Tiểu luận Giải pháp marketing cho việc nâng cao năng lực cạnh tranh của bảo hiểm Bảo Việt

 

A.Lý luận chung về năng lực cạnh tranh của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ 7

I.Tổng quan về bảo hiểm phi nhân thọ: 7

1.Khái niệm về kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ 7

2.Phân loại nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ 7

a.Phân loại theo đối tượng bảo hiểm 7

b.Phân loại theo tính chất bắt buộc 7

II.Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ 7

1.Cạnh tranh 7

2.Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ 8

a.Năng lực cạnh tranh 8

b.Các hình thức cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ 8

3.Các nhân tố phản ánh năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ

a.Năng lực tài chính 9

b.Hệ thống sản phẩm và chất lượng dịch vụ 9

c.Thương hiệu của doanh nghiệp 9

d.Nguồn lực con người 10

e.Hệ thống phân phối 10

f.Kinh nghiệm hoạt động 10

4.Một số nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiêp bảo hiểm phi nhân thọ. 10

a.Môi trường vĩ mô: 10

b.Môi trường vi mô 10

c.Môi trường nội bộ 11

5. Hoạt động marketing trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ 11

a.Vai trò và vị trí của Marketing trong kinh doanh 11

b.Nội dung cơ bản của hoạt động marketing trong doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ 11

B.Thực trạng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam 12

I.Khái quát về thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam: 12

II.Bảo hiểm Bảo Việt : 19

1.Phân tích Swot: 19

a.Điểm mạnh - Strengths 19

b.Điểm yếu -Weaknesses 20

c.Cơ hội - Opportunities 20

d.Thách thức – Threats 21

2.Bảo hiểm Bảo Việt trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của mình 22

a.Chiến lược sản phẩm: 22

b.Chiến lược phân phối sản phẩm 25

c.Chiến lược về phí bảo hiểm 26

d.Chiến lược về xúc tiến 27

III.Giải pháp marketing nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Bảo Việt: 28

1.Giải pháp về sản phẩm: 28

2.Giải pháp về kênh phân phối: 29

3.Giải pháp về xúc tiến thương mại 29

4.Tăng cường nghiên cứu thị trường: 28

5.Các giải pháp hỗ trợ khác: 29

 

 

doc31 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3099 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Giải pháp marketing cho việc nâng cao năng lực cạnh tranh của bảo hiểm Bảo Việt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vị trí của Marketing trong kinh doanh Marketing ngày nay đóng một vai trò trung tâm trong việc dịch chuyển thông tin khách hàng thành các sản phẩm, dịch vụ mới và sau đó định vị những sản phẩm này trên thị trường. Vì vậy Marketing có vai trò là: - Xác định nhu cầu của khách hàng, thiết lập và lãnh đạo tiến trình đổi mới. - Phối hợp với các hoạt động nghiên cứu và phát triển khác để thúc đẩy tiến trình thực hiện các sản phẩm mới, và nó là nhân tố quan trọng nhất tác động đến thành công của một sản phẩm. -Giúp doanh nghiệp chỉ ra được những xu hướng mới, nhanh chóng trở thành đòn bẩy, biến chúng thành cơ hội, giúp cho sự phát triển chiến lược và sự lớn mạnh lâu bền của công ty. Nội dung cơ bản của hoạt động marketing trong doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ Nghiên cứu thị trường: Nhiệm vụ của việc nghiên cứu là thu thập và phân tích mọi thông tin liên quan đến vấn đề và tổng hợp chúng để mang lại câu trả lời “marketing” tương đối chính xác và có căn cứ. Chiến lược sản phẩm: Quản lý sản phẩm cơ sở thông tin: Trong lĩnh vực bảo hiểm cơ sở thông tin sản phẩm trở nên rất quan trọng. Nó đem lại rất nhiều lợi ích cho những người sử dụng và cho phép họ tặng dịch vụ chất lượng cho khách hàng trong lúc ký hợp đồng, cũng như trong lúc khai bảo tổn thất. Nó cũng cho phép những người có trách nhiệm về kỹ thuật sản phẩm nắm được một cách dễ dàng các kết quả. Tên: Tên được sử dụng phải đáp ứng các điều kiện sau: Những người tiêu thụ có thể đọc được tên này 1 cách dễ dàng. Đặc biệt chú ý đối với các sản phẩm nước ngoài. Chiến lược giá: Giá thành Các yếu tố tạo nên giá thành:Chi phí phân phối và thương mại, chi phí trao đổi thông tin, chi phí khấu hao cho phát triển sản phẩm, chi phí vận hành liên quan đến phát triển sản phẩm, giới hạn chi phí của công ty, chi phí cho thuê,.. Giá tâm lý có thể hiểu là một biên độ cực đại của các giá có thể áp dụng Giá cạnh tranh Chiến lược phân phối: Có 6 loại phân phối bảo hiểm chính: Bán trực tiếp, các đại lý, các môi giới, bán trực tuyến, các mạng lưới phân phối “kết hợp” ( ngân hàng, siêu thị…) Chiến lược truyền thông: Truyền thông là để cung và cầu gặp nhau, để người bán thõa mãn tốt hơn nhu cầu của người mua và giảm được chi phí, giảm được rủi ro trong kinh doanh. Với các biện pháp truyền thông, các nhà kinh doanh không chỉ bán được nhiều hàng hơn và qua đó để tác động vào thay đổi cơ cấu tiêu dùng, để tiêu dùng tiếp cận phù hợp với sự thay đổi của khoa học kỹ thuật và để gợi mở nhu cầu. B.Thực trạng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam Khái quát về thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam: Trong bước đầu của quá trình toàn cầu hóa nền kinh tế, Việt Nam đã đạt được những thành tựu rất to lớn như việc gia nhập ASEAN, tham gia khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), gia nhập diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC), trở thành thành viên của quỹ tiền tệ quốc tế IMF, của Tổ chức kinh tế thế giới WTO … Có thể nói việc mở rộng hoạt động kinh tế đối ngoại, hội nhập khu vực và thế giới trong những năm gần đây ở Việt Nam là một thành công to lớn của Đảng, nhà nước và nhân dân ta đã mở ra cho chúng ta một thời kỳ mới, thời kỳ toàn cầu hóa nền kinh tế. Bảo hiểm Việt Nam chỉ bắt đầu từ năm 1965 với sự ra đời của Bảo Việt. Tuy nhiên thị trường bảo hiểm Việt Nam chuyển mình dần kể từ khi Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ ngày 18/12/1993 về kinh doanh bảo hiểm ở Việt Nam ra đời, và đặc biệt là Luật kinh doanh bảo hiểm ngày 09/12/2000 đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm tại Việt Nam. Nếu như trước năm 1993 thị trường bảo hiểm Việt Nam chỉ có một mình công ty Bảo Việt thì đến nay xuất hiện 42 công ty bảo hiểm trong đó 12 công ty bảo hiểm nhân thọ, 30 công ty bảo hiểm phi nhân thọ với nhiều hình thức sở hữu khác nhau: sở hữu nhà nước, công ty liên doanh, công ty cổ phần, công ty 100% vốn nước ngoài đã tạo ra một thị trường bảo hiểm sôi động. Thị trường bảo hiểm đang là “miếng bánh ngon” mà các doanh nghiệp đang hướng tới. Ngày càng có nhiêu doanh nghiệp tham gia vào thị trường này Danh sách các doanh nghiệp Bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam tính đến tháng 8 năm 2011 Tên doanh nghiệp Địa chỉ Website Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bảo Việt 35 Hai Bà Trưng, Hà Nội Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh 26 Tôn Thất Đạm, Quận 1,TP Hồ Chí Minh Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex 532 Đường Láng, Đống Đa, Hà Nội Công ty Cổ phần Bảo hiểm Nhà Rồng 185 Điện Biên Phủ, Quận 1,TP Hồ Chí Minh Công ty Cổ phần Bảo hiểm Dầu khí 154 Nguyễn Thái Học, Hà Nội Công ty Bảo hiểm BảoViệtTokioMarine Tầng 6, Tòa nhà Sun Red Rive,23 P.Chu Trinh, HN Công ty Liên doanh Bảo hiểm Liên hiệp Tầng11, Tung ShingSquare, 2 Ngô Quyền,HN Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện Tầng 8, số 4A Láng Hạ, Ba Đình,HN Công ty bảo hiểm tổng hợp Groupama 364 Đường Cộng Hòa, Quận Tân Bình, HCM Công ty TNHH một thành viên Bảo hiểm NHTMCP Công thương Việt Nam Tầng 3, Số 141 Lê Duẩn, Hà Nội Công ty liên doanh TNHH bảo hiểm Samsung Vina Tầng 9 Diamond Plaza, 34 Lê Duẩn,Quận1, HCM Công ty Cổ phần Bảo hiểm Viễn Đông 99 Trần Hưng Đạo, Quận 1,HCM Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA 2 Bis Trần Cao Vân, Quận 1,HCM Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Tầng 10, Tháp A-Tòa nhà Vincom,191 Bà Triệu,HN Công ty TNHH Bảo hiểm QBE Việt Nam Level1603,MetropolitanTower, 235 Đồng Khởi, Q1,HCM Công ty TNHH Bảo hiểm Chartis VN Phòng 5-01, Tầng 5, Hà Nội Tower,49 Hai Bà Trưng, HN Công ty Cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu 106-108 Cống Quỳnh, P.Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP. HCM Công ty TNHH Bảo hiểm ACE 9 Đinh Tiên Hoàng, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM Công ty TNHH Bảo hiểmLiberty Tầng 6, ETown, 364 Đường CộngHòa,QuậnTân Bình,HCM Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp Số 343 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội Công ty Cổ phần Bảo hiểm Phú Hưng Tầng 4, 801, Nguyễn Văn Linh, Quận 7,HCM Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân Đội Tầng 5, Tòa nhà Viglacera, Số 1 Láng Hòa Lạc, Từ Liêm, HN Công ty cổ phần bảo hiểm Hùng Vương Số 4, Nguyễn Đình Chiểu, TP.Hồ Chí Minh Công ty Cổ phần BH Hàng không Tầng 16, Tòa nhàViet Tower, 198 Tây Sơn - 1A Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội Tổng công ty cổ phần tái bảo hiểm quốc gia ViệtNam Tầng 7, Nhà 141 Lê Duẩn, Hà Nội Công ty CP Bảo hiểm SHB – Vinacomin Số 1 C - Tuổi trẻ, Hoàng Quốc Việt, Hà Nội Công ty Bảo hiểm Fubon Việt Nam Tầng 2, toà nhàQbiz Center, Số 6 Lê Thánh Tông,HN Công ty TNHH Bảo hiểm Phi nhân thọ MSIG ViệtNam Tầng 11, Toà nhàSun City, 13 Hai Bà Trưng,HN Công ty Cổ phẩn Bảo hiểm Thái Sơn Tầng 18, toà nhà CEO, đường Phạm Hùng, Hà Nội Cty TNHH BH Phi nhân thọ Cathay VN 46-48-50,Phạm Hồng Thái,Quận 1,HCM Danh sách các doanh nghiệp Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam tính đến tháng 8 năm 2011 Tên doanh nghiệp Địa chỉ Website CtyTNHH BHnhân thọ Prudential Tầng25 Saigon TradeCenter 37 Tôn Đức Thắng, Quận 1,TP HCM CtyTNHH BHManulife 75 Hoàng Văn Thái, Quận 7, TP HCM Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Tầng 1, Tòa nhà E-Tower, 364 Đường Cộng Hòa, P13, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ Tầng 6, Tòa nhà OCEANPark, Số 1, Đào Duy Anh, Hà Nội Công ty THHH Bảo Hiểm Nhân Thọ ACE Tầng 21, Sun WahTower 115 Nguyễn Huệ, Quận 1 TP.HCM, ViệtNam Cty TNHH BHNhân thọ Prevoir VN Tầng 9, tòa nhà Mặt trời Sông Hồng, 23 PhanChu Trinh, Hà Nội Ctybảohiểm nhân thọ Daiichi VN Lầu3,SaigonRiversiderOffice Center 2A-4A Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP Hồ Chí Minh Cty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Cathay VN Tầng 9,New World Center, 46-48-50 Phạm Hồng Thái, Q1 TPHCM Công ty Bảo hiểm nhân thọ Great Eastern VN Phòng 1, tầng 4, toà nhà Trung tâm Quốc tế, 17 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Hàn Quốc Tầng 14, Tòa nhà Fideco, số 81-85 Hàm Nghi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh Cty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Vietcombank-Cardif Phòng 903,tháp VincomB-191 Bà Triệu, Hà Nội Cty TNHH Bảo hiểm  Nhân thọ Fubon VN Tầng 22, tòa nhà Charmvit, 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội www.fubon.com/life_vn  Tuy ngành bảo hiểm chỉ mới thực sự phát triển trong những năm gần đây nhưng đã đóng góp vào nền kinh tế rất lớn. Kể từ 2003 đến 2010 tốc độ tăng trưởng bình quân của thị trường bảo hiểm đạt hơn 20%, doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường tăng từ 10.100 tỷ đồng (năm 2003) lên 30.844 tỷ đồng (năm 2010), tăng gấp 3,054 lần. Vốn và tích lũy các dự phòng nghiệp vụ được tăng cường, góp phần phát triển thị trường tiền tệ, thị trường vốn Trong giai đoạn này, ngành bảo hiểm phi nhân thọ đạt dược tốc độ tăng trưởng đáng kể trung bình khoảng 23.7%, cao nhất là năm 2007. Năm 2007 là năm doanh thu bảo hiểm phi nhân thọ đạt tốc độ tăng trưởng với tốc độ tăng 31.4%. Năm 2007 tăng trưởng GDP đạt 8,5%, đầu tư trực tiếp nước ngoài tương đương 20,3 tỉ USD, đầu tư toàn xã hội đạt 40% GDP, vốn ODA đạt 5,4 tỉ USD, xuất khẩu đạt 48 tỉ USD. Các ngành công nghiệp vận tải biển và đóng tàu, hàng không dân dụng, dệt may, giày da có những bước phát triển đột phá. Thị trường tài chính tiền tệ tiếp tục phát triển theo xu thế ổn định sau một thời gian phát triển nóng như: tín dụng ngân hàng, chứng khoán, quỹ đầu tư, bảo hiểm. Đây là những tiền đề cơ bản tạo điều kiện thuận lợi cho ngành bảo hiểm Việt Nam phát triển Tính đến năm 2010, các DNBH đã hoàn thành lộ trình có đủ vốn pháp định 300 tỉ đồng đối với phi nhân thọ, 600 tỉ đồng đối với nhân thọ, chuyển đổi doanh nghiệp nhà nước thành doanh nghiệp cổ phần. Năm 2010,  ngành bảo hiểm hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam giai đoạn 2003 – 2010 được Thủ tướng chính phủ phê duyệt và kế hoạch 5 năm phát triển thị trường bảo hiểm 2006 – 2010 của Bộ Tài chính Bên cạnh mức tăng trưởng về doanh thu thì chất lượng và hiệu quả hoạt động kinh doanh bảo hiểm cũng đựơc cải thiện rõ rệt thể hiện qua việc đa dạng hoá các sản phẩm bảo hiểm. Trước năm 1993, thị trường chỉ có 22 sản phẩm chủ yếu tập trung vào lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ. Đến nay, thị trường bảo hiểm đã có tới trên 700 sản phẩm khác nhau, trong đó có khoảng 550 sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ trải rộng trên cả 3 lĩnh vực là con người, tài sản và trách nhiệm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Một trong những chiến lược kinh doanh của các DNBH hiện nay đó là việc đa dạng hoá các sản phẩm bảo hiểm, các doanh nghiệp luôn tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để đưa ra những sản phẩm mới phù hợp và đáp ứng tốt hơn đòi hỏi của khách hàng, cũng có thể sản phẩm mới đơn giản chỉ là sự kết hợp giữa các sản phẩm hiện có, hay là sự thay đổi, kết hợp giữa các điều khoản trong hợp đồng. Các sản phẩm bảo hiểm có sự kết hợp nhiều quyền lợi khác nhau của khách hàng, do đó khách hàng có thể lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp để tận dụng được nhiều lợi ích nhất. Nhiều DNBH phi nhân thọ đã cung cấp nhiều sản phâm bảo hiểm mới khá độc đáo như sản phẩm bảo hiểm cá nhân cho người sử dụng thẻ ATM, bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm chăn nuôi... Ngoài ra, các doanh nghiệp bảo hiểm tiếp tục nâng cao năng lực hoạt động, chấp nhận cạnh tranh lành mạnh trong xu thế mở cửa hội nhập ngày càng sôi động. Các doanh nghiệp bảo hiểm đã chú ý tới đào tạo cán bộ bảo hiểm, đào tạo và sử dụng đội ngũ đại lý bảo hiểm ngày càng có chất lượng. Hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm đều đầu tư lớn vào phát triển công nghệ thông tin phục vụ cho công tác quản lý và khai thác bảo hiểm. Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã tăng vốn với quy mô lớn cao hơn cả vốn pháp định, tăng khả năng tài chính, tăng năng lực giữ lại và giảm bớt phần tái bảo hiểm. Ngành bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển với tốc độ tăng trưởng hàng năm có thể lên tới 25% trong giai đoạn từ 2009-2013 (Theo Báo cáo của Công ty cung cấp dịch vụ tư vấn và nghiên cứu thị trường toàn cầu (RNCOS)) Bảo hiểm Bảo Việt : Phân tích Swot: Điểm mạnh - Strengths Lịch sử lâu đời, thị phần lớn, khách hàng truyền thống: Bảo hiểm Bảo Việt là doanh nghiệp hạch toán độc lập - thành viên của Tập đoàn Tài chính – Bảo hiểm Bảo Việt. Là doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên tại Việt Nam, thành lập vào ngày 15/01/1965 với lĩnh vực kinh doanh là bảo hiểm phi nhân thọ. Trải qua chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, BAOVIET đã trở thành thương hiệu quen thuộc với người dân Việt Nam. Bảo Việt với khẩu hiệu “Phục vụ khách hàng tốt nhất để phát triển”. Và đây là điểm mạnh hàng đầu của Bảo hiểm Bảo Việt giúp nó tồn tại, phát triển và luôn duy trì đươc lượng khách hàng truyền thống, đến nay nó vẫn giữ vị trí thống lĩnh với thị phần qua các năm như sau: Bảng thị phần bảo hiểm phi nhân thọ giai đoạn 2005-2010 2005 2006 2007 2008 2009 2010 Q1/2011 Bảo Việt 38,6% 34,9% 31,1% 30,5% 26,9% 24,6% 22,7% PVI 13% 18,3% 19,7% 18,6% 20,3% 20,6% 23,9% Bảo Minh 21,5% 21,8% 19,3% 17,3% 13,4 11,4% 14,2% PJICO 13% 10,5% 10,5% 9,8% 9,5% 9,3% 8,1% PTI 4,8% 3,6% 3,6% 4,1% 3,4% 4% 4% Khác 9,1% 10,9% 15,8% 19,7 26,5% 30,1% 27,1% Là doanh nghiệp Nhà nước và được sự hậu thuẫn của Nhà nước đằng sau nên các dự án sử dụng ngân sách Nhà nước đều dùng sản phẩm bảo hiểm của Bảo hiểm Bảo Việt. Hệ thống phân phối đại lý: mạng lưới 66 công ty thành viên tại tất cả 64 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Nó tạo ra sự tiện lợi, sự tiếp cận của khách hàng đối với sản phẩm của Bảo hiểm Bảo Việt Tiềm lực tài chính vững mạnh: Nguồn vốn chủ sở hữu lớn giúp tập đoàn có thể mở rộng mạng lưới, thu hút nhân lực và phát triển các sản phẩm mới Với những ưu điểm như trên Bảo hiểm Bảo Việt là một trong những doanh nghiệp Bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế của nước nhà Điểm yếu -Weaknesses Ngày 28/11/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 310/2005/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Cổ phần hoá Tổng Công ty Bảo hiểm Việt Nam và thí điểm thành lập Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm Bảo Việt và Ngày 31/05/2007, Bảo Việt chính thức phát hành cổ phiếu đầu tiên ra công chúng. Do mới chuyển đổi sang mô hình cổ phần hóa nên tập đoàn Bảo Việt cũng như Bảo hiểm Bảo Việt cần thời gian dài để hoàn thiện công tác quản trị doanh nghiệp, cải tiến công nghệ, nâng cao trình độ nhân lực …. Cơ hội - Opportunities Theo thỏa thuận khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam sẽ hoàn toàn mở cửa lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ cho các nhà đầu tư nước ngoài. Đây là một trong những yếu tố khiến thị trường bảo hiểm phi nhân thọ ở Việt Nam nói chung và Bảo hiểm Bảo Việt nói riêng hứa hẹn tiềm năng phát triển trong thời gian tới. . Cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm sẽ sôi động hơn và sẽ có tác dụng thúc đẩy thị trường bảo hiểm phát triển thể hiện qua các điểm như: - Việc tham gia thị trường của những công ty bảo hiểm mới, đặc biệt là các công ty bảo hiểm nước ngoài sẽ đa dạng hoá và khiến thị trường sôi động hơn. Sự tham gia của công ty có vốn đầu tư nước ngoài góp phần thức tỉnh các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước; đồng thời, phá vỡ thế độc quyền bằng việc gia tăng nhanh chóng số lượng nhà cung cấp dịch vụ, đẩy thị trường bảo hiểm tiến gần hơn đến một thị trường cạnh tranh lành mạnh; kích thích việc mở rộng danh mục sản phẩm, giúp ngành bảo hiểm thực hiện tốt hơn chức năng huy động vốn và bảo vệ các đối tượng trong nền kinh tế trước rủi ro. - Mở cửa thị trường tạo điều kiện tăng cường trao đổi kiến thức và kỹ năng chuyên ngành, góp phần thúc đẩy năng lực cạnh tranh của các công ty bảo hiểm trong nước. Các công ty bảo hiểm trong nước có điều kiện tiếp thu ở một mức độ nhất định những kiến thức và kỹ năng chuyên ngành của các công ty bảo hiểm nước ngoài. Bên cạnh đó, sức ép cạnh tranh lớn hơn buộc các công ty bảo hiểm trong nước phải chủ động điều chỉnh mô hình và chính sách quản lý, đào tạo nhân viên, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo được lợi thế với các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài. Thách thức – Threats Cạnh tranh trong lĩnh vực bảo hiểm từ các công ty lớn của nước ngoài Dịch vụ bảo hiểm, cho phép thành lập công ty bảo hiểm 100% vốn ĐTNN kể từ khi gia nhập và không bị hạn chế về số lượng chi nhánh trong nước, phạm vi cung cấp dịch vụ và bỏ quy định tái bảo hiểm 20% cho Công ty Tái bảo hiêm Việt nam (Vinare); cho phép công ty bảo hiểm có vốn ĐTNN được cung cấp dịch vụ bảo hiểm bắt buộc từ 1/1/2008; cho phép thành lập chi nhánh của các công ty bảo hiểm nước ngoài sau 5 năm đối với dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ. , việc tham gia của các công ty nước ngoài vào thị trường bảo hiểm cũng có những tác động bất lợi đối với Bảo hiểm Bảo Việt thể hiện rõ nét ở những điểm sau: - Các công ty trong nước bị chia sẻ thị trường là tác động rõ ràng nhất ở mọi nước bắt đầu - Biến động về nhân sự giữa các công ty bảo hiểm. Một thực tế đã diễn ra khi sự gia tăng của số lượng doanh nghiệp bảo hiểm nhanh hơn gia tăng nguồn nhân lực trong ngành đã dẫn đến sự di chuyển nhân sự giữa các công ty bảo hiểm. Do đó, nếu các công ty bảo hiểm trong nước không có những điều chỉnh liên quan đến chính sách nhân sự trong thời gian tới sẽ bị mất lợi thế quan trọng trước các công ty 100% vốn nước ngoài hoặc liên doanh. - Thị trường phát triển nhanh về qui mô, đa dạng về sản phẩm là sức ép đối với các nhà quản lý trong lĩnh vực này, bao gồm yêu cầu phải đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng ; khả năng giải quyết tranh chấp ; thị trường bị chia cắt manh mún và vấn đề rất quan trọng là ngăn ngừa rủi ro mang tính hệ thống Bảo hiểm Bảo Việt trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của mình Sự phát triển của Bảo Việt dựa trên tinh thần 5 giá trị cốt lõi Chất lượng: Đạt tiêu chuẩn chất lượng cao trong các hoạt động và dịch vụ cung cấp. Dễ tiếp cận: Gần gũi, thân thiện và chuyên nghiệp; quan tâm tới đồng nghiệp và khách hàng. Tinh thần hợp tác:  Hợp tác, gắn bó với đồng nghiệp trong toàn tập đoàn; xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng và đối tác dựa trên sự hiểu biết lẫn nhau. Năng động:  Luôn hướng về phía trước, phát triển không ngừng; nắm bắt cơ hội và tạo ra những tiêu chuẩn mới; sẵn sàng tiếp nhận ý tưởng và sáng kiến mới. Tinh thần trách nhiệm:  Minh bạch và trung thực; thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng; xây dựng chuẩn mực trong quản trị doanh nghiệp. Đại hội cổ đông của tập đoàn tài chính bảo hiểm Bảo Việt: mục tiêu của Bảo Việt phi nhân thọ là giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ về thị phần doanh thu phí bảo hiểm giữ lại. Cuối năm 2015, doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt 8.800 tỷ đồng, LNST đạt 480 tỷ đồng. Chiến lược sản phẩm: Với 46 năm thành lập và phát triển, hiện nay Bảo Việt có số lượng sản phẩm phong phú và đa dạng nhất thị trường với hơn 80 loại sản phẩm. Lĩnh vực hoạt động Kinh doanh bảo hiểm gốc Bảo hiểm Bảo Việt được phép kinh doanh các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ. Các loại hình bảo hiểm gốc bao gồm:  Bảo hiểm Xe cơ giới Bảo hiểm Con người  Bảo hiểm Tài sản  Bảo hiểm Trách nhiệm  Bảo hiểm cho các rủi ro hỗn hợp nhỏ  Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp Bảo hiểm toàn diện doanh nghiệp Bảo hiểm hỏa hoạn và rủi ro kỹ thuật Bảo hiểm Hàng hoá Bảo hiểm Tàu thuỷ  Bảo hiểm Dầu khí và Hàng không Các loại hình bảo hiểm phi nhân thọ khác  - Kinh doanh Tái bảo hiểm: Nhận và nhượng tái bảo hiểm đối với tất cả các nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ.  - Giám định tổn thất: Giám định, điều tra, tính toán, phân bổ tổn thất, đại lý giám định tổn thất, yêu cầu người thứ ba bồi hoàn. - Tiến hành họat động đầu tư Năm 2010, hoạt động kinh doanh của Bảo Việt đạt kết quả khả quan. Thị phần của Bảo Việt chiếm gần 25%, tiếp tục vị trí dẫn đầu thị trường phi nhân thọ, đặc biệt ở mảng bảo hiểm xe cơ giới(1272 tỷ đồng), bảo hiểm y tế & sức khỏe(1083 tỷ đồng). Trong 6 tháng đầu năm thì Bảo Việt có doanh thu 2252 tỷ đồng, tiếp tục đứng đầu về bảo hiểm xe cơ giới chiếm doanh số lớn nhất thị trường với 769 tỷ đồng, kế đó là nghiệp vụ bảo hiểm tai nạn và chăm sóc y tế đạt doanh thu 475 tỉ đồng Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam sau khi gia nhập WTO cạnh tranh về sản phẩm, chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực, phát triển kênh phân phối và trình độ ứng dụng công nghệ thông tin. Hiện nay, Bảo Việt vấp phải sự cạnh tranh từ những công ty bảo hiểm thành lập sau từ các tập đoàn lớn được sự giúp đỡ nhiều từ công ty mẹ. Bản thân các công ty này cũng hiểu lợi thế của mình nên tận dụng triệt để nhằm gia tăng thị phần tại ngành kinh doanh chính. Đơn cử PVI là đơn vị bảo hiểm của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia chiếm 100% thị phần bảo hiểm năng lượng, 30% thị phần bảo hiểm hàng hải và 40% bảo hiểm kỹ thuật. Hầu hết đều là những công trình của tập đoàn. PVI dẫn đầu thị trường nhờ vào việc tái tục các đơn bảo hiểm trong lĩnh vực lắp đặt, thăm dò và khai thác dầu khí trong 2 tháng đầu năm nay và lần đầu tiên cấp đơn bảo hiểm trọn gói cho Dự án Phát triển mỏ Hải Thạch và Mộc Tinh lô 052-053 bể Nam Côn Sơn do Công ty Điều hành dầu khí Biển Đông thực hiện với tổng doanh thu phí bảo hiểm 27 triệu USD. Doanh thu phát sinh trong 2 tháng đầu năm của PVI là 121 tỷ đồng. PVI đã vượt Bảo Việt về nghiệp vụ bảo hiểm tài sản và thiệt hại là PVI với doanh số đạt 1.525 tỷ đồng và có thị phần bảo hiểm lớn nhất trong 6 tháng đầu năm 2011 Phân khúc cạnh tranh mạnh mẽ nhất là thị trường bán lẻ như bảo hiểm cơ giới, cháy nổ, hàng hóa. Đây là thị trường tiềm năng khi mà việc mua bảo hiểm cho tài sản, hàng hóa đang dần trở nên phổ biến. Ngay như đối với 1 số khách hàng của ngân hàng thì việc mua bảo hiểm cho dự án cũng là điều khoản để được giải ngân. Bên cạnh đó là những quy định của pháp luật về phải mua bảo hiểm cho phương tiện vận tải, cơ giới mới được cấp phép lưu hành hoạt động. Do đó, thị trường bảo hiểm Việt Nam đang có hàng loạt công ty bảo hiểm hướng vào thị trường. Ví dụ với bảo hiểm xe cơ giới, phương tiện vận tải thì PJICO đang có nhiều lợi thế khi mà cây xăng của Tổng công ty xăng dầu Petrolimex phủ khắp cả nước. Bảo Việt cũng không ngoại lệ, phấn đấu năm 2011 đứng đẩu thị trường về mảng bảo hiểm xe cơ giới. Nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch phát triển mạng lưới bán lẻ để mở rộng thị phần như BMI, PVI, Bảo hiểm Hàng không... để tham gia thị trường hấp dẫn này. Hay có các công ty bảo hiểm trong và ngoài nước đang tập trung vào một phân khúc thị trường hay một đối tượng khách hàng để khai thác mạnh các thị trường tiềm năng giành thị phần lớn. Ví dụ Liberty cũng mở rộng “sân chơi” hơn với sản phẩm bảo hiểm sức khỏe mới, mang tên Liberty MediCare, dành cho các doanh nghiệp, tổ chức và gia đình tại Việt Nam. Trước đó, Liberty đã cung cấp sản phẩm này tại Việt Nam, nhưng chủ yếu dành cho người nước ngoài… Trong khung cảnh cạnh tranh gay gắt, Bảo Việt vẫn đề ra đạt mục tiêu 2011-2015 dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam, cung cấp các sản phẩm dịch vụ bảo hiểm tốt nhất cho khách hàng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Do đó, Bảo Việt còn cung cấp dịch vụ bổ trợ bảo hiểm như dich vụ bảo lãnh viện phí tại các bệnh viện lớn nhất Việt Nam ở các thành phố lớn: Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng và Cần Thơ, nơi hội tụ những chuyên gia y tế đầu ngành cùng trang thiết bị hiện đại, dịch vụ cứu hộ giao thông miễn phí dành cho khách hàng tham gia bảo hiểm xe ôtô tại bảo hiểm Bảo Việt Chiến lược phân phối sản phẩm Với mục tiêu của Bảo Việt phi nhân thọ: Giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ về thị phần doanh thu phí bảo hiểm giữ lại. Cuối năm 2015, doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt 8.800 tỷ đồng, LNST đạt 480 tỷ đồng. Bảo Việt khai thác thế mạnh vốn có nhằm mở rộng tối đa mạng lưới phân phối sản phẩm, Bảo hiểm Bảo Việt và Bảo Việt Nhân thọ đã xúc tiến ký thỏa thuận hợp tác kinh doanh nhằm sử dụng có hiệu quả hai hệ thống đại lý phi nhân thọ và nhân thọ, xây dựng kênh phân phối chéo phát huy tối đa hệ thống đại lý của công ty. Ngoài ra, Bảo Việt còn phát triển các sản phẩm bancassurance phân phối qua hệ thống ngân hàng Bảo Việt, Ngân hàng HSBC và mở ra kênh phân phối mới như E-commerce kết hợp với HSBC. Bên cạnh đó, Bảo hiểm Bảo Việt đã thực hiện được những nội dung cơ bản của dự án đầu tư công nghệ thông tin-Dự án InsureJ; hoàn thành giai đoạn 1 va 2 hệ thống Email, Lotus Notes trong toàn tổng công ty, phát triển các trung tâm dịch vụ khách hàng-call centre để phục vụ khách hàng tốt nhất. Năm 1989 đánh dấu một bước phát triển quan trọng của Bảo Việt khi Công ty bảo hiểm Việt Nam được Chính phủ chuyển đổi thành Tổng Công ty bảo hiểm Việt Nam. Thành tích trên có được là nhờ vào việc thực hiện thành công chủ trương mở rộng mạng lưới, đa dạng hoá hoạt động kinh doanh, tạo ra sự phát triển vượt bậc về qui mô kinh doanh. Hiện nay, Bảo Việt đang có hệ thống mạng lưới rộng khắp cả nước với mạng lưới 66 công ty thành viên tại tất cả 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, hơn 300 phòng phục vụ khách hàng, với hơn 3000 nhân viên, hơn 10000 đại lý chuyên và bán chuyên nghiệp tại tất cả các tỉnh, thành phố trên toàn quốc nhằm phục vụ khách hàng nhanh chóng và thuận tiện nhất. Ngay từ năm 1992, thương hiệu Bảo Việt lần đầu tiên xuất hiện với hình thức một pháp nhân kinh doanh trên thị trường quốc tế. Bảo Việt đã thành lập Công ty đại lý bảo hiểm BAVINA tại Vương Quốc Anh, nơi có thị trường kinh doanh bảo hiểm phát triển nhất trên thế giới. BAVINA là viết tắt của cụm từ “Bảo Hiểm Việt Nam” góp phần thương hiệu của Bảo Việt ra thị trường quốc tế và hiện nay đã có văn phòng tại Singapo. Mặc dù, Bảo Vi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiải pháp marketing cho việc nâng cao năng lực cạnh tranh của bảo hiểm bảo việt.doc
Tài liệu liên quan