Tiểu luận Phát triển sản phẩm đồ uống có lợi cho sức khỏe của công ty TNHH Đại Phát

Tiêu chí cho sản phẩm mới:

- Tính chất của sản phẩm: Sản phẩm phải hài hòa giữa tính chất cảm quan (màu, mùi, vị ) và giá trị dinh dưỡng.

- Nguyên liệu: Nguyên liệu sản xuất phải đủ lớn để sản xuất qui mô công nghiệp, dễ dàng thu mua, tìm kiếm. giá cả hợp lý.

- Sản phẩm phải chưa có trên thị trường hoặc đã có ở dạng khác mang tính kém ưu việt hơn.

- So sánh với sản phẩm đã có trên thị trường: phải nổi bật hơn về tính chất hoặc giá cả.

- Giá cả: phải phù hợp với đối tượng khách hàng đã chọn.

- Thiết bị: công nghệ, thiết bị đơn giản, có thể đáp ứng.

- Khả năng sản xuất qui mô lớn: có khả năng sản xuất qui mô công nghiệp.

 

doc27 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 4640 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Phát triển sản phẩm đồ uống có lợi cho sức khỏe của công ty TNHH Đại Phát, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ơn. So sánh với sản phẩm đã có trên thị trường: phải nổi bật hơn về tính chất hoặc giá cả. Giá cả: phải phù hợp với đối tượng khách hàng đã chọn. Thiết bị: công nghệ, thiết bị đơn giản, có thể đáp ứng. Khả năng sản xuất qui mô lớn: có khả năng sản xuất qui mô công nghiệp. CHƯƠNG 2: PHÁT TRIỂN VÀ SÀNG LỌC CÁC Ý TƯỞNG 2.1. CÁC Ý TƯỞNG PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM: Tên nhóm: Công Ty TNHH ĐẠI PHÁT. STT Ý tưởng/Idiea Mô tả vắn tắt Sản phẩm Ưu điểm Nhược điểm Tên thành viên 1 Trà xanh có gas Nuớc, đường, trà xanh, CO2, acid citride, ngọt nhẹ,trong suốt, Nguyên liệu dể tìm kiếm, dối dào, sp có trên thị trường nhưng ở dạng không có gas. Đòi hỏi thiết bị hiện đại, sản phẩm mới chưa được biết đến, hậu 2 Nước khoáng bổ sung hương trái cây Nước, hương trái cây các loại Rẻ tiền, dể sản xuất, nguồn nguyên liệu dồi dào, không đòi hỏi thiết bị cao Sản phẩm không đường không phù hợp cho đối tượng thích ngọt, người tiêu dùng dễ nhận biết được hương có nguồn gốc tổng hợp do sản phẩm không có màu của nguyên liệu hậu 3 Rượu mùi cam Rượu, đường, hương Bổ sung hương cam dễ uống đối với một số người không quen sử dụng sản phẩm có cồn, sản phẩm phù hợp cho giới trẻ năng động. nguồn nguyên liệu dễ tìm. Sản phẩm cần có thời gian để người tiêu dùng bết đến, một số người quen sử dụng các sản phẩm rượu truyền thống hằng 4 Rượu mùi trứng cá Rượu, đường, hương trứng cá Mới, lạ, kích thích người tiêu dùng, Khó tìm nguyên liệu hằng 5 Rượu mùi chùm ruột Rượu đường, mùi chùm ruột Mới, lạ, kích thích người tiêu dùng, Khó tìm nguyên liệu hằng 6 Trà atiso mật ong đóng chai Nước, atiso, mật ong, đường, hương. Sản phẩm mới, có lợi cho sức khỏe,sản xuất đơn giản, có vị ngọt và mùi mật ong hấp dẫn Có mặt trên thị trường ở dạng túi lọc hậu 7 Nước tắt đóng chai Nước, tắt, đường, hương, màu. Chất bảo quản. Nguyên liệu dễ kiếm, rẽ tiền, quy trình đơn giản Không giữ được hương vị tự nhiên khi chế biến, người tiêu dùng quen và thích sử dụng sản phẩm tự nhiên hằng 8 Trà xanh me Nước, trà xanh, me, đường, hương, màu, chất bảo quản. Nguyên liệu dễ kiếm, rẽ tiền, sản xuất đơn giản, bổ sung hương me hấp dẫn. phù hợp khẩu vị người việt nam Trên thị trường đã có nhiều sản phẩm trà xanh được ngừơi tiêu dùng ưa thích hằng 9 Nước giải khát lên men sori Sơri,nước, đường, hương Nguồn nguyên liệu có quanh năm, tương đối rẽ tiền hằng 10 Nước giải khát lên men chôm chôm Nước, chôm chôm,hương Sản phẩm mới, mùi vị hấp dẫn, nguyên liệu rẽ tiền khi vào mùa thu hoạch Nguyên liệu chỉ có theo mùa, trái mùa, ít giá thành đắt hằng 11 Juice mãng cầu Nước, mãng cầu, đường, hương Dễ sản xuất, nguyên liệu dễ tìm kiếm Sản phẩm đã có mặt trên thị trường. hậu 12 Nước hạt é đóng chai Nước, hạt é, đường, hương Nguyên liệu rẽ tiền dễ kiếm, già thành rẽ, dễ chế biến hằng 13 Juice cà chua Nước, cà chua, đường, hương.,chất ổn định Màu sắt bắt mắt, nguyên liệu rẽ tiền, dồi dào Dòi hỏi có kỹ thuật tách bỏ hột và tránh hiện tượng tách lớp hậu 14 Juice thơm cà rốt đóng chai Nước, thơm, cà rốt, đường, hương, chất bảo quản. Nguyên liệu dễ tìm, sản phẩm mới Khó khăn trong việc tạo cấu trúc cho sản phẩm, sơ chế nguyên liệu, quy trình phức tạp. hằng 15 Nước chanh có gas Nước, chanh, đường, CO2, hương. Nguyên liệu rẽ tiền dễ kiếm.,sản phẩm mới, sử dụng nguyên liệu dạng bột giảm bót công đoạn chế biến nguyên liệu Sản phẩm có gas đòi hỏi thêm một số thiết bị chuyên dụng, người tiêu dùng có thói quen sử dụng dạng tự nhiên chế biến thủ công hơn hậu 16 Trà xanh xâm dứa Nước, trà xanh, xâm dứa, dường, hương Nguyên liệu dễ kiếm, mùi thơm hấp dẫn của xâm dứa, sản xuất đơn giản. Trên thị trường đã có nhiều sản phẩm trà xanh được ngừơi tiêu dùng ưa thích hằng 17 Trà chanh bạc hà Nước, trà, đường, hương bạc hà, vitamin, chất bảo quản. Nguyên liệu dễ tìm, sản phẩm có lợi cho sức khỏe, dể sản xuất Đòi hỏi có sự phối hợp tốt giửa các nguyên liệu, vừa giữ được hậu vị đắng của trà vừa có mùi đặc trưng của bạc hà. Mùi bạc hà khó uống với một số người đặc biệt là trẻ em. hằng 18 Trà râu bắp đóng chai Nước, râu bắp, đường, hương bắp. Sản phẩm có lợi cho sức khỏe, giá thành rẽ, sản xuất đơn giản Nguyên liệu khó kiếm, chưa dồi dào. hằng 19 Trà cove Nước, cove, đường, hương, chất bảo quản Sản phẩm mới, nguyên liệu dễ tìm. Sản phẩm mới, mùi vị lạ hằng 20 Trà gừng Nước, trà, gừng, đường, hương. Sản phẩm có lợi cho sức khỏe,nguyên liệu dể tìm, dể sản xuất Chủ yếu phù hợp với người trung niên và cao tuổi, ít hợp khẩu vị với thanh niên, trẻ nhỏ. hằng 21 Nước uống đậu nành mè đen Nước, đậu nành, mè, đường Nguyên liệu rẽ tièn, quy trình đơn giản, có lợi cho sức khỏe. Sản phẩm mới chưa được biết đến,tin dùng, không hợp khẩu vị một số người ngọc 22 Nước uống đậu đỏ khoai môn Nước, đậu đỏ, khoai mô, đường, hương Nguyên liệu dễ tìm, giá thành rẽ, quy trình không phức tạp. Một số người bị dị ứng với nguyên liệu, khả năng cạnh tranh với công ty khác ngọc 23 Nước sắn dây hương cam Nước, sắn dây, hương cam, đường Có lợi cho sức khỏe, nguyên liệu có sẳn Mùi sắn dây khó uống với một số người ngọc 24 Nước quả nhào đóng chai Nước, trái nhào, đường, hương Nguyên liệu rẽ, dễ tìm, sản phẩm có lợi cho sức khỏe Mùi vị không hấp dẫn, ngọc 25 Nước trà hương bưởi Nước, trà, đường, hương bưởi Nguyên liệu dễ tìm, có lợi cho sức khỏe Sản phẩm mới cần tạo dựng lòng tin ngọc 26 Trà me Nước, trà, hương me,đường. Nguyên liệu dễ tìm, quy trình đơn giản, Sản phẩm đã có mặt tren thị trường ở dạng hương chanh và đã tạo được lòng tin ngọc 27 Sửa bắp hương dâu Nước, bắp, đường, hương dâu Nguyên liệu dễ tìm, rẽ tiền, sản phẩm bổ dưỡng, Sản phẩm đã có mặt trên thị trường ngọc 28 Chanh dây nha đam Nước, chanh dây, nha đam, dường, hương Nguyên liệu dễ tìm, có lợi cho sức khỏe, Sản phẩm mới chưa tạo được niềm tin ngọc 29 Nước gạo lức rau má Nước, gạo lức, rau má, dường Nguyên liệu dễ tìm, sản phẩm có lợi cho sức khỏe Màu sắc sản phẩm có thể thay đổi sau chế biến, ngọc 30 Nước bí dao hương đào Nước, bí đao, hương lài,đường Nguyên liệu dễ tìm, có lợi cho sức khỏe Sản phẩm có mặt trên thị trường ở dạng chưa bổ sung hương đào ngọc 31 Nước dừa lên men Nước dừa, nước, đừơng, hương Nguồn nguyên liệu dồi dào, có quanh năm, giá thành rẽ Khó khăn trong xử lý nguyên liệu ban đầu. hậu 32 Nước dứa lên men Nước dứa ép, hương, sản phẩm trong, màu vàng nhạt, độ cồn nhẹ Nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm, hằng 33 Trà xanh rau má dạng túi lọc sản phẩm bột, túi lọc,mui thơm, Nguyên liệu rẻ, dẽ kiếm, sản phẩm giàu dinh dưỡng Công thức và công nghệ phức tạp Vương 34 Necta mãng cầu nước uống có thịt quả.thơm, vị chua nhẹ Dinh dưỡng, phù hợp với nhiều người Nguyên liệu có theo mùa, dẽ hgư hỏng, bảo quản khó Vương 35 Tăng lực dâu bổ sung sữa sản phẩm hương, màu dâu đỏ, chua nhẹ, ngọt, béo của sữa Giá trị dinh dưỡng cao, công nghệ đơn giản Vương 36 Necta cà chua Màu đỏ, chua, ngọt dịu, có thịt quả Có giá trị dinh dưỡng Khó khân trong việc bảo quản, phối trộn, màu caroten không tan trong nước Vương 37 rượu vang thơm Màu vàng nhạt,là một loại vang nhẹ Phù hợp nhiều người, phái nữ.. cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại Vương 38 sữa bấp Thành phần: sữa, băp, hương Giá trị dinh dưỡng cao Đã có ltrên thị trường, khó cạnh tranh Vương 39 Trà sen Trà xanh, hương sen Khó cạnh tranh, nguyên liệu không phổ biến Vương 40 rượu điều rượu lên men từ quả điều, vị chát đặc trưng Nguyên liệu rẻ Công nghệ sản xuất phức tạp Vương 41 nước ca cao đóng lon Hương thơm, vị ngọt, đấng nhẹ sản phẩm thơm ngon Giá cả nguyên liệu cao, khó cạnh tranh Vương 42 nước quả bình bác vị ngọt, chua, mùi đặc trưng Có lợi sức khỏe, thanh nhiệt, cạnh tranh, vùng nguyên liệu chưa phổ biến Vương 43 sữa đậu phụng Thơm ngon, béo Dinh dưỡng cao, Khó bảo quản hậu 44 nước xoài lên men sản phẩm trong, màu vàng nhạt, hương thơm Thơm ngon, vị chua ngot, độ cồn nhẹ, nguyên liệu quanh năm Nghiên cứu công nghệ và công thức để được sản phẩm như ý muốn hằng 45 rượu mít sản phẩm màu vàng đậm, vị hơi ngot Sản phẩm mới Nghiên cứu phức tạp hằng 46 Trà hà thủ ô tâm sen sản phẩm lỏng, màu trá đậm, vị ngot nhẹ, hơi dấng rất tốt cho sức khỏe hậu 47 Sữa đậu nành hương sầu riêng Nước, sữa đậu nành, đường, hương sầu riêng Thơm ngon bổ dưỡng, nguyên liệu dễ tìm. hậu Bảng 10 ý tưởng: STT Ý tưởng/ idea mô tả vắn tắt sản phẩm Tên sv 1 Rượu mùi cam Rượu, đường, hương hằng 2 Trà atiso mật ong đóng chai Nước, atiso, mật ong, đường, hương hậu 3 Trà xanh me Nước, trà xanh, me, đường, hương, màu, chất bảo quản, vị ngọt, chua nhẹ ngọc 4 Nước giải khát lên men chôm chôm Nước, chôm chôm,hương hằng 5 Trà gừng Nước, trà, gừng, đường, hương, hằng 6 Nước sắn dây hương cam Nước, sắn dây, hương cam, đường ngọc 7 Sữa đậu nành hương sầu riêng Nước, sữa đậu nành, đường, hương sầu riêng hậu 8 Trà xanh hương xâm dứa nước, trà xanh, hương xâm dứa, đường, thơm ngon hằng 9 Trà hà thủ ô tâm sen nước, hạ thủ ô, tâm sen, đường hậu 10 nước xoài lên men nước, hương xoài tự nhiên, độ cồn nhẹ, thơm ngon hằng 2.2. thử nghiệm đánh giá các ý tưởng: 2.2.1. Đánh giá theo sự cảm nhận - bản đồ nhận thức: Rượu mùi cam Trà hà thủ ô tâm sen nước xoài lên men Nước giải khát lên men chôm chôm Trà atiso mật ong đóng chai Trà xanh hương xâm dứa Nước sắn dây hương cam Sữa đậu nành hương sầu riêng Trà gừng Trà xanh me CAO Giá cả THẤP THẤP CAO sự tiện lợi 2.2.2. phân tích sự chênh lệch: Hiện nay các sản phẩm nước giải khát rất đa dạng: các sản phẩm trà xanh các loại, nước giải khát có gas, nước trái cây…các sản phẩm này ngày càng đa dạng, với các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng như: Tân Hiệp Phát, pepsi, cocacola, Urc, Tribico,… Sức mua sản phẩm nước giải khát của người tiêu dùng rất lớn, đặc biệt là trong những mùa nắng nóng, mùa tết, nhưng hạn chế trong mùa mưa, mùa lạnh. Hiện nay nhu cầu của người tiêu dùng đang hướng đến những sản phẩm nước giải khát vùa giải khát vừa có lợi cho sức khỏe, có nguồn gốc thiên nhiên, hạn chế sử dụng những phụ gia có hại cho sức khỏe. Mặc dù trên thị trường có nhiều loại nước giải khát tuy nhiên những loại đáp ứng được nhu cầu của người là còn hạn chế.vd: trong mua lạnh nhu cầu uống nước giảm, người tiêu dùng cần một loại nước có thể làm ấm cơ thể… 2.2.3. Sự hấp dẫn của sản phẩm: Lợi ích: Điểm Điểm số 1 3 5 Bao nhiêu? rất thấp Trung bình rất nhiều Khi nào thu được? 5 năm 3năm Ngay trong năm nay Thu được trong bao lâu 1 năm Vài năm Nhiều năm Sự nhìn nhận từ phìa công ty Không quan tâm hỗ trợ Tuyên dương Tổng công = 20 điểm Rủi ro về mặt kỹ thuật: Điểm Điểm số 1 4 7 10 Tính phức tạp cần có nhiều sáng kiến cần đổi mới sâu sắc Thúc đẩy tạo lợi nhuận vượt quá công nghệ sẵn có khả năng tiến hành Không chắc là sẽ có người làm được phải tìm kiếm hay mua một vài công nghệ/ kỹ năng Các nhân viên của công ty có thể tự phát triển các công nghệ tất cả đã sẵn sàn quyền sở hửu bằng sáng chế thuộc quyền sở hửu của đối thủ cạnh tranh sở hửu chung ( đã công bố ) Chúng ta có thể được cho phép sử dụng Chúng ta đã có bằng sáng chế Rủi ro về mặt kinh tế: Điểm Điểm số 1 2 3 4 Nhu cầu của khách hàng Không ai muốn sử dụng sản phẩm Ngay cả tôi cũng vậy các nhu cầu đã thỏa mãn một số người chưa thực sự thỏa mãn nhưng không nhận biết được Khách hàng cần nó và biết chắc họ cần cái gì Tiếp thị tới các khách hàng hiện tại Đều là các khách hàng mới Cùng thị trường nhưng khác khách hàng cả khách hàng mới và củ tất cả các khách hàng hiện tại đều là khách hàng tiềm năng Xu hướng thị trường Đang giảm Không thể dự đoán được Không thay đổi, ổn định, có thể dự đoán Đang tăng trưởng và mở rộng Kết quả của sự điều chỉnh Không dự đoán được, có nhiều khả năng gây tác động xấu dự đoán được, không có khả năng gây tác động xấu Không gây tác động xấu được xác định có thể nâng cao vị trí Các đối thủ cạnh tranh thị trường có một hay hai công ty chi phối Có nhiều công ty cùng đưa ra sản phẩm nhưng không có công ty chi phối chỉ có một ít công ty xác lập được thị trường nhưng chỉ là những công ty thụ động thị trường cạnh tranh hàng tuần tổng cộng = 20điểm Sự phù hợp với chiến lượt của công ty: Điểm điểm 1 3 5 Quan trọng đối với chiến lượt của nội địa ngược lại với chiến lượt của công ty Bình thường cần thiết Quan trọng đối với chiến lượt toàn cầu ngược lại với chiến lượt của công ty Bình thường cần thiết Nền tảng của chiến lượt dựa vào một sản phẩm dựa vào một nhóm sản phẩm dựa vào một hệ thống khả năng mở rộng kinh doanh chỉ kinh doanh nội địa Vài khu vực tốt cho toàn bộ hệ thống kinh doanh Các mối quan hệ với khách hàng/ đối tác Có thể phá hỏng mối quan hệ Không tác động Nâng cao mối quang hệ Tác động lên cơ cấu sản xuất Làm tăng sự cạnh tranh Không chuyển sang thế cân bằng mong muốn tổng cộng = 30 điểm Dựa vào các bảng điểm trên và cho điểm từng sản phẩm: sản phẩm rượu mùi cam Trà atiso mật ong Trà me nước lên men chôm chôm Trà gừng nước sắn dây hương cam sữa đậu nành hương sầu riêng Trà xanh hương xâm dứa Trà hạ thủ ô tâm sen nước xoài lên men Lợi ích Bao nhiêu 3 5 5 3 5 5 5 3 5 3 Khi nào thu được? 3 3 5 3 5 3 3 3 3 3 Thu được trong bao lâu 3 5 3 3 5 5 3 3 5 3 Sự nhìn nhận từ phìa công ty 1 3 3 1 3 3 5 1 3 3 rủi ro về mặt kỹ thuật Tính phức tạp 1 7 7 1 4 1 7 1 7 1 khả năng tiến hành 4 7 7 1 7 4 7 10 10 1 quyền sở hửu 1 7 7 7 7 7 7 7 7 7 Tính mới Nhu cầu của khách hàng 3 4 3 2 4 4 3 2 4 3 Tiếp thị tới các khách hàng hiện tại 1 3 3 3 4 1 3 1 4 3 Xu hướng thị trường 1 4 4 2 2 2 2 2 4 2 kết quả của sự điều chỉnh 2 3 3 1 2 2 1 2 3 1 Các đối thủ cạnh tranh 3 1 1 3 3 3 1 3 4 3 sự phù hợp với chiến lược công ty Quan trọng đối với chiến lược của nội địa 3 5 5 3 3 3 5 3 3 3 Quan trọng đối với chiến lượt toàn cầu 3 3 3 3 3 3 3 3 3 3 nền tảng của chiến lược 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 khả năng mở rộng kinh doanh 3 5 3 3 1 1 5 3 1 3 Các mối quan hệ với khách hàng/ đối tác 3 5 3 3 1 3 3 3 3 3 Tác động lên cơ cấu sản xuất 3 3 3 3 3 3 3 3 3 3 Tổng 42 74 69 46 63 54 67 54 73 49 Xếp loại sản phẩm từ 1 – 10: STT Tên sản phẩm Nhu cầu của khách hàng lợi ích của khách hàng sự thiếu hụt sự khác biệt với các sản phẩm khác 1 Trà atiso mật ong Cao Có lợi cho sức khỏe Trên thị trường chưa đáp ứng kết hợp với mật ong rất tốt cho sức khỏe 2 Trà hạ thủ ô tâm sen cao Có tác dụng cho sức khỏe Trên thị trương chưa nhiều sản phẩm mới 3 Trà me Trung bình Thanh nhiệt Đã có nhiều sản phẩm tương tự tạo độ chua bằng các acide hữu cơ co trong quả me 4 sữa đậu nành hương sầu riêng Trung bình Dinh dưỡng cao sản phẩm cùng loại đa dạnh kết hợp với sầu riêng 5 Trà gừng Vào mùa lạnh và mùa mưa cao tiện lợi theo mùa thị trường chưa đáp ứng được dạng đóng chai, hương thơm của gừng, tạo sụ ấm nóng 6 Trà xanh hương xâm dứa thấp tiện lợi cạnh tranh với nhiều sản phẩm kết hợp với hương lá dứa 7 nước sắn dây hương cam Chưa xác định Dinh dương, thanh mát cơ thể sản phẩm mới sản phẩm mới 8 Nước xoài lên men thấp sản phẩm độ cồn thấp, phù hợp giới nữ và người không uống được rượu người tiêu dùng chưa bít tới nhiều về các sản phẩm lên men mới lạ 9 Nước giải khát lên men chôm chôm thấp sản phẩm độ cồn thấp, phù hợp giới nữ và người không uống được rượu người tiêu dùng chưa bít tới nhiều về các sản phẩm lên men Chôm chôm mới lạ 10 Rượu mùi cam thấp Đa dạng sản phẩm rượu mùi trên thị trường thị trường đã có nhiều chủng loại Hương cam hấp dẫn 3 sản phẩm quan trọng: * Trà atiso mật ong * Trà hạ thủ ô tâm sen * Trà me 2.3. SÀNG LỌC CÁC THUỘC TÍNH: bảng sàng lọc thuộc tính: Tên sản phẩm: Trà atiso mật ong Đối tượng khách hàng: thuộc tính mức quan trọng thấp Trung bình Cao độ tươi x từ nguồn tự nhiên x tốt cho sức khỏe x Dinh dưỡng x Ít béo x Năng lượng thấp x tiện lợi X Mùi vị X Mầu sắc X Hình thức x Cơ cấu x An toàn X sự nguyên vẹn của bao bì X sự hấp dẫn của bao bì X Giá thấp X thời hạn sử dụng dài X những yếu tố ảnh hưởng đến các thuộc tính: thuộc tính Các yếu tố liên quan – cho điểm 1 - 10 ( 1 = không ảnh hưởng, 10 = ảnh hưởng rất lớn ) Thành phần thời gian bảo quản PH xử lý nhiệt Tác động cơ học Ánh sáng Oxy độ tươi 8 7 6 7 9 4 6 từ nguồn tự nhiên 5 9 1 8 9 2 4 tốt cho sức khỏe 10 9 5 7 4 3 3 Dinh dưỡng 10 10 7 10 6 1 1 Ít béo 9 1 1 1 1 8 9 Năng lượng thấp 10 9 1 1 1 1 1 tiện lợi 9 8 1 4 4 2 2 Mùi vị 10 10 7 9 4 3 6 Màu sắc 9 10 3 10 8 10 9 Hình thức 2 1 1 1 9 7 8 Cơ cấu 6 6 2 8 8 2 2 An toàn 9 10 9 7 3 4 5 sự nguyên vẹn của bao bì 1 7 4 6 10 7 6 sự hấp dẫn của bao bì 1 8 2 6 10 4 3 Giá thấp 10 1 1 1 1 1 1 thời gian sử dụng dài 7 10 6 5 7 8 7 Tên sản phẩm: trà hạ thủ ô tâm sen Đối tượng khách hàng: thuộc tính mức quan trọng thấp Trung bình Cao độ tươi x từ nguồn tự nhiên X tốt cho sức khỏe X Dinh dưỡng X Ít béo x Năng lượng thấp x tiện lợi X Mùi vị X Mầu sắc X Hình thức X Cơ cấu x An toàn X sự nguyên vẹn của bao bì sự hấp dẫn của bao bì x Giá thấp X thời hạn sử dụng dài X những yếu tố ảnh hưởng đến các thuộc tính: thuộc tính Các yếu tố liên quan – cho điểm 1 - 10 ( 1 = không ảnh hưởng, 10 = ảnh hưởng rất lớn ) Thành phần thời gian bảo quản PH xử lý nhiệt Tác động cơ học Ánh sáng Oxy độ tươi 6 5 1 5 4 1 1 từ nguồn tự nhiên 3 1 1 1 1 1 1 tốt cho sức khỏe 10 8 5 4 2 4 5 Dinh dưỡng 10 7 2 3 5 5 3 Ít béo 9 1 1 1 1 1 1 Năng lượng thấp 9 2 1 2 1 1 1 tiện lợi 7 8 1 1 1 1 1 Mùi vị 10 9 6 5 8 2 8 Màu sắc 9 10 2 8 5 9 9 Hình thức 1 3 1 1 6 1 1 Cơ cấu 1 2 1 7 6 4 3 An toàn 9 9 6 6 7 4 3 sự nguyên vẹn của bao bì 1 7 1 5 9 2 1 sự hấp dẫn của bao bì 1 4 1 1 5 2 1 Giá thấp 8 6 1 1 1 1 1 thời gian sử dụng dài 9 10 5 6 5 6 7 Tên sản phẩm: TRÀ ME Đối tượng khách hàng: thuộc tính mức quan trọng thấp Trung bình Cao độ tươi x từ nguồn tự nhiên x tốt cho sức khỏe x Dinh dưỡng x Ít béo x Năng lượng thấp x tiện lợi X Mùi vị X Mầu sắc X Hình thức x Cơ cấu x An toàn X sự nguyên vẹn của bao bì X sự hấp dẫn của bao bì x Giá thấp X thời hạn sử dụng dài X những yếu tố ảnh hưởng đến các thuộc tính: thuộc tính Các yếu tố liên quan – cho điểm 1 - 10 ( 1 = không ảnh hưởng, 10 = ảnh hưởng rất lớn ) Thành phần thời gian bảo quản PH xử lý nhiệt Tác động cơ học Ánh sáng Oxy độ tươi 8 5 1 4 4 1 1 từ nguồn tự nhiên 9 4 1 4 1 1 1 tốt cho sức khỏe 9 7 1 1 2 2 2 Dinh dưỡng 10 7 2 5 6 2 2 Ít béo 7 5 6 5 2 3 4 Năng lượng thấp 8 2 1 1 1 1 1 tiện lợi 5 8 1 1 1 1 1 Mùi vị 10 5 8 2 1 1 2 Màu sắc 10 9 4 8 1 4 4 Hình thức 1 1 1 1 6 1 1 Cơ cấu 1 1 1 1 6 1 1 An toàn 9 7 3 5 7 2 2 sự nguyên vẹn của bao bì 1 5 1 3 9 3 3 sự hấp dẫn của bao bì 1 5 1 2 9 6 7 Giá thấp 10 2 2 1 1 1 thời gian sử dụng dài 9 9 6 4 4 5 6 Câu hỏi điều tra: Sản phẩm 1: trà Atiso mật ong 1/ bao lâu thì bạn mua sản phẩm trà uóng liền môt lần: a. ít nhất 2 lần trong ngày b. mỗi ngày 1 lần c. 2 ngày 1 lần d. mỗi tuần 1 lần e. hơn 1 tuần 1 lần 2/ khi lựa chọn các sản phẩm đồ uống điều bạn quan tâm nhất là: a. sức khỏe b. giá cả c. thương hiệu d. sở thích e. khác ( ghi rõ ):…………………………… 3/ bạn có cho là sản phẩm trà atiso mật ong rất ưu việt so với các sản phẩm tương tự trên thị trường không a. chắc chắn như vậy b. hầu như là đúng c. có thể dúng d. dường như không đúng e. không đúng 4/bạn sẳn sàn bỏ ra bao nhiêu tiền để mua sản phẩm trà Atiso mật ong: a. 5ngàn b. 6 ngàn c. 7 ngàn d. 8 ngàn e. 9 ngàn 5/ bạn có nghĩ là những người khác cũng thích sản phẩm này không: a. chắc chắn như vậy b. hầu như là đúng c. có thể dúng d. dường như không đúng e. không đúng 6/ bạn có đề nghị gì về mùi cho sản phẩm này không: a. mùi mật ong b. mùi trái cây c. mùi vani d. mùi chocola e. không quan tâm đến mùi 7/ bạn có đề nghị gì về vị cho sản phẩm này không: a. ngọt nhẹ b. vị chua nhẹ c. hậu vị ngọt d.vị chát nhẹ e. vị khác ( ghi rõ )………………………………. 8/ điểm gì của sản phẩm này làm bạn thích: a. sự thanh nhiệt của Atiso b. vị ngọt của mật ong c. giá trị dinh dưởng c. giá trị chữa bệnh e. khác ( ghi rõ )………………………………… 9/ nếu bạn được cung cấp thêm về thông tin sản phẩm này rất có lợi cho sức khỏe của bạn thì bạn có mua thêm sản phẩm này không: a. chắc chắn như vậy b. hầu như là đúng c. có thể dúng d. dường như không đúng e. không đúng 10/ bạn có đề nghị gì cho bao bì của sản phẩm này không? a. lon 330ml b chai thủy tinh 250ml c. chai nhựa 350ml d. chai nhựa 500ml e. hộp giấy 330ml sản phẩm 2: trà hạ thủ ô tâm sen 1/ bao lâu thì bạn mua sản phẩm trà uóng liền môt lần: a. ít nhất 2 lần trong ngày b. mỗi ngày 1 lần c. 2 ngày 1 lần d. mỗi tuần 1 lần e. hơn 1 tuần 1 lần 2/ khi lựa chọn các sản phẩm đồ uống điều bạn quan tâm nhất là: a. sức khỏe b. giá cả c. thương hiệu d. sở thích e. khác ( ghi rõ ):…………………………… 3/ bạn có cho là sản phẩm trà hạ thủ ô tâm sen rất ưu việt so với các sản phẩm tương tự trên thị trường không a. chắc chắn như vậy b. hầu như là đúng c. có thể dúng d. dường như không đúng e. không đúng 4/bạn sẳn sàn bỏ ra bao nhiêu tiền để mua sản phẩm trà hạ thủ ô tâm sen : a. 5ngàn b. 6 ngàn c. 7 ngàn d. 8 ngàn e. 9 ngàn 5/ bạn có nghĩ là những người khác cũng thích sản phẩm này không: a. chắc chắn như vậy b. hầu như là đúng c. có thể dúng d. dường như không đúng e. không đúng 6/ bạn có đề nghị gì về mùi cho sản phẩm này không: a. mùi mật ong b. mùi trái cây c. mùi vani d. mùi chocola e. không quan tâm đến mùi 7/ bạn có đề nghị gì về vị cho sản phẩm này không: a. ngọt nhẹ b. vị chua nhẹ c. hậu vị ngọt d.vị chát nhẹ e. vị khác ( ghi rõ )………………………………. 8/ điểm gì của sản phẩm này làm bạn thích: a. giá trị y học của hạ thủ ô b. vị của tâm sen c. giá trị dinh dưởng c. giá trị chữa bệnh e. khác ( ghi rõ )………………………………… 9/ nếu bạn được cung cấp thêm về thông tin sản phẩm này rất có lợi cho sức khỏe của bạn thì bạn có mua thêm sản phẩm này không: a. chắc chắn như vậy b. hầu như là đúng c. có thể dúng d. dường như không đúng e. không đúng 10/ bạn có đề nghị gì cho bao bì của sản phẩm này không? a. lon 330ml b chai thủy tinh 250ml c. chai nhựa 350ml d. chai nhựa 500ml e. hộp giấy 330ml sản phẩm 3: trà me 1/ bao lâu thì bạn mua sản phẩm trà uóng liền môt lần: a. ít nhất 2 lần trong ngày b. mỗi ngày 1 lần c. 2 ngày 1 lần d. mỗi tuần 1 lần e. hơn 1 tuần 1 lần 2/ khi lựa chọn các sản phẩm đồ uống điều bạn quan tâm nhất là: a. sức khỏe b. giá cả c. thương hiệu d. sở thích e. khác ( ghi rõ ):…………………………… 3/ bạn có cho là sản phẩm trà me rất ưu việt so với các sản phẩm tương tự trên thị trường không a. chắc chắn như vậy b. hầu như là đúng c. có thể dúng d. dường như không đúng e. không đúng 4/bạn sẳn sàn bỏ ra bao nhiêu tiền để mua sản phẩm trà me : a. 5ngàn b. 6 ngàn c. 7 ngàn d. 8 ngàn e. 9 ngàn 5/ bạn có nghĩ là những người khác cũng thích sản phẩm này không: a. chắc chắn như vậy b. hầu như là đúng c. có thể dúng d. dường như không đúng e. không đúng 6/ bạn có đề nghị gì về mùi cho sản phẩm này không: a. mùi mật ong b. mùi trái cây c. mùi vani d. mùi chocola e. không quan tâm đến mùi 7/ bạn có đề nghị gì về vị cho sản phẩm này không: a. ngọt nhẹ b. vị chua nhẹ c. hậu vị ngọt d.vị chát nhẹ e. vị khác ( ghi rõ )………………………………. 8/ điểm gì của sản phẩm này làm bạn thích: a. giá trị của trà xanh b. vị chua của me c. giá trị dinh dưởng c. giá trị chữa bệnh e. khác ( ghi rõ )………………………………… 9/ nếu bạn được cung cấp thêm về thông tin sản phẩm này rất có lợi cho sức khỏe của bạn thì bạn có mua thêm sản phẩm này không: a. chắc chắn như vậy b. hầu như là đúng c. có thể dúng d. dường như không đúng e. không đúng 10/ bạn có đề nghị gì cho bao bì của sản phẩm này không? a. lon 330ml b chai thủy tinh 250ml c. chai nhựa 350ml d. chai nhựa 500ml e. hộp giấy 330ml trong 3 sán phẩm bạn thích sản phẩm nào? a. trà atiso mật ong b. trà hạ thủ ô tâm sen c. trà me. KẾT QUẢ ĐIỀU TRA: 68% chọn sản phẩm trà atiso mật ong: 20% chọn sản phẩm trà me 12% chọn sản phẩm trà hạ thủ ô tâm sen CHƯƠNG 3: PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM NGUYÊN MẪU TRONG PHÒNG THÍ NGHIỆM 3.1. NGUYÊN LIỆU: Trước khi bắt tay vào làm ra sản phẩm, chúng ta phải tìm hiểu về lợi ích, mùa vụ, giá cả của cây Atiso. 3.1.1. Công dụng Atisô có tên khoa học là Cynara Scolynus Lour do người Pháp đưa vào Việt Nam và được trồng nhiều nhất tại Đà Lạt, rồi đến Sa Pa, Tam Đảo (những nơi có khí hậu ôn đới). Hoạt chất chính của atisô là cynarine có vị đắng, có tác dụng nhuận gan, mật, thông

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docXây dựng chiến lược phát triển sản phẩm đồ uống có lợi cho sức khỏe của Công ty TNHH Đại Phát.doc
Tài liệu liên quan