Tình hình hoạt động và phát triển của Khách sạn du lịch Sông Nhuệ

Tổ chức các chương trình đào tạo và đào tạo lại lao động qua hình thức gửi đi học, tập huấn hoặc đào tạo tại chỗ với các biện pháp chế độ khuyến khích những lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, có khả năng phát triển.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng cáo dưới nhiều hình thức đa dạng và kết hợp, tăng cường quan hệ giao lưu với các doanh nghiệp, tổ chức trong đưa đón và gửi khách.

- Giữ gìn an ninh trật tư, an toàn tuyệt đối về người và tài sản thông qua việc thực hiện mạnh mẽ phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc và thực hiện có hiệu quả mô hình an ninh tự quản tại đơn vị.

- Thực hiện tốt công tác PCCC, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm, phấn đấu xây dựng khách sạn xanh - sạch - đẹp. Tranh thủ sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng như Công an tỉnh và phường Văn Mỗ. Sở Y tế, Công ty vệ sinh môi trường đô thị trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

- Trong tháng 6 tháng đầu năm tiến hành các bước chuẩn bị sắp xếp chuyển đổi doanh nghiệp sang hình thức cổ phần hoá theo kế hoạch của UBND tỉnh và sự chỉ đạo của Sở Du lịch Hà Tây, trước mắt cần tập trung vào các công việc quán triệt tư tưởng cho CBCNV nhận thức đúng đắn đầy đủ về việc chuyển dổi doanh nghiệp, kiểm kê toàn bộ tài sản, phân loại và lập kế hoạch về lao động, vốn, sử dụng vốn, phối hợp chặt chẽ với Ban đổi mới doanh nghiệp của Tỉnh để triển khai công tác chuyển đổi doanh nghiệp đạt kết quả.

 

doc27 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tình hình hoạt động và phát triển của Khách sạn du lịch Sông Nhuệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các đơn vị này không lớn nhưng phần nào làm ảnh hưởng tới lượng khách đến với khách sạn, làm giảm hiệu quả kinh doanh của khách sạn. Mặt khác, Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ còn chịu sự cạnh tranh rất lớn của các khách sạn Nhà nước cũng như khách sạn liên doanh của Hà Nội. Ngoài ra còn có một số các yếu tố khác ảnh hưởng tới kinh doanh của khách sạn đó là: Sự phát triển của khoa học công nghệ, dân số và đặc biệt là sự hội nhập của quốc gia đối với khu vực và thế giới... 3.2. Môi trường kinh doanh bên trong - Về vốn kinh doanh Tại Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ, phần lớn số vốn đầu tư cho xây dựng cơ bản là vốn vay tín dụng đã đến thời hạn trả nợ, còn số vốn ngân sách cấp được tập trung để hoàn thiện các công trình xây dựng cơ bản và một số công trình phụ trợ, mua sắm những tài sản, công cụ lao động cần thiết trước mắt theo hướng từng bước, từng phần để đáp ứng nhu cầu của kinh doanh phục vụ. So với điều kiện thực tế và yêu cầu phát triển, Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ còn thiếu rất nhiều vốn để hoạt động. - Các lĩnh vực kinh doanh Khi mới thành lập Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ kinh doanh các lĩnh vực như: ăn uống, lưu trú, dịch vụ du lịch, ca nhạc, giải khát, tổ chức các Hội nghị, Hội thảo. Cho đến nay Khách sạn đã kinh doanh thêm một số các lĩnh vực như: lĩnh vực hoạt động lữ hành, Karaoke, vui chơi giải trí, kinh doanh các sản phẩm truyền thống, quà lưu niệm. Khách sạn đã hoàn thiện và đưa vào khai thác khu "chợ quê Sông Nhuệ" với các nội dung: Văn hoá ẩm thực, sản phẩm làng nghề Hà Tây, quà lưu niệm và cafe - ca nhạc mang nội dung văn hoá lành mạnh, đậm đà bản sắc dân tộc để phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước đến với khách sạn. - Cơ sở vật chất kỹ thuật Trong điều kiện mới đi vào hoạt động còn khó khăn về vốn kinh doanh, khách sạn đã vừa tổ chức kinh doanh vừa tự trang bị và hoàn thiện cơ sở vật chất để đảm bảo chất lượng dịch vụ của khách sạn. Đến nay khách sạn đã hoàn thành cơ bản việc đầu tư cơ sở vật chất trong khách sạn. Cụ thể là: + Cơ sở vật chất kỹ thuật của bộ phận buồng: Với 63 phòng (160 giường) trong đó có 44 phòng loại A, 100% phòng ngủ có công trình phu khép kín, trang bị ti vi và điện thoại, tủ, giường và các vật dụng cần thiết khác nhằm đảm bảo phục vụ khách lưu trú trong và ngoài nước. Đối với các phòng loại A thì nền được giải thảm và hằng ngày trong phòng có một lọ hoa tươi. + Cơ sở vật chất kỹ thuật của bộ phận bàn - bếp: Đối với bộ phận bếp thì khách sạn đã hoàn chỉnh khu vực bếp; hệ thống bảo quản và dự trữ thực phẩm, có các kho chuyên dụng… luôn được đầu tư để cải tiến, đổi mới. Đối với bộ phận bàn thì: Với 5 phòng (gồm có 2 phòng lớn và 3 phòng nhỏ được bố trí ở ngay tiền sảnh) ăn chính và có khả năng phục vụ 1 lúc 600 khách ăn, có quầy bar phục vụ giải khát, ca nhạc đáp ứng yêu cầu phục vụ các hội nghị tiệc cưới, khách du lịch. - Các công trình phụ trợ đảm bảo điều kiện kinh doanh và phục vụ của khách sạn là: + Khu giặt là, sân chơi. + Nhà để xe cho cán bộ công nhân viên và khách. + Trạm biến áp và hệ thống điện chiếu sáng ngoài trời. + Hệ thống vườn hoa cây cảnh. + Khu vực công cộng. + Khu vực văn phòng quản lý và điều hành khách sạn. + Một số điều kiện xây dựng cần thiết khác. Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ vẫn luôn chú ý tới việc đầu tư để cải tiến, đổi mới và bổ xung điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật trong tất cả các khâu nhằm đảm bảo điều kiện vật chất và thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, nâng cao khả năng và chất lượng phục vụ khi có khách ăn, nghỉ, hội nghị... có số lượng lớn đến với khách sạn. - Về nhân lực Đội ngũ cán bộ công nhân viên của Khách sạn mới tuyển vào làm việc, tuy có hạn chế về kinh nghiệm, năng lực kỹ thuật song họ đều còn trẻ, được đào tạo qua các trường lớp nghiệp vụ, có tinh thần lao động nhiệt tình nên có nhiều triển vọng phát triển trong các năm tới. chương III Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của khách sạn du lịch sông nhuệ qua một số năm 1. Kết quả hoạt động kinh doanh của Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ Lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ hiện nay vẫn là lưu trú và ăn uống. Trong năm 2002 khách sạn đã đón 13,5 vạn lượt khách tăng 2,33% so với kế hoạch và tăng 20% so với năm 2001; năm 2003 đón 14,88 vạn lượt tăng so với 2002 là 9,4%. Trong đó khách quốc tế năm 2002 là 5.315 lượt khách tăng 288,24% so với năm 2001; năm 2003 là 7.970 lượt khách tăng so với năm 2002 là 49,95%. Kết quả kinh doanh các năm 2001-2003 của khách sạn được thể hiện qua các chỉ tiêu sau: Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ Đơn vị:1.000.000 đ Các chỉ tiêu 2001 2002 2003 So sánh 02/01 So sánh 03/02 ST TL (%) ST TL (%) 1. Tổng lượt khách (lượt) 112.715 135.280 148.000 22.565 20,00 12720 9,40 - Khách nội địa 111.076 129.965 140.830 18.889 17,00 10.865 10,79 - Khách quốc tế 1.369 5.315 7.970 3.946 228,24 2655 49,95 - Khách ăn uống 87.492 108.530 116.243 21.038 24,46 7713 7,24 - Khách lưu trú 25.223 26.750 32.400 5.272 2,10 5650 21,12 - Hội nghị – Hội thảo 144 147 155 3 2 3 2 - Tiệc cưới 120 160 185 40 33,33 25 15,62 2. Tổng doanh thu (tr.đ) 5.457,5 6.676,66 7.116,0 1219,16 22,34 439,34 7,0 - Doanh thu nhà hàng 3.862,6 4.674,45 5016,00 811,85 21,02 926,55 19,82 - Doanh thu lưu trú 1.462,7 1.724,76 1800,00 262,06 17,92 75,24 4,36 - Doanh thu khác 132,2 277,45 300,00 145,25 109,9 22,55 8,13 3. Tổng chi phí (tr.đ) 5.306,36 6.094,86 6.557,45 788,50 14,86 - Chi phí nhà hàng 3820,56 4510,20 4782,30 689,64 18,05 272,1 6,03 - Chi phí lưu trú 1326,59 1401,80 1512,20 75,21 5,67 110,4 7,87 - Chi phí dịch vụ khác 159,21 182,83 222,95 23,62 14,83 40,12 21,94 4. Tỉ suất phí(%) 97,23 91,29 90,4 (5,94) - Tỉ suất phí k.d nhà hàng 98,91 96,48 95,52 (2,43) - Tỉ suất phí k.d lưu trú 90,69 81,28 80,44 (9,41) - Tỉ suất phí k.d dvụ khác 120,43 65,90 63,45 (54,53) 5. Số lao động (người) 112 113 114 1 0,90 1 0,88 - Số lao động trực tiếp 105 106 107 1 0,95 1 0,94 6. Năng suất lao động (tr.đ/ng) 48,73 59,10 70,1 10,37 21,28 11 18,61 - Năng suất lao động trực tiếp 51,98 63,00 67,50 11,02 21,20 4,5 7,14 7. Nộp ngân sách (tr.đ) 496,14 465,14 500,00 (31) (6,25) 3 4,8666 7,5 8. Lợi nhuận (tr.đ) (345) 116,66 123,9 461,66 7,24 6,20 Qua bảng phân tích trên ta thấy: Tình hình kinh doanh của khách sạn trong các năm gần đây là tương đối tốt. Điều này chứng tỏ Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ đã có những biện pháp sử dụng chi phí có hiệu quả hơn trong năm 2002. Tình hình sử dụng lao động của khách sạn là tương đối tốt. Tuy nhiên khách sạn cần trú trọng đầu tư hơn nữa để tăng cường cơ sở vật chất của khách sạn nhằm thu hút khách, nhất là thu hút khách đến với dịch vụ lưu trú và các dịch vụ khác trong khách sạn, bởi vì tình hình kinh doanh của 2 dịch vụ này còn rất hạn chế. Tóm lại trong những năm gần đây, khách sạn đã có những bước chuyển biến tích cực. Hoạt động kinh doanh phục vụ và các mặt hoạt động khác đều đạt được những kết quả đáng mừng, các chỉ tiêu đều đạt được và vượt mức kế hoạch đề ra. Từ những kết quả đạt được đã tạo ra bước phát triển mới, tạo ra những cơ sở và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của khách sạn trong những năm tới. Hàng năm, khách sạn nghiên cứu phân tích sự biến động về nhân lực của các bộ phận đồng thời dựa vào phương hướng hoạt động kinh doanh trong những năm tới để tiến hành hoạch định nguồn nhân lực cho khách sạn. Cùng với yêu cầu lao động của từng bộ phận thì khách sạn sẽ xây dựng chính sách và tiến hành tuyển chọn lao động. Để được làm việc cho khách sạn, người lao động phải đáp ứng được những yêu cầu sau: - Đáp ứng yêu cầu công việc tại các phòng, ban, bộ phận sẽ làm việc. - Đáp ứng đúng tiêu chuẩn chức danh cần tuyển chọn (cán bộ quản lý hay nhân viên). Một số yêu cầu khác có liên quan như: sức khoẻ tốt, có trình độ học vấn (Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp và có yêu cầu tốt nghiệp đúng chuyên ngành Khách sạn – Du lịch hoặc tốt nghiệp Đại học ngoại ngữ và có thể học thêm bằng kinh tế...). Những vấn đề về năng khiếu như: khả năng giao tiếp, biết đối đáp ứng khẩu nhanh nhẹn... tuỳ theo đòi hỏi của từng công việc. Các ứng cử viên cần phải biết ít nhất một ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Trung hay tiếng Nhật... nhưng chủ yếu là phải biết giao tiếp bằng tiếng Anh. Ngoài ra, họ cần phải đạt một số yêu cầu khác thuộc vào nghề nghiệp. Ví dụ: nếu là người được tuyển vào bộ phận lễ tân thì cần phải rất nhanh nhạy, hoạt bát trong công việc và phải biết vi tính. 2. Số lượng và cơ cấu lao động trong khách sạn Qua khảo sát thực tế nguồn nhân lực trong Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ cho thấy rằng nguồn nhân lực ở nơi đây rất dồi dào, cũng như đặc điểm của ngành du lịch, lao động chủ yếu là lao động trực tiếp còn lao động gián tiếp chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ... và điều đó được thể hiện qua số liệu sau: Tổng số lao động trong khách sạn có 114 người, trong đó: Ban giám đốc 3 người, các phòng chức năng 14 người, lao động trực tiếp ở các bộ phận kinh doanh 97 người chiếm tỷ trọng 85%. 2.1. Cơ cấu lao động theo biên chế và lao động hợp đồng Tại Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ, lao động chủ yếu làm việc theo hình thức hợp đồng còn lao động theo hình thức biên chế thì ít hơn và đó là điều thường gặp trong các doanh nghiệp khách sạn mới đi vào hoạt động hiện nay. Cụ thể: Tổng số lao động bình quân trong khách sạn năm 2003 là 114 người lao động. Trong đó: - 30 lao động là hợp đồng không xác định thời hạn (có biên chế). - 69 lao động có hợp đồng lao động 1 năm. - Còn lại là hợp đồng ngắn hạn và hợp đồng thời vụ. Đội ngũ lao động có biên chế phần nhiều trong số họ là những người có nhiều kinh nghiệm trong công tác công tác phục vụ và đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong nghề. Bởi trước đây họ đã từng phục vụ tại Nhà nghỉ H21, vì vậy họ đang phát huy hết khả năng của mình để nâng cao hiệu quả công việc. Bên cạnh đó là đội ngũ những người lao động hợp đồng, họ chiếm tỷ lệ khá đông và còn rất trẻ. Họ là những người có trình độ học vấn, rất năng động, sáng tạo và làm việc nhiệt tình hết mình bởi vì họ đang muốn khẳng định được mình trong khách sạn. Qua đây ta thấy đội ngũ lao động trong khách sạn là đội ngũ lao động trẻ khoẻ, có trình độ học vấn và tay nghề cao. 2.2. Cơ cấu lao động theo độ tuổi Vấn đề xác định độ tuổi để tuyển chọn đội ngũ lao động thường gặp rất nhiều khó khăn. Nếu độ tuổi trung bình quá trẻ thì rất thích hợp với tính chất công việc phục vụ nhưng lại có ít kinh nghiệm nghề nghiệp, ngược lại độ tuổi trung bình quá cao có kinh nghiệm nghề nghiệp song lại không phù hợp với tính chất công việc phục vụ. Hiện nay, tình hình nhân lực tại Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ cho thấy là họ có đội ngũ lao động phục vụ trực tiếp còn rất trẻ. Điều này là một nguồn lực rất lớn, rất quan trọng để khách sạn nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng phục vụ của khách sạn. TT Các bộ phận Số lượng Độ tuổi 18 - 29 30 – 44 1 Ban giám đốc 3 0 3 2 Phòng tài vụ 8 5 3 3 Phòng tổ chức 3 0 3 4 Phòng KD – TT 3 2 1 5 TT. Lữ hành 4 3 1 6 Tổ nhà hàng 38 33 5 7 Tổ lễ tân 8 7 1 8 Tổ buồng 15 13 2 9 Tổ bảo vệ 16 10 6 10 Tổ bảo dưỡng 5 5 0 11 Tổ vệ sinh 5 3 2 12 Tổ giặt là 5 3 2 Tổng số 113 85 28 Bảng 2: Cơ cấu lao động theo độ tuổi của Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ Qua bảng biểu ta thấy đội ngũ lao động trong khách sạn là một đội ngũ lao động trẻ và họ có đầy đủ những ưu điểm như: trình độ học vấn, tính năng động sáng tạo và có tinh thần trách nhiệm cao. Tuy nhiên, do mới đi vào hoạt động kinh doanh nên nhân viên chưa có nhiều kinh nghiệm và không tránh khỏi những sai xót khi phục vụ khách. Ngành kinh doanh dịch vụ đặc biệt là kinh doanh khách sạn thì điểm nổi bật trong đội ngũ nhân viên xét về giới tính bao giờ nữ cũng chiếm tỷ trọng lớn, nhưng qua khảo sát thực tế tại Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ cho thấy rằng số nhân viên nữ và số nhân viên nam có sự chênh lệch không đáng kể, cụ thể: với 113 người trong đó có 58 nam chiếm tỷ lệ 51,3%; 55 nữ chiếm tỷ lệ 48,7%. Như vậy tỷ lệ nhân viên nam cao hơn, điều này đang đúng với xu hướng của các khách sạn liên doanh. Tuy nhiên cần phải bố trí họ trong từng bộ phận sao cho hợp lý với tính chất công việc, ở bộ phận bảo vệ, bảo dưỡng, quản lý tính chất công việc đòi hỏi có sức khoẻ, biết vận hành máy móc, hiểu biết cơ khí, điện, có đầu óc năng động, sáng tạo là những đặc điểm nổi bật của nam giới, cho nên ở các bộ phận này chiếm tỷ trọng cao. Đối với các bộ phận lễ tân, buồng, bar thì tính chất công việc đòi hỏi sự dịu dàng trong cử chỉ, lời ăn tiếng nói, sự mềm dẻo, tính linh hoạt trong quá trình làm việc, sự cẩn thận chu đáo đối với công việc. Đây là đặc điểm nổi bật của nữ giới, cho nên ở các bộ phận này nữ giới thường chiếm tỷ lệ cao. 2.3. Chất lượng đội ngũ lao động trong khách sạn Chất lượng đội ngũ lao động được biểu hiện qua các chỉ tiêu về trình độ học vấn, trình độ ngoại ngữ, chuyên môn nghiệp vụ... Ngoài chất lượng của đội ngũ lao động trong khách sạn còn thể hiện qua những yếu tố không thể thiếu đó là trình độ hiểu biết tâm lý khách, văn hoá trong giao tiếp và nghệ thuật ứng xử... * Trình độ học vấn Trình độ học vấn của đội ngũ lao động trong Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ được thể hiện qua biểu sau: TT Các bộ phận Số lượng Trình độ học vấn Đại học Cao đẳng Trung cấp Phổ thông 1 Ban giám đốc 3 3 0 0 0 2 Phòng tài vụ 8 3 2 3 0 3 Phòng tổ chức 3 2 1 0 0 4 Phòng KD & TT 3 3 0 0 0 5 TT. Lữ hành 4 4 0 0 0 6 Tổ nhà hàng 39 2 2 24 10 7 Tổ lễ tân 8 1 0 7 0 8 Tổ buồng 15 1 0 12 2 9 Tổ bảo vệ 16 0 1 15 0 10 Tổ bảo dưỡng 5 1 0 3 1 11 Tổ vệ sinh 5 0 0 2 3 12 Tổ giặt là 5 0 0 4 1 Tổng số 114 20 6 70 17 Bảng 3: Trình độ học vấn của đội ngũ lao động trong Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ Qua số liệu thống kê phản ánh trình độ đào tạo của đội ngũ nhân viên trong Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ hiện nay vẫn còn thấp. Số người có trình độ Đại học, Cao đẳng, Trung cấp hầu hết đều tốt nghiệp từ các trường đào tạo chuyên ngành Khách sạn – Du lịch, còn một số ít tốt nghiệp các chuyên ngành khác thì được theo học các lớp bồi dưỡng thêm về nghiệp vụ Khách sạn – Du lịch do Tổng cục Du lịch hay các trường đào tạo chuyên ngành Khách sạn – Du lịch tổ chức. Nhìn chung trình độ lao động trong khách sạn chưa đồng đều giữa những người lao động. Nhưng so với các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn trong Tỉnh thì Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ có đội ngũ lao động với trình độ cao hơn và đây là một lợi thế của khách sạn. * Trình độ ngoại ngữ Trong ngành Du lịch nói chung và kinh doanh khách sạn nói riêng trình độ ngoại ngữ của các cán bộ công nhân viên là đặc biệt quan trọng vì họ phải thường xuyên tiếp xúc với khách du lịch quốc tế. Họ không những phải có khả năng giao tiếp được với nhiều đối tượng khách du lịch với các quốc tịch, độ tuổi và nghề nghiệp khác nhau mà còn phải hiểu được tâm lý, hiểu được phong tục tập quán cũng như văn hoá của dân tộc họ. Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ là khách sạn được xếp hạng 2 sao nên việc các nhân viên phải biết ít nhất một ngoại ngữ là rất cần thiết, và ngoại ngữ được sử dụng chủ yếu là Anh văn. Nhưng trên thực tế thì số nhân viên sử dụng thành thạo ngoại ngữ là rất ít trừ một số nhân viên tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ. Ngoài bộ phận lễ tân có trình độ ngoại ngữ giỏi, khả năng giao tiếp tốt thì bên cạnh đó các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với khách như: nhà hàng, bar... có trình độ tiếng Anh còn hạn chế. Điều này cần phải khắc phục để phục vụ khách hàng được tốt hơn. Thông qua việc thường xuyên mở các khoá học ngoại ngữ nhằm tăng cường khả năng giao tiếp của nhân viên, hiểu được tiếng mẹ đẻ của khách. Đây là một trong những yếu tố gây ấn tượng mạnh với khách và kéo khách trở lại khách sạn lần sau. Để làm được điều này khách sạn cần khuyến khích động viên nhân viên học thêm ngoại ngữ, ngoài tiếng Anh là ngoại ngữ thông dụng được sử dụng thường xuyên nhất thì cũng cần phải học thêm một số ngoại ngữ như tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Trung Quốc... để có thể có cơ hội thu hút được các nguồn khách khác nhau đến với khách sạn. * Về trình độ giao tiếp và ngoại hình Đây là một yêu cầu hết sức quan trọng đối với các bộ phận như lễ tân, buồng, bar... Nhìn chung nhân viên ở các bộ phận này đều có ngoại hình cân đối, trình độ giao tiếp đáp ứng nhu cầu công việc. Khi giao tiếp với khách họ đều có thái độ tôn trọng lịch sự, hoà nhã với khách, sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của khách với phong cách của người nhân viên phục vụ kiểu mẫu. Tóm lại, chất lượng lao động của nhân viên trong Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ nhìn chung đáp ứng được yêu cầu phục vụ. Tuy nhiên, khách sạn cần mở rộng việc đào tạo thêm cho những nhân viên phục vụ trực tiếp có độ tuổi còn trẻ để họ có thể phục vụ trong thời gian dài hơn tại khách sạn, nhằm phát triển và nâng cao chất lượng phục vụ khách. 3. Công tác tổ chức quản lý sử dụng nguồn nhân lực tại Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ Các chỉ tiêu Đơn vị Năm 2001 Năm 2002 Năm 2003 Năm 2002 so với năm 2001 Năm 2003 so với năm 2002 CL TL (%) CL TL (%) 1. Tổng doanh thu tr.đ 5.457,5 6.676,66 7.116 1.219,16 22,34 439,34 7,0 2. Số lao động ng 112 113 114 1 0,90 1 0,88 - Số lao động trực tiếp ng 105 106 107 1 0,95 1 0,94 3. Năng suất lao động Tr.đ/ng 48,73 59,10 70,1 10,37 21,20 11 18,61 - NSLĐ trực tiếp 51,98 63,00 67,50 11,02 21,20 4,5 7,14 4. Tổng quỹ lương tr.đ 662,60 718,68 730,25 56,08 8,46 11,57 1,60 5. Tổng lợi nhuận tr.đ (345) 116,66 123,9 461,66 7,24 6. Lợi nhuận/người/năm tr.đ (3,08) 1,03 1,12 4,11 0,9 7. Thu nhập bình quân tr.đ 5,92 6,360 6,45 0,44 7,43 0,9 Biểu 4: Hiệu quả sử dụng lao động tại Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ Qua biểu trên có thể thấy được hiệu quả sử dụng lao động tại Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ đã sử dụng lao động tương đối tốt và đạt hiệu quả cao. Có được kết quả trên là do nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân quan trọng là do: Công tác tổ chức bộ máy, sắp xếp lao động được từng bước kiện toàn và ổn định, việc quản lý và điều hành của đội ngũ cán bộ các phòng chức năng, tổ chuyên môn nghiệp vụ đã được nâng cao về chất lượng và hiệu quả. Nhận thức và ý thức tổ chức kỷ luật, trình độ chuyên môn kỹ thuật của cán bộ chuyên môn được nâng lên và có những chuyển biến rõ rệt. Công tác kiểm tra, theo dõi đánh giá chất lượng cán bộ nhân viên được thực hiện thường xuyên, sắp xếp phù hợp với khả năng để phát huy được năng lực cán bộ công nhân viên trong các công việc cụ thể. Trên cơ sở xác định khối lượng công việc và năng lực người lao động, khách sạn đã từng bước sắp xếp ổn định lao động ở một số bộ phận, hạn chế tình trạng dư thừa lao động trong các bộ phận làm cho hiệu quả sử dụng lao động từng bước đạt hiệu quả cao hơn. Công tác tổ chức lao động của Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ đã từng bước được ổn định về số lượng, chất lượng và cơ cấu. Khách sạn đã thu hút và tạo việc làm ổn định cho phần lớn số lao động với mức thu nhập năm sau cao hơn so với năm trước. Bên cạnh đó, khách sạn thực hiện nghiêm túc chế độ kỷ luật với những CBCNV vi phạm quy chế và nội quy, thực hiện tốt chế độ tiền lương, BHXH, BHYT cho người lao động theo quy định của Nhà nước. Quan tâm thực hiện tốt chế độ thăm hỏi, trợ cấp dưỡng sức, chế độ phúc lợi cho người lao động nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. STT Các chỉ tiêu Đơn vị Năm 2001 2002 2003 1 Tổng số lao động Người 112 113 114 2 Trình độ học vấn - Đại học - Cao đẳng - Trung cấp - Phổ thông Người % người % người % người % 21 18,75 6 5,35 69 61,60 16 14,30 20 17,7 6 5,3 70 61,94 17 15,06 20 17,54 6 5,2 70 61,4 18 15,78 4 Thunhập/người/tháng đồng 406.000 630.000 645.000 Biểu 5: Thực trạng phát triển nguồn nhân lực tại Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ Mặt khác trong những năm qua, Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ luôn coi trọng công tác đào tạo và bồi dưỡng CBCNV nhằm nâng cao năng lực quản lý và kỹ thuật nghiệp vụ. Cụ thể: Trong năm 2003, khách sạn đã rất chú trọng tới công tác đào bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, nghiệp vụ kỹ thuật và công tác tư tưởng cho CBCNV qua một số chương trình hoạt động phát triển nguồn nhân lực như: - Cử 4 đồng chí cán bộ dự lớp học về nghiệp vụ bán hàng và Marketing do chuyên gia Singapo giảng tại trường nghiệp vụ du lịch Hà Nội. - Cử 4 cán bộ dự lớp học về nghiệp vụ quản lý kinh doanh khách sạn. Do khoa du lịch trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Sở du lịch Hà Tây tổ chức. - Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ kỹ thuật và tay nghề cho cán bộ công nhân viên do giáo viên trường Nghiệp vụ Du lịch Hà Nội giảng dạy và thi sát hạch tay nghề cho 35 người. - Ngoài ra khách sạn còn thường xuyên tổ chức cho đội ngũ cán bộ từ tổ trưởng trở lên, cán bộ kỹ thuật nhà hàng đi tham quan học tập, giao lưu tại các đơn vị du lịch, dịch vụ tại Hà Nội và một số tỉnh bạn để học tập, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý và kinh doanh phục vụ. 4. Một số quy định đối với người lao động tại khách sạn - Thời gian làm việc nghỉ ngơi Ngành khách sạn là ngành kinh doanh dịch vụ vì vậy phục vụ khách 24/24h nhưng không phải vì thế mà một nhân viên phải làm việc 24/24h. Tại Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ làm việc theo tổ đội nên nhân viên được làm việc theo ca như ở các bộ phận buồng, bàn, lễ tân... còn các nhân viên làm việc ở các phòng hành chính, kế toán, đội ngũ lãnh đạo điều hành thì làm việc theo giờ hành chính từ 7h sáng đến 5h chiều. Đội ngũ nhân viên phục vụ thường chia làm 2 ca chính: Ca1: Từ 6h sáng – 2h chiều. Ca2: Từ 2h chiều – 10h đêm. Riêng bộ phận lễ tân có 3 ca, và ca 3 từ 8h tối – 7h sáng. Đây là vấn đề luôn có sự vi phạm từ phía nhân viên, cho nên muốn nâng cao tiêu chuẩn phục vụ khách sạn cần phải thường xuyên chú ý giám sát chặt chẽ vấn đề thời gian để các nhân viên không thể vi phạm giờ làm việc. - Đồng phục và thẻ nhân viên Làm việc trong khách sạn thì đồng phục và thẻ nhân viên là vấn đề quan trọng. Đồng phục của nhân viên có tính chất biểu tượng cho khách sạn và tạo cho du khách cảm giác tin cậy và tính chuyên nghiệp của nhân viên. Tại Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ đã có quy định về trang phục đối với các bộ phận làm việc như: bộ phận lễ tân, bảo vệ, nhà hàng, buồng... nhưng nhân viên chưa thực hiện một cách triệt để. Tuy nhiên rất đáng tiếc là ở các bộ phận gián tiếp chưa có đồng phục ví dụ như Phòng tổ chức - Hành chính, Phòng tài vụ, Phòng kinh doanh – Thị trường, Trung tâm lữ hành các nhân viên chưa có đồng phục riêng của mình, đây là vấn đề khách sạn cần quan tâm. - Điều lệ an toàn vệ sinh Đây là điều ít được ban lãnh đạo các khách sạn chú ý tới. Theo như quy định của vệ sinh lao động các nhân viên luông phải gọn gàng về trang phục, đầu tóc, trang điểm... Trong Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ nhân viên luôn gọn gàng, sạch sẽ nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số ít nhân viên còn mặc không đúng trang phục hoặc loè xoè trong khi làm việc. Đây là vấn đề luôn được khách hàng chú ý tới và đánh giá, và nó có thể làm tăng hoặc giảm chất lượng phục vụ khách hàng. - Trật tự trong khách sạn Đó là quy định về thư từ, điện thoại cá nhân, tiếp khách trong giờ làm việc, phong cách giao tiếp nơi làm việc, cư sử với khách, trách nhiệm công tác... Các quy định này chưa được nhân viên trong khách sạn thực hiện tốt, ví dụ: vẫn còn tồn tại việc tụ tập nói chuyện riêng trong giờ làm việc làm ảnh hưởng đến công việc. 5. Một số chính sách tiền lương, thưởng đối với người lao động * Chế độ khen thưởng – kỷ luật cho người lao động Hầu hết các khách sạn đều có những hình thức khen thưởng hay kỷ luật riêng theo quy định của từng khách sạn. Trong quản lý lao động thì ngoài những biện pháp hành chính mang tính chất bắt buộc người lao động phải tuân theo những nội quy còn có những hình thức khen thưởng bằng hiện vật để khuyến khích người lao động làm việc tốt hơn góp phần nâng cao năng suất lao động. Chế độ khen thưởng tại Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ căn cứ vào việc khách sạn hoàn thành vượt mức kế hoạch về doanh thu và lợi nhuận để khen thưởng cho cán bộ công nhân viên đã có những cố gắng và đóng góp tích cực vào những kết quả chung. Bên cạnh đó khách sạn còn có hình thức thưởng đột xuất chẳng hạn thưởng cho tập thể, cá nhân có sáng kiến cải tạo lao động, nâng cao năng suất lao động, những nhân viên phục vụ tốt được khách hàng khen ngợi, những nhân viên làm tốt công tác tiếp thị đem lại cho khách sạn những nguồn khách lớn. Những khoản tiền thưởng này được trích từ quỹ khen thưởng của khách sạn. Bên cạnh đó còn có hình thức kỷ luật căn cứ vào tiền lương, hệ số thành tích. * Tổ chức tiền lương Tổng quỹ tiền lương là tổng số tiền mà khách sạn phải trả cho người lao động. Quỹ tiền lương được xem như một khoản mục trong tổng chi phí của khách sạn. Quỹ tiền lương phụ thuộc vào khối lượng và hiệu quả công việc sản xuất kinh doanh. Quỹ lương của Khách sạn Du lịch Sông Nhuệ được xác định trên cơ sở % lợi nhuận đặt ra. Phương án trả lương. Tiền lương trả cho người lao động trong khách sạn từng tháng được tính trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBC413.doc
Tài liệu liên quan