Tiểu luận Khai thác sân đỗ và sân bay

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ KHAI THÁC SÂN ĐỖ VÀ KHU BAY 3

1.1. Khái quát chung 3

1.2. Thiết bị phục vụ hành khách 3

1.3. Thiết bị phục vụ hành lý, hàng hóa 4

1.4. Thiết bị phục vụ kỹ thuật máy bay 5

1.5. Thiết bị phục vụ khác 6

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC TẠI SÂN ĐỖ VÀ KHU BAY 7

2.1. Các dịch vụ diễn ra trên sân đỗ, khu bay 7

2.2. Tình hình hoạt động khai thác sân đỗ và khu bay ở khu vực miền Nam trong những năm gần đây. 9

2.3. Đối tượng phục vụ 12

2.4. Quy định về các phương tiện và người vận hành trang thiết bị trên sân đỗ, khu bay 13

2.5. Một số ví dụ thực tế 20

CHƯƠNG 3: KẾT LUẬN 29

 

docx31 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 16/02/2022 | Lượt xem: 882 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Khai thác sân đỗ và sân bay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bay Xe công tác thương vụ Là loại xe chở cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ tại bãi đậu. Thường đón tại các điểm quy định: nhà ga, cửa khởi hành, văn phòng Xe chở vật tư, vật phẩm máy bay Là loại xe tải nhẹ chuyên chở vật tư, vật phẩm cho chuyến bay từ kho đến/đi bãi đậu. Phương tiện và thiết bị y tế, cứu hỏa, anh ninh Các loại cẩu và thiết bị nâng Dùng để phục vụ công tác bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa tàu bay ở vị trí trên cao và các hoạt động khác. Xe dẫn tàu bay (Follow me) Dùng để dẫn tàu bay lăn vào vị trí đỗ hoặc lăn ra vị trí chờ cất cánh theo quy định trên sân đỗ. Thiết bị cắt và thu gom cỏ Thiết bị phá băng Xe và thiết bị tẩy vết cao su đường hạ cất cánh tàu bay: Dùng để tẩy vết cao su trên đường hạ, cất cánh tàu bay bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Xe vệ sinh sân đường: Dùng để làm sạch hệ thống sân đường, bảo đảm an toàn cho hoạt động bay. Xe phun sơn: Dùng để sơn các vạch tín hiệu trên đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay. Thiết bị chiếu sáng di động Dùng để chiếu sáng trong các trường hợp khẩn cấp hoặc các yêu cầu đặc biệt trong khu vực sân đỗ tàu bay. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC TẠI SÂN ĐỖ VÀ KHU BAY Các dịch vụ diễn ra trên sân đỗ, khu bay Hệ thống các dịch vụ được cung cấp bao gồm: Dịch vụ soi chiếu an ninh hàng không Dịch vụ phục vụ hành khách Dịch vụ phi hàng không và bán hàng Dịch vụ phục vụ mặt đất Dịch vụ hạ cất cánh Các dịch vụ kỹ thuật phục vụ tàu bay; Các dịch vụ ánh sáng, vệ sinh, an ninh, an toàn; Các dịch vụ thông tin, xe dẫn (Follow Me), chỉ đường (Marshaling) Các dịch vụ khẩn nguy; Cung cấp suất ăn, cung cấp nước sạch; Cung cấp điện 400hz, dịch vụ khởi động động cơ, cung cấp khí lạnh. Dịch vụ hàng không Mô tả dịch vụ ứng với các loại cơ sở hạ tầng Dịch vụ phục vụ hành khách Cung cấp cơ sở nhà ga, phòng chờ, cầu dẫn khách và các tiện ích khác... cho hành khách. Dịch vụ hạ cất cánh Cung cấp đường băng, đường lăn, hệ thống chiếu sáng và các hệ thống hỗ trợ khác. Dịch vụ phục vụ mặt đất Thủ tục hành khách, bốc dỡ, xếp, vận chuyển hành lý/ hàng hóa, điều phối chuyến bay, cân bằng trọng tải chuyến bay, hướng dẫn xếp chuyến bay, dịch vụ chuyên chở hành khách, tổ bay từ máy bay đến nhà ga, cung cấp xe cấp điện, cấp khí... Dịch vụ soi chiếu an ninh Cung cấp dich vụ soi chiếu hành khách, hành lý, hàng hóa qua việc sử dụng các thiết bị chuyên dụng (máy chiếu tia X, máy phát kim loại và các trang thiết bị an ninh khác) nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như hàng hóa đi tàu bay. Mối quan hệ giữa các dịch vụ với cơ sở hạ tầng tại cảng hàng không, sân bay: Cơ sở hạ tầng sân đỗ được mở rộng khai thác, sẽ tạo điều kiện cho các hãng có thêm vị trí đỗ tàu bay, thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng. Bên cạnh đó, việc đưa các nhà ga hành khách mới với các công trình phụ trợ (đường cất hạ cánh, hệ thống đèn đêm, cải tạo sữa chữa và thay thế trang thiết bị tại các phòng C, VIP để phục vụ hành khách...) cũng tác động không kém đến nền kinh tế các hãng HK, góp phần nâng cao năng lực của hệ thống cảng hàng không, sân bay, nâng cao chất lượng dịch vụ. Có các cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại sẽ hỗ trợ và giúp ích được các quy trình phục vụ, dịch vụ tại các cảng hàng không sân bay, giúp các chuyến bay vận hành được đúng giờ, đảm bảo được an toàn an ninh hàng không. Tình hình hoạt động khai thác sân đỗ và khu bay ở khu vực miền Nam trong những năm gần đây. Hạ tầng sân bay quá tải Ông Phạm Ngọc Minh - TGĐ Vietnam Airlines - đã ta thán về việc các sân bay đang quá tải, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các hãng hàng không. Đây cũng là bức xúc chung của nhiều hãng hàng không và cả các Cty cảng hàng không trên toàn quốc. Trong khi đó, điều đáng lo là tình trạng này chưa có hướng giải quyết. Theo ông Minh, sân bay cửa ngõ Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều quá tải trầm trọng. Mặc dù hiện hai sân bay này đang được cố gắng khai thác tối ưu, nhưng do lượng khách tăng quá cao nên không tránh khỏi quá tải. Công suất khai thác hai sân bay này đã vượt quá thiết kế. Nhà ga T1 Nội Bài có công suất thiết kế khoảng 6 triệu khách/năm, nay đã phải gồng mình phục vụ tới 9,5 triệu lượt khách vào năm 2010 và sẽ còn tiếp tục tăng trong năm 2011. Nhà ga Tân Sơn Nhất dù đã tách nhà ga quốc tế riêng, song ga nội địa cũng quá tải trầm trọng. Hiện các hãng hàng không muốn tăng tải, tăng chuyến phục vụ khách cũng đành bó tay. Hình. Sân bay Nội Bài hiện cũng thiếu chỗ đỗ cho máy bay. Ảnh: B.L Cũng theo ông Tạ Hữu Thanh - Phó TGĐ thương mại của Jetstar Pacific Airlines - thì hạ tầng cơ sở tại sân bay Vinh cũng thiếu trầm trọng. Hiện sân bay này chỉ có 4 quầy làm thủ tục, trong khi một ngày tới 7 chuyến bay cất - hạ cánh tại đây. Nhà ga bé, lượng khách đông, máy bay nhiều nên thiếu cả phòng chờ, xe thang, thiếu nhân lực phục vụ. Đặc biệt, hiện chưa có hệ thống cất - hạ cánh tự động ILS, nên mỗi khi thời tiết xấu, máy bay thường phải về Nội Bài hạ cánh, khiến các hãng hàng không và hành khách đều mệt mỏi, tốn kém. Còn theo Cục Hàng không VN, hiện Tổng Công ty Cảng hàng không Miền Trung có đề nghị xin đóng cửa sân bay Phú Bài (Huế) một tháng để sửa chữa đường băng từ 5.5-5.6. Tuy nhiên, với một sân bay quốc tế như Phú Bài thì việc đóng sân bay phải xin ý kiến Thủ tướng. Nếu sân bay Phú Bài tạm đóng cửa sửa chữa dù chỉ một tháng, nhưng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các hãng hàng không. Tình trạng hạ tầng sân bay quá tải đã nhãn tiền, ảnh hưởng đến sự phát triển của hoạt động hàng không, song hiện tại rất đáng lo là chưa tìm được biện pháp giải quyết. Một trong những biện pháp cho T1 Nội Bài đang quá tải là xây dựng nhà ga T2. Song việc triển khai đang rất khó khăn do thiếu kinh phí trầm trọng. Nhưng hiện số vốn được Nhà nước cấp cho khâu giải phóng mặt bằng từ năm 2008 đến hết năm 2010 mới là 89 tỉ đồng. Năm 2011 được ghi vốn thêm 10 tỉ đồng. Trong khi đó, chỉ tính riêng tiền đền bù cho các hộ dân để GPMB đã là 650 tỉ đồng, chưa kể kinh phí di dời, san lấp mặt bằng tổng cộng khoảng 1.000 tỉ đồng. Hiện Tổng Công ty đã bỏ ra hơn 500 tỉ đồng để thực hiện dự án. Tuy nhiên, nếu nguồn vốn ngân sách cứ chậm như vậy thì khó có khả năng đẩy nhanh được tiến độ dự án. Ông Hùng cũng kiến nghị Nhà nước cấp đủ vốn để GPMB. Phần đầu tư xây dựng, nhà ga sẽ huy động vốn hỗn hợp. Quả thật với một dự án lớn như nhà ga T2, việc tìm phương án huy động vốn xã hội hóa là cần thiết. Chính Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã khuyến khích thực hiện hình thức kêu gọi vốn xã hội hóa cho các công trình hạ tầng giao thông nhất là trong giai đoạn thiếu vốn như hiện nay. Nhà ga T2 cũng là một dự án có khả năng thu hút vốn đầu tư từ xã hội bởi tính hiệu quả, khả năng hoàn vốn và khai thác lâu dài. Bên cạnh đó, ông Minh cũng đưa ra giải pháp tham gia đầu tư xây dựng sân đỗ chờ qua đêm, sân đỗ trước hangar (xưởng bảo dưỡng máy bay), các cơ sở hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ và khu nhiên liệu tại các cảng hàng không quốc tế như Nội Bài, Tân Sơn Nhất... Ông Minh kiến nghị Bộ GTVT xem xét cụ thể các dự án của Tổng Công ty, để sớm có thể đầu tư giải quyết tình trạng thiếu hụt hạ tầng sân bay hiện nay Hiện trạng sân đỗ và khu bay của Cảng Tân Sơn Nhất ACV sẽ đầu tư một số dự án hạ tầng sân đỗ máy bay để đồng bộ ở sân bay Cát Bi, Vinh và Phú Bài. Cụ thể là các hạng mục nâng cấp, cải tạo sân đỗ máy bay khu vực nhà ga cũ và đường lăn W2 và mở rộng sân đỗ máy bay giai đoạn 1-2 ở sân bay Cát Bi; mở rộng sân đỗ máy bay ở Vinh, Phú Bài. Riêng với hai sân bay lớn nhất nước là Tân Sơn Nhất và Nội Bài, ACV cũng đang triển khai một số dự án nâng cấp, cải tạo, mở rộng sân đỗ nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng của hành khách trong dịp cao điểm Tết Nguyên Đán 2019 Nhu cầu về chỗ đậu máy bay của các hãng tăng cao ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Linh Anh Hiện dự án xây dựng sân đỗ máy bay tại vị trí quy hoạch số 15 ở sân bay Nội Bài, có vốn đầu tư 500 tỉ đồng chuẩn bị hoàn thành trong tháng 11. Dự án xây dựng sân đỗ máy bay và trạm khẩn nguy cứu hoả, cứu nạn phía ở sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 80 tỉ đồng cũng được dự kiến khởi công vào cuối năm nay. Tại sân bay Tân Sơn Nhất, dự án mở rộng sân đỗ máy bay khu 19,79 ha đất quân sự bàn giao với mức đầu tư 1.100 tỉ đồng đang được triển khai. Sẽ có thêm 29 vị trí đỗ máy bay ở khu vực này, dự kiến đưa vào khai thác trước Tết Nguyên Đán 2019. Trong khi đó, dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc đường lăn song song từ đường lăn NS đến đường lăn E6, sẽ thêm 8 bến đậu cho máy bay và 1 đường lăn cũng dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Dự án này có tổng vốn đầu tư 700 tỉ đồng. Các dự án mở rộng, nâng cấp bãi đậu máy bay ở Tân Sơn Nhất, Nội Bài sẽ giúp giảm tình trạng quá tải ở các sân bay này. Đại diện ACV cho biết trong 10 tháng năm 2018, tổng sản lượng vận chuyển của các cảng hàng không đạt 87 triệu khách, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản lượng vận chuyển khách quốc tế tăng 23% và khách nội địa tăng 7%. Thời gian qua, ACV cũng đã hoàn thành thi công, đưa vào khai thác nhiều dự án nhà ga, sân đỗ máy bay tại các sân bay. Tổng công ty này hiện đang quản lý, đầu tư và khai thác hệ thống 22 sân bay trên cả nước như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Vinh Đối tượng phục vụ Hành khách Sân đỗ là nơi máy bay đỗ để hành khách xuống hoặc lên máy bay. Hành khách chờ ở khu vực ngay tại vị trí đỗ để lên máy bay. Tại sân đỗ, hành khách được chở vận chuyển lên và xuống tàu bay. Hành lý, hàng hoá Bộ phận xử lý hành lý sẽ chất hành lý hoặc dỡ hành lý tại các vị trí đỗ bằng các xe chở hành lý và băng tải. Có các dịch vụ điều khiển thiết bị chất dỡ hàng hóa tại sân đỗ, dỡ và tải hành lý lên/xuống tàu bay, chất dỡ hành lý/ hàng hóa tại máy bay theo hướng dẫn của nhân viên hướng dẫn chất xếp. Tàu bay Một số quy trình tại sân đỗ và khu bay đối với tàu bay: Tiếp nhận tàu bay, kéo đẩy tàu bay, hỗ trợ bảo vệ cánh tàu bay, vệ sinh tàu bay, cung cấp điện cho tàu bay, cung cấp máy ACU làm mát tàu bay, cung cấp máy khởi động tàu bay ASU, khởi động động cơ chính và thông gió tàu bay. Công việc bảo dưỡng máy bay thông thường như vệ sinh máy bay, nạp nhiên liệu thường do nhân viên hàng không thực hiện khi máy bay đậu ở sân đỗ. Trong một số trường hợp, một số công tác bảo dưỡng khác cũng có thể được làm ở sân đỗ khi hành khách đã lên máy bay. Máy bay đỗ tại các cổng ra của nhà ga để hành khác lên và xuống máy bay Đội ngũ bảo trì đang lau chùi máy bay ngay tại điểm đỗ nhà ga Quy định về các phương tiện và người vận hành trang thiết bị trên sân đỗ, khu bay Quy định đối với các phương tiện hoạt động khu bay Khái niệm Phương tiện hoạt động trên khu bay là phương tiện di động trên khu bay để phục vụ hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu phẩm, bưu kiện, thư được vận chuyển bằng đường hàng không và phục vụ kỹ thuật cho tàu bay. Phương tiện hoạt động trên khu bay phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và phải có giấy phép do Cục Hàng không Việt Nam cấp. Quy định an toàn tối thiểu khi cung cấp dịch vụ dẫn xe tàu bay Bảo đảm khoảng cách giữa xe dẫn và tàu bay trong khoảng 150m đến 200m khi dẫn tàu bay. Người vận hành phương xe dẫn tàu bay phải tuyệt đối chấp hành huấn lệnh của đài kiểm soát không lưu trong quá trình dẫn tàu bay. Dịch vụ xe dẫn được cung cấp cho tàu bay đi/đến hoặc cho các phương tiện hoạt động không thường xuyên trong khu bay khi có yêu cầu. Xe đầu kéo tại cảng. Quy định an toàn tối thiểu khi cung cấp dịch vụ kéo/đẩy tàu bay Phải sử dụng xe kéo đẩy và cần kéo/đẩy phù hợp với từng loại tàu bay. Người điều khiển xe kéo/đẩy phải thực hiện đúng quy trình vận hành khai thác. Khi vận hành xe kéo/đẩy tàu bay, người điều khiển tuân thủ các giới hạn về tốc độ. Khi kéo/đẩy tàu bay trong điều kiện ban đêm hoặc sương mù, phải bật đèn đầu cánh của tàu bay; đèn pha, đèn tín hiệu trên nóc xe kéo đẩy phải bật sáng. Phải có người cảnh giới trong quá trình kéo/đẩy tàu bay trong các trường hợp quy định (có hoạt động thi công xây dựng, sân đỗ không đủ điều kiện chiếu sáng,..). Xe kéo tàu bay Quy định an toàn tối thiểu khi vận hành cầu hành khách Trong trường hợp tốc độ gió vượt quá 48km/h, cầu hành khách sau khi cập vào tàu bay phải được chèn bánh. Khi tốc độ gió vượt quá 96km/h, phải quay cầu hành khách để tránh hướng gió, hạn chế bề mặt tiếp xúc với gió Trên các cầu hành khách phải có biển báo ghi rõ độ cao giới hạn đối với phương tiện, thiết bị vận hành dưới cầu hành khách. Cầu hành khách Quy định an toàn tối thiểu khi cung cấp dịch vụ cấp điện cho tàu bay Chỉ thực hiện tiếp cận và nối cáp điện sau khi đã đặt chèn bánh mũi tàu bay. Xe điện phải đỗ ở bên phải mũi tàu bay và được kéo phanh hoặc chèn bánh. Các phần của xe điện phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu đối với tàu bay Trong suốt thời gian cấp điện, thiết bị cấp điện phải duy trì được độ ổn định các tham số kỹ thuật của nguồn điện cung cấp và đạt được giới hạn quá tải cho phép trong thời gian quy định. Quy định an toàn tối thiểu khi cung cấp dịch vụ tra nạp nhiên liệu tàu bay Các loại nhiên liệu nạp lên tàu bay phải đúng chủng loại, đủ chất lượng và phải có phiếu hoá nghiệm xác định chất lượng nhiên liệu còn hiệu lực. Xe nạp nhiên liệu phải đỗ đúng theo vị trí quy định, phải bảo đảm xe di chuyển nhanh khỏi tàu bay và các phương tiện phục vụ khác khi có sự cố xẩy ra. Khi đang nạp nhiên liệu lên tàu bay, các phương tiện hoạt động trên khu bay đỗ trong phạm vi 15m tính từ vị trí tra nạp nhiên liệu trên tàu bay không được khởi động động cơ theo quy định tại điểm q khoản 6 Điều 60 Thông tư 17/2016/TT-BGTVT. Xe nạp nhiên liệu tàu bay Quy định an toàn tối thiểu khi bốc dỡ hàng hoá, hành lý lên/xuống tàu bay Phải bảo đảm khoảng cách từ phương tiện bốc dỡ hàng đến buồng hàng hoá luôn phù hợp trong quá trình xếp dỡ hàng hoá, hành lý; đóng, mở buồng hàng phải thận trọng. Hạn chế dùng đòn bẩy khi xếp vật nặng trong khoang hàng hoá; trong trường hợp dùng đòn bẩy phải có vật mềm để kê, tránh tiếp xúc trực tiếp của đòn bẩy với sàn tàu bay. Xe băng chuyền chỉ được hoạt động khi xe đã tiếp cận đúng vị trí Xe bốc dỡ hàng hoá tàu bay Quy định an toàn tối thiểu khi cung cấp một số dịch vụ khác tại khu bay Xe thang, cầu hành khách, xe suất ăn, xe phục vụ hành khách cần trợ giúp đặc biệt tiếp cận tàu bay sao cho tấm cao su đệm đầu trên áp sát vào thân tàu bay mà khi tàu bay thay đổi tải trọng không bị ảnh hưởng. Xe suất ăn khi tiếp cận và rời khỏi tàu bay phải có người chỉ huy; đảm bảo khoảng cách đến tàu bay thật phù hợp; sàn trên của xe suất ăn phải đặt sao cho không ảnh hưởng đến việc mở cửa tàu bay khi tàu bay thay đổi tải trọng; phải có bộ phận bảo vệ ngưỡng cửa tàu bay khi kéo xe chở thức ăn từ xe nâng suất ăn lên tàu bay. Xe vệ sinh, xe cấp nước sạch phải bảo đảm vị trí của sàn làm việc theo quy định của tài liệu Hướng dẫn sử dụng. Nhân viên vận hành không được làm việc trên sàn khi xe còn đang chuyển động; các ống hút, cấp dẫn phải được thu gọn trước khi xe chuyển động. Xe đầu kéo không được quá 4 đo-ly và tổng chiều dài các đo-ly không được vượt quá 12,2 m (40 feet), không kể chiều dài cần kéo. Trước khi kéo phải đảm bảo thùng đựng hàng đã được đậy nắp, chốt của cần kéo đã được lắp chắc chắn, an toàn; chỉ được tháo các đo-ly ra khỏi đầu kéo khi xe đầu kéo đã dừng lại hẳn; không được vừa chạy vừa xả các đo-ly theo quy định tại điểm k khoản 6 Điều 60 Thông tư 17/2016/TTBGTVT. Chứng chỉ hành nghề của nhân viên vận hành trang thiết bị mặt đất Khái quát Nhân viên vận hành trang thiết bị mặt đất bao gồm nhân viên điều khiển, vận hành phương tiện, trang bị, thiết bị tại khu bay, sân đỗ. Do đó, chứng chỉ hành nghề này giúp thống nhất quản lý công việc, công nhận, gia hạn năng lực hành nghề của những nhân viên nói trên, và ngoài ra còn có thể đổi, đình chỉ, thu hồi hoặc huỷ bỏ những giấy phép hành nghề đó nếu cần thiết. Nhân viên đánh tín hiệu tàu bay Đối tượng Đầu tiên, những người muốn xin cấp giấy phép hành nghề phải có bằng hoặc chứng chỉ đào tạo cơ bản về chuyên ngành hoặc nghề phù hợp với lĩnh vực xin cấp giấy phép do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp. Chẳng hạn: Một tiếp viên hàng không không thể xin cấp giấy phép hành nghề của nhân viên bảo dưỡng. Tiếp đến, tùy theo vị trí và chức năng mà sẽ phải có những giấy phép hành nghề khác nhau, hiện tại các cơ quan thẩm quyền công nhận và cấp giấy phép cho một số đối tượng sau: 1. Các thành viên tổ bay, giáo viên bay; 2. Nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay; 3. Nhân viên không lưu; 4. Nhân viên khai thác thông tin hàng không; 5. Nhân viên quan trắc và dự báo khí tượng hàng không; 6. Nhân viên điều hành khai thác bay (Flight operation officer/flight dispatcher); 7. Nhân viên đánh tín hiệu hoặc hướng dẫn tàubay lăn; 8. Nhân viên lái xe và nhân viên vận hành trang thiết bị mặt đất tại khu bay; 9. Các đối tượng khác theo quy định của Cục trưởng Cục hàng không dân dụng Việt Nam. Kiểm soát viên không lưu Trách nhiệm Đương nhiên, những người được cấp giấy phép hành nghề phải có trách nhiệm: • Bảo quản giữ gìn, tránh làm mất mát, hư hỏng giấy phép hành nghề; • Không được sửa chữa, tẩy xoá nội dung ghi trong giấy phép hành nghề; • Không được đổi, mượn hoặc cho mượn giấy phép hành nghề; • Phải mang theo mỗi khi làm nhiệm vụ • Phải báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền khi giấy phép bị mất hoặc bị hư hỏng; • Phải nộp trả giấy phép hành nghề cho cơ quan có thẩm quyền khi thay đổi nghề hoặc công việc khác Chứng chỉ cho nhân viên đánh tín hiệu tàu bay Thời hạn: Thời hạn là khoảng thời gian chứng chỉ còn có giá trị. Giá trị hiệu lực của giấy phép hành nghề phụ thuộc vào hiệu lực của năng định chuyên môn và giám định y khoa được ghi trong giấy phép hành nghề. Cụ thể như là: • 60 tháng đối với các thành viên tổ lái, nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay thuộc đối tượng áp dụng theo Quy chế về nhân viên xác nhận hoàn thành bảo dưỡng (QCHK-66) tại tổ chức bảo dưỡng theo QCHK -145. • 36 tháng đối với: giáo viên bay, giáo viên kỹ thuật tàu bay. • 24 tháng đối với: kíp trưởng không lưu, huấn luyện viên không lưu, nhân viên lái xe và nhân viên vận hành trang thiết bị mặt đất tại khu bay, nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay không thuộc đối tượng áp dụng theo QCHK-66. • 12 tháng đối với các đối tượng khác. Một số ví dụ thực tế Tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài Từ ngày 05/11/2017 đến ngày 11/11/2017, Cảng HKQT Nội Bài đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, hoàn thành tốt nhiệm vụ phối hợp đón tiễn, phục vụ đại biểu tham dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 gồm 04 chuyến bay chuyên cơ nguyên thủ các nước Hoa Kỳ, Trung Quốc, Chi Lê và Canada; 08 chuyến bay chuyên cơ trong nước và 12 chuyến ưu tiên đến/đi qua Cảng HKQT Nội Bài đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn, chu đáo, trọng thị. Có được kết quả như trên là nhờ sự nỗ lực của tất cả các cơ quan, đơn vị trong dây chuyền phục vụ cũng như các lực lượng chuyên ngành phối hợp chặt chẽ tại Cảng từ khâu lập kế hoạch, bố trí trực tăng cường lực lượng, điều phối hoạt động hàng ngày cho đến việc chuẩn bị tốt nhất trang thiết bị cơ sở hạ tầng tại Cảng. Tăng cường cấp độ an ninh,chỉ đạo công tác điều hành phối hợp, ứng trực tại Cảng: Là đầu mối chủ trì trong công tác điều phối khai thác, Cảng HKQT Nội Bài thường xuyên cập nhật thông tin từ các Tiểu ban của Ban Tổ chức APEC 2017 triển khai đến các đơn vị trực thuộc Cảng HK và các đơn vị có liên quan thông qua Hội nghị Giao ban phối hợp 2 lần mỗi ngày; Chủ trì phối hợp các đơn vị phục vụ mặt đất, Hãng HK có liên quan triển khai bố trí tàu bay khai thác tại các vị trí thuận lợi phục vụ các chuyên bay chở các đại biểu tham dự APEC 2017. Chuẩn bị cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đảm bảo hoạt động bay: Cảng thường xuyên kiểm tra và thực hiện duy tu bảo dưỡng hệ thống sân đường, trang thiết bị thông tin dẫn đường, điện, đèn tín hiệu, bảo đảm hoạt động ổn định; bổ sung tạm thời 07 vị trí đỗ tàu bay trên đường lăn S1; Phối hợp với chính quyền địa phương hoàn tất việc cắt bỏ cây cao khu vực lề hai bên đường CHC 11L/29R và khu vực đầu phía đông; Phối hợp với các Hãng hàng không và VAECO điều chuyển các chuyến bay thường lệ, bãi đỗ phương tiện sang các vị trí khác để ưu tiên khu vực đỗ tập trung cho các tàu bay phục vụ APEC, chuyên cơ; Tăng cường công tác vệ sinh môi trường, kiểm soát chặt chẽ FOD trong khu bay; Chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng... Đảm bảo an ninh công nghệ thông tin: Trong thời gian diễn ra Hội nghị cấp cao APEC 2017, Cảng tạm thời ngắt các đường kết nối vật lý hỗ trợ giám sát, bảo trì, nâng cấp từ xa của các hệ thống SCN, MIS, BHS, ngắt toàn bộ các kết nối không dây wifi, NFC, Bluetooth có thể truyền dữ liệu trên hệ thống màn hình FIDS tại nhà ga hành khách T1, T2; Hệ thống cung cấp dữ liệu cho hệ thống SMIS được kiểm soát chỉ cho phép kết nối từ điểm đến điểm; Vô hiệu hóa các phần mềm hỗ trợ quản trị, điều khiển, giám sát từ xa qua Internet như VNC, Team Views;  thực hiện back up dữ liệu, lập phương án dự phòng và tổ chức diễn tập ứng phó xử lý sự cố. Quá tải tại khu bay cảng hàng không quốc tê Nội Bài Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho hay, hiện tại, sân bay Nội Bài đã phải đối mặt với vấn đề quá tải, tuy nhiên chưa phải ở khu vực nhà ga hành khách mà nằm trong khu bay. “Câu chuyện quá tải ở Nội Bài đang nằm ở khu bay, trong đó đặc biệt là vị trí đỗ tàu bay. Hiện tại, các hãng hàng không đang xin thêm 15 - 20 vị trí đỗ tàu bay qua đêm. Chúng tôi phải xây dựng phương án cho tàu bay đỗ trên cả đường lăn. Dự kiến, trong năm nay Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ đầu tư, mở rộng sân đỗ nhưng cũng phải đến năm 2018 mới có thể bổ sung các vị trí đỗ mới”, báo Giao thông dẫn lời ông Hùng nói. Nhà ga T2 Nội Bài chật ních hành khách vào những dịp cao điểm Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh ACV lên kế hoạch đầu tư 5 năm 2016-2020, tổng nhu cầu vốn hơn 31,6 nghìn tỷ đồng. Theo đó, ACV sẽ tập trung đầu tư các dự án nâng cao năng lực khai thác hệ thống sân đường, hệ thống trang thiết bị khu bay tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nội Bài. Mở rộng sân đỗ máy bay tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nội Bài, Liên Khương, Buôn Mê Thuột, Cần Thơ, Côn Đảo Đồng thời mở rộng nhà ga hành khách, mở rộng sân đỗ máy bay, nâng cấp đường cất hạ cánh Phú Quốc. Sửa chữa cải tạo hệ thống sân đường khu bay tại Cảng hàng không Liên Khương, Buôn Mê Thuột, Côn Đảo Trả lời báo chí vào tháng 3/2017, ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc ACV, cho hay, hiện ACV đã trình kế hoạch lên Bộ Giao thông Vận tải, qua đó xin ý kiến triển khai từ Thủ tướng. Về nguyên tắc, vốn đầu tư các hạng mục hạ tầng trong khu bay được thực hiện toàn bộ bằng ngân sách Nhà nước. Trong khi đó, theo tài liệu ACV trình Đại hội đồng cổ đông thường niên (diễn ra vào ngày 28/6), tổng chi phí trong năm 2017 của đơn vị này ước tính khoảng 9.625 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí sửa chữa tài sản. Trong đó, sân bay Nội Bài sẽ được cấp 1.200 tỷ đồng sửa ga T1 và nâng cấp bãi đỗ. Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải sân đỗ tàu bay như thế nào? VOV.VN - Hiện cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang bị quá tải nghiêm trọng vị trí đỗ cho tàu bay đậu qua đêm Những ngày gần đây, dư luận hết sức quan tâm việc Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không trong nước triển khai kế hoạch đưa tàu bay đậu qua đêm ở sân bay Cần Thơ, nhằm giảm tải cho sân đỗ tàu bay ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Vậy thực hư việc quá tải ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vào thời điểm này như thế nào? Hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải nghiêm trọng. Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vào lúc cao điểm 17h hàng đoàn máy bay nối đuôi nhau trườn ra đường băng sếp “lốt” (slot) đợi đến lượt cất cánh. Trên bầu trời, cứ khoảng 2 phút lại có một máy bay cất hoặc hạ cánh. Đã từ lâu, khu vực xung quanh sân bay bị ô nhiễm nghiêm trọng về tiếng ồn của máy bay và khói bụi, không khí. Ngoài cổng sân bay là ùn tắc giao thông thường xuyên kéo dài. Anh Lê Trung Tuấn, ở đường Quang Trung, Quận Gò Vấp cho biết: Cứ 2, 3 phút lại có máy bay hạ xuống đây, máy bay cứ như sát kề trên đầu người dân. Những máy bay nhỏ, loại 2 động cơ còn đỡ chứ nhiều máy bay cỡ lớn, có 4 động cơ mà hạ cánh thì tiếng ồn kinh khủng, sợ lắm  “Nói chung tôi sống ở đây lâu rồi, ồn ào lắm. Nhà cửa thì không được xây cao vì an toàn đường cất hạ cánh. Nhiều nhà có con nhỏ, mỗi lần máy bay hạ cánh con nít lại khóc thét. ”, anh Tuấn cho biết thêm. Hiện mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đón khoảng 480-500 chuyến bay, vào dịp lễ tết có ngày lên đến hơn 600 chuyến. Ban ngày sân bay Tân Sơn Nhất quá tải đường cất hạ cánh. Ban đêm, sân bay tiếp tục quá tải về nơi đỗ máy bay, đó là thực trạng hiện nay. Máy bay nối đuôi nhau chờ cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Theo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sản lượng hành khách năm 2016 đã đạt trên 32.600.000, tăng 22,8% so với năm 2015. Riêng tết Đinh Dậu 2017 sắp tới, sản lượng, tần suất chuyến bay ở Tân Sơn Nhất sẽ tăng 22% so với lịch bay mùa Đông và tăng 19,6% so với lịch bay Tết 2016. Riêng bãi đỗ sân bay, hiện nay Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có 50 vị trí đỗ khai thác thương mại và 29 vị trí đỗ phục vụ cho tàu bay đậu qua đêm. Với việc tăng tần suất bay như thế này đang gây ra áp lực lớn không chỉ việc đỗ của tàu bay mà còn là sự quá tả

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxtieu_luan_khai_thac_san_do_va_san_bay.docx
Tài liệu liên quan