ch÷ U - TrÎ gÇn c« - Tin g×,tin g× ? - TrÎ vç tay - TrÎ chµo kh¸ch - TrÎ h¸t móa cïng c« - TrÎ vç tay - TrÎ chó ý l¾ng nghe - C¸c ®éi héi ý - C¸c ®éi lÇn l­ît më « sè - TrÎ tr¶ lêi - TrÎ h¸t bµi “mµu hoa” vÒ 2 hµng ngang - TrÎ chó ý l¾ng nghe - TrÎ tr¶ lêi -TrÎ tr¶ lêi - TrÎ tr¶ lêi - TrÎ tr¶ lêi - TrÎ tr¶ lêi - TrÎ tr¶ lêi - TrÎ tr¶ lêi - TrÎ tr¶ lêi - TrÎ tr¶ lêi -TrÎ chó ý l¾ng nghe - TrÎ h¸t bµi “Lý c©y b«ng” vÒ ngåi h×nh ch÷ U. -TrÎ kÓ truyÖn trÝch dÉn cïng c« TrÎ vç tay - TrÎ h¸t bµi “§i trång hoa”s¸ng t¸c theo bµi “§i mét hai” råi vÒ 2 hµng däc - TrÎ nhËn vai - TrÎ tham gia ®ãng kÞch - TrÎ chó ý l¾ng nghe - v©ng ¹. - TrÎ tham gia trß ch¬i - TrÎ h¸t bµi "ra v­ên hoa em ch¬i" vµ ra ngoµi * Ngoài các bước dạy trẻ trên lớp khi dạy trẻ làm quen với tác phẩm thơ văn cô cũng cần chú ý những vấn đề giao tiếp với trẻ như sau. Khi đọc cô giáo lúc nào cũng nhìn xuống trẻ. Cách

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docSKKN.doc
Tài liệu liên quan