Tiểu luận Tìm hiểu về sự thành công của chuỗi cung ứng sản phẩm sữa Vinamilk

Hiện nay Vinamilk có 4 phòng giới thiệu sản phẩm, 220 nhà phân phối độc lập, hơn 1400 đại lý cấp 1. Đây là nơi thực hiện cung cấp, phân phối các sản phẩm của Vinamilk cho các của hàng bán lẻ trong và ngoài nước, là cầu nối quan trọng gữa các nhà máy sản xuất với các nhà bán lẻ và người tiêu dùng, đòng thời cũng là nơi thực hiện các chương trình xúc tiến, giới thiệu sản phẩm với khách hàng

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 8254 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Tìm hiểu về sự thành công của chuỗi cung ứng sản phẩm sữa Vinamilk, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của chuỗi cung ứng Chương 2: Thực trạng 2.1 Vài nét khái quát về công ty Vinamilk và chuỗi cung ứng sản phẩm sữa của Vinamilk Công ty cổ phần sữa Việt Nam được thành lập trên quyết định số 155/2003QD-BCN ngày 10 năm 2003 của Bộ Công nghiệp về chuyển doanh nghiệp Nhà nước Công Ty sữa Việt Nam thành Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam. Tên giao dịch là VIETNAM DAIRY PRODUCTS JOINT STOCK COMPANY. Vinamilk hiện là một trong những công ty cổ phần làm ăn hiệu quả nhất. Theo điều tra của Công ty sữa Việt Nam thì hiện nay Công ty chiếm khoảng 39% thị phần sữa trong nước. Năm 2010, sản lượng của Vinamilk tăng tới 35%., doanh thu đạt hơn 16,000 tỷ đồng. Biểu đồ: Thị phần của một số hãng sữa lớn trên thị trường sữa bột trong nước Không chỉ dừng ở thị trường trong nước, Vinamilk còn vươn thị trường nước ngoài, trong đó có những thị trường khó tính như: Mỹ, Australia, Campuchia, Lào, Philipinnes, Khu vực Trung Đông... Thương hiệu Vinamilk được bình chọn là một “Thương hiệu Nổi tiếng” và là một trong nhóm 100 thương hiệu mạnh nhất do Bộ Công Thương bình chọn năm 2006. Vinamilk cũng được bình chọn trong nhóm “Top 10 Hàng Việt Nam chất lượng cao” từ năm 1995 đến năm 2007. Năm 2010, Vinamilk nằm trong Top 10 Thương người tiêu dùng thích nhất VN. Cũng trong năm này, Vinamilk được tạp chí Forbes Asia bình chọn là một trong 200DN tốt nhất tại Châu Á-TBD. 2.2 Mô hình chuỗi cung ứng của Vinamilk N.M.S Trường Thọ N.M.S Nghệ An N.M.S Dielac N.M.S Sài Gòn N.M.S Thống nhất N.M.S Cần Thơ N.M.S Hà Nội N.M.S Tiên Sơn N.M.S Bình Định N.M.S Miraka Trụ sở: Quận 7, TP.Hồ Chí Minh Chi nhánh: Hà Nội, Đà nẵng, Cần Thơ Giới thiệu sản phẩm: Miền nam, Miền Trung, Miền Tây,Trung Đong, Phillippin, Campuchia, Mandiver Đại lý: 1400 đại lý >5000 nhà bán lẻ: Metro, Big C… NTD Cá nhân NTD tổ chức: Trường học… Sữa tươi: Sữa bột: Fonterra, Hoogwegt International Đường, Chocolate, Hương liệu Bao bì: Perstima Vietnam, Tetra Pak Nguyên liệu Nhà máy Phân phối Bán lẻ Người TD 2.3 Các thành viên và vai trò trong chuỗi cung ứng 2.3.1 Đơn vị cung cấp nguyên, vật liệu 2.3.1.1 Sữa tươi nguyên liệu Nguồn sữa tươi nguyên liệu cung cấp cho Vinamilk bao gồm có hai dòng: từ các trang trại bò sũa của Vinamilk và từ dân cư địa phương. Các trang trại nuôi bò sữa của Vinamilk Hiện nay, các trang trại của Vinamilk được công ty đầu tư hơn 6.000 con bò sữa, kế hoạch đến hết năm 2011, sẽ nâng tổng số lượng đàn bò sữa lên hơn 10.000 con, cung cấp hơn 100 tấn sữa/ngày. Các trang trị nuôi bò của Vinamilk có vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn sữa tươi nguyên liệu cho các nhà máy chế biến. Tại đây, sau khi sữa được vắt và kiểm tra chất lượng sẽ được đưa vào phòng để giữ lạnh để sau đó chuyển đến các nhà máy chế biến. Có thể kể ra các trang trại nuôi bò của Vinamilk và vai trò cụ thể của chúng như sau: 1.Trang trại Bò sữa Nghệ An Là một trang rộng gần 50 ha toạ lạc tại xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An. Trang trại được phân bố thành 2 khu: 15 ha cho chuồng trại và các công trình phụ trợ, 35 ha còn lại là khu trồng cỏ cao sản phù hợp cho chăn nuôi bò sữa. Trại có qui mô lên đến 3.500 con, trong đó có khoảng 1.500 con vắt sữa, một con bò sữa ở đây một ngày vắt được 22 lít sữa tươi (tương đương 22kg), thậm chí có con tốt sữa còn cho tới 40 lít/ngày. Như vậy trung bình mỗi ngày trang trại cung cấp 30 tấn sữa. Toàn bộ dây chuyền vắt sữa tự động của hãng Delaval sẽ giúp sữa bò chảy thẳng vào hệ thống làm lạnh nhanh chóng từ 37 độ C xuống còn 4 độ C, đảm bảo sữa được bảo quản tốt nhất trước khi đưa đến nhà máy chế biến sữa của Vinamilk tại Nghệ An. 2. Trang trại Bò sữa Tuyên Quang Trang trại Bò sữa Tuyên Quang trước đây là trang trại bò sữa Phú Lâm (Yên Sơn, Tuyên Quang) được Công ty cổ phần sữa Việt Nam (VINAMILK) tiếp nhận vào tháng 12 năm 2006, thuộc chi nhánh Công ty TNHH một thành viên Bò sữa Việt Nam có quy mô 1.800 con trong đó có 50% số bò đang cho sữa. Sản lượng sữa bình quân mỗi tháng thu được 550 tấn, hiện nay lượng sữa bình quân mỗi con đạt 22 kg/ngày. Tuy có nhiều chi nhánh khác nhau ở các tỉnh, nhưng chất lượng sữa của Trang trại Bò sữa Tuyên Quang được VINAMILK đánh giá có sản lượng và chất lượng sữa cao nhất. Ngoài việc hỗ trợ về kỹ thuật để chuyển giao cho các hộ chăn nuôi quanh khu vực trang trại Trang trại Bò sữa Tuyên Quang còn là dơn vị cung cấp nguyên liệu chủ yếu cho Nhà máy Sữa Tiên Sơn (Bắc Ninh). 3. Trang trại Bò sữa Lâm Đồng Trung tâm huấn luyện và trang trại chăn nuôi bò sữa kiểu mẫu thuộc xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng, một dự án phi lợi nhuận có sự trợ giúp của Chính phủ Hà Lan, là một phần trong dự án “Phát triển nguồn nguyên liệu sữa” do Vinamilk và Campina thực hiện phi lợi nhuận, có kinh phí 1,26 triệu euro, một nửa do Chính phủ Hà Lan hỗ trợ, phần còn lại chia đều cho Vinamilk và Campina. Trang trại bò sữa sẽ có gần 100 con với hơn 50 bò sinh sản, 15 bò tơ 9 -12 tháng tuổi và đồng cỏ rộng 18 héc ta. Hiện tại, trang trại sản xuất khoảng 1000kg sữa/ngày và Vinamilk đang thiết lập hai trạm thu mua sữa, một tại trang trại kiểu mẫu và một tại xã Đạ Ròn, cùng huyện Đơn Dương, Lâm Đồng. Hai trạm này sẽ có khả năng thu mua 5 tấn sữa ngày, cung cấp nguyên liệu cho nhà máy sữa Sài Gòn 4. Trang trại Bò sữa Thanh Hóa Với diện tích khoảng 32 ha Trang trại bò sữa Thanh Hóa 2 của Công ty TNHH một thành viên sữa Lam Sơn tại xã Phú Nhuận, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa là nơi cugn cấp một khói lượng sũa nhất định cho nhà máy sản xuất sữa của Vinamilk tại Nghệ An. Thu mua sữa nguyên liệu từ các hộ gia đình và các hợp tác xã chăn nuôi bò sữa. Mỗi ngày công ty Vinamilk thu mua trên 400 tấn sữa bò tươi nguyên liệu từ rất nhiều tỉnh thành phố trong cả nước với trị giá khoảng 1.8 tỷ đồng. Ngoài ra, khi Nhà máy Miraka – New Zealand chính thức đi vào hoạt động vào tháng 9/2010, Vinamilk cũng đã tiến hành thu mua sữa tươi từ các nông dân tại vùng Taupo thuộc trung tâm Đảo Bắc của New Zealand cung nguồn sữa nguyên liệu cho nhà máy. Sữa bò tươi của nông dân sẽ được thu mua tại 86 đại lý thu mua trải dài trên khắp đát nước, liền kề với các trang trại chăn nuôi của bà con. Tại đay, sữa sẽ được kiểm được kiểm tra chất lượng. Nếu sữa đạt tiêu chuẩn sẽ được chuyển qua hệ thống bình lọc. Từ bình lọc, sữa tiếp tục được đưa qua bồn trung gian, sau đó được đưa vào bồn lạnh ở nhiệt 40C để bảo quản sữa. Nguồn sữa này sẽ được xe có hệ thống giữ nhiệt chuyển về nhà máy trong ngày, nhiệt độ sữa không quá 60C. Tại đây sữa tiếp tục được lấy mẫu, trải qua các bước kiểm tra chuyên sâu hơn như kiểm tra định tính, vật chất khô, tỉ lệ béo… trước khi đưa vào sản xuất. Nếu nguồn sữa nguyên liệu nào không đạt chất lượng sẽ lập tức được pha màu thực phẩm vào và trả về đơn vị trung chuyển để hủy bỏ. 2.3.1.2 Sữa bột nguyên liệu Xây dựng mục tiêu phát triển lâu dài và bền vững đối với các nhà cung cấp chiến lược lớn trong và ngoài nước là mục tiêu chính của Vinamilk nhằm đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu thô không những ổn định về chất lượng cao cấp mà còn ở giá cả rất cạnh tranh Fonterra Được biết đến với các sản phẩm sữa nhãn hiệu Anchor, Nestly, Anlene… Fonterra là một tập đoàn đa quốc gia hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực về sữa và xuất khẩu các sản phẩm sữa, tập đoàn này chiếm khoảng 40% lượng giao dịch các sản phẩm sữa trên toàn cầu và đóng góp 7% cho GDP của New Zealand hàng năm. Đây chính là nhà cung cấp chính bột sữa chất lượng cao cho nhiều công ty nổi tiếng trên thế giới cũng như Công ty Vinamilk. Hoogwegt International Với sứ mệnh là cung cấp sản phẩm thực phẩm tốt nhất và nhanh nhất cho thị trường, Hoogwegt International là đối tác tin cậy cho các doanh nghiệp, đóng vai trò quan trên thị trường sữa thế giới và được đánh giá là một đối tác lớn chuyên cung cấp bột sữa cho nhà sản xuất và người tiêu dùng ở Châu Âu nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Với hơn 40 năm kinh nghiệm, Hoogwegt có khả năng đưa ra những thông tin đáng tin cậy về lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm sữa và khuynh hướng của thị trường sữa ngày nay. Hoogwegt duy trì các mối quan hệ với các nhà sản xuất hàng đầu và tăng cường mối quan hệ này thông qua các buổi hội thảo phát triển sản phẩm mới hơn là đưa ra các yêu cầu với đối tác. Vinamilk và các công ty nổi tiếng trên toàn thế giới đếu có mối quan hệ chặt chẽ với Hoogwegt. 3.2.1.3 Cung cấp bao bì 1. Công ty TNHH Perstima Vietnam Công ty TNHH Perstima Vietnam được đặt tại Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore thuộc tỉnh Bình Dương, cách Thành phố Hồ Chí Minh 30 km về phía Bắc, được xem là khu công nghiệp hiện đại nhất và là nhà sản xuất thép lá mạ thiếc đầu tiên tại Việt Nam, được thành lập tháng 6 năm 2002 và đi vào sản xuất tháng 10 năm 2003, và sau khi kết hợp với dây chuyền sản xuất thép lá mạ crôm vào tháng 4 năm 2008, sản phẩm thép lá mạ crôm (TFS) đã được thêm vào. Công ty TNHH Perstima Vietnam được trang bị dây chuyền mạ thiếc Halogen Type Continuous Electrolytic Tinning Line được kết hợp với dây chuyền mạ Crôm Tin Free Steel Line với năng lực sản xuất hàng năm 130,000 tấn đã liên tục đáp ứng nhu cầu thép lá mạ thiếc và thép lá mạ Crôm cao cấp cho nhiều khách hàng trong và ngoài nước. Perstima Vietnam chính là đối tác chiến lược cung cấp các sản phẩm vỏ hộp bằng thép cho Vinamilk như trong các dòng sản phẩm sữa bột Dielac, sữa đặc Ông thọ, sữa đặc Ngôi sao phương nam… 2.Tetra Pak Tetra Pak là một trong những nhà lãnh đạo trong chế biến và đóng gói thực phẩm lỏng, và đang hoạt động tại hơn 165 thị trường. Với mục tiêu trở thành công ty hàng đầu trên thế giới về chế biến, đóng gói thực phẩm dạng lỏng, Tetrapak luôn cùng với khách hàng là những nhà cung cấp đưa ra quy trình sản xuất và phân phối thực phẩm dạng lỏng an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường. Về hệ thống đóng gói, Tetra pak có 10 hệ thống gồm: Tetra Classic, Tetra Classic tiệt trùng, Tetra Brik, Tetra Brik tiệt trùng, Tetra Prima, Tetra Wedge, Tetra Rex, Tetra Top, Tetra Fino và máy thổi chai Pet. Nhờ đó, Tetra Pak đã phát triển các loại bao bì có thể bảo vệ được cả giá trị dinh dưỡng và hương vị tự nhiên của thực phẩm giúp việc đóng gói và phân phối thực phẩm dạng lỏng tới tay người tiêu dùng thuận lợi hơn. Hệ thống đóng gói bao bì tiệt trùng của Tetra Pak không chỉ luôn đảm bảo 3 mục tiêu chính của quá trình đóng gói là đảm bảo chất lượng sản phẩm, hạn chế sự hao hụt và giảm chi phí trong quá trình phân phối sản phẩm mà còn có những cải tiến vượt bậc giúp thay đổi cơ bản giúp việc phân phối và dự trữ thực phẩm dạng lỏng không còn cần đến hệ thống làm lạnh nhưng vẫn kéo dài tuổi thọ sản phẩm. Tetra Pak Việt Nam được thành lập tại thành phố Hồ Chí Minh vào năm 1994 với trụ sở chính tại thành phố Hồ Chí Minh và một văn phòng chi nhánh tại Hà Nội, là đơn vị cung cấp các loại bao bì bằng giấy như Thùng caton, bao bì các sản phẩm thuộc dòng Sữa tươi, Sữa đậu nành…cho Vinamilk. 2.3.1.4 Các đơn vị cung ứng Đường, Chocolate, Hương liệu, Phụ gia khác… Đây là các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài nước như Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn, Công ty Mía đường Quảng Ngãi… có vai trò quan trọng trong việc cung ứng các nguyên vật liệu cần thiết cho các nhà máy của Vinamilk để các nhà máy này tiến hành sản xuất các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường. 2.3.2. Nhà máy sản xuất Vinamilk sử dụng công nghệ sản xuất và đóng gói hiện đại tại tất cả các nhà máy. Công ty đã tiến hành nhập khẩu công nghệ từ các nước châu Âu như Đức, Ý và Thụy Sĩ để ứng dụng vào dây chuyền sản xuất và cũng là công ty duy nhất tại Việt Nam sở hữu hệ thống máy móc sử dụng công nghệ sấy phun do Niro của Đan Mạch, hãng dẫn đầu thế giới về công nghệ sấy công nghiệp, sản xuất. Ngoài ra,vinamilk còn sử dụng các dây chuyền sản xuất đạt chuẩn quốc tế do Tetra Pak cung cấp để cho ra sản phẩm sữa và các sản phẩm giá trị công thêm khác. Tại các nhà máy chế biến, sữa bò sau khi được vắt sẽ chảy thẳng vào hệ thống làm lạnh nhanh chóng từ 37 độ C xuống còn 4 độ C qua dây chuyền vắt sữa tự động của hãng Delaval. Từ đây, “sữa nguyên liệu chất lượng vàng” này sẽ nhanh chóng chuyển đển nhà máy. Nếu như, sữa tươi tiệt trùng được xử lý ở nhiệt độ cao (tự 140 – 143oC) trong thời gian 3 – 4 giây, nên dễ bảo quản, có thể bảo quản ở nhiệt độ bình thường với thời hạn sử dụng khá dài (từ 6 tháng đến 1 năm).  Còn sữa tươi thanh trùng được xử lý phức tạp hơn nhưng ở nhiệt độ thấp hơn 75 độ C, trong khoảng 30 giây, sau đó nhanh chóng làm lạnh ở 4 độ C. Nhờ thế, sữa tươi 100% thanh trùng Vinamilk sẽ giữ được hầu hết các vitamin, khoáng chất và trọn vẹn dưỡng chất từ sữa bò tươi nguyên chất. Đặc biệt, trước khi vào công đoạn thanh trùng, sữa nguyên liệu sẽ được đi qua hệ thống Ly tâm tách khuẩn cho phép loại bỏ hầu hết các vi khuẩn có hại trước khi xử lý thanh trùng. Đây là điểm đặc biệt nhất trong công nghệ sản xuất Sữa tươi thanh trùng Vinamilk 100%. Hiện nay, Vinamilk có các nhà máy sản xuất như sau: 1. NHÀ MÁY SỮA TRƯỜNG THỌ 32 Đặng Văn Bi, Phường Trường Thọ, Quận Thủ Đức, TP HCM   Chuyên sản xuất: Sữa đặc có đường, Sữa tươi tiệt trùng, Sữa đậu nành, Sữa chua, Nước ép trái cây, Phô mai. 2. NHÀ MÁY SỮA DIELAC Khu Công Nghiệp Biên Hòa I, Phường Bình An, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai. Chuyên sản xuất: Sữa bột dành cho trẻ em và người lớn, bột dinh dưỡng cho trẻ em 3. NHÀ MÁY SỮA THỐNG NHẤT 12 Đặng Văn Bi, Phường Trường Thọ, Quận Thủ Đức, TP HCM Chuyên sản xuất: Sữa đặc có đường, Sữa tươi tiệt trùng, Kem, Sữa chua, Sữa chua uống. 4. NHÀ MÁY SỮA HÀ NỘI  KM 14 Xã Dương Xá, Huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội Chuyên sản xuất: Sữa đặc có đường, Sữa tươi tiệt trùng, Kem, Sữa chua, Sữa chua uống, Sữa đậu nành.                                      5. NHÀ MÁY SỮA BÌNH ĐỊNH 87 Hoàng Văn Thụ, ,Tp. Qui Nhơn,  Tỉnh Bình Định Chuyên sản xuất: Sữa tươi tiệt trùng, Kem, Sữa chua, Sữa chua uống. 6. NHÀ MÁY SỮA NGHỆ AN   Đường Sào Nam, Xã Nghi Thu, Thị Xã Cửa Lò, Nghệ An Chuyên sản xuất: Sữa đặc, Sữa tươi, Sữa chua 7. NHÀ MÁY SỮA SÀI GÒN Lô 1-18  Khu G1- Khu công nghiệp Tân Thới Hiệp, Hương lộ 80, Phường Hiệp Thành, Q.12, TP HCM Chuyên sản xuất: Sữa tươi, Sữa chua, Sữa chua uống 8. NHÀ MÁY SỮA CẦN THƠ Khu Công Nghiệp Trà Nóc, Quận Bình Thủy, TP Cần Thơ Chuyên sản xuất: Sữa tươi, Sữa chua, Kem, Bánh 9. NHÀ MÁY TIÊN SƠN Khu Công nghiệp Tiên Sơn, Huyện Tiên Du, Tỉnh Bắc Ninh Chuyên sản xuất: sữa đặc, sữa chua, sữa nước, nước trái cây, kem, sữa đậu nành. Công suất: sữa đặc: 85 triệu hộp/năm, sữa chua: 360 triệu hũ/ năm (36 triệu lít/ năm), sữa nước và nước trái cây: 120 triệu lít/năm,  kem: 2 triệu lít/năm, sữa đậu nành: 56 triệu lít/năm; chủ yếu phục vụ thị trường ở các tỉnh phía Bắc. 10. NHÀ MÁY SỮA MỈAKA Trung tâm Đảo Bắc, New Zealand Chuyên sản xuất sản phẩm bột sữa nguyên kem chất lượng cao Công suất 8 tấn/giờ, tương đương 32.000 tấn/năm và được thiết kế để có thể mở rộng trong tương lai. 2.3.3 Trung tâm phân phối (Trụ sở, Chi nhánh, Phòng trưng bày, giới thiệu sản phẩm, Đại lý bán buôn) Hiện nay Vinamilk có 4 phòng giới thiệu sản phẩm, 220 nhà phân phối độc lập, hơn 1400 đại lý cấp 1. Đây là nơi thực hiện cung cấp, phân phối các sản phẩm của Vinamilk cho các của hàng bán lẻ trong và ngoài nước, là cầu nối quan trọng gữa các nhà máy sản xuất với các nhà bán lẻ và người tiêu dùng, đòng thời cũng là nơi thực hiện các chương trình xúc tiến, giới thiệu sản phẩm với khách hàng… 2.3.3.1 TRỤ SỞ CHÍNH Số 10, Đường Tân Trào, Phường Tân Phú, Quận 7, TP.HCM ĐT:   (84.8) 54 155 555 Fax:  (84.8) 54 161 226 Email: vinamilk@vinamilk.com.vn Website: www.vinamilk.com.vn 2.3.3.2 CHI NHÁNH 1. CHI NHÁNH TẠI HÀ NỘI Tòa nhà Handi Resco - Tháp B - Tầng 11 521 Kim Mã, Quận Ba Đình, TP.Hà Nội ĐT:   (84.4) 37 246 019 Fax:  (84.4) 37 246 005 2. CHI NHÁNH TẠI ĐÀ NẴNG Lô 42, Triệu Nữ Vương (nối dài), Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. ĐT:  (84.511) 3897449 Fax: (84.511) 3897223 3. CHI NHÁNH TẠI CẦN THƠ 86D Hùng Vương , Phường Thới Bình, Quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ. ĐT:  (84.710) 3811 274 Fax:  (84.710) 3827 334 2.3.3.4 Cửa hàng Giới thiệu sản phẩm: 1. Tại MIỀN NAM - Số 89  Cách Mạng Tháng Tám,  Quận 1                         - Số 198 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3                                 - Số 175 Nguyễn Chí Thanh,  P.7, Quận 10 - Số 202-204 Lê Quang Định, Quận Bình Thạnh - Số 1146 Tỉnh Lộ 43, P. Bình Chiểu, Quận Thủ - Số 275 Quang Trung, P.10, Quận Gò 2. Tại MIỀN TRUNG  184 Hoàng Diệu,Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. 3. Tại MIỀN TÂY  108 Trần Hưng Đạo, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ 4. TẠI TRUNG ĐÔNG - Abdul Karim Alwan Foodstuff Trading (LLC)             Al Rass, Deira, Dubai, UEA - Shawkat Bady – General Trading Company (LLC)             General Street, Duhok, Iraq 5. TẠI CAMBODIA:               B.P.C. Trading Co. LTD             No. 161A Mao Tse Tung Blvd., Phnom Penh, Cambodia             Các sản phẩm sữa đặc, chocotate hòa tan, sữa chua ăn.    6.TẠI MALDIVES:              Baywatch Investments Pte. Ltd             H. Maaram, 4th Fl., Ameer Ahmed Magu             Male, Maldives   7. TẠI PHILIPPINES:              Grand East Empire Corporation (Geec)             22 Miller Street, San Francisco Del Monte, Quezon City,             1105 Philippines  Nhà bán lẻ Hiện nay Vinamilk có khoảng nhà 5000 đại lý bán lẻ và vô số các của hàng trải đều khắp toàn quốc và tại một số quốc gia trên thế giới, trong đó đáng kể đến là các siêu thị lớn như Metro, Big C… Các điểm bán lẻ này là đơn vị trực tiếp cung ứng các sản phẩm của Vinamilk đến tận tay người tiêu dùng cá nhân hay tổ chức. Đây cũng là nơi sẽ trực tiếp nhận các phản hồi từ phía khách hàng về sản phẩm từ đó mà có phản hồi ngược lại với tổng công ty. 2.3.5 Khách hàng Sản phẩm Vinamilk chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam (chiếm khoảng 80% doanh thu trong vòng 3 năm tài chính vừa qua), ngoài ra cũng được xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài như Úc, Cambodia, Iraq, Kuwait, The Maldives, Philippines, Suriname, UAE, Mỹ… với phân loại các thị trường chủ yếu theo vùng như sau: Vùng                   Số lượng thị trường ASEAN           :  3 (Cambodia, Philippines và Việt Nam) Trung Đông      :  3 (Iraq, Kuwait, UAE) Phần còn lại     :  4 (chú yếu là Úc, Maldives, Suriname và Mỹ) Tổng cộng        :  10 Khách hàng của Vinamilk bao gồm cả khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức. 2.3.6 Vận tải Hiện nay Vinamilk có hai đơn vị vận chuyển chủ yếu cho riêng công ty là: 1. XÍ NGHIỆP KHO VẬN TP HỒ CHÍ MINH 32 Đặng Văn Bi, Phường Trường Thọ, Quận Thủ Đức, TP HCM 2. XÍ NGHIỆP KHO VẬN HÀ NỘI Km 10/Quốc lộ 5, xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Thành phố Hà Nội Hai đơn vị này chuyên vận chuyển cá sản phẩm hàng hóa bao gồm cả nguyên vật liệu và thành phẩm đến các đơn vị chức năng như các nhà máy, các đại lý bán buôn, các của hàng giới thiệu sản phẩm. Ngoài ra, Vinamilk cũng tiến hành sử dụng đa dạng các loại hình vận chuyển khác như hàng không, đường thủy, đường sắt, đường bộ của các đơn vị cung ứng trong và ngoài nước. 2.3.7 Các đơn vị cung ứng khác Đó là các nhà cung ứng về Dịch vụ tài chính, Dịch vụ Logistics, nghiên cứu thị trương, Nghiên cứu sản phẩm… Các nhà cung ứng này tuy không trực tiếp tham gia vào quá trình cung ứng các sản phẩm của Vinamilk đến tay người tiêu dùng nhưng lại góp một phần không nhỏ vào thành công của nhuỗi cung ứng các sản phẩm của Vinamilk nói chung và sản phẩm sữa của Vinamilk nói riêng. Thành công trong chuỗi cung ứng sản phẩm sữa của Vinamilk Như đã nói ở phần đầu, sự thành công của Vinamilk ngày hôm nay là nhờ một phần lớn ở khâu quản trị chuỗi cung ứng. Vậy điều gì đã làm nên thành công trong chuỗi cung ứng sản phẩm sũa nói riêng và các sản phẩm của Vinamilk nói chung? Chính sách 3 Đúng Đó là Đúng sản phẩm, Đúng số lượng và Đúng lúc. Việc xác định đúng sản phẩm thị trường cần giúp Vinamilk đảm bảo bán được sản phẩm, tạo đà cho sự thông suốt trong việc cung ứng hàng hóa ra thị trường. Bên cạnh đó, Vinamilk cũng ý thức được tầm quan trọng của việc cung ứng đúng số lượng và đúng lúc. Đúng số lượng tức là không nhiều quá, cũng không ít quá, làm sao cho cung cầu cân bằng ở mức tốt nhất có thể. Đúng lúc để tránh chi phí lư trữ, tồn kho. Tốc độ Với đặc thù của sản phẩm thực phẩm nói chung và sản phẩm sữa nói riêng thì thời gian như là một yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp. Các nhà sản xuất hàng thực phẩm hiểu rõ điều đó và Vinamilk cũng không phải ngoại lệ. Giữa các công đoạn trong chuỗi cung ứng của mình, Vinamilk luôn tận dụng tối đa thời gian, hạn chế đến mức thấp nhất những khoảng thời gian chết. Cụ thể: Sữa nguyên liệu sau khi thu hoạch hoặc mua từ người dân sẽ được chuyển ngay vào bình lọc, bồn trung gian, sau đó được đưa vào bồn lạnh ở nhiệt 40C để bảo quản sữa. Nguồn sữa này sẽ được xe có hệ thống giữ nhiệt chuyển về nhà máy trong ngày, nhiệt độ sữa không quá 60C. Tại các nhà máy chế biến, sữa tươi tiệt trùng được xử lý ở nhiệt độ cao (tự 140 – 143oC) trong thời gian 3 – 4 giây, nên dễ bảo quản, có thể bảo quản ở nhiệt độ bình thường với thời hạn sử dụng khá dài (từ 6 tháng đến 1 năm), còn sữa tươi thanh trùng được xử lý phức tạp hơn nhưng ở nhiệt độ thấp hơn 75 độ C, trong khoảng 30 giây, sau đó nhanh chóng làm lạnh ở 4 độ C. Để đảm bảo chất lượng cho sũa nguyên liệu, các nhà máy sản xuất được bố trí trải đều khắp cả nước, bên cạnh các trang trại chăn nuôi, có điều kiện giao thông thuận lợi. Sữa thành phẩm cũng nhanh chóng được chuyển từ các nhà sản xuất đến các đại lý bán buôn và bán lẻ trên cả nước, từ đó chuyển đến tay người tiêu dùng. Phân tán rủi ro Để đảm bảo luôn có đủ sữa tươi nguyên liệu cho các nhà máy hoạt động, Vinamilk đã tiến hành xây dựng nhiều trang trại nuôi bò và các trang trại ngày càng được mở rộng về quy mô cũng như hiện đại về công nghệ. Việc này giúp Vinamilk tránh được tình trạng khan hiếm nguyên liệu khi có sự cố bất ngờ xảy ra, giảm rủi ro trong quá trình sản xuất kinh doanh. Việc phân tán rủi ro cũng được Vinamilk áp dụng đối với nguồn sũa bột nguên liệu khi công ty đã sử dụng chiến lược nhiều nhà cung cấp (Fonterra và Hoogwegt International) thay vì chỉ chọn một nhà cung cấp duy nhất. Kết chặt thành viên trong chuỗi Chuỗi cung ứng của Vinamilk là một chuỗi thống nhất và gắn kết. Các thành viên trong chuỗi phụ thuộc vào nhau, dựa vào nhau để phát triển. Ví dụ: Nhà máy sản xuất của Vinamilk thường chỉ có thể sản xuất ra các sản phẩm từ sữa chứ không thể sản xuất ra các loại sản phẩm khác. Vì vậy, các nhà máy phải có mối liên hệ mật thiết với cá trạng trại nuôi bò vì nếu không có các trang trại, nếu không có sữa thì các nhà máy sẽ phải dừng hoạt động. Để tạo và giữ mối liên hệ mật thiết đó (đặc biệt là với các hộ chăn nuôi cá thể), Vinamilk không chỉ hỗ trợ về giá, về tính ổn định trong thu mua mà còn hỗ trợ về vốn, giống và kỹ thuật… Đảm bảo song hành giữa dòng thông tin và dòng sản phẩm Dòng thông tin và dòng sản phẩm tuy hai mà môt. Hai dòng này tồn tại dựa vào nhau và hỗ trợ cho nhau. Các sản phẩm ra đời được thông tin cho các đơn vị có liên quan và cho người tiêu dùng. Ví dụ: Khi cho ra đời một dòng sản phẩm mới, ban giám đốc công ty Vinamilk sẽ phải cung cấp cho hội đồng quản trị và đại hội đông cổ đông các thông tin liên quan đến sản phẩm như Tên, Tính chất, Khả năng cạnh tranh… đồng thời phaair thông tin cho người tiêu dùng biết đến sản phẩm thông qua quảng cáo, giới thiệu, trưng bày… Các thông tin từ phía thị trường và trong nội bộ doanh nghiệp sẽ định hướng cho quá trình sản xuất và cung ứng sản phẩm. Ví dụ: Khi biết được thị trường đang cần một loại sản phẩm sữa đảm bảo đủ thành phần dinh dưỡng, tươi ngon với giá rẻ và tiện dụng, Vinamilk đã tiến hành nghiên cứu và cho ra đời dòng sẩn phẩm sữa thanh trùng gói giấy 200ml tiện dụng. Hầu hết các doanh nghiệp đều hiểu được tầm quan trọng của thông tin nhưng lại ít có doanh nghiệp nào lại dám đầu tư cho hệ thống thông tin như Vinamilk và chính vì lẽ đó mà rất ít doanh nghiệp Việt Nam đạt được thành công như Vinamilk. Đảm bảo 3 chữ A Đó là : - Agile (nhanh nhẹn) - Adaptable (thích nghi) - Align (thích hợp) Còn có rất nhiều nguyên nhân tạo nên thành công trong chuỗi cung ứng sản phẩm sữa của Vinamilk nhưng quan trọng hơn cả là việc Vinamilk đã nhận thức rõ tầm quan trọng của chuỗi cung ứng và đã không ngừng hoàn thiện chuỗi cung ứng của mình (Hiện nay Vinamilk là một trong số ít công ty ở Việt Nam có giám đốc điều hành chuỗi cung ứng: Bà Nguyến Thị Thanh Hòa). Chương 3: Bài học rút ra từ thành công trong chuỗi cung ứng sản phẩm sữa của Vinamilk Thành công trong chuỗi cung ứng sản phẩm sữa của Vinamilk là không thể phủ nhận và chúng ta có thể rút ra được nhiều bài học từ thành công này. Bài học 1 : Luôn xác định chuỗi cung ứng là một trong những lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Yếu tố cơ bản để cạnh tranh ngày nay trong các công ty hàng đầu là sở hữu được một chuỗi cung ứng trội hơn hẳn đối thủ. Nói cách khác thì quản trị chuỗi cung ứng không còn là một chức năng mang tính hoạt động của các công ty hàng đầu mà trở thành một bộ phận chiến lược của công ty. Trong trường hợp của Vinamilk, công ty đã xác định, xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng của mình thành một lợi thế cạnh tranh. Với việc đầu tư vào xây dựng chuỗi cung ứng thành một lợi thế, Vinamilk mong muốn g

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docthao_luan_quan_tri_chuoi_cung_ung_8172.doc
Tài liệu liên quan