Tác động của intel đến costa rica

Mục lục

 

I. GIỚI THIỆU VỀ INTEL VÀ COSTA RICA 4

1. Đôi nét về đất nước Costa Rica 4

2. Đôi nét về tập đoàn Intel (Integrated Electronics) 7

3. Dự án đầu tư của Intel lên Costa Rica 10

II. COSTA RICA ĐÃ LÀM NHỮNG GÌ ĐỂ THU HÚT ĐƯỢC ĐẦU TƯ CỦA INTEL 11

1. Động thái mà Costa Rica đã làm để thu hút đầu tư từ Intel: 11

2. Costa Rica không ngừng cải thiện điều kiện đầu tư để thu hút các nhà đầu tư mới và giữ chân các nhà đầu tư 12

III. TÁC ĐỘNG CỦA INTEL LÊN COSTA RICA 15

1. Những tác động lên nền kinh tế 15

2. Môi trường đầu tư 23

3. Công nghiệp Costa Rica 28

4. Những tác động của phát triển và xã hội 30

4.1. Tăng cường cơ sở hạ tầng giáo dục. 30

4.2. Bảo vệ môi trường : 32

4.3 Chia sẻ tri thức, văn hóa kinh doanh và các tiêu chuẩn 32

IV. LỢI ÍCH MÀ INTEL NHẬN ĐƯỢC KHI ĐẦU TƯ VÀO COSTA RICA 34

1. Dự án đầu tư của Intel tại Costa Rica 34

2. Giá trị gia tăng của Intel 35

3. Những lợi ích bất ngờ khi đầu tư vào Costa Rica 35

V. THÁCH THỨC MÀ COSTA RICA PHẢI ĐỐI MẶT VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM 36

1. Thách thức 36

1.1 Cạnh tranh giữa các quốc gia trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài 36

1.2 Không ngừng cải thiện môi trường đầu tư nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài 36

2.Bài học thực tiễn xúc tiến đầu tư 38

VI. THỰC TRẠNG THU HÚT VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM 44

1) Tình hình thu hút FDI của Việt Nam 44

1.1. Tình hình thu hút FDI của Việt Nam qua các giai đoạn 44

1.2. Quá trình đầu tư của Intel vào việt nam 53

a) Các giai đoạn Intel đầu tư vào Việt Nam 53

b) Một số việc Intel đã làm khi đầu tư vào Việt Nam 55

2) Một số thuận lợi trong việc thu hút (FDI) từ các (MNCs) vào Việt Nam 59

3) Một số khó khăn trong việc thu hút vốn FDI từ các MNCs 61

4) Một số giải pháp chủ yếu nhằm tăng cường thu hút đầu tư trực tiếp từ các MNCs vào Việt Nam 66

 

 

doc84 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2250 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tác động của intel đến costa rica, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hilippines; khu công nghệcao ở Tp Hồ Chí Minh. Không ngừng cải thiện môi trường đầu tư nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Mặc dù có những thách thức cạnh tranh, Costa Rica được coi là có tiềm năng thật sự để gia tăng chuỗi giá trị. Quốc gia này có lợi thế đặc biệt : thị trường hàng hóa / khách hàng lân cận, hậu cần vận chuyển chiến lược thông qua Đại Tây Dương hay Thái Bình Dương, sự gia tăng số lượng các chuyến bay, hỗ trợ thiết kế và chế tạo theo yêu cầu của khách hàng, việc đó sẽ giúp phân biệt vị trí tương đối so với khối lượng tiêu chuẩn cao, chi phí hoạt động thấp ở châu Á. Ví dụ, Costa Rica có thể trở thành một nơi để "trung gian dài hạn" của hàng tồn kho, diễn ra tại Mexico, Los Angeles và Miami. Ngoài ra, CAFTA, thỏa thuận thương mại tự do đàm phán giữa Hoa Kỳ và các quốc gia Trung Mỹ, là một phát triển tích cực đối với Costa Rica . CAFTA đảm bảo giao thương lâu dài đến Hoa Kỳ, và dự kiến sẽ làm giảm sự không chắc chắn cho các nhà đầu tư vận chuyển hàng hóa trên Caribbean Basin Initiative, một nhượng bộ đơn phương từ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh là không dừng lại nên Costa Rica cần tiếp tục cải thiện môi trường của nó với tốc độ tăng tốc. Một vài vấn đề cấp bách minh họa các loại yếu tố có thể ảnh hưởng đến Costa Rica như cạnh tranh về FDI trong tương lai gần. Trong khi cụ thể tình hình Costa Rica, những ví dụ này là có liên quan đến các địa điểm trên toàn thế giới, bởi vì chúng phần lớn được điều khiển bằng các biện pháp cạnh tranh toàn cầu. Bao gồm: (1) thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp; (2) lao động linh hoạt, (3) viễn thông tiên tiến; và (4) giáo dục kỹ thuật tiên tiến. Thuế suất thuế doanh nghiệp : Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO) yêu cầu tất cả các ưu đãi theo định hướng xuất khẩu được loại bỏ trong năm 200923. khu vực ưu đãi Costa Rica trợ cấp xuất khẩu 100% doanh nghiệp được miễn thuế cho một số năm. Khi bị loại trừ, các nhà đầu tư sẽ đi từ thanh toán 0% hoặc 15% thuế doanh nghiệp đến mức hiện hành là 30%, điều này là một sự khuyến khích không đáng kể. Ngay cả một mức thuế suất 15% có thể không đủ để lôi kéo các nhà đầu tư mới thành lập ở lại hoặc mở rộng. Lao động linh hoạt. Pháp luật lao động hiện tại quy định một ngày làm việc tám giờ, có thể làm thêm giờ, gây tốn kém cho các công ty hoạt động ở Costa Rica. Sau khi mô hình thành công, khi hoạt động ở các nước khác, Intel đã đề nghị 12 giờ mỗi ngày để điều chỉnh tốt hơn cho các hoạt động công nghiệp nhất định và đạt đến mức độ khả năng cạnh tranh cao hơn ở Costa Rica. Một sự điều chỉnh của pháp luật lao động đã được đề xuất cho phép các công ty thuê người lao động về lịch trình khác nhau, miễn là tuần làm việc vẫn còn ở 48 giờ. Một số hoạt động may mặc ở Costa Rica cũng đã yêu cầu sắp xếp linh hoạt. Viễn thông tiên tiến. điều đó ược đề nghị rằng các nhà đầu tư ở Costa Rica sẽ được hưởng lợi từ chất lượng cao, nhưng chi phí viễn thông vẫn thấp. Ví dụ, tất cả các mảng của các hoạt động thiết bị trong nhà máy của Intel được kết nối thông qua Internet để truyền dữ liệu hoạt động trong thời gian hoạt động các nhà máy khác của Intel trên toàn thế giới. Để tăng khả năng cạnh tranh, một sự phát triển nhanh chóng của các nhà đầu tư nước ngoài và trong nước ở tất cả các lĩnh vực đòi hỏi công suất lớn hơn và tốc độ truyền tải dữ liệu, thoại và video, cùng chi phí thấp hơn. Giáo dục kỹ thuật tiên tiến. Các tiêu chuẩn giáo dục ban đầu được đưa ra bởi Costa Rica để thu hút Intel có thể cần phải nâng cấp như để các nhà đầu tư chuyển sang các sản phẩm bổ sung có giá trị cao hơn. Việc giới thiệu của Dịch vụ Kỹ thuật Châu Mỹ La Tinh Intel Costa Rica nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu; nhóm hiện nay đòi hỏi nhân viên với trình độ thạc sĩ và tiến sĩ trong kỹ thuật. Trình độ cử nhân hoặc "cử nhân" có thể không còn đủ cho các kỹ thuật tinh vi hơn và chức năng nghiên cứu và phát triển. 2.Bài học thực tiễn xúc tiến đầu tư Trong khi Intel ở Costa Rica là một dự án lớn, những bài học từ kinh nghiệm vẫn được áp dụng rộng rãi trong thực tiễn xúc tiến đầu tư, đặc biệt là trong bối cảnh của một nhóm quốc gia đang phát triển. Thúc đẩy dự án chiến lược như là một đầu tư "quan trọng nhất". Một chiến lược đầu tư dự án có thể làm nên một sự khác biệt rất lớn trong việc củng cố vị thế cạnh tranh. Trong trường hợp của Intel ở Costa Rica, tác động kinh tế trực tiếp, hiệu ứng số nhân và cải tiến môi trường đầu tư như là các điểm đòn bẩy cho các vị trí để có được nhiều FDI hơn. Những tác động này có trong bản thân dự án, và kết quả những nỗ lực tiếp theo, của Costa Rica để tạo ra một cơ hội lớn hơn. Tuy nhiên, trong khi một dự án tốt có thể được sử dụng như là một điểm của đòn bẩy, đó không phải là cuối cùng. Kinh nghiệm của Costa Rica với Intel cho thấy rằng cách tiếp cận mục tiêu hướng tới đầu tư ban đầu cũng quan trọng không kém sau khi thực tế là thực hiện các cơ hội đầu tư hiện tại. Một khi đầu tư được thực hiện, đặc biệt là trong trường hợp của một sáng kiến ​​lớn, có thể nhìn thấy, chẳng hạn như Intel, các tuyên bố chỉ là bắt đầu của một quá trình liên tục, để duy trì khả năng cạnh tranh đòi hỏi phải có một ưu tiên quốc gia và chiến lược ở cấp cao nhất của chính phủ. Trong một phương pháp, điều này trở thành một chu kỳ liên tục nếu IPA và quốc gia thực hiện các bước thích hợp để tận dụng cơ hội. Vị trí ngang nhau của các yêu cầu đầu tư và liên tục thích ứng với môi trường đầu tư. Do tính chất năng động của môi trường cạnh tranh và điều kiện thị trường bên ngoài, tận dụng cơ hội qua thời gian dài trở thành một mục tiêu di động. Ngoài lắp ráp ban đầu và dự án thử nghiệm, việc tái đầu tư của Intel là sự thêm vào quan trọng của dịch vụ kỹ thuật phức tạp, phát triển phần mềm, dịch vụ tài chính, mua sắm, hỗ trợ kỹ thuật và vốn đầu tư mạo hiểm. Tuy nhiên, dự án, đã không đạt được tiềm năng của mình, và cũng không có các cụm, hoặc "hệ sinh thái, phát triển đầy đủ. Intel Costa Rica phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để giảm chi phí, và là mục tiêu đối với hoạt động gia tăng cao hơn giá trị trong phạm vi Intel quốc tế. Hiện tại, để duy trì và đáp ứng các nhu cầu đầu tư, bất kỳ môi trường đầu tư nào phải được liên tục đánh giá lại và thích nghi. Phối hợp hỗ trợ các nhà đầu tư hiện có ở mức độ cao nhất của chính phủ. Cách tiếp cận của Costa Rica trong khi làm việc với Intel cung cấp một mô hình phối hợp chặt chẽ và hiệu quả với các nhà đầu tư trong suốt giai đoạn đầu tư. Chính phủ lắng nghe Intel và các nhà đầu tư khác và hành động khi có vấn đề. Thành lập một khuôn khổ thể chế trong quá trình thuyết phục và thành lập Intel vào năm 1996 đến năm 2000 đã chứng minh thành công trong việc đạt được kết quả ấn tượng. Khuôn khổ này bao gồm cơ chế là Ban Chỉ đạo đa chức năng, cũng như tập trung một quốc gia về nhân sự cao cấp FDI với sự tham gia của Chủ tịch và các quan chức hàng đầu khác của chính phủ trong vấn đề FDI, chiến lược và xúc tiến. Tuy nhiên, trọng tâm quốc gia là FDI, các quan điểm "nhanh chóng " được sử dụng để giải quyết vấn để Intel, Ban Chỉ đạo và Ủy ban của các công ty công nghệ cao không được thành lập như là các tổ chức có thể tồn tại qua thời gian lâu dài, bất kể ưu tiên thay đổi trong lãnh đạo và Chính phủ. Phát triển một chiến lược để thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ cho các ngành ưu tiên. Intel ở Costa Rica minh họa tầm quan trọng của việc phát triển ngành công nghiệp phụ trợ để giúp các nhà đầu tư tiên phong nằm trong nhóm đang phát triển. Một số phương pháp tiếp cận để xây dựng một mạng lưới nhà cung cấp lớn đã làm việc ở Costa Rica, nhưng hầu hết bắt đầu với sự hiểu biết thêm về các nhà đầu tư hiện có. Intel yêu cầu một số nhà cung cấp của nó xác định vị trí ở Costa Rica, và trước tiên CINDE làm việc để thu hút nhiều nhà sản xuất lớn như Intel. Cơ quan phát hiện ra rằng các nhà cung cấp thường cần nhiều hơn một khách hàng tại địa phương để đảm bảo thiết lập cửa hàng ở Costa Rica. Sau đó CINDE xác định là cần thiết để làm việc với các nhà đầu tư hiện có để "trở lại liên kết" nhà cung cấp tiềm năng của sản phẩm và dịch vụ trong các lĩnh vực. Thông qua nghiên cứu điều tra, sự tương đồng đã được xác định giữa các thiết bị y tế và điện tử, ví dụ, trong việc mua sắm các dịch vụ phòng sạch, nhựa và cơ khí kim loại. Như vậy, sự phát triển của các cụm thiết bị điện tử cũng giúp bổ trợ các cụm thiết bị y tế, và ngược lại, cung cấp đòn bẩy chiến lược và mức đòn bẩy của đầu tư ban đầu của Intel. Bài học chiến lược đầu tư của Costa Rica Mặc dù lựa chọn của Intel Costa Rica là một sự kiện cụ thể, và Costa rica chỉ là một quốc gia nhỏ, ổn định, tuy nhiên vẫn có một số kết luận có thể được rút ra từ trường hợp này: Chiến lược và việc thực hiện xúc tiến đầu tư hiệu quả CINDE quản lý các quá trình như một trường hợp duy nhất với nhu cầu cụ thể, lợi ích và hạn chế trên một phần của nhà đầu tư tiềm năng. Costa rica tập trung vào một chiến lược xúc tiến đầu tư phù hợp với thế mạnh cạnh tranh hiện tại của nó. CINDE tiếp cận Intel một cách đặc biệt bởi vì các mô hình đầu tư của công ty và nhu cầu chủ yếu phù hợp với Costa Rica và tiềm năng của nước này, đặc biệt là trong cơ sở hạ tầng và giáo dục. CINDE tiếp tục tìm hiểu các nhà đầu tư tiềm năng bằng cách tiến hành nghiên cứu riêng của mình trong khi Intel thực hiện thẩm định, cho phép cả hai bên tương tác tốt hơn và cuối cùng đàm phán với nhau dựa trên một sự đánh giá nội dung các mục tiêu khác. Đặc điểm quốc gia thu hút đầu tư Costa rica có các đặc điểm cơ bản cần thiết để thuyết phục Intel đầu tư, bao gồm nhưng không giới hạn đối với một nền dân chủ ổn định, cam kết thực hiện nền kinh tế mở cửa và tiến bộ, và một hệ thống pháp lý hoàn toàn minh bạch. Chính phủ đã chứng minh một cách tiếp cận hiệu quả và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài, không có tham nhũng. Kỹ Năng Làm Việc hiệu quả của Chính phủ Chính phủ đã liên tục phản ứng, chuẩn bị tốt, và rõ ràng trong các thông tin. Chính quyền các cấp tiếp cận các đề xuất một cách hợp tác, không phải từ quan điểm đối lập. CINDE được trao quyền để phối hợp và có khả năng , nhưng độc lập với cơ cấu của Chính phủ, làm cho nó trở thành một trung gian hiệu quả . Nhận thức tích cực của Costa Rica trong cộng đồng nhà đầu tư Ngoài ra để khắc phục các rào cản về phương diện nghiên cứu máy tính để bàn ban đầu, Costa rica cũng thoát khỏi sự loại bỏ ban đầu từ các nước cạnh tranh, qua lời nói là nó đã sở hữu các nhà đầu tư hiện có. Costa rica đã chứng minh một kỷ lục thành công trong việc thu hút và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, đó là một động lực quan trọng cho đầu tư nhiều hơn nữa . Tiếp thị rất quan trọng để nâng cao nhận thức về tiềm năng của một quốc gia. công khai mục tiêu có thể rất hữu ích bao gồm những thành công của một quốc gia, chẳng hạn như sự bùng nổ kinh tế, chương trình đào tạo tiên tiến , nhưng cũng có hại trong báo cáo xung đột chính trị, tham nhũng, hoặc sự không ổn định. các nỗ lực dẫn đến các quốc gia đầu tiên có khả năng thành công lâu dài hơn bởi vì nhà đầu tư thường thực hiện theo các nhà lãnh đạo. Không nhượng bộ cho các công ty cụ thể Costa rica đã xem như không có ưu đãi đặc biệt duy nhất với Intel. Nhượng bộ được thực hiện hợp lý hoặc không khác biệt. Đúng hơn , điều chỉnh cơ sở hạ tầng - tại sân bay, trường học, và các khu thương mại tự do – giúp ích cho tất cả các nhà đầu tư và nhìn chung là tốt cho nền kinh tế của Costa rica và mục tiêu phát triển dài hạn . Sơ lược khuyến nghị Đối với các nước đang phát triển: 1.Tạo sự thu hút FDI là một ưu tiên quốc gia, thiết lập một chiến lược dài hạn của quốc gia, truyền tải tầm nhìn với quyết tâm, thực hiện một cách nhất quán và bền vững, độc lập với sự thay đổi lệnh của chính phủ. 2.Hãy nhận biết rằng khả năng cạnh tranh là một mục tiêu di động, và điều kiện hoạt động của đất nước và môi trường đầu tư phải được cải thiện liên tục đáp ứng các nhà đầu tư mục tiêu. Thay vì nhượng bộ cụ thể cho một công ty nào, thiết lập chính sách và thực hiện cải cách áp dụng chung cho tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 3. Sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp trong cuộc đối thoại chính sách để giúp thu hút FDI nhiều hơn . Tạo cơ chế hệ thống để lắng nghe một cách cẩn thận tiếng nói của các nhà đầu tư và các kênh họ quan tâm . 4. Theo dõi và cập nhật tiêu chuẩn của đất nước với sự giúp đỡ của các nhà đầu tư uy tín để thông báo và tăng cường các nỗ lực xúc tiến . 5. Tìm hiểu sâu về "hệ sinh thái", tức là, cụm nhà cung cấp đầu tư tích hợp đầy đủ và cộng sinh cho từng lĩnh vực, và làm thế nào để nó phát triển tốt cho các nhà đầu tư đến đầu tư và phát triển thịnh vượng ở nước sở tại. 6. Đầu tư với một tầm nhìn dài hạn trong giáo dục ở tất cả các cấp và cơ sở hạ tầng liên quan đến nhu cầu thành lập và mục tiêu của các nhà đầu tư, và quá trình tăng trưởng của nước sở tại. để chuyển lên tầm cao mới , nước chủ nhà phải tăng cường giáo dục, cơ sở hạ tầng và hậu cần . 7. Thực hiện cắt giảm sự không chắc chắn trong chính sách, một biện pháp quan trọng để thu hút FDI. Đối với IPA của các nước đang phát triển: 8. Thiết lập một chiến lược dài hạn thu hút FDI được hướng dẫn bằng tiêu chuẩn của nhà đầu tư và phân tích SWOT để xác định một số lĩnh vực mục tiêu thực tế. Cũng có thể là trong các ngành công nghiệp hơn so với các ngành công nghệ. Tập trung vào mục tiêu . 9. Nghiên cứu ngành công nghiệp mục tiêu và công ty. Tìm kiếm và tìm hiểu về những công ty đại diện cho các nhà đầu tư lớn trong từng lĩnh vực - những người mà có thể giúp tập trung trong lĩnh vực cụ thể. Có sự chuẩn bị kỹ, chính xác và quyết tâm. 10. Có thông điệp thực tế, phù hợp và minh bạch về các điều kiện hoạt động. Đừng quá hứa hẹn , để các nhà đầu tư có thể giải quyết những bất ngờ không mong đợi , và tăng trưởng có hiệu quả tác động đến đất nước bằng nhiều cách trong thời gian dài. 11. Lan truyền rộng rãi những tin tức tốt đẹp của "neo" đầu tư thành lập trong nước, bằng cách công khai cả trong và ngoài nước. Sử dụng minh chứng thực tế với các nhà đầu tư trong các sự kiện xúc tiến để thêm uy tín về các thông điệp của đất nước. 12. Hướng dẫn và hỗ trợ thành lập nhà đầu tư, và cung cấp các dịch vụ sau đầu tư để giữ cho các nhà đầu tư hài lòng. Ngoài ra, tiếp tục tiếp xúc gần gũi với quản lý hàng đầu ở các công ty địa phương, cũng như với các quản lý chủ chốt tại trụ sở chính để khám phá các cơ hội mới mà công ty có thể mở rộng công việc kinh doanh ở đất nước đầu tư, bao gồm các cơ hội trong các ngành công nghiệp phụ trợ không liên quan đến dự án đầu tư ban đầu . Hình thức đầu tư này là một dạng của IPA và nước đầu tư mang đến nguồn lợi nhuận to lớn dưới hình thức tái đầu tư, dễ dàng hơn và ít tốn kém hơn cho một công ty đã được thành lập trước đó tăng trưởng hơn là thu hút một công ty mới . Là một phần của điều này, IPA phải tham gia ủng hộ chính sách hỗ trợ các thay đổi quan trọng để cải thiện môi trường đầu tư của nước chủ nhà. THỰC TRẠNG THU HÚT VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM Tình hình thu hút FDI của Việt Nam Tình hình thu hút FDI của Việt Nam qua các giai đoạn Kể từ khi Luật Đầu tư nước ngoài năm 1987 có hiệu lực, Việt Nam đã đạt được kết quả khả quan trong thu hút luồng vốn FDI, góp phần quan trọng vào thành công của sự nghiệp đổi mới của Việt Nam, bổ sung và chi tiết hoá các lĩnh vực cần khuyến khích kêu gọi đầu tư tạo môi trường pháp lý cao hơn để thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam Từ khi ban hành đến nay, Luật đầu tư nước ngoài đã được sửa đổi, bổ sung 4 lần vào các năm 1990, 1992, 1996, 2000; cùng với các văn bản dưới Luật đã được cộng đồng quốc tế đánh giá là một đạo luật thông thoáng, hấp dẫn, về cơ bản phù hợp với thông lệ quốc tế. Pháp luật đầu tư nước ngoài và các văn bản pháp luật liên quan đến đầu tư nước ngoài được ban hành đã tạo môi trường pháp lý đồng bộ cho các hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Cùng với việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, khung pháp lý song phương và đa phương liên quan đến đầu tư nước ngoài cũng không ngừng được mở rộng và hoàn thiện với việc nước ta đã ký kết 51 Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư với các nước và vùng lãnh thổ. Vì vậy, ngay trong điều kiện cơ chế thị trường của Việt Nam chưa hoàn thiện, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn có thể tiến hành các hoạt động đầu tư thuận lợi ở Việt Nam mà không có sự khác biệt đáng kể so với một số nước có kinh tế thị trường truyền thống. Nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, môi trường pháp lý, tạo sự thống nhất trong hệ thống pháp luật về đầu tư và tạo sự bình đẳng, không phân biệt đối xử giữa các nhà đầu tư; đơn giản hoá thủ tục đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư; đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế; tăng cường sự quản lý của nhà nước đối với hoạt động đầu tư, năm 2005 Quốc hội đã ban hành Luật Đầu tư có hiệu lực từ ngày 01/7/2006 và thay thế Luật Đầu tư nước ngoài và Luật Khuyến khích đầu tư trong nước. Sự thay đổi này thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đối với thành phần kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, một bộ phận quan trọng của nền kinh tế. Mặt khác, đó cũng là yêu cầu phù hợp với quy luật chung, nhằm đáp ứng kịp thời sự biến đổi khách quan của tình hình phát triển kinh tế trong nước cũng như quốc tế trong từng thời kỳ, để tiến tới một đạo luật ngày càng hoàn chỉnh phù hợp với xu thế hội nhập, nâng cao khả năng thu hút và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư nước ngoài. Thực tế đã chứng minh việc ban hành Luật Đầu tư đã góp phần quan trọng trong việc tạo ra những chuyển biến tích cực của tình hình đầu tư nước ngoài vào Việt Nam kể từ năm 2006 tới nay. Từ 1988 đến 1996: Trong giai đoạn này, vốn FDI đổ vào Việt Nam liên tục tăng với tốc độ nhanh cả về số dự án, số vốn đăng ký mới tăng và đạt mức đỉnh điểm gần 8,9 tỷ USD vào năm 1996. Kết quả này phần nào là do kỳ vọng của các nhà đầu tư nước ngoài đối với một nền kinh tế mới mở cửa, có quy mô dân số khá lớn với trên 70 triệu người và thị trường tiêu thụ đầy tiềm năng. Đặc điểm của giai đoạn này là vốn thực tế giải ngân tang về tuyệt đối và tương đối, nhưng tỷ lệ vốn giải ngân thấp, một phần do đây là giai đoạn đầu, một phần do tốc độ tăng vốn đăng ký cao hơn. 1988-1990, do mới thực thi Luật Đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam nên kết quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài còn ít (214 dự án với tổng vốn đăng ký cấp mới 1,6 tỷ USD), đầu tư nước ngoài chưa tác động đến tình hình kinh tế-xã hội đất nước. 1991-1995, vốn đầu tư nước ngoài đã tăng lên (1.409 dự án với tổng vốn đăng ký cấp mới 18,3 tỷ USD) và có tác động tích cực đến tình hình kinh tế-xã hội đất nước. Thời kỳ 1991-1996, được xem là thời kỳ “bùng nổ” đầu tư nước ngoài tại Việt Nam với 1.781 dự án được cấp phép có tổng vốn đăng ký (gồm cả vốn cấp mới và tăng vốn) 28,3 tỷ USD. Đây là giai đoạn mà môi trường đầu tư-kinh doanh tại Việt Nam đã bắt đầu hấp dẫn nhà đầu tư do chi phí đầu tư, kinh doanh thấp so với một số nước trong khu vực; sẵn lực lượng lao động với giá nhân công rẻ, thị trường mới, vì vậy, ĐTNN tăng trưởng nhanh chóng, có tác động lan tỏa tới các thành phần kinh tế khác và đóng góp tích cực vào thực hiện các mục tiêu kinh tế-xã hội của đất nước. Năm 1995 thu hút được 6,6 tỷ USD vốn đăng ký, tăng gấp 5,5 lần năm 1991 (1,2 tỷ USD). Năm 1996 thu hút được 8,8 tỷ USD vốn đăng ký, tăng 45% so với năm trước. Từ 1997 đến 1999: Đặc trưng bởi sự giảm sút mạnh của dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam, chủ yếu do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á và do môi trường đầu tư ở Việt Nam trở nên kém hấp dẫn hơn so với các nước trong khu vực, nhất là Trung Quốc. Một nguyên nhân có thể là do Luật Đầu tư Nước ngoài sửa đổi năm 1996 đã giảm đi một số ưu đãi đối với nhà đầu tư nước ngoài. Vốn FDI đăng ký mới giảm trung bình tới 24%/năm, có 961 dự án được cấp phép với tổng vốn đăng ký hơn 13 tỷ USD; nhưng vốn đăng ký của năm sau ít hơn năm trước (năm 1998 chỉ bằng 81,8% năm 1997, năm 1999 chỉ bằng 46,8% năm 1998), chủ yếu là các dự án có quy mô vốn vừa và nhỏ. Cũng trong thời gian này nhiều dự án đầu tư nước ngoài được cấp phép trong những năm trước đã phải tạm dừng triển khai hoạt động do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính (đa số từ Hàn Quốc, Hồng Kông). Trong khi vốn giải ngân giảm với tốc độ chậm hơn, trung bình khoảng 14%, góp phần thay đổi sự tương quan giữa vốn giải ngân và vốn đăng ký. Từ năm 1999 trở đi, vốn giải ngân luôn vượt vốn đăng ký mới. Từ 2000 đến 2003: Vốn giải ngân có xu hướng tăng, nhưng với tốc độ chậm, dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu phục hồi chậm. Vốn đăng ký cấp mới năm 2000 đạt 2,7 triệu USD, tăng 21% so với năm 1999; năm 2001 tăng 18,2% so với năm 2000; năm 2002 vốn đăng ký giảm, là năm có số vốn đăng ký thấp nhất, nhưng số dự án cao nhất hay quy mô vốn/dự án là thấp nhất chỉ bằng 91,6% so với năm 2001, năm 2003 (đạt 3,1 tỷ USD), tăng 6% so với năm 2002. Từ năm 2004 đến giữa năm 2005: tổng vốn đăng ký tăng trên 30% so với năm 2003 (của riêng phía nước ngoài tăng 28,4%), tổng vốn thực hiện tuy nhiên chỉ tăng 7,6%. Năm 2004 (đạt 4,5 tỷ USD) tăng 45,1% so với năm trước; năm 2005 tăng 50,8%. Tốc độ tăng nhanh vốn FDI năm 2004 và năm 2005 một phần là do kết quả của cải thiện môi trường đầu tư bằng việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, Chính phủ cho phép đầu tư gián tiếp vào 35 ngành, đồng thời mở cửa hơn một số ngành do Nhà nước độc quyền nắm giữ trước đây như điện lực, bảo hiểm, ngân hàng, viễn thông cho đầu tư nước ngoài và cho phép chuyển đổi doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sang công ty cổ phần. Năm 2004, Việt Nam đã chú trọng hơn tới công tác xúc tiến đầu tư ở trong và ngoài nước. Từ sau khủng hoảng tài chính tiền tệ Châu Á các nước trong khu vực đã cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư để thu hút vốn FDI. Cũng từ mốc này, chính sách về FDI của Việt Nam cũng có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư nước ngoài cho rằng, mặc dù thay đổi nhưng các quy định luật pháp của Việt Nam vẫn thiếu minh bạch, thiếu nhất quán, hiệu lực thực thi pháp luật thấp. Những yếu tố này làm tăng chi phí đầu tư và kinh doanh và làm cho môi trường đầu tư ở Việt Nam trở nên kém hấp dẫn hơn so với trước và so với một số nước trong khu vực, nhất là so với Trung Quốc Năm 2006-2007, dòng vốn đầu tư nước ngoài vào nước ta đã tăng đáng kể (32,3 tỷ USD) năm 2006 tăng 75,4% và năm 2007 đạt mức kỷ lục trong 20 năm qua 20,3 tỷ USD, tăng 69% so với năm 2006, và tăng hơn gấp đôi so với năm 1996, năm cao nhất của thời kỳ trước khủng hoảng. Với sự xuất hiện của nhiều dự án quy mô lớn đầu tư chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp (sản xuất thép, điện tử, sản phẩm công nghệ cao,...) và dịch vụ (cảng biển, bất động sản, công nghệ thông tin, du lịch-dịch vụ cao cấp .v.v.). Năm 2008, Tính chung cả vốn đăng ký cấp mới và vốn đăng ký tăng thêm, tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký tại Việt Nam năm 2008 đạt 64,011 tỉ đô la Mỹ, tăng gấp 3 lần so với năm 2007, và gấp hơn hai lần so với con số của hai năm 2006 và 2007 cộng lại. Theo đó, tổng số dự án FDI được cấp mới vào Việt Nam cả năm là 1.171 dự án với tổng số vốn đăng ký đạt 60,217 tỉ đô la, tăng 222% so với năm 2007. Vốn đăng ký mới tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp và xây dựng có 572 dự án, tiếp đến là lĩnh vực dịch vụ có 554 dự án, số còn lại thuộc lĩnh vực nông-lâm-ngư. Năm 2008 đã có 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại Việt Nam, trong đó có 11 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư vốn trên 1 tỉ đô la. Malaysia đứng đầu với 55 dự án, vốn đăng ký 14,9 tỉ đô la, chiếm 4,7% về số dự án và 24,8% về vốn đầu tư đăng ký. Đài Loan đứng thứ 2 có 132 dự án, vốn đầu tư 8,64 tỉ đô la, chiếm 11,3% về số dự án và 14,3% về vốn đầu tư đăng ký. Nhật Bản đứng thứ 3 có 105 dự án, Singapore đứng thứ 4 có 101 dự án, Brunei đứng thứ 5 có 19 dự án. Các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam đã giải ngân số vốn lên tới 11,5 tỷ USD, tăng 43,2% so với năm 2007. Nếu trong giai đoạn 20 năm trước đó (1988-2007), vốn FDI thực hiện đạt 43 tỷ USD, tức là tính trung bình chỉ giải ngân được 2,15 tỷ USD/năm, thì giải ngân trong năm 2008 đã bằng 26,7% tổng số vốn giải ngân 20 năm trước đó. Năm 2009, Vốn đầu tư đăng ký vào Việt Nam cả năm 2009 ước đạt 21,48 tỷ USD, bằng 30% so với năm 2008, có 839 dự án mới được cấp phép với tổng vốn đăng ký 16,34 tỷ USD. Tuy chỉ bằng 24,6 % so với năm 2008 nhưng đây là cũng là con số khá cao trong bối cảnh kinh tế còn chịu tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008. Trong năm 2009, có 215 dự án đăng ký tăng vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 5,13 tỷ USD, bằng 98,3% so với năm 2008. Dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân được 10 tỷ USD, bằng 87% so với năm 2008. Năm 2010, tính đến ngày 21 tháng 12 năm 2010 cả nước có 969 dự án mới được cấp GCNĐT với tổng vốn đăng ký 17,23 tỷ USD, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2009. Trong 12 tháng đầu năm 2010, có 269 lượt dự án đăng ký tăng vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 1,37 tỷ USD, bằng 23,5% so với cùng kỳ năm 2009. Tính chung cả cấp mới và tăng vốn, trong 12 tháng đầu năm 2010, các nhà đầu tư nước ngoài đã đăng ký đầu tư vào Việt Nam 18,59 tỷ USD, bằng 82,2% so với cùng kỳ 2009. Các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân được 11 tỷ USD, tăng 10% so vớ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTác động của intel đến costa rica.doc
Tài liệu liên quan