Phương án kinh doanh Xuất khẩu mặt hàng Mây Tre Đan sang thị trường ĐỨC

MỤC LỤC

 

I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY :

 

II. THỊ TRƯỜNG VÀ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH:

1) Mô tả thị trường.

2) Lựa chọn thị trường mục tiêu.

3) Lựa chọn thời điểm có hiệu quả để kinh doanh.

4) Nghiên cứu thương nhân ( đối tác kinh doanh).

5) Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.

 

III. SẢN PHẨM:

 

IV. HOẠCH ĐỊNH :

1) Mục tiêu của doanh nghiệp.

2) Phương thức tiếp cận thị trường.

3) Kế hoạch nhân sự.

 

V. KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH:

1) Dự báo kết quả tài chính.

2) Sơ bộ đánh giá hiệu quả của phương án kinh doanh.

 

VI. PHÂN TÍCH VÀ DỰ TRÙ RỦI RO:

1) Nhận định và phân tích rủi ro.

2) Dự trù rủi ro.

 

doc52 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4151 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phương án kinh doanh Xuất khẩu mặt hàng Mây Tre Đan sang thị trường ĐỨC, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ợc thị trường Đức thì hàng hóa của công ty sẽ di chuyển được trên khắp EU vì các nước này cùng có chung một định chế thương mại. Giữa Đức và Việt Nam có quan hệ truyền thống đoàn kết lâu dài: Việt Nam là nước có người nói tiếng Đức nhiều nhất tại Đức, chúng ta cũng có rất nhiều người Việt Nam nói tiếng Đức làm việc tại các trường đại học, viện nghiên cứu, trường học, nhà máy, các cơ quan nhà nước của Đức. Đó chính là cầu nối rất thuận lợi trong kinh tế Việt-Đức. Hai nước còn thuộc hai trung lâm lớn ( Việt Nam ở trung tâm châu Á, Đức ở trung tâm châu Âu). Nếu Việt Nam vào được Đức sẽ đi khắp châu Âu và ngược lại Đức vào Việt Nam thì có thể đi khắp Đông Nam Á. Với những điều kiên trên cho thấy Đức là một thị trường rất tiềm năng. *Lựa chọn phân đoạn thị trường: Tại Đức, ngày càng có nhiều người tiêu dùng thích cách trang trí nội thất với một phong cách riêng của họ cho sân vườn hoặc trong nhà. Sự đam mê với trang trí nội thất đã tạo một chỗ trống thị trường cho ngành mây tre lá cung cấp cho những khách hàng theo xu hướng thời thượng này. Các mục trang trí sân vườn và trang trí theo yêu cầu của từng hộ gia đình ngày càng phổ biến. Các mẫu đan lát đặc thù cũng được sử dụng trong các dịch vụ quà tặng như: giỏ trái cây, giỏ hoa, hộp đựng khăn, trang trí giáng sinh…Các mặt hàng được yêu cầu quanh năm. Tuy nhiên các loại hàng hóa cho mục đích quà tặng hoặc gói quà thì có những mặt hàng cao cấp trong dịp lễ hội như Giáng Sinh, Phục Sinh. Những quán sân vườn ở khu trung tâm trở thành nơi quan trọng cho việc tập trung các loại hàng trang trí nội thất, trang trí sân vườn. Có thể xác định nhiều loại khách hàng dựa vào sự tiêu dùng của các loại quà tặng và các hạng mục trang trí. Theo nhiều người trẻ, xu hướng thời thượng thì thích các mặt hàng trang trí giá rẻ. Trung niên thì thích mặt hàng thực tế ý nghĩa, tiện dụng với nhiều chức năng khác nhau, còn người lớn tuổi thì thích và săn lùng, sở hữu các loại mặt hàng cao cấp có giá trị. Giá cả là yếu tố quan trọng để chọn mua và có xu hướng thiên về giá rẻ hơn. Tuy nhiên, chất lượng và thiết kế mẫu mã vẫn là tiêu chuẩn quan trọng nhất để chọn. Các tiêu chí khác cũng không kém phần quan trọng để chọn lựa như : giá tiền, tiện dụng, thời trang và hình dáng, tính hấp dẫn, bao bì và quảng cáo. Sự phân chia này cũng còn dựa vào sự đòi hỏi yêu thích của người tiêu dùng như 70% dân Đức thì thích các hàng trang trí nội thất, còn 30% còn lại thì không quan tâm. 70% người tiêu dùng để ý sử dụng và thay thế chúng thường xuyên để đeo đuổi bắt kịp xu hướng thời trang này, 30% tối thiểu còn lại thì sử dụng các loại trang thiết bị nội thất và mua chỉ khi nào họ cần, vì thế họ sẽ mua các loại hàng chất lượng, giá cao và sử dụng lâu dài. Phân đoạn bậc trung gồm những người có thu nhập tương đối cao và những người già về hưu với thị hiếu tiêu dùng thích những loại hàng trang trí nội thất có kiểu dáng và màu sắc độc đáo, những mặt hàng cao cấp có giá trị nhưng giá cả không quá cao.Đây chính là phân đoạn mà công ty muốn hướng đến. Vì họ có khả năng chi trả, lại là bộ phận chiếm số đông trong cơ cấu dân số của Đức, thị hiếu tiêu dùng lại phù hợp với điều kiện công ty. Với những mặt hàng đa dạng và phong phú, màu sắc và thiết kế độc đáo, đội ngũ lao động tay nghề cao, với những sản phẩm độc đáo mang đậm truyền thống văn hóa có giá trị cao và những sản phẩm thiết kế thời trang phù hợp với thị hiếu. Công ty chúng tôi tin rằng sẽ đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Những yêu cầu của thị trường về sản phẩm: Không có yêu cầu gì đặc biệt đối với ngành hàng này khi xuất khẩu vào thị trường Đức, ngoài một số qui định chung khi xuất khẩu mặt hàng này vào EU như:   -Qui định về sử dụng hóa chất cadcium trong sơn trên sản phẩm mây tre: phải tuân thủ theo chỉ thị 91/338/EEC sử dụng hạn chế chất cadcium trong sản phẩm xuất vào châu Âu, đặc biệt là dùng chất cadcium để pha màu.   -Qui định về đóng gói, ghi nhãn và dán nhãn: đóng gói góp phần bảo vệ hàng hóa không bị biến dạng và hư hao.Ngoài ra còn có hiệu quả trong việc tiếp thị và bán hàng. Nhãn mác phải đầy đủ các đặc tính về hàng hóa, chủng loại, tên, xuất sứ, chất liệu. Đóng gói phải tuân theo qui định số 94/62/EC, hàm lượng chì, thủy ngân, cadcium va hexavalent chromium không vượt quá 100ppm. Đóng gói nếu bằng chất liệu gỗ phải tuân theo qui định 2004/102/EC.   -Qui định về vấn đề sử lý chống mối mọt: một số chất bị cấm như: lưu huỳnh, Borax , oxit kẽm.   -Qui định về sử dụng các loại keo ép: theo tiêu chuẩn hiện nay, nếu các loại keo có chứa lượng Formadehyle  cao đều không được phép sử dụng cho các sản phẩm xuất vào thị trường châu Âu, lượng Formadehyle trung bình được chấp nhận thông thường là dưới 3,5 mg/m2h.   Hiên nay công ty đang sử dụng các loại sản phẩm tuân thủ những qui định về sản phẩm và các qui định về thử Test như:        +Về chất bảo quản: Beckem của Pháp, hiện có kho hàng tại tp Hồ Chí Minh        +Về các loại keo ép: keo của tập đoàn Casco Aczonobel, hiện có trụ sở tại Việt Nam        +Về các loại sơn phủ: sử dụng sơn gốc nước của Berker hoặc Propan, hoặc sơn gốc dầu NC của Inchem.        +Về keo sữa: keo PVAC của Casco. 3.Thời điểm thuận lợi để xuất khẩu. Sản phẩm thủ công mỹ nghệ bằng tre không có khuynh hướng mùa vụ. Tuy nhiên người tiêu dùng Đức lại có xu hướng mua hàng trang trí nội thất vào các dịp lễ mùa hè và các sản phẩm dùng làm quà tặng vào mùa Giáng Sinh và lễ Phục Sinh. Mặt khác trong năm 2009, sự biến động tỷ giá đồng EUR/VND có xu hướng ổn định vào các tháng 4,5,6,7.Theo dự đoán của nhiều chuyên gia thì tỷ giá hối đoái năm 2010 cũng có khuynh hướng ổn định vào các tháng trên. Do đó thời điểm xuất hàng thuận lợi nhất là vào mùa hè. Đồng thời còn có một số nguyên nhân khác như: mùa hè là mùa thuận lợi cho việc vận chuyển hàng và bảo quản sản phẩm.Vì vậy công ty chúng ta nên xuất khẩu vào thời điểm này là thích hợp nhất. 4. Phân tích đối tác (Tập đoàn Metro) A. Lịch sử hình thành: -Metro AG là tập đoàn bán buôn, bán lẻ quốc tế có trụ sở tại Đức. Tập đoàn giữ thị phần lớn nhất ở Đức và là một trong những hãng bán lẻ hoạt động toàn cầu. Theo thông tin trên trang Metro Việt Nam, Metro đứng thứ ba ở Âu Châu và thứ tư trên thế giới. Otto Beisheim – tỷ phú, doanh nhân Đức (sinh 1924), sáng lập tập đoàn năm 1964. *Các bộ phận bán hàng: -Metro and Makro Cash and Carry (các cửa hàng của Makro ở Anh và những quốc gia Châu Âu đã chuyển sang tay hãng SHV năm 1998): mang lại gần nửa doanh thu năm 2004, là bộ phận có mặt ở tất cả các quốc gia mà hãng hoạt động. -Real: hệ thống siêu thị với 265 cửa hàng ở Đức và 34 ở một số nước khác năm 2005. -Extra: có hệ thống siêu thị cỡ nhỏ hơn của Real. Tới năm 2005, toàn bộ 443 cửa hàng đều ở Đức. -Media Markt và Saturn: Media Markt là công ty thiết bị điện tử dân dụng có cửa hàng ở Đức và vài nước Châu Âu khác. Saturn là hệ thông bán hàng điện tử giải trí cũng có cửa hàng ở Đức và một số nước Châu Âu. -Geleria Kaufhof: hệ thống cửa hàng bán đồ gia dụng ở Đức và Bỉ. -Metro Cash&Carry là một trong 4 tập đoàn thương mại và phân phối lớn nhất thế giới, có mặt ở 26 quốc gia trên thế giới và bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2002. Metro quốc tế www.metro-cc.com/servlet/PB/menu/-1/index.html Metro Group www.metrogroup.de/servlet/PB/menu/-1_l1/index.html Loại Tư nhân Được thành lập 1964 Trụ sở chính Düsseldorf, Đức Thành Viên chủ chốt Frans W.H. Muller, Giám đốc điều hành Công nghiệp Bán buôn Sản phẩm Hàng tiêu dùng nhanh Doanh thu ▲ €33.1 tỷ (2008) Nhânviên ~100.000(2007) B. Hoạt động của Metro: -Metro Cash & Carry (Trả tiền mặt và tự vận chuyển) Một phương thức kinh doanh mới và đã thành công trên thế giới. Hình thức kinh doanh bán sỉ hiện đại này tập trung chủ yếu vào các đối tượng khách hàng chuyên nghiệp, như nhà hàng khách sạn, căn-tin, cũng như các nhà phân phối, đại ly, tạp hóa lớn và nhỏ. Metro Cash & Carry không những mang đến cho nhóm khách hàng chuyên nghiệp điều kiện mua sắm thuận lợi nhất mà còn xây dựng cả một hệ thống hậu cần chuyên nghiệp nhằm hỗ trợ khách hàng phát triển công việc kinh doanh của họ, thông qua việc:đưa ra giải pháp “one-stop-shopping” ( đến một nơi mà bạn có thể mua tất cả hàng hóa), cải thiện chủng loại hàng hóa của họ, đưa đến cho họ những sản phẩm chất lượng với mức giá hợp l‎ý và ổn định. -Hoạt động Quốc tế : Đến năm 2007[cập nhật], METRO Cash & Carry đã hoạt động tại 29 quốc gia. METRO trên toàn thế giới C.Triển vọng phát triển: Quy mô: Nếu tổng cộng toàn bộ doanh số của các bộ phận, METRO là hãng bán lẻ thứ hai ở Châu Âu, sau Carrefour của Pháp. Nếu phần bán hàng tại kho (hoạt động mang lại doanh số lớn nhất ) không được coi là bán lẻ thì hãng còn đứng sau Tesco và một vài hãng bán lẻ khác ở Châu Âu. Metro bành trướng bất chấp suy thoái: Tập đoàn bán lẻ Metro Cash & Carry đang lên kế hoạch mở rộng mạng lưới siêu thị tại Trung Quốc, Việt Nam và các thị trường khác, do tận dụng được cơ hội trong suy thoái.CEO của MCC, ông Frans Muller, cho biết hiện tập đoàn này có 38 trung tâm mua sắm tại Trung Quốc với doanh thu hàng năm 1,3 tỷ USD. Ông khẳng định: “Chúng tôi đang nhắm tới con số 100 siêu thị nhằm tương xứng với tiềm năng nhu cầu mua sắm của nước này”. Ông Muller thừa nhận suy thoái toàn cầu có ảnh hưởng tới ngành bán lẻ thế giới. Doanh số bán thực phẩm và các loại hàng hóa khác đi xuống, buộc MCC phải xem xét lại nhiều chính sách giá bán sỉ. Tuy nhiên, suy thoái cũng là cơ hội cho Metro khi nhiều đối thủ khác của họ bị thua lỗ hoặc phá sản. Việc bành trướng ra các thị trường trên toàn cầu tạo nên thành công của Metro. Mạng lưới Metro Cash & Carry đã bao phủ 29 quốc gia với doanh thu chiếm một nửa trong tổng doanh thu hàng năm của tập đoàn Metro là 68 tỷ euro, tương đương với gần 90 tỷ USD. CEO của MCC không quên nhấn mạnh rằng tập đoàn này sẽ tiếp tục duy trì kế hoạch mở rộng hệ thống siêu thị tại các thị trường tiềm năng Việt Nam, Ấn Độ, Pakistan và Đông Âu Tập đoàn Metro Cash & Carry đầu tư vào Việt Nam từ năm 2001. Từ đó đến nay đã có 8 siêu thị được mở ra tại Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng. MCC Việt Nam đã đề xuất lên Bộ Kế hoạch & Đầu tư về việc mở rộng thêm các siêu thị mới. Quan hệ với Việt Nam: Tháp tùng Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder tham dự Hội nghị cấp cao Á-Âu vừa qua, ông Thomas Huebner - Tổng giám đốc Tập đoàn Metro Cash&Carry toàn cầu đã ký kết với Bộ Thương mại một bản ghi nhớ hỗ trợ Việt Nam phát triển hệ thống phân phối hàng hóa. Quan trọng hơn, Metro sẽ hỗ trợ Vụ Chính sách thị trường nội địa gặp gỡ các nhà khoa học, giới chuyên môn quốc tế để có thể giúp Việt Nam phát triển hệ thống pháp lý trên cơ sở hợp tác đa phương. Hiện tại Metro Cash&Carry đã có văn phòng MGB (chuyên trách về xuất khẩu) ở Hồng Kông, Trung Quốc. Trong thời gian tới, MCC sẽ khai trương văn phòng MGB chuyên trách về xuất khẩu tại Việt Nam”. D. Cơ hội hợp tác: Chủng loại sản phẩm Hệ thống trung tâm METRO cung cấp cho Quý Khách Hàng các chủng loại sản phẩm đa dạng và toàn diện, từ các sản phẩm thực phẩm đến phi thực phẩm. Với hơn 40,000 mặt hàng hiện có, METRO luôn mong muốn đáp ứng tốt nhất các nhu cầu hỗ trợ kinh doanh của Quý Khách Hàng. -Mặt hàng mà công ty xuất khẩu là các sản phẩm mây tre đan, đây không phải là một chủng loại hàng hóa mới lạ trên thị trường ; tuy nhiên đối với Metro- đối tác chính của công ty lần này, thì đây là một bước đột phá. Metro được biết đến như một nhà phân phối sỉ các mặt hàng thực phẩm chất lượng trên toàn cầu, mặt khác nó cũng rất mạnh về các mặt hàng gia dụng, phi thực phẩm, bằng chứng đó là ngành hàng phi thực phẩm cũng là một trong bốn ngành hàng lớn của Metro. Trong ngành hàng này, Metro lại chú trọng đến nhóm đồ dùng gia đình và nhà bếp. Đó chính là cơ hội hợp tác lý tưởng của công ty, các sản phẩm mây tre đan chuyên về nội thất gia đình và nhà bếp của công ty sẽ có cơ hội lớn thâm nhập vào hệ thống siêu thị Metro trên toàn cầ *Chính sách rộng mở của Metro: Cải tiến mới nhất Metro kiên định làm việc với các nhà cung cấp để cung cấp các sản phẩm mới. Nhờ vậy, chúng tôi có được những sản phẩm với trình độ công nghệ mới nhất trong tất cả các chủng loại. Điều này giúp tạo ra sự tiện lợi và loại bỏ những sản phẩm lỗi thời. Với tư cách là công ty con của tập đoàn Metro, Metro có thể nhận được sự hiệp lực bằng cách mua hàng cùng với những công ty thành viên khác. Kết quả là Metro có nguồn hàng chất lượng tốt nhất và giá cả hợp lý nhất dưới nhãn hàng Natura Verde và chất lượng theo Metro. Tất cả những sản phẩm có nhãn hiệu tư nhân đều đến từ các nhà máy đã được bảo đảm để bảo đảm sự an toàn và chất lượng đồng đều của sản phẩm. Mạng lưới các nhà cung cấp Metro trở thành đối tác với mạng lưới các nhà cung cấp toàn cầu. Kết quả là khả năng mua hàng mạnh và mối quan hệ thân thiết với nhà cung cấp giúp Metro có thể cung cấp sản phẩm với giá cả cạnh tranh nhằm mục đích giúp khách hàng mua hàng với giá tiền tốt nhất. QUẢN LÝ DÂY CHUYỀN CUNG ỨNG & DỊCH VỤ KHO VẬN: Là một trong những bộ phận chức năng chủ chốt của METRO CASH & CARRY VIETNAM – nhà phân phối sỉ hàng đầu tại Việt Nam, phòng Cung Ứng hiện là một trong những phòng chức năng lớn nhất trong Công ty, với khoảng 25 nhân viên chính thức toàn thời gian và khoảng 25 nhân viên dịch vụ thuê ngoài, chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động quản lý dây chuyền cung ứng và kho vận của Công ty. Cùng với sự hỗ trợ của hơn 20 Nhà Cung Cấp Dịch Vụ Kho Vận (NCCDV), mạng lưới phân phối của Metro đảm bảo sự kết nối chặt chẽ giữa hơn 1000 Nhà Cung Cấp Hàng Hoá (NCCHH) với các Trung Tâm Thương Mại (TTTM) của Metro tại các tỉnh thành trong toàn quốc thông qua 4 Trung Tâm Phân Phối (TTPP) chính với hàng chục chuyến giao hàng mỗi ngày. Bên cạnh đó, thông qua việc hợp tác với các Nhà dịch vụ vận tải địa phương, Metro còn thực hiện hàng trăm chuyến giao hàng miễn phí tận nơi từ các TTTM tới các khách hàng chuyên nghiệp trong và ngoài các thành phố chính mỗi ngày. Từ những phân tích trên có thể nói tập đoàn Metro là một trong những tập đoàn lớn hiện nay có một mạng lưới phân phối rộng khắp trên toàn thế giới.Do đó nếu Metro trở thành đối tác của doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ từng bước xâm nhập thị trường dễ dàng hơn. Hiên nay, Metro có hai siêu thị lớn tại tp HCM và HN và sắp tới dự định thành lập thêm một số siêu thị ở một tỉnh thành khác như Đà Nẵng, Hải Phòng,Nha Trang….như vậy có thể nói thị trường Việt Nam là một trong những thị trường mà tập đoàn đang nhắm đến. Điều này cũng có thể được hiểu trong tương lai Việt Nam và Đức sẽ có những mối quan hệ hợp tác kinh tế khắng khít hơn. Một điều đáng chú ý nữa đó là về phần tập đoàn nó với chức năng cung cấp những sản phẩm đa dạng phong phú và giá cả rẻ nhất cho khách hàng do đó Metro không mấy chú trọng đến việc kí kết kinh doanh với những sản phẩm có thương hiệu mà chỉ cần sản phẩm đó đạt chuẩn về yêu cầu về chất lượng, mẫu mã .Đây là một điều kiên thuận lợi cho bất cứ doanh nghiệp nào muốn quảng bá sản phẩm của mình. Và công ty Tre Việt cũng là một trong số những doanh nghiệp đó. Như vậy doanh nghiêp Tre Việt hi vọng sẽ là đối tác tin cậy với Metro vì mục tiêu phát triển lâu dài của doanh nghiệp. 5. ĐỐI THỦ CẠNH TRANH : Xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của 1 quốc gia, nó tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển 1 cách lành mạnh ,ngoài ra còn giúp các nước tìm và vận dụng 1 cách hiệu quả lợi thế so sánh của mình. Cùng với xu thế chung, Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Để tồn tại và đứng vững trên thị trường các doanh nghệp luôn phải cạnh tranh gay gắt không chỉ với các doanh nghiệp trong nước mà khó khăn hơn cả là các doanh nghiệp nước ngoài,các tập đoàn xuyên quốc gia. Là 1 doanh nghiệp được thành lập và phát triển trong nền kinh tế thị trường nhiều biến động và cạnh tranh, doanh nghiệp ta không ngừng cố gắng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình và bên cạnh đó là thường xuyên tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh để có thể hoàn thiện và phát huy năng lực doanh nghiệp. |Trước tiên là đối với các doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu mây tre đan lớn trong nước, là các doanh nghiệp cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp ta trên cùng thị trường xuất khẩu Đức với mặt cùng mặt hàng may tre đan: DN sản xuất xuất khẩu may tre đan THANH BÌNH : Thị trường chính là Châu âu,Mỹ. Doanh thu hàng năm hơn 30 tỉ đồng. Điểm Mạnh Điểm Yếu Tận dụng được nguồn nhân công giá rẻ tại chỗ với hơn 20000 lao động. Phát triển trong làng nghề truyền thống. Tranh thủ được sự hổ trợ về nguồn vốn và đất quy hoạch của địa phương. Lao động chủ yếu làm theo kinh nghiệm,tay nghề chưa cao. Đang khó khăn về vốn đầu tư mở rộng sản xuất và đào tạo lao động. Công nghệ sản xuất chưa được đầu tư nhiều. Nguyên liệu tại chổ chỉ đáp ứng 20% nhu cầu,nguồn nguyên liệu không ổn định và giá cao. Sản phẩm chưa được chú trọng thiết kế và đa dạng sản phẩm. DN xuất nhập khẩu may tre ĐOÀN KẾT 1: Thị trường xuất khẩu chính là Đức và Nhật Bản, doanh thu hàng năm từ 2,5- 3 triệu USD. Điểm Mạnh Điểm Yếu Là DN mạnh nhất của làng nghề may tre đan nổi tiếng Phú Vinh. DN có 3 cơ sở sản xuất lớn cùng hơn 200công nhân lành nghề và hàng trăm lao động thời vụ. Sản phẩm đã có thương hiệu trên nhiều nước với nhiều chủng loại,đa dạng mẫu mã. Công nghệ kĩ thuật tiên tiến. Luôn chú trọng công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Là 1 DN uy tín và được tin cậy. Vùng nguyên liệu chưa chủ động và ổn định. Chất lượng sản phẩm chưa đồng nhất. |Trung Quốc là quốc gia có tỉ trọng hàng mây tre đan xuất khẩu lớn nhất với các thị trường cạnh tranh với các DN VN như Mỹ,Châu Âu,Nhật Bản…Nhìn chung các DN Trung Quốc có các điểm đáng lưu ý : Điểm Mạnh Điểm Yếu Nguồn lao động dồi dào với giá rẻ. Đất rộng với nhiều vùng nguyên liệu lớn. Môi trường KHCN phát triển mạnh,đã áp dụng CN hiện đại vào nhiều công đoạn sản xuất. Giá thành cạnh tranh. Sản phẩm có kênh phân phối rộng và xuất hiện trên nhiều nước. Có nhiều tập đoàn lớn với tiềm lực kinh tế dồi dào như: Hengyang Da Wei Bamboo Product Co.Ltd, Xiamen PEKE Co.Ltd… Chất lượng sản phẩm không đồng đều,tồn tại nhiều hàng nhái hàng giả. III.SẢN PHẨM: Việt Nam là một quốc gia nằm trong khu vực nhiệt đới nóng ẩm, đây là một điều kiện khá thuận lợi cho các loài cây thuộc nhóm tre trúc và song mây phát triển với số lượng lớn. Con người Việt nam vốn từ lâu đã quen thuộc với hình ảnh của những lũy tre bạc ngàn đã biết tận dụng được nguồn nguyên liệu tự nhiên này để làm nên những vật phẩm hữu dụng tạo nền tảng cho ngành mây tre đan truyền thống hình thành và phát triển hơn mấy trăm năm qua. Và trong vài thập niên gần đây ngành mây tre đan đã có những bước phát triển ngoạn mục - Hiện có khoảng 713 làng nghề mây tre đan trong tổng số 2017 làng nghề trên toàn quốc và hơn 1700 doanh nghiệp có liên quan đến sản xuất kinh doanh mây tre đan. Doanh số xuất khẩu mây tre đan của năm 2007 là 219 triệu đô la với mức tăng trưởng bình quân là 30%/năm. Riêng giá trị sản xuất của ngành tre nứa là 1.2 tỷ USD Mỹ trong đó 900 triệu đô-la có tác động trực tiếp đến người nghèo. Ngành nghề này cũng đã tạo ra gần nửa triệu việc làm thường xuyên và bán thời gian vốn có ý nghĩa rất lớn trong việc giải quyết lao động nhàn rỗi trong nông thôn. Chính phủ đã đặt ra kế hoạch đối với xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ là 1,5 tỷ USD vào năm 2010 trong đó hàng mây tre phải đạt con số 600 triệu USD . Tuy trong thời gian khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức cầu của loại hàng hóa này nhưng xét về lâu dài một viễn cảnh khá tốt đẹp sẽ mở ra cho ngành nghề truyền thống này. Cụ thể: Theo thống kê số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, năm 2009 kim ngạch xuất khẩu mặt hàng mây, tre, lá thảm, sơn mài của Việt Nam đạt 178.712.078 USD, chiếm 0,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước năm 2009 giảm 20,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2009, Việt Nam đã xuất khẩu sang 16 thị trường, trong đó Đức là thị trường xuất khẩu chủ yếu mặt hàng này của Việt Nam với kim ngạch đạt 29.268.429 USD, giảm 20,9% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 1,4% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của cả nước sang thị trường này. Đứng thứ hai sau thị trường Đức là Nhật Bản, với kim ngạch đạt 26.227.912 USD, chiếm 0,4% tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và giảm 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Căn cứ vào thực trạng hiện nay và những dự báo tích cực cho ngành mây tre đan sau khi nền kinh tế thế giới dần hồi phục nên Công ty của chúng tôi đã nắm bắt cơ hội vừa chủ động khắc phục khó khăn về nguy cơ thiếu nguyên liệu vừa mạnh dạng mở rộng sản xuất trên cơ sở không chỉ phát huy những tinh hoa truyền thống mà còn liên tục cải tiến, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, máy móc thiết bị hiện đại, không ngừng sáng tạo đa dạng mẫu mã, kiểu dáng và chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của các khách hàng. Từ cây tre gần gũi của người Việt, cùng với đôi bàn tay khéo léo và khiếu thẩm mỹ tinh tế, chúng tôi sản xuất ra rất nhiều sản phẩm thể hiện vẻ đẹp truyền thống văn hoá của Việt Nam đồng thời không kém phần hiện đại và hữu dụng. Chúng tôi quan niệm rằng sản phẩm của mình là những đại diện cho tâm hồn Việt đi đến muôn phương để cho thế giới biết được một nét rất riêng của đất nước chúng ta. Chính vì vậy, sản phẩm của chúng tôi đã tạo được chỗ đứng vững chắc ở một số thị trường nổi tiếng khó tính và có yêu cầu cao về chất lượng cũng như kiểu dáng, mẫu mã như Nhật Bản, Đài Loan… Theo khuynh hướng tiêu dung trên thị trường Đúc, chúng tôi nhận thấy một số mặt hàng được ưa chuộng tại thị trường này như là: bát đĩa tre, hộp tre, khay tre, bàn ghế tre, kệ tre, rổ tre, giá sách, khung, thảm chùi chân, đồ trải bàn, đèn tre, bàn tre, bàn mây …. Theo xu hướng này chúng tôi đã quyết định tập trung vào phân khúc đồ trang trí nội thất và cho ra đời những dòng sản phẩm phù có chất lượng cao và độc đáo về thiết kế. Tất cả những sản phẩm trên đều được hoàn thành dựa trên sự kết hợp tương đối chặt chẽ giữa các khâu như sau: Quy trình sản xuất của Công ty chúng tôi có thể mô phỏng như sau: Hoàn thiện và tiêu thụ sản phẩm Sơ chế nguyên liệu Người sản xuất, khai thác nguyên liệu Xưởng gia công, sản xuất sản phẩm Người thu gom nguyên liệu Doanh nghiệp của chúng tôi Bộ phận thu gom Bán thành phẩm Công ty chúng tôi đưa tiêu chí chất lượng sản phẩm lên hàng đầu do đó nguồn nguyên liệu có vai trò quyết định đến chất lượng sản phẩm và việc chọn nguồn sản xuất, khai thác nguyên liệu trở thành khâu bước đầu quan trọng nhất.Sau khi thu mua nguyên liệu Công ty chúng tôi tiến hành thẩm định và đánh giá chất lượng nguyên liệu trước khi đem đi sơ chế, đặc biệt chúng tôi không dung hóa chất độc hại để xử lí nguyên liệu, nhất là đã sử dụng tối thiểu lượng chất Cadmium trong sơn trên sản phẩm mây tre theo đúng Chỉ thị 91/338/EEC về sử dụng chất Cadmium vào sản xuất sản phẩm xuất sang thị trường Châu âu, … Sau công đoạn sơ chế đúng tiêu chuẩn bộ phận thu gom bán thành phẩm sẽ đánh giá lại một lần nữa về chất lượng của nguyên liệu sau sơ chế rồi chuyển đến xưởng gia công, sản xuất với đội ngũ nhân viên tay nghề trên 10 năm để tiến hành sản xuất theo đúng mẫu mã đã định mà đối tác đưa ra đồng thời chúng tôi khuyến khích các thợ đan lâu năm sang tạo thêm những sản phẩm mới lạ hơn, tinh tế hơn với mức thưởng khá hậu hĩnh cho mỗi ý tưởng có giá trị.Cuối cùng là khâu hoàn thiện và đóng gói bao bì nhãn mác cho sản phẩm, ở khâu này chúng tôi cũng tuân thủ theo đúng quy cách về nhãn mác và đóng gói bao bì như quy định số 94/62/EC, hàm lượng chì, cadmium, thủy ngân, hexavalent chromium không vượt quá 100ppm…. Với quá trình sản xuất chú trọng ngay từ đầu đến Chất lượng chúng tôi tự tin sản phẩm của mình không chỉ có mẫu mã đẹp phù hợp với thị hiếu mà còn bền chắc đem lại sự thõa mãn cho người tiêu dùng về thẩm mỹ và cả sự hữu dụng. Sản phẩm của chúng tôi luôn được đổi mới theo thị hiếu của khách hàng và không ngừng cố gắng đưa ra những mẫu mã đột phá.Với đặc tính “đời sống ngắn” cho nên chúng luôn linh hoạt trong việc dự doán và nắm bắt nhu cầu thị trường, đặc biệt chú trọng đến những mặt hàng đang ở giai đoạn phát triển của chu kì sống đồng thời chuẩn bị tốt cho những sản phẩm dự đoán sẽ ” ăn mạnh” trong thời gian tới. Các sản phẩm của chúng tôi trong thời gian qua khá chú trọng đến màu sắc mà đặc biệt màu nâu vốn là một gam màu đẹp và tự nhiên đối với thị hiếu của người Đức trong những sản phẩm trang trí nội thất… Tuy nhiên trong dịp Hè này chúng tôi sẽ dùng những gam màu sáng hơn cho những sản phẩm nội thất để phù hợp với khung cảnh mùa hè nhằm phục vụ cho mùa lễ hội. Thị trường Đức ngày càng trở nên tiềm năng vì có cơ cấu dân số già trong khi chính phủ Đức lại khá thành công trong các chính sách dân số nên theo dự đoán của chúng tôi-Những người già về hưu sẽ nhiều hơn mà họ lại có sở thích chăm nom cho ngôi nhà của mình, đây là một điều kiện khá thuận lợi cho mặt hàng nội thất từ mây tre của chúng tôi, đồng thời mùa hè là mùa lễ hội và thói quen tặng quà của người Đức khá là phổ biến đem đến cho chúng tôi cơ hội để tung ra những sản phẩm mới cũng như có những đơn đặt hàng lớn từ phía đối tác.Cũng như tất cả những mặt hàng khác, xu hư

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhương án kinh doanh Xuất khẩu mặt hàng Mây Tre Đan sang thị trường ĐỨC.doc
Tài liệu liên quan