Tiểu luận Hoạt động CRM của công ty IKE dựa trên mô hình chuỗi giá trị

Phụ lục

LỜI MỞ ĐẦU

I. Tổng quan về công ty 4

1. Lịch sử hình thành công ty 4

2. Các lĩnh vực hoạt động 5

3. Thành tựu đạt được 8

II. Hoạt động CRM của công ty dựa trên mô hình chuỗi giá trị 8

1. Triết lý kinh doanh hướng đến giá trị khách hàng 8

a. Quan điểm hướng đến khách hàng 8

b. Triết lý về giá 9

c. Chú trọng trách nhiệm xã hội, các chuẩn mực đạo đức văn hóa 9

2. Quá trình thực hiện chiến lược CRM dựa trên mô hình chuỗi giá trị 10

a. Thiết kế 10

b. Sản xuất 11

c. Phân phối 13

d. Bán hàng 15

3. Các giai đoạn cơ bản để thực hiện quá trình chuỗi giá trị 17

a. Phân tích danh mục khách hàng 17

b. Tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng 22

c. Quản trị mạng lưới 25

d. Tuyên ngôn giá trị 31

e. Quản trị chu kỳ khách hàng 33

III. Đánh giá quy trình tạo ra giá trị cho khách hàng thông qua mô hình chuỗi giá trị 34

1. Thành công đạt được 34

2. Khó khăn 35

IV. Kết luận 36

 

 

doc49 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4975 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Hoạt động CRM của công ty IKE dựa trên mô hình chuỗi giá trị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh doanh rất đặc sắc, rất riêng của IKEA. Mỗi sản phảm đồ gỗ của tập đoàn dù bán bất cứ nơi đâu trên thế giới đều có cùng một tên gọi như nhau. Và các tên gọi này (như giá sách Billy, bộ salông Moment...) thường rất dễ nhớ, ấn tượng, hấp dẫn. Không định hướng vào dịch vụ vận chuyển và lắp đặt cho khách nhưng IKEA lại đặc biệt chú trọng đến các dịch vụ khác dành cho khách tại nơi mua hàng. Khách hàng không có xe, IKEA sẵn sàng cho thuê xe. Ôtô của khách quá nhỏ, IKEA có ngay xe to để chở. Người có con nhỏ vẫn có thể yên tâm đi xem hàng vì IKEA có cả dịch vụ trông trẻ miễn phí tại cửa hàng. Nắm bắt nhu cầu mua và tâm lí thường đi cả nhà mỗi khi mua sắm đồ gỗ, mô hình trung tâm thương mại IKEA được tổ chức gắn liền với các dịch vụ nhà hàng, cà phê và cả dịch vụ vui chơi giải trí cho trẻ em. Vì thế IKEA đã tạo cho khách hàng, thường là cả gia đình một cảm giác thư giãn, thoải mái khi đến mua hàng tại đây. 2. Điểm yếu IKEA là một công ty toàn cầu, do đó, rất khó khăn để duy trì tiêu chuẩn sản phẩm. Phân bố kinh doanh không đồng đều, chủ yếu tập trung nhiều vào thị trường châu Âu, khi khủng hoảng kinh tế xảy ra tại châu Âu, lợi nhuận của tập đoàn có nguy cơ sụt giảm mạnh. Mặc dù Ikea thường đưa ra các chính sách giảm giá, tuy nhiên chính sách này thường chỉ được áp dụng với một số sản phẩm, gói sản phẩm hoặc với những điều kiện nhất định, vì vậy, cần tham khảo kĩ càng khi chọn mua sản phẩm.. Tập trung vào thị trường châu Á đặc biệt vào dân tầng lớp trung lưu chiếm 5 đến 10% thị trường khu vực Tiềm năng của các cửa hàng rất lớn, tạo cơ hội cho việc tìm kiếm một thị trường lớn, đặc biệt ở Bắc Phi. 3. Cơ hội IKEA có thể tận dụng hơn nữa vào các phong trào "xanh" và mong muốn của khách hàng của IKEA có ít tác động đến môi trường. Các dự án bền vững môi trường phối hợp với các tổ chức từ thiện do WWF và UNICEF.chuỗi cửa hàng IKEA tại Mỹ sẽ tặng Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) một chiếc đèn bàn chạy bằng năng lượng mặt trời ở các trại tị nạn và những ngôi làng tại các vùng hẻo lánh với mỗi sản phẩm tương tự có giá 19,9 USD mà họ bán được. Giữa tháng 3 vừa qua, ông đã tặng 500.000 franc Thụy Sĩ (1 CHF: 12.149 đồng VN) cho một trường nghệ thuật ở Lausane – nơi con trai ông từng theo học. Ngoài ra, ông đã dành mỗi năm 500.000 USD tài trợ cho nhiều học bổng. Từ năm 1973, ông thành lập một quỹ nâng đỡ những tài năng trẻ, nhất là trong lĩnh vực mỹ thuật. Trên bình diện quốc tế, IKEA thường tài trợ cho nhiều hoạt động nơi hãng có cơ sở sản xuất hoặc kinh doanh. Nhưng hoạt động nhân đạo lớn nhất của IKEA là hợp tác với Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) thành lập chương trình bảo vệ quyền của trẻ em tại bang Ultar Pradesh của Ấn Độ. Mục tiêu của chương trình là ngăn ngừa và xóa bỏ lao động trẻ em bằng cách tấn công vào gốc rễ của vấn đề này như nghèo đói, nợ nần, thất học và thiếu chăm sóc y tế. Hiện có tổng cộng 500 ngôi làng với khoảng 1,3 triệu người tại Ultar Pradesh được hưởng lợi từ chương trình này. Những ý tưởng từ nguồn thông tin trực tuyến và các chuyến đi thực tế được chia sẽ nhằm đem lại những giải pháp trang trí nội thất tốt nhất. Website thân thiệnTuy mảng bán hàng trực tuyến không phải là mũi nhọn chính của IKEA xong website được thiết kế chu đáo và rất thân thiện. Đặc trưng nhất của website IKEA là các đoạn flash giới thiệu các căn phòng mẫu trang trí nội thất rất bắt mắt và dễ tiếp cận. Điều đó đã giúp IKEA không cần diễn tả bằng chữ mà chỉ riêng ảnh đã làm nổi bật phong cách sản phẩm độc đáo của IKEA.• Công ty đang phấn đấu để cải thiện thương mại điện tử nhằm giảm bớt gánh nặng của các cửa hàng của nó và sẽ tăng kinh doanh vận tải, cùng với giảm bớt chi phí cho việc đặt hàng tại nhà của khách hàng. 4. Các mối đe dọa Đối thủ cạnh tranh trực tiếp (các cửa hàng đồ nội thất) và gián tiếp (Wal-Mart, Target).  Tăng giá hàng hóa & vận chuyển  Lạm phát buộc các khách hàng quan trọng mua các sản phẩm phẳng có chi phí thấp và mối đe dọa này là phổ biến trên tất cả các ngành công nghiệp của châu Âu và Mỹ.Với ngày càng tăng cạnh tranh thị trường bán lẻ nhà bán lẻ chính đang bắt đầu để nhân bản các mô hình đồ nội thất giá trị thấp chi phí đóng gói phẳng sẽ ảnh hưởng đến sức nổi của IKEA.  Sự bắt chước mô hình giá thấp từ các đối thủ cạnh tranh khác. Sự cạnh tranh trong mô hình home shopping, ví dụ, từ argosArgos, nhà bán lẻ lớn nhất nước Anh đang chuẩn bị tung ra một kênh mua sắm tại nhà trên TV vào mùa hè này Là người đi đầu trong các kênh mua sắm đa phương tiện, Argos sẽ sử dụng tivi để thêm một kênh khách giúp cho khách hàng có thể mua sắm những sản phẩm ngay tại nhà. Kênh truyền hình mới này sẽ giúp khách hàng có thể khám phá sâu hơn những lợi ích của sản phẩm sâu hơn các kênh trực tuyến khác Argos dự định ra mắt kênh mua sắm trước tiên trên Sky và sẽ chịu trách nhiệm về sản xuất cả về nội dung lẫn hình thức Trong năm tài chính đến tháng 2-2011, doanh số bán hàng tại Argos là 4.2 tỷ bảng Anh và 2 tỷ bảng Anh thông qua sự kết hợp của các kênh Internet, điện thoại, giao tại nhà. Lão hóa dân số đối với phân khúc mua sắm quan trọng  Áp lực xã hội, các yếu tố kinh tế và các lực lượng trên thị trường là những mối đe dọa song song mà công ty có thể phải đối mặt. Rất khó để duy trì chi phí thấp cũng như thiết kế đa dạng và rất khó để duy trì các tiêu chuẩn trong khi mở rộng đối tượng khách hàng. Với các mối quan tâm kinh tế về chi phí sinh hoạt tăng lên và làm suy giảm thu nhập là một mối đe dọa tổng thể để thực hiện kinh doanh tại vương quốc Anh và Mỹ thị trường cụ thể.  Các môi trường pháp lý trên toàn cầu khác nhau và có thể ảnh hưởng đến cách IKEA kinh doanh và chi phí sản phẩm, đặc biệt là việc sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng Khai thác và phát triển cơ sở dữ liệu khách hàng: IKEA khai thác dữ liệu thông qua nhiều cách như: khi khách hàng gọi điện hỏi về sản phẩm, đăng kí nhận mail từ IKEA, khi khách hàng để lại những mẫu giấy chú thích nhỏ, hay khi khách hàng nhờ giúp đỡ. Để tạo dựng ra một IKEA tốt hơn trong vệc phát triển CSDL công ty đã cần đến sự giúp đỡ của khách hàng. Qua đó khách hàng có thể cung cấp cho IKEA các thông tin khác nhau để giúp công ty phục vụ tốt hơn, và cuối cùng là giúp cho công ty có thể tiếp cận với tất cả mọi người. Dưới đây là các công cụ mà thông qua đó IKEA có thể thực hiện việc phát triển CSDL về khách hàng cũng như góp phần trong việc cải thiện kinh nghiệm mua sắm cho khách hàng công ty Catalog : Khi khách hàng quan tâm đến các sản phẩm của công ty và đã xem trước chúng qua các cuốn catalogue thì chỉ cần đến một trong các cửa hàng IKEA, cung cấp thông tin liên lạc, như tên, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ email, để đặt hàng một cách khác nữa đó là khách hàng của IKEA có thể đăng ký qua mail cung cấp các thông tin như tên, địa chỉ email và mã bưu điện có thể là công ty có thể giao tiếp qua email Mua hàng : Khi khách hàng đặt hàng hoặc mua một sản phẩm của IKEA tại các cửa hàng hoặc trên trang web của IKEA, họ được yêu cầu để cung cấp cho công ty thông tin liên lạc và thanh toán (chẳng hạn như thông tin thẻ tín dụng) theo đó công ty có thể xử lý đơn đặt hàng của họ. Khi khách hàng trả tiền cho một sản phẩm IKEA bằng thẻ tín dụng, công ty sử dụng thông tin thẻ tín dụng chỉ để thực hiện đặt hàng và cho các mục đích nội bộ khác. Ngủ qua đêm tại IKEA: Với nhiều người dân Na Uy, việc mua sắm trong siêu thị IKEA rộng lớn chẳng khác gì một chuyến “dã ngoại” vào ngày cuối tuần. Một ngày mua sắm xem chừng là quá ít ỏi trong khu liên hợp mua sắm rộng hàng chục nghìn mét vuông ở IKEA. Do đó mà tới đây, khách hàng sẽ có cơ hội giành một phòng ngủ miễn phí ngay trong siêu thị nếu như cần nghỉ qua đêm để sáng mai... mua sắm tiếp. Chương trình áp dụng thử nghiệm trong một tuần lễ từ 23-27/7 tại hệ thống 5 siêu thị bán lẻ của IKEA ở Na Uy. Vị khách nào nhanh chân sẽ giành được phòng đặc biệt, hoặc trang hoàng lộng lẫy như phòng tân hôn, hoặc là kiểu phòng VIP với bữa sáng phục vụ đến tận miệng. Những người khác thì có giường riêng trong các phòng ngủ tập thể. Gia đình gồm bố mẹ và trẻ em có thể được ưu tiên mượn “phòng gia đình” với 100% các đồ nội thất do IKEA sản xuất. “Đây là lần đầu tiên IKEA áp dụng mô hình “nhà nghỉ trong siêu thị”, và theo tôi được biết chưa công ty nào trên thế giới có mô hình tương tự thế này” - đại diện Frode Ullebust tự hào khẳng định. “Nhà nghỉ IKEA” (IKEA Hostel) bắt đầu cho khách nhận phòng từ 10 giờ tối - một tiếng trước khi siêu thị đóng cửa, đồng thời yêu cầu khách không “ngủ nướng” đến tận trưa ngày hôm sau. Khách hàng còn được phát miễn phí áo choàng tắm, khăn mặt, dép lê... có in biểu tượng IKEA Hostel, chưa kể được mang ga trải giường về nhà nếu thích - như một món quà nho nhỏ của IKEA. Sau khi điền các thông tin cá nhân và trả lời câu hỏi: “Tại sao bạn muốn ngủ trong siêu thị Ikea?”, khách hàng có thể đăng ký mượn phòng ở IKEA Hostel. Dịch vụ khách hàng : Nếu khách liên lạc thắc mắc về một vấn đề dịch vụ nào đó của IKEA thông qua một đại diện dịch vụ khách hàng của công ty thì họ có thể được yêu cầu để lại các thông tin như địa chỉ, tên và địa chỉ email qua đó công ty có thể trả lời cho các câu hỏi hoặc đánh giá của khách hàng về chất lượng, giá cả sản phẩm hay các dịch vụ kèm theo như cửa hàng ăn uống giải trí. Website : Nhiều người truy cập web luôn quan tâm về sự riêng tư của mình và họ thường sử dụng các cookie trên Internet. Cookie là những tập tin nhỏ có thể được sử dụng để lưu trữ thông tin mà người dùng đã cung cấp . Cookie không dùng để "ăn cắp" thông tin hoặc hệ thống máy tính của người sử dụng. Các trang web của IKEA sử dụng cookie để ghi nhớ sự lựa chọn của khách hàng. Ví dụ, trang web có thể nhớ trang cửa hàng nào mà khách hàng xem, giúp cho khách hàng có thể truy cập dễ dàng hơn vào những lần sau (bằng cách hiển thị thêm thông tin có liên quan với vị trí cửa hàng ). Tuy nhiên, nếu khách hàng không thích có bất kỳ một cookie nào thì chúng sẽ bị vô hiệu hóa trong Internet Options của trình duyệt web. Ngoài ra, khi truy cập vào trang web ikea.com, nếu muốn tìm hiểu về các sự kiện hay tài liệu của IKEA thì bạn phải đăng kí, đăng nhập. Phần mềm quản lý của IKEA sẽ xử lý và lưu trữ những thông tin này vào hệ thống cơ sở dữ liệu của IKEA. Phòng khiêu vũ của trẻ em: nhằm tạo ra một khu vực chơi cũng như giúp trông nom trẻ em trong khi khách hàng đi mua sắm để thực hiên điều đó thì họ được yêu cầu điền vào một thẻ đăng ký bao gồm những thông tin về tên và tuổi của đứa trẻ, và tên ,địa chỉ, số điện thoại và chữ ký của người giám hộ. hình thức này giúp đảm bảo sự an ninh và an toàn cho trẻ. Điện thoại di động : IKEA cung cấp cho khách hàng khả năng để tìm hiểu những dịch vụ hay sản phẩm mới tại các cửa hàng địa phương thông qua thiết bị di động hoặc bằng cách duyệt trang web dành cho di động hay thông qua tin nhắn SMS (dịch vụ tin nhắn ngắn). cũng như trong duyệt web trên máy tính IKEA cũng cung cấp cookies thông qua web di động để sử dụng dịch vụ cookies này khách hàng có thể đăng kí thông qua SMS bằng cách soạn tin nhắn" JOIN " đến 62345 hoặc hủy đăng ký thì soạn "STOP" gửi 62345. Các thông tin khác : Qua khảo sát, các hình thức web, hoặc tin nhắn SMS, khách hàng có thể cung cấp cho công ty các thông tin như sản phẩm yêu thích, lý do để mua một sản phẩm, thông tin gia đình và lối sống để giúp IKEA tìm hiểu thêm về quá trình mua sắm. Khách hàng cũng có thể cung cấp thêm thông tin khi điền vào phiếu bảo hành về một sản phẩm mua từ IKEA. Sau khi thu thập được các dữ liệu này, nhân viên của IKEA sẽ nhập chúng vào hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu của IKEA, và sau đó sẽ được xử lý, phân loại để có hướng tiếp cận khách hàng phù hợp hơn. (kai ni ta che do ^^). - IKEA bảo vệ thông tin cá nhân :Bảo mật thông tin cá nhân về người mua được IKEA đặt lên hàng đàu trong mối quan hệ với khách hàng bằng cách duy trì các biện pháp bảo vệ hành chính, kỹ thuật và vật lý nhắm đề phòng và chống lại các truy cập trái phép, thay đổi, sử dụng và xóa bỏ các thông tin cá nhân trong sự quản lý của công ty chính sách bảo mật thông tin hoạt động dựa trên sự cam kết kiểm soát an ninh bảo vệ thông tin cá nhân khách hàng một cách chặt chẽ và hiệu quả nhất - Công nghệ cơ sở dữ liệu và phần mềm: IKEA có phần mềm cho phép khách hàng thiết kế theo ý thích bằng cách truy cập vào phần mềm chỉ thực hiện thao táo kéo và thả sự lựa chọn về cách trang trí nội thất trong phòng của mình và làm cho chúng phù hợp với kích thước thật, có thể sắp xếp lại và thử các kiểu khác nhau cho tới khi hài lòng với kết quả. Khách hàng xem kết quả thiết kế của mình trong phần mềm 3D và in với tất cả các kích thước như một kiến trúc sư. Sau đó tham khảo tất cả các sản phẩm để biết được giá của nó là bao nhiêu và sau khi đã hài lòng với thiết kế của mình thì có thể lưu, in hoặc e-mail bản thiết kế đó đến cho công ty và có thể nhận sản phẩm tại cửa hàng IKEA gần nhất. Cuối cùng là sự hỗ trợ và lời khuyên thiết kế từ công ty thì khách hàng đã có thể biến căn phòng ảo của mình thành hiện thực. Yêu cầu của hệ thống: Công cụ thiết kế nhà mới của IKEA là một ứng dụng dựa trên web bằng cách sử dụng cơ chế gắn sẵn trình duyệt. Các yêu cầu của hệ thống: Tương đương hoặc nhanh hơn 1 gigahertz (GHz). Thẻ đồ họa 32MB. Độ phân giải màn hình 1024 x 768. Kết nối Internet băng thông rộng. Hệ điều hành: Windows XP SP2 hoặc cao hơn. Hệ điều hành MacOS X 10.5 Leopard hoặc cao hơn (chỉ dành cho các bộ vi xử lý Intel ). Trình duyệt Windows: Internet Explorer 7.0 hoặc cao hơn. Firefox 3.5.70 hoặc cao hơn. Trình duyệt Mac: Firefox 3.5.7 hoặc cao hơn (* Hiện nay không tương thích với Firefox 4.0 hoặc cao hơn). Safari 4.0.3 hoặc cao hơn. Ba cơ chế gắn sẵn trình duyệt: một cho Windows Internet Explorer, một cho Mozilla FireFox và một cho Intel Mac đang chạy Leopard (Safari và FireFox). Khi truy cập vào địa chỉ URL của trang chủ thiết kế IKEA, một trang để tải về các cơ chế gắn trình duyệt phù hợp sẽ được cho hiển thị nếu chưa được cài đặt Để thiết kế một căn phòng, ví dụ phòng bếp, phải bắt đầu từ những thứ chưa được sắp xếp, cho phép bạn tạo ra căn phòng theo cách của bạn muốn – thực hiện từng bước. Bắt đầu bằng cách xác định kích thước và đặt cửa ra vào và cửa sổ. Sau đó, thêm sự lựa chọn mặt hàng và trang trí phòng tới khi bạn hài lòng. Trước tiên phải đăng nhập vào trang web của IKEA: Sau khi đăng kí thành công sẽ xuất hiện thông báo này: Lúc này, bạn có thể xem đoạn flash hướng dẫn thiết kế của IKEA và sau đó tự thiết kế cho mình một căn phòng như mong muốn. Sau đây là một số hình ảnh trong đoạn flash thể hiện trình tự thiết kế một căn phòng bằng phần mềm của IKEA (chú ý trỏ chuột): Sau khi thiết kế xong, chương trình sẽ hiện ra danh sách các thứ đã chọn và tổng tiền: Cuối cùng là lưu bản thiết kế và xem lại căn phòng bạn đã thiết kế dưới dạng mặt cắt ngang: Quản trị mạng lưới c.1. Chủ sở hữu: IKEA là tập đoàn chuyên kinh doanh đồ gỗ của nhà tỉ phú Thụy Điển Ingvar Kamprad. Kamprad sinh năm 1926 ở miền Nam Thụy Điển và lớn lên ở một trang trại có tên là Elmtaryd cạnh ngôi làng nhỏ ở Agunnaryd. Từ khi còn ít tuổi, ông đã học được cách mua sỉ diêm ở Stockholm rồi bán lại với giá cao hơn chút ít. Khoản chênh lệch không nhiều, nhưng đây quả là món tiền lời đáng mơ ước của một người dân nông thôn. Ông dùng khoản tiền này để tái đầu tư và mở rộng kinh doanh sang mặt hàng cá biển, lúa mạch, đồ trang trí cây thông Noel, bút chì…Năm 17 tuổi, cha Kamprad tặng ông một số tiền khá lớn để thưởng cho thành tích học tập ở trường phổ thông. Bạn có biết ông dùng khoản tiền đó vào việc gì không? Ông lập công ty IKEA. Cái tên IKEA được hình thành từ những chữ viết tắt của Ingvar Kamprad (I.K.) cộng với chữ cái đầu tiên của Elmtaryd và Agunnaryd, trang trại và làng quê nơi ông lớn lên. Ông tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh sang một loạt các mặt hàng khác, kể cả ví da, đồng hồ, đồ kim hoàn và tất chân. Khi phát triển năng lực kinh doanh để đáp ứng những đòi hỏi khác nhau của khách hàng, ông tạm thời ngưng sử dụng thư đặt hàng mà thuê luôn những chiếc xe chuyên dùng chở sữa ở địa phương vận chuyển hàng cho mình. Năm 1947, lần đầu tiên Kamprad đưa đồ gỗ và nhóm sản phẩm chính của hệ thống cửa hàng của IKEA Trải qua trên 50 năm thành lập, IKEA ngày nay trở thành một tập đoàn đa quốc gia khổng lồ với các trung tâm thương mại đồ gỗ đặt tại 31 nước khác nhau và 76.000 nhân viên. Doanh số hàng năm của IKEA đạt trên 12 tỉ euro. Ông Ingvar Kamprad, người sáng lập ra hãng cũng như các nhà lãnh đạo của hãng đã ứng dụng một cách thông minh ba (03) nhân tố thuộc yếu tố đầu vào ( môi trường, nguồn lực và lịch sử) trong Mô hình Cân bằng để góp phần mang lại thành công cho IKEA như ngày hôm nay. Trong ba nhân tố đó thì lịch sử là một nhân tố nổi bật của tập đoàn. Ingvar Kamprad không những là người sáng lập, nhà lãnh đạo thành công mà ông còn là một huyền thoại sống của IKEA. Những câu chuyện, giai thoại về Ingvar Kamprad và IKEA vẫn được lưu truyền trong thế giới những nhà kinh doanh đồ gỗ cũng như kinh doanh nội thất và thậm chí các mặt hàng khác tại Thụy Điển và cả trên toàn thế giới. Ngay từ khi rất nhỏ, Ingvar Kamprad đã biết đến kinh doanh và tỏ ra có năng khiếu về buôn bán. Khi mới 5 tuổi, Ingvar đã được biết là một cậu bé lanh lợi chuyên đi các nhà trong làng để bán từng bao diêm cho họ. Bắt đầu từ những que diêm, sau Ingvar còn biết bán nhiều thứ khác nữa. Chính cậu bé Ingvar là người đã giúp những người hái dâu và người đi câu cá có thể bán các sản phẩm của mình. Ingvar Kamprad làm quen với khái niệm thương mại từ đó và ông đã có được sự đam mê kinh doanh buôn bán từ nhỏ. Ingvar Kamprad lớn lên từ gian khó và ông không bao giờ quên được thuở hàn vi và cơ cực của gia đình mình. Bởi vậy ông được biết đến là người sống rất cần kiệm, kể cả khi đã rất giàu có. Người dân làng Elmtary Agunnaryd, quê của Ingvar Kamprad vẫn luôn ấn tượng về việc mỗi lần ông về quê lại vào tiệm cắt tóc làng với giá 5 Euro như những người nông dân nghèo. Giản dị và tiết kiệm là một trong những đặc tính cá nhân nổi bật của Ingvar Kamprad. Tuy vẫn nắm quyền chủ sở hữu IKEA nhưng ông không còn tham gia điều hành trực tiếp IKEA với hơn 180 cửa hàng rải khắp 31 nước trên thế giới. 3 người con trai của ông đang làm việc tại IKEA và người con út dự tính sẽ kế nghiệp ông trong tương lai. Kamprad được xem là người có đầu óc kinh doanh khi mới 5 tuổi đã khởi nghiệp kinh doanh bằng cách bán diêm cho các bạn đồng học. Ông nổi tiếng là người cần kiệm. Kamprad thường lái chiếc xe Volvo cũ kỹ và hiện sống ở Thụy Sĩ. Nhà tỉ phú cho biết ông cảm thấy khá thoải mái khi sống ở Thụy Sĩ, nơi ông có thể dùng phương tiện giao thông công cộng đi "vi hành" khắp nơi mà không sợ ai dòm ngó gì. Thành công: IKEA thành công vì “kinh doanh phong cách”. Phong cách IKEA có thể được nhận thấy tất cả thông qua các hình ảnh. Không gian nhỏ là mục tiêu chính của các nhà sản xuất đồ nội thất khổng lồ. Bạn sẽ nhận thấy tất cả giải pháp lưu trữ khéo léo, tủ hiện đại, bảng biểu, ăn uống đáng yêu kết hợp một cách rất hấp dẫn. "Nhà bếp là trái tim đập của nhà chúng tôi. Đó là lý do tại sao bạn nên xem xét và làm việc như thế nào, bạn luôn luôn tưởng tượng, từ những điều lớn như tủ và các thiết bị thông tin chi tiết như tổ chức ngăn kéo và đồ nội thất linh hoạt ". Thông điệp của công ty được đi kèm với một kế hoạch nhà bếp trực tuyến với sự giúp đỡ trong đó người sử dụng ở khắp mọi nơi có thể biến tầm nhìn của họ thành hiện thực. Bạn cũng có thể duyệt trực tuyến IKEA Catalog 2012 ở đây để biết thêm chi tiết. Không những thế, IKEA cung cấp sản phẩm nhà lắp ghép, đủ tiện nghi, chất lượng cao và giá cả phải chăng. Tiết kiệm là nền tảng văn hóa của IKEA. “Hãy làm cuộc sống tốt đẹp hơn từng ngày từng ngày cho tất cả mọi người” - đây là tầm nhìn của IKEA cho đến tận hôm nay. Kamprad đã giải thích thế này “Ở tất cả các quốc gia và hệ thống xã hội, Đông cũng như Tây, một lượng lớn nguồn lực không phù hợp chỉ phục vụ một nhóm nhỏ người. Trong kinh doanh cũng vậy quá nhiều sản phẩm mới và thiết kế đẹp nhưng lại chẳng đến được tay của phần lớn mọi người. Sứ mạng của IKEA là phải thay đổi tình hình này” hay “lãng phí nguồn lực là một tội lớn”. Slogan của IKEA (sản phẩm nội thất tự lắp ráp): Achieve your idea- Hoàn thiện theo ý tưởng của bạn. c.2. Nhà cung cấp: Để tiết kiệm chi phí, IKEA không còn thực hiện tất cả các khâu từ nghiên cứu thiết kế sản phẩm đến bán hàng nữa mà họ chỉ thực hiện những khâu chính yếu. Còn khâu sản xuất, IKEA tìm những nguồn cung ứng giá rẻ và chất lượng từ khắp nơi trên thế giới. IKEA rất quan tâm đến nguồn cung ứng. Việc mở rộng của IKEA bắt đầu bằng việc tiếp cận các nhà cung ứng trên toàn cầu. Nhà cung cấp của IKEA được một hợp đồng dài hạn, tư vấn kỹ thuật, và cho thuê thiết bị từ công ty. Đổi lại IKEA yêu cầu một hợp đồng độc quyền và giá thấp. Nhà thiết kế của IKEA phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp để thiết kế sản phẩm có thể được sản xuất với chi phí thấp. Chiến lược này cho phép IKEA theo kịp đối thủ của mình về chất lượng, trong khi cắt giảm giá thấp hơn họ đến 3% và vẫn duy trì mức tăng trưởng doanh thu sau thuế thu nhập khoảng 7%. Ngoài ra, các nhà cung cấp phải đáp ứng được yêu cầu của IKEA. Các nhà cung cấp phải đáp ứng điều kiện làm việc cho công nhân và môi trường đạt tiêu chuẩn châu Âu, không sử dụng lao động trẻ em, giúp đỡ cải thiện hoàn cảnh của trẻ em trên khắp thế giới và đảm bảo cho công nhân những điều kiện tối thiểu theo yêu cầu của luật pháp nước sở tại. IKEA làm việc chặt chẽ với nhà cung cấp để cải thiện điều kiện làm việc cho người dân làm sản phẩm cho họ, phối hợp với UNICEF và tổ chức Save The Children để cải thiện điểu kiện môi trường. Đối với sản phẩm gỗ, IKEA chỉ tìm những nguồn cung cấp chính thức và được phép khai thác nguyên liệu. Các sản phẩm phải đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất của thế giới để đảm bảo rằng không gây hại cho con người và môi trường. Quy trình lựa chọn nhà cung cấp đồ gỗ của IKEA: Trước tiên, IKEA lựa chọn khu vực có nguồn gỗ được quản lý tốt và được kiểm chứng, đảm bảo các yêu cầu về kinh tế, môi trường và xã hội. Nhà cung cấp phải đảm bảo: - Nguồn cung hàng của mình cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn/ yêu cầu của IKEA về môi trường, xã hội và kinh tế - Có thể cung cấp thông tin về: - Xuất xứ gỗ cho IKEA sau 48 giờ được yêu cầu - Lưu trữ dữ liệu liên quan đến sản phẩm trong vòng 12 tháng sau giao dịch - Chứng minh có thể quản lý các loại gỗ không đạt chuẩn IKEA cách ly với gỗ đạt chuẩn IKEA. - Chấp nhận cho IKEA hoặc đơn vị do IKEA chỉ định kiểm tra quy trình cung ứng gỗ; - Kiểm tra tất cả các nhà cung ứng hàng năm. Trung Quốc có nền công nghiệp khá phát triển và quan trọng là chi phí thấp nên được IKEA đặt mua lượng hàng lớn nhất. Việt Nam cũng là nước cung ứng sản phẩm cho IKEA. IKEA bắt đầu nghiên cứu thị trường Việt Nam từ năm 1994 và chính thức mua hàng vào năm 1996. c.3. Phân phối: Đối với IKEA, phân phối cũng không kém phần quan trọng giống như việc tạo ra những sản phẩm với giá càng thấp càng tốt. Ngày nay, IKEA có khoảng 1600 nhà cung cấp và 301 cửa hàng trên khắp thế giới (trong đó 267 thuộc Tập đoàn IKEA và 34 cái khác được điều hành bởi các nhà nhượng quyền) phân phối hơn 10.000 sản phẩm thông qua 27 kho trung tâm và các trung tâm phân phối. Do đó, với IKEA, việc tiết kiệm trong khâu phân phối sẽ giúp họ tiết kiệm một khoảng chi phí không hề nhỏ và cũng là khâu quan trọng làm nên thành công của IKEA. Thấy được điều đó, IKEA thiết kế sao cho quảng đường từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng là ngắn nhất. Một điều dường như hết sức đơn giản nhưng khi thực hiện lại là vô cùng khó khăn. Nhưng đối với IKEA, họ đã thực sự thành công. Hơn nữa, với kinh nghiệm tích lũy từ nhiều năm, IKEA đã tạo một công thức cực kỳ độc đáo và cũng rất hiệu quả. Khối lượng lớn + Đóng gói từng phần = Chi phí thấp Số lượng hàng hóa lớn kết hợp với việc đóng gói từng phần là bí quyết quan trọng giúp IKEA vận chuyển hàng hóa một cách tiết kiệm từ nhà cung cấp qua cửa hàng rồi tới tay người tiêu dùng. Nhờ vào việc đóng gói từng phần, IKEA không phải trả những chi phí vận chuyển và lưu kho không cần thiết,. Việc đó không chỉ nhằm làm giảm chi phí lưu kho và phân phối mà còn làm giảm tác hại đến môi trường. Việc đóng gói từng phần và bán giúp IKEA có thể vận chuyển hiệu quả hơn rất nhiều. Cụ thể, nó giảm thiểu những không gian bị lãng phí, việc này là hoàn toàn có thể xảy ra khi vận chuyển những sản phẩm lớn, hoàn chỉnh, nên có thể vận chuyển nhiều hàng hóa hơn. Và thực tế đã chứng minh, chi phí vận chuyển trên mỗi sản phẩm của IKEA giảm xuống rõ rệt. Lấy ví dụ về việc vậ chuyển những chiếc ấm nước nóng. Những chiếc ấm được xếp chồng lên nhau theo hướng úp xuống, do đó, họ có thể để 10 cái ấm trong cùng một hộp thay vì chỉ là 6 cái như trước đây. Xe tải, tàu thuyền và xe lửa là cần thiết để di chuyển tất cả các sản phẩm xung quanh. IKEA đã phối hợp các phương tiện giao thông khác nhau để làm cho sự chuyển động của hàng hoá như nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể là một nghệ thuật thực sự! Và nó không chỉ đủ để đảm bảo hàng hoá đến các cửa hàng và khách hàng đúng thời điểm; họ cũng phải đến với hình dạng sản phẩm tốt, sẵn sàng để được bá

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docChuỗi giá trị trong quản trị quan hệ khách hàng của công ty ike.doc
Tài liệu liên quan