Tiểu luận Dự án khảo sát nguyên nhân nghỉ việc tại ngân hàng ABC

Nhân viên có cơ hội được đóng góp ý kiến với ban lãnh đạo, cơ hội thăng cấp khi có thâm niên công tác. Mỗi người được phân công một nhiệm vụ cố định giúp cho dây chuyên làm việc luôn được thông suốt. Nhưng cái gì cũng có ưu và nhược. Việc lặp đi lặp lại một công việc trong thời gian dài đã hạn chế tính sáng tạo và đổi mới của công nhân viên khi Ngân Hàng ABC chưa có biện pháp can thiệp hiệu quả.

 Hơn nữa, tuy có cơ cấu lao động trẻ, năng động và sáng tạo nhưng Ngân Hàng ABCchưa có các biện pháp khai thác những tiêm năng thế mạnh này của thế hệ trẻ.

* Việc đưa ra biện pháp này nhằm:

- Khuyến khích nhân viên tìm tòi, đóng góp các ý tưởng khả thi để tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh cho công ty.

- Tạo động lực cho nhân viên cống hiên và làm việc, gắn bó lâu dài với công ty.

Thứ nhất: Cứ 3 tháng một lần, Ngân Hàng ABC mở lớp nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho nhân viên. Thực hiện luân phiên đào tạo giữa các phòng ban. Việc này nhằm giúp cho nhân viên toàn Ngân Hàng ABC dần thành thạo hơn về chuyên môn, bởi càng thành thạo, nhân viên càng có "không gian trí tuệ" rộng lớn để tìm hiểu và giải quyêt các vấn đề, từ đó đưa ra nhiều sáng kiến ý tưởng thực tê cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

 

doc46 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 16/02/2022 | Lượt xem: 292 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Dự án khảo sát nguyên nhân nghỉ việc tại ngân hàng ABC, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
liệu Các kết quả của cuộc khảo sát được nhóm tư vấn liệt kê như sau: Ø Các kết quả về quản lý và điều hành của NGÂN HÀNG ABC: Tiêu chí Giá trị trung bình Tích cực Bình thường Thụ động Cả 3 nhóm 1. Cơ chế tổ chức, quy trình, thủ tục hành chính Quy trình làm cho công việc chồng chéo lên nhau, khó thực hiện 3.30 3.30 3.80 3.50 Các quy định trong Ngân Hàng ABCthường Ngân Hàng ABCuyên thay đổi 3.00 2.70 2.80 2.80 Các chức năng nhiều nhưng chưa có sự phân biệt rõ ràng 2.80 3.20 3.00 3.10 2. Hiệu quả của công tác quản lý đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ Kết quả đánh giá phản ánh chính Ngân Hàng ABCác và Ngân Hàng ABCứng đáng 2.20 2.30 3.20 2.60 Khả năng thực hiện công việc của anh,(chị) được nâng cao thông qua hệ thống đánh giá 2.00 2.00 3.30 2.40 Kết quả đánh giá giúp anh,(chị) nổ lực hơn trong công việc 2.30 2.50 3.30 2.70 3. Mức độ phối hợp giữa các thành viên trong công việc Nhân viên phòng ban khác nhau luôn hỗ trợ cho nhau hoàn thành công việc 3.20 3.50 2.80 3.20 Các nhân viên thuộc mỗi phòng ban phối hợp với nhau khá tốt 3.20 3.30 3.00 3.20 4. Hiệu quả của đào tạo, phát triển Các chương trình đào tạo giúp anh/chị nâng cao chất lượng công việc 2.50 2.50 2.70 2.60 Các chương trình đào tạo giúp anh/chị phát triển tốt năng lực cá nhân 2.50 2.30 2.30 2.40 Anh,(chị) luôn ứng dụng được những kiến thức đã được đào tạo tại Ngân Hàng ABC 2.70 2.70 2.80 2.80 - Kết quả đánh giá hoàn thành công việc chưa làm hài lòng nhân viên, đặc biệt là ở nhóm tích cực và bình thường với điểm trung bình 2.20 và 2.3 hệ thống đánh giá không hỗ trợ họ nâng cao khả năng thực hiện công việc 2.00 - Mức độ phối hợp giữa các thành viên trong tổ chức chưa cao, đặc biệt là ở nhóm thụ động điểm trung bình 2.80. - Hiệu quả đào tạo là kém nhất các chương trình đạo tạo hiện nay không giúp cho họ nâng cao khả năng thực hiện công việc và phát triển bản thân với điểm trung bình khá thấp Ngân Hàng ABC xoay quanh 2.3 Ø Số liệu về “mức độ hài lòng với công việc” Tiêu chí Giá trị trung bình Tích cực Bình thường Thụ động Cả 3 nhóm 1. Cấp trên trực tiếp Cấp trên thường xuyên quan tâm, thăm hỏi 3.20 3.50 3.70 3.40 Cấp trên rất gần gũi, thân thiện 3.30 3.50 4.20 3.70 Cấp trên thường khuyến khích, động viên trong quá trình làm việc 3.70 3.00 3.80 3.50 Trong công ty, anh/chị luôn được cấp trên tôn trọng 3.00 3.50 4.30 3.60 Cấp trên ghi nhận sự đóng góp của anh/chị đối với công ty 3.50 3.80 3.50 3.60 Cấp trên có năng lực phù hợp vị trí 3.80 4.20 4.30 4.10 Cấp trên luôn lắng nghe nhân viên 4.00 3.70 4.20 3.90 Cấp trên đối xử công bằng với nhân viên 3.30 3.50 4.00 3.60 2. Môi trường làm việc Anh/chị được trang bị thiết bị văn phòng đầy đủ khi làm việc 4.20 3.20 4.20 3.80 Môi trường làm việc cởi mở, thân thiện 3.30 4.20 4.20 3.90 3. Đồng nghiệp trong cùng bộ phận Đồng nghiệp rất vui vẻ, thân thiện hòa đồng, nhiệt tình 3.00 3.50 4.20 3.60 Đồng nghiệp luôn phối hợp tốt với nhau để hoàn thành công việc 3.00 3.70 4.00 3.60 Đồng nghiệp thường xuyên cho lời khuyên khi cần thiết 2.20 3.20 3.70 3.00 Đồng nghiệp của anh/chị là người đáng tin cậy 2.50 3.30 3.70 3.20 4. Lương thưởng, phúc lợi Thu nhập đảm bảo mức sống cho các anh/chị? 2.70 2.80 2.00 2.50 Cty tuân thủ đầy đủ các chính sách bảo hiểm Ngân Hàng ABCã hội và bảo hiểm y tế 3.70 3.80 4.00 3.80 Ngân Hàng ABCluôn tạo điều kiện được nghỉ phép, nghỉ bệnh khi có nhu cầu 3.20 3.70 3.70 3.50 Anh/chị được trả lương và thưởng xứng đáng? 2.50 2.70 1.70 2.20 5. Đánh giá kết quả làm việc của nhân viên Anh/chị hiểu rõ quy trình của việc đánh giá kết quả công việc 2.70 3.30 3.30 3.10 Mục tiêu công việc của anh/chị được định hướng rõ ràng 3.00 3.30 3.30 3.20 Việc đánh giá phụ thuộc nhận định của cấp trên 3.30 4.00 4.20 3.80 Đánh giá kết quả công việc ảnh hưởng lớn tới lương của anh/chị 4.00 3.70 3.30 3.70 Hệ thống đánh giá khách quan và công bằng 2.00 3.80 3.50 3.10 Anh/chị hài lòng về tiêu chí đánh giá công việc 1.70 3.00 3.30 2.70 Anh/chị hài lòng về kết quả đánh giá kỳ vừa qua của mình 2.70 3.50 3.30 3.20 6. Cơ hội đào tạo, thăng tiến Chương trình đào tạo của Ngân Hàng ABC hỗ trợ tốt cho anh/chị? 2.20 2.50 2.30 2.30 Công việc hiện tại giúp anh/chị phát huy tốt năng lực cá nhân 2.80 3.30 3.20 3.10 Anh/chị tin rằng mình sẽ có cơ hội thăng tiến trong công ty 1.30 3.00 2.30 2.20 7. Văn hóa công ty Mức độ cạnh tranh của đồng nghiệp trong môi trường làm việc khá cao 1.50 2.30 2.30 2.10 Anh/chị có thể trao đổi trực tiếp khó khăn với cấp trên 1 cách cởi mở 3.70 3.30 3.80 3.60 Anh/chị có cảm thấy Ngân Hàng ABC như là gia đình mình 2.30 2.50 3.00 2.60 Anh / chị cảm thấy văn hoá Ngân Hàng ABC phù hợp với mình 2.80 2.80 3.30 3.00 8. Uy tín, thương hiệu của Ngân Hàng ABC Ngân Hàng ABC là một ngân hàng lâu đời và có nhiều người biết đến thương hiệu công ty 3.80 3.50 4.50 3.90 Anh/chị luôn tự hào là nhân viên của công ty 3.00 2.50 3.30 2.90 Anh/chị luôn giới thiệu về công ty/sản phẩm cho người khác 3.20 2.70 3.00 2.90 9. Mức độ hài lòng chung khi làm việc ở công ty Công việc hiện tại của anh/chị được xác định là công việc lâu dài 3.30 4.00 3.00 3.40 Anh/chị luôn xem những khó khăn của công ty là khó khăn của mình 3.30 2.70 3.20 3.10 - Về “Cấp trên trực tiếp”: Có thể thấy được rằng cả 3 nhóm đều có sự hài lòng về cấp trên của họ khi điểm trung bình họ khi đánh về cấp trên đều lớn hơn 3.00. Đặc biệt là nhóm thụ động họ đánh giá cấp trên rất cao về các tiêu chí sự tôn trọng, biết lắng nghe, sự gần gũi tôn trọng đều trên 4.00. - Về “Môi trường làm việc”: Cả 3 nhóm đều cảm thấy hài lòng về môi trường hiện tại đang làm việc thông qua điểm số trung bình 3.8 cho cả 2 tiêu chí. Tuy nhiên có sự biến động rất lớn ở nhóm tích cực khi chỉ cho rằng môi trường làm việc chỉ tạm cởi mở thân thiện khi chỉ đánh giá trung bình 3.2. Ngoài ra nhóm bình thường cũng chỉ đánh giá 3.2 cho sự đầy đủ thiết bị trong công ty. - Về “Đồng nghiệp trong cùng phòng ban”: Điểm trung bình của nhóm tích cực khá thấp chỉ 2.50, họ không hài lòng về đồng nghiệp của mình bởi đồng nghiệp thường không cho lời khuyên khi cần và không đáng tin cậy. Tuy nhiên, nhóm thụ động lại cảm thấy hài lòng về đồng nghiệp vì sự phối hợp làm việc trong công việc và sự thân thiện hòa đồng với điểm trung bình 4.0. Nhóm bình thường dường như không quan tâm nhiều đến đồng nghiệp. - Về “lương thưởng phúc lợi”: Mức độ thỏa mãn về lương của nhóm thụ động và tích cực không cao với ĐTB 2.60 và 1.80 khá thấp. Mức độ thỏa mãn về chính sách lương thưởng Ngân Hàng ABCrất thấp ở cả 3 nhóm với điểm trung bình dưới 2.5. Tuy nhiên chính sách phúc lợi thì được nhân viên trong Ngân Hàng ABCđánh giá rất cao. - Về “Đánh giá kết quả làm việc”: Hầu hết nhân viên hiểu quy trình đánh giá kết quả công việc tại NGÂN HÀNG ABC, chỉ có nhóm tích cực chưa hài lòng với điểm trung bình thấp nhất ba nhóm là 2.40. Nhóm tích cực cho rằng hệ thống đánh giá hiện tại chưa khách quan và công bằng với ĐTB 2.0, và họ cũng cho rằng tiêu chí đánh giá (1.70) cũng như kết quả đánh giá vừa rồi chưa thực sự làm họ hài lòng (2.7). - Về “Đào tạo, thăng tiến”: Cả 3 nhóm đều có chung 1 nhận định là cơ hội thăng tiến cũng như chương trình đào tạo ở Ngân Hàng ABC là rất ít, chỉ có nhóm làm việc bình thường họ vẫn lạc quan vẫn tin tưởng vào cơ hội thăng tiến, cũng như là việc đào tạo giúp họ phát huy năng lực cá nhân - Về “Văn hóa công ty”: Ba nhóm đều cho rằng mức độ cạnh tranh giữa các đồng nghiệp là không cao. Nhân viên cho rằng việc trao đổi cởi mở với cấp trên là khá thoải mái và họ hài lòng về điều này. Nhóm tích cực cảm thấy văn hóa tại NGÂN HÀNG ABC không phù hợp với họ 2.80. Ba nhóm cảm thấy Ngân Hàng ABCchưa thực sự trở thành gia đình mình với điểm trung bình không cao dưới 3.00. - Về “Uy tín, thương hiệu công ty”: 3 nhóm không cảm thấy tự hào khi làm việc tại Ngân Hàng ABCcũng như họ không sẵn sàng giới thiệu sản phẩm Ngân Hàng ABCđến người khác với điểm trung bình 2.9. - Về “Hài lòng chung khi làm việc tại NGÂN HÀNG ABC”: Ba nhóm đều mong muốn làm việc lâu dài tại Ngân Hàng ABCđặc biệt là nhóm bình thường (4.00) nhưng khi hỏi có Ngân Hàng ABCem khó khăn của Ngân Hàng ABClà khó khăn của mình thì điểm trung bình của 3 nhóm không cao, thấp nhất là nhóm bình thường 2.70. à Nhìn chung, nhân viên tại NGÂN HÀNG ABC chưa thực sự thỏa mãn với các thành phần của công việc ở các khía cạnh như: đào tạo, cơ hội thăng tiến, lương thưởng, phúc lợi, hệ thống đánh giá kết quả hoàn thành công việc, vì vậy cần có sự thay đổi trong chính sách Ngân Hàng ABCgiúp nhân viên phát huy khả năng của mình tạo điểu kiện thăng tiến trong nghề nghiệp và có chế độ lương thưởng tương Ngân Hàng ABCứng với năng lực từng nhân viên thông qua việc Ngân Hàng ABCây dựng hệ thống thang bảng lương cho từng phòng ban, nhân viên. Hơn thế nữa dường như có sự không hài lòng của nhân viên tích cực về hệ thống đánh giá hiện tại của Ngân Hàng ABCvà họ cho rằng hệ thống đánh giá hiện tại chưa phản ánh đúng những sự đóng góp của họ vào công ty Ø Số liệu về “Lòng trung thành đối với tổ chức”: - Lòng trung thành của nhân viên đối với NGÂN HÀNG ABC không cao và đối với những khó khăn liên quan đến sự sống còn của Ngân Hàng ABChọ đều không quan tâm tuy nhiên họ lại không mong muốn kiếm việc trong năm tới. Tuy nhiên, đối với 3 nhóm đặc biệt là nhóm tích cực sẵn sàng thay đổi công việc nếu tìm được việc làm ưng ý. Tiêu chí Giá trị trung bình Tích cực Bình thường Thụ động Cả 3 nhóm Nếu tìm được công việc ưng ý anh/chị sẳn sàng thay đổi công việc 3.80 3.50 3.30 3.60 Anh/chị có mong muốn thay đổi công việc trong năm tới 3.00 2.80 2.80 2.90 Anh/chị sẽ sống còn theo sự tồn tại và phát triển của công ty 2.20 1.70 2.30 2.10 Anh/chị có ý định làm việc lâu dài tại công ty 3.00 2.50 3.30 2.90 Ø Số liệu về “nhu cầu và mong đợi của nhân viên khi làm việc tại ngân hàng ABC”: - Trong số 6 nhu cầu và mong đợi của nhân viên khi làm việc tại ngân hàng ABC thì cơ hội thăng tiến là quan trọng nhất đối với nhóm nhân viên tích cực, thu nhập cao là quan trọng nhất với nhóm bình thường, và nhóm thụ động coi trọng nhất về môi trường làm việc thân thiện. Từ kết quả này, ngân hàng ABC cần có giải pháp để đánh đúng vào nhu cầu và mong muốn của nhân viên nhằm nâng cao lòng trung thành và nhiệt huyết đối với tổ chức. Tiêu chí Kết quả Ngân Hàng ABC xếp hạng Tích cực Bình thường Thụ động Cơ hội thăng tiến 1 6 5 Cơ hội đào tạo, phát triển chuyên môn 2 3 3 Thu nhập cao 3 1 2 Môi trường làm việc thân thiện 4 5 1 Công việc an toàn, ổn định 6 2 6 Mở rộng mối quan hệ cá nhân 5 4 4 Kết quả câu hỏi mở được tóm tắt như sau: Ø Điều làm cho nhân viên hài lòng nhất khi làm việc tại ngân hàng ABC: Công việc mang tính ổn định lâu dài, không quá áp lực Cấp trên không tạo áp lực cho nhân viên Môi trường làm việc thoải mái, thân thiện Công việc phù hợp với chuyên môn Ø Lý do chính để nhân viên rời khỏi ngân hàng ABC: Lương thấp không tương Ngân Hàng ABCứng với năng lực Sự bất đồng quan điểm giữa người quản lý mới và nhân viên cũ Không tìm thấy cơ hội phát triển tại ngân hàng ABC Công việc không phù hợp Ngân Hàng ABCkhông có chính sách giữ nhân viên làm việc lâu năm Chính sách thưởng không công bằng Chính sách phúc lợi càng ngày càng ít ỏi Ngân Hàng ABCkhông tạo điều kiện cho nhân viên thăng tiến Ø Điều khiến nhân viên sẽ làm việc với nhiệt huyết cao nhất cho ngân hàng ABC: Lương cao tương xứng với năng lực Công việc tốt và ổn định Lãnh đạo có trách nhiệm và quan tâm đến nhân viên Môi trường làm việc thân thiện Có cơ hội thăng tiến, đề bạc vị trí cao hơn Làm việc đúng chuyên môn Tăng cường thưởng và các chế độ đãi ngộ hợp lý Ø Hiện nay, nhiều nhân viên đã rời ngân hàng ABC dựa trên đối tượng trả lời bản khảo sát là vì: Lương thấp và không tương ngân hàng ABCứng Chế độ thường và phúc lợi ít Đánh giá không công bằng Công việc không phù hợp Sự mâu thuẫn giữa quản lý mới và nhân viên cũ Làm lâu năm nhưng không có cơ hội thăng tiến dù làm tốt công việc được giao Chính sách nhân sự thay đổi Phong cách quản lý độc tài của cấp trên trực tiếp 4.2. Giải thích kết quả Ø Mức độ phối hợp trong công việc của nhân viên thuộc các phòng ban với nhau: Hơn 30% nhân viên thuộc nhóm thụ động không hài lòng về việc phối hợp giữa các phòng ban. Nhìn chung, thì mức độ phối hợp giữa các bộ phận tại ngân hàng ABC chưa tốt. Khi phỏng vấn sâu một số nhân viên tại ABC, nhóm tư vấn phát hiện ra một số nguyên nhân gây nên vấn đề này, cụ thể là: - Công ty rất hiếm khi tổ chức các chương trình dã ngoại, hay teambuilding để gắn kết nhân viên các phòng ban với nhau. - Các phòng ban này và phòng ban khác không hiểu rõ công việc và trách nhiệm của nhau vì vậy khó khăn trong việc hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành công việc. - Các nhân viên phòng ban khác nhau muốn hoàn thành tốt công việc phòng ban mình hơn trước khi nghỉ đến các phòng ban khác. BIỂU ĐỒ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG VỀ VIỆC PHỐI HỢP GIỮA CÁC PHÒNG BAN TRONG TỔ CHỨC CỦA NHÓM THỤ ĐỘNG BIỂU ĐỒ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG VỀ VIỆC PHỐI HỢP GIỮA CÁC PHÒNG BAN TRONG TỔ CHỨC ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ SỐ LIỆU CỦA 3 NHÓM NHÂN VIÊN Ø Đào tạo, cơ hội thăng tiến: Biểu đồ bên dưới cho thấy rằng gần 60% nhân viên đều đồng ý rằng họ không có cơ hội thăng tiến khi làm việc tại ABC. Có thể lý giải như sau. Đặc biệt là nhóm nhân viên tích cực họ gần như không tìm thấy được cơ hội thăng tiến là do: - Việc thăng tiến chủ yếu là do sự hướng dẫn từ các cấp cao hơn hoặc dựa trên mối quan hệ để thăng tiến. BIỂU ĐỒ ĐÁNH GIÁ VỀ CƠ HỘI THĂNG TIẾN TẠI NGÂN HÀNG ABC ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ SỐ LIỆU CỦA 3 NHÓM NHÂN VIÊN - Ngân hàng ABC có truyền thống tuyển bên ngoài cho những chức vụ có tính chất quản lý trong ngân hàng. BIỂU ĐỒ ĐÁNH GIÁ VỀ CƠ HỘI THĂNG TIẾN TẠI NGÂN HÀNG ABC CỦA NHÓM TÍCH CỰC BIỂU ĐỒ ĐÁNH GIÁ VỀ CƠ HỘI THĂNG TIẾN TẠI NGÂN HÀNG ABC CỦA NHÓM THỤ ĐỘNG Ø Hệ thống đánh giá kết quả hoàn thành công việc: - Gần 15% nhân viên chưa hiểu rõ quy trình đánh giá kết quả hoàn thành công việc của mình do đó và chủ yếu thuộc nhóm tích cực. Vấn đề ở đây có lẽ là những nhân viên tích cực họ luôn muốn đòi hỏi quy trình phải thật chặt chẽ chứ không có sự thiếu minh bạch trong quy trình đánh giá. - Nhóm tích cực không hài lòng về các tiêu chí đánh giá kết quả hoàn thành công việc, có thể lý giải rằng các tiêu chí được đưa ra để đánh giá kết quả hoàn thành công việc không có sự rõ ràng thiếu các mức độ quan trọng của từng tiêu chí và việc một số tiêu chí không có thể lượng hóa rõ ràng do việc thay đổi chính sách nhân sự gần đây dẫn đến thay đổi phương pháp đánh giá kết quả công việc. - Nhóm tích cực không hài lòng về hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc với gần 70% . Việc họ không hài lòng là vì hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc không phản ánh sự nổ lực và trình độ chuyên môn của họ. Họ cảm thấy họ cống hiến nhiều nhưng lại bị đánh đồng như những người khác. - Với hơn 80% các nhân viên nhận định rằng hệ thống đánh giá kết quả thực hiện phụ thuộc vào cấp trên có thể hiểu rõ ràng rằng vai trò cấp trên đến việc quyết định đến kết quả hoạt động chiếm rất là cao. BIỂU ĐỒ VỀ QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ CỦA 3 NHÓM BIỂU ĐỒ SỰ HÀI LÒNG VỀ CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ CỦA NHÓM TÍCH CỰC BIỂU ĐỒ VỀ HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOÀN THÀNH CÔNG VIỆC CỦA NHÓM TÍCH CỰC BIỂU ĐỒ MỨC ĐỘ ĐỒNG Ý CỦA CỦA 3 NHÓM VỀ VIỆC ĐÁNH GIÁ PHỤ THUỘC VÀO CẤP TRÊN Ø Chính sách lương thưởng, phúc lợi: - Chỉ 50% nhân viên cho rằng việc trả lương cho họ đảm bảo mức sống. Đặc biệt là ở nhóm thụ động tới hơn 80% họ trả lời rằng lương họ không đảm bảo mức sống cho họ. Sau khi phỏng vấn tay đôi với một số nhân viên thì được giải thích rằng với thu nhập trong khoảng từ 5-6 triệu họ không thể chi tiêu đủ cho nơi ở, những hoạt động cá nhân của chính họ. - Nhưng khi hỏi về sự xứng đáng của lương thưởng so với công sức họ bỏ ra thi đến 60% cho rằng lương thưởng không xứng đáng với những gì họ bỏ ra có thể lý giải rằng hệ thống đánh giá kết quả hoạt động của nhân viên có vẻ chưa tìm được sự thuyết phục đối với nhân viên. Ngoài ra cũng có thể là do nhóm thụ động họ chưa hiểu rõ hết công việc của họ nên cho rằng họ nên có mức lương bằng với các nhóm khác do mức độ công việc cũng như vị trí là giống nhau BIỂU ĐỒ LƯƠNG THƯỞNG ĐẢM BẢO MỨC SỐNG CỦA 3 NHÓM BIỂU ĐỒ LƯƠNG THƯỞNG ĐẢM BẢO MỨC SỐNG CỦA NHÓM THỤ ĐỘNG BIỂU ĐỒ VỀ HỆ THỐNG LƯƠNG THƯỞNG XỨNG ĐÁNG CỦA 3 NHÓM NHÂN VIÊN Ø Cấp trên trực tiếp: - Nhân viên cho rằng cấp trên có năng lực phù hợp vị trí trên 70% người đồng tình, đồng thời cấp trên luôn lắng nghe những ý kiến từ nhân viên với 80%. Tuy nhiên có thể do sự nể trọng đến cấp trên nên các nhân viên có thể đánh phụ thuộc vào tình cảm. BIỂU ĐỒ CẤP TRÊN CÓ NĂNG LỰC PHÙ HỢP VỊ TRÍ TỔNG HỢP TỪ 3 NHÓM NHÂN VIÊN BIỂU ĐỒ CẤP TRÊN CÓ LẮNG NGHE NHÂN VIÊN TỔNG HỢP TỪ 3 NHÓM NHÂN VIÊN Ø Văn hóa công ty: - Kết quả cho thấy rằng 60% nhân viên không xem công ty như là gia đình mình, chủ yếu tập trung ở nhóm tích cực và nhóm bình thường. - Việc Nhân viên không cảm thấy công ty như là một gia đình đây là một điều nguy hiểm cần cảnh báo bởi do không xem công ty là gia đình vì vậy có thể họ sẽ không hết mình vì công ty. Tuy nhiên do thời gian gần đây công ty thay đổi chính sách nhân sự theo hướng thắt chặt quyền lợi công ty, nhân sự lãnh đạo lần lượt thay đổi đã làm cho nhân viên có phần không hài lòng với công ty. BIỂU ĐỒ QUAN ĐIỂM CỦA NHÂN VIÊN XEM CÔNG TY NHƯ LÀ GIA ĐÌNH ĐƯỢC TỔNG HỢP TỪ 3 NHÓM Ø Thương hiệu công ty: - Tuy hiện nay ngân hàng ABC là một trong những ngân hàng có uy tín, chất lượng. Tuy nhiên do sự thay đổi về tên cũng như là chủ tịch mới làm cho nhân viên trong ngân hàng cảm thấy không mặn mà nhiều lắm với thương hiệu công ty nữa bằng chứng là tới hơn 80% nhân viên cảm thấy bình thường khi là nhân viên công ty. BIỂU ĐỒ BIỂU HIỆN SỰ TỰ HÀO KHI LÀ NHÂN VIÊN CỦA ABC Ø Lòng trung thành đối với tổ chức: - Nhìn vào biểu đồ bên dưới ta thấy rằng 70% nhân viên mong muốn thay đồi công việc trong năm tới và gần 80% sẵn sàng thay đổi công ty khi tìm được việc ưng ý. - Nhìn chung, nhóm tích cực và nhóm bình thường sẵn sàng thay đổi công việc của mình khi tìm được việc làm ưng ý chứng tỏ ABC không phải là bến đỗ lâu dài và lòng trung thành của nhóm này không cao. Nguyên nhân: họ không hài lòng về hệ thống đánh giá kết quả làm việc, chính sách lương, chính sách và quan điểm của ông chủ đối với nhân viên. - Tuy nhiên với gần 70% nhân viên nhóm tích cực không mong muốn tồn tại và phát triển theo ABC là một điều báo động nên cần quan tâm BIỂU ĐỒ VỀ VIỆC MONG MUỐN TỒN TẠI VÀ PHÁT TRIỂN VỚI ABC CỦA NHÓM TÍCH CỰC BIỂU ĐỒ VỀ VIỆC MONG MUỐN THAY ĐỔI CÔNG VIỆC TRONG NĂM TỚI CỦA NHÓM TÍCH CỰC BIỂU ĐỒ VỀ VIỆC MONG MUỐN THAY ĐỔI CÔNG VIỆC TRONG NĂM TỚI CỦA NHÓM THỤ ĐỘNG BIỂU ĐỒ VỀ VIỆC MONG MUỐN THAY ĐỔI CÔNG VIỆC TỒN TẠI VÀ PHÁT TRIỂN VỚI ABC CỦA NHÓM THỤ ĐỘNG BIỂU ĐỒ VỀ VIỆC NẾU TÌM ĐƯỢC CÔNG VIỆC ƯNG Ý SẰN SÀNG ĐỔI VIỆC CỦA NHÓM BÌNH THƯỜNG BIỂU ĐỒ VỀ VIỆC NẾU TÌM ĐƯỢC CÔNG VIỆC ƯNG Ý SẰN SÀNG ĐỔI VIỆC CỦA NHÓM TÍCH CỰC Ø Nhu cầu và mong đợi của nhân viên khi làm việc tại ngân hàng ABC: - Nhìn vào biểu đồ ta dễ dàng thấy được ở nhóm tích cực điều họ quan tâm nhất khi làm việc tại X chính là cơ hội để thăng tiến trong nghề nghiệp, và điều ít quan tâm nhất là công việc ổn định à công ty cần có chính sách tạo điều kiện cho nhóm này có cơ hội thăng tiến. - Nhóm bình thường quan tâm nhất là thu nhập, thu nhập cao kích thích họ làm việc tốt hơn và họ không tâm quan nhiều đến cơ hội thăng tiến trong công việc. - Ngược lại nhóm thụ động ít đóng góp cho tổ chức thì quan tâm đến môi trường làm việc thân thiện và thua nhập cao. BIỂU ĐỒ SO SÁNH MONG ĐỢI CỦA 3 NHÓM NHÂN VIÊN KHI LÀM VIỆC TẠI NGÂN HÀNG ABC V. MỘT SỐ GỢI Ý VỀ GIẢI PHÁP Ứng dụng các kết quả khảo sát có được nhóm tư vấn đề ra một số giải pháp khá quan trọng giúp Ngân Hàng ABCgiảm thiểu tỷ lệ nghỉ việc như sau: 1. Ngân hàng ABC xây dựng công tác truyền tải chính sách chiến lược mới đến từng nhân viên Ban Lãnh đạo Ngân hàng ABC nên truyền cảm hứng cho nhân viên để họ thấy rằng những quan điểm chiến lược mới của Ngân Hàng ABC là phù hợp, đem lại lợi ích cho Ngân Hàng ABC và cần các nhân viên nỗ lực phối hợp hoàn thành mục tiêu. Từ Ban giám đốc đến các trưởng phòng và nhân viên cần có sự thống nhất về các chính sách, phương thức làm việc theo chiến lược mới của Ngân Hàng ABC để nhân viên có thể thích ứng kịp thời với những thay đổi, tránh sự bất mãn và chán nản nơi nhân viên khi 2 bên giữa quản lý và nhân viên làm việc không khớp với nhau, đảm bảo thông tin Ngân Hàng ABC xuyên suốt. Các phòng ban nên tổ chức cá buổi đào tạo nghiệp vụ chéo để nhân viên hiểu công việc lẫn nhau, tạo mối quan hệ thân thiết giữa các phòng ban trong quá trình đào tạo. 2. Đánh giá năng lực thực hiện công việc người lao động khách quan hơn. Ngân hàng ABC xây dựng các bảng tiêu chí đánh giá online. Theo đó, mỗi cá nhân sẽ có một mã bảo vệ để di chuyển vào phần đánh giá, muốn vào phần kết quả lại có một mã bảo vệ khác. Các câu hỏi sẽ tự động Ngân hàng ABC xuất hiện và người thực hiện việc đánh giá sẽ thực hiện thao tác đánh giá trên máy vi tính. Trong chương trình đánh giá này được chia từng phần: Đánh giá của lãnh đạo cao cấp, đánh giá của quản lý trực tiếp, đánh giá của đồng nghiệp, đánh giá của chính bản thân. Sau đó tổng hợp và nhận xét Ngân hàng ABC. Ví dụ: Đánh giá năng lực anh Hồng - nhân viên bộ phận kinh doanh. Nhân viên: Hồng Chức vụ: Nhân viên Kinh doanh Người thực hiện: Phạm Thị Hồng Chức vụ: Nhân viên kinh doanh Stt Tiêu chí đánh giá Đánh giá chung Điểm số 1 Khối lượng công việc (số giờ làm việc) Đi làm đúng giờ và đầy đủ. 9 2 Khả năng giải quyêt vấn đề Nhanh nhạy tìm ra biện pháp Ngân Hàng ABCử lý kịp thời với các tình huống bất ngờ Ngân Hàng ABCảy ra. 7 3 Làm việc nhóm Phối hợp khá ăn ý với đồng nghiệp, khéo léo khi trao đổi với cấp trên 7 4 Tinh thần trách nhiệm Có trách nhiệm, luôn hoàn thành công việc đúng tiên độ với tinh thần thoải mái 8 5 Kỷ luật Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy 9 Tổng điểm (tối đa 50 điểm) 40 Nhận Ngân Hàng ABCét Ngân Hàng ABCêp loại: Hoàn thành tốt Tổng hợp kết quả: Giám đốc cho 39 điểm, trưởng phòng kinh doanh cho 36 điểm, anh Hồng tự đánh giá được 35 điểm. Như vậy số điểm của anh Hồng sẽ là: (39+36+35+40)/4= 37,5 điểm Đối chiếu theo các nấc thang phân loại anh Hồng được nhận Ngân Hàng ABCét là hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đáp ứng đủ các trách nhiệm, mục tiêu, và yêu cầu với người thực hiện của công việc, đôi khi đáp ứng vượt yêu cầu. Phát huy tốt năng lực làm việc. Các nấc thang phân loại đánh giá nhân viên: Số điêm Mức độ HÀNG ABCếp loại Đánh giá nhận xét (45 - 50 điêm) Hoàn thành xuất sắc Hoàn thành Ngân Hàng ABC xuất săc công việc được giao. Đáp ứng vượt mức hầu hết các trách nhiệm, mục tiêu, và yêu cầu với người thực hiện của công việc, thê hiện được năng lực làm việc nổi trội. (35 - 45 điêm) Hoàn thành tốt Hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đáp ứng đủ các trách nhiệm, mục tiêu, và yêu cầu với người thực hiện của công việc, đôi khi đáp ứng vượt yêu cầu. Phát huy tốt năng lực làm việc. (25 -35 điêm) Hoàn thành Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ được giao. Đáp ứng được hầu hết các trách nhiệm, mục tiêu và yêu cầu với người thực hiện của công việc. (15 - 25 điêm) Chưa hoàn thành, cần cố gắng Chưa hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ được giao. Chỉ thực hiện được một phần trách nhiệm, mục tiêu và yêu cầu với người thực hiện công việc cần phải cải thiện. (10-15 điêm) Không hoàn thành Không đáp ứng được yêu cầu công việc, cần xem xét tính phù hợp với công việc. 3. Hoàn thiện đãi ngộ nhân sự Trong công tác đãi ngộ tại bất kỳ doanh nghiệp nào thì đãi ngộ tài chính bao giờ cũng có vai trò quan trọng. Bởi vì nó là phần đãi ngộ mà người lao động dễ thấy nhất và có tác động trực tiêp tới quyền lợi của nhân viên. Tuy nhiên người lao động không chỉ quan tâm tới lợi ích vật chất mà còn chú ý tới lợi ích tinh thần mà doanh nghiệp dành cho họ. Công tác này tại Ngân Hàng ABCcòn một số mặt hạn chê như mức tiền thưởng và hỗ trợ nhân viên thấp, chưa phát huy được tác dụng khuyên khích tinh thần làm việc của họ. Để phát huy tối đa hiệu quả chính sách đãi ngộ thì ngân hàng ABC nên kêt hợp chính sách đãi ngộ tài chính với chính sách đãi ngộ phi tài chính một cách hợp lý, để người lao động luôn cố gắng trong công việc, giữ người lao động ở lại phục vụ lâu dài, thu hút những lao động có tay nghề có trình độ tới phục vụ cho công ty. Thứ nhất: Do mức tiền thưởng của Ngân Hàng ABC tương đối thấp nên nó chưa phát huy tác dụng tạo động lực làm việc cho nhân viên. Thời gian tới Ngân Hàng ABC nên tăng mức tiền thưởng cho nhân viên tùy theo tính chất công việc hay mức độ khó trong việc thực hiện và những đơn hàng được hoàn thành Ngân Hàng ABC xuất sắc. Thứ hai: Có những chính sách hỗ trợ lao động ngoại tỉnh như ngân hàng ABC ở khu nhà tập thể, hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctieu_luan_du_an_khao_sat_nguyen_nhan_nghi_viec_tai_ngan_hang.doc
Tài liệu liên quan