Tiểu luận PR trong doanh ngiệp – ngân hàng Sài gòn – Hà nội (SHB)

Người ta biết đến một Doanh nghiệp thành công trong công viêc thông qua rất nhiều yếu tố nhưng một yếu tố quan trọng và không thể thiếu mà tôi muốn đề cấp đến sau đây đó là đội ngũ nhân viên.Trong thời kì mở cửa thì cơ hội việc làm mở ra cho các sinh viên vừa ra trường cũng như mọi người là rất lớn. Thế nhưng làm thế nào để những cá nhân giỏi, xuất sắc đồng ý về làm việc tại cơ quan mình và hơn thế nữa họ thực sự tâm huyết và yêu nghề, yêu tổ chức của mình. Đấy là điều mà rất nhiều Doanh nghiệp nói chung và Ngân hàng nói riêng đã làm, đang làm và sẽ luôn luôn làm. Mục đích cuối cùng cũng chỉ là để chiêu mộ thật nhiều nhân tài, những người chắc chắn sẽ yêu quí và cống hiến nhiều cho tổ chức. Phải khẳng định rằng sự cần thiết và quan trọng của bộ phận nhân viên không hề thua kém với khách hàng. Họ là cầu nối giữa Doanh nghiệp và khách hàng, là đại diện cho Doanh nghiệp đó. Điều này đã làm nên những chiến lược PR trong nội bộ.Tuy nhiên không phải ở đâu cũng có những chiến lược giống nhau. Điều này tạo nên sự khác biệt rõ ràng trong từng tổ chức.

doc16 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1493 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận PR trong doanh ngiệp – ngân hàng Sài gòn – Hà nội (SHB), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC Nguyên nhân chọn đề tài......................................................................1 I. Một vài nét về PR và PR trong Doanh nghiệp. 1. PR..........................................................................................................2 2. PR trong Doanh nghiệp.........................................................................4 II. Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB)..................................................5 III. Những hoạt động PR của SHB.........................................................7 1. PR nội bộ................................................................................................8 2. PR bên ngoài..........................................................................................11 Kết luận ...................................................................................................16 NGUYÊN NHÂN CHỌN ĐỀ TÀI Nghành PR đang ngày mét khẳng định vị trÝ của m×nh kh¾p mäi n¬i trªn thế giới. Víi sù hiÖu qu¶ vµ chuyªn nghiÖp cña nh÷ng tæ chøc PR, th× PR kh«ng thÓ thiÕu trong mäi tæ chøc, mọi Doanh nghiệp . T«i ®ang muèn nãi ®Õn PR trong c¸c c«ng ty, c¸c Ng©n hµng, c¸c tËp ®oµn... ChÝnh v× sù cÇn thiÕt cña nã, mµ t«i ®· chän ®Ò tµi cho bµi TiÓu luËn cña m×nh ®ã lµ : PR TRONG DOANH NGIỆP – NGÂN HÀNG SÀI GÒN – HÀ NỘI (SHB). T«i muèn lÊy Ng©n hµng SHB lµm ®èi t­îng chÝnh lµ v× sù thµnh c«ng cña SHB hiÖn nay dùa mét phÇn lín vµo Quan hÖ c«ng chóng. Theo t«i ®­îc biÕt th× ®©y lµ Ng©n hµng cã bé phËn PR kh¸ lín m¹nh vµ rÊt ®­îc chó träng. Là bëi v× hä hiÓu ®­îc râ sù cÇn thiÕt vÒ vai trß cña PR trong mét Doanh nghiÖp nãi chung vµ Ng©n hµng nãi riªng. GÇn ®©y, trªn c¸c ph­¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng, th­êng xuÊt hiÖn nh÷ng chiÕn dÞch PR cña SHB : nh­ c¸c show qu¶ng c¸o trªn truyÒn h×nh; trªn b¸o chÝ còng ®¨ng t¶i rÊt nhiÒu bµi qu¶ng c¸o cña SHB, chó träng vµo c¸c dÞch vô míi, hÊp dÉn ®èi víi kh¸ch hµng; c¸c logo qu¶ng c¸o ngoµi trêi...TÊt c¶ ®· lµm nªn mét sù thµnh c«ng nhÊt ®Þnh cña SHB ngµy h«m nay. H¬n n÷a t«i thùc sù Ên t­îng víi sù ph¸t triÓn m¹nh mÏ cña SHB, mét Ng©n hµng t­ nh©n trong thêi buæi mµ Ng©n hµng ®ang mäc lªn nh­ nÊm. Ph¶i nãi Ng©n hµng nµo còng cã nh÷ng thÕ m¹nh riªng vµ cã sù hÊp dÉn riªng ®èi víi kh¸ch hµng, nh­ng SHB vÉn ®øng v÷ng vµ lín m¹nh. Ngoµi nh÷ng ho¹t ®éng hîp lÝ vµ cã lîi cho ng­êi d©n, lu«n xem lîi Ých cña kh¸ch hµng lµ trªn hÕt, th× SHB ®· vµ ®ang cã nh÷ng chiÕn l­îc PR rÊt ®óng ®¾n, phï hîp vµ mang l¹i hiÖu qu¶ cao. MỘT VÀI NÉT CƠ BẢN VỀ PR VÀ PR TRONG DOANH NGHIỆP PR : Theo tµi liÖu : PR kiÕn thøc c¬ b¶n vµ ®¹o ®øc nghÒ nghiÖp - TS.§inh Thóy H»ng - NXB Lao ®éng x· héi th× : ViÖt Nam trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, PR ®· nhËn ®­îc sù quan t©m trong x· héi. Tuy nhiªn, PR là mét kh¸i niÖm míi cßn g©y tranh c·i vµ bÞ hiÓu nhÇm ngay c¶ trong nh÷ng ng­êi hµnh nghÒ nµy t¹i ViÖt Nam... TS.§inh Thóy H»ng ®· ®­a liÖt kª mét sè ®Þnh nghÜa sau : - ViÖn PR cña Anh (IPR) ®Þnh nghÜa : “PR lµ nh÷ng nç lùc ®­îc ®Æt kÕ ho¹ch, duy tr× ®Ó h×nh thµnh vµ cñng cè sù thiÖn chÝ vµ hiÓu biÕt lÉn nhau gi÷a mét tæ chøc vµ c«ng chóng cña nã” - Quan ®iÓm cña Frank Jefkins, mét nhµ nghiªn cøu ®· xuÊt b¶n rÊt nhiÒu s¸ch PR, cho r»ng : “PR bao gåm tÊt c¶ c¸c h×nh thøc truyÒn th«ng ra bªn ngoµi vµ bªn trong, gi÷a mét tæ chøc vµ c«ng chóng cña hä v× môc ®Ých ®¹t ®­îc môc tiªu cô thÓ liªn quan ®Õn sù hiÓu biÕt chung”. - Tuyªn bè Mexico : T¹i §¹i héi ®Çu tiªn cña c¸c HiÖp héi PR thÕ giíi n¨m 1978 t¹i Mexico, nh÷ng nhµ thùc hµnh vµ häc gi¶ vÒ PR trªn thÕ giíi ®· đ­a ra mét ®Þnh nghÜa nh­ sau : + PR lµ “nghÖ thuËt vµ khoa häc x· héi cña sù ph©n tÝch c¸c xu thÕ, dù ®o¸n nh÷ng diÔn biÕn tiÕp theo, cè vÊn c¸c nhµ l·nh ®¹o cña c¸c tæ chøc, thùc hiÖn c¸c kÕ ho¹ch hµnh ®éng nh»m phôc vô lîi Ých cña tæ chøc ®ã lÉn c«ng chóng”. + PR bao gồm cả việc áp dụng những nghiên cứu về sự tương tác của loài người trong xã hội. + Những nghiên cứu đó rất bổ ích trong việc phát triển các kênh truyền thông có hiệu quả, giúp cho các nhà thực hành PR có thể theo dõi và dự đoán tương lai phát triển. + Các nhà thực hành PR đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra lời khuyên, cố vấn các nhà quản lý ề sự phát triển truyền thông cả bên trong lẫn bên ngoài để nâng cao danh tiếng của tổ chức. + Các chiến dịch PR phải được đặt kế hoạch tỉ mỉ, thận trọng, với các mục tiêu rõ ràng, rành mạch. + Các chiến dịch PR không chỉ mang lại lợi ích cho tổ chức đó mà còn cho cả xã hội. - Quan niệm của học giả người Mỹ Howard Stefenson : “Nghề nghiệp PR là một nghệ thuật thuyết phục mọi người, để rồi họ phải tiếp nhận một thái độ nào đó hoặc theo đuổi một hành động nào đó thường là liên quan đến việc quản lý. Báo chí truyền thông là một công cụ hiệu quả trong việc đăng tải những thông điệp, ý tưởng đến cho mọi người” (trong cuốn sách “Cẩm nang về PR”). Từng đấy định nghĩa, từng đấy quan niệm, đủ cho chúng ta hiểu môt cách mơ hồ PR là gì, làm như thế nào và quan trọng hơn là PR quan trọng đến mức nào? 2. PR trong Doanh nghiệp Môc ®Ých cña PR (quan hÖ c«ng chóng) lµ x©y dùng ®­îc ch©n dung doanh nghiÖp, kh¾c häa ®­îc nh÷ng nÐt kh¾c biÖt, nh÷ng gi¸ trÞ riªng mµ doanh nghiÖp mang ®Õn cho ng­êi tiªu dïng, cho x· héi, kh¸c víi ho¹t ®éng qu¶ng c¸o vµ truyÒn th«ng, nhiÖm vô cña PR lµ thu hót b¸o chÝ ®Õn víi doanh nghiÖp vµ cña nh÷ng bµi viÕt tÝch cùc vÒ ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp. V× vËy ®Ó PR ®¹t hiÖu qu¶ cao, doanh nghiÖp ph¶i thËt khÐo lÐo, tÕ nhÞ vµ kh«ng qu¸ ph« tr­¬ng. “ở các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, PR phát triển rất mạnh mẽ. Trong các cơ quan của Chính phủ, từ các văn phòng của tổng thống, thủ tướng đến các bộ, ngành đều có một bộ phận đảm nhiệm chức năng này. Các nhân viên làm việc trong các bộ phận đó được gọi là người phát ngôn của Chính phủ, của tổng thống hay thư kí báo chí. Thông thường các văn phòng báo chí là đầu mối liên lạc giữa các quan chức chính phủ nhằm đưa các thông điệp đến người dân qua báo chí. Họ là những người ủng hộ quan điểm của chính phủ, giải thích, truyền đạt các thông tin của chính phủ. Bên cạnh đó, các Doanh nghiệp, nghiệp đoàn và các tổ chức khác nhau trong xã hội đều cần đến vai trò của người làm công tác PR để nhằm quảng bá, đánh giá thái độ của công chúng, xác định chính sách và tiến trình hoạt động của họ, hoặc một cá nhân nào đó và đồng thời tổ chức các hoạt động quảng bá nhằm nâng cao sự hiểu biết và chấp nhận của công chúng...” (Trích từ TS.Đinh Thúy Hằng - PR kiến thức cơ bản và đạo đức nghề nghiệp – NXB lao động xã hội). NGÂN HÀNG SÀI GÒN – HÀ NỘI (SHB) “Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiền thân là Ngân hàng TMCP Nông thôn Nhơn Ái được thành lập từ cuối năm 1993 với vốn điều lệ ban đầu là 400 triệu đồng tại Thành phố Cần Thơ. Sau hơn 13 năm hoạt động, SHB đã được chuyển đổi thành Ngân hàng Đô Thị và đến cuối năm 2006, vốn điều lệ của SHB đã tăng lên 500 tỉ đồng, với mạng lưới hoạt động kinh doanh rộng khắp trên toàn quốc. Trong hoạt động kinh doanh xét trên phương diện an toàn vốn, SHB là một Ngân hàng bền vững với cơ sở vốn hiện tại đủ để đảm bảo SHB tiếp tục phát triển nhanh trong thời gian tới, với cơ sở vốn vững mạnh và tỷ lệ an toàn vốn cao cùng với văn hóa tín dụng thận trọng, chính sách và quy trình hợp lí đảm bảo chất lượng tài sản tốt với khả năng phát triển danh mục tín dụng khả quan. Các kết quả hoạt động kinh doanh của SHB trong những năm qua năm sau luôn cao hơn năm trước, các chỉ tiêu tài chính đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. SHB luôn nỗ lực không ngừng để mang đến cho quý khách hàng các dịch vụ Ngân hàng với chất lượng tốt nhất và phong cách phục vụ chuyên nghiệp nhất với mong muốn trở thành một trong những Ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu và là Ngân hàng bán lẻ hiện đại đa năng tại Việt Nam. SHB cam kết sẽ phục vụ quý khách hàng một cách tận tâm, tất cả vì khách hàng, các cổ động và các đối tác của mình với uy tín và chất lượng cao”. (theo tài liệu của SHB) Để đạt được mục tiêu tổng quát, SHB phải quán triệt 5 nguyên tắc trong công tác điều hành Ngân hàng. Cụ thể là : - Áp dụng nhất quán các thông lệ quốc tế trong công tác điều hành Ngân hàng. - Phát triển và đưa ra thị trương những sản phẩm dịch vụ tài chính đa dạng đáp ứng những nhu cầu của khách hàng, tạo lập danh tiếng về chất lượng phục vụ khách hàng, độ tin cậy và mức giá cả cạnh tranh. - Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, lấy công nghệ thông tin làm cơ sở để phát triển mô hình Ngân hàng hiện đại. - Hoạt động trên cơ sở thận trọng về tài chính và luôn nhận thức được tầm quan trọng của quản lí rủi ro, bảo toàn tài sản và duy trì khả năng thanh toán là tối cần thiết cho sự thành công của Ngân hàng. Phát huy tối đa nguồn lực tài chính trên nguyên tắc đảm bảo an toàn hoạt động và nâng cao khả năng sinh lời. - Đầu tư vào con người, phát triển năng lực của cán bộ, nhân viên, khuyến khích sự cống hiến xuất sắc, thưởng công xứng đáng với thành tích và tạo điều kiện cho họ có cơ hội phát triển toàn diện. NHỮNG HOẠT ĐỘNG PR CỦA SHB Với tầm nhìn của SHB là : - Tôn chỉ họat động : SHB sẽ trở thành một Ngân hàng bán lẻ đa năng hiện đại hàng đầu tại Việt Nam, phấn đấu đến năm 2010 trở thành một tập đoàn tài chính để cung cấp sản phẩm dịch vụ đa dạng cho các thị trường có chọn lựa, Ngân hàng họat động vững mạnh và an toàn, phát triển bền vững đáp ứng các yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. - Mục tiêu tổng quát : Mở rộng hoạt động một cách vững chắc, an toàn, tự bền vững về tài chính, áp dụng công nghệ thông tin hiện đại, cung cấp các dịch vụ và tiện ích thuân lợi, đa dạng và thông thoáng đến các doanh nghiệp và các tầng lớp dân cư ở đô thị, nâng cao và duy trì khả năng sinh lời, phát triển và bồi dưỡng nguồn nhân lực nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng nhanh chóng với quá trinh hội nhập kinh tế quốc tế. Điều này là mầm mống để kích thích sự hình thành các chiến lược PR, nhằm khuếch trương hình ảnh SHB đến các doanh nghiệp cũng như công chúng. Với một đội ngũ nhân viên PR tài năng và giàu kinh nghiệm SHB đã có những hoạt động PR thực sự mang lại hiệu quả lớn. Một số thành công mà SHB đã đạt được trong những năm gần đây : - Lượng khách hàng của SHB của mỗi năm luôn gấp đôi năm trước. - SHB đoạt giải “Nhãn hiệu nổi tiếng Quốc gia năm 2008” - SHB đạt giải thương hiệu mạnh năm 2007… Sau đây sẽ là một số hoạt động PR nổi bật của SHB mà tôi đã thu thập được qua một số tài liệu của Ngân hàng. PR nội bộ. Người ta biết đến một Doanh nghiệp thành công trong công viêc thông qua rất nhiều yếu tố nhưng một yếu tố quan trọng và không thể thiếu mà tôi muốn đề cấp đến sau đây đó là đội ngũ nhân viên.Trong thời kì mở cửa thì cơ hội việc làm mở ra cho các sinh viên vừa ra trường cũng như mọi người là rất lớn. Thế nhưng làm thế nào để những cá nhân giỏi, xuất sắc đồng ý về làm việc tại cơ quan mình và hơn thế nữa họ thực sự tâm huyết và yêu nghề, yêu tổ chức của mình. Đấy là điều mà rất nhiều Doanh nghiệp nói chung và Ngân hàng nói riêng đã làm, đang làm và sẽ luôn luôn làm. Mục đích cuối cùng cũng chỉ là để chiêu mộ thật nhiều nhân tài, những người chắc chắn sẽ yêu quí và cống hiến nhiều cho tổ chức. Phải khẳng định rằng sự cần thiết và quan trọng của bộ phận nhân viên không hề thua kém với khách hàng. Họ là cầu nối giữa Doanh nghiệp và khách hàng, là đại diện cho Doanh nghiệp đó. Điều này đã làm nên những chiến lược PR trong nội bộ.Tuy nhiên không phải ở đâu cũng có những chiến lược giống nhau. Điều này tạo nên sự khác biệt rõ ràng trong từng tổ chức. Đặc biệt trong nghành Ngân hàng, khi mà đang có rất nhiều Ngân hàng mọc lên thì SHB có một đội ngũ nhân viên khá trẻ trung, tài năng và năng động (độ tuổi trung bình là 31 tuổi). Với tiêu chí chú trọng về kiến thức, SHB đang có trong tay một đội ngũ nhân viên có đầy đủ những yêu cầu, kiến thức để hoàn thành tốt công việc của mình. Có được điều này, một phần lớn là nhờ vào những chiến lược PR hợp lí của SHB. Với một mức lương khá cao và ổn định là trên 3,5 triệu đồng/tháng/người tùy theo cấp bậc. Ngoài ra hàng tháng, hầu hết tất cả nhân viên đều được một khoản tiền thưởng. Tiền thưởng được trao cho những người hoàn thành tốt và vượt chỉ tiêu đề ra công việc của mình trong tháng. Trong những dịp Lễ tết thì SHB là một trong những Doanh nghiệp có mức thưởng khá cao. Ví dụ như trong dịp tết Nguyên Đán vừa rồi thì mức thưởng tổi thiểu cho mỗi nhân viên trong Ngân hàng là 3 tháng lương, tức là khoảng gần 10 triệu/người. SHB luôn biết cách tạo sự hưng phấn trong công việc cho nhân viên bằng nhiều cách. Ngoài vấn đề vật chất thì tinh thần cũng là một điều rất quan trọng. Đặc biệt là thường có những buổi giao lưu giữa nhân viên ở các chi nhánh. Đây không chỉ là cách giúp thư giãn và động viên nhân viên sau giờ làm việc mà còn là cách giúp nối tình đoàn kết giữa tất cả mọi người. Trong các dịp như thế thì luôn có mặt tổng giám đốc, phó tổng giám đốc hoặc những người có địa vị. Đây là cơ hội tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa đội ngũ nhân viên với nhau và với Ban lãnh đạo. Họ sẽ biết và hiểu rõ hơn về con người cũng như hoàn cảnh của các đồng nghiệp, từ đó có sự cảm thông và giúp đỡ trong công viêc cũng như trong cuộc sống. SHB luôn quan tâm đến suy nghĩ và tâm sự của nhân viên. Tất cả các chi nhánh của SHB đều có các hộp thư đóng góp ý kiến của những người trong nội bộ Ngân hàng. Các nhân viên có quyền bày tỏ quan điểm, nguyện vọng của mình, thậm chí có thể đề xuất ý kiến và những phương cách hoạt động mới mẻ để góp phần đẩy mạnh SHB. SHB cũng đặc biệt quan tâm và giúp đỡ đến những nhân viên có hoàn cảnh khó khăn, hay những sinh viên mới ra trường chưa có điều kiện. Ngân hàng có những dịch vụ cho vay tiền với lãi suất thấp hay để mua xe, mua nhà...Cũng có nhiều hình thức khác như cho mua nhà trả góp với lãi suất thấp. SHB có những ưu đãi đặc biệt như thưởng thêm tiền vào hàng tháng, tạo điều kiện làm thêm giờ cho nhân viên... Bên cạnh là quan tâm, động viên để họ vượt qua hoàn cảnh làm tốt công việc. Đến nay SHB đã thu hút được đội ngũ cán bộ lãnh đạo có trình độ nghiệp vụ, có kinh nghiệm trong hoạt động Ngân hàng, hơn 95% CBCNV của SHB có trình độ Đại học và trên Đại học đáp ứng được mọi hoạt động nghiệp vụ của Ngân hàng. Tất cả những điều đó đã làm nên một gia đình SHB đoàn kết và yêu thương lẫn nhau. Chính sự đoàn kết đã giúp cho sự thành công của SHB ngày càng lớn mạnh và vững bền. 2. PR bên ngoài Để làm nên sự thành công của một Doanh nghiệp thì phải có sự kết hợp nhuần nhuyến giữa hai yếu tố : PR bên trong và PR bên ngoài. SHB đã làm được điều này. Bên cạnh những chiến lược PR trong nội bộ rất hợp lí thì SHB còn tạo ra những hoạt động PR bên ngoài mang lại hiệu quả cao. Điển hình là những chiến lược hoạt động mang tính PR và được nhiều người quan tâm, ủng hộ, như : SHB phát hành miễn phí thẻ ATM – Solid, điều chỉnh lãi suất tiết kiệm USD tại chương trình huy động “Tiết kiệm ngoại tệ siêu hấp dẫn”, điều chỉnh lãi suất tiết kiệm của chương trình huy động “Gửi tiết kiệm, nhận ngay tiền lãi”, SHB triển khai dịch vụ ‘‘chuyển tiền điện tử siêu tốc’’, SHB nâng lãi suất tiền gửi đối với USD lên 8,05%/năm... Từ ngày 29/4/2008, SHB điều chỉnh lãi suất chương trình “Linh hoạt kì hạn, đồng nhất lãi suất”. Và mới gần đây SHB nâng lãi suất tiết kiệm lên 18,70%/năm và áp dụng chương trình ‘‘Tiết kiệm thích nghi siêu hấp dẫn’’. SHB luôn có những sản phẩm dịch vụ hấp dẫn với khách hàng, tạo sự tin cậy và lôi cuốn với mọi người, như : - Cho vay phát triển kinh tế nông nhiệp. - Cho vay cầm cố cổ phiếu ngày T. - Cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh và làm dich vụ. - Cho vay du học. - Với khách hàng cá nhân : Cho vay trả góp, cho vay trả góp mua nhà, cho vay du học, cho vay hỗ trợ tiêu dùng,… - Với khách hàng doanh nghiệp : cho vay vốn đầu tư... Ví dụ như theo báo Lao động số 257 ngày 05/11/2007 Ngân hàng SHB chính thức triển khai chương trình ‘‘Cho vay tín chấp tiêu dùng’’ từ ngày 05/11. Khách hàng không cần tài sản bảo đảm mà chỉ cần có nguồn thu ổn định từ 2,5 triệu đồng/tháng trở lên là có thể được vay tới 300 triệu đồng, lãi suất từ 0,75% đến 0,85%/ tháng. Thời hạn cho vay từ 12 – 60 tháng. SHB sử dụng rộng rãi các phương tiện truyền thông để làm công cụ PR cho mình, giúp quảng bá hình ảnh của SHB đến nhanh và hiệu quả với công chúng : Các chương trình quảng cáo trên các kênh truyền hình như VTV, VCTV... ; các logo quảng cáo ngoài trời ấn tượng, với slogan : Solid partners, flexible solutions. SHB cũng có đường dây nóng (hotline) : 071 – 838389 – giải đáp những thắc mắc của khách hàng, giúp gắn kết mối quan hệ giữa Ngân hàng và khách hàng. SHB có những chương trình khuyến mại vô cùng hấp dẫn đối với khách hàng. Điển hình là vào ngày 13/02/2008 tại 77 Trần Hưng Đạo – Hà Nội, SHB tổ chức trao giải thưởng cho các khách hàng may mắn trong chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Vận may của bạn, hạnh phúc của SHB”. Giải đặc biệt – 01 xe Mercedes trị giá 1 tỉ đồng. Giải nhất 01 xe SH nhập khẩu trị giá 110 triệu đồng. Chương trình tiết kiệm dự thưởng “Vận may của bạn, hạnh phúc của SHB” diễn ra từ ngày 01/11/2007 đến 28/01/2008 đã thu hút được đông đảo khách hàng tham gia. Theo đánh giá của ông Bùi Tín Nghị - Phó tổng GĐ SHB , trưởng ban tổ chức thì đây là một chương trình thành công đối với SH. Với việc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy định của Pháp luật cũng như thể lệ của chương trình, SHB luôn khẳng định là là “đối tác tin cậy” và mang đến cho khách hàng “giải pháp phù hợp”. Một sự kiện quan trọng nữa nằm trong chiến dịch PR của SHB mang lại rất nhiều hiệu quả đó là : Vào ngày 13/11/2007, hợp đồng chuyển giao CLB bóng đá Đà Nẵng đã được ký kết giữa lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng và Ngân hàng SHB và từ đó đội bóng Đà Nẵng được đổi tên thành SHB Đà Nẵng. Đây là môt chiến lươc kinh doanh mang tính PR rất cao. Không phải Ngân hàng nào cũng có thể làm được điều này. Sau sự kiện này không những doanh thu của SHB tăng nhanh chóng mà hình ảnh của SHB trong mắt mọi người cũng trở nên gần gũi và thân thiết hơn. Thứ 4 – 21/11/2007, ông Andrew Homan, giám đốc tập đoàn tài chính Mỹ - The Clearwater Capital Partners tại VN (CCP) đã bày tỏ mong muốn trở thành cổ đông của SHB với tỉ lệ 5% vốn điều lệ theo giá trị thị trường OTC. Ngày 22/5/2008, tại Hà Nội,SHB đã kí kết hợp tác toàn diện với tổng công ty lắp máy Việt Nam (Lilama) với mục tiêu hình thành liên minh tập đoàn tài chính công nghiệp. Theo bản hợp tác này, SHB sẽ cung cấp tất cả sản phẩm dịch vụ tài chính, Ngân hàng với giá cả, chất lượng cạnh tranh nhất cho Lilama. Đồng thời, SHB sẽ làm đầu mối thu xếp vốn, đồng tài trợ cũng như tham gia trực tiếp vào một số dự án của công ty con Lilama. Lilama cũng cam kết mở tài khoản dịch vụ và khuyến khich công ty thành viên mở tài khoản giao dịch tại SHB cũng sử dụng các sản phẩm dịch vụ tài chính Ngân hàng khác của SHB. Trước mắt SHB, Lilama và các đối tác khác của SHB sẽ đàm phán để thành lập quỹ hôn hợp công nghiệp với nguồn vốn ban đầu dự kiến 1.000 tỷ đồng để đầu tư vào các dự án của Lilama và các dự án khác. Theo báo Lao động số 257 ngày 05/11/2007 : “Thông tin NHTMCP Sài Gòn – Hà Nội chuẩn bị lên sàn vào cuối tháng 12/2007 để trở thành Ngân hàng thứ 3 có mặt trên sàn giao dịch chứng khoán đang là vấn đề được dư luận quan tâm trong những ngày qua. Nói về vấn đề này, Tổng giám đốc SHB khẳng định : SHB đã chính thức nộp hồ sơ xin niêm yết tới TTGDCK Hà Nội’’. ‘‘Đưa SHB lên sàn GDCK là chiến lược phát triển lâu dài của SHB nhằm mục tiêu trở thành môt ngân hàng bán lẻ đa năng, minh bạch trong tài chính để cung cấp sản phẩm dịch vụ trọn gói và đồng bộ cho khách hàng. Điều rất đáng quan tâm đó là đưa SHB lên sàn sẽ giúp cho việc giao dịch cổ phiếu của các cổ đông SHB được trở nên chính thống trên thị trường chứng khoán. Thông qua giao dịch trên thị trường chứng khoán, tính thanh khoản của cổ phiếu SHB sẽ tăng cao. Hơn nữa tham gia thị trường chứng khoán sẽ là điều kiện thuận lợi để thể hiện giá trị thương hiệu của SHB’’ (tổng giám đốc SHB – Nguyễn Văn Lê). Với sự nỗ lực không ngừng thì SHB xứng đáng có được những thành công như ngày hôm nay. Người ta biết đến SHB như một Ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, có đội ngũ nhân viên tài năng và hơn thế nữa luôn đi đầu trong lợi ích của khách hàng, mang lại những quyền lợi cho mọi người. Đến nay, SHB đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho tăng vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng trong năm 2007 và được Ủy ban chứng khoán Nhà nước chấp thuận phát hành cổ phiếu. Đến hết tháng 11/2007, SHB sẽ hoàn thành việc tăng vốn điều lệ. Quan trọng hơn SHB có cổ đông chiến lược là Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam (TKV) và tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) là những đối tác có tiềm lực kinh tế lớn, có chiến lược phát triển bền vững và có khả năng sinh lời cao...sẽ là điều kiện thuận lợi cho SHB phát triển mạnh mẽ trong tương lai. KẾT LUẬN Bằng những cách thức trong những chiến dịch PR khác nhau đã đưa SHB đến sự thành công của ngày hôm nay. Qua đây, hy vọng một phần nào đấy sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức về PR, PR trong Doanh nghiệp cũng như hiểu hơn về một trong những Ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam. Hãy có sự lựa chọn chính xác Ngân hàng cho mình. Một Ngân hàng như SHB chắc chắn sẽ là Solid partners, flexible solutions./.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc10812.doc
Tài liệu liên quan