Tiểu luận Download sáng kiến kinh nghiệm, kết thúc khóa bồi dưỡng cán bộ quản lý nhà nước, chương trình chuyên viên-Quản lý giáo dục- Những biện pháp

Mục lục

 

Trang

Phần mở đầu 3

1. Lý do chọn đề tài 3

2. Mục đích nghiên cứu 7

3. Nhiệm vụ nghiên cứu 7

4. Đối tượng nghiên cứu 8

5. Phương pháp nghiên cứu 8

Phần nội dung 9

Chương I. Cơ sở lý luận và pháp lý 9

1. Cơ sở lý luận 9

2. Cơ sở pháp lý 11

Chương 2. Chuong II:Thực trạng của việc quản lý nhằm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THPT Bình Thuận – Thuận châu – Sơn La 15

2.1 2.1. Đặc điểm tình hình 15

2.2.2.2. Th?c tr?ng ch?t lu?ng đội ngũ giáo viên , ch?t lu?ng d?y và h?c ? tru?ng THPT Bình Thu?n -Thu?n Châu - Son 18

2 2.3. Những tồn tại trong việc quản lý nhằm xây dựng và

nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường THPT

Bình Thuận – Thuận châu – Sơn La 21

Chương 3. Chuong III: Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THPT

Bình Thuận – Thuận châu – Sơn La 24

3.1. 3.1.Kiện toàn cấu trúc bộ máy chuyên môn trong nhà trường: Tổ chức lao động một cách khoa học của người cán bộ quản lý. 24

3.2. Xây dựng đội ngũ giáo viên tăng cường công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ và năng lực. 25

3.3. Đổi mới phương pháp giảng dạy, tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động “ Dân chủ, Kỷ cương , Tình thương, Trách nhiệm”, thi đua hai tốt sử dụng phương pháp kinh tế sư phạm và tâm lý xã hội trong nhà trường . 26

3.4.Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá trong chuyên môn: 29

3.5. Phát huy nguồn nhân lực phục vụ cho công tác dạy và học. 30

Kết luận 32

1.Một số kết luận 32

2.Các kiến nghị 33

Phần tàI liệu tham khảo 34

 

 

 

doc34 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2108 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Download sáng kiến kinh nghiệm, kết thúc khóa bồi dưỡng cán bộ quản lý nhà nước, chương trình chuyên viên-Quản lý giáo dục- Những biện pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ột quá trình hoạt động thống nhất giữa giáo viên và học sinh, trong đó dưới tác động chủ đạo tổ chức, điều khiển hoạt động nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ dạy học đặt ra” (Giáo trình quản lý giáo dục và đào tạo, phần III tr 53, Hà Nội 2009). Bản chất của quá trình dạy học là một hệ thống toàn vẹn bao gồm hai thành tố cơ bản quyết định, luôn tương tác với nhau đó là dạy và học. Dạy học xen kẽ và thâm nhập vào nhau, quy định lẫn nhau. Các nhiệm vụ cơ bản là: Tổ chức, điều khiển người học nắm vững hệ thống tri thức khoa học và hệ thống kỹ năng, kỹ xảo tương ứng. Tổ chức, điều khiển người học hình thành, phát triển năng lực và những phẩm chất trí tuệ, đặc biệt là năng lực tư duy sáng tạo. Tổ chức, điều khiển người học hình thành, phát triển thế giới quan khoa học, nhân sinh quan và các phẩm chất, thói quen hành vi đạo đức. Lý luận dạy học giáo dục hiện đại đã chỉ rõ : Học là hoạt động trung tâm trong quá trình dạy học . Quá trình học của trò là quá trình tự giác, tích cực chủ động, tự lực nhận thức và phát triển nhưng được điều khiển Hoạt động dạy của thầy là hoạt động có tổ chức, điều khiển của giáo viên đối với nhận thức của học sinh. Quá trình dạy của thầy có hai chức năng cơ bản gắn bó chặt chẽ không thể tách rời, đó là: + Thầy tổ chức, điều khiển hoạt động sự lĩnh hội của trò. + Trò tự điều khiển sự lĩnh hội của bản thân nhằm mục đích học tập. Hoạt động dạy học của thầy và trò phải hướng vào đáp ứng mục đích, nhu cầu lợi ích của người học. Dạy cho học sinh học để biết, học để làm, học để tồn tại, học để hoà nhập. Quá trình dạy học là thực hiện mối quan hệ biện chứng giữa phương pháp (P) với mục tiêu (M), nội dung chương trình dạy học các môn học(N) - Mô hình M-N-P. Hướng vào việc triệt để phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, tự lực chiếm lĩnh tri thức của học sinh theo mô hình dạy học hợp tác sau: Bài học: Tri thức Kỹ năng - Thái độ Trò chủ động: Tự tổ chức Tự điều khiển Tự lực Cộng tác Tự chiếm lĩnh Thầy chỉ đạo: - Tổ chức - Điều khiển - Hướng dẫn - Truyền thụ Hợp tác Giúp đỡ Thông tin Liên hệ ngược Kết quả học tập 2. Những cơ sở pháp lý: Hiến pháp nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt nam 1992(điều 35) đã ghi “ Giáo dục là quốc sách hàng đầu, Nhà nước phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực bồi dưỡng nhân tài”. Điều đó cho thấy nhận thức sâu sắc của Đảng ta về vị trí giáo dục - Đào tạo trước nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhu cầu trí tuệ của con người. Nghị quyết TW khoá VIII đã khẳng định : “ Muốn tiến hành công nghiệp hoá - Hiện đại hoá thắng lợi phải triển mạnh Giáo dục - Đào tạo phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền vững”. Nghị quyết TW 2 khoá VIII đã chỉ ra : “ Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, giáo dục đạo còn nhiều yếu kém, bất cập cả về quy mô, cơ cấu nhất là chất lượng, hiệu quả chưa đáp ứng kịp thời những đòi hỏi lớn ngày càng cao về nhân lực…” Điều 14 Luật Giáo dục đã ghi : “ Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục…” Chương I, Điều 1 Điều lệ trường phổ thông có viết : “ Trường Phổ Thông có mục đích giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ, chuẩn bị tốt cho thanh thiếu niên đi vào đào tạo nghề nghiệp, từ công dân đến đại học và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc…” §èi t­îng lao ®éng s­ ph¹m trong tr­êng trung häc phæ th«ng lµ häc sinh nã mang ®Æc ®iÓm lao ®éng s­ ph¹m cña ng­êi thÇy ë chç lµ ng­êi tæ chøc h­íng dÉn, ®iÒu khiÓn, ®éng viªn gióp ®ì häc sinh ®Ó lÜnh héi nh÷ng kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng gãp phÇn quan träng vµo sù nghiÖp ®µo t¹o nguån nh©n lùc chÊt l­îng cao cho c«ng cuéc c«ng nghiÖp hãa – hiÖn ®¹i hãa ®Êt n­íc. Do ®ã ®ßi hái ®éi ngò gi¸o viªn trong nhµ tr­êng ph¶i th­êng xuyªn n©ng cao më réng tri thøc vµ n©ng cao nghiÖp vô chuyªn m«n. LuËt Gi¸o dôc cña n­íc Céng hßa x· héi chñ nghÜa ViÖt Nam viÕt: “Nhµ gi¸o gi÷ vai trß quan träng trong viÖc b¶o ®¶m chÊt l­îng gi¸o dôc”. Nãi vÒ tr¸ch nhiÖm cña ®éi ngò gi¸o viªn. LuËt Gi¸o dôc n­íc Céng hßa x· héi chñ nghÜa ViÖt Nam tiÕp tôc kh¼ng ®Þnh: “Nhµ gi¸o ph¶i kh«ng ngõng häc tËp, rÌn luyªn n©ng cao chÊt l­îng phÈm chÊt ®¹o ®øc, tr×nh ®é chuyªn m«n nghiÖp vô, nªu g­¬ng tèt cho ng­êi häc”. §iÒu lÖ tr­êng trung häc phæ th«ng còng chØ râ: “Nhµ gi¸o ph¶i cã tr¸ch nhiÖm rÌn luyÖn ®¹o ®øc, häc tËp v¨n hãa, båi d­ìng chuyªn m«n nghiÖp vô ®Ó n©ng cao chÊt l­îng vµ hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y vµ gi¸o dôc”. ChØ thÞ 40 - CT/TW cña Ban BÝ th­ vÒ viÖc x©y dùng, n©ng cao chÊt l­îng ®éi ngò nhµ gi¸o vµ c¸n bé qu¶n lý gi¸o dôc. “Mục tiêu là xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn hoá, đảm bảo chất lượng, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống, lương tâm, tay nghề của nhà giáo; thông qua việc quản lý, phát triển đúng định hướng và có hiệu quả sự nghiệp giáo dục để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”. H­íng dÉn thùc hiÖn nhiÖm vô n¨m häc 2008 - 2009 ®· nªu: “ Hiệu trưởng chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo chặt chẽ công tác đổi mới ph­¬ng ph¸p d¹y häc (PPDH) và các hoạt động liên quan như xây dựng đội ngũ giáo viên, tăng cường c¬ së vËt chÊt (CSVC), thiết bị dạy học, động viên khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích. Tăng cường chỉ đạo đổi mới PPDH thông qua bồi dưỡng giáo viên, dự giờ trao đổi kinh nghiệm, tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy ở các tổ chuyên môn, hội thảo cấp trường, cụm trường, địa phương, hội thi giáo viên giỏi các cấp.” Nh­ vËy, chÊt l­îng vµ hiÖu qu¶ cña gi¸o dôc trong mét nhµ tr­êng ®­îc quyÕt ®Þnh bëi tr×nh ®é chuyªn m«n, n¨ng lùc s­ ph¹m vµ uy tÝn cña ®éi ngò gi¸o viªn. Do ®ã nhiÖm vô ®Æt ra trong c¸c nhµ tr­êng trong giai ®o¹n hiÖn nay ®ßi hái ®éi ngò gi¸o viªn ph¶i th­êng xuyªn tù båi d­ìng ®Ó n©ng cao tr×nh ®é nghiÖp vô chuyªn m«n ®Ó ®¸p øng víi yªu cÇu cña sù nghiÖp ®æi míi vÒ gi¸o dôc trong giai ®o¹n hiÖn nay nh»m phôc vô cho sù nghiÖp c«ng nghiÖp hãa - hiÖn ®¹i hãa ®Êt n­íc. Tãm l¹i, viÖc n©ng cao chÊt l­îng ®éi ngò gi¸o viªn trong c¸c nhµ tr­êng kh«ng chØ lµ nhiÖm vô riªng cña tr­êng nµy hay tr­êng kh¸c mµ ®ã lµ nhiÖm vô träng t©m cña ngµnh gi¸o dôc; nhiÖm vô chung cña nhµ n­íc vÒ c«ng t¸c båi d­ìng nh»m n©ng cao tr×nh ®é nghiÖp vô chuyªn m«n cho ®éi ngò nhµ gi¸o trong giai ®o¹n hiÖn nay. §Ó thùc hiÖn ®­îc chiÕn l­îc ph¸t triÓn gi¸o dôc vµ ®µo t¹o trong giai ®o¹n hiÖn nay cña §¶ng vµ Nhµ n­íc, b¶n th©n ngµnh gi¸o dôc vµ ®µo t¹o ®Æt ra cho mçi nhµ tr­êng th× tr­íc hÕt ®éi ngò gi¸o viªn ph¶i tù hoµn thiÖn m×nh, phÊn ®Êu v­¬n lªn, ph¸t huy néi lùc ®Õn møc cao nhÊt trong qu¸ tr×nh x©y dùng, ph¸t triÓn vµ n©ng cao chÊt l­îng ®éi ngò. §éi ngò c¸n bé qu¶n lý trong c¸c nhµ tr­êng ph¶i n¨ng ®éng, s¸ng t¹o kh«ng ngõng häc hái vµ b»ng mäi biÖn ph¸p t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi nhÊt, quan t©m ®Õn viÖc chØ ®¹o nh»m n©ng cao chÊt l­îng gi¶ng d¹y cña ®éi ngò gi¸o viªn, thùc hiÖn ®óng môc tiªu gi¸o dôc “N©ng cao d©n trÝ, ®µo t¹o nh©n lùc, båi d­ìng nh©n tµi”. Những cơ sở pháp lý nêu trên là kim chỉ nam định hướng cho giáo dục - Đào tạo, là những căn cứ quan trọng để ngành giáo dục thực hiện nhiệm vụ của mình . Đặc biệt đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục từ Trung ương đến địa phương phải có nhận thức đúng về danh dự và trách nhiệm để phát triển nhanh về quy mô giáo dục trong khi khả năng và điều kiện đáp ứng yêu cầu còn nhiều hạn chế . 3. Những cơ sở thực tiễn của việc tổ chức nâng cao chất lượng dạy học ở trường phổ thông. Thực tiễn cho thấy các trường THPT nói chung và THPT Bình Thuận – Thuận Châu - Sơn La nói riêng chưa ngang tầm với vị trí và vai trò và nhiệm vụ trong giao đoạn mới, chưa đáp ứng nhu cầu người học. Mặc dù có nhiều cố gắng nhưng chất lượng “dạy” chưa đáp ứng nhu cầu “ học” của học sinh. Nhiều học sinh khá giỏi đi nơi khác học. Hơn nữa trường mới thành lập nên đội ngũ giáo viên còn trẻ, thiếu kinh nghiệm trong công tác dạy học, chuyên môn nghiệp vụ còn yếu.Tuy nhiên yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy và học vẫn là chất lượng đội ngũ và đặc biệt quan trọng đó là những biện pháp tổ chức , chỉ đạo thực hiện quá trình dạy và học của người cán bộ quản lý còn rập khuôn, máy móc có những khâu, những chỗ chưa bắt nhịp và chưa sát với thực tế do vậy chất lượng học tập của học sinh chưa cao. Với những vấn đề từ thực tiễn nêu trên, vấn đề lớn đặt ra là phải làm sao cho trường có sức cuốn hút, sức lôi cuốn, “ có độ tin cậy” đối với học sinh và phụ huynh. Đó là điều mà chúng tôi đã , đang vµ sẽ làm trong giai đoạn hiện nay. Từ những cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và thực tiễn đã trình bày . Lãnh đạo Trường THPT Bình Thuận - Thuận Châu - Sơn La xác định việc nâng cao chất lượng dạy học là một đòi hỏi tất yếu. CHƯƠNG II Thùc tr¹ng cña viÖc qu¶n lý nh»m x©y dùng vµ n©ng cao chÊt l­îng ®éi ngò gi¸o viªn t¹i Tr­êng Thpt b×nh thuËn - thuËn ch©u - s¬n la 2.1. §Æc ®iÓm t×nh h×nh. Tr­êng THPT B×nh Thuận ®­îc thµnh lËp n¨m 2007, tr­êng ®ãng trªn ®Þa lµ mét x· miÒn nói thuéc vïng ®Æc biÖt khã kh¨n vïng 135, víi diÖn tÝch 23000 m2. Số lượng đội ngũ gi¸o viªn và học sinh như sau: - N¨m häc 2007 - 2008 + Cã 5 líp c«ng lËp: 250 häc sinh + Tæng sè c¸n bé, gi¸o viªn, nh©n viªn cña tr­êng: 14 ng­êi trong ®ã: + Ban gi¸m hiÖu: 2 ng­êi + Gi¸o viªn : 10 ng­êi gåm: + Gi¸o viªn trùc tiÕp gi¶ng d¹y: 12 ng­êi + Hµnh chÝnh phôc vô: 02 ng­êi - VÒ tæ chøc: + Chi bé: 03 §¶ng viªn trong ®ã . + Chi ®oµn gi¸o viªn: 12 ®oµn viªn, BCH gåm: 3 ®ång chÝ - §éi ngò gi¸o viªn ph©n thµnh 02 tæ chuyªn m«n + Tæ Tù nhiªn : 06 gi¸o viªn + Tæ x· héi: 06 gi¸o viªn - Tr×nh ®é ®µo t¹o M«n TS §¶ng viªn Th¹c sÜ §¹i häc C. ®¼ng Tr. CÊp C¸n bé QL 02 02 02 To¸n 02 02 Tin 01 01 Lý 01 01 Hãa 01 01 Sinh 01 01 01 V¨n 01 01 C«ng d©n Anh v¨n 02 02 ThÓ dôc 01 01 Nh©n viªn 02 02 - N¨m häc 2008 - 2009 + Cã 12 líp c«ng lËp víi 550 häc sinh. + Tæng sè c¸n bé, gi¸o viªn, nh©n viªn cña tr­êng: 28 ng­êi trong ®ã: + Ban gi¸m hiÖu: 02 ng­êi + Gi¸o viªn : 24 ng­êi gåm: + Gi¸o viªn trùc tiÕp gi¶ng d¹y: 24 ng­êi + Hµnh chÝnh phôc vô: 02 ng­êi - VÒ tæ chøc ®oµn thÓ: + Chi bé: 03 §¶ng viªn trong ®ã . + C«ng ®oµn: 28 ®oµn viªn; BCH: 3 ®ång chÝ (2 nam - 1n÷). + Chñ tÞch phô tr¸ch chung mäi ho¹t ®éng cña c«ng ®oµn + Phã chñ tÞch: Phô tr¸ch m¶ng chuyªn m«n cña c«ng ®oµn. + 01 Uû viªn BCH phô tr¸ch c«ng t¸c n÷ c«ng + Chi ®oµn gi¸o viªn: 25 ®oµn viªn, BCH gåm: 3®ång chÝ - §éi ngò gi¸o viªn ph©n thµnh 02 tæ chuyªn m«n + Tæ Tù nhiªn : 13 gi¸o viªn + Tæ x· héi: 13 gi¸o viªn - Tr×nh ®é ®µo t¹o M«n TS §¶ng viªn Th¹c sÜ §¹i häc C. ®¼ng Tr. CÊp C¸n bé QL 02 02 02 To¸n 04 04 Tin 02 01 01 Lý 02 02 C«ng nghÖ 01 01 Hãa 01 01 Sinh 02 01 02 V¨n 04 04 Sö 01 01 §Þa 01 01 C«ng d©n 01 01 Anh v¨n 03 03 ThÓ dôc 02 01 01 Nh©n viªn 02 02 Tõ thùc tr¹ng cña gi¸o viªn trung häc phæ th«ng trong c¶ n­íc nãi chung vµ nh÷ng sè liÖu ë Tr­êng THPT B×nh ThuËn - ThuËn Ch©u - S¬n La nãi riªng ®Æt ra cho ng­ßi c¸n bé qu¶n lý ph¶i quan t©m nhiÒu h¬n ®Õn viÖc båi d­ìng, x©y dùng ®éi ngò gi¸o viªn ®ñ vÒ sè l­îng, m¹nh vÒ chÊt l­îng míi ®¸p øng ®­îc yªu cÇu cña sù ph¸t triÓn ®Êt n­íc vµ míi hoµn thµnh ®­îc c¸c môc tiªu gi¸o dôc. Trªn c¬ së thÊy râ vÒ thùc tr¹ng ®éi ngò gi¸o viªn ë tr­êng THPT vµ yªu cÇu cÇn thiÕt ph¶i n©ng cao chÊt l­îng ®éi ngò gi¸o viªn. Trong hai n¨m từ khi thành lập trường đến nay Ban gi¸m hiÖu Tr­êng THPT B×nh ThuËn - ThuËn Ch©u -S¬n La ®· rÊt chó ý quan t©m ®Õn viÖc x©y dùng, båi d­ìng ®Ó n©ng cao chÊt l­îng ®éi ngò gi¸o viªn cña tr­êng. 2.2 Thực trạng chất lượng ®éi ngò gi¸o viªn , chất lượng dạy và học ở trường THPT B×nh Thuận -Thuận Ch©u - Sơn La trong hai năm học qua: 2.2.1. Những thuận lợi và khã khăn: - §Þa bµn d©n c­ kh«ng tËp trung, d©n trÝ thÊp, điÒu kiÖn kinh tÕ x· héi trong céng ®ång d©n c­, nhËn thøc cña bµ con cßn h¹n chÕ. Phô huynh ch­a thùc sù quan t©m ®Õn viÖc häc tËp vµ rÌn luyÖn cña con em m×nh. Nhưng có thuận lợi được sự quan tâm của Uỷ ban nhân dân tỉnh Sơn La, Sở Giáo dục & đào tạo Sơn La, lãnh đạo 4 xã có học sinh trong vùng tuyển sinh của nhà trường. - C¬ së vËt chÊt cßn thiÕu chưa đủ để đáp ứng nhu cầu hoạc tập của học sinh, líp häc lµ nhµ t¹m nªn n¾ng m­a ¶nh h­ëng ®Õn giê häc, ch­a ®ñ thiÕt bÞ d¹y häc, thÝ nghiÖm, tµi liÖu tham kh¶o, hÖ thèng ®iÖn cßn thiÕu, nªn ch­a ¸p dông nhiều C«ng nghÖ th«ng tin (CNTT) trong qu¸ tr×nh d¹y häc. Mét sè tµi liÖu tham kh¶o cßn thiÕu, ch­a ®¸p øng kÞp thêi cho c«ng t¸c gi¶ng d¹y theo ch­¬ng tr×nh s¸ch gi¸o khoa míi ë khèi THPT.V× vËy c¸c ho¹t ®éng cña tr­êng, tæ, khèi chuyªn m«n cßn gÆp nhiÒu khã kh¨n. - §éi ngò gi¸o viªn: + Nhà trường có đội ngũ giáo viên cốt cán ở một số tổ chuyên môn. §a sè gi¸o viªn trÎ ®­îc ®µo t¹o c¬ b¶n, cã t©m huyÕt víi nghÒ, nhiÖt t×nh , n¨ng ®éng s¸ng t¹o, cã tinh thÇn häc hái. + VÒ c¬ cÊu ch­a thËt ®ång bé, mét sè ®ång chÝ ch­a ®¹t chuÈn theo quy ®Þnh. + Nhµ tr­êng ®· ®­îc trang bÞ mét sè thiÕt bÞ, thÝ nghiÖm, ®å dïng d¹y nh­ng cßn thiÕu nh©n viªn phô tr¸ch th­ viÖn, nªn viÖc qu¶n lý, theo dâi, sö dông trang thiÕt bÞ thÝ nghiÖm cßn h¹n chÕ. - §èi víi häc sinh: §a số học sinh đều ham học, yêu trường yêu lớp , có ý thøc tù gi¸c tu d­ìng rÌn luyÖn đạo đức nhưng mét sè häc sinh ý thức cßn yÕu. §Æc biÖt häc sinh d©n téc ë vïng s©u, vïng xa do h¹n chÕ vÒ ng«n ng÷, kinh tÕ khã kh¨n, c¸c em ph¶i giµnh nhiÒu thêi gian gióp gia ®×nh, không có ®iÒu kiÖn häc tËp nªn chÊt l­îng cßn yÕu, t×nh tr¹ng bá häc phæ biÕn ë häc sinh d©n téc g©y nhiÒu khã kh¨n trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn nhiÖm vô n¨m häc vµ duy tr× sÜ sè häc sinh. Chất lượng học sinh đầu vào còn thấp, không đồng đều. 2.2.2. Thực trạng chất lượng dạy và học. Năm học Tổng số GV Xếp loại chuyên môn Xếp loại danh hiệu thi đua Giỏi Khá TB Yếu Giáo viên giỏi trường Giáo viên giỏi Tỉnh 2007-2008 14 3 8 3 0 3 2 2008 -2009 (Học kì I) 28 5 16 7 0 5 Chất lượng học tập của học sinh (đơn vị tính %) Năm học Xếp loại học lực Giỏi Khá TB Yếu Kém 2007-2008 0 9.2 73.2 12.8 4.8 2008 -2009 (Học kì I) 0 10.9 77.8 8.7 2.5 Qua số liệu trên ta thấy : Chất lượng học sinh hàng năm có tăng , nhưng tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi còn rất thấp. Bên cạnh đó, một bộ phận học sinh chưa ngoan, chưa chăm, một bộ phận giáo viên năng lực trung bình, chưa thật sự tâm huyết với nghề. 2.2.3 VÒ c«ng t¸c qu¶n lý. Ban gi¸m hiÖu gåm 02 ®ång chÝ, ®øng ®Çu lµ ®ång chÝ HiÖu tr­ëng. Trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn nhiÖm vô cña m×nh, ®ång chÝ HiÖu tr­ëng ®·: Chñ ®éng h¬n trong kÕ ho¹ch tæ chøc båi d­ìng n©ng cao chÊt l­îng ®éi ngò gi¸o viªn. Cã ph©n c«ng cho mét ®ång chÝ HiÖu phã cïng c¸c tæ tr­ëng chuyªn m«n triÓn khai kÕ ho¹ch båi d­ìng ®éi ngò gi¸o viªn. KÕ ho¹ch triÓn khai båi d­ìng cho ®éi ngò gi¸o viªn d­íi nhiÒu h×nh thøc: TËp trung t¹i Së gi¸o dôc, t¹i tr­êng ngµy cµng cã tÝnh kh¶ thi h¬n, cã hiÖu qu¶ h¬n. Cã biÖn ph¸p kiÓm tra, ®¸nh gi¸ xÕp lo¹i tõng gi¸o viªn vÒ c¸c mÆt c«ng t¸c Ph­¬ng ph¸p tæ chøc ngµy mét ®a d¹ng vµ phong phó víi môc tiªu huy ®éng ®­îc nhiÒu nhÊt sè gi¸o viªn tham gia båi d­ìng. 2.2.4. VÒ ®éi ngò gi¸o viªn. PhÇn ®«ng ®éi ngò gi¸o viªn nhµ tr­êng nhËn thøc ®­îc cho m×nh vÒ tÇm quan träng cña viÖc häc tËp rÌn luyÖn ®Ó n©ng cao chÊt l­îng gi¸o viªn. §éi ngò gi¸o viªn cña nhµ tr­êng mặc dù chưa ®ñ vÒ sè l­îng, vÒ chÊt l­îng ®éi ngò gi¸o viªn chưa cao nhưng ®a sè nhiÖt t×nh, cã tr¸ch nhiÖm, yªu nghÒ mÕn trÎ, thùc sù ®oµn kÕt, th©n ¸i, th­¬ng yªu ®ïm bäc lÉn nhau, cã tinh thÇn v­¬n lªn, học hỏi và trau dồi chuyên môn. Hµng n¨m chÊt l­îng chuyªn m«n ®­îc n©ng cao dÇn tõng b­íc. Phong trµo viÕt s¸ng kiÕn, kinh nghiÖm, tæ chøc thao gi¶ng, tæ chøc héi thi Gi¸o viªn giái cÊp c¬ së ®· được thực hiện thường xuyên, liên tục cña nhµ tr­êng. §éi ngò gi¸o viªn nhµ tr­êng lu«n nªu cao ý thøc tù häc tù båi d­ìng ngoµi nh÷ng thêi ®iÓm båi d­ìng tËp trung. 2.2.5 VÒ c¸c tæ chøc ®oµn thÓ trong nhµ tr­êng. Chi bé §¶ng 3 ®ång chÝ trong tæng sè 14 c¸n bé gi¸o viªn, thùc sù bao gåm nh÷ng h¹t nh©n tiªu biÓu trong chuyªn m«n. Chi bé §¶ng nhµ tr­êng lu«n v¹ch ra ®­îc c¸c chñ tr­¬ng ngµy cµng phï hîp cã tÝnh kh¶ thi. Tæ chøc c«ng ®oµn nhµ tr­êng lu«n lµm tèt tr¸ch nhiÖm tæ chøc, gi¸o dôc ®éng viªn gi¸o viªn, c¸n bé c«ng nh©n viªn ph¸t ®éng vµ duy tr× tèt c¸c ®ît thi ®ua trong n¨m häc. Tæ chøc §oµn Thanh niªn Céng s¶n Hå ChÝ Minh : lu«n gi÷ v÷ng ®­îc kû c­¬ng, trËt tù, nÒn nÕp häc tËp, sinh ho¹t cña häc sinh, lµm tèt phong trµo thi ®ua häc tèt tõ ®ã t¹o ra mét phong trµo thi ®ua s«i næi trong toµn tr­êng. Tæ chuyªn m«n: C¸c tæ tr­ëng thùc sù cã vai trß quan träng, lµ nßng cèt trong ho¹t ®éng chuyªn m«n cña tæ. 2.3. Nh÷ng tån t¹i trong viÖc qu¶n lý nh»m x©y dùng vµ n©ng cao chÊt l­îng ®éi ngò gi¸o viªn Tr­êng THPT B×nh ThuËn - ThuËn Ch©u - S¬n La Do tr­êng míi thµnh lËp, ®éi ngò gi¸o viªn míi ra tr­êng nên năng lực sư phạm, năng lực tổ chức còn non yếu, mét sè giáo viên nhËn thøc vÒ nghiÖp vô, tr¸ch nhiÖm cßn h¹n chÕ, mét sè thiÕu kinh nghiÖm trong c«ng t¸c gi¶ng d¹y vµ qu¶n lý häc sinh, ch­a ®­îc tham gia båi d­ìng thay SGK líp 10, 11 nên còn gặp một số khó khăn trong công tác đổi mới phương pháp dạy học . Trong sè ®éi ngò gi¸o viªn hiÖn t¹i cña nhµ tr­êng ®a sè gi¸o viªn trÎ míi ra tr­êng n¨ng lùc gi¶ng d¹y cßn mét sè h¹n chÕ, mét sè gi¸o viªn cã tuæi ®êi còng nh­ tuæi nghÒ cao song cßn h¹n chÕ vÒ n¨ng lùc chuyªn m«n còng nh­ søc × trong viÖc ®æi míi ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y, sè gi¸o viªn nµy ch­a thùc sù lµ h¹t nh©n trong chuyªn m«n. C¸c tæ chuyªn m«n trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn nhiÖm vô cña m×nh cßn nÆng vÒ h×nh thøc qu¶n lý hµnh chÝnh, ch­a ph¸t huy ®­îc néi lùc cña c¸c thµnh viªn trong tæ, cßn thô ®éng theo kÕ ho¹ch ®Þnh s½n cña nhµ tr­êng, vai trß cña ®ång chÝ tæ tr­ëng ch­a n¨ng ®éng, ch­a chñ ®éng, thiÕu tÝnh s¸ng t¹o trong h×nh thøc sinh ho¹t tæ, ch­a t×m ra ®­îc ®Æc thï cña tõng m«n. Nh×n chung c¸c tæ chuyªn m«n míi dõng l¹i ë tÝnh h×nh thøc nÆng vÒ ®èi phã. Mét sè gi¸o viªn ch­a x¸c ®Þnh râ t­ t­ëng chÝnh trÞ, ®¹o ®øc vµ lý t­ëng nghÒ nghiÖp, thiÕu sù nh¹y bÐn, sù mÉn c¶m, thiÕu kh¶ n¨ng thÝch øng vÒ mÆt x· héi trong c«ng cuéc ®æi míi ®Êt n­íc hiÖn nay. Trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn kÕ ho¹ch båi d­ìng vµ tù båi d­ìng nh»m n©ng cao tr×nh ®é nghiÖp vô chuyªn m«n cña b¶n th©n vÉn cßn mét sè ®ång chÝ gi¸o viªn thê ¬ tá ra cã t­ t­ëng trung b×nh chñ nghÜa, thiÕu sù häc hái, còng nh­ sù cÇu tiÕn kh«ng cao. VÒ phÝa qu¶n lý: Trong qu¸ tr×nh chØ ®¹o ch­a ®­îc th­êng xuyªn, liªn tôc, tÝnh n¨ng ®éng s¸ng t¹o ch­a cao. C«ng t¸c kiÓm tra chÊt l­îng cña nhµ tr­êng míi chØ nªu ra kÕ ho¹ch phã mÆc cho c¸c tæ chuyªn m«n, ch­a cã sù phèi kÕt hîp víi ban gi¸m hiÖu cïng c¸c tæ tr­ëng trong kiÓm tra chÐo vÒ hå s¬ sæ s¸ch cña gi¸o viªn. C«ng t¸c thi ®ua “D¹y tèt” cßn mang tÝnh chñ ®iÓm míi tËp trung chñ yÕu theo c¸c ®ît thi ®ua trong n¨m nh­: “Chñ ®iÓm chµo mõng ngµy Nhµ gi¸o ViÖt Nam 20/11”,“ Chñ ®iÓm chào mừng ngày quốc tế phụ nữ 8/3”, “Chñ ®iÓm ngµy thµnh lËp §oµn 26/3”... ViÖc chuÈn hãa ®éi ngò ®¹t chuÈn vµ trªn chuÈn ch­a ®­îc nhµ tr­êng chó träng ®éng viªn. C«ng t¸c båi d­ìng gi¸o viªn cßn ch­a ®a d¹ng, thiÕu tÝnh phong phó, hiÖu qu¶ båi d­ìng ®Õn tõng gi¸o viªn ch­a cao. Do nguån kinh phÝ cßn h¹n hÑp nªn nguån kinh phÝ ®Çu t­ cho chuyªn m«n ch­a tháa ®¸ng, c¬ së vËt chÊt cßn nghÌo nµn ch­a ®¸p øng ®­îc nhu cÇu phôc vô cho viÖc gi¶ng d¹y. Trªn ®©y lµ mét sè kết quả mµ nhµ tr­êng ®· cã còng nh­ mét sè tån t¹i mang tÝnh næi tréi trong viÖc n©ng cao chÊt l­îng ®éi ngò gi¸o viªn cña Tr­êng THPT Bình Thuận - Thuận Châu - Sơn La. §Ó x©y dùng vµ n©ng cao chÊt l­îng ®éi ngò cña nhµ tr­êng nh»m thùc hiÖn ®­îc môc tiªu còng nh­ chiÕn l­îc vÒ gi¸o dôc vµ ®µo t¹o mµ §¶ng vµ nhµ n­íc ®Ò ra trong giai ®o¹n 2001 - 2010. Tr­íc hÕt ph¶i nh×n nhËn ®óng ®­îc mét sè vÊn ®Ò ®Æt ra trong viÖc qu¶n lý nh»m x©y dùng vµ n©ng cao chÊt l­îng ®éi ngò gi¸o viªn, tõ ®ã míi ®­a ra ®­îc mét sè gi¶i ph¸p. Dựa vào thực trạng chất lượng dạy học ở trường THPT Bình Thuận - Thuận Châu những năm gần đây, thì việc tổ chức nâng cao chất lượng dạy học là cần thiết và cấp bách. Để làm được điều đó , theo tôi cần quan tâm đến một số vấn đề sau: - KiÖn toµn cÊu tróc bé m¸y chuyªn m«n trong nhµ tr­êng: Tæ chøc lao ®éng mét c¸ch khoa häc cña ng­êi c¸n bé qu¶n lý. - X©y dùng ®éi ngò gi¸o viªn t¨ng c­êng c«ng t¸c båi d­ìng, tù båi d­ìng ®Ó n©ng cao tr×nh ®é vµ n¨ng lùc. - Đổi mới phương pháp giảng dạy, tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động “ Dân chủ, Kỷ cương , Tình thương, Trách nhiệm”, thi đua hai tốt sử dụng phương pháp kinh tế sư phạm và tâm lý xã hội trong nhà trường . - Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá trong chuyên môn: - Phát huy nguồn nhân lực phục vụ cho công tác dạy và học. Những vấn đề nêu trên sẽ được giải quyết cụ thể bằng hệ thống biện pháp ở chương III. CHƯƠNG III MéT Sè BIÖN PH¸P Tæ CHøC NH»m N¢NG CAO CHÊT L­îng ®éi ngò gi¸o viªn ë tr­êng thpt b×nh thuËn – thuËn ch©u – s¬n la 3.1. KiÖn toµn cÊu tróc bé m¸y chuyªn m«n trong nhµ tr­êng: Tæ chøc lao ®éng mét c¸ch khoa häc cña ng­êi c¸n bé qu¶n lý. Ho¹t ®éng chuyªn m«n lµ ho¹t ®éng träng t©m, lµ nhiÖm vô chÝnh cña nhµ tr­êng mµ cèt lâi lµ ho¹t ®éng d¹y vµ häc. §Ó n©ng cao chÊt l­îng d¹y vµ häc th× cÇn ph¶i cã bé m¸ychuyªn m«n vËn hµnh ®ång bé, th«ng suèt, hiÖu qu¶, cïng h­íng tíi môc tiªu chung. ViÖc ph©n c«ng, s¾p xÕp bé m¸y ®ßi hái thÓ hiÖn tÝnh d©n chñ vµ tinh thÇn tr¸ch nhiÖm cao. Tu©n thñ ®Þnh møc lao ®éng cña nhµ n­íc, quy ®Þnh vÒ quyÒn h¹n vµ nghÜa vô cña gi¸o viªn. Phï hîp víi tr×nh ®é, n¨ng lùc cña tõng ng­êi. §¶m b¶o tÝnh thõa kÕ ®Ó cã sù æn ®Þnh trong mét thêi gian nhÊt ®Þnh §Ó d¹y tèt, häc tèt th× ng­êi l·nh ®¹o( thñ lÜnh) ph¶i lµ ng­êi cã n¨ng lùc, giái viÖc chuyªn m«n, cã ®¹o ®øc, g­¬ng mÉu, ngoµi ra cßn n¾m v÷ng c¬ së lý luËn cña c«ng t¸c qu¶n lý, n¾m v÷ng c¸c chøc n¨ng qu¶n lý, nắm v÷ng c¸c thµnh tè c¬ b¶n cña qu¸ tr×nh d¹y häc. Môc tiªu , néi dung, ph­¬ng ph¸p, gi¸o viªn, häc sinh, c¬ së vËt chÊt, thiÖt bÞ d¹y häc vµ m«i tr­êng. Ng­êi c¸n bé qu¶n lý ph¶i tæ chøc lao ®éng mét c¸ch khoa häc th× míi n©ng cao ®­îc hiÖu qu¶n lý, ®ã lµ: + X¸c lËp kÕ ho¹ch sö dông thêi gian mét c¸ch hîp lý. + Thùc hiÖn tèt viÖc ph©n c«ng, giao tr¸ch nhiÖm cho cÊp d­íi. + Cã phong c¸ch qu¶n lý khoa häc: C­¬ng quyÕt, døt kho¸t, d©n chñ. + Th­êng xuyªn tù häc, tù båi d­ìng ®Ó n©ng cao tr×nh ®é cña b¶n th©n. 3.2. X©y dùng ®éi ngò gi¸o viªn t¨ng c­êng c«ng t¸c båi d­ìng, tù båi d­ìng ®Ó n©ng cao tr×nh ®é vµ n¨ng lùc. - C«ng t¸c x©y dùng ®éi ngò lµ b­íc ®i v÷ng ch¾c , c¬ b¶n ®Ó ®¶m b¶o chÊt l­îng gi¸o dôc cña nhµ tr­êng. ViÖc hoµn thiÖn c¬ cÊu vµ chÊt l­îng ®éi ngò lµ qu¸ tr×nh l©u dµi, ph¶i thùc hiÖn tõng b­íc. Do vËy nh÷ng môc tiªu x¸c ®Þnh ®Ò xuÊt biÖn ph¸p bao gåm : + Hoµn thiÖn c¬ cÊu ®éi ngò gi¸o viªn + TÊt c¶ c¸n bé gi¸o viªn ph¶i ®¹t chuÈn. + B­íc ®Çu n©ng cao ®iÒu kiÖn lµm viÖc cho ®éi ngò gi¸o viªn - C¸c biÖn ph¸p cô thÓ lµ: Båi d­ìng vÒ t­ t­ëng chÝnh trÞ, phÈm chÊt ®¹o ®øc c¸ch m¹ng vµ lý t­ëng nghÒ nghiÖp cho gi¸o viªn: Lµm cho gi¸o viªn ý thøc s©u s¾c vÒ tÇm quan träng cña chÊt l­îng d¹y häc, x¸c ®Þnh đây lµ ®iÒu sèng cßn cña nhµ tr­êng x©y dùng ®éi ngò gi¸o viªn ®oµn kÕt thèng nhÊt, hÕt lßng th­¬ng gióp ®ì lÉn nhau. Hoµn thiÖn vÒ sè l­îng, h×nh thµnh c¬ cÊu ®éi ngò gi¸o viªn hîp lý hiÖu qu¶; XuÊt ph¸t tõ nhu cÇu thùc tÕ cña nhµ tr­êng vµ tõng bé m«n ®Ó x¸c ®Þnh số l­îng ®éi ngò gi¸o viªn, c©n ®èi gi÷a c¸c bé m«n. Xây dựng quy chế, nề nếp, triển khai cụ thể tới từng tổ chuyên môn, cụ thể tới từng giáo viên . Trong đánh giá thi đua, phải coi trọng chất lượng và hiệu quả công tác giảng dạy, coi đây là tiêu chuẩn quan trọng nhất, mục đích đánh giá xếp loại giáo viên để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và là cơ sở để có yêu cầu về chất lượng dạy học cho từng tổ , từng nhóm chuyên môn, thậm chí cho từng giáo viên.Tăng cường công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn. Để có đội ngũ giáo viên giỏi thì người quản lý phải có kế hoạch cơ cấu đội ngũ cốt cán một cách hợp lý, đúng trình độ chuyên môn, năng lực phải được tập thể tín nhiệm. Không chỉ bồi dưỡng kiến thức chuyên môn mà phải thường xuyên bồi dưỡng năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên, đó là năng lực tổ chức quá trình dạy học, năng lực tổ chức quá trình giáo dục, tri thức sâu rộng là nền tảng của năng lực sư phạm. Thường xuyên cung cấp cho giáo viên những điều chỉnh hoặc đổi mới trong nôi dung và phương pháp giáo dục. Bồi dưỡng năng lực thiết kế giáo án, năng lực ra đề kiểm tra, đề thi, năng lực chấm thi, trả bài… Bồi dưỡng năng lực tổ chức, tự giác, thuyết phục, cảm hoá… của giáo viên chủ nhiệm. Phát huy thế mạnh của tổ chức, chuyên môn, các giáo viên dạy giỏi là những cốt cán trong việc bồi dưỡng và có trách nhiệm giúp đỡ giáo viên khác Tổ chức hội giảng, tổ chức các hội thi nghiệp vụ sư phạm, tổ chưc sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đêm tổ chức giao lưu với các trường để giáo viên có điều kiện học hỏi, nâng cao trình độ chuyện môn. Kích thích, đầu tư mua các sách mới, sách tham khảo, chuyên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDownload sáng kiến kinh nghiệm, tiểu luận kết thúc khóa bồi dưỡng cán bộ quản lý nhà nước, chương trình chuyên viên-quản lý giáo dục- Những biện pháp .doc