Tiểu luận Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu hàng hoá tại công ty cổ phần thiết bị xăng dầu petrolimex

MỤC LỤC

 

LỜI NÓI ĐẦU 1

CHƯƠNG I:TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ XĂNG DẦU PETROLIMEX 2

I. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 2

II. Phạm vi kinh doanh và cơ cấu tổ chức của Công ty 3

II. Hiệu quả kinh doanh và sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu hàng hoá của công ty Error! Bookmark not defined.

CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH KINH DOANH NHẬP KHẨU HÀNG HOÁ

TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ XĂNG DẦU PETROLIMEX Error! Bookmark not defined.

I. Tình hình nhập khẩu xăng dầu của Công ty Error! Bookmark not defined.

1. Thị trường nhập khẩu của Công ty Error! Bookmark not defined.

2. Các mặt hàng nhập khẩu của Công ty Error! Bookmark not defined.

II. Tình hình phân phối hàng hoá nhập khẩu của Công ty cổ phần thiết bị xăng dầu Petrolimex Error! Bookmark not defined.

III. Phân tích hiệu quả kinh doanh nhập khẩu hàng hoá của Công ty cổ phần thiết bị xăng dầu Petrolimex 4

1. Phân tích đánh giá hiệu quả nhập khẩu của Công ty 4

2. Đánh giá chung về hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của Công ty 9

3. Nguyên nhân của những tồn tại. 11

CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH NHẬP KHẨU HÀNG HOÁ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ XĂNG DẦU PETROLIMEX 12

I. Phương hướng và mục tiêu phát triển của Công ty trong thời gian tới. Error! Bookmark not defined.

1. Định hướng chiến lược phát triển của Công ty Error! Bookmark not defined.

II. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hoá của Công ty cổ phần thiết bị xăng dầu Petrolimex Error! Bookmark not defined.

1. Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường nhập khẩu và thị trường xuất bán trong nước 12

2. Nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong kinh doanh nhập khẩu 13

3. Nhóm giải pháp tín dụng thanh toán trong kinh doanh nhập khẩu 14

4. Nhóm giải pháp tổ chức thực hiện kinh doanh nhập khẩu và hợp lý hoá cơ cấu mặt hàng nhập khẩu 14

5. Nhóm biện pháp về tổ chức cán bộ 15

II. Một số kiến nghị đối với Nhà nước Error! Bookmark not defined.

1. Tăng cường và mở rộng quan hệ với các nước và các tổ chức quốc tế Error! Bookmark not defined.

2. Hoàn thiện cơ chế quản lý hoạt động nhập khẩu Error! Bookmark not defined.

3. Tăng cường công tác quản lý ngoại tệ để đảm bảo nguồn vốn cho hoạt động nhập khẩu Error! Bookmark not defined.

4. Nhà nước nên hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp nhập khẩu Error! Bookmark not defined.

5. Nhà nước nên tổ chức thông tin kinh tế cho các doanh nghiệp Error! Bookmark not defined.

KẾT LUẬN 16

TÀI LIỆU THAM KHẢO 17

 

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1412 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu hàng hoá tại công ty cổ phần thiết bị xăng dầu petrolimex, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g dÇu vµ nhiÒu lo¹i thiÕt bÞ th«ng dông kh¸c trªn thÞ tr­êng c¶ n­íc Khai th¸c më réng thÞ tr­êng kinh doanh trong c¶ n­íc, ®a d¹ng ho¸ ngµnh hµng kinh doanh phôc vô vµ ®¸p øng yªu cÇu tiªu dïng cña c¸c ®¬n vÞ trong ngµnh x¨ng dÇu nãi riªng còng nh­ ®¸p øng, phôc vô cho c¸c thµnh phÇn kinh tÕ nãi chung. MÆt hµng kinh doanh chÝnh cña c«ng ty chñ yÕu lµ: C¸c lo¹i m¸y mãc thiÕt bÞ x¨ng dÇu, èng thÐp vµ èng cao su dÉn x¨ng dÇu, bÓ chøa dÇu c¸c lo¹i, van, v¶i thuû tinh, m¸y mãc thiÕt bÞ th«ng dông… X¸c ®Þnh ®­îc vÞ trÝ vµ vai trß cña m×nh lµ ho¹t ®éng trong c¬ chÕ thÞ tr­êng nªn môc tiªu kinh doanh cña c«ng ty lµ kinh doanh cã hiÖu qu¶, cô thÓ lµ kinh doanh ph¶i cã lîi nhuËn, b¶o toµn vµ ph¸t triÓn ®­îc vèn, hoµn thµnh nghÜa vô nép ng©n s¸ch nhµ n­íc, chÊp hµnh nghiªm ph¸p lÖnh kÕ to¸n – thèng kª, t¹o ®­îc c«ng ¨n viÖc lµm vµ t¨ng thu nhËp cho ng­êi lao ®éng, cñng cè x©y dùng c«ng ty ngµy cµng ph¸t triÓn lín m¹nh. Ban kiÓm so¸t §¹i héi cæ ®«ng C¬ cÊu tæ chøc bé m¸y cña c«ng ty Cæ phÇn thiÕt bÞ x¨ng dÇu Petrolimex Héi ®ång qu¶n trÞ Gi¸m ®èc Phã gi¸m ®èc Phßng nh©n sù – Hµnh chÝnh Phßng kinh doanh XNK Phßng tµi chÝnh kÕ to¸n §éi dÞch vô kü thuËt XN c¬ khÝ vµ ®iÖn tö XD Cöa hµng vËt t­ TBÞ XD Chi nh¸nh §éi x©y l¾p c«ng tr×nh Nhµ m¸y thiÕt bÞ ®iÖn tö Phßng tæng hîp X­ëng c¬ khÝ - Nguån nh©n lùc: Sè l­îng lao ®éng hiÖn nay cña c«ng ty lµ 127 ng­êi, tr×nh ®é ®¹i häc vµ trªn ®¹i häc chiÕm 49,3 %, trung häc chuyªn nghiÖp chiÕm 17,7% vµ c«ng nh©n kü thuËt chiÕm 33%. C«ng ty lu«n bè trÝ, s¾p xÕp lao ®éng hîp lý, tõng b­íc hoµn thiÖn bé m¸y qu¶n lý b»ng c¸ch tæ chøc l¹i lao ®éng ë c¸c kh©u, gi¶m biªn chÕ, thùc hiÖn chÕ ®é kho¸n tiÒn l­¬ng t¹i c¸c cöa hµng, tæ chøc ®µo t¹o c¸n bé trong c«ng t¸c tiÕp thÞ vµ c«ng nh©n kü thuËt x¨ng dÇu. HiÖn nay, c«ng ty ®· cã mét lùc l­îng lao ®éng trÎ, n¨ng ®éng, cã tr×nh ®é nghiÖp vô, cã tr×nh ®é ngo¹i ng÷, cã kh¶ n¨ng thÝch nghi nhanh chãng víi sù thay ®æi cña thÞ tr­êng. - C¬ së vËt chÊt kü thuËt C«ng ty cã c¬ së vËt chÊt lín, t¹o thµnh mét hÖ thèng kÕt cÊu h¹ tÇng cho kinh doanh, ®­îc bè trÝ ë c¸c trung t©m kinh tÕ, vïng tiªu thô nh­ ë Gi¶ng Vâ, Ngäc Kh¸nh, Yªn Viªn Gia L©m, khu c«ng nghiÖp Sµi §ång v.v...HÖ thèng c¸c cöa hµng b¸n lÎ ®­îc trang bÞ c¸c ph­¬ng tiÖn hiÖn ®¹i cña NhËt, TiÖp, Italia ®¶m b¶o ®óng, ®ñ chÊt l­îng hµng ho¸ kinh doanh. - TiÒn vèn: Trªn c¬ së vèn cña c«ng ty víi môc tiªu tËp trung tiÒm lùc vÒ vèn t¹i c«ng ty nh»m thùc hiÖn tèt c¸c môc tiªu kinh doanh vµ ®Çu t­, c«ng ty ®· rµ xÐt vµ nhiÒu lÇn x¸c ®Þnh l¹i møc sö dông vèn trong tõng giai ®o¹n, tr¸nh ø ®äng vèn, t¨ng n¨ng suÊt sö dông vèn. II. Ph©n tÝch hiÖu qu¶ kinh doanh nhËp khÈu hµng ho¸ cña C«ng ty cæ phÇn thiÕt bÞ x¨ng dÇu Petrolimex 1. Ph©n tÝch ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ nhËp khÈu cña C«ng ty HiÖu qu¶ lµ tiªu chuÈn quan träng (cã thÓ lµ nguån quan träng nhÊt) ®Ó ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ kinh doanh ngo¹i th­¬ng. Trong nh÷ng n¨m qua, cïng víi sù cè g¾ng nç lùc thùc hiÖn kÕ ho¹ch ®Ò ra, C«ng ty cã quan t©m ®Õn c¸c chØ tiªu hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh. Tuy nhiªn, C«ng ty ch­a c©n nh¾c ®¸nh gi¸ vÒ kÕt qu¶ thùc hiÖn tõng chØ tiªu hiÖu qu¶ kinh doanh (c¶ chØ tiªu ph¶n ¸nh vÒ sè l­îng, c¶ chØ tiªu vÒ chÊt l­îng) ®Ó x¸c ®Þnh chØ tiªu nµo ®¶m b¶o hiÖu qu¶ kinh doanh, chØ tiªu nµo ch­a ®¶m b¶o ®­îc yªu cÇu. Trªn c¬ së ®ã cã c¸c biÖn ph¸p thÝch hîp. Lµ mét c«ng ty kinh doanh xuÊt nhËp khÈu, kim ng¹ch nhËp khÈu chiÕm tû träng t­¬ng ®èi lín trong tæng kim ng¹ch xuÊt nhËp khÈu. V× vËy, ®Ó ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ nhËp khÈu cÇn ph¶i tiÕn hµnh ph©n tÝch ®¸nh gi¸ c¸c chØ tiªu hiÖu qu¶ nhËp khÈu cña C«ng ty. 1.1. ChØ tiªu lîi nhuËn nhËp khÈu vµ tû suÊt lîi nhuËn. Tû suÊt lîi nhuËn nhËp khÈu cña C«ng ty ®­îc tÝnh b»ng c¸ch lÊy lîi nhuËn nhËp khÈu chia cho chi phÝ nhËp khÈu. Tû suÊt lîi nhuËn lµ mét chØ tiªu dïng ®Ó ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ kinh doanh th«ng qua viÖc mét ®ång chi phÝ bá ra mang l¹i bao nhiªu ®ång lîi nhuËn. ChØ tiªu lîi nhuËn theo chi phÝ cña ho¹t ®éng nhËp khÈu cña c«ng ty cæ phÇn thiÕt bÞ x¨ng dÇu Petrolimex ®­îc ph¶n ¸nh ë b¶ng sau: B¶ng 1: Tû suÊt lîi nhuËn nhËp khÈu cña C«ng ty (§¬n vÞ tÝnh: 1000 USD) ChØ tiªu N¨m 2002 N¨m 2003 N¨m 2004 N¨m 2005 Doanh thu nhËp khÈu 19822,3 21105,9 27345,7 33179,2 Chi phÝ nhËp khÈu 19.765 21.037 27.231 32.987 Lîi nhuËn nhËp khÈu 57,3 68,9 114,7 192,2 Tû suÊt lîi nhuËn (%) 0,29 0,33 0,42 0,58 (Nguån: Phßng KÕ to¸n Tµi chÝnh) Qua b¶ng trªn ta thÊy doanh lîi nhËp khÈu cña C«ng ty liªn tôc t¨ng, n¨m sau cao h¬n n¨m tr­íc. N¨m 2005 ®¹t 192.200 USD t¨ng so víi n¨m 2004 lµ 77.500 USD. Tû suÊt lîi nhuËn cña C«ng ty t¨ng qua tõng n¨m, n¨m sau cao h¬n n¨m tr­íc. §iÒu ®ã cã nghÜa lµ tèc ®é t¨ng lîi nhuËn cao h¬n tèc ®é t¨ng chi phÝ. N¨m 2005, tû suÊt lîi nhuËn cña C«ng ty lµ 0,58, gÊp 2 lÇn tû suÊt lîi nhuËn n¨m 2002. §©y lµ mét tû suÊt t­¬ng ®èi cao so víi nh÷ng c«ng ty ho¹t ®éng trong lÜnh vùc xuÊt nhËp khÈu t¹i ViÖt Nam. Cïng víi thêi gian, c¸c h×nh thøc kinh doanh nhËp khÈu cña C«ng ty thay ®æi theo h­íng tÝch cùc khiÕn cho tû suÊt lîi nhuËn t¨ng nhanh. H×nh thøc kinh doanh nhËp khÈu uû th¸c gi¶m dÇn trong c¬ cÊu hµng nhËp khÈu vµ ®iÒu ®ã lµm t¨ng tû suÊt nhËp khÈu. MÆt kh¸c, sù biÕn ®éng vÒ gi¸ c­íc phÝ (chi phÝ vËn chuyÓn hµng ho¸) theo h­íng tÝch cùc còng khiÕn cho l¬Þ nhuËn cña C«ng ty thu ®­îc nhiÒu h¬n. C«ng ty ®· biÕt tËn dông thÕ m¹nh vÒ vèn, lao ®éng vµ kinh nghiÖm kinh doanh ®Ó kh¾c phôc khã kh¨n, t¹o ra c¸c mèi quan hÖ tèt ®Ñp víi c¸c b¹n hµng, t¹o uy tÝn trªn tr­êng quèc tÕ. 2.2. ChØ tiªu doanh lîi doanh thu nhËp khÈu cña C«ng ty. Tû suÊt doanh lîi doanh thu ®­îc tÝnh b»ng c¸ch lÊy lîi nhuËn nhËp khÈu chia cho doanh thu nhËp khÈu. §iÒu ®ã cã nghÜa lµ víi mét ®ång doanh thu nhËp khÈu th× sÏ t¹o ®­îc bao nhiªu ®ång lîi nhuËn nhËp khÈu. Cã thÓ thÊy kh¸i qu¸t vÒ chØ tiªu nµy cña C«ng ty qua b¶ng sau. Doanh thu nhËp khÈu cña C«ng ty nh×n chung t¨ng liªn tôc trong vµi n¨m võa qua thÓ hiÖn kh¶ n¨ng kinh doanh ngµy cµng t¨ng, doanh thu t¨ng thÓ hiÖn sù më réng thÞ tr­êng, ®a d¹ng ho¸ c¸c h×nh thøc kinh doanh, mÆt hµng. Doanh thu nhËp khÈu n¨m 2005 lµ 33.179.200 USD t¨ng 5.833.500 USD. Tû suÊt doanh lîi doanh thu nhËp khÈu ®Òu t¨ng ®Òu trong c¸c n¨m 2003, 2004, 2005 thÓ hiÖn kh¶ n¨ng kinh doanh cña C«ng ty rÊt tèt. C¶ doanh thu vµ tû suÊt lîi nhuËn doanh thu t¨ng lµm cho lîi nhuËn cña C«ng ty t¨ng rÊt cao. N¨m 2003, tû suÊt doanh lîi doanh thu cña C«ng ty lµ 0,289% nh­ng n¨m 2005, tû suÊt nµy t¨ng ®Õn con sè 0,62%. §©y lµ mét tû suÊt rÊt cao. B¶ng 2: Tû suÊt doanh lîi doanh thu nhËp khÈu cña C«ng ty (§¬n vÞ tÝnh: 1000 USD) ChØ tiªu N¨m 2002 N¨m 2003 N¨m 2004 N¨m 2005 Doanh thu nhËp khÈu 19822,3 21105,9 27345,7 33179,2 Lîi nhuËn nhËp khÈu 57,3 68,9 114,7 192,2 Tû suÊt doanh lîi doanh thu 0,289 0,326 0,42 0,62 (Nguån: Phßng Tµi chÝnh KÕ to¸n) 1.3. ChØ tiªu hiÖu qu¶ sö dông vèn kinh doanh nhËp khÈu. ChØ tiªu tæng hîp cña C«ng ty lµ sù tæng hîp tõ hai nguån vèn c¬ b¶n lµ vèn l­u ®éng vµ vèn cè ®Þnh. Vèn l­u ®éng giµnh cho nhËp khÈu ®­îc ph©n ®Þnh râ rµng. Vèn cè ®Þnh ngoµi viÖc phôc vô ho¹t ®éng nhËp khÈu cßn phôc vô ho¹t ®éng xuÊt khÈu. ChØ tiªu doanh thu nhËp khÈu/Vèn kinh doanh lµ vßng lu©n chuyÓn vèn kinh doanh cña C«ng ty rong n¨m. Sè vßng lu©n chuyÓn cña C«ng ty ®¹t møc cao vµ cã sù biÕn ®æi kh«ng ®Òu ë c¸c n¨m. N¨m 2002 ®¹t 3,87 vßng, n¨m 2003 ®¹t 3,96 vßng, t¨ng 2,3% so víi n¨m 2002. C¸c n¨m 2004 vµ 2005 sè vßng quay vèn kinh doanh cña C«ng ty ®Òu t¨ng. Tuy nhiªn, so víi nhiÒu c«ng ty th­¬ng m¹i kh¸c, sè vßng lu©n chuyÓn vèn kinh doanh cña C«ng ty lµ ch­a cao. §iÒu nµy chøng tá trong ho¹t ®éng kinh doanh vÉn cßn nh÷ng trë ng¹i, sù chËm trÔ, sù thiÕu thèng nhÊt gi÷a c¸c bé phËn kinh doanh. B¶ng 3: HiÖu qu¶ sö dông vèn kinh doanh nhËp khÈu cña C«ng ty (§¬n vÞ: 1000USD) ChØ tiªu N¨m 2002 N¨m 2003 N¨m 2004 N¨m 2005 Vèn kinh doanh nhËp khÈu 5.122 5.324 5.988 7.233 Doanh thu nhËp khÈu 19822,3 21105,9 27345,7 33179,2 Lîi nhuËn nhËp khÈu 57,3 68,9 114,7 192,2 Lîi nhuËn nhËp khÈu/Vèn kinh doanh nhËp khÈu 1,12% 1,3% 1,92% 2,66% Doanh thu nhËp khÈu/Vèn kinh doanh nhËp khÈu 3,87 3,96 4,567 4,58 (Nguån: Phßng Tµi chÝnh KÕ to¸n) ChØ tiªu lîi nhuËn/Vèn kinh doanh còng cã tèc ®é t¨ng kh¸ cao trong c¸c n¨m trë l¹i ®©y. N¨m 2004, tû suÊt lîi nhuËn trªn vèn kinh doanh cao gÊp h¬n 2 lÇn so víi n¨m 2002. Nguyªn nh©n lµ do lîi nhuËn t¨ng rÊt nhanh trong khi vèn kinh doanh t¨ng kh«ng nhiÒu trong suèt qu¸ tr×nh 4 n¨m liªn tiÕp. HiÖu qu¶ sö dông vèn l­u ®éng cña C«ng ty cã thÓ ®­îc ph¶n ¸nh qua b¶ng sau: B¶ng 4: HiÖu qu¶ sö dông Vèn l­u ®éng cña C«ng ty (§¬n vÞ: 1000 USD) ChØ tiªu N¨m 2002 N¨m 2003 N¨m 2004 N¨m 2005 Vèn l­u ®éng 2.845 2.907 3.179 3.908 Doanh thu nhËp khÈu 19822,3 21105,9 27345,7 33179,2 Lîi nhuËn nhËp khÈu 57,3 68,9 114,7 192,2 Lîi nhuËn nhËp khÈu/Vèn l­u ®éng 2% 2,4% 3,6% 4,9% Doanh thu nhËp khÈu/Vèn l­u ®éng 6,967 7,26 8,602 8,49 (Nguån: Phßng Tæ chøc hµng chÝnh) Nh×n vµo b¶ng trªn cã thÓ thÊy râ sù tiÕn bé nhanh chãng trong hiÖu qu¶ sö dông vèn l­u ®éng cña C«ng ty thêi gian gÇn ®©y. N¨m 2002 møc doanh lîi trªn vèn l­u ®éng chØ ®¹t møc 2% th× ®Õn n¨m 2005, møc doanh lîi ®· t¨ng lªn 4,9%. §©y lµ chØ tiªu t­¬ng ®èi cao so víi nhiÒu c«ng ty ho¹t ®éng trong lÜnh vùc nhËp khÈu. KÕt qu¶ nµy cã ®­îc lµ do C«ng ty ®· cã nh÷ng thay ®æi cÇn thiÕt nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh. Vèn kinh doanh còng ®­îc bæ sung tõ lîi nhuËn thu ®­îc vµ nh÷ng kho¶n kh¸c lµm cho kh¶ n¨ng vÒ vèn cña C«ng ty lµ t­¬ng ®èi v÷ng m¹nh. Còng víi sù ph¸t triÓn chung cña c¶ n­íc, C«ng ty ®ang ngµy cµng chøng tá ®­îc kh¶ n¨ng cña m×nh, ®ãng gãp rÊt nhiÒu cho sù t¨ng tr­ëng chung cña c¶ n­íc. Sè vßng lu©n chuyÓn vèn l­u ®éng còng ®­îc c¶i thiÖn rÊt nhiÒu. Sù tr× trÖ trong kinh doanh gi¶m xuèng ®ång nghÜa víi viÖc vèn l­u ®éng lu©n chuyÓn nhiÒu vßng h¬n trong ho¹t ®éng kinh doanh nhËp khÈu. N¨m 2005, vèn l­u ®éng lu©n chuyÓn 8,49 vßng trong mét n¨m, t¨ng 1,523 vßng/n¨m. N¨m 2005, C«ng ty ®Çu t­ thªm nhiÒu vèn h¬n cho ho¹t ®éng kinh doanh. Sù chËm trÔ trong mét vµi kh©u khi vèn t¨ng lªn ®ét ngét khiÕn sè vßng lu©n chuyÓn gi¶m sót h¬n so víi n¨m 2004. 1.4. HiÖu qu¶ sö dông lao ®éng HiÖu qu¶ sö dông lao ®éng lu«n lµ mét chØ tiªu quan träng khi ®¸nh gi¸ vÒ hiÖu qu¶ kinh doanh. Tuy nhiªn, nã còng chØ lµ mét khÝa c¹nh ®Ó ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ kinh doanh cña mét doanh nghiÖp. Khi xem xÐt ®¸nh gi¸ chØ tiªu nµy, cÇn ph¶i ®Æt nã trong hoµn mèi t­¬ng quan víi c¸c chØ tiªu vÒ vèn, vÒ lîi nhuËn, vÒ doanh thu... ®Ó cã c¸i nh×n chÝnh x¸c. HiÖu qu¶ sö dông lao ®éng cña C«ng ty cã thÓ ®­îc biÓu hiÖn b»ng b¶ng d­íi ®©y: B¶ng 6: HiÖu qu¶ sö dông lao ®éng cña C«ng ty ChØ tiªu §¬n vÞ N¨m 2002 N¨m 2003 N¨m 2004 N¨m 2005 Doanh thu nhËp khÈu tr.USD 19822,3 21105,9 27345,7 33179,2 Lîi nhuËn nhËp khÈu tr.USD 57,3 68,9 114,7 192,2 Sè lao ®éng ng­êi 99 105 113 117 Doanh thu b×nh qu©n mét lao ®éng USD 66,295 73,540 89,953 104,666 Lîi nhuËn b×nh qu©n mét lao ®éng 0,192 0,24 0,377 0,606 (Nguån: Phßng KÕ Ho¹ch) Nh×n vµo b¶ng trªn, cã thÓ thÊy râ t×nh h×nh tiÕn triÓn râ rÖt qua c¸c n¨m. C¶ hai chØ tiªu ®Òu thÓ hiÖn sù t¨ng tr­ëng nhanh chãng. §iÒu nµy chøng tá ng­êi lao ®éng trong C«ng ty ®ang ho¹t ®éng cã hiÖu qu¶ h¬n. Tuy nhiªn, nÕu so s¸nh víi nhiÒu doanh nghiÖp ho¹t ®éng trong còng lÜnh vùc còng nh­ trong nh÷ng lÜnh vùc kh¸c th× cã thÓ thÊy r»ng doanh thu b×nh qu©n mét lao ®éng hay lîi nhuËn b×nh qu©n mét lao ®éng nµy lµ kh¸ thÊp. Trong rÊt nhiÒu n¨m qua, C«ng ty lµ mét doanh nghiÖp cã sè lao ®éng cao. Tuy nhiªn, hiÖu qu¶ sö dông lao ®éng vÉn ®ang lµ vÊn ®Ò ®èi víi Ban Gi¸m ®èc cña C«ng ty. Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, cïng víi sù c¶i tæ toµn C«ng ty, vÊn ®Ò sö dông nh©n lùc ®óng ng­êi, ®óng viÖc ®· lµm cho hiÖu qu¶ sö dông lao ®éng t¨ng lªn nhanh chãng. N¨m 2005 so víi n¨m 2002 cã sù thay ®æi râ rµng. Doanh thu b×nh qu©n mét lao ®éng t¨ng gÊp 1,579 lÇn. Cßn chØ tiªu lîi nhuËn b×nh qu©n mét lao ®éng cßn t¨ng h¬n n÷a, t¨ng 3,156 lÇn. §©y lµ dÊu hiÖu ®¸ng mõng cho nh÷ng nç lùc mµ C«ng ty ®· bá ra nh»m hoµn thiÖn hiÖu qu¶ nhËp khÈu hµng ho¸ cña m×nh. III. §¸nh gi¸ chung vÒ hiÖu qu¶ kinh doanh nhËp khÈu cña C«ng ty 1. Nh÷ng kÕt qu¶ ®¹t ®­îc. Trong nh÷ng n¨m gÇn nh×n chung hiÖu qu¶ nhËp khÈu hµng ho¸ cña C«ng ty ®· ®­îc c¶i thiÖn mét c¸ch ®¸ng kÓ, dÉn ®Õn nh÷ng kÕt qu¶ ®¸ng ghi nhËn. Kim ng¹ch nhËp khÈu t¨ng ®Òu qua c¸c n¨m vµ lu«n t¨ng víi tèc ®é cao, chñng lo¹i hµng ho¸ kinh doanh æn ®Þnh vµ lu«n ®­îc chó t©m thay ®æi c¬ cÊu sao cho phï hîp víi thÞ tr­êng, ®¸p øng ®­îc yªu cÇu cña ®­êng lèi chÝnh s¸ch Nhµ n­íc. Cã ®­îc nh÷ng kÕt qu¶ nµy lµ do sù phÊn ®Êu kh«ng ngõng cña toµn thÓ c¸n bé, Ban gi¸m ®èc, c«ng ®oµn c¸c ®¬n vÞ trong C«ng ty, ®Æc biÖt cã sù ®ãng gãp lín cña Phßng Kinh doanh xuÊt nhËp khÈu. §ång thêi ®ã lµ sù phèi hîp ®ång bé gi÷a c¸c c¬ quan chøc n¨ng, sù nh¹y bÐn kÞp thêi cña Ban gi¸m ®èc. Trong thêi gian qua C«ng ty ®· nhËp khÈu ®­îc nh÷ng mÆt hµng ®¸p øng tèt vÒ chÊt l­îng, mÉu m· ®èi víi c¸c b¹n hµng trong n­íc. §iÒu nµy chøng tá c«ng t¸c nghiªn cøu b¹n hµng cña C«ng ty lµ kh¸ tèt. C«ng ty còng ®· chó träng t¨ng c­êng c¸c mèi quan hÖ víi kh¸ch hµng kh«ng ngõng n©ng cao tr¸ch nhiÖm cña m×nh trong ho¹t ®éng kinh doanh, do ®ã kim ng¹ch nhËp khÈu, doanh sè b¸n hµng nhËp khÈu vµ kh¶ n¨ng tiªu thô hµng nhËp khÈu cña C«ng ty trªn thÞ tr­êng trong n­íc ngµy cµng ®­îc n©ng cao. Trong thêi gian qua C«ng ty ®· tiÕn hµnh nhËp khÈu ®­îc hµng ho¸, m¸y mãc thiÕt bÞ vËt t­ cña nhiÒu n­íc, t¹o ®­îc mèi quan hÖ b¹n hµng l©u dµi víi nhiÒu h·ng næi tiÕng trªn thÕ giíi, tõ ®ã ®· ®­îc h­ëng ­u ®·i cña b¹n hµng trong qu¸ tr×nh thanh to¸n, ®ång thêi trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng C«ng ty kh«ng ngõng tÝch luü kinh nghiÖm n©ng cao uy tÝn cña m×nh còng nh­ n©ng cao tr×nh ®é nghiÖp vô cho c¸n bé c«ng nh©n viªn. C«ng ty ®· chøng tá kh¶ n¨ng ph¸t triÓn cña m×nh th«ng qua chØ tiªu lîi nhuËn kh«ng ngõng t¨ng. §iÒu nµy chøng tá C«ng ty ®· t¹o cho m×nh h­íng ®i ®óng ®¾n, ¸p dông c¸c biÖn ph¸p tÝch cùc, cã hiÖu qu¶ trong kinh doanh, ®Æc biÖt kinh doanh xuÊt nhËp khÈu. Sù linh ho¹t vµ nh¹y bÐn trong qu¶n lý kinh doanh: C«ng ty lu«n nhËn thøc mét c¸ch s©u s¾c vÒ sù kh¸c biÖt vÒ c¬ chÕ qu¶n lý quan liªu bao cÊp vµ c¬ chÕ thÞ tr­êng, chÊp nhËn sù c¹nh tranh quyÕt liÖt cña thÞ tr­êng trong n­íc vµ quèc tÕ, ®ång thêi x¸c ®Þnh ®óng ®¾n mÆt m¹nh vµ mÆt yÕu cña m×nh ®Ó x©y dùng môc tiªu, ph­¬ng h­íng kinh doanh hîp lý. §éi ngò c¸n bé kinh doanh cña C«ng ty lu«n coi träng c«ng t¸c marketing nh»m ®¸p øng ®­îc hai môc tiªu: Kinh doanh ®Ó mang l¹i hiÖu qu¶ cao vµ tù häc tËp ®Ó n©ng cao kh¶ n¨ng nhËn thøc, tr×nh ®é qu¶n lý phï hîp víi c«ng viÖc, x©y dùng ý thøc d©n chñ tËp trung thùc hiÖn tèt mäi ho¹t ®éng cña C«ng ty. Tãm l¹i hiÖu qu¶ nhËp khÈu hµng ho¸ cña C«ng ty cæ phÇn thiÕt bÞ x¨ng dÇu Petrolimex ®· vµ ®ang ®­îc cñng cè. MÆc dï kinh nghiÖm th­¬ng tr­êng cña C«ng ty ®­îc tÝch luü qua tõng n¨m. Cïng víi sù l·nh ®¹o, qu¶n lý gi¸m s¸t cña Ban gi¸m ®èc C«ng ty, víi ®éi ngò c¸n bé kinh doanh trÎ n¾m v÷ng kiÕn thøc vÒ nghiÖp vô ngo¹i th­¬ng ho¹t ®éng nhËp khÈu hµng ho¸ t¹i C«ng ty ch¾c ch¾n sÏ ngµy cµng lín m¹nh, c¸c mèi quan hÖ víi kh¸ch hµng trong vµ ngoµi n­íc sÏ ngµy cµng ®ùoc t¹o lËp vµ cñng cè. 2. Nh÷ng tån t¹i vµ h¹n chÕ. §Ó ®¸nh gi¸ ®óng ®¾n vÒ hiÖu qu¶ nhËp khÈu hµng ho¸ cña C«ng ty trong thêi gian võa qua, bªn c¹nh viÖc chØ ra ®­îc nh÷ng thµnh tùu cña C«ng ty ®· ®¹t ®­îc, chóng ta kh«ng thÓ kh«ng ®Ò cËp ®Õn nh÷ng khã kh¨n vÉn cßn tån t¹i ®Ó tõ ®ã t×m hiÓu nguyªn nh©n vµ ®­a ra c¸c biÖn ph¸p kh¾c phôc. Tõng b­íc hoµn thiÖn h¬n n÷a hiÖu qu¶ nhËp khÈu cña C«ng ty ®Ó thóc ®Èy C«ng ty ngµy cµng ph¸t triÓn m¹nh mÏ trong sù c¹nh tranh ®Çy khèc liÖt cña c¬ chÕ thÞ tr­êng. Chi phÝ ph¸t sinh trong qu¸ tr×nh kinh doanh cßn kh¸ cao. NhiÒu ph­¬ng ¸n kinh doanh chi phÝ (trõ vËn t¶i) lªn ®Õn gÊp 3-4 lÇn l·i rßng. Thêi gian thùc hiÖn mét hîp ®ång lµ kh¸ dµi th­êng ph¶i tõ 3 ®Õn 6 th¸ng. §iÒu nµy lµm ¶nh h­ëng nhiÒu ®Õn hiÖu qu¶ kinh doanh cña C«ng ty. Mét sè mÆt hµng khi nhËp vÒ ®­îc ®Õn trong n­íc th× nhu cÇu ®· bÞ h¹ xuèng rÊt thÊp, ¶nh h­ëng kh«ng nhá ®Õn kÕt qu¶ kinh doanh cña C«ng ty còng nh­ g©y mÊt uy tÝn cña C«ng ty víi c¸c b¹n hµng trong n­íc, ®ång thêi ¶nh h­ëng kh«ng nhá ®Õn viÖc theo dâi, qu¶n lý hµng ho¸ xuÊt nhËp khÈu. Mét sè c¸n bé kinh doanh ®ang c«ng t¸c trong lÜnh vùc nhËp khÈu thiÕu kinh nghiÖm vÒ nghiÖp vô, thiÕu nh¹y bÐn trªn th­¬ng tr­êng g©y ¶nh h­ëng kh«ng tèt trong bu«n b¸n vµ qu¶n lý hµng ho¸. Mét tån t¹i n÷a mµ C«ng ty còng cÇn ph¶i quan t©m vµ t×m c¸ch gi¶i quyÕt lµ gi¸ mua hµng cña C«ng ty th­êng lµ gi¸ CIF c¶ng ®Õn, tøc lµ quyÒn thuª tµu thuéc vÒ b¹n hµng n­íc ngoµi (Mµ trong kinh doanh ngo¹i th­¬ng, ng­êi giµnh ®­îc quyÒn thuª tµu lµ ng­êi cã ­u thÕ, lu«n chñ ®éng trong kinh doanh) do ®ã C«ng ty lu«n ë thÕ thô ®éng phô thuéc vµo b¹n hµng. 3. Nguyªn nh©n cña nh÷ng tån t¹i. ThÞ tr­êng th«ng tin ViÖt nam ch­a ph¸t triÓn, ®Æc biÖt lµ th«ng tin vÒ thÞ tr­êng n­íc ngoµi cßn bÞ nhiÒu h¹n chÕ, c¸c dù b¸o thiÕu chÝnh x¸c,... do ®ã c¸c doanh nghiÖp kh«ng cã ®ñ th«ng tin cho ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu. §iÒu nµy ®· lµm cho viÖc mua b¸n kÐm hiÖu qu¶, ®©y lµ nguyªn nh©n dÉn ®Õn viÖc doanh nghiÖp bÞ mua hµng ho¸ ë n­íc ngoµi víi gi¸ cao h¬n gi¸ thùc tÕ. C¸c ho¹t ®éng trong lÜnh vùc ng©n hµng, b¶o hiÓm, thanh to¸n quèc tÕ vµ c¶ nh÷ng c«ng ®o¹n nh­ chuyªn chë bèc dì, giao nhËn hµng ho¸ ë ViÖt nam cßn nhiÒu h¹n chÕ g©y kh«ng Ýt khã kh¨n cho ho¹t ®éng kinh doanh nhËp khÈu cña tÊt c¶ c¸c c«ng ty kinh doanh xuÊt nhËp khÈu nãi chung vµ c«ng ty s¶n xuÊt kinh doanh nhËp khÈu nãi riªng. HÖ thèng kho tµng, bÕn b·i, vËn chuyÓn trong néi ®Þa cña n­íc ta cßn yÕu kÐm,... g©y nhiÒu tæn thÊt, lµm t¨ng chi phÝ cho hµng nhËp khÈu, dÉn tíi gi¶m bít kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña hµng ho¸. Sù thiÕu ®ång bé trong c¸c chÝnh s¸ch ph¸p luËt, quy chÕ, quy ®Þnh cña Nhµ n­íc vÒ qu¶n lý ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu còng nh­ sù thiÕu ®ång bé cña c¸c quy ®Þnh h¶i quan, thuÕ vô, qu¶n lý xuÊt nhËp khÈu g©y ra nh÷ng khã kh¨n kh«ng nhá cho C«ng ty trong qu¸ tr×nh nhËp khÈu hµng ho¸. Nh÷ng c¸n bé trÎ trong C«ng ty ®· phÇn ®­îc ®µo t¹o chÝnh quy nh­ng l¹i ch­a cã ®ñ bÒ dµy kinh nghiÖm nªn dÔ bÞ s¬ hë trong qu¸ tr×nh ®µm ph¸n, ký kÕt hîp ®ång, thùc hiÖn hîp ®ång,... C«ng t¸c kh¾c phôc nh­îc ®iÓm ph¸t huy thÕ m¹nh ë tõng c¸n bé trong qu¸ tr×nh chuyÓn ®æi thÕ hÖ nµy lµ mét khã kh¨n kh¸ lín. Tãm l¹i, cã thÓ nãi r»ng trong nh÷ng n¨m qua C«ng ty ®· ®¹t ®­îc nh÷ng thµnh tùu to lín trong lÜnh vùc nhËp khÈu hµng ho¸, gãp phÇn vµo sù ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ ®Êt n­íc. Nh­ng bªn c¹nh ®ã C«ng ty vÉn cßn mét sè khã kh¨n tån t¹i cÇn ph¶i ®­îc kh¾c phôc. NhiÖm vô cña C«ng ty trong nh÷ng n¨m tíi lµ lµm sao ph¸t huy ®­îc thÕ m¹nh cña m×nh, kh¾c phôc khã kh¨n, ®¶m b¶o hoµn thµnh tèt nhiÖm vô cña §¶ng vµ Nhµ n­íc giao phã, ®ång thêi C«ng ty ph¶i linh ho¹t, n¨ng ®éng trong kinh doanh ®Ó ®¶m b¶o cho sù ph¸t triÓn bÒn v÷ng còng nh­ viÖc c¶i thiÖn ®êi sèng cho c¸n bé c«ng nh©n viªn. IV. Mét sè gi¶i ph¸p chñ yÕu nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh nhËp khÈu hµng ho¸ t¹i c«ng ty cæ phÇn thiÕt bÞ x¨ng dÇu petrolimex 1. §Èy m¹nh nghiªn cøu thÞ tr­êng nhËp khÈu vµ thÞ tr­êng xuÊt b¸n trong n­íc Trong kinh doanh ph¶i n¾m v÷ng ®­îc c¸c yÕu tè cña thÞ tr­êng, hiÓu biÕt ®­îc c¸c quy luËt vËn ®éng cña chóng ®Ó øng xö kÞp thêi, mçi chñ thÓ kinh doanh nhÊt thiÕt ph¶i tiÕn hµnh c¸c ho¹t ®éng nghiªn cøu thÞ tr­êng v× nã rÊt cã ý nghÜa quan träng trong viÖc n©ng cao hiÖu qu¶, nhÊt lµ trong c«ng t¸c kinh doanh nhËp khÈu cña C«ng ty. Trong nghiªn cøu thÞ tr­êng x¸c ®Þnh mÆt hµng nhËp khÈu, mét nh©n tè rÊt quan träng cÇn ph¶i xem xÐt ®ã lµ tû suÊt ngo¹i tÖ c¸c mÆt hµng nhËp khÈu. Tû suÊt ngo¹i tÖ sÏ ®­îc so s¸nh víi tû gi¸ hèi ®o¸i ®Ó quyÕt ®Þnh xem cã nªn nhËp khÈu hay kh«ng. Nh­ vËy, yªu cÇu míi ®Æt ra lµ C«ng ty ph¶i lu«n b¸m s¸t gi¸ c¶ thÞ tr­êng, xu h­íng vËn ®éng cña gi¸ c¶ còng nh­ viÖc tiÕp cËn víi nhiÒu nguån hµng. C«ng ty cÇn ph¶i x¸c ®Þnh ®­îc nhu cÇu vµ nguån hµng mét c¸ch thùc tÕ, kÓ c¶ l­îng dù tr÷, xu h­íng biÕn ®éng trong tõng thêi ®iÓm, tõng vïng, tõng khu vùc. Cïng víi viÖc x¸c ®Þnh n¾m b¾t nhu cÇu lµ viÖc n¾m b¾t kh¶ n¨ng cung cÊp cña thÞ tr­êng bao gåm: ViÖc xem xÐt ®Æc ®iÓm tÝnh chÊt, kh¶ n¨ng cña s¶n xuÊt hµng ho¸ thay thÕ, kh¶ n¨ng lùa chän mua b¸n. KÕt hîp víi viÖc nghiªn cøu dung l­îng thÞ tr­êng, c¸c ®iÒu kiÖn chÝnh trÞ, th­¬ng m¹i, luËt ph¸p, tËp qu¸n bu«n b¸n quèc tÕ ®Ó cã thÓ hoµ nhËp víi thÞ tr­êng mét c¸ch nhanh chãng vµ cã hiÖu qu¶. ThÞ tr­êng nhËp khÈu lµ mét m¶ng kh«ng thÓ thiÕu cña C«ng ty g¾n liÒn víi thÞ tr­êng trong n­íc, thÞ tr­êng tiªu thô hµng nhËp khÈu cña C«ng ty ViÖc n¾m b¾t t×nh h×nh kinh tÕ x· héi còng nh­ c¬ së luËt ph¸p hay t×m hiÓu b¹n hµng trong n­íc ph¶i ®­îc c¸n bé kinh doanh tiÕn hµnh rÊt kü l­ìng, ®Çy ®ñ vµ cã hiÖu qu¶. Tuy nhiªn vÒ hµng ho¸ míi chØ quan t©m ®Õn gi¸ c¶ mµ ch­a chó ý ®Õn dung l­îng thÞ tr­êng hay chu kú biÕn ®éng cña viÖc tiªu thô hµng ho¸, do ®ã hÇu nh­ ch­a thÓ cã dù ®o¸n chÝnh thøc cña gi¸ c¶. NÕu nh­ kh«ng cã c¸c nh©n tè ¶nh h­ëng ®ét biÕn tíi dung l­îng thÞ tr­êng nh­ b·o lôt, h¹n h¸n,... th× quan s¸t thÞ tr­êng thùc tÕ cã thÓ thÊy dung l­îng thÞ tr­êng biÕn ®æi cã tÝnh chu kú vµ t­¬ng ®èi æn ®Þnh. MÆt kh¸c do lµ ng­êi nhËp khÈu trùc tiÕp nªn c¸n bé cã thÓ n¾m b¾t ®­îc gi¸ gèc (gi¸ thÊp nhÊt cã thÓ b¸n) tõ ®ã biÕt ®­îc giíi h¹n cña gi¸ lªn xuèng. N¾m v÷ng chu kú trªn, c¸n bé kinh doanh tÝnh to¸n thêi gian nhËp hµng ®óng lóc ®Ó tiªu thô hµng ho¸ cã thÓ b¸n víi gi¸ thÊp víi thêi gian nhanh. §Ó lµm ®­îc ®iÒu nµy th× ®îi gi¸ ®ang xuèng thÊp vÉn lËp ph­¬ng ¸n nhËp hµng, khi hµng vÒ lµ võa khi gi¸ lªn. §Ó cã kh¶ n¨ng nghiªn cøu th©m nhËp vµ më réng thÞ tr­êng xuÊt b¸n, bé phËn nghiªn cøu thÞ tr­êng cÇn ho¹t ®éng mét c¸ch cã hiÖu qu¶ h¬n. ViÖc thu thËp th«ng tin chÝnh x¸c, kÞp thêi lµ v« cïng quan träng trong viÖc kinh doanh hµng ho¸ nãi chung vµ hµng nhËp khÈu nãi riªng. §Ó hoµn thµnh ®­îc nhiÖm vô nÆng nÒ vµ khã kh¨n trªn bé phËn nghiªn cøu thÞ tr­êng ph¶i cã nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt mét c¸ch kÞp thêi, ®Çy ®ñ vµ ph¶n ¸nh chÝnh x¸c t×nh h×nh thùc tÕ. §Ó ®¹t ®­îc ®iÒu nµy C«ng ty cÇn dù b¸o ®­îc t×nh h×nh thÞ tr­êng th«ng qua dù b¸o kinh tÕ, th«ng qua dù b¸o xu h­íng nhu cÇu... §ång thêi C«ng ty còng cÇn tiÕp cËn thÞ tr­êng, ®i s©u ®i s¸t thÞ tr­êng, lu«n coi träng thÞ tr­êng vµ vò ®µi c¹nh tranh ®èi víi c¸c ®èi thñ. C«ng ty ph¶i cã hÖ thèng th«ng tin h÷u hiÖu, mäi th«ng tin ®èi víi C«ng ty ®Òu quan träng, gióp C«ng ty ph©n tÝch t×nh h×nh thùc tr¹ng thÞ tr­êng, t×nh h×nh c¸c ®èi thñ c¹nh tranh, nhu cÇu cña thÞ tr­êng ®Ó cã kÕ ho¹ch më réng thÞ tr­êng ®¸p øng tèt nhÊt nhu cÇu cña thÞ tr­êng. 2. N©ng cao hiÖu qu¶ sö dông vèn trong kinh doanh nhËp khÈu C«ng ty cæ phÇn thiÕt bÞ x¨ng dÇu lµ mét doanh nghiÖp cæ phÇn còng khã kh¨n vÒ vèn. §Ó thùc hiÖn nh÷ng chiÕn l­îc cho c¶ xuÊt khÈu lÉn nhËp khÈu th× nhu cÇu vÒ vèn lín. Do vËy mèi quan hÖ v­ãi c¸c ng©n hµng cµng v÷ng ch¾c th× kh¶ n¨ng ®¶m b¶o an toµn vÒ tµi chÝnh trong nh÷ng tr­êng hîp ®ét biÕn cµng ®­îc ®¶m b¶o. H¬n n÷a, mét khi mèi quan hÖ víi c¸c ng©n hµng ®· v÷ng ch¾c, thñ tôc vay vèn còng sÏ bít r­êm rµ. §©y lµ mét gi¶i ph¸p còng rÊt h÷u Ých trong viÖc huy ®éng nguån vèn cho ho¹t ®éng kinh doanh. H×nh thøc nµy lµ nhiÒu bªn cïng gãp vèn ®Ó kinh doanh. Trong thêi gian tíi, C«ng ty cÇn tËp trung vµo liªn doanh liªn kÕt víi c¸c doanh nghiÖp trong vµ ngoµi n­íc, ®Æc biÖt lµ c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt trong kinh doanh xuÊt nhËp khÈu. §iÒu nµy còng phï hîp víi chiÕn l­îc ®a d¹ng ho¸ ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty trªn c¬ së n¾m b¾t ®­îc nhu cÇu thÞ tr­êng. Ngoµi ra, liªn doanh liªn kÕt còng mang l¹i nhiÒu c¬ héi ®Ó C«ng ty tiÕp xóc víi c¸c nguån vèn cña n­íc ngoµi, viÖc sö dông vèn b»ng c¸c ngo¹i tÖ cã kh¶ n¨ng chuyÓn ®æi cao sÏ gãp phÇn n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông vèn nhê ­u ®iÓm vÒ l·i suÊt thÊp vµ kh¶ n¨ng thanh to¸n cao ®¬n gi¶n ho¸ thñ tôc vµ c¸c kh©u trung gian thanh quyÕt to¸n. 3. VÒ tÝn dông thanh to¸n trong kinh doanh nhËp khÈu V× ho¹t ®éng diÔn ra trªn ph¹m vÞ toµn thÕ giíi. C«ng ty nhËp khÈu hµng tõ nhiÒu n­íc kh¸c nhau, do ®ã viÖc thanh to¸n còng kh¸ phøc t¹p. ViÖc sö dông c¸c c«ng cô tÝn dông trong thanh to¸n lµ mét gi¶i ph¸p cho C«ng ty, nhê ®ã mµ C«ng ty gi¶m bít ®­îc chi phÝ (hoa hång) khi thanh to¸n. HiÖn nay trong thanh to¸n nhËp khÈu t¹i C«ng ty cæ phÇn thiÕt bÞ x¨ng dÇu Petrolimexx chñ yÕu lµ th«ng qua h×nh thøc L/C (th­ tÝn dông), TT ®iÖn chuyÓn tiÒn, CAD (thanh to¸n khi xuÊt tr×nh chøng tõ), trong khi ®ã L/C chiÕm 80% l­îng thanh to¸n cho c¸c hîp ®ång nhËp khÈu c«ng t¸c thanh to¸n cho c¸c hîp ®ång nhËp khÈu t¹i C«ng ty ®· ®­îc hÖ thèng ho¸ tõ c¸c phßng kinh doanh, ®¬n vÞ trùc thuéc g¾n kÕt víi phßng tµi chÝnh kÕ to¸n, ®¶m b¶o qu¸ tr×nh thanh to¸n ®­îc th«ng suèt vµ nhanh chãng. VÊn ®Ò ®Æt ra lµ thanh to¸n b»ng ph­¬ng thøc nµo cho hîp ®ång cô thÓ. 4. Tæ chøc thùc hiÖn kinh doanh nhËp khÈu vµ hîp lý ho¸ c¬ cÊu mÆt hµng nhËp khÈu BÊt kú mét ho¹t ®éng kinh doanh nµo trªn th­¬ng tr­êng ®Òu ph¶i ®­îc tÝnh to¸n trªn nhiÒu ph­¬ng diÖn ®Ó ®¹t ®­îc hiÖu qu¶ cao nhÊt hay môc ®Ých kinh doanh cña doanh nghiÖp. Trong c¬ chÕ thÞ tr­êng ngµy cµng khèc liÖt, ®ßi hái mçi doanh nghiÖp ph¶i tËn dông hÕt thêi c¬ mµ th

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDA194.doc
Tài liệu liên quan