Tình hình hoạt động tại Công ty Ford Motor

 

I. Phần giới thiệu. 1

1. Cơ sở lý luận chung về chiến lược marketing. 1

2.Tóm tắt vấn đề. 2

II. PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ. 4

1. Sự ra đời của công ty FORD Việt Nam. 4

(1). Môi trường cạnh tranh của công ty. 9

(2). Khách hàng mục tiêu của công ty. 10

(3). Sản phẩm của công ty. 11

4- Quảng cáo: 12

5- Phân phối: 14

III. PHÂN TÍCH CÁC GIẢI PHÁP: 15

1- Định hướng kinh doanh của Công ty . 16

2. Mục tiêu kinh doanh. 17

3. Kế hoạch hoá Marketing của Công ty. 18

b. Tình hình sản phẩm của Công ty 19

c- Tình hình cạnh tranh: 19

d- Tình hình phân phối: 20

e- Tình hình môi trường vĩ mô. 21

g- Phân tích cơ hội và rủi ro. 21

h- Xác định mục tiêu Marketing: 26

i- Xác định thị trường mục tiêu của Công ty : 27

k- Hoạch định Marketing- Mix 28

KẾT LUẬN 33

 

 

doc34 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 3085 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tình hình hoạt động tại Công ty Ford Motor, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a công ty để có thể đưa ra nhiều thứ tốt hơn để có thể cạnh tranh. Phải liên tục phát hiện các cơ hội mới, tận dụng nó, và mở rộng thị trường. Có thể nhận thấy rằng công ty phản ứng chập chạm với sự xâm nhập các đối thủ cạnh tranh và đẻ mất dần thị trường của mình cho các đối thủ cạnh tranh này. Để lấy lại thị phần đã mất công ty cần phải sớm bổ sung các sản phảm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và định giá một cách năng động hơn. (2). Khách hàng mục tiêu của công ty. Công ty cần xác định rõ các phân đoạn thị trường mục tiêu trên thị trường tổng thể, biết những khách hàng mua sản phẩm của mình là ai. Tong một thị trường luôn luôn tồn tại nhiều phân đoạn thị trường khác nhau do sự khác nhau của nhóm khác hàng về thu nhập, lứa tuổi, lối sống, nghề nghiệp, nhiệm vụ của công ty là phải xác định được đoàn thị trường mà công ty sẽ dồn nỗ lực để tiếp cận và thoả mãn. Mục tiêu ban đầu cảu công ty FORD Việt nam là nhằm vào giới trẻ, sản phẩm FORD đã ngay lập tức chính phục được nhóm khách hàng này. Công ty đã liên tục thực hiện các trương trình quảng cáo với mục tiêu là nhằm vào cả đàn ông và phụ nử ở độ tuổi từ 25-45. Công ty đã lựa chọn nhóm khách hành này, vì đây là khách hàng có thu nhập ổn định và chiếm một tỷ trọng khá cao trên trong tầng lớp dân cư. Họ ham thích cuộc sống sôi động và lãng mạn do vậy rất phù hợp để tiêu thụ loại xe ô tô này. Nếu công ty thoả mãn tốt nhu cầu, sở thích của nhóm khách hàng mục tiêu của mình thì lợi nhuận đem lại là rất lớn và công ty cũng sẽ tạo lập được vị thế cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên trên thực tế,thị phần doanh thu của công ty đang giảm dần mà nguyên nhân của việc này là do công ty đã không quan tâm đến phân đoạn thị trường mục tiêu của mình. Có thể có một vài công ty nào đó tham gia vào thị trường này, và công ty này cũng lựa chọn nhóm khách hàng mục tiêu của họ là những người trẻ tuổi giống FORD Việt nam. Họ đã đưa ra những các sản phẩm mới và họ đã đưa ra những biện pháp quảng cáo, khuyến mại kích thích lượng khách hàng này. Các khách hàng của FORD sẽ bị thu hút và chuyển sang dùng loại sản phẩm mới này, khiến cho tiêu thụ của công ty FORD giảm xuống. Điều này đòi hỏi công ty phảI nghiên cứu kỹ thị trường, tìm hiểu về các công ty cạnh tranh sắp tới sẽ đưa ra những sản phẩm mới nào cũng như nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng để sớm đáp ứng được tốt nhất sự mong muốn đó có như vậy công ty mới tạo được ấn tượng tốt đổi vối nhóm khách hàng mục tiêu của mình đã giữ vững thị phần của công ty. (3). Sản phẩm của công ty. Sản phẩm là những thứ được mua bán trên thị trường để thoả mãn nhu cầu hoặc mong muốn của người tiêu dùng . Sản phẩm của công ty FORD Việt nam là sản phẩm có chất lượng cao được khách hàng đánh giá cao về tính vận hành, về tímh tiện nghi, độ bền, tính đa năng, tiết kiệm nhiên liệu, và đặc biệt là rất an toàn, thoả mãn được nhu cầu và sở thích của khách hàng, do đó được khách hàng chấp nhận. Bởi vì công ty được thừa hướng từ hãng FORD MOTOR(Mỹ) gần một trăm năm kinh nghiệm, cũng như công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực sản xuất xe hơi. Những bí quyết cho phép công ty vượt qua các đối thủ cạnh tranh và dần chiếm lĩnh thị phần lại chính là: sản xuất những chiếc xe ưa thích và hợp túi tiền của người sử dụng. đó là những chiếc xe tải Transit, xe Transit mini bus 9 chỗ , 12 chỗ và 16 chỗ, đặc biệt là xe du lịch Laser. Và trong số các mẫu xe mới của FORD đáng chú ý nhất trong năm 2001 này là chiếc Roadster Ford Thunderbird hai chỗ, chiếc Coupé Ford Musrang Bullit với động cơ cực khoẻ và chiếc Coupé sang trọng Ford Fouty-Nine với hình dáng truyền thống của Ford vào những năm 50. Với những kiểu dáng và trang thiết bị sang trọng, động cơ khoẻ, tiết kiệm nhiên liệu đã phát huy, khá năng thích ứng với các địa hình gồ ghề và khí hậu nóng ẩm của Việt nam. Việc giảm thị phần của công ty FORD Việt nam trong mấy năm trước chính vì một phần do công ty FORD chưa quan tâm đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường của mình, công ty FORD Việt nam trước đây chỉ đẩy mạnh hoạt động quảng cáo chứ chưa có biện pháp nhằm đẩy mạnh chất lượng sản phẩm, mẫu mã và kiểu dáng của sản phẩm . 4- Quảng cáo: Công ty đã chi rất nhiều tiền vào chiến dịch quảng cao để nhằm giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng và thông qua các phương tiện truyền hình, đài phát thanh, báo, tạp chí... Công ty cũng đã có hoạt động xúc tiến lớn bổ sung cho các cố gằng trong chiến dịch quảng cáo của Công ty. Vào năm 1999 Ford cùng với những hãng xe ô tô nổi tiêng như Honda, Nisan... đã thành lập liên minh gọi là Califormia Fuell Partnenship. Công ty cũng có hoạt động xúc tiến khác để nhằm phát triển cộng đồng xã hội góp phần xây dựng nền kinh tế Việt nam thông qua các hoạt động tài trợ cho thể thao, cung cấp học bổng cho sinh viên giỏi của các trường Đại học như Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Tài trợ cho hoạt động tổ chức phẫu thuật nụ cười tại Việt nam ... Công ty Ford Việt nam có mục tiêu hàng đầu là: Đem lại cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo, những sự cam kết của Liên minh Công ty Ford Việt nam không chỉ đơn thuần dừng tại đây. Ford hiện nay đang là một trong những hãng đi đầu trong việc ứng dụng những thành tựu khoa học vào ngành sản xuất ô tô, đặc biệt trong việc nâng cao tính an toàn cho lái xe, cho hành khách, và cho cả người đi bộ. Cùng với những đầu tư khổng lồ vào hoạt động nghiên cứu và chế tạo. Lãnh đạo Ford còn hết sức quan tâm đến hoạt động tuyên truyền và tài trợ cho các dự án phát triển cộng đồng trong thế kỷ XXI. Đó là Ford đang cung cấp xe cấp cứu để thử nghiệm "chương trình cấp cứu" tại Hà Nội, cung cấp xe y tế lưu động và xe chuyên dụng hỗ trợ Quỹ cựu chiến binh Mỹ ở Việt nam để chuyên chở nhân viên và các thiết bị lắp đặt nẹp chỉnh hình, giúp chữa trị cho trẻ em khuyết tật bẩm sinh ở các vùng nông thôn. Nhằm mục đích giáo dục về an toàn giao thông cho trẻ em và thanh niên. Công ty đang là nhà tài trợ chính "Làng an toàn giao thông" tại công viên Thống nhất Hà Nội, dự kiến cuối quý I này sẽ đi vào hoạt động. Công ty cũng nỗ lực hỗ trợ việc đào tạo và nâng cao kiến thức liên quan đến lĩnh vực ô tô, an toàn và môi trường, phối hợp với quỹ phòng chống thương tật Châu á, xây dựng dự án đội mũ bảo hiểm. Đặc biệt Công ty hỗ trợ công nhân trong dự án loại bỏ nhiên liệu xăng pha chì, bảo vệ môi trường và con người theo xu hướng an toàn. Tuy nhiên việc quảng cáo đã không đem lại nhiều kết quả cho Công ty, các quảng cáo của Công ty chưa thật sự độc đáo và có gì vượt trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh và cũng chưa tạo cảm giác thích thú, thoả mãn đối với người tiêu dùng. Việc quảng cáo tức là phải nhằm giới thiệu sản phẩm tốt nhất thoả mãn nhu cầu. Việc quảng cáo tức là gây sự chú ý của khách hàng về một loại sản phẩm nào đó. Và mặc dù doanh thu của Công ty qua các năm vẫn tăng lên nhưng mức tăng về doanh thu không tương xứng với sự với sự tăng trong chi phí về quảng cáo. Doanh thu của Công ty chỉ tăng lên rất ít trong khi đó chi phí về quảng cáo là rất lớn. Như vậy việc quảng cáo của Công ty là không có hiệu quả. Quảng cáo chỉ thực sự coi là có hiệu quả nếu nó làm tăng doanh số bán hàng của Công ty trong giai đoạn trước mắt hoặc sẽ gây chú ý đối với khách hàng và thu hút được những khách hàng có tiềm năng làm tăng hiệu quả tiêu thụ sản phẩm trong giai đoạn sắp tới. Nhưng thực tế cho thấy nếu Công ty không có những phương pháp mới thì doanh số bán hàng của Công ty sẽ tiếp tục giảm. Thị phần của Công ty sẽ mất đi và do đó việc quảng cáo của Công ty không thể coi là có hiệu quả. Công ty đã sai lầm khi chỉ quan tâm đến việc đẩy mạnh quảng cáo mà bỏ quan việc nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi mẫu mã sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường. Công ty không nên tiếp tục đầu tư quá nhiều vào chiến dịch quảng cáo mà chỉ nên giới thiệu sản phẩm ở mức độ nhất định. Công ty có thể giảm bớt ngân sách giành cho quảng cáo và dùng số tiền đó để chi phí cho việc nghiên cứu sản phẩm mới chất lượng cao. Bởi vì người tiêu dùng hiện nay họ có quyền lựa chọn sản phẩm rất cao họ chỉ quan tâm đến sản phẩm mà đạt tiêu chuẩn đáp ứng được nhu cầu và mong muốn củc họ mà thôi. Tức là sản phẩm đó phải có chất lượng cao, mẫu mã đẹp mới đáp ứng được nhu cầu mà mong muốn của khách hàng chứ không phải là sản phẩm mà có chất lượng thấp nhưng Công ty lại đặt giá cao tập trung vào việc quảng cáo để tạo ra sự hấp dẫn của khách hàng. Tuy nhiên chiến lược Marketing kiểu này cũng có lợi cho Công ty nó có thể đem lại cho Công ty một số lợi nhuận nhưng chỉ có trong một thời gian ngắn mà thôi. Ngược lại nó sẽ tạo ảnh hưởng rất lớn cho Công ty, không chỉ tăng chi phí về quảng cáo mà còn sẽ làm giảm lợi nhuận của Công ty trong tương lai kể cả làm mất thị phần của mình trên thị trường cạnh tranh trên và không có uy tín cho khách hàng. 5- Phân phối: Trong việc phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng các nhà Marketing phải quyết định rõ ràng và sẽ phân phối sản phẩm như thế nào, qua người trung gian hoặc là đại lý bán hàng. Sự quyết định này có thể là sự quyết định Marketing để phục vụ cho người tiêu dùng cuối cùng có thể mua hàng được dễ dàng, tức là sự hoạt động của việc phân phối sản phẩm là việc chuyển hàng hoá từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng một cách nhanh nhất. Thông qua hệ thống phân phối, Công ty Ford Việt nam đã có 4 đại lý chính với nhiều phòng trưng bày sản phẩm ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và 9 trung tâm bảo hành trên toàn quốc, cùng lực lượng xe bảo hành lưu động được trang thiết bị chuẩn đoán, các dụng cụ phục vụ khách hàng. Ngoài ra, với việc tổ chức một hệ thống dịch vụ sau bán hàng hoàn hảo bao gồm 12 trạm dịch vụ sửa chữa trên toàn quốc, một đội xe bảo hành xuyên Việt và đường dây điện thoại nóng phục vụ 24/24 giờ sẽ giúp khách hàng mọi nơi, mọi lúc trên lãnh thổ Việt nam. Tuy thế Công ty Ford Việt nam còn vẫn thiếu về đại lý bán hàng, bởi vì Công ty Ford đã không đưa ra được chiến lược Marketing để phù hợp cũng như đưa ra mức lợi nhuận hấp dẫn đối với đại lý phân phối. Do đó trong chiến lược Marketing sắp tới của Công ty cần phải đề cập đến vấn đề này. Bởi vì việc phát triển đại lý nó có vai trò rất quan trọng đối với việc phân phối sản phẩm của Công ty. Nếu Công ty có nhiều đại lý Công ty sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong việc dịch vụ. Bởi vì ngày nay khách hàng muốn mua hàng mà có giá thấp và hơn nữa họ mua ở chỗ gần nhất nhưng có thể đáp ứng được mọi nhu cầu của họ. Đặc biệt hiện nay đối thủ cạnh trạnh của Công ty Ford có nhiều hãng xe ô tô làm kinh doanh tại Việt nam, và những hãng này toàn là hãng bán hàng trên toàn quốc. Đặc biệt họ có nhiều những dịch vụ sau khi bán hàng rất hấp dẫn trong tương lai họ có thể thu hút được khách hàng của Ford đi tiêu thụ sản phẩm của họ nếu Công ty Ford không ra sức vào việc phân phối sản phẩm của mình. Nếu Công ty không thể giải quyết được vấn đề này, Công ty sẽ mất dần khách hàng của mình kể cả thị phần trên thị trường cũng sẽ mất dần và doanh thu bán hàng cũng sẽ giảm đi. III. Phân tích các giải pháp: Công ty cần tiếp tục đi sâu thoả mãn nhóm khách hàng tiềm năng của Công ty. Vì vậy nhà Marketing của Công ty cần phải nghiên cứu thị trường. Trên thị trường tiêu dùng người ta mua hàng hoá và dịch vụ cho tiêu dùng cá nhân. Cho nên nhà Marketing của Công ty cần phải nghiên cứu về quá trình quyết định mua hàng của họ, mà có 4 yếu tố cơ bản có ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của khách hàng đó là: Những yếu tố trình độ văn hoá, những yếu tố có tính chất xã hội, những yếu tố có tính chất cá nhân và những yếu tố có tính chất tâm lý. Tất cả những yếu tố này cho ta một ý niệm về điều: làm thế nào để bao quát và phục vụ người mua hàng có hiệu quả hơn. Trước khi bắt đầu lập kế hoạch Marketing cho mình Công ty cần phải phát hiện tất cả những người tiêu dùng mục đích và xác định xem quá trình họ thông qua quyết định mua hàng diễn ra như thế nào. Nhiệm vụ của nhà hoạt động thị trường và của Công ty là hiểu cho được những người tham gia quá trình mua hàng và nắm vững những yếu tố cơ bản có ảnh hưởng đến hành vi mua hàng. Một sự hiểu biết như vậy sẽ cho phép các nhà tiếp thị xây dựng cho thị trường mục tiêu cuả mình một chương trình Marketing có ý nghĩa và có hiệu quả. Ngoài ra Công ty cũng bước đầu tìm hiểu về các thị trường và thị trường bên ngoài để sắp tới có thể phân phố sản phẩm của mình vào thị trường đó . Để giải quyết những vấn đề khó khăn mà Công ty gặp phải, Công ty có thể thực hiện các giải pháp như sau; 1- Định hướng kinh doanh của Công ty . Trước tiên Công ty cần xúc tiến nhanh việc thiết kết và đưa ra những loại xe có kiểu dáng khác nhau. Việc này đòi hỏi Công ty phải mua và lắp đặt thêm công nghệ, dây chuyền sản xuất mới ngay và đến năm 2002 sẽ có thể đưa ra các sản phẩm mới này. Công ty cần đầu tư khoản ngân sách lớn dành cho việc nghiên cứu Marketing để tìm ra được những vấn đề Công ty cần khắc phục và nên tiếp tục phát huy. Công ty nên tập trung nghiên cứu sản phẩm mới mà Công ty đưa ra sẽ được thị trường chấp nhận như thế nào? và mức giá Công ty đưa ra đã hợp lý chưa? Công ty nên khuyếch trương sản phẩm của mình cùng lúc tới cả các đại lý phân phối và người tiêu dùng . Đối với các đại lý phân phối Công ty sẽ giành cho những nhà kinh doanh sản phẩm của Công ty một tỷ lệ hoa hồng thật hấp dẫn. Ngoài ra Công ty cũng tăng tỷ lệ hoa hồng cho những đại lý tiêu thụ được nhiều sản phẩm của Công ty. Các chương trình khuyến mại đối với người tiêu dùng sẽ được triển khai nhanh chóng. Công ty sẽ quảng cáo trên báo, tạp chí, và truyền hình... để giới thiệu sản phẩm mới của Công ty. Công ty cũng sẽ nổ lực vào việc hỗ trợ sự đào tạo và nâng cao kiến thức liên quan đến lĩnh vực ô tô, sự an toàn và môi trường, và tiếp tục cung cấp học bổng cho những sinh viên học giỏi đặc biệt là Công ty đang tham gia vào cuộc thể thao đắt giá nhất trên thế giới đó là đua xe hơi (FORMULA-1) và Công ty cũng đang là một trong những Công ty đã bỏ tiền của mình để tài trợ cho FORMULA đó là khoản tiền rất lớn như 102 triệu USD trong tổng số tiền 168,2 triệu USD ngân sách. Tất cả các chương trình này được triển khai với kinh phí rất lớn để quảng cáo hoặc giữ được sự danh tiếng của mình. Đây là định hướng kinh doanh của Công ty. Công ty cần phải nổ lực hết sức để thực hiện kế hoạch này và đem lại thành công cho Công ty. 2. Mục tiêu kinh doanh. Mục tiêu của Công ty là phải giữ vững thị phần hiện tại, tăng danh số bán hàng và tăng lợi nhuận của Công ty so với năm trước. thị phần của Công ty trong hiện nay trên thị trường là khá rộng lớn và kế hoạch bước đầu của Công ty là phải giữ vững tỷ lệ này. Để đạt được mục tiêu đó Công ty phải có kế hoạch đối với thị trường tức số là nhà Marketing phải tìm hiểu về thị trường sản xuất sản phẩm như thế nào, bán như thế nào và bán ở đâu dẫn đến việc thu hút khách hàng mục tiêu của mình. Chiến lược Marketing đối với Công ty là rất quan trọng, bởi vì việc ra chiến lược Marketing đúng đắn sẽ làm cho hàng hoá tồn tại lâu dài trên thị trường nhưng mà trước khi lập kế hoạch Marketing trước hết Công ty phải nghĩ đến những môi trường của Công ty nó có thể dự đoán được những ảnh hưởng sẽ sảy ra trong tương lai. Chẳng hạn Công ty Ford Việt nam muốn bán sản phẩm xe ô tô của mình với giá cao, Công ty đã bắt đầu từ việc tạo ra chiến lược về sản phẩm tức là pahỉ có kiểu dáng đẹp, an toàn cho lái xe, tiết kiệm nhiên liệu... rồi tung ra thị trường bán với mức giá cao mục đích để nhằm vào những khách hàng có thu nhập cao và những thị trường mục tiêu của Công ty. Đây là chiến lược Marketing của Công ty Ford. Đó là một chiến lược của Công ty mà khác với chiến lược của đối thủ cạnh tranh khác, mục đích là nhằm vào khách hàng này họ luôn thích mua sản phẩm có mức giá cao và nổi tiếng. Vì vậy Công ty luôn cố gắng hết sức mình để tạo ra những sản phẩm mới mà có kiểu dáng đẹp và hiện đại nhất để thu hút được nhiều khách hàng mục tiêu của mình, giữ được thị phần trên thị trường và tạo ra sự uy tín của khách hàng đối với các loại sản phẩm của Công ty. Vì vậy Công ty đang tập trung vào việc tạo ra sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tức là trong những xe sẽ sản xuất mới này Công ty đã lắp ráp bằng hệ thống mới mà Công ty xe ôtô khác chưa có đó là : Hệ thống Rescue car, trên xe được gắn bộ phận tương tự như hộp đen của máy bay, khi xảy ra tai nạn máy thu phát vô tuyến liền khởi động và nối với mạng trung tâm, các thông tin quan trọng nhất như số người trên xe, tình trạng xe sau khi tai nạn ... sẽ được báo cáo cho trạm cấp cứu gần nhất. Hệ thống SenSor car đó là hệ thống siêu âm để làm cho xe "nhìn" xa hơn trong đêm tối. Hệ thống an toàn Ford đã lắp túi khí an toàn cho người đi bộ ở trước mũi xe và một túi nữa chỗ kính lái tiếp xúc với nắp Ca- Pô. Khi sảy ra va đập, các túi khí lập tức tung ra để giảm tối đa lực tác động lên khách bộ hành. Đặc biệt Công ty Ford đã lắp đặt hệ thống Internet vào trong xe hơi và xe con, các loại xe này sẽ được tung ra thị trường trong năm 2006 sắp tới. 3. Kế hoạch hoá Marketing của Công ty. Công ty Ford Motor để duy trì vị trí thị trường của mình trên thị trường hiện tại, Công ty For đã cố gắng tập trung vào việc lập kế hoạch Marketing cho Công ty của mình để phù hợp và đúng đắn trong tình hình cạnh tranh thị trường ngày nay. Bởi vì việc lập kế hoạch cho Công ty nó có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp mà đang làm kinh doanh trong một lãnh thổ nào đó. Việc xây dựng kế hoạch này phải liên quan đến việc nghiên cứu tình hình đối thủ cạnh tranh, tình hình phân phối ... a- Tình hình thị trường. Thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty Ford hiện nay rất là rộng rãi, sản phẩm của Ford đã có mặt khắp nơi trên toàn cầu, sản phẩm của Công ty mà đã tung ra thị trường đã được khách hàng chấp nhận nhanh chóng, bởi vì sản phẩm của Ford có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường và hơn nữa về giá cả cũng không cao hơn lắm hợp với túi tiền người tiêu dùng, trong hiện nay Công ty có niềm tự hào của trên 280 triệu xe Ford lăn bánh khắp toàn cầu, cùng hơn 2000 triệu xe Ford đã có mặt trên khắp các nẻo đường Việt nam. ở đây có thể khẳng định rằng về thị trường tiêu thụ sản phẩm của Ford rất là rộng rãi và về thị phần cũng khá lớn. Thị trường mục tiêu của Công ty là nhằm vào các dàn ông và đàn bà trẻ tuổi khoảng 18 - 45 tuổi bởi vì trong những khách hàng ở độ tuổi này đã có thu nhập ổn định và có cuộc sống rất là lãng mạng đây là khách hàng chủ yếu của Công ty. Nếu Công ty có chiến lược kinh doanh phù hợp nó sẽ làm tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận cao. b. Tình hình sản phẩm của Công ty Sản phẩm của Công ty có chất lượng cao, kiểu dáng đẹp, trang thiết bị sang trọng, động cơ khoẻ, tiết kiệm nhiên liệu đã phát huy khả năng thích ứng với các địa hình gồ ghề và khí hậu nóng ẩm ở Việt nam, đặc biệt là rất an toàn. Hơn nữa chính sách "không ngừng cải tiến" trong công nghệ và quản lý đã giúp Công ty giảm đáng kể chi phí sản xuất, cho phép các sản phẩm của Ford có mặt bằng giá cạnh tranh so với giá xe cùng loại của các hãng ô tô khác trên thị trường. Công ty đã sản xuất rất nhiều loại xe để đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng đó là những xe tải Trađer, xe Transit mini Bust 9 chỗ, 12 chỗ, và 16 chỗ đặc biệt xe du lịch Laser với những kiểu dáng rất đẹp và hiện nay trong số các mẫu xe mới của Ford đáng chú ý nhất là chiếc Roadster; Ford Thun đerbird 2 chỗ, chiếc Coúpe Ford Mustanf bullit với động cơ cực khoẻ và chiếc Coupé sang trọng Ford Fourty - Nine với hình dáng truyền thống của Ford vào những năm 50. c- Tình hình cạnh tranh: Các đối thủ cạnh tranh chủ yếu của Công ty Ford Motor cũng như Công ty Ford Việt nam trên thị trường tương lai là: TOYOTA. HONDA BMW ISUZU MAZDA MERCEDES- BENZ HUYNDAI MITSUBISHI NISSAN VOLVO Các đối thủ cạnh tranh này đều có chiến lược riêng của mình và đang từng bước thâm nhập vào thị trường. Các hãng này đều là hãng có tiềm lực mạnh về tài chính và sẵn sàng bỏ ra khoản tiền lớn cho quảng cáo nói riêng và chiến lược Marketing nói chung. NISSAN MOTOR CO vừa mới cho ra mắt loại xe địa hình X- Trail có khả năng tự động chuyển sang chế độ 4 bánh chủ động. X- Trail có dung tích 2,01 động cơ 4 xi lanh, thực sự là đối thủ cạnh tranh với Toyota RaV4 và Mazda Tribute (sắp được tung trên thị trường) . Hiện nay, riêng đối với loại xe thể thao đa dụng, thị trường thế giới cần tới 1,2 đến 1,3 triệu chiếc một năm. Trong đó NISSAN chiếm 10% thị phần và hãng đang tham vọng với loại xe X-Trail đời mới có thể tăng đến 15%. Ông Caslos thosn, Chủ tịch hãng Nissan tiết lộ, đây chỉ là Model thứ hai trong tổng số 22 đời xe mới của hãng sẽ được tung ra thị trường từ nay đến tháng 3 năm 2003, và nằm trong kế hoạch cải tổ của hãng đã được tuyên bố từ năm ngoái. Còn MistSubishi thừa nhận bị lỗ 700 đô la vào nửa đầu năm nay, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Chủ tịch tập đoàn Takashi Sonobe tuyên bố sẽ cải tổ mạnh mẽ cơ cấu để khắc phục tình trạng thua lỗ. Đaimler Chrysler đã trở thành cổ đông lớn nhất của Mitsubishi sau khi mua 34% cổ phần của hãng. Và từ tháng 3 năm sau sẽ cử rolf Eckrodt làm Giám đốc điều hành theo ước tính, khoản lỗ trong năm nay của Mitsubishi sẽ lên tới con số 1,3 tỷ đô la. Đối với Công ty Mercedes Bez thì hiện nay đang tập trung quảng cáo về loại xe mới đó là MB 140D và được tung ra trên thị trường với mức giá 27.000 USD đối với giá cạnh tranh là rất là phù hợp so với các loại xe khác. Các hãng này mưu tính chiếm lĩnh thị trường bằng cách phát triển sản phẩm, giảm giá bán và tăng quảng cáo. Ngoài ra còn gần 20 Công ty lớn khác trong ngành ô tô cũng là đối thủ canh tranh của Công ty Ford Việt nam. d- Tình hình phân phối: Thông qua hệ thống phân phối gồm 4 đại lý chính với nhiều phòng trưng bày sản phẩm ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. và 9 trung tâm bảo hành trên toàn quốc. Cùng lực lượng xe bảo hành lưu động được trang thiết bị chuẩn đoán, các dụng cụ sửa chữa chuyên dụng và điện thoại di động luôn luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng. Công ty Ford Việt nam nói chung Công ty còn thiếu về đại lý bán hàng bởi vì Công ty Ford Việt nam đã không đưa ra được chiến lược định giá phù hợp cũng như đưa ra mức lợi nhuận hấp dẫn đối với các đại lý phân phối. Do đó trong chiến lược Marketing sắp tới của Công ty cần phải đề cấp tới vấn đề này. e- Tình hình môi trường vĩ mô. Hiện nay tình hình kinh tế thế giới phân lớn hoặc nhiều nước có nền kinh tế rất phát triển dân cư giàu có nói chung, nói riêng ở Việt nam hiện nay là đất nước có nền kinh tế khá phát triển dân cư có thu nhập cao tình hình trong nước ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hoạt động kinh doanh của những Công ty đang đầu tư tại Việt nam nói chung và Công ty Ford Việt nam nói riêng. Đất nước càng ngày càng phát triển thì nhân dân càng có nhu cầu và mong muốn về xe ô tô. Vì vậy, hiện nay đã có rất nhiều Công ty ô tô đã xâm nhập vào thị trường trên lãnh thổ Việt nam, trong đó Công ty Ford Motor cũng là một trong những hãng xe ôtô đứng đầu làm tổ chức hoạt động kinh doanh ở Việt nam. Bởi vì phần lớn nhân dân ở đây đều có nhu cầu về các loại xe ô tô khác nhau. Vì thị trường có nhiều loại xe ôtô khác nhau nên Công ty Ford Việt nam phải nỗ lực thuyết phục người tiêu dùng mua sản phẩm của Công ty. Trong năm 1985 nền kinh tế thế giới đang gặp phải khó khăn do đó nó cũng ảnh hưởng tới tất cả ngành kinh tế khác. Sản phẩm tiêu thụ trong ngành sản xuất xe ôtô đang giảm và Công ty ford Motor cũng có ảnh hưởng từ tình hình đó. Và hiện nay sản phẩm của Công ty đang có xu hướng tăng lên do thu nhập và sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng. g- Phân tích cơ hội và rủi ro. Người quản lý Công ty phải tìm hiểu và xây dựng những cơ hội hoặc mối đe dọa chủ yếu, những điểm mạnh và điểm yếu và những vấn đề đặt ra đối với sản phẩm này. - Phân tích cơ hội hoặc mối đe dọa: * Những cơ hội chính đối với sản phẩm For motor là: + Người tiêu dùng ngày càng có nhu cầu cao về các loại xe ôtô và Công ty Ford cần đưa ra những loại xe ôtoo có kiểu dáng, mẫu mã, và có chất lượng cao, đặc biệt là về sự an toàn và môi trường. + Công ty Ford Việt nam đang có uy tín cao trên thị trường và họ có mạng lưới kênh tiêu thụ phân phối khắp nước. Công ty Ford Việt nam đã gia nhập vào những Công ty xe ô tô đứng đầu và Công ty nên biết tận dụng cơ hội này để mở rộng mạng lưới kênh tiêu thụ sản phẩm. + Trong điều kiện cụ thể tại Việt nam hiện nay, xe máy đang là hấp dẫn của người tiêu dùng xe ở Việt nam hiện nay. Nên Công ty phải tranh thủ cơ hội này để gia tăng sản lượng tiêu thụ và tăng uy tín của Công ty. + Các đại lý trong nước sẵn sàng nhận bán thêm sản phẩm của Công ty nếu Công ty tăng mức lợi nhuận dành cho họ cũng như hỗ trợ thêm cho họ trong việc quảng cáo. * Những mối đe doạ chủ yếu với loại sản phẩm xe ôtô của Công ty là: + Ngày càng có nhiều Công ty mới gia nhập làm cho việc cạnh tranh càng trở nên gay gắt. + Người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm nhiều sản phẩm mới lạ hơn. + Việc mở rộng cửa với nước ngoài sẽ thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài với nhiều sản phẩm đa dạng hơn. - Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của Công ty: Người quản lý cần xác định những điểm mạnh yếu của sản phẩm; những điểm mạnh chủ yếu của loại xe Ford là: + Công ty Ford Motor đã có uy tín

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docF0210.doc
Tài liệu liên quan