Tiểu luận Chiến lược của Bestbuy

Best Buy đã thực hiện một số cơ cấu tổ chức để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của công ty. BB thống nhất hai vị trí chủ chốt: Senior Manager, Công ty Trách nhiệm (trong fi scal 2008) và giám đốc cao cấp, công ty Trách nhiệm (trong scal 2009 fi), báo cáo với thứ trưởng cao cấp, chủ tịch công giao, truyền thông và công ty. Nhóm CR chiến lược có trách nhiệm dành riêng cho nhân viên làm việc trên toàn tổ chức tham gia vào các bên liên quan như: truyền thông, báo cáo và đo lường. Công ty trách nhiệm Best Buy có cơ cấu quản trị được hỗ trợ bởi một ban chức năng bởi một số Giám đốc và Phó Chủ tịch- người giám sát các chương trình: Phát minh sáng kiến, bao gồm cả môi trường kinh doanh, Nhà cung cấp đa dạng, Nhân sự, đạo đức kinh doanh, Vận tải,v.vv. Nhóm là có vai trò quan trọng cơ bản để lãnh đạo các vấn đề về hội nhập quóc tế, xác định các thước đo hiệu suất, cài đặt mục tiêu và kết quả đo lường.

doc48 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5877 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Chiến lược của Bestbuy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ung quyền lực đàm phán của các nhà cung cấp này cũng không nhỏ. Tuy nhiên đối với các nhà phân phối lớn, nắm giữ thị phần cao trong thị trường bán lẻ hàng điện tử gia dụng có tầm ảnh hưởng toàn thế giới và đặc biệt là có hệ thống phân phối khá rộng mà điển hình là tập đoàn Best Buy thì lại khác.Nhà cung cấp nào cũng muốn sản phẩm của mình được trưng bày trong các cửa hàng hay website của các đại gia bán lẻ như trên nên sẽ đưa ra nhiều ưu đãi về giá cả, chất lượng sản phẩm cũng như các chính sách marketing khi đàm phán với họ. Năng lực thương lượng của người mua: Trong nền kinh tế vừa thoát khỏi khủng hoảng và việc mua sắm nhà đất giảm xuống khiến người mua dè dặt hơn khi mua hàng điện tử. Do đó, trong thời điểm này năng lực thương lượng của người mua khá cao bắt buộc công ty phải có nhiều chương trình marketing thu hút khách hàng. Đồng thời chi phí chuyển đổi nhà cung cấp thấp cũng làm tăng năng lực thương lượng của người mua. Bên cạnh đó, công nghệ kĩ thuật hiện đại giúp khách hàng có thể tìm hiểu thông tin về sản phẩm và doanh nghiệp một cách dễ dàng qua các trang web thương mại điện tử, các trang web quảng cáo uy tín trước khi mua sản phẩm. Do đó khách hàng có sự so sánh giữa các nhà cung cấp khiến họ có yêu cầu cao hơn khi lựa chọn người bán. Áp lực từ các sản phẩm thay thế: Hiện nay, các hình thức bán hàng hiện đại như bán hàng qua internet, bán hàng qua truyền hình… đang rất phát triển và có khả năng thay thế cao cho hình thức bán hàng truyền thống, bán hàng qua cửa hàng. Do đó các doanh nghiệp phải chú trọng phát triển cả hai loại hình bán hàng truyền thống và các hình thức thương mại điện tử. Mặc dù khả năng thay thế là khá cao nhưng hình thức bán hàng qua cửa hàng đã tồn tại từ rất lâu và đã hình thành nên thói quan mua sắm trực tiếp của người tiêu dùng nên khả năng thương mại điện tử thay thế hoàn toàn cho các cửa hàng bán lẻ là điều còn lâu lắm. Áp lực cạnh tranh nội bộ ngành: Cấu trúc cạnh tranh: Ngành bán lẻ nói chung: Phần lớn thị phần cuả ngành đang nằm trong tay các đại gia như: Wal-Mart, Publix, Target, Best Buy… (theo báo cáo và điều tra thì ở các nước phát triển như Mỹ 85% doanh số bán lẻ nằm trong tay các tập đoàn, công ty lớn). Trong đó phải nói đến nhiều nhất là Wal-Mart: Công ty này không chỉ là nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ mà còn là công ty lớn nhất lịch sử thế giới trong nửa thập niên qua.Wal-Mart hiện thời có khoảng 4.000 siêu thị và cửa hàng trong nước Mỹ. Ngành bán lẻ hàng điện tử gia dụng nói riêng: nắm phần lớn thị phần của thị trường bán lẻ hàng điện tử gia dụng là Best Buy, tiếp đến là Circuit City Stores Inc., tuy nhiên công ty này đã phá sản bởi không trụ nổi qua cuộc khủng hoảng lịch sử năm 2008. Các điều kiện nhu cầu: 2004- 2008 nhu cầu của người dân Mỹ, Canada và nhiều nước trên thế giới vẫn tăng trưởng đều đặn từ 1.9%-11%. Nhưng do tình hình tài chính của thế giới, đặc biệt là ở Mỹ từ năm 2008 đến nay không khả quan nên sức mua của khách hàng giảm mạnh. Có nhiều nguyên nhân khiến sức mua của người tiêu dùng Mỹ giảm mạnh trong năm 2008, trong đó kinh tế phát triển chậm lại làm cho việc kiếm tiền trở nên khó khăn hơn và làm tăng tỷ lệ thất nghiệp, trong khi giá nhiên liệu và giá lương thực lại tăng vọt. Mặc dù chính phủ Mỹ đã sử dụng các biện pháp để kích cầu trở lại như: hoàn thuế nhưng cũng không mấy khả quan lắm vì người tiêu dùng vẫn tập trung nhiều hơn vào các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và nhiên liệu. Rào cản rời ngành: Đối với ngành bán lẻ thì rào cản rời ngành được đánh giá là cao, nếu rời ngành họ sẽ phải bỏ đi một khối lượng tài sản lớn đồng thời cũng phải chi trả các chi phí cố định, các khoản vay và chi phí nhân công khác. Sự suy thoái của ngành kinh tế mang tính chất quyết đinh ảnh hưởng đến sự tồn tại của họ. Một khi thị trường nằm trong tay các đại gia, nhu cầu ngày càng sụt giảm làm cho họ không thể cạnh tranh và dù muốn cũng không thể sống sót nổi. àNhững diễn biến nói trên thể hiện mức độ cạnh tranh rất gay gắt và khốc liệt của các đối thủ trong ngành bán lẻ, công ty nào có chiến lược cạnh tranh linh hoạt và đúng đắn thì sẽ tồn tại và chiến thắng. Sức hấp dẫn của ngành: Thị trường đồ điện tử gia dụng thế giới tiếp tục tăng trưởng mạnh, vượt qua sự suy thoái của kinh tế toàn cầu trong thời gian vừa qua. Trong khi thị trường bán lẻ Mỹ và thế giới có phần ảm đạm thì ngành bán lẻ điện tử gia dụng vẫn trụ vững thể hiện ở doanh số tiêu thụ của máy tính cá nhân và điện thoại di động tiếp tục tăng vững. Hơn nữa, một số mặt hàng như tivi, máy tính xách tay, điện thoại thông minh… còn chứng kiến tốc độ tăng trưởng vũ bão. Doanh thu của ngành kinh doanh hàng điện tử gia dụng toàn cầu sẽ tăng gần 10% mỗi năm trong năm nay và năm tới để đạt khoảng 700 tỷ USD vào năm 2009. Do vậy có thể thấy được rằng ngành bán lẻ điện tử gia dụng vẫn đang tăng trưởng hấp dẫn và sẽ thu hút khá nhiều đối thủ cạnh tranh tiềm tàng có thể gia nhập ngành. Các lực lượng dẫn dắt sự thay đổi của ngành : • Các thay đổi về người mua sản phẩm và cách thức sử dụng chúng: cùng với nhu cầu ngày càng đa dạng, tinh tế và thay đổi nhanh chóng do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới, bên cạnh đó tốc độ phát triển công nghệ rất cao , đặc biệt là trong nghành điện tử , các sản phẩm luôn đứng trước nguy cơ lỗi thời , một sản phẩm mới ra đời có thể thay thế cho nhiều sản phẩm khác , điều này có thể làm cho người tiêu dùng hướng đến các sản phẩm điện tử tích hợp nhiều chức năng , tất cả những điều đó làm cho sự cạnh tranh trong ngành ngày càng gay gắt đòi hỏi công ty phải có các chiến lược kinh doanh linh hoạt và hiệu quả hơn, tìm cách giảm chi phí, tăng chất lượng sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. • Các thay đổi về chi phí: sự phát triển của công nghệ thông tin, các kỹ thuật quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả, các phương tiện vận tải… đã làm cho các công ty kiểm soát được mức tồn kho hợp lý, không gian và thời gian vận chuyển được rút ngắn, chất lượng phục vụ khách hàng cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó sự phát triển của internet làm cho kinh doanh thương mại phát triển mạnh mẽ, các công ty kinh doanh trong nghành này giảm đáng kể được chi phí bán hàng và chi phí tồn kho… Tất cả những yếu tố này giúp cho các công ty đạt được hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh của mình và cung cấp cho khách hàng các sản phẩm với giá thấp và dịch vụ hoàn hảo . • Sự thâm nhập hay rời ngành của các hãng lớn : Sự sụp đổ của tập đoàn bán lẻ Kmart và Cicruit đã làm thay đổi cấu trúc cạnh tranh và làm cho các công ty trong nghành lao vào tranh giành khách hàng . • Toàn cầu hóa: Toàn cầu hóa gia tăng áp lực cạnh tranh lên các công ty, tạo ra các cơ hội và các đe dọa đòi hỏi các công ty phải có chiến lược linh hoạt và phù hợp với thị tường toàn cầu. NGUỒN GỐC CỦA LỢI THẾ CẠNH TRANH: Các nguồn lực: Nguồn lực hữu hình: Nguồn tài chính: Doanh thu trong năm tài chính 2009 tăng 13% lên $ 45,0 tỷ đồng. Tăng được hướng chủ yếu là do mua lại của Best Buy Châu Âu, trong đó đã đóng góp $ 3.200.000.000 doanh thu, và ngoài các tịnh của 214 cửa hàng mới trong năm tài chính 2009. Những lợi ích được một phần bù đắp bởi một sự suy giảm 1,3% so sánh với cửa hàng bán hàng và tác động của biến động bất lợi đến tỷ lệ trao đổi ngoại tệ. Tổng mức lợi nhuận trong năm tài chính 2009 của chúng tôi đã tăng từ 0,5% doanh thu tới 24,4% doanh thu. Tăng chủ yếu được thúc đẩy bởi: bao gồm Best Buy Châu Âu, trong đó có một tỷ lệ cao hơn tổng lợi nhuận bình thường, cũng như tỷ cải thiện lợi nhuận trong phân khúc trong nước của BestBuy, cải thiện tỷ lệ trong ti vi và máy tính và doanh số tăng cao-margin điện thoại di động điện thoại. Tăng được một phần bù đắp bởi doanh thu tăng thấp hơn các máy tính xách tay margin. Bảng sau đây trình bày chọn dữ liệu tài chính hợp nhất cho mỗi trong ba năm tài chính vừa qua ($ trong hàng triệu, trừ cho mỗi cổ phần Số tiền):      Hiệu suất hợp nhất Sơ lược về 2009 (1) (2) 2008 2007 (3)     - Doanh thu $ 45,015 $ 40,023 $ 35,934     - Doanh thu đạt % 13% 11% 16%     - Tính năng tương đương cửa hàng bán% (giảm) giành được (1,3)% 2,9% 5,0%     - Lợi nhuận như% doanh thu (4) 24,4% 23,9% 24,4%     - SG & A là% doanh thu (4) 20,0% 18,5% 18,8%     - Thu nhập $ 1,870 $ 2,161 $ 1,999$     - Thu nhập theo% doanh thu 4,2% 5,4% 5,6%     - Net thu nhập $ 1,003 $ 1,407 $ 1,377$     - EPS 2,39 $ 3,12 $ 2,79 $ Nguồn vốn của Best Buy đã được đưa ra bởi Best Buy Co, Inc để phục vụ như là một công ty liên doanh-đổi mới các công nghệ.. Best Buy vốn tập trung vào hai sáng kiến: Quỹ Core và Quỹ Alpha. Qũy Core đầu tư cho các đơn vị kinh doanh hiện tại, tương tự như đầu tư trong quá khứ tại các công ty như web-video Mydeo nhà cung cấp. Alpha làm cho đầu tư trực tiếp vào các công ty giai đoạn đầu, đó là phát triển các thành tựu khoa học công nghệ mới được phát minh và đưa sản phẩm đến người tiêu dùng. BB hiện nay đầu tư vào 3 công ty: Avnera, Control4 và IMVU. Avnera: Đầu tư vào ngày 10/1/2010 với tổng đầu tư 10 triêu USD. Control4: Đầu tư vào ngày 9/1/2009 với tổng đầu tư là 10 triệu USD. IMVầu : Đầu tue vào ngày 9/7/2009 với tổng đầu tư là 17,3 triệu USD. Nguồn tổ chức: Best Buy đã thực hiện một số cơ cấu tổ chức để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của công ty. BB thống nhất hai vị trí chủ chốt: Senior Manager, Công ty Trách nhiệm (trong fi scal 2008) và giám đốc cao cấp, công ty Trách nhiệm (trong scal 2009 fi), báo cáo với thứ trưởng cao cấp, chủ tịch công giao, truyền thông và công ty. Nhóm CR chiến lược có trách nhiệm dành riêng cho nhân viên làm việc trên toàn tổ chức tham gia vào các bên liên quan như: truyền thông, báo cáo và đo lường. Công ty trách nhiệm Best Buy có cơ cấu quản trị được hỗ trợ bởi một ban chức năng bởi một số Giám đốc và Phó Chủ tịch- người giám sát các chương trình: Phát minh sáng kiến, bao gồm cả môi trường kinh doanh, Nhà cung cấp đa dạng, Nhân sự, đạo đức kinh doanh, Vận tải,v.vv... Nhóm là có vai trò quan trọng cơ bản để lãnh đạo các vấn đề về hội nhập quóc tế, xác định các thước đo hiệu suất, cài đặt mục tiêu và kết quả đo lường. Nhóm CR cộng tác với Giám đốc điều hành- Brian Dunn để cung cấp thông tin cho công ty cập nhật thường xuyên. Nhóm lãnh đạo này cũng sẽ thảo luận về chiến lược của công ty và, khi thích hợp, giúp xác định một phản ứng kinh doanh cho xã hội mới nổi và các chủ đề môi trường. Ban Giám đốc , Quản trị Doanh nghiệp và chính sách công cộng Ủy ban giám sát quản lý các vấn đề về xã hội, chính trị và môi trường và các xu hướng chính sách công cộng, các vấn đề mà có thể ảnh hưởng đến môi trường công ty hoạt động kinh doanh. Ủy ban tư vấn và cung cấp tư vấn quản lý liên quan đến hiệu quả của Best Buy, các thủ tục xâm nhập thị trường trên toàn cầu. Để phù hợp với CR, chúng tôi phương pháp tiếp cận “mã nguồn mở”, công ty hoạt động với cơ cấu tổ chức cũng bao gồm các mạng lưới (BBSR). BBSR là một nhóm các nhân viên, đã hình thành mạng lưới cơ sở để đẩy mạnh phát triển xã hội và môi trường kinh doanh hướng đến mục tiêu cải thiện đời sống nhân dân, giảm thiểu tác động đến môi trường và phát triển doanh nghiệp Nguồn kỹ thuật: Áp dụng các công nghệ tiên tiến, phát triển hàng đầu để phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Có thể nói, mỗi sản phẩm của BB là một sản phẩm của khoa học kỹ thuật vượt trội: - TV kỹ thuật số (DTV) Transition: Kỹ thuật số cho phép các đài phát thanh truyền hình để cung cấp cải thiện chất lượng hình ảnh và âm thanh, thêm lập trình lựa chọn cho người xem, và khả năng tương tác cho video và dữ liệu dịch vụ không thể xảy ra với analog công nghệ. - BB tạo ra một Microsite (www.askablueshirt.com) cung cấp người tiêu dùng truy cập vào DTV các kiến thức liên quan đến thông tin về sản phẩm một cách chuyên nghiệp. - BB xây dựng mạng xã hội Facebook có thể tiếp cận với hàng trăm ngàn người tiêu dùng. - Best Buy chuyên dụng dòng điện thoại DTV (1-877-BBY-DTV9) phục vụ hơn 275.000 người tiêu dùng, và trực tuyến. Trang DTV đã nhận được hơn 800.000 lượt thăm kể từ khi khởi động vào tháng 5 năm 2007 (www.bestbuy.com / DTV). - Geek Squad đã được hợp đồng với FCC để tiến hành cài đặt miễn phí - tại nhà hộp chuyển đổi trong 30 tiểu bang và District of Columbia - tập trung hỗ trợ nhu cầu người dân hiệu quả. Ngoài ra, BB còn là công ty hàng đầu về tính an toàn khi sử dụng thẻ thanh toán tín dụng và độ bảo mật thông tin cá nhân khi cần được tư vấn hay hướng dẫn. Nguồn lực vô hình: Nhân sự: Nhân viên là một yếu tố cực kỳ quan trọng, đóng góp không nhỏ cho sự thành công của BB. BB luôn cố gắng xây dựng đội ngũ nhân viên có mối quan hệ gắn bó với khách hàng bằng cách: đáp ứng các nhu cầu thay đổi hàng ngày của họ, tư vấn cho khách hàng mọi thắc mắc về sản phẩm cần thiết, cung cấp dịch vụ hậu mãi tốt nhất…Tuy nhiên, BB luôn mở ra không gian để nhân viên phát huy tính sáng tạo độc đáo, sáng kiến có chọn lọc dựa trên kiến thức và kỹ năng làm việc của họ. Đó chính là “mã nguồn mở” mà BB đang hướng đến. "Mã nguồn mở" là cách tiếp cận chính xác những gì được khách hàng yêu cầu để đạt được sự thỏa mãn, cũng như nguyện vọng dựa trên mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp. Với khoảng 155.000 nhân viên trên toàn thế giới và 80.000 đối tác liên kết ở bên ngoài, BB luôn chiếm ưu thế vượt trội trong việc phục vụ khách hàng tốt nhất. Hơn nữa, là công ty đa quốc gia có quy mô lớn, đội ngũ nhân viên đầy đủ sắc tộc, đa dạng ngôn ngữ và các nền văn hóa khác nhau sẽ đảm bảo đáp ứng nhu cầu cho khách hàng hiệu quả bất ngờ. Sáng kiến: Danh tiếng: Một trong những công cụ đo lường bên ngoài của BB là Viện Reputation (www.reputationinstitute.com), đây là tổ chức tư vấn và nghiên cứu chuyên sâu cho việc quan lý doanh nghiệp. Qua đánh giá của Pulse năm 2008 trên phạm vi toàn cầu đo lường mức độ danh tiếng của các công ty, BB đạt được vị trí top đầu tiên chính nhờ chất lượng sản phẩm vượt trội, tiên phong về công nghệ , dịch vụ hậu mãi và chăm sóc khách hàng… Ngoài ra, BB còn được biết đến với các hoạt động quan hệ cộng đồng như: Bảo vệ môi trường: Bằng chứng là chiến lược “ Best Buy Green” giảm tác động ra ngoài môi trường sống. - Các hoạt động tài trợ, xây dưng trường học cho trẻ em nghèo. - Đảm bảo an toàn và vấn đề về lao động, sự bình đẳng về dân tộc, tôn giáo, giới tính nữ….. Hơn nữa, BB còn thực hiện một chuẩn mực đạo đức kinh doanh: - Thực hiện luật chống độc quyền.. - Thực hiện chống tham nhũng, hối lộ… - Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ khi xâm nhập vào thị trường mới như đóng thuế, xuất nhập khẩu… Best Buy was named "Company of the Year" by Forbes magazine in 2004, [ 12 ] "Specialty Retailer of the Decade" by Discount Store News in 2001, [ 13 ] ranked in the Top 10 of "America's Most Generous Corporations" by Forbes magazine in 2005 (based on 2004 giving), [ 14 ] and made Fortune magazine's List of Most Admired Companies in 2006. [ 15 ] Best Buy đã được đặt tên là "Công ty của năm" do tạp chí Forbes tạp chí trong năm 2004, [12] "Người bán lẻ đặc biệt của Thập kỷ" bởi Discount Store News in 2001, [13] được xếp hạng trong Top 10 của "Tổng công ty America's Most Generous" của tạp chí Forbes tạp chí năm 2005 (dựa trên 2.004 cho), [14] và làm Danh sách Fortune của tạp chí Hầu hết các công ty được ngưỡng mộ trong năm 2006 [15.] BẢN CHẤT LỢI THẾ CẠNH TRANH CỦA BEST BUY: Trong bất kì ngành nào, để tạo được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ trong ngành, các công ty luôn cố gắng tạp ra lợi thế ít nhất ở một khối cơ bản trong số các khối cơ bản tạo lợi thế cạnh tranh như sau: Chất lượng vượt trội, hiệu quả vượt trội, cải tiến vượt trội, hay khả năng đáp ứng khách hàng vượt trội. Để thành công như ngày hôm nay, Best Buy đã cố gắng tạo ra và duy trì phát triển lợi thế cạnh tranh của mình ở 2 khối cơ bản, đó là khả năng đáp ứng khách hàng vượt trội và chất lượng sản phẩm, dịch vụ vượt trội. 1. Sự vượt trội về khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng: Best Buy có khả năng cung cấp dịch vụ tùy theo nhu cầu của từng khách hàng và mang tính cá nhân hóa rất cao. Best Buy tự động hoá dịch vụ của mình và đáp ứng các loại sản phẩm theo yêu cầu của từng khách hàng thông qua các hướng dẫn trực tuyến-bán hàng, bán hàng và bộ cấu trúc sản phẩm. Tự động hoá là quá trình nhằm cung cấp kết quả đáng kể đối với Best Buy và điều này thu hút khách hàng đến cửa hàng trên cơ sở 24 / 7 trong mùa lễ. Nhờ quá trình tự động hoá, Best Buy vừ tiết kiệm được chi phí nhân công, vừa mang lại cho khách hàng sư tiện lợi trong mua sắm. "Best Buy dựa trên một loạt các trung tâm phân phối được tiếp tục quản lý thông qua việc sử dụng các nguồn lực doanh nghiệp Kế hoạch của họ (ERP) mà hệ thống chức năng như quản lý trung tâm phân phối để đồng bộ hóa nhu cầu của khách hàng từ các cửa hàng của nó với các lô hàng đến các đối tác cung ứng dây chuyền '. Khả năng đồng bộ hóa nhiều đối tác dây chuyền cung ứng với nhu cầu của khách hàng là một lợi thế cạnh tranh lớn của các cửa hàng Best Buy, và điều này đảm bảo rằng các cửa có sự pha trộn tối ưu của các sản phẩm cho những khách hàng thường xuyên của các cửa hàng của họ. " 2. Sự vượt trội về sản phẩm dịch vụ: Tầm quan trọng của chất lượng trong việc tạo lập lợi thế cạnh tranh tăng lên nhanh trong thập kỉ vừa qua. Cho đến nay, chất lượng đã trở thành điều bắt buộc đối với sự tồn tại của bất kì công ty nào. Vì vậy, đối với Best Buy, chất lượng sản phẩm dịch vụ được đặt lên hoàng đầu trong chiến lược kinh doanh để mang lại cho khách hang sự tiện lợi nhất trong mua sắm để thoả mãn nhu cầu của họ cũng như tạo được niềm tin lâu dài trong lòng khách hàng của mình. Best Buy là một trong những công ty hàng đầu thế giới được biết đến là nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng, nhà sản phẩm văn phòng, giải trí, phần mềm, thiết bị và dịch vụ. Qua nhiều năm hoạt động trong lĩnh vưc này, Best Buy đã chứng minh chất lượng sản phẩm dịch vụ của công ty và càng ngày càng tạo lòng tin đối với khách hàng trên nhiều nước. V. PHÂN TÍCH SWOT: Điểm mạnh: Là công ty rất lớn và nổi tiếng: - Best Buy là công ty đứng đầu vè bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng: Best Buy là một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực bán lẻ điện tử tại Mĩ và Canada, với doanh thu hàng năm đạt 27.3 tỉ đôla trong tài khóa 2005, và 16% thị phần của thị trường điện tử tiêu dùng thế giới. Vì là một công ty lớn, Best Buy có thể tận dụng sức mạnh mặc cả của mình với các nhà cung cấp thiết bị điện tử tiêu dùng. Các nguồn lực tài chính của công ty như: nó có đủ nguồn lực tài chính cho việc khuyến mại, quảng cáo, sản phẩm mới, tái cấu trúc và thích ứng nhanh với những thay đổi của thị trường. - Có vị thế so sánh mạnh: Các cửa hàng của công ty đã đạt được vị thế cạnh tranh đáng kể trong nhiều kỳ, vượt qua cả các cửa hàng tương tự của đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong phân khúc thị trường bán lẻ hàng điện tử gia dụng-Circuit City, trong tài khóa 2005. Các cửa hàng có tính cạnh tranh của Best Buy là 8,5% (quý đầu tiên, 2005),% 4,4 (thứ tư, 2005),% 3,0 (thứ ba phần tư, 2005) và 2,05-2,5% (quý thứ tư, 2005), trong khi các cửa hàng của Circuit City đã được 6,4% (quý đầu tiên, 2005),% 2,9 (thứ tư, 2005). -4,3% (Quý thứ ba, 2005) cộng đồng cũng đến -5% -6% (quy định quý I, 2005) tương ứng. Công ty cũng đã tăng thị phần của nó, trong tài khóa 2005, bằng 10,7% so với 5-6% thị phần của Circuit City. Điều này cho thấy hiệu quả rõ ràng của Best Buy trong việc cạnh tranh với đối thủ lớn nhất của nó trong phân khúc bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng. Kết cấu lợi thế trong thị trường truyền hình kỹ thuật số: Best Buy có lợi thế đáng kể về cấu trúc trong thị trường truyền hình kỹ thuật số,nó cho phép cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ. Trong đó kích hoạt nó để hoàn thành một cách hiệu quả với đồng nghiệp của mình trong đường lối bán lẻ nghiêm ngặt và các nhà bán lẻ giảm giá. Best Buy cũng có lợi ích từ dịch vụ mở rộng mạng lưới khách hàng của mình, kể từ truyền hình kỹ thuật số và sản phẩm HDHDHD có công nghệ phức tạp, đòi hỏi việc truyền thong cho khách hang về sản phẩm, dịch vụ của công ty phải rộng để triển khai việc mua sắm các mặt hang hay nhận được các dịch vụ chăm sóc khách hang từ công ty. Best Buy chú trọng đến khuyến mãi và đào tạo nhân viên bán hàng chất lượng cao. Best Buy đã được công nhận là “nhà bán lẻ HDVT tốt nhất" của Học viện Truyền hình kỹ thuật số thông qua truyền hình tại cửa hàng. Lợi thế về cấu trúc của công ty cùng với một phương pháp chủ động nhằm thúc đẩy bán hàng HDVT đã cung cấp cho các công ty sức cạnh tranh đáng kể so với đối thủ cạnh tranh. Phục vụ cộng đồng tốt: Tổng công ty Best Buy đang ở mức cao phục vụ cộng đồng và sự tham gia của địa phương. Kinh doanh hợp đạo đức. Có mô hình dịch vụ khách hàng vượt trội: Các công ty đẩy nhanh việc chuyển đổi cơ sở lưu trữ của mình cho mô hình hoạt động lấy khách hàng làm trung tâm. Các cửa hàng của Best Buy đặt tại quốc gia khác chuyển đổi tốt hơn so với các cửa hàng của Best Buy Mỹ (tăng 8,4% trong quý IV so với 2,3% trong các cửa hàng phi chuyển đổi Best Buy Mỹ). Có nhiều phân đoạn khách hàng khác nhau mà công ty hướng vào. Việc vận dụng mô hình lấy khách hàng là trung tâm giúp các công ty cung cấp cho khách hàng của mình phong phú hơn trong các cửa hàng và hỗ trợ mua sắm tốt hơn. Nhờ đó, công ty có thể chuyển dịch được vào sự tăng trưởng doanh thu tốt hơn. Điểm yếu: Xảy ra tệ quan liêu trong tổ chức. Best Buy đã rất thành công trong kinh doanh, đáp ứng rất tốt nhu cầu của khách hàng, tuy nhiên, trong bộ máy tốt chức của công ty vẫn còn xảy ra tệ quan liêu. Các nhà lãnh đạo trong công ty cần khắc phục vấn đề này để tạo môi trường làm việc công bằng và xây dựng văn hóa công ty tốt hơn. Không có sự khác biệt hóa trong các sản phẩm và dịch vụ: Thep điều tra, phân tích thống kê thì sản phẩm của Best Buy không có sự khác biệt lớn so với các sản phẩm dịch vụ khác trên thị trường. Vì vậy, Best Buy nên chú tâm nhiều hơn đến việc tung ra các sản phẩm, dịch vụ có sự khác biệt để thu hút khách hàng và đáp ứng tốt nhu cầu của họ. Lịch trình vận chuyển phức tạp Best Buy có lịch trình vận chuyển phức tạp, vì phải phối hợp với nhiều nhà cung cấp từ nhiều nước khác nhau. Việc vận chuyển phức tạp khi phải phối hợp với nhiều nhà cung cấp từ các nước khác nhau như vậy làm Best Buy phải tốn nhiều chi phí cho việc vận chuyển. Cơ hội: Mở rộng công ty ra toàn Canada và xa hơn như Trung Quốc. Với nguồn lực lớn mạnh, Best Buy có cơ hội lớn khi mở rộng công ty ra toàn Canada và xa hơn như Trung Quốc. Mở rộng ngành công nghiệp dịch vụ: Best Buy có thể mở rộng ngành công nghiệp dịch vụ của mình ví dụ như Best Buy với Geek Squad. Ngoài ra, Best Buy có thể hợp nhất với các công ty khác như họ đã làm với các cửa hàng tạo thành chuỗi của hàng đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng của mình. Thị trường LCD: Các LCD đã chứng tỏ một sự gia tăng đáng kể trong các nhu cầu trong năm 2004. Điều này được chỉ định bởi sự gia tăng trong lô hàng TV LCD toàn cầu, trong đó tăng 123% lên 8.8 triệu tivi trong năm 2004. TV LCD bao gồm 5 phần trăm của tất cả các đài truyền hình được bán trong năm 2004 và công ty hy vọng họ sẽ đạt 10 & thâm nhập thị trường vào năm 2005. Các TV LCD được dự kiến sẽ chiếm khoảng 21% bán hàng truyền hình của thế giới trong năm 2007. Tốc độ tăng trưởng trên thị trường LCD là một cơ hội đáng kể cho Best Buy. Thách thức: Mối đe dọa đến lợi nhuận quảng cáo tín dụng: Với việc công bố kế hoạch 36 tháng của Best Buy không có lợi ích cho các nhà cung cấp hệ thống nhà hát (trong tháng một năm 2005), công ty đã tăng sự hiện diện của nó trong các chương trình khuyến mại tín dụng. Trong khi các dịch vụ được cung cấp rộng rãi để thu hút khách hàng, các cửa hang bán tín dụng còn phải tính đến chi phí dự phòng khi có thể có những khách hàng không trả nợ. Điều này là do các mức lãi suất ngắn hạn hiện nay không ổn định, mà đã đạt 2,75% (tháng 4 năm 2005) Tăng cạnh tranh từ các cửa hàng định dạng giá thấp hơn: Các nhà bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng ở Mỹ đã phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ các nhà bán lẻ giảm giá và các nhà tiếp thị. Trong khi doanh số của Best Buy đứng đầu 27.3 tỉ đôla trong năm 2004, người tiêu dùng điện tử của Wal-Mart chiếm 9% doanh thu từ các cửa hàng giảm giá của nó, chiếm 16 tỉ đôla. Máy tính Dell cũng đã được bán mạnh trong phân khúc điện tử tiêu dùng. Gia tăng sự cạnh tranh từ các công ty hàng đầu trong các thị trường khác cũng như từ các định dạng bán lẻ sẽ dẫn đến xói mòn thị phần của các nhà bán lẻ công nghệ ở Mỹ. VI. CHUỖI GIÁ TRỊ VÀ SỰ SÁNG TẠO GIÁ TRỊ Chức năng Marketing và bán hàng: Chức năng marketing của Best Buy: Chiến lược marketing “customer centricity”-“ đặt khách hàng vào trung tâm” là chiến lược mới được công ty đưa ra như một bước ngoặt trong tiến trình làm marketing của mình. Chiến lược này nghĩa là thỏa mãn các nhóm khách hàng cụ thể bằng cách đưa ra nhóm sản phẩm thiết kế riêng trong các cửa hàng. Chiến lược này ưu tiên phục vụ nhu cầu của các phân đoạn thị trường chiếm ưu thế của Best Buy. Một trong những cách mà Best Buy dùng để chuyển đổi cách thức bán hàng trong các cửa hàng của mình là thay đổi các biển quảng cáo, đồ đạc và thậm chí là đồng phục đối với mỗi phân khúc thị trường, nhóm khách hàng khác nhau. Một trong những thay đổi là công ty đã đưa ra các trợ lý mua hàng cá nhân để khách hàn có

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docChiến lược của Bestbuy.doc
Tài liệu liên quan