Tóm tắt Đề tài Nghiên cứu điều chế dung dịch mạ điện nickel với tác nhân đệm là các axit hữu cơ

MỞ ĐÀU

1. Đặt vấn đề

Phương pháp mạ điện nickel được ứng dụng rộng rài trong còng nghiệp đê tạo ra nliừng sàn pliâm bao phủ bề mặt nickel bền, đẹp với kha năng chống ăn mòn cao, kha năng chịu lực tốt.

Tuy nhiên nhược điếm của phương pháp mạ điện kim loại nói chung là luôn kèm theo quá trinh phụ giải phóng khí hidro trên bề mặt catot. Sự thiếu hụt H” do tham gia vào quá trinh điện phân khiến cho nồng độ OH' ở khu vực catot tăng đột ngột, đặc biệt khi sử dụng dòng điện có cường độ lớn. Điều này không chỉ làm giảm cường độ dòng điện tối đa cho phép sử dụng, giảm hiệu suất của quá trinh điện phàn, trong trường hợp pH vượt qua giá trị pH tạo kết tua hidroxit (pHs > pHh) sản phàm tạo thành còn bị lẫn tạp chất, chất lượng bị giảm.

Đe khác phục vấn đề trên người ta đưa vào thành phần dung dịch mạ điện nickel các chất vừa có khà năng tạo phức với ion nickel giúp cải thiện tính chất của bề mặt, vừa có tính chất đệm - có tác dụng giừ cho pH của ẦÌing catot không bị tăng đột ngột trong quá trinh điện phân. Hiệu quà cải thiện tính chất dung dịch mạ điện nickel và sàn pliâm thu được của các ligand hừu cơ có tính chất đệm đà được chửng minh trong nhiều bài báo được đăng tái tiên các tạp chí lớn của thế giới.

 

pdf22 trang | Chia sẻ: lavie11 | Lượt xem: 767 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Đề tài Nghiên cứu điều chế dung dịch mạ điện nickel với tác nhân đệm là các axit hữu cơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfvuthiduyen_tt_1213_1948708.pdf
Tài liệu liên quan