Tài liệu Thiết kế thang máy

_ Để an toàn, cabin được lắp trong giếng thang (6). Phần trên của

giếng thang thường được lắp buồng máy (11). Trong buồng thang có lắp

bộ tời và khí cụ điều khiển chính (tủ phân phối, bộ hạn chế tốc độ ).

Phần dưới của giếng thang (hố giếng thang) có bố trí các bộ giảm

chấn cabin và giảm chấn đối trọng (8). Ở phần trên cùng và dưới cùng

của giếng thang có lắp các bộ hạn chế hành trình làm việc của giếng thang.

pdf6 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 6598 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tài liệu Thiết kế thang máy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 1: TỔNG QUÁT VỀ THANG MÁY I _ KHÁI NIỆM CHUNG VỀ THANG MÁY _ Thang máy là thiết bị vận tải chuyên dùng để chở người và hàng theo phương thẳng đứng. _ Thang máy được sử dụng rộng rãi trong các tòa nhà cao tầng, bệnh viện, công sở. Ngoài tính tiện nghi khi sử dụng, thang máy còn làm tăng thêm tính mỹ quan cho công trình. _ Thang máy là một thiết bị vận chuyển đòi hỏi tính an toàn nghiêm ngặt, do nó có liên quan trực tiếp với tính mạng và tài sản của người sử dụng. Do đó yêu cầu chung đối với thang máy khi thiết kế, lắp đặt, vận hành và sửa chữa là phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt các yêu cầu về kỹ thuật an toàn đã được qui định, phải đầy đủ các thiết bị bảo vệ, thiết bị an toàn, đảm bảo độ tin cậy như bộ bảo hiểm, công tắc hạn chế trên, hạn chế dưới, điện chiếu sáng khi mất điện. II _ PHÂN LOẠI THANG MÁY 1. Phân loại theo chức năng: _ Thang máy chuyên chở người. _ Thang máy chuyên chở hàng nhưng có người đi kèm. Mô hình thang máy tải khách _ Thang máy chuyên chở người nhưng có hàng đi kèm. _ Thang máy bệnh viện. _ Thang máy chuyên chở hàng không có người đi kèm. 2. Phân loại theo hệ thống dẫn động: _ Thang máy dẫn động điện. _ Thang máy thủy lực. _ Thang máy khí nén. 3. Phân loại theo hệ thống điều khiển: _ Điều khiển bằng rờle. _ Điều khiển bằng PLC. _ Điều khiển bằng máy tính. 4. Phân loại theo trọng tải: _ Thang máy loại nhỏ Q < 160 kg. _ Thang máytrung bình Q = 500 200 kg. _ Thang máy loại lớn Q > 2000 kg. 5. Phân loại theo độ dịch chuyển: _ Thang máy chạy chậm v = 0, 5 m/s. _ Thang máy tốc độ trung bình v = (0, 5  0, 7) m/s. _ Thang máy cao tốc v = (2, 5  5) m/s. III _ CẤU TẠO CHUNG _ Cấu tạo: Thang máy có nhiều loại khác nhau, nhưng nhìn chung gồm có các bộ phận chính như sau: 1. Tời nâng 2. Bộ hạn chế tốc kiểu ly tâm 3. Cáp phụ 4. Cabin 5. Cáp dẫn hướng thẳng đứng 6. Giếng thang 7. Đối trọng 8. Giảm chấn đối trọng 9. Guốc trượt 10. Cáp nâng 11. Buồng máy _ Cabin (3) trong đó có chứa người hoặc hàng hóa. Cabin chuyển động trên cáp dẫn hướng thẳng đứng (5) nhờ có các bộ guốc trượt (9) lắp vào cabin. Cáp nâng (10) trên đó có treo cabin dược treo vào tang hoặc vắt qua puli dẫn cáp của bộ tời nâng (1). Trọng lượng thang máy và trọng lượng vật nâng được cân bằng bởi đối trọng (7) treo trên các dây cáp đi ra từ puli dẫn cáp hoặc từ tang. Buồng thang máy và đối trọng khi di chuyển sẽ trượt trên thanh ray dẫn hướng nhờ các guốc trượt. Một số dạng cabin thang máy Biên dạng guốc trượt kiểu lăn của hãng MITSUBISHI Biên dạng guốc kiểu trượt của hãng NINGBO XINGDA Bộ điều khiển Guốc trượt kiểu con lăn Bộ kích Bộ đo gia tốc Dòng điện điều khiển _ Để an toàn, cabin được lắp trong giếng thang (6). Phần trên của giếng thang thường được lắp buồng máy (11). Trong buồng thang có lắp bộ tời và khí cụ điều khiển chính (tủ phân phối, bộ hạn chế tốc độ …). Phần dưới của giếng thang (hố giếng thang) có bố trí các bộ giảm chấn cabin và giảm chấn đối trọng (8). Ở phần trên cùng và dưới cùng của giếng thang có lắp các bộ hạn chế hành trình làm việc của giếng thang. _ Để tránh trường hợp thang bị rơi khi cáp bị đứt, do gặp sự cố mất điện hoặc do cơ cấu nâng bị hỏng, trên cabin có lắp bộ bảo hiểm (governor). Trong trường hợp này, thiết bị kẹp của nó sẽ kẹp vào các dẫn hướng và giữ chặt cabin. Bộ hãm bảo hiểm thường được dẫn động từ một cáp phụ (4), cáp này vắt qua puli của bộ hạn chế tốc độ kiểu li tâm (2). Khi tốc độ buồn thang cao Rãnh trượt trên thanh ray hơn tốc độ giới hạn cho phép thì bộ hạn chế tốc độ sẽ phanh puli và làm dừng cáp.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfchuong_1_7462_3591.pdf
  • pdfchuong_2_6019_7225 (1).pdf
  • pdfchuong_3_4352_323.pdf
  • pdfchuong_4_8209_8412.pdf
  • pdfchuong_5_0188_209.pdf
  • pdfchuong_6_5316_7198.pdf
  • pdfchuong_7_9395_1293.pdf
  • pdfchuong_9_0065_0935 (1).pdf
  • pdfchuong_10_166_6156.pdf
  • pdfchuong_11_8115_0293.pdf
  • pdfchuong_12_6179_435.pdf
  • pdfchuong_13_5097_847.pdf
  • pdfchuong_14_9167_4502.pdf
  • pdfchuong_15_3038_0287.pdf
Tài liệu liên quan