Tiểu luận Hệ thống kênh phân phối và chính sách giá của Iphone (Apple)

MỤC LỤC

 

A. Lời mở đầu 2

B. Chiến lược định giá cho iPhone và ảnh hưởng đối với kênh phân phối của Apple 3

I. Tổng quan về Apple và sản phẩm iPhone 3

1. Công ty Apple 3

2. Các dòng iphone 4

3. Doanh thu 6

4. Các kênh phân phối 7

II. Mối quan hệ giữa chiến lược giá với hệ thống kênh phân phối 7

1. Chiến lược giá sản phẩm iPhone của Apple 7

2. Kết hợp chiến lược giá với các nhà phân phối 8

3. Lợi ích nhận được của nhà cung cấp và các nhà phân phối iPhone 17

C. Kết luận 19

D. Tài liệu tham khảo 20

 

 

docx21 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 11649 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Hệ thống kênh phân phối và chính sách giá của Iphone (Apple), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nguyên thiết kế của iPhone 4 nhưng được trang bị chip A5, tốc độ xử lý đồ họa được quảng cáo là nhanh gấp 7 lần thế hệ trước, khả năng chuyển đổi thông minh giữa hai ăng-ten để truyền và nhận tín hiệu tốt hơn. Được nâng tốc độ tải dữ liệu trên mạng 3G nhanh gấp đôi, đạt 14,4 Mb/giây. Với những trang bị mới, Apple vẫn đảm bảo thời lượng pin sử dụng với 8 giờ đàm thoại trên mạng 3G, 14 giờ đàm thoại trên mạng 2G, lướt web với 3G trong 6 giờ hay 9 giờ với chế độ Wi-Fi. Tính năng Siri cho phép người dùng ra lệnh cho iPhone 4S chỉ bằng giọng nói, nó có thể thực hiện được cả những yêu cầu và câu hỏi phức tạp, chứ không chỉ là những câu hỏi đơn giản.Nếu bạn hỏi nó ngày hôm nay thời tiết như thế nào, nó sẽ trả lời bạn một cách đáng ngạc nhiên. Doanh thu 40% doanh thu của Apple là đến từ iPhone. Điển hình, iPhone 3G đạt 4,6 tỷ USD, chiếm 39% trong tổng doanh thu 11,7 tỷ USD của Apple nhờ 6,9 triệu điện thoại được tiêu thụ trong quý 3 năm 2008 (Apple tính trung bình 666,67 USD/iPhone). Trong khi đó, 6,1 triệu iPhone thế hệ đầu cũng được bán ra kể từ khi xuất hiện vào tháng 6/2007. Không dừng lại ở đó, doanh số và lợi nhuận Apple thu được từ iPhone vẫn không ngừng tăng lên đáng kể trong quý tài khoá đầu tiên năm 2010. Theo báo cáo kết quả kinh doanh công bố ngày 25/12/2009, hãng đạt mức lợi nhuận ròng 3,38 tỷ USD (tương đương 3,67 USD/cổ phiếu) vượt xa so với con số 2,26 tỷ USD (tương đương 2,5 USD.cổ phiếu) một năm trước đó. Mức doanh thu trên tăng 32%, đạt 15,68 tỷ USD. Trong đó, riêng doanh thu tại thị trường Mỹ chiếm 42%. Như vậy cả doanh thu và lợi nhuận đều vượt mục tiêu trước đó của Apple, đồng thời vượt cả sựu kỳ vọng của thị trường chứng khoán phố Wall. Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 25/01/2010, Apple cho biết, đây là mức “Doanh thu và lợi nhuận cao nhất từ trước tới nay của hãng. Theo Apple, trong quý trước đó, hãng bán được 8,7 triệu chiếc iPhone. Đặc biệt, trong mùa nghỉ lễ cuối năm, iPhone bán cực chạy. Khu vực châu Á- Thái Bình Dương đã trở thành thị trương nóng nhất của iPhone, với doanh số tăng tới 400% tại Nhật và 500% trên toàn khu vực. Từ khi chiếc iPhone bắt đầu được chính thức bán tại Trung Quốc hồi tháng 10/2009 tới cuối tháng 1/2010 đã có 200.000 chiếc điện thoại này được kích hoạt. Lợi nhuận từ iPhone và một số sản phẩm công nghệ khác tiếp tục đem lại lợi nhuận gần như gấp đôi năm 2010 trong quý II/2011. Bất chấp hậu quả từ trận song thần tại Nhật Bản và thông tin Steve Jobs nghỉ dưỡng bệnh. Theo công bố bản báo cáo doanh thu quý I/2011, lợi nhuận trong quý này của Apple đạt 5,99 tỷ USD, tăng 95% so với 3,07 tỷ USDcủa quý trước. Doanh thu của hãng tăng 83% lên mức 24,67 tỷ USD, lãi ròng tăng lên 41,4% từ mức 38,5%. Thành tích đáng nể trên phần lớn là nhờ vào doanh thu bán iPhone thông qua nhà mạng Verizon. Đây là nhà mạng thứ hai tại Mỹ được phép phân phối điện thoại iPhone sau khi hợp đồng độc quyền của Apple với nhà mạng AT&T kết thúc. Apple cho biết hãng đã bán được 18,6 triệu chiếc điện thoại iPhone trong quý I năm nay, nhiều hơn gấp đôi so với một năm trước. Con số này cũng cao hơn 15% so với quý IV năm ngoái, thường là giai đoạn mạnh nhất của Apple vì rơi vào đúng kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh. Các kênh phân phối Ngoài nước Có rất nhiều nhà phân phối lớn trên thế giới về sản phẩm iPhone. Điển hình là một số nhà phân phối lớn và độc quyền về mạng tại Mỹ như: Verizon Wireless, Sprint, nhà mạng AT&T…. Không chỉ vậy mà Apple còn lựa chọn các nhà phân phối khác trên thế giới như: Orange tại Pháp, MTS tại Nga, T-Mobile tại châu Âu,…. Trong nước Nước ta là thị trường theo sau nên phần lớn các sản phẩm iphone đến được với tay người tiêu dùng đều thông qua các kênh phân phối không chính thức (hàng xách tay). Hiện nay, Apple có chỉ có hai nhà phân phối độc quyền chính thức đó là hai nhà mạng Vinaphone và Vietel. Ngoài ra có rất nhiều nhà phân phối bán lẻ trực tiếp cho khách hàng thông qua các nhà mạng như là các siêu thị điện máy: Nguyễn Kim,Thế giới di động, Viễn thông A, FPT…. Mối quan hệ giữa chiến lược giá với hệ thống kênh phân phối Chiến lược giá sản phẩm iPhone của Apple Dựa trên tâm lý người tiêu dùng nhằm định vị thương hiệu và cạnh tranh ngày một mạnh hơn với những đối thủ lớn như Sam Sung, Nokia, BlackBerry,… Apple đã áp dụng kết hợp đồng thời ba chiến lược giá cơ bản, đó là: chiến lượt giá tham chiếu cao nhằm định vị giá trị thương hiệu và đánh vào tâm lý người tiêu dùng, chiến lượt giảm giá nhanh để cạnh tranh và chiến lượt giá hớt váng. Chiến lượt giá tham chiếu cao Nhà kinh tế học Richard Thaler đã từng kết luận rằng người tiêu dùng thường rất kém trong việc ra quyết định hay xác định giá trị sản phẩm một cách chính xác nên họ thường xuyên cần có một chỗ dựa dẫm là một “giá tham chiếu” để có thể so sánh. Một chiếc áo có giá 80 USD có thể sẽ khiến người mua chê đắt, bất chấp nó đã được giảm giá 50% từ mức 160 USD. Đó là vì khách hàng không có giá tham chiếu. Apple đã tự chơi trò chơi này một mình bằng cách thường ra mắt mẫu sản phẩm thê hệ đầu tiên với giá rất cao. Ví dụ, mẫu iPhone đầu tiên được bán với giá lên đến 599 USD nhưng sau đó họ từ từ girm giá xuống và đến mức gần như cố định là 199 USD như hiện nay. Mốc 599 USD sẽ được người dùng sử dụng làm giá tham chiếu nên 199 USD trở nên “chẳng đáng kể. Tương tự như vậy, nếu mức giá 499 USD của chiếc iPad vẫn còn khiến bạn băn khoăn, nhân dịp Giáng sinh Apple sẽ giảm nó xuống 399 USD và sẽ có không ít người… nhào vô. Chiến lượt giảm giá Trước đây, Apple nổi tiếng với những sản phẩm có chất lượng rất tốt, tuy nhiên giá thành lại quá cao so với mặt bằng chung. Nhưng vài năm trở lại đây, hãng bắt đầu áp dụng chiến lược giảm giá, làm cho sản phẩm có tính cạnh tranh hơn. Chiến lược hạ giá của Apple được áp dụng không chỉ với iPhone và iPad mà còn với Macbook Air, tất cả đều được giữ ở mức giá ngang bằng hoặc thấp hơn giá các sản phẩm của đối thủ. Việc cắt giảm chi phí sản xuất cũng là một phần trong kế hoạch của Apple, hãng đã kí kết hợp đồng dài hạn với các nhà sản xuất phần cứng cùng những đơn hàng có giá trị lớn. Phiên bản iPhone 4S 16 GB có giá 199 USD, thấp hơn nhiều so với một số điện thoại Android thông dụng khác, như Motorola Droid Bionic với giá 299 USD, Samsung Galaxy S II được T-Mobile lựa chọn giá 230 USD và HTC Amaze 4G giá 260 USD. Mặc dù chúng có thể mua qua Amazon hay AT&T với giá rẻ hơn, tuy nhiên với những người đang tìm kiếm một chiếc điện thoại, dễ dàng thấy iPhone là sự lựa chọn tốt nhất, một phần dựa vào giá cả. Chiến lượt giá hớt váng Là việc định giá cao ban đầu để thu được tỷ suất lợi nhuận lớn trên mỗi đơn vị sản phẩm. Thường áp dụng khi doanh nghiệp phát minh ra sản phẩm mới để hốt phần ngọn của thị trường ( các khách hàng cách tân và tiên phong). Sau đó, vì giá cao nên số người mua không nhiều, doanh nghiệp dần dần giảm giá xuống để có thêm khách hàng mới. Việc định giá Hớt váng thị trường chỉ có ý nghĩa trong những điều kiện như số lượng người mua đủ để có mức cầu hiện hành cao, phí tổn trên mỗi đơn vị sản phẩm khi sản xuất với khối lượng nhỏ, không quá cao đến độ làm triệt tiêu lợi thế của việc đề ra mức giá mà khách sẽ chấp nhận. Giá ban đầu cao sẽ không thu hút thêm các đối thủ cạnh tranh hay giá cao hỗ trợ được hình ảnh về một sản phẩm chất lượng cao. è Khi mới tung sản phẩm ra thị trường lần đầu tiên, tận dụng sự tin tưởng của khách hàng vào các sản phẩm trước của mình cùng với sự kỳ vọng cao của khách hàng về những tính năng độc đáo và chất lượng của iPhone, Apple đã áp dụng ngay chiến lược giá hớt váng, định giá cao cho sản phẩm của mình với giá 599 USD cho một chiếc iPhone. Chỉ ba tháng sau khi có mặt trên thị trường, Apple đã giảm giá iPhone xuống còn 399 USD nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng mới đồng thời giải quyết dần lượng hàng tồn kho để tiếp tục tung ra thị trường dòng sản phẩm mới. Kết hợp chiến lược giá với các nhà phân phối Với các chiến lược giá của mình, để đạt đượt hiệu quả tốt nhất, Apple đã kết hợp với chiến lượt phân phối sản phẩm của mình. Để có thể độc quyền về giá và khẳng định vị thế sản phẩm, Apple chỉ phân phối sản phẩm iPhone một cách hnj chế qua các kênh phân phối độc quyền. Theo đó, Apple đã lần lượt ký kết các hợp đồng phân phối độc quyền sản phẩm iphone của mình thông qua các nhà mạng lớn. Lúc đầu, Apple chỉ kí kết hợp đồng phân phối với nhà mạng AT&T taị Mỹ và một vài nhà mạng lớn tại các nước châu Âu, sau đó mở rộng sang thị trường khu vực Trung Đông và một số nước châu Á như Nga, Trung Quốc, Singapore,..để phân phối độc quyền sản phẩm iPhone của mình nhằm thu được lợi nhuận nhiều nhất từ việc bán sản phẩm và chia sẽ phần lợi nhuận từ các dịch vụ mạng kềm theo iPhone do các nhà mạng cung cấp độc quyền. Kênh phân phối ngoài nước Nhà mạng AT&T: AT&T là một trong những đối tác kinh doanh thân thiết nhất với Apple và là hãng phân phối iPhone duy nhất tại Mỹ từ năm 2007 đến 2011.Đối với AT&T, iPhone đem lại lợi nhuận lớn. Theo những thoả thuận đã được ký kết giữa Apple và AT&T thì trước tiên khi mua iPhone, AT&T sẽ cho chúng ta ký hợp đồng sử dụng dịch vụ 2 năm với AT&T. Và với bảng giá dịch vụ với $59.9 và 450 phút để nói chuyện (nếu nhịn nói trong ngày để đến tối hay cuối tuần mới nói thì được 5000 phút), 200 tin nhắn và vô tư lướt web. Với 800.000 VNĐ nếu qui ra tiền Việt để nói chuyện 450 phút, nhắn 200 tin nhắn và lướt nét vô tư. Khi mua máy, người mua sẽ trả $499 đô cho phiên bản 4GB, và $599 cho phiên bản 8GB sau khi trả tiền và cầm bút vào ký vào hợp đồng sử dụng dịch vụ trong vòng 2 năm. "Trong trường hợp những khách hàng đó sắp hết hoặc đã hết hẳn hạn hợp đồng, AT&T lại nhanh chóng mời chào họ bản hợp đồng 2 năm mới với mẫu iPhone 4S hấp dẫn từ Apple. Hiện chiến thuật này của nhà mạng lớn thứ 2 nước Mỹ đang tỏ ra rất hiệu quả”. Với các thoả thuận ràng buộc gắt gao đã được kí kết trong hợp đồng, Apple đưa ra đã đưa các chiến lược giá của mình cho các nhà mạng áp dụng để hiệu quả bán hàng từ nhà phân phối đạt hiệu quả cao nhất đồng thời không gây mâu thuẫn đối với chiến lược chung của công ty cho sản phẩm này, Apple đã cung ứng sản phẩm iPhone cho AT&T với mức giá thực tế rất thấp để nhà mạng này có thể bán sản phẩm này tới tay khách hàng với giá thấp hơn ban đầu và sau đó sẽ cùng nhau hưởng lợi từ các gói cước dịch vụ mà nhà mạng buộc khách hàng phải kí kết hợp đông sử dụng khi mua iPhone. Năm 2008, khi AT&T bắt đầu bán những chiếc iPhone đầu tiên với mức giá 199 USD cho model 8GB, các khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ di động của mạng AT&T trong thời hạn 2 năm. Theo ước tính mới nhất, số tiền trợ giá của AT&T cho mỗi iPhone 3G lên tới 425 USD, gấp đôi giá chiếc smartphone này khi đến tay người tiêu dùng. Thông thường, với mỗi điện thoại đa chức năng, các nhà cung cấp dịch vụ trợ giá khoảng 200 USD tại thị trường Bắc Mĩ. Tuy nhiên theo kết quả khảo sát mới nhất của nhà nghiên cứu tài chính Yair Reimer, AT&T đã chi tới 325 USD trợ giá cho mỗi chiếc iPhone 3G để giành được độc quyền cung cấp dịch vụ. Không chỉ vậy, AT&T còn có thể trả thêm 100 USD cho hãng Cupertino để mang dịch vụ do hãng này cung cấp về với iPhone, đẩy số tiền “trợ cấp” lên tới mức cao nhất là 624 đô cho iPhone 8GB, và .. 724 đô cho loại 16GB. Giới chuyên môn dự báo đầy lạc quan Apple sẽ bán được hàng triệu iPhone 3G từ nay cho đến hết năm 2008, đồng nghĩa với việc tổng trợ cấp cho chiếc smartphone này của AT&T có thể “leo” tới 250 triệu đô chỉ trong năm đầu, và còn hơn nữa trong thời gian tới. Dễ hiểu tại sao hãng tuyên bố iPhone có thể làm doanh thu của AT&T sụt giảm trong thời gian gần.   Lý giải cho sự “chịu chơi” của AT&T, Reimer cho rằng hãng này đặt cược vào thói quen “chịu chi” của người dùng iPhone. Thói quen sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ cao cấp của người sở hữu dòng điện thoại “sành điệu” này giúp AT&T giải quyết phần nào gánh nặng trợ cấp, và cũng giải thích tại sao hãng đòi hỏi người dùng kí lại hợp đồng cam kết sử dụng dịch vụ 2 năm cho mỗi iPhone 3G. Như thế, Apple bán iPhone 3G với giá cực rẻ, nhưng không hề chịu “thua thiệt” tài chính so với iPhone thế hệ thứ nhất. Nghiên cứu Reimer công bố cũng tái khẳng định khảo sát trước đó của chuyên gia Gene Munster, khẳng định Apple thu lợi ít nhất 466 USD với mỗi iPhone được bán ra. Nhằm mục đích phân phối hết lượng iPhone tồn kho trước khi iPhone 4 ra mắt. Ngày 18/3/2009, tờ Boy Genius đã cho biết, AT&T đang lên kế hoạch từ ngày 26/3/2009 sẽ cung cấpsản phẩm điện thoại thông minh iPhone 3G mà không đòi hỏi khách hàng cam kết sử dụng dịch vụ của hãng trong hai năm với mức giá 599 USD – 699 USD. AT&T vẫn là “vua “ trong phân phối iPhone: Nhà mạng AT&T vẫn là “vua” trong phân phối iPhone hiện nay và giữ vững được ngôi vị thống trị trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ cho mẫu smartphone của Apple. Theo thống kê mới nhất vừa được hãng nghiên cứu Localytics công bố, có tới 56% người sở hữu iPhone 4S tại Mỹ đang dùng mạng của AT&T, trong khi tỷ lệ tương tự ở Verizon là 32%, còn Sprint chỉ là 12%.Nếu xét mảng iPhone 4, thì AT&T cũng chiếm ưu thế, với thị phần 60%, trong khi 40% còn lại thuộc về Verizon. Nhà phân phối Verizon Wireless: Đầu năm 2011, hãng viễn thông Verizon Wireless (Mỹ) vừa chính thức thông báo, hãng đã đạt được thỏa thuận vớiApple và sẽ bắt đầu phân phối các sản phẩm iPhone vào tháng 2 tới, đồng thời kết thúc sự độc quyền phân phối sản phẩm này của AT&T. Theo AFP, Verizon Wireless sẽ phân phối sản phẩm iPhone 4 tại thị trường Mỹ, vào ngày 10/2/2011 tới, góp phần đưa sản phẩm của Apple vào nhiều đối tượng người dùng hơn. Verizon Wireless cho biết, họ sẽ cung cấp sản phẩm iPhone 4 phiên bản 16GB với giá 199USD, và phiên bản 32GB với giá 299 USD kèm theo hợp đồng 2 năm sử dụng dịch vụ của mình. Mức giá này hiện bằng với giá mà AT&T đang áp dụng. Tuy nhiên, phiên bản iPhone 4 mà Verizon Wireless cung cấp sẽ sử dụng băng tần CDMA, tức khác với hệ thống băng tần GSM mà AT&T đang áp dụng. Điều này có nghĩa là, thời gian tới iPhone 4 sẽ có thêm một phiên bản sử dụng CDMA, và một số lượng lớn người dùng quen sử dụng băng tần này sẽ có cơ hội được sử dụng các tính năng hấp dẫn mà iPhone đem lại. Kênh phân phối trong nước: Nếu theo đúng cách tính mà Apple áp dụng cho nhà mạng China Unicom, giá iPhone 3GS không WiFi bản Quốc tế 32GB đã xấp xỉ 19 triệu đồng. Vậy nếu iPhone 3GS về Việt Nam, chắc chắn mức giá sẽ không dao động quanh con số này là bao. Bên cạnh đó, phương án sử dụng dịch vụ cam kết là một cách làm vẫn thường được áp dụng thông qua AT&T khi phân phối iPhone. Người dùng vẫn hy vọng vào cách mua trả góp này hơn là việc mua thẳng với giá máy “trên trời” như vừa nêu. Tuy nhiên, vẫn theo cách tính của Apple, để có được một hợp đồng cam kết sử dụng kèm máy, người dùng sẽ phải trả trước 199 USD (khoảng 3 triệu 900 ngàn đồng) và hàng tháng cam kết sử dụng 70 USD (khoảng 1,3 triệu đồng) tiền dịch vụ thoại trong vòng 2 năm. Con số này quả là phi thực tế bởi lẽ theo các số liệu về ARPU cập nhật đến tháng 1 năm 2009 tại Việt Nam, mức cước sử dụng trung bình của người dân chỉ dao động ở mức 6 USD/tháng (tương đương với 115 ngàn đồng). Cũng theo đó, tỷ lệ dòng máy giá rẻ đang chiếm tới trên 70% thị phần Việt Nam, gần 25% cho thị phần trung cấp và chỉ có chưa đến 5% thị phần điện thoại cao cấp. Nhà mạng Viettel: Sau nhiều thông tin liên quan đến việc Viettel đàm phán với Apple để mang iPhone đến Việt Nam, cuối cùng thì Viettel cũng chính thức xác nhận việc sẽ phân phối chiếc điện thoại iPhone tại thị trường Việt Nam trong hội nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông sáng 15/1/2010 tại Hà Nội. Giá bán iPhone tại Việt Nam được đại diện Viettel cho biết do giá sản phẩm Apple bán cho các nhà mạng khác nhau trên thế giới là như nhau nên giá của iPhone tại Việt Nam cũng sẽ không có nhiều sự khác biệt, sự chênh lệch về giá chủ yếu phụ thuộc vào các chính sách cam kết sử dụng dịch vụ cũng như các chính sách trợ giá. Ngày 24/03/2010, Vietel Đã công bố giá bán iPhone 3G và 3GS như sau: Đối với phiên bản quốc tế, Viettel ban hành 3 mức giá đi kèm với các dòng máy 3G-8G, 3Gs-16G và 3Gs-32G tương ứng với giá tiền 11,899 triệu đồng, 14,199 triệu đồng và 16,499 triệu đồng. Các mức giá này đã bao gồm thuế VAT. Viettel vừa công bố giá iPhone chiều 24/3 Theo công bố chiều muộn 24/3, Viettel dành cho khách hàng 2 lựa chọn - phiên bản quốc tế hoặc phiên bản khóa mạng, với 2 hình thức - cam kết, kèm theo 4 gói cước và không cam kết. Với hình thức không cam kết, khách hàng được phép đăng ký miễn phí gói cước trả trước iPhone (iPhone - Prepaid), kèm theo khuyến mại miễn phí 300MB mỗi tháng, trong vòng 12 tháng kể từ tháng kích hoạt. Với hình thức cam kết trả sau trong vòng 12 tháng và 24 tháng, người sử dụng sẽ được hưởng các mức giá ưu đãi có thể kéo chi phí thực tế xuống ngưỡng 0 đồng với loại máy 3G-8G và 3 triệu đồng cho phiên bản 3Gs 32G. Khách hàng có thể chọn một trong 4 gói cước trả sau có mức thuê bao trọn gói tháng tương ứng, gồm 350.000, 500.000, 700.000 và 1,2 triệu đồng. Với các gói cước này khách hàng được ưu đãi từ 300 đến 700 phút gọi và 300-700 tin nhắn trong nước miễn phí hàng tháng, kèm theo dung lượng truy cập Internet 3G ở mức 1GB, 2GB, 5GB và không giới hạn. Máy iPhone 3G và 3Gs được Viettel bán khai trương tại 28 siêu thị Viettel tại 23 tỉnh, thành phố trên toàn quốc từ ngày 26/3. Bảng giá máy phiên bản khóa mạng Viettel với hình thức cam kết: Đối với thời gian cam kết 12 tháng: Stt Nội dung iPhone 1 iPhone 2 iPhone 3 iPhone 4 1 Giá bán máy (Đã gồm VAT) - 3G 8GB 8.950.150 8.125.150 7.041.650 4.935.150 - 3GS 16GB 11.114.180 10.289.180 9.205.680 7.099.180 - 3GS 32GB 13,278.210 12.453.210 11.369.710 9.263.210 2 Số tiền Khách hàng ứng trước cước dịch vụ* - 3G 8GB 2.349.850 3.174.850 4.258.350 6.364.850 - 3GS 16GB 2.485.820 3.310.820 4.394.320 6.500.820 - 3GS 32GB 2.621.790 3.446.790 4.530.290 6.636.790 3 Tổng tiền Khách hàng thanh toán ban đầu (đã gồm VAT) = (1)+(2) - 3G 8GB 11.300.000 11.300.000 11.300.000 11.300.000 - 3GS 16GB 13.600.000 13.600.000 13.600.000 13.600.000 - 3GS 32GB 15.900.000 15.900.000 15.900,000 15.900.000 Đối với thời gian cam kết 24 tháng: Stt Nội dung iPhone 1 iPhone 2 iPhone 3 iPhone 4 1 Giá bán máy (Đã gồm VAT) - 3G 8GB 7.080.150 5.430.150 3.263.150 0 - 3GS 16GB 9.244.180 7.594.180 5.427.180 1.214.180 - 3GS 32GB 11.408.210 9.758.210 7.591.210 3.378.210 2 Số tiền Khách hàng ứng trước cước dịch vụ* - 3G 8GB 4.219.850 5.869.850 8.036.850 11.300.000 - 3GS 16GB 4.355.820 6.005.820 8.172.820 12.385.820 - 3GS 32GB 4.491.790 6.141.790 8.308.790 12.521.790 3 Tổng tiền Khách hàng thanh toán ban đầu (đã gồm VAT) = (1) + (2) - 3G 8GB 11.300.000 11.300.000 11.300.000 11.300.000 - 3GS 16GB 13.600.000 13.600.000 13.600.000 13.600.000 - 3GS 32GB 15.900.000 15.900.000 15.900.000 15.900.000 Khoản tiền ứng trước dịch vụ sẽ được Viettel bù trừ vào cước thuê bao gói cước iPhone kể từ tháng sử dụng thứ 14 (không tính tháng hòa mạng) trong trường hợp khách hàng tuân thủ cam kết sử dụng. Ngày 01/12/2011, Viettel đã cho đăng thông báo chính thức về việc nhà mạng này sẽ bán ra iPhone 4S tại Việt Nam vào ngày 16/12 sắp tới. iPhone 4S sẽ được Viettel phân phối qua kênh bán hàng trực tiếp và các đại lý Viettel Telecom tại 64 tỉnh thành. Chi tiết về giá máy và các dịch vụ đi kèm sẽ được thông báo trong thời gian sớm nhất. Khách hàng muốn mua iPhone 4S đã có thể đặt hàng và chuyển tiền đặt cọc (1.000.000 đ/máy) qua dịch vụ Bankplus của Viettel, 1000 máy iPhone 4S chính hãng đầu tiên do Viettel phân phối sẽ dành cho các khách hàng đặt mua qua hình thức này.  Các sản phẩm này được bán trên hệ thống phân phối, cửa hàng đại lý của Viettel Telecom tại 64 tỉnh thành trên các nước. Ngoài ra, với 1.000 chiếc đầu tiên mà Viettel nhập về sẽ ưu tiên cho khách hàng đặt mua qua dịch vụ Bankplus trên di động trong thời gian có hạn hoặc đăng ký mua phiên bản 4S trên web bán hàng trực tiếp của Viettel Telecom è thúc đẩy người tiêu dùng và nhanh chóng bán ra được nhiều sản phẩm hơn. Nguồn tin từ Viettel tiết lộ, mỗi ngày hãng tiêu thụ khoảng 200-250 chiếc iPhone. Cao điểm hơn, con số này đạt trên 300 chiếc. Đây được coi là con số khá kỳ vọng để hãng tính đến việc đầu tư lâu dài và tiếp tục đưa một lượng hàng lớn về thị trường. Nhà mạng Vinaphone: Đối với nhà mạng Vinaphone, 24/03/2010 cũng đã đưa ra bảng giá đi kềm với các gói dịch vụ như sau: Theo công bố của VinaPhone, sẽ có 3 gói cước đi kèm với 3 loại máy tương ứng 3G-8G, 3Gs-16G và 3Gs-32G có tên gọi iTouch 1, iTouch 2 và iTouch 3 và một gói cước trả trước iSurf) dành riêng cho khách hàng mua máy iPhone. Các gói cước trả sau có thuê bao trọn gói hàng tháng là 400.000 đồng, 550.000 đồng và 650.000 đồng. Gói cước trả trước có mức cước khoán trọn gói là 1,4 triệu đồng một năm. Khách hàng đăng ký sử dụng các gói cước này được ưu đãi đến 550 phút gọi trong nước miễn phí hàng tháng, kèm theo dung lượng truy cập Internet 3G ở mức không giới hạn. Theo tính toán của VinaPhone, với các gói cước này, khách hàng tiết kiệm hơn so với mua máy ngoài thị trường khoảng 45%. Ngoài ra, khách hàng hòa mạng các gói cước iTouch còn được khuyến mãi tới 7 triệu đồng cước trong thời gian cam kết sử dụng. Sau khi trừ đi mức khuyến mại cước này, chi phí thực tế để sở hữu máy iPhone 3G chỉ còn từ 4 triệu đồng. VinaPhone chỉ bán iPhone cho các khách hàng đăng ký sử dụng các gói cước đi kèm, không thực hiện bán máy riêng. Máy iPhone 3G-S sẽ được VinaPhone bán tại 25 cửa hàng tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và nhiều tỉnh khác trên toàn quốc. Bảng gói cước iPhone trả sau của VinaPhone : Gói cước iPhone trả sau (gồm VAT) iTouch 1 iTouch 2 iTouch 3 Thời gian cam kết sử dụng 24 tháng Cước hòa mạng (đồng/thuê bao/lần) 99.000 99.000 99.000 Cước thuê bao tháng (đồng/tháng) 400.000 550.000 650.000 Phút liên lạc trong nước miễn phí/tháng 350 450 550 SMS trong nước miễn phí/tháng 350 450 550 Tin nhắn MMS miễn phí/tháng 40 80 100 Data sử dụng miễn phí (Gb) /tháng 01 Gb 02 Gb Không giới hạn Tiết kiệm so với đơn giá thông thường 45% 45% 45% Giá cước đối với phần sử dụng vượt gói Thoại trong nước Giảm 10% so với cước VinaPhone trả sau tiêu chuẩn SMS, MMS Tính bằng cước SMS, MMS của thuê bao trả sau thông thường Data 350đồng/1Mb và không quá 250.000 đồng/tháng Đăng ký VinaPhone 3G Được khai báo mặc định là thuê bao VinaPhone 3G Ngoài ra, khi mua máy iPhone và hòa mạng gói trả sau iTouch, khách hàng được tặng 100% cước hòa mạng và hưởng khuyến mãi cước đặc biệt trị giá đến 63% giá bán máy iPhone. Trong đó, gói iTouch 1 khuyến mãi trong 24 tháng là 3,49 triệu đồng, gói iTouch 2 là 4,92 triệu đồng và gói iTouch 3 là 6,83 triệu đồng. Trong năm 2011, VinaPhone có thông báo đưa ra gói cước không cam kết mới trị giá 0 đồng dành cho khách hàng mua máy và hòa mạng gói cước trả trước iSurf. Theo đó thì với gói cước mới này, khách hàng được sử dụng miễn phí 500Mb dung lượng truy cập 3G hằng tháng trong 12 tháng với chi phí là 0 đồng mà không cần cam kết hoặc ứng trước mức cước sử dụng hằng tháng. Gói iSurf cũ của Vinaphone có chi phí 1,4 triệu đồng một năm, giá trị cước sử dụng miễn phí là 3,2 triệu đồng. Đối với gói cước trả sau iTouch, VinaPhone áp dụng thêm hình thức cam kết sử dụng 12 tháng thay vì chỉ có hình thức cam kết 24 tháng => Nếu cam kết sử dụng 12 tháng, khách hàng được hoàn trả đến hơn 4 triệu đồng tiền máy trong thời gian cam kết sử dụng. Nếu khách hàng cam kết sử dụng 24 tháng, mức cước hoàn trả đến gần 7,5 triệu đồng. Tổng cước ứng trước mà khách hàng cá nhân hòa mạng gói iTouch sẽ giảm 50% với cả hai hình thức cam kết 12 và 24 tháng. Với các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân có mức cước trung bình một triệu đồng mỗi tháng, VinaPhone sẽ không yêu cầu ứng trước cước sử dụng, Quyết định điều chỉnh chính sách cước iPhone được VinaPhone đưa ra sau hơn một tháng bắt đầu mở bán. Tuy nhiên nhà mạng cho biết vẫn giữ giá bán máy và chưa có kế hoạch giảm. Tại VinaPhone, do bán điện thoại chỉ là "nghề tay trái" nên con số iPhone bán ra có thấp hơn Viettel chút ít. Dù vậy, lãnh đạo hãng vẫn tin tưởng vào tín hiệu tốt về thị trường. Quan chức VinaPhone cho biết hãng đang xây dựng chiến lược tổng thể để nâng số lượng bán iPhone ra thị trường. Giải pháp mà hãng đang tính toán tới là điều chỉnh chính sách giá, các gói cước cam kết. Giá máy là một trong những yếu tố mà khách hàng đang phàn nàn nhiều nhất cũng được VinaPhone xem xét. Không xác nhận chuyện sẽ giảm giá máy, song vị quan chức này cho biết có thể tính đến phương thức bán hàng trả góp. Một số nhà phân phối khác: FPT: Năm 2010, FPT bắt đầu phân phối iPhone. Hệ thống bán lẻ của FPT đã lên danh mục đưa iPhone 4 lên kệ, máy sẽ có mặt tại các cửa hàng với giá tốt hơn hàng xách tay. Phiên bản 32GB quốc tế dự kiến sẽ nằm ở mức 17,5 triệu đồng, trong khi các model xách tay được bán ở mức khoảng 21 triệu. Trước đó, các nhà mạng đã t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxChiến lược định giá cho iPhone và ảnh hưởng đối với kênh phân phối của Apple.docx
Tài liệu liên quan