Tiểu luận Tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân

Mục lục

Bài làm 1

1/ ĐẶT VẤN ĐỀ 1

2/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1

2.1 Vị trí, tính chất, chức năng của Uỷ ban nhân dân 1

2.2 Cơ cấu, tổ chức của Uỷ ban nhân dân 1

2.2.1 Cơ cấu của Ủy ban nhân dân 2

2.2.2 Tổ chức của Ủy ban nhân dân 3

2.3 Hoạt động của uỷ ban nhân dân 4

2.3.1 Các phiên họp của Ủy ban nhân dân 4

2.3.2 Hoạt động của Chủ tịch Ủy ban nhân dân 6

2.3.3 Hoạt động của các ủy viên và các thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân 7

2.4 Những thực trạng và hướng hoàn thiện trong tổ chức và hoạt động của uỷ ban nhân dân 8

2.4.1 Về phân định chức trách giữa tập thể và cá nhân và giữa các cá nhân trong UBND 8

2.4.2 Về cơ chế chịu trách nhiệm của Ủy ban nhân dân 9

3/ KẾT THÚC VẤN ĐỀ 10

Danh mục tài liệu tham khảo 11

 

doc12 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2064 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài làm 1/ ĐẶT VẤN ĐỀ Ủy ban nhõn dõn (UBND) là cơ quan cú vai trũ quan trọng trong bộ mỏy hành chớnh nhà nước ở địa phương. Đõy là cầu nối đảm bảo tớnh thống nhất cũng như toàn diện trong cụng tỏc quản lớ hành chớnh nhà nước từ Trung ương tới địa phương. Với vai trũ đú, nghiờn cứu tổ chức và hoạt động của UBND là một cụng việc cần thiết để cú được những hiểu biết sõu rộng về cơ quan này. Đồng thời việc nghiờn cứu cũng khụng nờn dừng lại ở cỏc quy định của phỏp luật hiện hành mà cũn phải nghiờn cứu thực trạng ỏp dụng cỏc quy định đú, từ đú đưa ra giải phỏp đỳng đắn, kịp thời. 2/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 2.1 Vị trớ, tớnh chất, chức năng của Uỷ ban nhõn dõn Điều 123 Hiến phỏp năm 1992 và Điều 2 Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003 quy định: “Uỷ ban nhõn dõn do Hội đồng nhõn dõn bầu là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhõn dõn, cơ quan hành chớnh nhà nước ở địa phương, chịu trỏch nhiệm trước Hội đồng nhõn dõn cựng cấp và cơ quan nhà nước cấp trờn ”. Như vậy UBND là cơ quan chấp hành của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương đồng thời là cơ quan hành chớnh nhà nước ở địa phương. UBND cú chức năng chủ yếu là quản lý hành chớnh nhà nước. Hoạt động quản lớ của UBND mang tớnh thống nhất và toàn diện trờn tất cả cỏc lĩnh vực của đời sống xó hội, đối với mọi đối tượng nhưng giới hạn trong phạm vi một địa phương, một vựng lónh thổ nhất định. 2.2 Cơ cấu, tổ chức của Uỷ ban nhõn dõn     Trong cụng cuộc cải cỏch hành chớnh những năm gần đõy, tổ chức và hoạt động của UBND được quy định tại Hiến phỏp năm 1992 và Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003 so với cỏc văn bản phỏp luật trước kia cú sự thay đổi căn bản. Căn cứ vào những văn bản trờn và đặc điểm kinh tế, chớnh trị, văn hoỏ - xó hội, an ninh, quốc phũng hiện nay, cơ cấu tổ chức cụ thể của từng UBND do HĐND cựng cấp quyết định theo sự hướng dẫn của Chớnh phủ. 2.2.1 Cơ cấu của Ủy ban nhõn dõn Điều 119 Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003 quy định Chủ tịch, Phú chủ tịch và cỏc ủy viờn của UBND do HĐND cựng cấp bầu ra tại kỡ họp thứ nhất của mỗi khúa theo thể thức bỏ phiếu kớn, phải được quỏ bỏn tổng số đại biểu HĐND cú mặt biểu quyết tỏn thành. Chủ tịch UBND được bầu trong số cỏc đại biểu HĐND theo sự giới thiệu của Chủ tịch HĐND. Trong nhiệm kỡ nếu khuyết Chủ tịch UBND thỡ Chủ tịch HĐND cựng cấp giới thiệu người ứng cử để HĐND bầu, người này khụng nhất thiết là đại biểu HĐND. Cũn Phú chủ tịch và cỏc ủy viờn UBND được bầu theo sự giới thiệu của chủ tịch UBND và khụng nhất thiết là đại biểu HĐND. Kết quả bầu cỏc thành viờn của UBND phải được chủ tịch UBND cấp trờn trực tiếp phờ chuẩn, đối với UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải được Thủ tướng Chớnh phủ phờ chuẩn. Nhiệm kỡ hoạt động của UBND là 5 năm. Số lượng thành viờn trong UBND được quy định tại Điều 122 Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003 cú giảm so với cỏc quy định trước đõy, cụ thể: UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trước cú từ 11 đến 17 thành viờn nay cú từ 9 đến 11 thành viờn, riờng đối với thành phố Hà Nội và Hồ Chớ Minh cú khụng quỏ 13 thành viờn; UBND huyện và tương đương trước cú từ 9 đến 13 thành viờn nay cú từ 7 đến 9 thành viờn; UBND xó và tương đương trước cú từ 5 đến 7 thành viờn nay cú từ 3 đến 5 thành viờn. Tuy nhiờn, đứng trờn quan điểm tăng cường trỏch nhiệm cỏ nhõn và chế độ thủ trưởng, với những đũi hỏi nhanh nhạy, hiệu quả mà chỳng ta đang cố gắng xõy dựng thỡ số lượng thành viờn hiện tại vẫn là đụng. Hoạt động của UBND cũn mang tớnh thụng bỏo cụng việc chung, mỗi quy định của UBND chưa thực sự là kết tinh trớ tuệ của tập thể. Để khắc phục tỡnh trạng trờn cần thu gọn hơn nữa số lượng và cơ cấu thành phần của UBND, thay vỡ tập trung vào số lượng ta hóy tập trung vào năng lực, phẩm chất của đội ngũ, như vậy sẽ đạt được hiệu quả cao hơn. 2.2.2 Tổ chức của Ủy ban nhõn dõn UBND làm việc theo chế độ lónh đạo tập thể và cú phõn cụng cỏ nhõn chịu trỏch nhiệm. v Chủ tịch Ủy ban nhõn dõn Với vai trũ là người lónh đạo và điều hành cụng việc của UBND, Chủ tịch UBND cú nhiệm vụ đụn đốc, kiểm tra cụng tỏc của cỏc cơ quan chuyờn mụn thuộc UBND cấp mỡnh và cấp dưới trực tiếp; phõn cụng cụng tỏc cho cỏc Phú chủ tịch và cỏc thành viờn; quyết định cỏc vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp mỡnh (trừ cỏc vấn đề quy định tại Điều 124 Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003). Chủ tịch UBND vừa phải chịu trỏch nhiệm cỏ nhõn về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mỡnh vừa phải chịu trỏch nhiệm cựng với tập thể UBND về hoạt động của UBND trước HĐND cựng cấp và cơ quan nhà nước cấp trờn. Sự điều hành của Chủ tịch UBND đảm bảo tớnh thống nhất trong hoạt động quản lớ hành chớnh của UBND. v Phú chủ tịch UBND Vai trũ của Phú chủ tịch UBND là người giỳp việc cho chủ tịch, thực hiện những cụng việc được chủ tịch phõn cụng phụ trỏch liờn quan tới một lĩnh vực nhất định. Cỏc phú chủ tịch chịu trỏch nhiệm cỏ nhõn về việc thực hiện nhiệm vụ của mỡnh trước chủ tịch UBND và cựng với tập thể UBND chịu trỏch nhiệm trước HĐND cựng cấp và cơ quan nhà nước cấp trờn. v Uỷ viờn UBND Uỷ viờn UBND được chủ tịch phõn cụng phụ trỏch những ngành, lĩnh vực chuyờn mụn nhất định, phải chịu trỏch nhiệm cỏ nhõn về cụng việc được phõn cụng trước chủ tịch UBND và cựng với tập thể UBND chịu trỏch nhiệm trước HĐND cựng cấp và cơ quan nhà nước cấp trờn. Thủ trưởng cỏc cơ quan chuyờn mụn thuộc UBND (khụng phải là thành viờn của UBND) được giao phụ trỏch quản lớ ngành, lĩnh vực chuyờn mụn với cỏc tờn gọi như: Giỏm đốc sở, trưởng phũng, trưởng ban... cú nhiệm vụ lónh đạo hoạt động của cỏc sở, phũng, ban; định kỳ mỗi thỏng một lần phải bỏo cỏo trước UBND và cơ quan quản lớ chuyờn mụn cấp trờn, trường hợp cần thiết thỡ phải bỏo cỏo truớc HĐND cựng cấp. Số lượng cỏc sở, phũng, ban trực thuộc UBND phụ thuộc vào yờu cầu nhiệm vụ cụng tỏc trong mỗi giai đoạn và quyết định của cơ quan cú thẩm quyền. Cỏc cơ quan chuyờn mụn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cú từ 20 đến 26 sở, ban, ngành và cỏc cơ quan trực thuộc UBND; ngoài ra cấp tỉnh cũn một số đầu mối nữa khụng trực thuộc UBND mà trực thuộc cơ quan quản lớ cấp trờn như Sở cụng an, Bộ chỉ huy quõn sự, Tổng cục thống kờ,…; đối với cỏc thành phố trực thuộc trung ương cũn cú cỏc cơ quan chuyờn mụn mang tớnh chất thành thị như Sở nhà đất, Văn phũng kiến trỳc sư trưởng... Cỏc cơ quan chuyờn mụn thuộc UBND huyện (quận, thị xó, thành phố thuộc tỉnh) thường cú từ 10 đến 12 phũng, ban. UBND xó (phường, thị trấn) thường cú 5 ban và một số trạm như Trạm y tế… Với xu hướng đề cao trỏch nhiệm cỏ nhõn chủ tịch và sự phõn cụng chịu trỏch nhiệm trong từng lĩnh vực của cỏc thành viờn, theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 khoỏ VIII: UBND cần được tổ chức theo hướng giảm số uỷ viờn là thủ trưởng cỏc cơ quan chuyờn mụn; xỏc định rừ thẩm quyền hành chớnh cụ thể cho từng thành viờn; điều chỉnh, sắp xếp lại cỏc cơ quan chuyờn mụn, tương ứng với việc sắp xếp điều chỉnh cỏc bộ, ngành ở trung ương theo hướng quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. 2.3 Hoạt động của uỷ ban nhõn dõn 2.3.1 Cỏc phiờn họp của Ủy ban nhõn dõn Cỏc phiờn họp của UBND là hỡnh thức hoạt động chủ yếu và cũng là quan trọng nhất của UBND. Thụng qua cỏc phiờn họp, phần lớn nhiệm vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền của UBND được thực hiện. Theo Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003, UBND mỗi thỏng họp ớt nhất một lần, do chủ tịch UBND triệu tập và chủ tọa (Điều 123 và Điều 127 Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003). Chủ tịch UBND cú thể triệu tập phiờn họp bất thường theo yờu cầu của chủ tịch UBND hoặc theo đề nghị của ớt nhất một phần ba tổng số thành viờn của UBND. “Cỏc quyết định của Uỷ ban nhõn dõn phải được quỏ nửa tổng số thành viờn Uỷ ban nhõn dõn biểu quyết tỏn thành” (Điều 123 Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003). Để đảm bảo tớnh dõn chủ và phỏt huy hiệu quả của cỏc buổi họp, cỏc thành viờn của UBND phải tham dự đầy đủ, trường hợp vắng mặt phải được sự đồng ý của chủ tịch UBND. Điều 125 Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003 quy định: “Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và người đứng đầu cỏc đoàn thể nhõn dõn ở địa phương được mời dự cỏc phiờn họp của UBND cựng cấp khi bàn cỏc vấn đề cú liờn quan”. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thường được mời tham dự cỏc phiờn họp thường kỳ của UBND, cũn người đứng đầu cỏc đoàn thể nhõn dõn địa phương thỡ tựy theo tỡnh hỡnh thực tế cú thể được mời dự họp. Cỏc đại biểu được mời cú quyền phỏt biểu ý kiến nhưng khụng cú quyền biểu quyết. Việc tham dự của những đại biểu đú sẽ giỳp UBND nắm vững thực tế để ra cỏc quyết định, chỉ thị đỳng đắn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho cỏc tổ chức đoàn thể đú tham gia xõy dựng chớnh quyền, thực hiện cỏc chủ trương chớnh sỏch, phỏp luật của nhà nước, giỏm sỏt hoạt động của cỏc cơ quan nhà nước, cỏc đại biểu và cỏn bộ viờn chức - Cũng theo Điều 125, UBND thực hiện chế độ thụng bỏo tỡnh hỡnh mọi mặt của địa phương cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cỏc đoàn thể nhõn dõn, đồng thời cú trỏch nhiệm giải quyết và trả lời cỏc kiến nghị của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cỏc đoàn thể nhõn dõn. Theo Điều 124 Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003, tại phiờn họp UBND thảo luận tập thể và quyết định theo đa số những vấn đề sau: Chương trỡnh làm việc của UBND trong cả nhiệm kỳ và hằng năm; thụng qua cỏc dự ỏn về kế hoạch, ngõn sỏch quỹ dự trữ của địa phương trỡnh HĐND cựng cấp và UBND cấp trờn trực tiếp (hoặc trỡnh Chớnh phủ đối với UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương); kiểm điểm việc thực hiện cỏc nghị quyết của HĐND cựng cấp và cỏc văn bản phỏp luật của cơ quan nhà nước cấp trờn; thụng qua đề ỏn thành lập mới, sỏp nhập, giải thể cỏc cơ quan chuyờn mụn thuộc UBND và việc phõn vạch, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chớnh địa phương; điều hũa, phối hợp hoạt động giữa cỏc cơ quan chuyờn mụn thuộc UBND. Cỏc quyết định, chỉ thị của UBND được thể hiện dưới hỡnh thức văn bản 2.3.2 Hoạt động của Chủ tịch Ủy ban nhõn dõn Bờn cạnh cỏc phiờn họp thỡ hoạt động của Chủ tịch UBND cũng là một hỡnh thức hoạt động thường xuyờn của UBND. Như đó giới thiệu ở trờn, Chủ tịch là UBND người lónh đạo và điều hành cụng tỏc của UBND do đú hoạt động của Chủ tịch cú ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả cụng việc của UBND. So với Hiến phỏp năm 1980 và Luật tổ chức HĐND và UBND năm 1989 thỡ đõy là một hỡnh thức mới được phỏp luật quy định. Chủ tịch UBND lónh đạo cụng tỏc của UBND, cỏc thành viờn của UBND, cỏc cơ quan chuyờn mụn thuộc UBND: Đụn đốc, kiểm tra cụng tỏc của cỏc cơ quan chuyờn mụn thuộc UBND cấp mỡnh và UBND cấp dưới trong việc thực hiện Hiến phỏp, luật, cỏc văn bản của cơ quan nhà nước cấp trờn, nghị quyết của HĐND và quyết định, chỉ thị của UBND cựng cấp; quyết định cỏc vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp mỡnh, trừ cỏc vấn đề quy định tại Điều 124 của Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003; ỏp dụng cỏc biện phỏp nhằm cải tiến lề lối làm việc, quản lý và điều hành bộ mỏy hành chớnh hoạt động cú hiệu quả, ngăn ngừa và đấu tranh chống cỏc biểu hiện quan liờu, vụ trỏch nhiệm, hỏch dịch, cửa quyền, tham nhũng, lóng phớ và cỏc biểu hiện tiờu cực khỏc của cỏn bộ, cụng chức và trong bộ mỏy chớnh quyền địa phương; tổ chức việc tiếp dõn, xột và giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cỏo của nhõn dõn theo quy định của phỏp luật. Ngoài ra, Chủ tịch UBND trong cỏc phiờn họp với vai trũ chủ tọa cú trỏch nhiệm hướng cuộc họp vào những vấn đề nằm trong chương trỡnh họp, đồng thời chịu trỏch nhiệm tổ chức triển khai, giỏm sỏt việc thực hiện những quyết định đó được thụng quan trong cỏc phiờn họp. Chủ tịch UBND cú quyền chỉ đạo và ỏp dụng cỏc biện phỏp để giải quyết cỏc cụng việc đột xuất, khẩn cấp trong phũng, chống thiờn tai, chỏy, nổ, dịch bệnh, an ninh, trật tự và bỏo cỏo Uỷ ban nhõn dõn trong phiờn họp gần nhất. Đối với chớnh quyền cấp dưới trực tiếp, Chủ tịch UBND phờ chuẩn kết quả bầu cỏc thành viờn của UBND cấp dưới trực tiếp; điều động, đỡnh chỉ cụng tỏc, miễn nhiệm, cỏch chức Chủ tịch, Phú Chủ tịch UBND cấp dưới trực tiếp; phờ chuẩn việc miễn nhiệm, bói nhiệm cỏc thành viờn của UBND cấp dưới trực tiếp; bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, cỏch chức, khen thưởng, kỷ luật cỏn bộ, cụng chức nhà nước theo sự phõn cấp quản lý; đỡnh chỉ việc thi hành hoặc bói bỏ những văn bản trỏi phỏp luật của cơ quan chuyờn mụn thuộc UBND cấp mỡnh và văn bản trỏi phỏp luật của UBND, Chủ tịch UBND cấp dưới trực tiếp; đỡnh chỉ việc thi hành nghị quyết trỏi phỏp luật của HĐND cấp dưới trực tiếp và đề nghị HĐND cấp mỡnh bói bỏ. Như vậy, một số nhiệm vụ, quyền hạn mà theo quy định trước đõy do tập thể UBND thực hiện thỡ nay được chuyển giao cho Chủ tịch UBND. Sự thay đổi đú nhằm phõn định rạch rũi giữa chế độ trỏch nhiệm tập thể của UBND với cỏ nhõn Chủ tịch UBND, đề cao vị trớ, vai trũ của Chủ tịch UBND trong hoạt động quản lý cũng như bảo đảm tớnh thống nhất của quyền lực nhà nước, theo xu hướng kết hợp chế độ tập thể lónh đạo với chế độ thủ trưởng trong quản lớ nhà nước. 2.3.3 Hoạt động của cỏc ủy viờn và cỏc thủ trưởng cỏc cơ quan chuyờn mụn thuộc Ủy ban nhõn dõn Đõy cũng là một hỡnh thức hoạt động khỏ thường xuyờn và cú tỏc dụng lớn đến hiệu quả hoạt động của UBND. Cỏc ủy viờn UBND phụ trỏch cỏc sở, ban, ngành quan trọng như Cụng an, quõn đội, thanh tra, tài chớnh, văn húa... trực tiếp thực hiện cụng tỏc quản lý ngành, lĩnh vực dưới danh nghĩa giỏm đốc sở, trưởng phũng, trưởng ban thuộc UBND. Ở cấp xó, phường, thị trấn thỡ Phú chủ tịch UBND được Chủ tịch giao phụ trỏch cụng tỏc văn húa, xó hội, nội chớnh, kinh tế. Cỏc ủy viờn cú trỏch nhiệm bỏo cỏo cụng tỏc và chịu sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND, chịu trỏch nhiệm cỏ nhõn trước Chủ tịch UBND và trước HĐND cựng cấp về cụng việc được phõn cụng. Cỏc cơ quan chuyờn mụn trực thuộc UBND là cơ quan tham mưu, giỳp UBND cựng cấp thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của UBND cựng cấp và theo quy định của phỏp luật. Thủ trưởng cỏc cơ quan chuyờn mụn của UBND lónh đạo toàn bộ hoạt động quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực do mỡnh phụ trỏch; bỏo cỏo cụng tỏc và chịu trỏch nhiệm cỏ nhõn trước UBND và cơ quan chuyờn mụn cấp trờn trực tiếp, trường hợp cần thiết phải bỏo cỏo trước HĐND về lĩnh vực mỡnh phụ trỏch. Thụng qua hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương theo lĩnh vực chuyờn mụn, cỏc cơ quan chuyờn mụn đó cựng với UBND thực hiện tốt những chủ trương chớnh sỏch của Đảng và Nhà nước. 2.4 Những thực trạng và hướng hoàn thiện trong tổ chức và hoạt động của uỷ ban nhõn dõn 2.4.1 Về phõn định chức trỏch giữa tập thể và cỏ nhõn và giữa cỏc cỏ nhõn trong UBND Trước hết, quy định về vai trũ, nhiệm vụ, quyền hạn của cỏc thành viờn là Uỷ viờn UBND cũn chưa rừ ràng, cụ thể. Trong Nghị định 107/NĐ-CP chỉ quy định cỏc Uỷ viờn UBND phụ trỏch cỏc mặt cụng tỏc như cụng an, quõn sự… song khụng nờu rừ cỏc quyền hạn mà uỷ viờn được làm với tư cỏch là người phụ trỏch mặt cụng tỏc đú như cú được quyền thay mặt UBND để đưa ra một yờu cầu, một quyết định hành chớnh về lĩnh vực đú hay khụng hoặc là chỉ giỳp Chủ tịch trong lĩnh vực đú. Thứ hai, quy định UBND thảo luận, bàn bạc tập thể khi quyết định cỏc vấn đề quan trọng song cần giải quyết mối quan hệ về thẩm quyền giữa bộ phận khụng chớnh thức là Thường trực UBND và tập thể UBND. Trờn thực tế, hoạt động của UBND luụn quy về hoạt động của Thường trực. Vậy cú nờn tổ chức lại hỡnh thức làm việc tập thể UBND với thành phần gọn, thiết thực bao gồm Chủ tịch, cỏc Phú Chủ tịch (cú thể thờm một hoặc hai Phú Chủ tịch so với hiện nay để bao quỏt cỏc mảng cụng tỏc) và Uỷ viờn thư kớ phụ trỏch cụng tỏc hành chớnh, khụng tổ chức cỏc chức danh Uỷ viờn UBND giống như Thường trực hiện nay cú mở rộng. Thứ ba, phỏp luật quy định Chủ tịch UBND phõn cụng cụng tỏc cho Phú chủ tịch UBND và cỏc thành viờn khỏc của UBND, người được phõn cụng phải chịu trỏch nhiệm trước chủ tịch UBND. Mục đớch của quy định này là để đề cao vai trũ thủ trưởng của Chủ tịch UBND. Tuy nhiờn, trờn thực tế việc phõn cụng này thường được thực hiện bởi UBND. Cần phải quỏn triệt thực hiện quy định này vỡ cú như vậy mới đề cao được trỏch nhiệm của chủ tịch cựng với người được phõn cụng về quyết định cỏ nhõn của mỡnh. Vị trớ, vai trũ của Phú chủ tịch và cỏc thành viờn khỏc trong mối quan hệ với Chủ tịch khi thực hiện cỏc nhiệm vụ, quyền hạn được phõn cụng cần được quy định cụ thể; những cụng việc cú tớnh chất giỳp việc cho chủ tịch hay mang tớnh độc lập cũng cần được xỏc định rừ. Thứ tư, cần phải cú những quy định cụ thể húa hơn nữa để phõn biệt rừ ràng những nhiệm vụ, quyền hạn thuộc về tập thể UBND và những nhiệm vụ, quyền hạn của từng thành viờn đặc biệt là của Chủ tịch UBND. Hiện nay, cỏc quyết định của UBND chỉ nhằm vào 6 vấn đề quy định tại Điều 124 Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003, cỏc nhiệm vụ cũn lại được thực hiện theo thẩm quyền của cỏc chức danh (thành viờn) UBND, họ phải tự quyết định và chịu trỏch nhiệm về quyết định của mỡnh. Song trong nhiều trường hợp cỏc chức danh trờn đó ký cỏc quyết định, chỉ thị, thậm chớ cỏc thụng bỏo của mỡnh dưới danh nghĩa UBND. Đến khi xảy ra xung đột, quyết định bị khiếu kiện thỡ rất khú quy kết trỏch nhiệm. Vỡ vậy, cần phải hoàn chỉnh cơ sở phỏp lý về vấn đề này của UBND và đảm bảo việc thực hiện một cỏch đỳng đắn. Về địa vị phỏp lý của cỏc Ủy viờn UBND, nếu tiếp tục tồn tại cỏc thành viờn này thỡ cần phải hoàn chỉnh cỏc quy định về thẩm quyền của cỏc chức danh. Cũng cần cú quy định phõn biệt hỡnh thức văn bản mà Chủ tịch UBND được ban hành để trỏnh trựng lặp với văn bản của UBND núi chung (vỡ hiện tại cả hai đều ban hành quyết định và chỉ thị). 2.4.2  Về cơ chế chịu trỏch nhiệm của Ủy ban nhõn dõn Về trỏch nhiệm tập thể của UBND: Trỏch nhiệm tập thể của một cơ quan nhà nước trước một cơ quan nhà nước hoặc cấp cú thẩm quyền khỏc là một hiện tượng phỏp lý phổ biến. Hỡnh thức trỏch nhệm được ỏp dụng là từ chức hoặc giải tỏn. Việc quy định trỏch nhiệm tập thể của UBND trước HĐND và cơ quan hành chớnh nhà nước cấp trờn là hoàn toàn cần thiết và đỳng đắn. Song cần thiết phải quy định cụ thể hơn, đặc biệt là cỏc hỡnh thức chế tài, cơ sở và trỡnh tự ỏp dụng. Về trỏch nhiệm cỏ nhõn của Chủ tịch, Phú chủ tịch và cỏc Ủy viờn: Hỡnh thức trỏch nhiệm của Chủ tịch, Phú chủ tịch UBND được quy định tương đối cụ thể đú là bị HĐND bói nhiệm, miễn nhiệm và bị Chủ tịch UBND cấp trờn trực tiếp (đối với cấp tỉnh là Thủ tướng) đỡnh chỉ cụng tỏc, miễn nhiệm, cỏch chức. Vấn đề đặt ra là khi Chủ tịch  UBND bị xử lý cỏc hỡnh thức trỏch nhiệm nờu trờn (và kể cả khi cho thụi nhiệm vụ, điều động đi làm cụng tỏc khỏc) cú kộo theo sự thay đổi cơ cấu của UBND khụng. Phỏp luật hiện hành khụng quy định, ngay cả đối với Chớnh phủ. Tuy vậy, theo nguyờn tắc chế độ thủ trưởng mà chỳng ta đang vận dụng mạnh mẽ thỡ cần thiết nghiờn cứu vấn đề này cú như vậy mới đảm bảo được vai trũ lónh đạo thực sự của người đứng đầu UBND và tạo ra sự xuyờn suốt, nhất quỏn trong cỏc quy định của phỏp luật hiện hành. 3/ KẾT THÚC VẤN ĐỀ      Trước những đũi hỏi của nền kinh tế thị trường, nhà nước ta đang ngày càng chỳ trọng đến cải cỏch hành chớnh. Trong đú việc xõy dựng, hoàn thiện cơ cấu tổ chức và hoạt động của UBND là một phần khụng thể thiếu của cụng cuộc cải cỏch với mục đớch tạo nờn một bộ mỏy chớnh quyền trong sạch vững mạnh, phỏt huy hiệu quả hoạt động quản lớ hành chớnh nhà nước ở địa phương trờn cỏc lĩnh vực. Tuy nhiờn, hiện nay khụng trỏnh khỏi tỡnh trạng cỏc UBND vượt quỏ quyền hạn và nhiệm vụ nhằm chuộc lợi cho bản thõn, gõy nờn những bất bỡnh trong xó hội. Do đú Đảng và nhà nước ta cần cú những chớnh sỏch cụ thể nhằm đảm bảo quyền làm chủ của nhõn dõn, xõy dựng một nhà nước xó hội chủ nghĩa với nguyờn tắc dõn chủ: “Đảng lónh đạo, nhà nước làm chủ, nhõn dõn kiểm tra”. Danh mục tài liệu tham khảo 1, Giỏo trỡnh Luật Hiến phỏp Việt Nam – Trường Đại học Luật Hà Nội – Nxb Cụng an nhõn dõn 2010; 2, Giỏo trỡnh Luật Hiến phỏp Việt Nam – Khoa Luật Đại học quốc gia Hà Nội - Nxb ĐHQG 2005; 3, Hiến phỏp Việt Nam năm 1992; 4, Hiến phỏp Việt Nam năm 1980; 5, Luật tổ chức Hội đồng nhõn dõn và Ủy ban nhõn dõn năm 2003; 6, Luật tổ chức Hội đồng nhõn dõn và Ủy ban nhõn dõn năm 1994; 7, Tạp chớ Luật học: 8, Tạp chớ Nhà nước và phỏp luật. Mục lục

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân.doc