Tiểu luận Quy hoạch môi trường xanh tại Hải Phòng

Quy hoạch và phân cấp mạng lưới giao thông phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và phân khu chức năng theo tính chất đô thị, công nghiệp, ; Cần tăng tỷ trọng đất cây xanh tập trung trong khu công nghiệp, đặc biệt là cây xanh cách ly với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Làm rõ về tính chất, chức năng và quy hoạchsử dụng đất của Khu dịch vụ tổng hợp trong tổng thể Khu công nghiệp - đô thị Tràng Cát nhằm đảm bảo phát huy hiệu quả sử dụng đất, khả thi trong đầu tư xây dựng.

Riêng khu đất chức năng sân Golf nằm trong Khu công nghiệp - Đô thị Tràng Cát sẽ được quyết định trên cơ sở đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trước mắtquy hoạch là khu công viên cây xanh tập trung của Khu công nghiệp - Đô thị Tràng Cát.

 

doc40 trang | Chia sẻ: netpro | Lượt xem: 3288 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Quy hoạch môi trường xanh tại Hải Phòng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lải và Đầm Vạc đang ô nhiễm nặng và xu hướng ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt tại Đầm Vạc, nhiều chỉ tiêu vượt tiêu chuẩn loại B của TCVN 5942-1995, cụ thể: COD vượt 1,4 lần; BOD vượt 1,5 lần; NH4+ vượt khoảng 5,9 lần; và Cu vượt từ 2,3 ÷ 2,7 lần. Chất lượng nước sông Phan và sông Cà Lồ trên địa bàn tỉnh hiện cũng đang ô nhiễm ở mức độ tương đối nặng và có xu thế tăng dần theo thời gian. Các chất hữu cơ, dinh dưỡng và coliform trong nước sông đều vượt tiêu chuẩn loại B của TCVN 5942-1995 (COD vượt 1,2 lần, coliform vượt 1,2 ÷ 2 lần, NH3 vượt 1,6 ÷4,3 lần); các kim loại nặng đạt tiêu chuẩn loại B nhưng vượt tiêu chuẩn loại A của TCVN 5942-1995.Nước dưới đất tại hai đô thị lớn của tỉnh Vĩnh Phúc đang bị ô nhiễm Mn và Fe ở mức độ trung bình, cụ thể: hàm lượng Mn vượt từ 1,2 ÷ 3,6 lần so với TCVN 5944-1995 và TCBYT-02. Nước dưới đất tại Công ty phanh NISSIN (xã Quất Lưu, huyện Hương Canh) và nhà máy bia HENIGER đang bị ô nhiễm Cu, Mn và Fe, cụ thể: hàm lượng Cu vượt TCVN 5944-1995 là 1,16 lần; hàm lượng Fe vượt 7,4 lần so với TCBYT-02; hàm lượng Mn vượt từ 1,5 ÷ 5,8 lần so với TCVN 5944-1995 và TCBYT-02. 2.3. Môi trường đất Kết quả phân tích cho thấy: Dư lượng thuốc BVTV trong đất trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nói chung đều vượt quá mức cho phép từ 10 – 15%; trong đó huyện Mê Linh vượt trên 18%, Yên Lạc, Vĩnh Tường vượt trên 20%. TBVTV họ Clo là loại thuốc khó phân hủy, tồn tại rất lâu trong môi trường đất nhưng đã phát hiện có trong 10 mẫu, chiếm 23,03%. Tình trạng ô nhiễm môi trường đất do dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đang gia tăng nhanh chóng, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân và môi trường trước mắt cũng như lâu dài. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ô nhiễm môi trường đất là do thuốc BVTV và phân bón hoá học sử dụng không đúng quy cách, bao bì, vỏ chai vứt bừa bãi trên đồng ruộng; trong khi đó phân chuồng từ chăn nuôi lại xả trực tiếp ra môi trường (điển hình là xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc), nhiều nơi còn sử dụng nước thải không qua xử lý để tưới. 2.4. Đa dạng sinh học Vĩnh Phúc là tỉnh có hệ động, thực vật rất phong phú và đa dạng, có giá trị kinh tế, khoa học cao, nhưng tập trung chủ yếu ở vùng Tam Đảo. Vườn quốc gia Tam Đảo với sự đa dạng về đất đai và khí hậu nên hệ động thực vật rừng ở đây rất phong phú (khoảng 2000 loài thực vật, 840 loài động vật), nhiều loài đặc hữu và quí hiếm. Trong số động vật ở Tam Đảo hiện có: 8 loài đang nguy cấp, 17 loài sẽ nguy cấp, 13 loài hiếm có và 18 loài đang bị đe dọa. Việc khai thác lâm sản mà đặc biệt là côn trùng, cây cảnh là một tác nhân làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đa dạng sinh học ở khu vực Tam Đảo. Nhiều loại động, thực vật, đặc biệt là những loài có giá trị kinh tế, đã bị khai thác cạn kiệt, thậm chí có loài đã bị tuyệt chủng ở khu vực này. 2.5. Tình hình xả thải Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay, tình hình xả thải diễn ra rất bừa bãi, vượt ra ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan quản lý. Nhận xét chung về mức độ bức xúc của việc xả thải trên các hoạt động của kinh tế xã hội theo thứ tự giảm dần sau đây: 1. Các KCN, CCN chưa thu gom và xử lý tập trung rác thải rắn, nước thải sản xuất và sinh hoạt. Chỉ có một số ít cơ sở sản xuất có lắp đặt hệ thống xử lý nước thải và khí thải đạt TCVN, còn lại hầu hết xử lý sơ bộ hoặc xả trực tiếp ra môi trường. 2. Hầu hết các TTYT và BV từ trung ương đến địa phương không lắp đặt hệ thống xử lý nước thải và rác thải nguy hại (chỉ có BV quân y 109 và BVĐK thị xã Vĩnh Yên có hệ thống xử lý rác thải nguy hại đạt TCVN). 3. Tại các trung tâm du lịch, rác thải và nước thải sinh hoạt không được thu gom, xử lý mà thải bừa bãi ra môi trường. 4. Một số khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, các chất thải liên quan đến sản xuất nông nghiệp (chăn nuôi, trồng trọt, làng nghề truyền thống, hoạt động thương mại) hiện nay không được thu gom xử lý. 5. Nguồn tiếp nhận nước thải trực tiếp hoặc gián tiếp là sông Phan, Cà Lồ, Đầm Vạc,đối với chất thải rắn ở nông thôn là dọc các con đường hoặc sông, hồ. 3. Dự báo diễn biến môi trường 3.1. Cơ sở khoa học Trên cơ sở điều tra, đánh giá hiện trạng và xu thế diễn biến môi trường tỉnh Vĩnh Phúc trong những năm vừa qua, phân tích quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh đến năm 2010 và định hướng đến 2020, các quy hoạch phát triển của từng ngành, lĩnh vực như: công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, y tế…từ đó tính toán lượng khí thải, nước thải, rác thải . Lượng khí thải, nước thải, rác thải được tính toán dựa trên các hướng dẫn trong “Phương pháp đánh giá nhanh ô nhiễm” của WHO, các tài liệu trong và ngoài nước khác, các mô hình toán… Dự báo nguy cơ ô nhiễm được thực hiện đối với từng khu vực theo từng thành phần môi trường. 3.2. Dự báo diễn biến môi trường tỉnh Vĩnh Phúc 3.2.1. Môi trường không khí Sự suy giảm chất lượng không khí tiếp tục gia tăng, nhất là bụi tại các nút giao thông đi qua các KCN và đô thị Khai Quang, Bình Xuyên, Quang Minh, thị xã Phúc Yên, thị trấn Xuân Hoà. Theo tính toán của các chuyên gia, nếu đến năm 2010 tỷ lệ lấp đầy các KCN đạt 45% - 50% thì tổng lượng chất thải gây ô nhiễm MTKK sẽ tăng khoảng 2 lần và đến 2020 tỷ lệ lấp đầy là 85% - 90% tải lượng các chất gây ô nhiễm MTKK tăng khoảng 4 lần so với hiện nay. Tại các vùng nông thôn có hoạt động làng nghề như xã Thổ Tang (chế biến nông sản thực phẩm lạc và chè), thị trấn Yên Lạc, Thanh Lãng (chế biến lâm sản như mộc và mây tre đan) hàm lượng bụi, bụi sơn, bụi diêm sinh trong không khí sẽ gia tăng ở mức đáng báo động. 3.2.2. Môi trường nước Chất lượng nước mặt sẽ suy giảm nhanh tại Đầm Vạc, Đại Lải, sông Phan và các chỉ tiêu ô nhiễm (độ đục, COD, BOD, Coliform, NH4+, kim loại nặng nhưHg, Cu, Mn, Fe, TBVTV… có thể sẽ vượt tiêu chuẩn loại B của TCVN 5942-1995 nhiều lần. Tại các đô thị lớn như thị xã Vĩnh Yên và Phúc Yên, một số KCN như Công ty phanh NISSIN, Bia HANIGER, hàm lượng các kim loại nặng như Cu,Zn,Mn, Fe sẽ tiếp tục tăng do ảnh hưởng của chất thải sinh hoạt và công nghiệp trong khu vực nêu không có biện pháp kiểm soát phù hợp và có hiệu quả. 3.2.3. Môi trường đất Môi trường đất tiếp tục bị ô nhiễm TBVTV và có xu hướng thoái hoánhanh,chủ yếu tại các huyện đang chuyển đổi mạnh cơ cấu cây trồng (từ trồng lúa sang trồng hoa và rau xuất khẩu, chăn nuôi gia súc gia cầm với quy mô lớn) như huyện Mê Linh (các xã Mê Linh, Văn Khê, Tiền Phong, Thanh Lâm),huyện Yên Lạc (thị trấn Yên Lạc, xã đồng Cương, Đồng Văn),VĩnhTường (Thổ Tang, Đại Đồng). 3.2.4. Đa dạng sinh học Đa dạng sinh học trong đất sẽ bị suy giảm tập trung tại các vùng đệm của các KCN với dân cư, Vườn Quốc gia Tam Đảo, các khu vực canh tác nông nghiệp thuộc các huyện như Mê Linh, Yên Lạc. 4. Những thách thức môi trường Như vậy, có thể thấy chất lượng môi trường tỉnh Vĩnh Phúc đang có nguy cơ suy thoái do sự phát triển kinh tế xã hội. Những thách thức môi trường đối với địa phương là: - Ô nhiễm môi trường đang diễn ra vượt khả năng tự làm sạch của tự nhiên -Ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng theo nhịp độ phát triển KT-XH trong khi đó nhiều vấn đề môi trường bức xúc chưa được giải quyết , tổ chức, năng lực quản lý môi trường chưa đáp ứng được yêu cầu Cấp nước sạch -Ý thức bảo vệ môi trường trong xã hội còn thấp. -Nhận thức được những nguy cơ ô nhiễm, những thách thức môi trường trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, Đề án tổng thể bảo vệ môi trường tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2006 – 2010 và định hướng đến năm 2020 đã đề xuất 70 chương trình, dự án thành phần nhằm hạn chế và giảm thiểu suy thoái môi trường, đảm bảo sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh một cách bền vững. 5. Kết luận và kiến nghị Hiện trạng môi trường tỉnh Vĩnh Phúc hiện đang bị ô nhiễm và diễn biến ngày càng phức tạp, đe doạ nghiêm trọng đến sức khoẻ người dân. Vĩnh Phúc cần sớm thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án tổng thể bảo vệ môi trường, nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, chính sách, ban hành tiêu chuẩn môi trường cấp tỉnh; đẩy mạnh xã hội hoá công tác bảo vệ môi trường; tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức về môi trường cho người dân và doanh nghiệp… Tại thời điểm trong tương lai, cần theo các kịch bản phát triển, các kịch bản này lại phụ thuộc vào mong muốn đôi khi chủ quan. Phụ thuộc cả các điều kiện pháp lý, kinh tế, kỹ thuật…. Đánh giá tác động môi trường tương tự như đánh giá “ các tác động môi trường” trong ĐCM Tác động môi trường ở các thời điểm cần được làm rõ nét: cần các phương pháp nghiên cứu chuẩn, cần làm chính xác để có dữ liệu so sánh đối chiếu Tại các thời điểm trong tương lai cần theo các kịch bản phát triển, các kịch bản này phụ thuộc vào mong muốn đôi khi chủ quan Các phương pháp đánh giá trong quy hoạch môi trường của một tỉnh Phương pháp liệt kê: nhằm liệt kê ra những tác động trong quy hoạch môi trường của một tỉnh và bổ trợ cho các phương pháp khác. Phương pháp ma trận: phân tích những ảnh hưởng môi trường của tác động khi thực hiện quy hoạch Phương pháp ý kiến chuyên gia: trong nhóm quy hoạch không thể thiếu các chuyên gia để qua kinh nghiệm thực tế họ đạt dược mà xác định những hoạt động tiến trình cần làm,đảm bảo vừa phát triển kinh tế lại không ảnh hưởng lớn tới môi trường Phương pháp mô hình hóa : nhằm lấy được những con số cụ thể để xem xét khả năng triển khai của quy hoạch Hệ thống thông tin địa lý GIS: xác định các thông số không gian địa lý,khoanh vùng cần quy hoạch của một tỉnh, Phương pháp sơ đồ mạng lưới : suy xét đến khả năng xảy ra các vấn đề nhỏ,và từ đó có thể giảm khả năng tác động tới môi trường Phương pháp ngoại suy về khả năng phát triển bền vững trong tương lai nhờ vào những dữ liệu có được từ phương pháp liệt kê Phương pháp đánh giá đa tiêu chí: về căn bản cũng giống như phương pháp ma trận và sử dụng dữ liệu từ phương pháp liệt kê Xác định mục tiêu môi trường Trước hết cần tuân thủ theo pháp lý, cần lựa chọn những cơ sở pháp lý quan trọng nhất gắn với ưu tiên của quy hoạch môi trường của một tỉnh. Cần cân đối quy hoạch với pháp triển, phải tính đến hiệu quả kinh tế, phân biệt tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn trong quy hoạch của tỉnh. Thiết kế quy hoạch Công việc cụ thể sau khi đã làm rõ mục Có nhiều phương án để đạt được chung mục tiêu Có nhiều mục tiêu khác nhau trong một quy hoạch cần thỏa mãn Một phương án thiết kế rất khó thỏa mãn đúng tất cả mục tiêu Quản lý quy hoạch Có gắng thực hiện đúng quy hoạch đã đề ra có thể có hiệu chỉnh quy hoạch nhưng với điều kiện tốt hơn, hợp lý hơn và đạt được tới mục tiêu Cần các công cụ đánh giá, công cụ pháp lý, công cụ kinh tế, quá trình lặp để đạt được mục tiêu C.ỨNG DỤNG QUY HOẠCH MÔI TRƯỜNG XANH CỦA HẢI PHÒNG I.Quy hoạch môi trường Hải Phòng Nằm trong quy hoạch thành phố Hải Phòng ,quy hoạch môi trường gồm việc phát triển những khu vực cây xanh ,hồ nhân tạo ngoài việc thu hút đầu tư và khách du lịch tới nơi đây để tăng kinh tế còn nhằm giảm năng lượng nhiệt từ mặt trời làm nóng bức,giảm khói bụi từ các phương tiện giao thông . Cũng như việc xây dựng con đường cao tốc cũng làm giảm mật độ giao thông khiến ùn tắc một số nơi giảm đi lượng CO2 và mùi xăng ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Thêm nữa trong quy hoạch chung của Hải Phòng đã đưa ra việc phát triển các khu chức năng đô thị ,những khu nghỉ dưỡng ven vành đai xanh ,bổ sung thêm cây xanh. Quy hoạch và phân cấp mạng lưới giao thông phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và phân khu chức năng theo tính chất đô thị, công nghiệp,… tăng tỷ trọng đất cây xanh tập trung trong khu công nghiệp Dự án đường bao quận Hải An là công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao thông, góp phần giải tỏa nhanh lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng Hải Phòng. Đồng thời nâng cao khả năng phòng chống bão lũ, cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng ven biển TPHải Phòng. Quy hoạch của dự án của một đô thị bao gồm các khu chức năng như: công trình phức hợp, khu thương mại, khu đất ở, khách sạn 5 sao, trường học, bệnh viện, bảo tàng và hệ thống giao thông, công viên cây xanh... được thiết kế theo tổ chức không gian mở. Một số công trình được xen kẽ với không gian xanh tạo cảnh quan thân thiện với môi trường . Đảo Hoa Phượng với tổng diện tích gần 60 ha được quy hoạch và đầu tư thành một Resort cao cấp với quần thể gồm khách sạn 5 sao+, khu mua sắm, phố ẩm thực, công viên nước trong nhà, rạp chiếu phim và có hơn 200 căn biệt thự cao cấp được bố trí thành từng cụm độc lập nằm trên 4 cánh của hoa phượng Dự án khu resort và KS 5 sao Cát Bà Amatina, Hải Phòng đáp ứng các tiêu chuẩn của một khu đô thị quốc tế vừa thân thiện với môi trường vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao II.Quy hoạch phát triển Hải Phòng II.1.Trung tâm hành chính - chính trị mới của TP sẽ bố trí ở khu đô thị mới Bắc sông Cấm . UBND TP Hải Phòng đã gửi Bộ Xây dựng về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung (QHC) xây dựng TP đến năm 2025, tầm nhìn đến 2050. Theo đó, Hải Phòng sẽ được cải tạo, xây dựng thành TP cảng văn minh hiện đại, xứng đáng là trung tâm cấp quốc gia, đô thị loại 1 và là trung tâm kinh tế vùng Duyên hải Bắc bộ. Đến năm 2050, Hải Phòng sẽ là đô thị loại đặc biệt và trở thành TP quốc tế. Với tổng diện tích xấp xỉ 1.522km2, dự kiến đến năm 2025, TP sẽ có 3 triệu người, trong đó dân số đô thị khoảng 2,4 triệu, đất xây dựng đô thị 47.500 - 48.900ha với chỉ tiêu 160m2/người (ở vùng đô thị trung tâm). Cũng theo QH điều chỉnh, Hải Phòng dự kiến phát triển 5 quận mới là Bến Rừng, Bắc Sông Cấm, Tây Bắc, An Dương, Tràng Cát - Cát Hải. Như vậy TP sẽ có 12 quận. Bên cạnh đô thị trung tâm, TP còn có các đô thị vệ tinh là Minh Đức, Núi Đèo, An Lão, Núi Đối, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Cát Bà và một số thị trấn hạt nhân giữ vai trò thúc đẩy quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa nông nghiệp nông thôn vùng ngoại thành như Tam Cường, Hùng Thắng, Hòa Bình, Quảng Thanh, Lưu Kiếm, Bạch Long Vĩ. Bản đồ thành phố Hải Phòng Trong QH điều chỉnh, TP phân khu rõ ràng khu vực hạn chế phát triển và khu vực phát triển. Cụ thể, khu vực hạn chế phát triển được giới hạn từ phạm vi đường vành đai 1 (Bạch Đằng - Nguyễn Tri Phương - Hoàng Diệu - Lê Thánh Tông - Chùa Vẽ) đến đường vành đai 2 (Tôn Đức Thắng - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Bỉnh Khiêm - Chùa Vẽ) và một phần trung tâm Kiến An sẽ tập trung cải tạo chỉnh trang kết hợp xây mới. Khu vực này sẽ không thay đổi lớn về cơ cấu sử dụng đất, tránh quá tải về hạ tầng đô thị. Các xí nghiệp, kho tàng từng bước di dời để dành đất xây dựng các công trình dịch vụ công cộng và bổ sung cây xanh. Đất phần cảng ven sông Cấm sau khi di dời sẽ dành cho phát triển các khu chức năng đô thị, trong đó ưu tiên công trình dịch vụ công cộng, cây xanh, văn phòng, thương mại với tầng cao trung bình 3 - 5 tầng, mật độ xây dựng khoảng 50%, hệ số sử dụng đất 1,5 - 2,5 lần. Khu vực phát triển mở rộng sẽ bao gồm khu vực ĐTM Bắc Sông Cấm. Khu này phát triển thành trung tâm hành chính - chính trị mới của TP, trung tâm tài chính - thương mại - dịch vụ và KĐTM hiện đại. TP sẽ mở rộng về phía Đông (dọc đường Phạm Văn Đồng), phía Tây, Tây Bắc và phía Nam. Trong đó khu phát triển mở rộng phía Đông khai thác hết quỹ đất xây dựng các khu nhà ở mới, QH sân golf Đồ Sơn và khu giáo dục, nghỉ dưỡng ven vành đai xanh. Khu mở rộng phía Tây và Tây Bắc phát triển đô thị công nghệ cao, hình thành một khu dân dụng lớn và đào tạo, nghỉ dưỡng ở cửa ngõ. Khu mở rộng về phía Nam sẽ phát triển khu Kiến An thành đô thị mới, du lịch mới. Ngoài ra, đảo Cát Hải sẽ phát triển, hình thành khu cảng cửa ngõ quốc tế và cùng với 8 xã thuộc Thủy Nguyên, đảo Vũ Yên, đảo Đình Vũ, phường Tràng Cát hình thành khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Khu trung tâm mới được chú trọng đến tầng cao công trình và tuyến giao thông kết nối. Nhìn tổng thể, chiều cao công trình sẽ liên tục từ thấp (tại khu trung tâm cũ) đến cao dần (ở trung tâm mới), kết thúc là công trình tháp điểm nhấn. Dọc theo hai tuyến đường Đông và Tây, các công trình cao tầng được bố chí chạy theo tuyến với khối tích lớn. Các lớp công trình phía sau thấp dần cho phù hợp với cảnh quan sông nước. Mạng giao thông tại các khu đất này được dự kiến là mạng ô vuông nhằm đáp ứng khả năng sinh lời cao nhất từ đất và tiện lợi cho liên kết. Tại trung tâm hành chính, công trình được bố trí xen kẽ trong không gian xanh với chiều cao trung bình. Mạng lưới giao thông được tổ chức dựa trên ý đồ hình thành các tia trục nhìn liên kết các công trình quan trọng. Về cơ bản, hệ thống sông nước và hệ thống cây xanh cảnh quan của TP được tôn trọng tối đa, trong đó chú trọng phát triển tuyến cảnh quan dọc hai bờ sông. KHU ĐÔ THỊ MỚI - HẢI PHÒNG II.2.Dự án khu đô thị xi măng Hải Phòng Công ty Cổ phần Đô thị xi măng Hải Phòng đã khởi công dự án Khu đô thị xi măng Hải Phòng.Dự án tọa lạc tại ngã 3 sông Cấm, giao điểm giữa quốc lộ 5 và đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, trên diện tích 78,6 ha, thuộc khu đất của Nhà máy Xi măng Hải Phòng trước đây. Dự án khu đô thị xi măng Hải Phòng Khu đô thị xi măng Hải Phòng do Công ty Cổ phần Đô thị xi măng Hải Phòng (thuộc Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam) làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư lên tới 1,5 tỷ USD. Quy hoạch của dự án bao gồm các khu chức năng như: công trình phức hợp, khu thương mại, khu đất ở, khách sạn 5 sao, trường học, bệnh viện, bảo tàng và hệ thống giao thông, công viên cây xanh... được thiết kế theo tổ chức không gian mở. Phần xây dựng sẽ có tòa tháp đôi là điểm nhấn của dự án với chiều cao 35 tầng. Ngoài ra, dọc hai trục đường là một số tòa nhà cao 20 tầng và các công trình thấp tầng khác. Dự án do Công ty Tư vấn Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd (Nhật Bản) đảm nhận phần lập quy hoạch. Dự kiến đến cuối năm 2013, toàn bộ phần cơ sở hạ tầng của dự án sẽ được hoàn thành. II.3.Dự án tổ hợp resort cao cấp đảo Hoa Phượng, Đồ Sơn, Hải Phòng Tập đoàn Daso Việt Nam chính thức khởi công tổ hợp resort cao cấp trên đảo Hoa Phượng, Đồ Sơn, Hải Phòng. Dự án tổ hợp resort cao cấp đảo Hoa Phượng, Đồ Sơn, Hải Phòng Đảo Hoa Phượng với tổng diện tích gần 60 ha được quy hoạch và đầu tư thành một Resort cao cấp với quần thể gồm khách sạn 5 sao+, khu mua sắm, phố ẩm thực, công viên nước trong nhà, rạp chiếu phim và có hơn 200 căn biệt thự cao cấp được bố trí thành từng cụm độc lập nằm trên 4 cánh của hoa phượng. Dự án tổ hợp resort cao cấp đảo Hoa Phượng, Đồ Sơn, Hải Phòng Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ xây dựng sân tennis, bến tàu, du thuyền... phục vụ khách tham quan, du lịch. Đây là một hòn đảo nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam. Dự án có tổng số vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2014. II.4.Dự án đường bao quận Hải An, Hải Phòng Dự án đường bao quận Hải An là công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao thông, góp phần giải tỏa nhanh lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng Hải Phòng. Dự án đường bao quận Hải An, Hải Phòng Ngày 12/5 /2010, TP Hải Phòng khởi công dự án đường bao quận Hải An, tuyến đường kết nối vùng ven biển phía Đông Nam TP. Lễ khởi công dự án đường bao quận Hải An, Hải Phòng Phát lệnh khởi công dự án, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá đây là công trình có ý nghĩa quan trọngtrong việc kết nối giao thông, góp phần giải tỏa nhanh lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng Hải Phòng. Đồng thời nâng cao khả năng phòng chống bão lũ, cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng ven biển TPHải Phòng. Phó Thủ tướng chỉ đạo, dự án sau khi hoàn thành sẽ mở ra cơ hội lớn thu hút đầu tư cũng như đô thị hóa vào khu vực ven biển. Vì vậy, chủ đầu tư cần tập trung nguồn lực, áp dụng công nghệ hiện đại để triển khai dự ánđúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Chính quyền địa phương tạo điều kiện tối đa về mặt bằng, thủ tục để các nhà thầu thi công thuận lợi. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 886 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn hỗ trợ mục tiêu của Chính phủ 400 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 200 tỷ đồng và vốn thu từ đấu giá đất 286 tỷ đồng. Quy mô dự án gồm 2 công trình: xây dựng tuyến đê từ Cầu Rào đến đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường dưới chân đê. Công trình đê có chiều dài hơn 7,5 km, cao độ đỉnh đê đạt 6,5 m, mặt đê rộng 7 m, chiều rộng phần đường xe 5,25m. Toàn tuyến được xây dựng theo kết cấu mặt đường bê tông, tường hắt sóng bê tông cốt thép. Tuyến đường dưới chân đê có chiều dài 7,1km, rộng 11,25m. II.5.Dự án khu resort và KS 5 sao Cát Bà Amatina, Hải Phòng Dự án tọa lạc tại thị trấn Cát Bà và xã Trân Châu, huyện Cát Hải, Hải Phòng, Việt Nam, do Công ty CP Đầu tư và phát triển du lịch Vinaconex làm chủ đầu tư. Dự án khu resort và KS 5 sao Cát Bà Amatina, Hải Phòng 10/5/2010 Dự án được đầu tư xây dựng với với quy mô quốc tế bao gồm 7 khu resort với khoảng 800 biệt thự, 2 bến du thuyền, 1 bến tàu du lịch, 1 trung tâm hội nghị quốc tế, 1 khu thương mại dịch vụ quốc tế, 1 khu thể dục thể thao, các khu dịch vụ giải trí đa chức năng và 6 khách sạn 5 sao. Tổng thể dự án khu resort và KS 5 sao Cát Bà Amatina Sau khi hoàn thành Dự án sẽ trở thành trung tâm dịch vụ du lịch đồng bộ, đẳng cấp đáp ứng các tiêu chuẩn của một khu đô thị quốc tế thân thiện vừa thân thiện với môi trường vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với tiềm năng phát triển, Dự án Cát Bà Amatina hứa hẹn đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe nhất của các nhà đầu tư chuyên nghiệp Khách sạn 5 sao tại Cát Bà Amatina Khu khách sạn dịch vụ cao cấp Cát Bà Amatina Phối cảnh tổng thể dự án Cát Bà Amatina Đơn vị tư vấn thiết kế quy hoạch tổng thể là Group 70/Pacma, Inc (Hoa Kỳ) và Vinaconex R&D. Thiết kế điều chỉnhquy hoạch và thiết kế đô thị của dự án do Công ty tư vấn Land Design và Công ty tư vấn xây dựng Thành Nam thực hiện. II.6.Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Cầu Giẽ - Ninh Bình Theo công văn số số 709/TTg-KTN của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương đầu tư dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Cầu Giẽ - Ninh Bình Thủ tướng giao Bộ Giao thông – Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Hà Nam và Hưng Yên triển khai thực hiện dự án; đồng thời bổ sung tuyến đường này vào Quy hoạch phát triển giao thông đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Cầu Giẽ - Ninh Bình - Ảnh minh hoạ Về nguồn vốn thực hiện, Bộ Kế hoạch – Đầu tư và Bộ Tài chính cân đối, phân bổ trong kế hoạch vốn ngân sách nhà nước hàng năm cho Bộ Giao thông – Vận tải để thực hiện; đồng thời nghiên cứu khả năng huy động thêm các nguồn vốn khác như vốn ODA,… để thực hiện dự án theo quy định. II.7.Khởi công dự án khu chung cư Bắc Sơn, Kiến An, Hải Phòng 28 /4 /2010 Công ty CP xây dựng và phát triển đầu tư Hải Phòng tổ chức lễ khởi công xây dựng khu chung cư Bắc Sơn, tại khuđô thị Cựu Viên, quận Kiến An. Khởi công dự án khu chung cư Bắc Sơn, Kiến An,Hải Phòng Khu chung cư Bắc Sơn là dự án phát triển nhà ở xã hội với mục tiêu bán cho người có thu nhập thấp. Dự án bao gồm 2 khối nhà 10 tầng và 9 khối nhà 5 tầng với tổng số 504 căn hộ được xây dựng trên diện tích hơn 2ha. Trong đó sẽ có các căn hộ rộng từ 51 đến 60m2 tương ứng với giá bán từ 320 triệu đồng đến 530 triệu đồng. Lễ khởi công dự án khu chung cư Bắc Sơn, Kiến An, Hải Phòng Với mật độ xây dựng chung của toàn khu là 44%, khu chung cư Bắc Sơn sẽ dành nhiều không gian cho các công trình công cộng và tạo không gian kiến trúc cảnh quan cho khu nhà. Tổng mức đầu tư của dự án là 194 tỷ đồng, nguồn vay từ Ngân hàng phát triển Việt Nam trong chương trình hỗ trợ các DN tham gia chương trình nhà ở cho người có thu nhập thấp. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong 18 tháng. II.8.Quy hoạch chi tiết khu công nghiệp đô thị Tràng Cát, Hải Phòng 11/2/2010.Thay mặt Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn vừa góp ý cho Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khucông nghiệp - Đô thị Tràng Cát trong Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, TP. Hải Phòng như sau: Quy hoạch chi tiết khu công nghiệp đô thị Tràng Cát, Hải Phòng Vị trí, quy mô và tính chất và của Khu công nghiệp - Đô thị Tràng Cát cơ bản phù hợp với Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, thành phố Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bản đồ vị trí khu công nghiệp đô thị Tràng Cát, Hải Phòng Khi phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu công nghiệp - Đô thị Tràng Cát, UBND thành phố Hải Phòng cần lưu ý, bổ sung và hoàn chỉnh một số vấn đề Tuân thủ các Quy chuẩn, Tiêu chuẩn hiện hành về quy hoạch xây dựng đô thịvà khu công nghiệp; giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan hài hòa khu vực mặt biển cửa ngõ Hải Phòng; hệ thống hạ tầng kỹ thuật đảm bảo đồng bộ, và các giải pháp bảo vệ môi trường. Quy hoạch và phân cấp mạng lưới giao thông phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và phân khu chức năng theo tính chất đô thị, công nghiệp,…; Cần tăng tỷ trọng đất cây xanh tập trung trong khu công nghiệp, đặc biệt là cây xanh cách ly với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Làm rõ về tính chất, chức năng và quy hoạchsử dụng đất của Khu dịch vụ tổng hợp trong tổng thể Khu công nghiệp - đô thị Tràng Cát nhằm đảm bảo phát huy hiệu quả sử dụng đất, khả thi trong đầu tư xây dựng. Riêng khu đất chức năng sân Golf nằm trong Khu công nghiệp - Đô thị Tràng Cát sẽ được quyết định trên cơ sở đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải đượ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docQuy hoạch môi trường xanh tại Hải Phòng.DOC
Tài liệu liên quan