Thực trạng quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại công ty cổ phần thủy tinh Hưng Phú

DANH MỤC CÁC BẢNG, SƠ ĐỒ iii

DANH SÁCH CÁC HÌNH ẢNH iii

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY TINH HƯNG PHÚ 3

1.1. Lịch sử hình thành và phát triển 3

1.2. Địa vị pháp lý, chức năng và nhiệm vụ kinh doanh 3

1.2.1. Địa vị pháp lý 3

1.2.2. Chức năng và nhiệm vụ kinh doanh 4

1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh trong giai đoạn (2016-2018) 5

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUY TRÌNH GIAO NHẬN HÀNG HÓA NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY TINH HƯNG PHÚ 7

2.1. Quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại công ty cổ phần Thủy Tinh Hưng Phú 7

2.1.1. Tình hình tổ chức thực hiện giao nhận hàng hóa 7

2.1.2. Phân tích thực trạng quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại Công Ty Cổ Phần Thủy Tinh Hưng Phú 7

2.2. Đánh giá về thực trạng của quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại Công Ty Cổ Phần Thủy Tinh Hưng Phú 19

2.2.1. Ưu điểm 19

2.2.2. Nhược điểm 20

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUY TRÌNH GIAO NHẬN HÀNG HÓA NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY TINH HƯNG PHÚ 21

3.1. Mục tiêu và phương hướng phát triển của Công Ty 21

3.2. Giải pháp hoàn thiện quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại Công Ty Cổ Phần Thủy Tinh Hưng Phú 22

3.2.1. Giảm thiểu sai sót trong việc nhận và kiểm tra chứng từ, khai báo hải quan. 22

3.2.2. Tối thiểu hóa chi phí. 22

 

docx36 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 16/02/2022 | Lượt xem: 523 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thực trạng quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại công ty cổ phần thủy tinh Hưng Phú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ạm vi nghiên cứu: Tại Công Ty Cổ Phần Thủy Tinh Hưng Phú. Số liệu được thu thập trong thời gian từ năm 2016- 2018. 5. Kết cấu của Báo Cáo Thực Tập Tốt Nghiệp Ngoài phần mở đầu và tài liệu tham khảo, báo cáo thực tập tốt nghiệp được chia làm 3 chương sau đây: Chương 1: Giới thiệu về Công Ty Cổ Phần Thủy Tinh Hưng Phú. Chương 2: Thực trạng quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại Công ty Cổ Phần Thủy Tinh Hưng Phú. Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại Công Ty Cổ Phần Thủy Tinh Hưng Phú. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY TINH HƯNG PHÚ Lịch sử hình thành và phát triển Tiền thân của Công Ty Cổ Phần THỦY TINH HƯNG PHÚ là THỦY TINH THANH TRÚC, thành lập ở thập niên 60 của thế kỷ XX. Năm 1976, đổi tên thành NHÀ MÁY THỦY TINH HƯNG PHÚ trực thuộc Bộ Công nghiệp. Năm 2003, NHÀ MÁY THỦY TINH HƯNG PHÚ được cổ phần hóa và đổi tên thành CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY TINH HƯNG PHÚ (HUPHUMEGLASS) Địa vị pháp lý, chức năng và nhiệm vụ kinh doanh Địa vị pháp lý Tên giao dịch trong nước: CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY TINH HƯNG PHÚ Tên giao dịch quốc tế: HUNG PHU MEDICAL GLASS JOINT STOCK COMPANY. Tên viết tắt: HUPHUMEGLASS. Trụ sở chính: 84 Phạm Thế Hiển, Phường 2, Quận 8, TP. HCM. Điện thoại: (84.8)8569096 – 8516023. Fax: (84.8)8501316 – 8512595. Email: huphumeglass@hcm.vnn.vn Website: huphumeglass.com.vn Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0300375218 đăng ký thay đổi lần thứ 2 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 28 tháng 12 năm 2008. Vốn điều lệ: 20.940.000.000 VNĐ (Hai mươi tỷ chín trăm bốn mươi triệu đồng). Người đại diện pháp luật: Trần Văn Dực - Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị. Chức năng và nhiệm vụ kinh doanh Chức năng Sản xuất kinh doanh các mặt hàng ống tiêm (Ampoule), chai lọ (Vial)và các loại ống nghiệm đáp ứng nhu cầu nội địa và xuất khẩu. Công ty thực hiện việc mua, nhập khẩu các loại tule nguyên liệu phục vụ cho nhu cầu sản xuất. Nhập khẩu các loại bao bì thủy tinh y tế để kinh doanh, nhập khẩu và chế tạo phụ tùng máy móc thiết bị đáp ứng năng lực sản xuất kinh doanh. Tổ chức hợp tác, liên doanh với các đơn vị sản xuất kinh doanh khác, trao đổi kỹ thuật – chuyển giao công nghệ, ký kết các hợp đồng xuất nhập khẩu trực tiếp, hợp đồng gia công, nhận ủy thác cho các đơn vị có nhu cầu. Nhiệm vụ kinh doanh Thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ nhà nước giao, chấp hành đầy đủ các chính sách kinh tế và pháp luật của nhà nước. Xây dựng và thực hiện tốt các kế hoạch, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Nhận diện các mặt hàng và mẫu hàng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các công ty dược và dược thú y trên thị trường. Kết quả hoạt động kinh doanh trong giai đoạn (2016-2018) Bảng 1.1: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua 3 năm 2016, 2017, 2018. Đơn vị tính: VNĐ Chỉ tiêu 2016 2017 2018 Tổng giá trị tài sản 95.499.093.700 94.825.807.413 97.896.807.413 Doanh thu thuần 121.012.852.185 126.228.581.700 135.347.544.458 Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh 13.717.347.344 16.218.169.506 22.125.448.145 Lợi nhuận khác 138.533.107 219.307.727 272.218.556 Lợi nhuận trước thuế 13.825.659.118 16.437.477.233 22.397.663.701 Lợi nhuận sau thuế 11.293.682.773 13.586.675.217 18.215.223.139 Tỷ lệ lợi nhuận trả cổ tức % 20% 20% 18% (Nguồn phòng kinh doanh) Qua bảng số liệu trên ta thấy, nhìn chung công ty có nhiều định hướng và biện pháp kinh doanh nên việc kinh doanh có hiệu quả và trong 3 năm đều có lãi. Năm 2016, do ảnh hưởng suy thoái kinh tế của cả nước, ảnh hưởng đến các nhiên liệu và nguyên vật liệu: giá gaz, giá điện biến động, lãi suất vay ngân hàng vẫn còn cao, trong khi đó giá bán sản phẩm cho các công ty dược phẩm khó tăng giá vì giá bán của công ty dược do nhà nước quản lý, điều này đã ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty. Đứng trước tình hình đó, Ban Giám đốc đã chủ động đề ra những biện pháp như: tái cơ cấu lao động, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí tiêu hao trong sản xuất... Như vậy năm 2017 doanh thu đạt 126.228.581.700 đồng tăng 0,4% so với doanh thu năm 2016 là 121.012.852.185 tăng 5.215.729.515 đồng,lợi nhuận sau thuế tăng 20% so với cùng kỳ 2016 là: 2.292.992.444 cho thấy công ty đã rất cố gắng vượt qua năm khó khăn cả về khủng hoảng kinh tế nhờ những chính sách đúng đắn của công ty. Đến năm 2018, tình hình đã bắt đầu được cải thiện theo chiều hướng tốt trở lại. Dựa vào kết quả kinh doanh của công ty năm 2018 ta thấy doanh thu đã tăng một cách nhanh chóng và vượt bậc so với năm 2017 do công ty nắm bắt được nhu cầu thị trường,bám sát các đơn hàng lớn, nhập hàng từ nhiều quốc gia để hạ giá thành nguyên vật liệu xuống. Cụ thể là doanh thu 2018 đạt 135.347.544.458 đồng tăng 9% so với doanh thu năm 2017 là: 126.228.581.700 tăng 9.118.962.750 lợi nhuận sau thuế tăng hơn 40% so với 2016. Một điều đáng ghi nhận nữa là qua ba năm 2016, 2017, 2018 công ty không có phát sinh các khoản giảm trừ doanh thu như: giảm giá hàng bán hoặc hàng bán bị trả lại, điều này cho thấy công tác quản lý chất lượng tại công ty khá chặt chẽ, đảm bảo hàng hóa đúng chất lượng ghi trên bao bì cộng với công tác vận chuyển khá tốt nên đã góp phần làm tăng uy tín của công ty. Tóm lại, tình hình kinh doanh của công ty đang ngày càng có hiệu quả là do sự lãnh đạo sáng suốt của Giám đốc của và sự nỗ lực của các nhân viên trong công ty. THỰC TRẠNG QUY TRÌNH GIAO NHẬN HÀNG HÓA NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY TINH HƯNG PHÚ Quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại công ty cổ phần Thủy Tinh Hưng Phú Tình hình tổ chức thực hiện giao nhận hàng hóa Với vai trò hoạt động kinh doanh ống thủy tinh và chai lọ là chính và dịch vụ nhập khẩu hàng hóa từ các nước: Đức,Ý,Nhật,Trung Quốc luôn được chú trọng và phát triển. Công ty sắp xếp một bộ phận giao nhận chuyên phụ trách giao nhận hàng. Những công việc mà nhân viên giao nhận đảm nhận: Chuẩn bị hàng hóa để chuyên chở, gom hàng, lựa chọn tuyến đường vận tải, phương thức vận tải và người chuyên chở thích hợp. Tổ chức xếp dỡ, chuyên chở hàng hóa trong phạm vi ga, cảng. Tư vấn, nhận và kiểm tra các chứng từ cần thiết liên quan đến hàng hóa. Ký kết hợp đồng vận tải với người chuyên chở, thuê tàu, lưu cước. Làm thủ tục giao nhận hàng, thủ tục hải quan, kiểm nghiệm. Mua bảo hiểm cho hàng hóa, thanh toán thu đổi ngoại tệ. Lập các chứng từ cần thiết trong quá trình giao nhận hàng, thanh toán. Thu xếp chuyển tải hàng hóa, thông báo tổn thất với người chuyên chở. Đóng gói bao bì, phân loại, tái chế hàng hóa, lưu kho, bảo quản hàng hóa Thanh toán cước phí, chi phí xếp dỡ, lưu kho, lưu bãi... Phân tích thực trạng quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại Công Ty Cổ Phần Thủy Tinh Hưng Phú Quy trình giao nhận hàng hóa nhập khầu bằng đường biển tại Công Ty Cổ Phần Thủy Tinh Hưng Phú được chia làm 7 bước Bước 1: Nhận và kiểm tra bộ chứng từ Nhận bộ chứng từ từ phòng kinh doanh. Tất cả những chứng từ này thể hiện mối liên hệ và tình trạng công nợ giữa đại lý và công ty nhằm xác định khoản thu chi và lợi nhuận giữa hai bên. Nhân viên giao nhận sẽ trực tiếp lên phòng kinh doanh của công ty Hưng Phú để lấy bộ chứng từ và Token (chữ ký số dùng để khai Hải Quan (0123456123). Bộ chứng từ để nhập hàng hóa bao gồm : 1 bộ tờ khai Hải Quan. Bill of Lading: sao y bản chính có đóng dấu của doanh nghiệp. Hợp đồng mua bán hàng hóa: 1 bản sao y bản chính có đóng dấu của doanh nghiệp. C/I (Commercial Invoice): 1 bản chính. P/L (Packing List):1 bản chính. Giấy giới thiệu: 4 bản chính. Giấy thông báo hàng đến: 1 bản chính. Và một số chứng từ khác. Kiểm tra bộ chứng từ Sau khi nhận được bộ chứng từ, nhân viên phải tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng từng chi tiết trong bộ chứng từ để đảm bảo bộ chứng từ có độ chính xác, đồng nhất và hợp lệ của mỗi chứng từ để thuận lợi cho các bước tiếp theo. Bước 2: Lấy lệnh giao hàng. Trước ngày dự kiến hàng đến thông thường từ 1 đến 2 ngày sẽ nhận được giấy báo hàng đến của hãng tàu. Dựa vào số vận đơn trên giấy báo để kẹp vào các debit /credit của lô hàng Sau khi biết tàu đã cập cảng dỡ, nhân viên giao nhận của công ty mang giấy báo hàng và giấy giới thiệu tới hãng tàu COSCO tại SAFI Tower, Lầu 6, 209 Nguyễn Văn Thủ, Đa Ka-,Q1, TP.HCM để lấy B/L và D/O. Tất cả các mức phí mà nhân viên giao nhận phải đóng này được thể hiện đầy đủ trên hóa đơn thuế GTGT. Nhân viên giao nhận sẽ cung cấp cho bộ phận thu ngân mã số thuế của Công Ty Cổ Phần Thủy Tinh Hưng Phú để xuất hóa đơn thuế GTGT. Sau khi nhận D/O gốc (4 bản) nhân viên của đại lý hãng tàu sẽ đưa cho nhân viên giao nhận một tờ D/O nháp khác có nội dung tương tự như D/O gốc vừa nhận, nhân viên giao nhận sẽ ký xác nhận đã nhận đủ D/O và ghi tên +số điện thoại để dễ dàng liên hệ. Sau đó nhận D/O và giấy cược cont, nhân viên giao nhận phải chú ý thời gian hiệu lực của D/O đã đúng chưa, nếu sai phải yêu cầu hãng tàu chỉnh sửa ngay lập tức.Ngoài ra, vì là hàng rút nguyên cont nên khi có giấy cược giao hàng thẳng trên lệnh sẽ có dấu giao hàng thẳng ghi rõ ngày hết hạn và có 1 tờ giấy hạ rỗng cont thể hiện rõ địa điểm hạ rỗng và thời hạn trả rỗng. Hãng tàu sẽ đưa lại cho nhân viên giao nhận gồm: 1 bộ D/O B/L có chữ ký của hãng tàu Hoá đơn thuế GTGT Giấy thỏa thuận mượn container Giấy hạ rỗng Bước 3: Thông quan hàng nhập khẩu Chuẩn bị các chứng từ cần thiết để mở tờ khai Hồ sơ hải quan gồm: Tờ khai hải quan: 2 bản chính (1 bản dành cho người nhập khẩu,1 bản dành cho hải quan lưu) Phiếu tiếp nhận bàn giao hồ sơ hải quan: 1 bản chính Hợp đồng thương mại: 1 bản sao y Hóa đơn thương mại: 1 bản chính Phiếu đóng gói: 1 bản chính Giấy giới thiệu của công ty nhập khẩu: 1 bản Vận tải đơn: 1 bản sao y bản chính Giấy chứng nhận phân tích: 1 bản chính Giấy chứng nhận bảo hiểm hàng hóa: 1 bản chính Giấy chứng nhận xuất xứ: 1 bản chính Khai thủ tục hải quan điện tử cho lô hàng Thực hiện việc khai hải quan điện tử là khâu quan trọng nhất trong quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu. Việc khai hải quan nhằm mục đích xác định xem hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế nhập khẩu nào. Nếu truyền thành công hệ thống mạng của hải quan tự động báo số tiếp nhận hồ sơ, số tờ khai và phân luồng hàng hóa. Phân luồng hàng hóa có 3 luồng: + Luồng xanh: Miễn kiểm tra chi tiết hồ sơ, miễn kiểm tra thực tế hàng hóa. Cán bộ hải quan chuyển hồ sơ qua lãnh đạo chi cục duyệt, đóng dấu thông quan vào tờ khai nhập khẩu. + Luồng vàng: Miễn kiểm tra thực tế hàng hóa, hồ sơ chuyển qua bộ phận tính giá thuế để kiểm tra chi tiết hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ sẽ được chuyển hồ sơ qua lãnh đạo chi cục duyệt, đóng dấu thông quan vào tờ khai nhập khẩu. + Luồng đỏ: Hồ sơ được chuyển qua bộ phận kiểm tra thực tế hàng hóa. Tùy tỷ lệ phân kiểm hóa của lãnh đạo của chi cục mà chủ hàng xuất trình 5%, 10% hay 100% hàng để hải quan kiểm tra. Tờ khai quan điện tử về hàng nhập khẩu của công ty Cổ Phần Thủy Tinh Hưng Phú Sau khi nhận và tổng hợp đầy đủ các chứng từ cần thiết để khai hải quan nhân viên giao nhận sẽ thực hiện khai hải quan bằng phần mềm ECUSKD của Công Ty Cổ Phần Thủy Tinh Hưng Phú Các bước thực hiện khai hải quan như sau: Bước 1: Đăng nhập vào phần mềm ECUSKD với thông tin tài khoản của công ty Cổ Phần Thủy Tinh Hưng Phú để truyền số liệu lên tờ khai qua mạng. Bước 2: Trên giao diện chương trình, người khai hải quan sẽ chọn menu “Tờ khai xuất nhập khẩu” sau đó chọn “Đăng ký mới tờ khai nhập khẩu (IDA)”. Hình 2.1: Tờ khai nhập khẩu. (Nguồn phòng kinh doanh) Bước 3: Khi giao diện “Đăng ký mới tờ khai nhập khẩu (IDA)” xuất hiện, chúng ta lần lượt điền thông tin vào các ô như sau: Tại menu “Thông tin chung”. Hình 2.2: Nhóm loại hình tờ khai. (Nguồn phòng kinh doanh) -Nhóm loại hình tờ khai: Chọn ô kinh doanh, đầu tư Số tờ khai: 102563818600 STT: 1303 Mã loại hình kinh doanh: tùy vào loại hình kinh doanh mặt hàng mà chúng ta nhập về, người khai hải quan sẽ chọn loại hình phù hợp. Cơ quan hải quan: Hàng nhập về cảng nào, chúng ta sẽ chọn cơ quan Hải quan cho phù hợp. Lô hàng này nhập về Cảng Cát Lái sẽ nhập: “02CI” Chi cục HQ CK Cảng Sài Gòn KVI, nếu chúng ta không biết rõ mã chi cục Hải Quan thì người khai sẽ nhấn vào nút “” để tìm chi cục Hải Quan cho phù hợp Phân loại cá nhân / tổ chức: Chọn số 4: Hàng hóa từ tổ chức tới tổ chức. Ngày khai báo dự kiến:01/04/2019 Mã bộ phận xử lý tờ khai: chọn 01: Đội thủ tục hàng hóa nhập khẩu Mã hiệu phương thức vận chuyển: chọn 2: Đường biển(cont) Sau đó nhập tên đơn vị xuất-nhập khẩu Phần vận đơn: người khai hải quan lấy thông tin từ B/L và giấy báo hàng đến từ P/L để điền thông tin như sau: Hình 2.3: Vận đơn. (Nguồn phòng kinh doanh) Số vận đơn: 250319COAU7041833940 Số lượng kiện: 719, BX: PACKET Tổng trọng lượng hàng (Gross): 20.200 Đơn vị KGM: kilograms Mã địa điểm lưu kho hàng chờ thông quan dự kiến: xem trên “Giấy báo hàng đến”, 02CÍS01: TONG CTY CANG SG Phương thức vận chuyển: lấy thông tin trên con tàu vận chuyển thông tin “Giấy báo hàng đến”, 9999: CSCLSANTIAGO 040W Ngày hàng đến: 01/04/2019 Địa điểm dỡ hàng: VNCLI: CANG CAT LAI(HCM) Địa điểm xếp hàng: CNTAO: QINGDAO Số lượng cont: 1 Sau khi nhập xong phần “Thông tin chung” nhân viên khai hải quan sẽ nhấn nút “Ghi” Phần menu “Thông tin chung 2” Hình 2.4: Hóa đơn thương mại. (Nguồn phòng kinh doanh) Dựa vào thông tin trong C/I để nhập vào nội dung sau: Phân loại hình thức hóa đơn: Hóa đơn thương mại Số hóa đơn: JN19- SNHP- 002 Ngày phát hành: 19/03/2019 Phương thúc thanh toán: TTR Điều kiện giá hóa đơn: CIF Mã phân loại giá hóa đơn: A Tổng trị giá hóa đơn:16.509.162 Mã đồng tiền hóa đơn: USD Hình 2.5: Thuế và bảo lãnh. (Nguồn phòng kinh doanh) Tổng hệ số phân bổ trị giá:16.509.162 Mã xác nhận thời gian nộp thuế:D: Trường hợp nộp thuế ngay Phần thông tin đính kèm sẽ khai sau Thông tin hợp đồng. Phần menu “Danh sách hàng” Hình 2.6: Danh sách hàng. (Nguồn phòng kinh doanh) Tên hàng (mô tả chi tiết): Người khai hải quan sẽ nhập chính xác tên của từng mặt hàng bằng tiếng việt, tiếng anh, kích thước phải mở ngoặc ghi (hàng mới 100%) Ví dụ: Mặt hàng 1: ống thủy tinh trong suốt màu nâu dùng để sản xuất ống đựng thuốc (hàng mới 100%) Mã HS: dựa vào cuốn biểu thuế xuất nhập khẩu bản mới nhất để tìm mã số cho hàng hóa, mặt hàng này có mã là: 70023990 Xuất xứ: CHINA Lượng đơn vị tính từng mặt hàng thì người khai hải quan sẽ vào C/I để điền vào cho phù hợp. Mặt hàng 1: khối lượng 13.395KGM Sau khi điền đầy đủ các thông tin như trên, người khai phải kiểm tra lại thật kỹ độ chính xác của các thông tin mình đã nhập đặc biệt là giá cả và thuế. Hình 2.7: Thông tin chứng từ kèm theo . (Nguồn phòng kinh doanh) Khi giao diện hiện lên thì người khai hải quan sẽ phải nhập các thông tin sau: Cơ quan hải quan: 02CI Nhóm xử lý hồ sơ: 01 Phân loại thủ tục khai báo: A02: danh sách cont chất lên tàu. Số điện thoại người khai báo: 0906168528. TRẦN NGỌC ĐỈNH- nhân viên phòng kinh doanh chuyên ngành xuất nhập khẩu. Sau đó bấm vào >. Một file Excel sẽ hiện lên. Người khai sẽ điền số vận đơn, số cont, số seal vào file đó và lưu lại, sau đó đóng file Excel. Tiếp theo, trở lại giao diện đăng ký file đính kèm, chọn nút > sau đó chọn file mà người khai lúc nãy lưu. Bấm nút “Ghi”, cuối cùng nhân viên khai báo hải quan bấm vào , khi mà khai báo thành công sẽ nhận được thông báo: Kết quả: Khai báo thành công. Làm thủ tục hải quan tại cảng Mở tờ khai hải quan Nhân viên làm thủ tục hải quan trực tiếp xuống chi cục hải quan của cảng Cát Lái KV1 để nộp hồ sơ. Hợp đồng thương mại (1 bản sao y) Commercial Invoice (1 bản chính) Bill Of Lading (1 bản chính) Giấy giới thiệu (1 tờ) Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước (1 bản sao y của công ty) và cầm theo bản gốc để đối chiếu khi hải quan yêu cầu. Tiếp đó nhân viên làm thủ tục hải quan sẽ đến chỗ máy tính, nhập số tờ khai vào máy để máy phân ô cửa nào, nhân viên sẽ nộp vào cửa đó. Bộ phận luân chuyển hồ sơ sẽ ghi vào sổ theo dõi và ghi số tờ khai luồng vàng cùng tên cán bộ kiểm hóa lên bảng thông báo trong máy tính đặt ngay trước quầy thủ tục. Nhân viên giao nhận sẽ nhận sẽ nhận số tờ khai để theo dõi xem lô hàng mình thuộc trách nhiệm của cán bộ hải quan nào kiểm để liên hệ và tiến hành kiểm hóa. Sau khi kiểm tra xong hải quan sẽ chuyển qua bộ phận tính thuế. Tính giá thuế Hải quan kiểm tra lại thuế tính trong tờ khai có đúng với số tiền thực tế mà công ty phải nộp không Sau khi hải quan nhập thông tin bằng phần mềm điện tử xong, nhân viên hải quan sẽ biết được tổng số tiền thuế phải nộp bằng cách . Lô hàng này phải chịu thuế GTGT là: 52.722.451 Sau khi đóng thuế xong sẽ nhận được (giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước). Hình 2.8: Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước. Người khai hải quan sẽ phải photo Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước, một bản dùng để làm thủ tục hải quan tại cơ quan hải quan. Trả tờ khai Theo quy định sau 4h làm việc, nhân viên hải quan sẽ tiến hành thông quan trên điện tử và in tờ khai điện tử, danh sách cont đính kèm Tờ khai thông quan sẽ được chuyển ra cửa trả tờ khai. Sau khi kiểm tra và đóng dấu xong Hải quan sẽ chuyển qua cửa trả tờ khai Hải quan. Nhân viên giao nhận mua tem (lệ phí Hải quan) dán vào tờ khai. Hải quan trả lại bộ chứng từ bao gồm : Tờ khai Hải quan Phiếu ghi kết quả kiểm tra chứng từ Bước 4 : Xuất phiếu EIR Để làm thủ tục lấy phiếu EIR cần có D/O (1 bản chính) mang đến phòng Thương vụ cảng và đóng lệ phí nâng/ hạ, lưu cont để xuất phiếu EIR. Bước 5: Thanh lý hải quan. Sau khi có phiếu EIR, nhân viên giao nhận sẽ tiến hành liên hệ với chủ xe giao nhận hàng để điều động xe đến cảng và làm thủ tục thanh lý cổng Nhân viên giao nhận chuẩn bị bộ giấy tờ bao gồm: Tờ khai thông quan hàng hóa (1 bản gốc+ bản sao) D/O Phiếu EIR Nhân viên giao nhận sẽ mang các giấy tờ trên đến phòng của hải quan giám sát để đóng dấu hàng đã qua khu vực kiểm soát lên tờ khai chính. Sau đó công chức hải quan giám sát sẽ trả lại cho nhân viên giao nhận tờ khai hải quan đã đóng dấu. Phiếu EIR (có ký tên đóng dấu). Khi đem cont về thì nhân viên giao nhận cầm phiếu giao nhận cont, tờ khai, D/O ra hải quan cổng làm thủ tục thanh lý hàng sau đó hải quan cổng sẽ đóng dấu lên phiếu giao nhận container và trả lại cho nhân viên giao nhận, nhân viên giao nhận gởi cho chủ xe (tài xế) để chủ xe trình cho hải quan cổng lúc ra cổng, như thế xe mới được phép ra cổng. Bước 6: Giao hàng cho công ty. Khi xe của chủ hàng đến cảng, nhân viên giao nhận sẽ giao phiếu EIR và giấy hạ rỗng cho tài xế đi lấy hàng. Khi giao hàng xong nhân viên giao nhận sẽ ký tên vào biên bản giao hàng. Cont rỗng sẽ được tài xế xe trả về bãi cont của hãng tàu được quy định trên giấy hạ rỗng cont Bước 7: Quyết toán và lưu hồ sơ Sau khi đã hoàn thành thủ tục nhận và giao hàng sau, nhân viên giao nhận sẽ về công ty làm bảng quyết toán và kèm theo chứng từ của lô hàng gồm: Tờ khai hải quan đã thông quan. Các hóa đơn thuế GTGT. Biên lai các chi phí trong việc giao nhận hàng Giấy nộp thuế vào nhà nước. Đánh giá về thực trạng của quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại Công Ty Cổ Phần Thủy Tinh Hưng Phú Ưu điểm Luôn đặt chất lượng dịch vụ, uy tín lên hàng đầu, với mục tiêu kinh doanh là “sáng tạo- chất lượng”. Công ty Hưng Phú đã tạo được lòng tin rất lớn ở khách hàng. Vì vậy khách hàng của công ty đều là những khách hàng lớn, tiềm năng và ngày càng có nhiều khách hàng ký hợp đồng. Đội ngũ nhân viên giao nhận hầu hết là những nhân viên trẻ, năng động, nhiệt tình trong công việc, chịu khó. Việc kinh doanh uy tín cùng với những đối tác quen thuộc nên trong quá trình giao nhận công ty đã giảm bớt một số bước không cần thiết, nhằm không làm ứ đọng vốn, rút ngắn thời gian giao hàng, làm tăng lợi nhuận. Quy trình trình được thực hiện một cách chuyên môn hóa, người nào việc nấy, giảm thiểu chi phí hoạt động và đảm bảo được tiến độ giao hàng. Đóng tiền lấy phiếu EIR trước khi kiểm tra thực tế. Khai báo hải quan điện tử nhờ bước cải tiến này mà thời gian làm thủ tục nhanh hơn so với thủ công trước đây vì nhân viên hải quan không phải nhập lại số liệu trên tờ khai vào máy. Nhược điểm Vẫn xảy ra tình trạng trậm trễ do đối tác nước ngoài gửi thiếu chứng từ, hoặc thông tin bị sai sót, và cần phải chỉnh sửa. Thiết bị trang web của công ty chạy chậm do nhiều máy tính sừ dụng cùng một lúc. Nhân viên giao nhận đảm nhiệm nhiều công việc nên những lúc hàng nhập về từ nhiều nước cùng một lúc không làm kịp. Do công ty nằm trong khu vực thành phố nên kho bãi để phục vụ cho chứa hàng hóa là hạn chế, việc thuê thêm kho bãi để chứa hàng tốn thêm một khoản chi phí khá là lớn. Vận chuyển hàng hóa về chi nhánh mới mở ở chi nhánh Công Ty tại khu công nghiệp Long Hậu – Long An tốn chi chi vận tải khá cao. Công ty chưa có cont để vận chuyển nên phải dùng dịch vụ chuyên chở từ bên ngoài, điều đó dẫn đến chi phí vận tải không được chủ động. Hiện nay, giá xăng dầu trong nước đang biến động làm cho chi phí về nhân công cũng tăng đã gây khó khăn cho công ty trong việc định giá cả hàng hóa. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUY TRÌNH GIAO NHẬN HÀNG HÓA NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY TINH HƯNG PHÚ Mục tiêu và phương hướng phát triển của Công Ty Trong thời gian trước mắt, mục tiêu của Công ty là tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu trong nước và đồng thời mở rộng thị trường tiêu thụ ra nước ngoài. Cụ thể là để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Công ty và chuẩn bị cơ sở cho một sự phát triển lâu dài, ổn định trong thời gian tới thì Công ty cần tập trung vào một số nhiệm vụ sau: Tiếp tục mở rộng quan hệ giao dịch đối ngoại với các tổ chức giao nhận quốc tế. Giữ vững mối quan hệ với khách hàng và những hợp đồng đã ký kết. Đồng thời tích cực tìm kiếm khách hàng mới, tìm hiểu thông tin, nắm chắc khả năng, yêu cầu ủy thác của khách hàng trong và ngoài nước. Phát triển kinh doanh dịch vụ giao nhận phải gắn liền với đẩy mạnh công tác giao nhận vận tải, củng cố năng lực trong nước vững mạnh về tổ chức và giỏi về nghiệp vụ. Tăng cường nghiên cứu và ứng dụng công nghệ marketing trong chiến lược kinh doanh của mình với trụ cột là chiến lược dịch vụ mới, chiến lược giá cả mềm dẻo, linh hoạt. Tích cực hoàn thiện về tổ chức. Bộ phận nào chưa được ổn định thì lãnh đạo phải trực tiếp theo dõi để có điều chỉnh hợp lý. Dần dần củng cố và tăng cường cơ sở vật chất- kỹ thuật phục vụ cho công tác giao nhận bằng vốn ngân sách, vốn tự có, vốn liên doanh liên kết. Xây dựng cơ cấu giá hợp lý, thường xuyên tìm kiếm, lựa chọn, tổ chức, phối hợp các phương án vận tải để cước phí có lợi nhất. Giải pháp hoàn thiện quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại Công Ty Cổ Phần Thủy Tinh Hưng Phú Giảm thiểu sai sót trong việc nhận và kiểm tra chứng từ, khai báo hải quan. Nội dung giải pháp Hiện nay, việc sai sót trong bộ chứng từ thủ tục hải quan gây cho quy trình chậm hơn dự kiến vì công ty phải mất thời gian khoảng một ngày làm việc để chỉnh sửa, ký, và đóng dấu lại chứng từ. Khi hải quan phát hiện sai sót của chứng từ thì họ trả chứng từ về để chỉnh sửa lại. Cách thức thực hiện Khi nhân viên giao nhận hoàn thành việc chuản bị chứng từ thì trưởng phòng nên dành thởi gian để kiểm tra lại sự đồng bộ của chứng từ. Kết hợp với cơ quan hải quan để nắm bắt các quy định của cơ quan hải quan. Nhân viên chứng từ điền đầy đủ và chính xác các tiêu thức trên tờ khai hàng hóa nhập khẩu. Nhân viên chứng tử khi làm việc luôn cẩn thận, tập trung cao độ rà soát chứng từ nhập khẩu Chia nhỏ công việc cho từng người trong bộ phận giao nhận vì công việc quá tải mà người làm thì ít sẽ không tránh khỏi sai sót. Dự kiến hiệu quả của giải pháp mang lại Phát hiện sai sót của bộ chứng từ làm thủ tục hải quan, kịp thời điều chỉnh trước khi hải quan phát hiện. Giảm thời gian thực hiện quy trình. Độ chính xác cao. Tối thiểu hóa chi phí. Nội dung giải pháp Để hạ giá thành, nâng cao lợi nhuận thì việc cắt giảm chi phí là điều tiên quyết. Trong môi trường cạnh tranh gay gắt hiện nay, việc cắt giảm được chi phí đem lại cho công ty khả năng cạnh tranh về giá, đồng thời đem lại nhiều khách hàng mà họ quan tâm nhiều về chi phí giá. Cách thức thực hiện Tuyển chọn nhân viên đúng người đúng việc, hạn chế việc tốn chi phí nhiều cho việc đào tạo nhân viên không chuyên môn. Giảm chi phí nhân công bằng cách chuyển những công việc giấy tờ bằng hệ thống điện tử. Tận dụng các phương tiện vận tải, kho bãi của công ty để vận chuyển cũng như bảo quản hàng hóa chống bể, vỡ nhằm tiết kiệm tối đa chi phí không đáng có. Kiểm soát việc sử dụng các tài sản của công ty, tránh việc sử dụng lãng phí, sai mục đích. Dự kiến hiệu quả của giải pháp mang lại Cắt giảm những chi phí cần thiết, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tăng lợi nhuận cho công ty trong tương lai. Tận dụng những chi phí giảm để đầu tư kinh doanh có lợi hơn. Nâng cao cơ sở hạ tầng kho bãi, đầu tư thêm phương tiện vận chuyển. Nội dung giải pháp Nhu cầu giao nhận hàng hóa, cung cấp cho khách hàng những dịch v

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxthuc_trang_quy_trinh_giao_nhan_hang_hoa_nhap_khau_bang_duong.docx
Tài liệu liên quan