Tóm tắt Luận án Chất lượng đội ngũ sĩ quan lực lượng cảnh sát nhân dân, bộ an ninh nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào giai đoạn hiện nay

Nhiệm vụ chính trị; cơ cấu tổ chức bộ máy, số lượng cơ quan, đơn vụ;

sự lãnh đạo của cấp uỷ đảng, quản lý chuyên môn của các cơ quan, tổ chức thuộc

Tổng cục Cảnh sát và sự nỗ lực phấn đấu, rèn luyện của cá nhân sĩ quan lực lượng

Cảnh sát nhân dân Lào

Một là, nhiệm vụ chính trị của Tổng cục Cảnh sát.

Đó là các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho Bộ An ninh, Tổng cục Cảnh sát

xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn, năm năm, hằng năm và các dự

án, công trình quan trọng quốc gia về ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của

Bộ An ninh; các dự thảo quyết định, chỉ thị, chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình

quốc gia, chương trình hành động quốc gia và các văn bản khác về ngành, lĩnh vực thuộc

phạm vi quản lý nhà nước của Bộ An ninh hoặc theo phân công; các vấn đề về lĩnh vực bảo

vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm.

Hai là, cơ cấu tổ chức bộ máy, số lượng cơ quan, đơn vị thuộc Tổng cục Cảnh sát.

Để có đội ngũ sĩ quan LLCSND có chất lượng cao, cần xây dựng cơ cấu tổ chức bộ

máy của ngành hợp lý theo hướng tinh gọn, có độ phủ kín, nâng cao hiệu lực, hiệu quả và

tổ chức thực hiện tốt các vấn đề về quản lý, sử dụng sĩ quan LLCSND; thực hiện cải cách

hành chính trong hoạt động của các cơ quan; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy gắn với

trách nhiệm sĩ quan LLCSND, đảm bảo trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, chuyên nghiệp,

khoa học, hợp lý. Kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy là phải xây dựng vị trí việc làm trên

toàn ngành nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ thường

xuyên và đột xuất do cấp trên giao.

Ba là, sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, quản lý của lãnh đạo chuyên môn các cơ

quan, tổ chức thuộc Tổng cục Cảnh sát.

Các cơ quan lãnh đạo, quản lý đề ra chủ trương, kế hoạch, tạo môi trường thuận lợi

cho đội ngũ sĩ quan LLCSND phát triển có chất lượng; phát huy sức sáng tạo, tinh thần

xung kích trên mọi mặt trận về lĩnh vực An ninh quản lý; định hướng cho sĩ quan LLCSND

có lý tưởng, có đạo đức cách mạng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng những đòi hỏi

của tiến trình đổi mới và hội nhập việc tăng cường sự lãnh đạo sát thực của các cấp ủy đảng,

quản lý của lãnh đạo chuyên môn các cơ quan, tổ chức thuộc Bộ An ninh Lào là yếu tố

quan trọng góp phần tạo nên chất lượng đội ngũ sĩ quan LLCSND. Trong hoạt động lãnh

đạo, quản lý có những yếu tố tác động trực tiếp đến công tác cán bộ: quy chế, quy định, quy

trình công tác; phương thức lãnh đạo, quản lý, chỉ huy; thực hiện các nguyên tắc tổ chức và

hoạt động của các tổ chức; phong cách, lề lối làm việc của các cơ quan lãnh đạo, quản lý

các cấp; cơ chế vận hành của tổ chức, trong đó có các thủ tục hành chính

Bốn là, sự nỗ lực phấn đấu, rèn luyện của cá nhân sĩ quan LLCSND Lào.

Việc nâng cao chất lượng đội ngũ sĩ quan LLCSND phụ thuộc vào thực trạng điểm

mạnh, điểm yếu của sĩ LLCSND và ý thức trách nhiệm, tích cực học tập, tu dưỡng, rèn

luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ của người sĩ quan LLCSND; ý thức tổ chức kỷ luật, tinh

thần tự phê bình và phê bình; sự đoàn kết, thống nhất, gắn bó, sẻ chia, tình thân ái giữa

những người đồng chí, đồng nghiệp.

Năm là, sự chống phá của các thế lực thù địch và mặt trái của cơ chế thị trường

Những âm mưu và thủ đoạn mà các thế lực thù địch chống phá quân đội, an ninh

Lào về chính trị, tư tưởng thường tập trung vào những nội dung chủ yếu sau:

Thứ nhất, các thế lực thù địch chống phá nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng hòng

làm thay đổi bản chất chính trị của Đảng NDCM Lào.12

Thứ hai, các thế lực thù địch ra sức xuyên tạc vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”,

“dân tộc”, “tôn giáo” ở Lào, đòi Đảng NDCM Lào thực hiện đa nguyên chính trị, đa đảng

đối lập.

Thứ ba, các thế lực thù địch đẩy mạnh xuyên tạc xuyên tạc đường lối đổi mới của

Đảng về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Thứ tư, các thế lực thù địch và phần tử cơ hội chính trị lợi dụng những vụ án tham

nhũng liên quan đến cán bộ, đảng viên đã xảy ra hoặc những sự việc tiêu cực trong xã hội

để suy diễn, quy kết và thổi phồng, cho đó là tình trạng “phổ biến”, là “bản chất” của chế

độ xã hội chủ nghĩa nhằm vẽ lên một bức tranh xám xịt về thực trạng xã hội Lào dưới chế

độ xã hội chủ nghĩa do Đảng NDCM Lào lãnh đạo.

pdf27 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 333 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận án Chất lượng đội ngũ sĩ quan lực lượng cảnh sát nhân dân, bộ an ninh nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào giai đoạn hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
con người, là nhu cầu tồn tại. Không có sức khoẻ thì không phát triển được trí tuệ, không thể lao động có hiệu quả cho xã hội. Có một cơ thể khoẻ mạnh, cường tráng là điều kiện cần thiết cho một tinh thần sảng khoái, minh mẫn, là tiền đề và cơ sở chắc chắn, thường xuyên cho việc thực hiện có chất lượng nhiệm vụ được giao. Phong cách làm việc của người sĩ quan LLCSND là cách thức làm việc ổn định, mang sắc thái của mỗi người. Phong cách làm việc của người sĩ quan LLCSND phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, trình độ, năng lực, khí chất cá nhân, vị trí, chức năng, nhiệm vụ, điều kiện làm việc, sinh hoạt, sự giáo dục, rèn luyện của người sĩ quan LLCSND. 2.2.2.3. Mối quan hệ của đội ngũ sĩ quan lực lượng Cảnh sát nhân dân với môi trường, điều kiện công tác cụ thể (với đường lối, nhiệm vụ chính trị, tổ chức và cơ chế, chính sách) Đây là những dấu hiệu đặc biệt quan trọng để nhận biết chất lượng đội ngũ sĩ quan LLCSND hiện nay. Con người luôn sống và hoạt động trong hàng loạt mối quan hệ; mỗi người vừa là nhân, vừa là quả, vừa là chủ thể, vừa là đối tượng tác động của các mối quan hệ với tự nhiên, xã hội. Do vậy, khi xem xét, đánh giá người sĩ quan LLCSND phải đặt người sĩ quan LLCSND trong các mối quan hệ chủ yếu, xác định như trên, nhất là mối quan hệ của người sĩ quan LLCSND với cấp ủy, đơn vị, tổ chức đảng, đồng nghiệp và nhân dân. Có như vậy, mới đánh giá được thực chất người sĩ quan LLCSND. 2.2.2.4. Mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ (kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao của đội ngũ cán bộ) Kết quả công tác thực tế người sĩ quan LLCSND bao gồm những yếu tố cụ thể sau: - Thái độ công tác biểu hiện sự quan tâm, tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ, ảnh hưởng trực tiếp đối với cán bộ, chiến sĩ, đảng viên, nhân dân tạo ra bầu không khí làm việc, có những biểu hiện cụ thể sau: Sự miệt mài, say sưa làm việc hàng ngày, chịu khó đi sâu nghiên cứu, học tập để thường xuyên nâng cao trình độ, khả năng, kinh nghiệm công tác, có tinh thần trách nhiệm và sự hiểu biết trong công tác, có tinh thần chủ động làm việc, có ý thức về thời gian làm việc và kỷ luật lao động,... - Khối lượng công việc biểu hiện qua: Số lượng đầu công việc đảm nhận và hoàn thành. Mức độ phức tạp, quy mô, cường độ, tốc độ, thời gian làm việc,... - Hiệu suất công tác (năng suất lao động cá nhân): Thời gian và tốc độ hoàn thành công việc; mức độ vượt qua những trở ngại của bản thân và vượt lên những khó khăn của hoàn cảnh để hoàn thành công việc được giao; sự tiết kiệm những chi phí về tài chính cũng như sức người, sức của trong quá trình tiến hành công việc. 10 2.2.2.5. Sự tín nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, đảng viên và nhân dân (thông qua các tổ chức của hệ thống chính trị và nơi ở của cán bộ) và sự tín nhiệm của các cấp ủy, các cơ quan tham mưu đối với đội ngũ sĩ quan lực lượng Cảnh sát nhân dân Lào Sự tín nhiệm trong cơ quan và nơi cư trú của sĩ quan LLCSND ở từng vị trí công tác là mức độ tín nhiệm đối với người sĩ quan LLCSND để làm cơ sở cho việc xem xét đánh giá, bố trí, sử dụng sĩ quan LLCSND của cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền. 2.2.3. Những yếu tố quy định, chi phối chất lượng đội ngũ sĩ quan lực lượng Cảnh sát nhân dân Lào 2.2.3.1. Đường lối, chính sách công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước trong điều kiện mới Đảng NDCM Lào tiến hành đổi mới công tác cán bộ, cụ thể tập trung vào một số nội dung sau: Một là, Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về công tác cán bộ; Hai là, Hoàn thiện công tác đánh giá cán bộ; Ba là, Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch cán bộ; Bốn là, Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện luân chuyển cán bộ; Năm là, Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; Sáu là, Đổi mới công tác tuyển chọn, bố trí, sử dụng cán bộ; Bảy là, Đổi mới, hoàn thiện chính sách cán bộ; Tám là, Thực hiện nghiêm túc chế độ tự phê bình và phê bình. 2.2.3.2. Quy định, quy chế, cơ chế, chính sách về công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước Chủ trương, nguyên tắc, quan điểm, giải pháp về công tác cán bộ phải được thể chế, cụ thể hóa bằng quy chế, quy định, quy trình bảo đảm dân chủ, chặt chẽ. Đẩy mạnh dân chủ hóa công tác cán bộ, quy định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của mỗi tổ chức, mỗi cấp trong xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức; hoàn thiện tiêu chí đánh giá và cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực thi công vụ; xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. 2.2.3.3. Điều kiện môi trường công tác của đội ngũ sĩ quan lực lượng Cảnh sát nhân dân - Trước hết, đơn vị phải bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất như phòng làm việc, bàn, ghế, điện thoại, máy vi tính và các văn phòng phẩm khác phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Tùy theo điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị để trang bị cho sĩ quan LLCSND nhưng phải đảm bảo các yếu tố của một cơ quan, công sở. - Thứ hai, một nội dung hết sức quan trọng để phát huy năng lực của sĩ quan LLCSND là thực hiện các chế độ, chính sách theo đúng quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước và pháp luật về tiền lương, khen thưởng, kỷ luật, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ. - Thứ ba, mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên là một nội dung hết sức quan trọng đòi hỏi người lãnh đạo phải có tầm nhìn xa, trông rộng, là người công tâm, có tâm huyết với công việc, có đầu óc tổ chức để có thể xây dựng đơn vị vững mạnh. - Thứ tư, xây dựng một tập thể đoàn kết. Đây là một trong những nội dung hết sức quan trọng trong công tác cán bộ; có đoàn kết, thống nhất thì mới hoàn thành được nhiệm vụ chung của đơn vị. 11 2.2.3.4. Nhiệm vụ chính trị; cơ cấu tổ chức bộ máy, số lượng cơ quan, đơn vụ; sự lãnh đạo của cấp uỷ đảng, quản lý chuyên môn của các cơ quan, tổ chức thuộc Tổng cục Cảnh sát và sự nỗ lực phấn đấu, rèn luyện của cá nhân sĩ quan lực lượng Cảnh sát nhân dân Lào Một là, nhiệm vụ chính trị của Tổng cục Cảnh sát. Đó là các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho Bộ An ninh, Tổng cục Cảnh sát xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn, năm năm, hằng năm và các dự án, công trình quan trọng quốc gia về ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ An ninh; các dự thảo quyết định, chỉ thị, chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình quốc gia, chương trình hành động quốc gia và các văn bản khác về ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ An ninh hoặc theo phân công; các vấn đề về lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm. Hai là, cơ cấu tổ chức bộ máy, số lượng cơ quan, đơn vị thuộc Tổng cục Cảnh sát. Để có đội ngũ sĩ quan LLCSND có chất lượng cao, cần xây dựng cơ cấu tổ chức bộ máy của ngành hợp lý theo hướng tinh gọn, có độ phủ kín, nâng cao hiệu lực, hiệu quả và tổ chức thực hiện tốt các vấn đề về quản lý, sử dụng sĩ quan LLCSND; thực hiện cải cách hành chính trong hoạt động của các cơ quan; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy gắn với trách nhiệm sĩ quan LLCSND, đảm bảo trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, chuyên nghiệp, khoa học, hợp lý. Kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy là phải xây dựng vị trí việc làm trên toàn ngành nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất do cấp trên giao. Ba là, sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, quản lý của lãnh đạo chuyên môn các cơ quan, tổ chức thuộc Tổng cục Cảnh sát. Các cơ quan lãnh đạo, quản lý đề ra chủ trương, kế hoạch, tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ sĩ quan LLCSND phát triển có chất lượng; phát huy sức sáng tạo, tinh thần xung kích trên mọi mặt trận về lĩnh vực An ninh quản lý; định hướng cho sĩ quan LLCSND có lý tưởng, có đạo đức cách mạng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng những đòi hỏi của tiến trình đổi mới và hội nhập việc tăng cường sự lãnh đạo sát thực của các cấp ủy đảng, quản lý của lãnh đạo chuyên môn các cơ quan, tổ chức thuộc Bộ An ninh Lào là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên chất lượng đội ngũ sĩ quan LLCSND. Trong hoạt động lãnh đạo, quản lý có những yếu tố tác động trực tiếp đến công tác cán bộ: quy chế, quy định, quy trình công tác; phương thức lãnh đạo, quản lý, chỉ huy; thực hiện các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của các tổ chức; phong cách, lề lối làm việc của các cơ quan lãnh đạo, quản lý các cấp; cơ chế vận hành của tổ chức, trong đó có các thủ tục hành chính Bốn là, sự nỗ lực phấn đấu, rèn luyện của cá nhân sĩ quan LLCSND Lào. Việc nâng cao chất lượng đội ngũ sĩ quan LLCSND phụ thuộc vào thực trạng điểm mạnh, điểm yếu của sĩ LLCSND và ý thức trách nhiệm, tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ của người sĩ quan LLCSND; ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tự phê bình và phê bình; sự đoàn kết, thống nhất, gắn bó, sẻ chia, tình thân ái giữa những người đồng chí, đồng nghiệp. Năm là, sự chống phá của các thế lực thù địch và mặt trái của cơ chế thị trường Những âm mưu và thủ đoạn mà các thế lực thù địch chống phá quân đội, an ninh Lào về chính trị, tư tưởng thường tập trung vào những nội dung chủ yếu sau: Thứ nhất, các thế lực thù địch chống phá nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng hòng làm thay đổi bản chất chính trị của Đảng NDCM Lào. 12 Thứ hai, các thế lực thù địch ra sức xuyên tạc vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc”, “tôn giáo” ở Lào, đòi Đảng NDCM Lào thực hiện đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập. Thứ ba, các thế lực thù địch đẩy mạnh xuyên tạc xuyên tạc đường lối đổi mới của Đảng về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Thứ tư, các thế lực thù địch và phần tử cơ hội chính trị lợi dụng những vụ án tham nhũng liên quan đến cán bộ, đảng viên đã xảy ra hoặc những sự việc tiêu cực trong xã hội để suy diễn, quy kết và thổi phồng, cho đó là tình trạng “phổ biến”, là “bản chất” của chế độ xã hội chủ nghĩa nhằm vẽ lên một bức tranh xám xịt về thực trạng xã hội Lào dưới chế độ xã hội chủ nghĩa do Đảng NDCM Lào lãnh đạo. Chương 3 CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ SĨ QUAN LỰC LƯỢNG CẢNH SÁT NHÂN DÂN, BỘ AN NINH NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO GIAI ĐOẠN HIỆN NAY - THỰC TRẠNG, NGUYÊN NHÂN VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA 3.1. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ SĨ QUAN LỰC LƯỢNG CẢNH SÁT NHÂN DÂN LÀO Theo số liệu thống kê, đến tháng 04 - 2017, Bộ An ninh Lào từ Trung ương đến địa phương có tổng số cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ là 439.635 người, trong đó nữ 10.967 người, nam 428.668 người, trong đó: Đội ngũ cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ công tác ở lĩnh vực Cảnh sát là 173.010 người, nữ 1.067 người; thuộc Tổng cục Cảnh sát, các Cục, Phòng và các đơn vị chiến đấu trực thuộc là 1.247 người, nữ 273 người; thuộc Phòng Cảnh sát của An ninh tỉnh và thành phố là 3.572 người, nữ 476 người và Ban Cảnh sát của An ninh huyện và quận là 168.191 người, nữ 318 người. 3.1.1. Ưu điểm 3.1.1.1. Về số lượng và cơ cấu đội ngũ sĩ quan lực lượng Cảnh sát nhân dân Lào Về cơ cấu. Trong những năm qua đội ngũ sĩ quan LLCSND có thể nói là đã cơ bản đảm bảo tính đồng bộ; đã chú trọng biên chế các thành phần sĩ quan LLCSND về các thế hệ, độ tuổi, dân tộc, giới tính, trình độ học vấn, trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đã hình thành đội ngũ sĩ quan LLCSND theo hình tháp. Đội ngũ sĩ quan LLCSND thuộc Văn phòng Bộ, các Tổng cục, Cục và các đơn vị chiến đấu thuộc Bộ An ninh Lào quản lý trực tiếp là 8.973 người, trong đó nữ 2.052 người, nam 6.921 người và độ tuổi thấp hơn 30 tuổi có 4.963 người, độ tuổi 31-50 tuổi có 3.053 người, độ tuổi 51 trở lên có 957 người. ĐNSQLLCSND thuộc An ninh cấp tỉnh và thủ đô là 31.527 người, trong đó nữ 3.152 người, nam 28.375 người và độ tuổi thấp hơn 30 tuổi có 14.412 người, độ tuổi 31-50 tuổi có 15.322 người, độ tuổi 51 trở lên có 1.793 người. Đội ngũ sĩ quan LLCSND cấp huyện là là 295.322 người, trong đó nữ 3.221 người, nam 292.101 người và độ tuổi thấp hơn 30 tuổi có 112.312 người, độ tuổi 31-50 tuổi có 162.412 người, độ tuổi 51 trở lên có 20.598 người. Về đội ngũ cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ công tác ở lĩnh vực Cảnh sát là 173.010 người, nữ 1.067 người và độ tuổi thấp hơn 30 tuổi có 50.544 người, độ tuổi 31-50 tuổi có 112.411 người và độ tuổi 51 trở lên có 10.055 người. Trình độ học vấn của sĩ quan LLCSND là phổ thông trung học; về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của sĩ quan LLCSND là có trình độ từ cao đẳng trở lên chiếm tỷ trọng cao, 13 cụ thể: trình độ tiến sĩ 52 người, thạc sĩ 238 người, cử nhân 47.350 người, cao đẳng 58.350 người, trung cấp 42.312 người và sơ cấp 24.708 người. Sĩ quan LLCSND dân tộc Lào Lùm là 138.408 người, chiếm 80%; Lào Súng là 15.570 người, chiếm 9% và Lào Thâng là 19.032 người, chiếm 11%. Về tính hợp lý. Bộ An ninh Lào đã từng bước xây dựng cơ cấu đội ngũ sĩ quan LLCSND một cách hợp lý, bao gồm xây dựng đội ngũ sĩ quan LLCSND có số lượng, cơ cấu hợp lý, có trình độ chuyên môn, có năng lực và phẩm chất, đạo đức thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển của đất nước cũng như thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ; xây dựng cơ cấu sĩ quan LLCSND hợp lý gắn với vị trí công tác trên cơ sở xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị chiến đấu; hoàn thiện quy định, hướng dẫn về tuyển dụng, bố trí, biên chế, phân công nhiệm vụ sĩ quan LLCSND. Về số lượng sĩ quan LLCSND từ năm 1991 đến nay đã có sự tăng dần cả về số lượng và chất lượng theo khối lượng công việc của Bộ. Về tính kế thừa liên tục, vững vàng và phát triển giữa các thế hệ sĩ quan LLCSND. Đảng ủy và lãnh đạo các tổ chức, đơn vị thuộc Bộ An ninh Lào, Tổng cục Cảnh sát đã chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, trong đó quan tâm đến sĩ quan LLCSND ở cấp cơ sở, lãnh đạo, quản lý, chỉ huy có phẩm chất và năng lực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống lành mạnh, gắn bó với quần chúng, với nhân dân, có trí tuệ, tư duy đổi mới và năng lực hoạt động thực tiễn, có kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị bảo đảm tính kế thừa, sự chuyển tiếp liên tục và vững vàng giữa các thế hệ sĩ quan LLCSND; tuyển chọn, đào tạo đội ngũ sĩ quan LLCSND trẻ, có trình độ chuyên môn cao, đảm bảo đạt yêu cầu tiêu chuẩn chức danh theo quy định. Đã đưa vào quy hoạch 2/3 số sĩ quan LLCSND trẻ, có triển vọng và khả năng phát triển để kế tục sự nghiệp phát triển Bộ An ninh Lào. Về quy hoạch, thực hiện Chỉ thị số 08/BCTTW ngày 21-8-2007 của Bộ Chính trị Trung ương Đảng về việc xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trên toàn quốc và Hướng dẫn số 198/BTCTW ngày 13-10-2007 của Ban Tổ chức Trung ương về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 08/BCTTW. Công tác quy hoạch sĩ quan LLCSND lãnh đạo, quản lý, chỉ huy của Bộ An ninh Lào được triển khai lần đầu tiên năm 2009, với quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý, chỉ huy từ Trung ương đến địa phương. Tính đến nay, Bộ An ninh Lào đã thực hiện bản quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý, chỉ huy các cấp từ Trung ương đến địa phương gồm: đề án quy hoạch cán bộ cấp Trung ương quản lý (A1, A2, A3) gồm các Cục trưởng và tương đương trở lên và đề án quy hoạch cán bộ thuộc quyền quản lý của Đảng ủy Bộ An ninh (B1, B2, B3, B4) gồm các chức danh từ Phó cục trưởng đến Phó An ninh cấp huyện và tương đương. Các đề án quy hoạch đã có, công tác cán bộ của Bộ đã đi vào nền nếp hơn; nhất là việc bố trí, sắp xếp, luân chuyển, điều động, bồi dưỡng, đào tạo để nâng cao chất lượng đội ngũ sĩ quan LLCSND đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của Bộ. 3.1.1.2. Về chất lượng sĩ quan lực lượng Cảnh sát nhân dân Lào Về phẩm chất chính trị. Sĩ quan LLCSND cơ bản nhận thức đúng đắn về chủ nghĩa Mác - Lênin, quan điểm, đường lối của Đảng, trung thành và kiên định đi theo lý tưởng của Đảng, lập trường giai cấp vững vàng, không dao động trước các tình huống diễn biến phức tạp của tình hình. Có lý tưởng chính trị, kiên định lập trường, kiên định trong nguyên tắc lãnh đạo của Đảng NDCM Lào; nhận thức, tư tưởng chính trị, chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; kiên định với đường lối đổi 14 mới của Đảng, mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH, trung thành tuyệt đối với Chủ nghĩa Mác - Lênin và đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước; đa số họ năng động, có tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao; tin tưởng vào lực lượng và trí tuệ quần chúng, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Về phẩm chất đạo đức, lối sống. Trong nền kinh tế thị trường, bị tác động mặt trái, tiêu cực, song đội ngũ sĩ quan LLCSND số đông vẫn giữ gìn tư cách, phẩm chất đạo đức cách mạng, có lối sống trong sạch. Đa số thực hiện tốt cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; có tinh thần thực hành tiết kiệm, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các biểu hiện tiêu cực khác. Nhiều sĩ quan là tấm gương về sự gương mẫu trong công việc, có ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ cơ quan và gắn bó mật thiết với nhân dân; với cán bộ, chiến sĩ dưới quyền và được nhân dân tín nhiệm. Phẩm chất đạo đức, lối sống của sĩ quan LLCSND thể hiện rõ nhất là qua kết quả đánh giá, phân loại sĩ quan LLCSND hàng năm, chẳng hạn: năm 2012 đạt loại tốt có 15.455 người, trung bình có 17.891 người; năm 2013 đạt loại tốt có 16.722 người, trung bình có 19.823 người; năm 2014 đạt loại tốt có 17.012 người, trung bình có 19.987 người; năm 2015 đạt loại tốt có 19.344 người, trung bình có 20.321 người và năm 2016 đạt loại tốt có 21.247 người, trung bình có 22.367 người. Điều đó, cho thấy sĩ quan LLCSND đã có phẩm chất đạo đức tốt và có lối sống lành mạnh; chú tâm và tích cực thực hiện tốt công tác được giao. Về trình độ, năng lực công tác. Về cơ bản đội ngũ sĩ quan LLCSND có trình độ đáp ứng yêu cầu hiện tại bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội. Đa số đội ngũ sĩ quan LLCSND đã có trình độ đại học, trong đó có nhiều sĩ quan LLCSND được đào tạo chính quy ở các trường đại học uy tín trong và ngoài nước; có nhiều sĩ quan LLCSND theo học các chương trình sau đại học trong và ngoài nước. 100% sĩ quan LLCSND lãnh đạo, quản lý, chỉ huy, điều hành từ trung ương đến địa phương đã tham gia các chương trình bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng điều hành công tác an ninh, cảnh sát. Nhìn chung, trình độ kiến thức của sĩ quan LLCSND được nâng lên một bước. Tổng hợp về trình độ chuyên môn của sĩ quan LLCSND từ Trung ương đến địa phương tính đến tháng 04 - 2017: tổng số sĩ quan LLCSND là 173.010 người, trình độ tiến sĩ 52 người, thạc sĩ 238 người, cử nhân 47.350 người, cao đẳng 58.350 người, trung cấp 42.312 người và sơ cấp 24.708 người. Trình độ lý luận lý luận chính trị và hành chính của sĩ quan LLCSND hiện nay đã được cải thiện rõ rệt. Thể hiện là sĩ quan LLCSND cấp lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã có trình độ cao cấp lý luận (5 tháng) học ở Việt Nam, Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào và Trường chính trị An ninh, là 2.583 người, chiếm 1,5%; cao cấp lý luận chính quy (1 năm) 1.100 người, chiếm 0,63%; trung cấp (3 tháng) 1.347 người, chiếm 0,77% và sơ cấp hoặc bồi dưỡng 45 ngày là 2.268 người, chiếm 1,31%. Trình độ năng lực ngoại ngữ và tin học cũng được nâng lên, thể hiện: Sĩ quan LLCSND sử dụng thành thạo tiếng Anh C2, C1 là 10.602 người; sử dụng độc lập tiếng Anh B2, B1 là 17.331 người và sử dụng căn bản tiếng Anh A2, A1 là 33.467 người. Sĩ quan LLCSND sử dụng công nghệ tin học ở trình độ A (Windows, Word, Excel và Power Point) là 113.456 người; ở trình độ B (khai thác các ứng dụng) là 145.321 người và ở trình độ C (lập trình) là 1.267 người. Về phong cách và tác phong công tác. Đa số sĩ quan LLCSND hình thành được phong cách công tác có nguyên tắc, giữ được tính đảng, tính giai cấp, linh hoạt trong xử lý 15 công việc và phát huy được dân chủ trong cơ quan, đơn vị và nhân dân. Nhiều sĩ quan LLCSND có tư tưởng đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trên cơ sở khoa học và tôn trọng thực tế khách quan. Có những sĩ quan LLCSND ở vị trí lãnh đạo, chỉ huy chủ chốt đã công khai thông tin địa chỉ liên hệ cá nhân để tiếp thu ý kiến góp ý của đồng nghiệp, chiến sĩ và nhân dân. Với phong cách dân chủ, công khai, đội ngũ sĩ quan LLCSND đã tạo dựng được uy tín trước cán bộ, chiến sĩ, đảng viên và nhân dân. Về mức độ hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ; sự tín nhiệm của cấp trên, trong đơn vị và nơi cư trú của sĩ quan LLCSND ở từng vị trí công tác. Mức độ thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao của sĩ quan LLCSND đã thể hiện rõ ở khối lượng, chất lương, tiến độ, hiệu quả của công việc trong từng vị trí công tác, từng thời gian với tinh thần trách nhiệm và chịu trách trước quyết định, việc làm trên cơ sở nguyên tắc. Sĩ quan LLCSND đã có mối quan hệ, khả năng quy tụ, phối hợp với đồng nghiệp và các tổ chức liên quan, phát huy sức mạnh của tập thể để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của đơn vị, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, quản lý, chỉ huy và thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước trong từng thời kỳ cách mạng. Sĩ quan LLCSND được sự tín nhiệm của cấp trên, trong cơ quan và nơi cư trú của sĩ quan LLCSND ở từng vị trí công tác, thể hiện qua lấy phiếu tín nhiệm đối với sĩ quan LLCSND ở từng vị trí công tác. không ai mất tín nhiệm. Qua đánh giá sĩ quan LLCSND hàng năm cũng không có xử lý kỷ luật, mất phẩm chất và phản bội Tổ quốc. 3.1.2. Hạn chế, khuyết điểm 3.1.2.1. Về số lượng và cơ cấu đội ngũ sĩ quan lực lượng Cảnh sát nhân dân Lào Về tính đồng bộ. Một số sĩ quan LLCSND, nhất là là sĩ quan LLCSND ở địa phương do chuyển từ cơ chế cũ, được hình thành từ nhiều nguồn, nên cơ cấu chưa đồng bộ, trình độ chuyên môn, thế hệ, giới tính, thành phần dân tộc chưa đảm bảo được yêu cầu cơ cấu hợp lý và chưa đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, còn tình trạng vừa thừa, vừa thiếu ở một số tổ chức, đơn vị. Cơ cấu đội ngũ sĩ quan LLCSND theo chức danh nghề nghiệp, vị trí công tác và trình độ đào tạo chưa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, về giới tính, về thành phần người dân tộc. Về tính hợp lý. Cơ cấu sĩ quan LLCSND chưa hợp lý về số lượng, chức danh, chức danh nghề nghiệp, trình độ, độ tuổi, dân tộc, giới tính. Chưa xác định đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, yêu cầu quản lý nhà nước, yêu cầu cung cấp dịch vụ công của Bộ An ninh, Tổng cục Cảnh sát để làm cơ sở xây dựng, hoàn thiện cơ cấu sĩ quan LLCSND phù hợp. Công tác đánh giá, phân loại sĩ quan LLCSND vẫn là khâu yếu. Về tính kế thừa liên tục, vững vàng và phát triển, mặc dù đã qua đào tạo, bồi dưỡng, nhưng do đầu vào không bảo đảm, nên còn nhiều sĩ quan LLCSND không đủ khả năng, năng lực để thực hiện nhiệm vụ được giao. 3.1.2.2. Về chất lượng đội ngũ sĩ quan lực lượng Cảnh sát nhân dân Lào Về phẩm chất chính trị. Trong điều kiện mới, phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN, có một số sĩ quan LLCSND vẫn có biểu hiện sự thiếu nhạy cảm về chính trị trong các quyết sách lãnh đạo, chỉ huy, điều hành. Trong quan hệ quốc tế, một số sĩ quan LLCSND còn thiếu bản lĩnh trong giải quyết vấn đề mang lợi ích cao nhất cho đất nước và nhân dân các bộ tộc Lào. Có một số sĩ quan LLCSND còn có biểu hiện hoài nghi về chế độ XHCN và chủ nghĩa Mác - Lênin, con đường đi lên CNXH, chủ trương chính sách của Đảng trong điều kiện mới hiện nay. 16 Về phẩm chất đạo đức, lối sống. Bên cạnh điểm mạnh sĩ quan LLCSND, vẫn còn một số sĩ quan LLCSND có biểu hiện sa sút, yếu kém về phẩm chất đạo đức, lối sống, chẳng hạn: có lối sống xa hoa, lãng phí, thiếu trách nhiệm với công việc, với tổ chức; không gương mẫu trong chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; một bộ phận thiếu ý thức tổ chức kỷ luật; gây mất đoàn kết nội bộ cơ quan, chia bè chia cánh và hách dịch, chà đạp nhân dân. Một số sĩ quan LLCSND lợi dụng chức vụ chiếm dụng, bớt xén của công làm giàu cho cá nhân, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của cơ quan, đơn vị và uy tín của Tổng cục Cảnh sát, Bộ An ninh... Từ năm 2012 đến tháng 04-2017 đã có một số sĩ quan LLCSND bị xử lý kỷ luật ở các loại hình, cụ thể: cấp độ 1 (phê bình; cảnh cáo và ghi vào hồ sơ cá nhân) là 2.600 người; cấp độ 2 (ngừng thăng quân hàm, bậc tiền lương, khen thưởng và ghi vào hồ sơ cá nhân; giáng chức danh quản lý, chỉ huy hoặc chuyển công tác và ghi vào hồ sơ cá nhân; giáng chức danh quản lý, chỉ huy thành sĩ quan cảnh sát phục vụ hành chính thường và ghi vào hồ sơ cá nhân) là 1.321 người; và cấp độ 3 (đưa ra khỏi tổ chức mà không được nhận chính sách nào cả với Đảng và Nhà nước) là 743 người. Qua đánh giá, phân loại sĩ quan LLCSND hằng năm, số sĩ quan LLCSND được đánh giá, xếp loại xuất sắc rất ít, điều đó thể hiện tính phấn đấu bị sa sút, ngại rèn luyện. Về trình độ, năng lực công tác. Hiện trình độ, năng lực của nhiều sĩ quan LLCSND còn bất cập trước điều kiện mới, điều kiện hội nhập khu vực và thế giới. Nhiều sĩ quan LLCSND ngại học tập, cập nhật thông tin mới, nên giải quyết công việc chủ yếu dựa trên cơ sở kinh nghiệm, dẫn đến hiệu quả công việc không cao, thậm chí dẫn đến kết quả ngượ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_luan_an_chat_luong_doi_ngu_si_quan_luc_luong_canh_sa.pdf
Tài liệu liên quan