Nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông huyện Đồng Hỷ

Danh mục từ viết tắt

Mục lục

PHẦN MỞ ĐẦU 1

PHẦN NỘI DUNG 3

I. Nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông huyện Đồng Hỷ 3

1. Bối cảnh chung 3

2. Hiện trạng 4

II. Đặc điểm hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông huyện Đồng Hỷ 4

1. Cơ sở lý luận và pháp lý 4

2. Đặc điểm của thủ tục hành chính 5

3. Nguyên nhân 6

4. Hậu quả 7

III. Các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông huyện Đồng Hỷ 8

1. Mục tiêu 8

2. Phương án tối ưu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông huyện Đồng Hỷ. 8

3. Các giải pháp cụ thể để thực hiện phương án 10

IV. Khuyến nghị 17

1. Đối với UBND tỉnh 17

2. Đối với các sở, ngành của tỉnh 18

PHẦN KẾT LUẬN 18

Tài liệu tham khảo 20

 

docx23 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 15/02/2022 | Lượt xem: 688 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông huyện Đồng Hỷ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h Nghị định số 61/2018/NĐ-CP quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, với nguyên tắc “Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền” [1,3], công tác giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã nâng lên một tầm cao mới, cơ bản làm thay đổi mối quan hệ giữa chính quyền và người dân; giảm bớt những phiền hà, nhũng nhiễu và tạo thuận lợi hết mức cho người dân khi đến giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước. Để nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, cắt giảm bớt chi phí không cần thiết, đảm bảo tính liên thông trong giải quyết TTHC thì việc áp dụng đồng bộ các giải pháp, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến mức độ cao là một yêu cầu nhiệm vụ bức thiết đối với Cơ quan UBND huyện. II. ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT TTHC THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG HUYỆN ĐỒNG HỶ 1. Cơ sở lý luận và pháp lý Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh CCHC, cải cách TTHC và tăng cường ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong việc đơn giản hóa TTHC, cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh, thiết lập và vận hành nền hành chính phục vụ, đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp và tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Những kết quả này đã góp phần làm thay đổi mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, giảm bớt phiền hà, nhũng nhiễu, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước. Cơ sở pháp lý: Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Quyết định số 985/QĐ-TTg ngày 08/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP; Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại các bộ, ngành, địa phương; Thông tư 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 Hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. 2. Đặc điểm của TTHC TTHC đảm bảo cho các quy phạm vật chất quy định trong các quyết định hành chính được thực thi thuận lợi, thủ tục càng có tính cơ bản thì ý nghĩa càng lớn vì các thủ tục có tính cơ bản thường tác động đến giai đoạn cuối cùng của quyết định hành chính, đến hiệu quả của việc thực hiện chúng. Khi thủ tục bị vi phạm thì có nghĩa hiện tượng vi phạm pháp luật xuất hiện và sẽ gây hậu quả nhất định. TTHC là cơ sở cho việc thi hành các quyết định được thống nhất và có thể kiểm tra được tính hợp pháp, hợp lý cũng như hệ quả do việc thực hiện các quyết định hành chính tạo ra. TTHC khi xây dựng và vận dụng một cách sáng tạo sẽ tạo ra khả năng sáng tạo trong việc thực hiện các quyết định quản lý đã được thông qua đem lại hiệu quả thiết thực cho nhà nước. TTHC là một bộ phận của pháp luật hành chính nên việc xây dựng và thực hiện tốt sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc triển khai và thực thi pháp luật. TTHC trên một phương diện nhất định là biểu hiện văn hóa của tổ chức, đó là văn hóa giao tiếp trong bộ máy nhà nước, văn hóa điều hành nó cho thấy mức độ văn minh của một nền hành chính phát triển. Cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông không đơn thuần chỉ liên quan đến pháp luật, pháp chế xã hội chủ nghĩa mà còn liên quan đến sự phát triển chung của đất nước về các mặt chính trị, văn hóa, giáo dục Cải cách TTHC thể hiện trách nhiệm của nhà nước đối với nhân dân và là cơ sở để tiếp tục hoàn thiện xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam. Đảm bảo TTHC đơn giản, rõ ràng, đúng pháp luật; công khai các thủ tục, phí, lệ phí và thời gian giải quyết từng loại công việc của tổ chức và cá nhân; đảm bảo giải quyết công việc nhanh chóng thuận tiện cho tổ chức và cá nhân; bố trí cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả không những cần những người có năng lực trình độ đáp ứng yêu cầu mà còn phải có phẩm chất đạo đức và tác phong làm việc tốt. Đối tượng có nhu cầu giải quyết TTHC chỉ cần liên hệ với cán bộ công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, không cần phải đến bộ phận khác; khi hướng dẫn tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ, chỉ được hướng dẫn một lần bằng văn bản; trả kết quả cho tổ chức cá nhân trễ hạn dứt khoát phải có phiếu xin lỗi và chủ động liên hệ để tổ chức, cá nhân không mất công đến cơ quan, trụ sở làm việc. Việc phối hợp giữa các bộ phận có liên quan để giải quyết công việc của tổ chức và cá nhân là trách nhiệm của các bộ phận chuyên môn thuộc UBND huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan; thường xuyên theo dõi, cập nhật những thay đổi quy định về thủ tục, trình tự, phí, lệ phí và thời gian giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân do cấp có thẩm quyền ban hành để đưa vào áp dụng là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của CBCC làm đầu mối kiểm soát TTHC và CBCC trực tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa. 3. Nguyên nhân: Ngay trong quá trình xây dựng thể chế, các bộ, ngành, địa phương có thẩm quyền xây dựng dự thảo văn bản chưa chú trọng nhiều đến việc lấy ý kiến các bên liên quan và thực hiện đánh giá tác động quy định của TTHC. Việc thẩm định, thẩm tra nội dung TTHC tại một số cơ quan còn chưa được quan tâm đúng mức. Các quy định về TTHC tại các văn bản còn mang nặng tính thủ công, chưa cụ thể hóa những nội dung ứng dụng CNTT để thực hiện theo phương thức trực tuyến. Việc công bố TTHC, niêm yết công khai tại nơi giải quyết và đăng tải công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC còn chậm làm ảnh hưởng đến việc thực hiện TTHC và theo dõi tình hình giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp. Trình độ của một số cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa chưa đáp ứng được yêu cầu công việc, một số khác chưa ổn định, yên tâm công tác. Các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin dùng chung của các cơ quan nhà nước chưa có sự kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu với nhau. 4. Hậu quả: Việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp của các phòng, ban, đơn vị thuộc huyện vẫn còn có những hạn chế, đặc biệt là giải quyết các TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai, cấp phép xây dựng, cấp giấy phép đăng kí kinh doanh. Vẫn còn những TTHC là rào cản ảnh hưởng tới nỗ lực cải cách TTHC và quyết tâm tạo lập môi trường phục vụ tổ chức, cá nhân thông thoáng; chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC ở một số lĩnh vực còn hình thức; người dân và doanh nghiệp vẫn phải đi lại nhiều lần đến Bộ phận Một cửa để giải quyết công việc. Tình trạng giải quyết hồ sơ chậm trễ, quá thời gian quy định vẫn chưa được khắc phục triệt để; nhiều hồ sơ TTHC liên thông từ cấp xã lên cấp huyện không đảm bảo được thời gian giải quyết theo quy định, vẫn còn tình trạng cắt khúc, thiếu liên thông trong giải quyết TTHC. Việc tiếp nhận TTHC theo phương thức trực tuyến đã thực hiện được nhưng chưa nhiều; tổ chức, cá nhân thờ ơ với CNTT hỗ trợ, còn e ngại chưa thẳng thắn đánh giá thái độ phục vụ của CBCC Bộ phận Một cửa; hoạt động tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích mặc dù đã triển khai, được đánh giá là giải pháp quan trọng để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, cắt giảm chi phí không cần thiết, tuy nhiên chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Số lượng giao dịch phát sinh ít, giá chi phí thực hiện còn cao so với mặt bằng thu nhập của nhân dân; đặc biệt năng lực tiếp nhận hồ sơ của đại bộ phận cán bộ, nhân viên bưu chính chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa tạo được niềm tin tưởng từ phía các tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết TTHC. III. CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT TTHC THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG HUYỆN ĐỒNG HỶ 1. Mục tiêu: Giảm phiền hà cho tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu giải quyết công việc tại cơ quan hành chính nhà nước; góp phần chống tệ quan liêu, tham nhũng, cậy quyền thế, sách nhiễu của một bộ phận cán bộ công chức nhà nước; nâng cao chất lượng công việc; ý thức tổ chức, kỷ luật; tinh thần, thái độ phục vụ tổ chức, cá nhân của đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước; góp phần làm rõ trách nhiệm của bộ máy cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong giải quyết công việc liên quan đến tổ chức, cá nhân; góp phần sắp xếp lại bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước theo hướng gọn nhẹ; làm việc khoa học, đồng bộ; hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tạo cơ chế kiểm tra, giám sát cán bộ công chức thực thi công vụ, thực hiện công khai thủ tục, hồ sơ, thời gian, phí, lệ phí giải quyết công việc của tổ chức, công dân và tạo nhu cầu hiện đại hóa trang, thiết bị làm việc. 2. Phương án tối ưu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông huyện Đồng Hỷ. Chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ trong công tác thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Thủ trưởng cơ quan UBND huyện phải là người trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức thực hiện công tác CCHC, cải cách TTHC, ứng dụng CNTT phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của huyện. Trong đó tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ: - Triển khai thực hiện kế hoạch số 112/KH-UBND ngày 28/9/2018 của UBND tỉnh Kế hoạch thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết các TTHC theo các nhiệm vụ được giao; thường xuyên rà soát, kiện toàn tổ chức, nhiệm vụ Bộ phận Một cửa và bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị kỹ thuật Bộ phận Một cửa đảm bảo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC; chuyển giao nhiệm vụ kiểm soát TTHC từ Phòng Tư pháp sang Văn phòng HĐND và UBND huyện theo đúng quy định tại Nghị định số 92/2017/NĐ-CP. - Bố trí cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa có trình độ chuyên môn vững vàng thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt hồ sơ cho người dân doanh nghiệp, tiến tới thực hiện toàn bộ quy trình tại Bộ phận Một cửa đối với những TTHC phổ biến và có số lượng hồ sơ phát sinh lớn. Việc tổ chức, vận hành Bộ phận Một cửa phải có sự tham gia của các đầu mối kiểm soát TTHC, kiểm soát quy trình nội bộ theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015 để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của việc thực hiện các quy định của pháp luật về kiểm soát TTHC và theo dõi tình hình, kết quả giải quyết TTHC. - Chấn chỉnh việc giải quyết TTHC tại phòng, ban, cơ quan, đơn vị mình, hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết TTHC, khắc phục tình trạng thiếu công khai, minh bạch thông tin về TTHC; nghiêm túc xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định TTHC; khắc phục tình trạng quá hạn trong giải quyết TTHC; thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi xảy ra tình trạng chậm, muộn trong giải quyết TTHC. - Triển khai đánh giá việc giải quyết TTHC và đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa và các phòng, ban, cơ quan, đơn vị tham gia vào quá trình giải quyết TTHC bảo đảm thực chất, tránh hình thức; kịp thời động viên, khen thưởng cán bộ, công chức, viên chức được đánh giá cao trong giải quyết TTHC và xử lý nghiêm, thay thế cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định; đề xuất chế độ chính sách, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng ứng xử, giao tiếp, làm chủ các ứng dụng CNTT cho cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận một cửa; gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC với công tác đánh giá, phân loại cán bộ, công chức và công tác thi đua khen thưởng. - Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 13/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành và cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, trong đó tập trung vào hoạt động đánh giá tác động TTHC, tính toán chi phí tuân thủ TTHC tại các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; thẩm định, thẩm tra văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện nghiêm túc việc cắt giảm điều kiện kinh doanh, danh mục hàng hóa kiểm tra chuyên ngành và công bố lợi ích kinh tế mang lại. - Đẩy nhanh việc xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo Danh mục đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 846/QĐ-TTg ngày 09/6/2017 và Quyết định số 877/QĐ-TTg ngày 08/7/2018). - Việc xây dựng dịch vụ công trực tuyến phải lấy người sử dụng làm trung tâm, bảo đảm tính thân thiện, đơn giản, dễ sử dụng; tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện và giải quyết dịch vụ công trực tuyến. 3. Các giải pháp cụ thể để thực hiện phương án a) Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Thay đổi tư duy về hình thức thực hiện các TTHC là điều vô cùng quan trọng, trong điều kiện nguồn nhân lực tại các phòng quản lí nhà nước bị cắt giảm, cơ cấu lại theo lộ trình tinh giản biên chế; cán bộ, công chức các cơ quan chuyên môn được phân công, bố trí công việc theo chức danh, vị trí việc làm, một người phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ... việc đưa toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện ra thực hiện tại Bộ phận Một cửa đồng thời định kỳ luân chuyển cán bộ công chức tại Bộ phận Một cửa là một nhiệm vụ khó khăn; dù vậy từ tháng 6/2018, toàn bộ 253 TTHC của 16 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện được đưa ra thực hiện tại Bộ phận Một cửa; cán bộ, công chức vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vừa thực hiện tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả theo quy định; chấm dứt tình trạng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại phòng chuyên môn. Trên cơ sở yêu cầu thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ được giao, UBND huyện đã quy định chế độ trách nhiệm người đứng đầu các phòng, ban liên quan đến việc giải quyết TTHC và cung ứng dịch vụ hành chính công cho tổ chức và cá nhân. Quy định này xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giải quyết các công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu các phòng, ban, cơ quan, đơn vị trong thực thi công vụ. b) Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định kết quả giải quyết TTHC, vì vậy yêu cầu đặt ra đối với cán bộ, công chức được cử đến làm việc tại Bộ phận Một cửa cấp huyện phải có năng lực, trình độ chuyên môn vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, trung thực, có kỹ năng giao tiếp và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Yêu cầu Thủ trưởng các phòng quản lý nhà nước có trách nhiệm rà soát, cử cán bộ, công chức, viên chức trực tại Bộ phận Một cửa của huyện theo quy định, đảm bảo tiếp nhận được số lượng hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC của tổ chức, công dân... có phương án bố trí dự phòng ít nhất 01 cán bộ, công chức, viên chức để kịp thời thay thế cán bộ, công chức, viên chức trực tại Bộ phận Một cửa trong các trường hợp người đó nghỉ phép, nghỉ bù, nghỉ ốm, nghỉ việc riêng, đi học, đi công tác để không làm gián đoạn việc tiếp nhận và trả hồ sơ cho tổ chức, cá nhân; kịp thời tăng giảm số lượng hoặc tạm thời rút công chức từ Bộ phận Một cửa khi số lượng tổ chức, cá nhân đến thực hiện TTHC tăng, giảm hoặc quá ít”... kết quả, 100% cán bộ công chức trực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa đều là cán bộ, công chức đã được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên, có thâm niên công tác từ 03 năm trở lên; việc tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân được thực hiện thường xuyên, liên tục, không có trường hợp tổ chức, cá nhân không nộp được hồ sơ do cán bộ, công chức nghỉ theo quy định. Hàng năm, có kế hoạch cử cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Một cửa được tham gia các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ. Để ứng dụng có hiệu quả CNTT trong tiếp nhận và giải quyết TTHC, đẩy mạnh các hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3, 4, giao Văn phòng HĐND và UBND huyện bố trí 01 chuyên viên có chuyên môn, nghiệp vụ về CNTT thường trực tại Bộ phận Một cửa để duy trì hoạt động ổn định của hệ thống máy móc, phần cứng, phần mềm; hướng dẫn tổ chức, cá nhân sử dụng hệ thống điện tử để tra cứu, tìm kiếm thông tin liên quan đến giải quyết TTHC, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng công dân điện tử đáp ứng yêu cầu phát triển xã hội trong thời kỳ hội nhập. c) Nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC Thực hiện Quyết định 09/2015/QĐ-CP ngày 25/3/2015 và Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, UBND huyện đã chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả làm tốt công tác rà soát, đánh giá TTHC, công khai đầy đủ, kịp thời danh mục TTHC bằng phương tiện điện tử (màn hình cảm ứng) và bằng bản giấy tại nhà làm việc Bộ phận Một cửa; các nội dung TTHC được công khai theo quy định nhằm giúp tổ chức và cá nhân có nhu cầu giải quyết TTHC nắm rõ yêu cầu, cách thức và thời gian thực hiện TTHC; Chỉ đạo cán bộ, công chức tại Bộ phận Một cửa hướng dẫn tổ chức, công dân thực hiện TTHC theo quy định; duy trì nghiêm túc việc nhập, theo dõi hồ sơ trên hệ thống Một cửa điện tử tại địa chỉ Website: lưu giữ đầy đủ phiếu kiểm soát hồ sơ, phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ và văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân (đối với các hồ sơ trả quá hạn). Triển khai đánh giá việc giải quyết TTHC và đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa cấp huyện bảo đảm thực chất, tránh hình thức; kịp thời động viên, khen thưởng cán bộ, công chức, viên chức được đánh giá cao trong giải quyết TTHC và xử lý nghiêm, đề nghị thay thế cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định; đề xuất chế độ chính sách, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng ứng xử, giao tiếp, làm chủ các ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa. Thực hiện nghiêm túc việc rà soát, chuẩn hóa các TTHC đã công bố, thường xuyên cập nhật, xây dựng và sử dụng thống nhất biểu mẫu trong giao dịch giữa cơ quan, tổ chức và cá nhân, đáp ứng yêu cầu đơn giản, minh bạch và thuận tiện trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Hàng năm, UBND huyện chỉ đạo công tác xây dựng kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC theo quy định; năm 2018, sau rà soát, đánh giá đã báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung 02 TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết 01 TTHC (thuộc lĩnh vực đất đai); năm 2019, kiến nghị sửa đổi, bổ sung 05 TTHC (rút ngắn thời gian giải quyết 05 TTHC lĩnh vực thành lập và hoạt động hộ kinh doanh), hủy bỏ, thay thế 01 TTHC lĩnh vực y tế; đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về đơn giản hóa TTHC; quy trình nội bộ giải quyết TTHC theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Căn cứ Thỏa thuận hợp tác số 782/TTHC/HCC/BĐTTN-UBNDHĐHY ngày 09/6/2017 giữa UBND huyện Đồng Hỷ và Bưu điện tỉnh Thái Nguyên về việc cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; để tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại cho người dân và tổ chức trong việc thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, UBND huyện phối hợp với Bưu điện huyện thực hiện trả kết quả đối với 120 TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích đồng thời tăng cường tuyên truyền, treo áp phích, bảng thông báo, in tờ rơi phát về việc giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích cho đông đảo quần chúng nhân dân được biết, giảm 50% cước đối với 6 xã đặc biệt khó khăn trên cơ sở đó, các tổ chức và cá nhân đã thực hiện dịch vụ, số lượng hồ sơ được xử lý tăng lên hàng năm. d) Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, cơ chế phối hợp thực hiện: Ban hành Quy chế hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo quy định; trong đó quy định cụ thể trách nhiệm và mối quan hệ phối hợp giữa các bộ phận, cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc; phân định rõ thời hạn tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết hồ sơ giữa các bộ phận có liên quan đối với từng lĩnh vực, công việc. Chỉ đạo cán bộ, công chức tại Bộ phận Một cửa phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong thực hiện giải quyết TTHC, hạn chế tối đa việc tổ chức, cá nhân phải đi lại nhiều lần; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết TTHC, không để tồn tại tình trạng thiếu công khai, minh bạch, cập nhật không kịp thời các thông tin về TTHC; nghiêm túc xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định TTHC; khắc phục tình trạng quá hạn trong giải quyết TTHC; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi xảy ra tình trạng chậm, muộn trong giải quyết TTHC. Kịp thời động viên, khen thưởng công chức, viên chức được đánh giá cao trong giải quyết TTHC và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định; đề xuất chế độ chính sách cho cán bộ công chức tại Bộ phận Một cửa các cấp; đẩy mạnh việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết TTHC, đặc biệt thông qua phương thức điện tử. Thực hiện nghiêm túc Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Trong đó chú trọng thực hiện các nội dung: - Định kỳ 3 tháng hoặc đột xuất Trưởng bộ phận Một cửa làm việc với các cơ quan có thẩm quyền có TTHC được tiếp nhận và giải quyết tại Bộ phận Một cửa để trao đổi về việc quản lý, điều hành, thực hiện nhiệm vụ và tình hình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC của các cơ quan chuyên môn tại Bộ phận Một cửa. - Quản lý chặt chẽ thời gian làm việc, tiến độ xử lý công việc được giao, thái độ, tác phong, cư xử của cán bộ, công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Bộ phận Một cửa và hàng tháng thông báo cho cơ quan cử cán bộ, công chức viên chức biết. Cuối giờ làm việc hàng ngày, Trưởng bộ phận kiểm tra hệ thống Một cửa điện tử, thông báo cho Thủ trưởng cơ quan quản lý công chức, viên chức những trường hợp hồ sơ phải hoàn thành và trả kết quả trong ngày. - Công khai tại trụ sở Bộ phận Một cửa họ, tên, chức danh, số điện thoại của người đứng đầu; họ, tên, chức danh, lĩnh vực công tác, số điện thoại của cán bộ, công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Bộ phận Một cửa. - Duy trì hoạt động của hệ thống camera theo dõi toàn bộ khu vực làm việc của Bộ phận Một cửa, kết nối với cơ quan chủ quản cấp trên; tổ chức bảo vệ, phòng cháy chữa cháy, bảo đảm an ninh, an toàn cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tổ chức cá nhân đến làm việc và thực hiện TTHC tại trụ sở Bộ phận Một cửa. - Chú trọng công tác kiểm tra định kì, kiểm tra đột xuất việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC; việc kiểm soát, niêm yết TTHC; việc thực hiện quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC. Qua đó, kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc để có biện pháp chỉ đạo, giải quyết triệt để, đưa hoạt động của Bộ phận Một cửa đi vào nền nếp. đ) Tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị: Xác định công tác cải cách TTHC là nhiệm vụ quan trọng của địa phương, hằng năm UBND huyện luôn tạo điều kiện bố trí kinh phí triển khai thực hiện công tác CCHC. Nhà làm việc Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện được bố trí ở nơi thuận tiện, dễ tìm, diện tích hơn 80m2; hệ thống máy chủ, máy trạm, phần mềm Một cửa điện tử hoạt động tốt, đáp ứng đầy đủ trang thiết bị làm việc cho cán bộ công chức, viên chức làm việc; phục vụ công dân sử dụng, tìm kiếm, tra cứu thông tin; tại khu vực chờ, bố trí 03 màn hình cảm ứng kết nối mạng Internet cung cấp thông tin, 01 máy quét mã vạch tra cứu kết quả giải quyết TTHC, 01 máy tính dành cho tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; 01 hệ thống xếp hàng tự động; 01 máy photocopy; 01 máy scan; 02 bàn viết; 04 ghế băng ngồi chờ; 10 ghế phục vụ công dân nộp hồ sơ và lấy kết quả; hệ thống sổ sách theo dõi, phiếu hẹn đúng mẫu, sổ đánh giá cán bộ công chức, lịch làm việc, nội quy, lưu đồ quy trình tiếp nhận và trả kết quả được niêm yết đúng quy định. Chỉ đạo xây dựng, triển khai Kế hoạch Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước huyện, giao phòng chuyên môn thường xuyên kiểm tra, giám sát, phối hợp với đơn vị cung cấp giải pháp phần mềm một cửa điện tử, kịp thời nâng cấp, kết nối liên thông với Cổng dịch vụ công của tỉnh và 15 xã, thị trấn; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tích hợp hệ thống nhắn tin thôn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxnang_cao_hieu_qua_hoat_dong_cua_bo_phan_tiep_nhan_va_tra_ket.docx
Tài liệu liên quan