Tóm tắt Luận án Phát triển năng lực tư duy phản biện cho sinh viên ngành Luật ở Việt Nam hiện nay

Năng lực tư duy phản biện của sinh viên ngành luật, đặc

điểm và tầm quan trọng của việc phát triển năng lực tư duy phản biện

cho sinh viên ngành luật ở Việt Nam hiện nay

Năng lực TDPB của sinh viên ngành luật là khả năng đào sâu suy

nghĩ để nắm vững kiến thức, tư duy mở, tư duy độc lập, phát hiện tình14

huống, mâu thuẫn nẩy sinh trong học tập, nghiên cứu, suy nghĩ tích cực,

đa chiều, tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ ý kiến, phát hiện ra hạn chế, khắc

phục định kiến, giáo điều; phản bác những nhận thức sai lầm, đóng góp

mới cho những hoạt động liên quan đến luật pháp.

Biểu hiện của năng lực TDPB của sinh viên ngành luật là khả năng

nắm bắt, xử lý thông tin; lựa chọn phương án giải quyết vấn đề nảy sinh; ra

quyết định đúng luật cho hành động. Sản phẩm của TDPB của sinh viên

ngành luật là các phán đoán có cơ sở, tính ứng dụng cao; tiêu chí đánh giá

sản phẩm của tư duy phản biện là sự rõ ràng, chính xác, có bằng chứng, lô-

gíc, sự khách quan, công tâm của các phán đoán trong hoạt đông pháp luật.

Sinh viên ngành luật và năng lực TDPB của sinh viên ngành luật ở

Việt Nam hiện nay có những đặc điểm như: Cơ cấu đội ngũ sinh viên, thời

gian đào tạo ngành luật ngắn; Tuổi đời quá trẻ, thụ động hoạt động xã hội;

Ý thức tự học, nghiên cứu chưa cao; Học nhiều lý thuyết, ít thực hành, hạn

chế điều kiện và nhu cầu phát triển TDPB; Ít nhu cầu, điều kiện, kỹ năng

thể hiện tư duy phản biện; Ngoại ngữ yếu, ít có cơ hội tiếp xúc, so sánh với

thế giới.

Tầm quan trọng của việc phát triển năng lực tư duy phản biện cho

sinh viên ngành luật ở Việt Nam hiện nay: Một là, giúp sinh viên nắm

vững kiến thức chuyên môn. Hai là, giúp sinh viên rèn luyện độc lập, “tư

duy mở”. Ba là, giúp sinh viên khả năng phát hiện, phân tích và giải quyết

tình huống, mâu thuẫn. Bốn là, giúp sinh viên suy nghĩ tích cực, đa chiều,

lắng nghe và tôn trọng ý kiến khác; khắc phục định kiến, giáo điều. Năm

là, giúp sinh viên lựa chọn thông tin cần thiết, tin cậy.

pdf28 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 1251 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận án Phát triển năng lực tư duy phản biện cho sinh viên ngành Luật ở Việt Nam hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ột cách tiếp cận dưới góc độ tiến hóa" của K.Popper, Nxb Tri thức (2014); "Cẩm nang tư duy phản biện, Khái niệm và công cụ" của R.Paul, L.Elder, Nxb Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh (2015); Các cuốn bằng tiếng Anh của Daniel J.Levitin, J.Rancière, J.Masschelein và M.Simons; v.v.. Các cuốn"Bàn về đổi mới tư duy" của Đào Duy Tùng; "Đổi mới tư duy và phong cách tư duy" của Nguyễn Văn Linh; "Tư duy lý luận với hoạt động của người cán bộ lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn" do Trần Thành chủ biên, Nxb Chính trị quốc gia, (2003); "Đặc điểm tư duy và lối sống của con người Việt Nam hiện nay: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn" do Nguyễn Ngọc Hà chủ biên, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội (2011); v.v.. Các bài "Về khái niệm tư duy phản biện" của Russell Brooker, T/c Văn hóa văn nghệ số 210 (2012); "TDPB và vai trò của triết học Mác- Lênin với việc nâng cao năng lực TDPB cho cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ta hiện nay" của Trần Sỹ Phán; "Triết học Mác-Lênin với việc nâng cao năng lực TDPB cho cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ta hiện nay" của Lê Thị Thanh Hà trong cuốn "Nghiên cứu, giảng dạy triết học trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam"; v.v là những tài liệu tham khảo bổ ích đối với nghiên cứu sinh khi thực hiện luận án này. Về các công trình nghiên cứu có liên quan đến việc phát triển năng lực TDPB nói chung, năng lực TDPB của sinh viên nói chung và của sinh viên ngành luật ở Việt Nam nói riêng một số công trình như: Cuốn "Đạo đức nghề luật" do Nxb Tư pháp (2011), trên cơ sở nêu những đặc trưng, thách thức của nghề luật - những đặc trưng, thách thức đòi hỏi người luật sư phải nâng cao năng lực TDPB của mình, có như vậy mới hoàn thành được trọng trách của người bảo vệ quyền lợi hợp pháp, lợi ích chính đáng của khách hàng trong tranh chấp dân sự, trong kinh doanh hay trong lao động - việc làm; cụ thể, khi tham gia tố tụng với vai trò 7 người bào chữa cho bị can, bị cáo, luật sư có nhiệm vụ quan trọng- thể hiện tính phản biện của nghề luật sư, đó chính là nghĩa vụ, tác nghiệp, v.v. đã nêu một số vấn đề liên quan đến việc phát triển năng lực TDPB tư duy phản biện nói chung, năng lực tư duy phản biện của sinh viên và của sinh viên ngành luật ở Việt Nam nói riêng. Cuốn "Phát tiển năng lực tư duy biện chứng cho sinh viên Việt Nam hiện nay" của Hoàng Thúc Lân, Nxb Chính trị quốc gia (2014), tuy không đề cập trực tiếp đến phát triển năng lực TDPB nhưng sự luận giải của tác giả về "Những yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến việc phát triển năng lực tư duy biện chứng cho sinh viên Việt Nam hiện nay" cũng như nội dung, thực chất của việc phát triển năng lực tư duy biện chứng, đã có những gợi mở có giá trị tham khảo khi phân tích những nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến việc phát triển năng lực TDPB cho sinh viên ngành luật ở Việt Nam hiện nay. Bài "Tư duy phản biện trong học tập đại học" của Huỳnh Hữu Tuệ, Bản tin Đại học Quốc gia Hà Nội (số 232 năm 2010) đã trực tiếp bàn đến một số vấn đề liên quan đến TDPB và phát triển loại tư duy này trong sinh viên. Theo tác giả, trong quá trình học tập sinh viên luôn luôn phải động não, phải suy luận và biết đánh giá, nhận xét một cách thông minh. Những hoạt động này sẽ tạo cho sinh viên một phong cách tư duy độc lập, tư duy sáng tạo theo hướng phản biện. Bài "Quy trình rèn luyện kỹ năng thương lượng cho sinh viên" của Đỗ Khánh Năm, T/c Giáo dục, số 340 năm 2014, đã đi sâu phân tích kỹ năng thương lượng, quy trình rèn luyện kỹ năng thương lượng dựa trên những tri thức, kinh nghiệm thu thập được như là một giải pháp giáo dục hiện đại theo hướng phát triển năng lực TDPB cho sinh viên, qua đó giúp cho sinh viên giải quyết mục tiêu, nhiệm vụ trong học tập cũng như các vấn đề do thực tiễn đặt ra. Bài "Phương pháp dạy học đại học tích cực dưới góc độ tiếp cận của thuyết lựa chọn hợp lý" Phan Thị Thu Trang, T/c Tạp chí Lý luận chính trị 8 và Truyền thông, số 6 năm 2015, sau khi giới thiệu thuyết lựa chọn hợp lý trong giáo dục, giới thiệu thế mạnh cũng như hạn chế nhất định của một số phương pháp dạy học đại học tích cực, trong đó có dạy học theo hướng phát triển năng lực TDPB cho sinh viên và để phát triển loại năng lực tư duy này người dạy cần giúp cho sinh viên biết cách "lựa chọn hợp lý" mà thực chất là năng lực tiếp nhận thông tin của TDPB. Bài "Đánh giá chất lượng đào tạo đại học qua phản hồi của sinh viên" của Kim Hoàng Giang, T/c Tạp chí Lý luận chính trị, số 6 năm 2015, đã nêu những tiêu chí và phương pháp đánh giá chất lượng đào tạo đại học qua phản hồi của sinh viên theo hướng TDPB. Theo đó, để việc đánh giá chất lượng đào tạo đại học qua phản hồi của sinh viên được khách quan, công tâm, khoa học đòi hỏi phải nâng cao năng lực TDPB khoa học cho sinh viên. Ngoài ra, các kết quả nghiên cứu của các tác giả Pierre Darriulat, Tô Duy Hợp, Nguyễn Thanh Tân, Vũ Văn Viên, v.v. cũng có những trình bày về phát triển tư duy, TDPB, năng lực TDPB và những nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến việc phát triển năng lực TDPB, trong đó có năng lực TDPB của sinh viên. 1.2. NHÓM CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO SINH VIÊN NGÀNH LUẬT Ở VIỆT NAM Về thực trạng phát triển năng lực tư duy phản biện nói chung, năng lực tư duy phản biện của sinh viên, của sinh viên ngành luật ở Việt Nam có một số công trình như: Về thực trạng năng lực TDPB của sinh viên ngành luật có: Cuốn "Đạo đức nghề luật", Nxb Tư pháp (2011) ở mức độ nhất đinh cũng nêu một số vấn đề liên quan đến thực trạng năng lực TDPB của sinh viên ngành luật ở Việt Nam hiện nay. Cuốn “Phát tiển năng lực tư duy biện chứng cho sinh viên Việt Nam hiện nay" của Hoàng Thúc Lân, Nxb CTQG 9 (2014), phân tích một số nhân tố ảnh hưởng đến thực trạng phát triển năng lực TDPB cho sinh viên ngành luật ở Việt Nam hiện nay. Bài "Rèn luyện, nâng cao năng lực tư duy khoa học cho học sinh, sinh viên" của Vũ Văn Viên, T/c Đại học và Giáo dục chuyên nghiệp, số 2- 1992, trên cơ sở phân tích nét đặc thù, sự cần thiết phát triển tư duy khoa học, đã nêu hạn chế của tư duy khoa học ở các đối tượng sinh viên về phát triển tư duy, trong đó có TDPB. Đáng chú ý nhất, bài "Thực trạng đào tạo của nhân luật ở nước ta hiện nay" của Lê Tiến Châu, T/c Khoa học pháp lý, số 4-2005, đã khái quát tương đối toàn diện thực trạng (và cả yêu cầu và giải pháp đổi mới) hoạt động đào tạo ngành luật ở bậc đại học ở Việt Nam; v.v.. Về giải pháp phát triển năng lực TDPB nói chung, năng lực TDPB của sinh viên, của sinh viên ngành luật ở Việt Nam có: Các bài "TDPB trong học tập đại học" của Huỳnh Hữu Tuệ, Bản tin ĐHQG Hà Nội, số 232-2010, bàn về vấn đề sinh viên động não, suy luận và đánh giá theo phong cách tư phản biện; "Bồi dưỡng, phát triển TDPB cho học sinh trong quá trình dạy học" của Nguyễn Gia Cầu, T/c Giáo dục, số 13-2013, từ đánh giá thực trạng đã nêu một số giải pháp giúp sinh viên biết phản biện; "Tìm hiểu về tính tích cực xã hội của học sinh, sinh viên trong giai đoạn hiện nay" của Nguyễn Đình Mạnh, T/c Giáo dục, số 331-2014 ít nhiều nói đến sự cần thiết phát triển năng lực tư duy phản biện cho sinh viên; "Đánh giá chất lượng đào tạo đại học qua phản hồi của sinh viên" của Kim Hoàng Giang, T/c Giáo dục, số 6-2015, nêu tiêu chí và phương pháp đánh giá chất lượng đào tạo đại học qua phản hồi của sinh viên; "Cần rèn luyện năng lực phản biện trong học tập cho học sinh, sinh viên" của Nguyễn Thành Thi, T/c Văn hóa và Du lịch, số 13-2013, xem năng lực phản biện chủ yếu là năng lực phát hiện vấn đề bất cập, bất khả thi, bất khả dụng và "cất lên tiếng nói", cảnh báo, "lật lại" vấn đề và đề cao biện pháp rèn luyện cho sinh viên năng lực tư duy phản biện qua giờ học chính khóa, ngoại 10 khóa, trong và ngoài lớp; "Đổi mới phương pháp dạy học các môn lý luận chính trị ở đại học, cao đẳng theo định hướng năng lực" của Vũ Đình Bảy, Nguyễn Phước Dũng, T/c Lý luận chính trị và Truyền thông, số 4-2015, đề cập giải pháp đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng năng lực thay cho dạy học theo định hướng nội dung; bài "Xây dựng phong cách sống tích cực - giải pháp quan trọng để giáo dục đạo đức cho thanh niên, sinh viên trước tác động của biến đổi kinh tế - xã hội ở nước ta hiện nay" của Nguyễn Anh Tú, T/c Giáo dục số 208-2014, đề cập về xây dựng phong cách sống tích cực, lối tư duy mở, đầu óc phê phán; bài "Quy trình rèn luyện kỹ năng thương lượng cho sinh viên" của Đỗ Khánh Năm, T/c Giáo dục, số 340-2014, phân tích kỹ năng thương lượng như là giải pháp giáo dục hiện đại theo hướng phát triển năng lực TDPB cho sinh viên; bài "Phương pháp dạy học đại học tích cực dưới góc độ tiếp cận của thuyết lựa chọn hợp lý" của Phan Thị Thu Trang, T/c Lý luận chính trị và Truyền thông, số 6-2015, giới thiệu thuyết lựa chọn hợp lý trong giáo dục, một số phương pháp dạy học đại học tích cực, trong đó có dạy học phát triển năng lực TDPB cho sinh viên; v.v.. 1.3. ĐÁNH GIÁ CÁC KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ LUẬN ÁN CẦN TIẾP TỤC GIẢI QUYẾT 1.3.1. Đánh giá các kết quả nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án Thứ nhất, tư duy, tư duy phản biện, năng lực TDPB đã được một số nghiên cứu trong nước và ngoài nước đề cập đến dưới nhiều góc độ. Đây là tư liệu tham khảo quý trong việc làm sáng tỏ vấn đề lý luận liên quan đến luận án này. Thứ hai, có rất ít công trình liên quan đến vấn đề lý luận phát triển năng lực TDPB và phát triển năng lực TDPB cho sinh viên ngành luật, cũng như thực trạng và giải pháp phát triển năng lực TDPB cho sinh viên ngành luật ở Việt Nam hiện nay. Thứ ba, giá trị khoa học của các công trình trên có giá trị tham khảo quý đối với tác giả luận án này. 11 1.3.2. Những vấn đề luận án cần tiếp tục giải quyết Một là, tiếp tục làm rõ vấn đề lý luận có liên quan, trong đó có khái niệm, thực chất, nội dung, chủ thể, phương pháp và các yếu tố tác động đến phát triển năng lực TDPB cho sinh viên ngành luật. Hai là, đánh giá kết quả, hạn chế và nguyên nhân của việc phát triển năng lực TDPB cho sinh viên ngành luật ở Việt Nam hiện nay. Ba là, nêu những vấn đề đặt ra và giải pháp phát triển năng lực TDPB cho sinh viên ngành luật ở Việt Nam hiện nay. Tiểu kết chương 1 Qua tổng quan một số tài liệu tiếng Việt và tiếng Anh, thấy rằng, các vấn đề tư duy, TDPB, năng lực TDPB đã được nhiều công trình đề cập hơn, những công trình trực tiếp bàn đến phát triển năng lực TDPB và năng lực TDPB cho sinh viên ngành luật ở Việt Nam còn rất ít, nhưng đây nguồn tư liệu tham khảo quý đối với tác giả luận án. Tác giả luận án, do vậy, cần tiếp tục làm rõ vấn đề lý luận có liên quan, tạo cơ sở cho việc đánh giá thực trạng, nhận diện những vấn đề đặt ra và nêu các giải pháp nhằm phát triển năng lực TDPB cho sinh viên ngành luật ở Việt Nam một cách lô-gíc và có hệ thống. Chương 2 PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO SINH VIÊN NGÀNH LUẬT Ở VIỆT NAM HIỆN NAY - MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN 2.1. TƯ DUY PHẢN BIỆN VÀ NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN 2.1.1. Tư duy và tư duy phản biện Một số nhận thức chung về tư duy: Tư duy là sản phẩm của một cơ quan vật chất sống có tổ chức cao là bộ óc người và được hình 12 thành trong quá trình hoạt động thực tiễn, là quá trình phản ánh tích cực, chủ động và sáng tạo hiện thực khách quan bởi con người. Bản chất của tư duy là sản phẩm của bộ óc người, là đặc tính bẩm sinh dưới dạng năng lực của con người. Đặc điểm cơ bản của tư duy là hoạt động riêng có ở con người, là hình thức hoạt động cao nhất, phức tạp nhất, hoàn thiện nhất của bộ óc con người; hình thành từ hoạt động thực tiễn; tư duy cấu thành bởi đối tượng, chủ thể, tri thức nguồn, công cụ ngôn ngữ. Các hình thức cơ bản của tư duy gồm khái niệm, phán đoán, suy luận. Một số nhận thức chung về TDPB: TDPB là loại hình tư duy nhằm đánh giá một kết quả nhận thức; là sự suy nghĩ, xem xét lại một tình huống, một vấn đề để qua đó chủ thể đưa ra sự nhận định, kết luận về chúng theo quan điểm của mình trên cơ sở vận dụng một cách chủ động, sáng tạo những tri thức và phương pháp nhất định. TDPB ở đây là tư duy phản biện khoa học, không phải tư duy phản biện có tính tư biện, chủ quan, ngụy biện. Khi nghiên cứu TDPB, người ta thường đề cập đến mục tiêu, hình thức, sản phẩm, nguyên tắc, yêu cầu, đặc điểm, kỹ năng, yếu tố ảnh hưởng và phương pháp rèn luyện nó. 2.1.2. Năng lực và năng lực tư duy phản biện Năng lực là toàn bộ những khả năng vốn có, những phẩm chất, đặc tính của con người (tâm lý và sinh lý) đảm bảo được việc thực hiện một hoạt động nhất định. Có năng lực chuyên môn, năng lực phương pháp, năng lực xã hội, năng lực cá thể, năng lực nghề nghiệp. Theo đó: Năng lực TDPB là năng lực tiếp nhận và xử lý thông tin; phát hiện, xem xét và đánh giá tình huống có vấn đề; chứng minh giả thuyết khoa học hoặc phản khoa học; hình thành tri thức mới để từ đó lựa chọn phương án và có quyết định đúng đắn cho hành động. Cấu thành năng lực TDPB có các khả năng: tiếp nhận, xử lý, phản bác, phát hiện vấn đề mới trong thông tin. 13 2.2. PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN - THỰC CHẤT VÀ NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG 2.2.1. Phát triển năng lực tư duy phản biện Phát triển năng lực tư duy phản biện: Phát triển năng lực TDPB là quá trình chủ động tạo ra sự vận động, biến đổi từ thấp đến cao, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn ở các chủ thể các năng lực tiếp nhận và xử lý thông tin, chứng minh tính khoa học hay không của các giả thuyết, hình thành tri thức mới đưa tư duy phản biện từ phê phán, tự điều chỉnh đến dự báo, định hướng và tạo động lực thực hiện yêu cầu cao hơn của nhận thức. Mục đích của việc phát triển năng lực tư duy phản biện là nâng cao chất lượng, hiệu quả tư duy phản biện. Biểu hiện của phát triển năng lực TDPB là sự nhận diện, nắm đúng và trúng thông tin để đánh giá. Nội dung (và cũng là thực chất) của phát triển năng lực TDPB là phát triển năng lực tiếp nhận, xử lý, phản bác và phát hiện thông tin mới. Chủ thể của phát triển năng lực tư duy phản biện là cá nhân, nhóm, tổ chức, cộng đồng xã hội. 2.2.2. Những nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển năng lực tư duy phản biện Những nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển năng lực TDPB bao gồm: Điều kiện kinh tế - xã hội; Các quá trình dân chủ hóa, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế; Sự phát triển KH&CN; Trình độ nhận thức, tri thức khoa học; Nhu cầu, lợi ích; Trạng thái đạo đức, tâm lý, v.v.. 2.3. PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO SINH VIÊN NGÀNH LUẬT Ở VIỆT NAM HIỆN NAY - NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN 2.3.1. Năng lực tư duy phản biện của sinh viên ngành luật, đặc điểm và tầm quan trọng của việc phát triển năng lực tư duy phản biện cho sinh viên ngành luật ở Việt Nam hiện nay Năng lực TDPB của sinh viên ngành luật là khả năng đào sâu suy nghĩ để nắm vững kiến thức, tư duy mở, tư duy độc lập, phát hiện tình 14 huống, mâu thuẫn nẩy sinh trong học tập, nghiên cứu, suy nghĩ tích cực, đa chiều, tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ ý kiến, phát hiện ra hạn chế, khắc phục định kiến, giáo điều; phản bác những nhận thức sai lầm, đóng góp mới cho những hoạt động liên quan đến luật pháp. Biểu hiện của năng lực TDPB của sinh viên ngành luật là khả năng nắm bắt, xử lý thông tin; lựa chọn phương án giải quyết vấn đề nảy sinh; ra quyết định đúng luật cho hành động. Sản phẩm của TDPB của sinh viên ngành luật là các phán đoán có cơ sở, tính ứng dụng cao; tiêu chí đánh giá sản phẩm của tư duy phản biện là sự rõ ràng, chính xác, có bằng chứng, lô- gíc, sự khách quan, công tâm của các phán đoán trong hoạt đông pháp luật. Sinh viên ngành luật và năng lực TDPB của sinh viên ngành luật ở Việt Nam hiện nay có những đặc điểm như: Cơ cấu đội ngũ sinh viên, thời gian đào tạo ngành luật ngắn; Tuổi đời quá trẻ, thụ động hoạt động xã hội; Ý thức tự học, nghiên cứu chưa cao; Học nhiều lý thuyết, ít thực hành, hạn chế điều kiện và nhu cầu phát triển TDPB; Ít nhu cầu, điều kiện, kỹ năng thể hiện tư duy phản biện; Ngoại ngữ yếu, ít có cơ hội tiếp xúc, so sánh với thế giới. Tầm quan trọng của việc phát triển năng lực tư duy phản biện cho sinh viên ngành luật ở Việt Nam hiện nay: Một là, giúp sinh viên nắm vững kiến thức chuyên môn. Hai là, giúp sinh viên rèn luyện độc lập, “tư duy mở”. Ba là, giúp sinh viên khả năng phát hiện, phân tích và giải quyết tình huống, mâu thuẫn. Bốn là, giúp sinh viên suy nghĩ tích cực, đa chiều, lắng nghe và tôn trọng ý kiến khác; khắc phục định kiến, giáo điều. Năm là, giúp sinh viên lựa chọn thông tin cần thiết, tin cậy. 2.3.2. Nội dung cơ bản, chủ thể, hình thức, phương pháp, nhân tố ảnh hưởng đến phát triển năng lực tư duy phản biện cho sinh viên ngành luật ở Việt Nam hiện nay và tiêu chí đánh giá Nội dung cơ bản của việc phát triển năng lực TDPB gồm: Thứ nhất, phát triển năng lực tiếp nhận thông tin. Thứ hai, phát triển năng lực xử lý 15 thông tin dựa trên những cơ sở khoa học với lô-gíc chặt chẽ. Thứ ba, phát triển năng lực phát hiện vấn đề mới. Thứ tư, phát triển năng lực - năng lực phản bác có căn cứ. Chủ thể tham gia phát triển năng lực tư TDPB cho sinh viên ngành luật ở Việt Nam hiện trước hết là nhà trường và bản thân sinh viên. Hình thức, phương pháp phát triển năng lực TDPB cho sinh viên ngành luật ở Việt Nam hiện nay rất đa dạng và phong phú. Những nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển năng lực tư duy phản biện cho sinh viên ngành luật ở Việt Nam hiện nay cũng bao gồm điều kiện kinh tế - xã hội; các quá trình dân chủ hóa, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế; sự phát triển KH&CN; trình độ nhận thức, tri thức khoa học; nhu cầu và lợi ích; trạng thái đạo đức và tâm lý, v.v. nhưng là cụ thể đối với sinh viên ngành luật và ở Việt Nam. Tiêu chí đánh giá sự phát triển năng lực TDPB cho sinh viên ngành luật ở Việt Nam hiện nay là: Chất lượng và hiệu quả của năng lực tiếp nhận thông tin; Năng lực xử lý thông tin dựa trên những cơ sở khoa học; Năng lực phát hiện vấn đề mới trong thông tin; Năng lực phản bác có căn cứ những vấn đề trong oạt đông pháp luật. Tiểu kết chương 2 TDPB là hình thức tư duy nhằm khẳng định hoặc phủ định một kết quả nhận thức nào đó; là sự suy nghĩ, xem xét lại một tình huống, một vấn đề; qua đó, chủ thể đưa ra sự đánh giá và kết luận về sự vật, hiện tượng theo quan điểm, chính kiến của mình. TDPB có vai trò quan trọng trong thực tiễn, trong điều kiện dân chủ hóa xã hội, xây dựng Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam. Sinh viên ngành luật cần phải phát triển năng lực TDPB. 16 Chương 3 PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO SINH VIÊN NGÀNH LUẬT Ở VIỆT NAM HIỆN NAY - THỰC TRẠNG VÀ VẤN ĐỀ ĐẶT RA 3.1. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO SINH VIÊN NGÀNH LUẬT Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 3.1.1. Khái quát về đào tạo ngành luật ở Việt Nam hiện nay Trong hơn 20 năm qua, trong bối cảnh phát triển chung của phát triển giáo dục đại học ở Việt Nam, số lượng các trường đại học luật, khoa luật thuộc các trường đại học đa ngành, trường cao đẳng luật ở Việt Nam vẫn tiếp tục tăng lên; chương trình, nội dung đào tạo đã có những đổi mới theo hướng hiện đại; hình thức đào tạo của các cơ sở ngày càng đa dạng. Đã có những chuyển biến tích cực trong tiến trình phát triển năng lực TDPB cho sinh viên. Tuy nhiên, các trường đại học, cao đẳng luật hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế và đang đứng trước những thời cơ, thách thức trong phát triển năng lực TDPB cho sinh viên, nhất là còn bị ảnh hưởng của lối tư duy hình thức, chưa xem trọng đúng mức tư duy biện chứng và TDPB. Điều này đã có ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển năng lực TDPB của sinh viên ngành luật. 3.1.2. Những kết quả đạt được trong phát triển năng lực tư duy phản biện cho sinh viên ngành luật ở Việt Nam hiện nay và nguyên nhân Những kết quả: Kết quả về nhận thức: Nhận thức của sinh viên ngành luật ở Việt Nam hiện nay về tư duy, TDPB, năng lực TDPB, sự cần thiết phát triển năng lực TDPB đã có những tiến bộ nhất định. Kết quả về phát triển năng lực thực hành: Sinh viên ngành luật ở Việt Nam hiện nay đã đạt được những tiến bộ đáng kể về các khả năng: 17 tiếp nhận thông tin, xử lý, phát hiện vấn đề mới, phản bác có căn cứ tông tin trong quá trình học tập, nghiên cứu. Nội dung chương trình, giáo trình, hình thức và phương pháp giảng dạy; môi trường đều có chuyển biến tích cực. Những nguyên nhân: Nguyên nhân khách quan (tác động tích cực từ phía môi trường xã hội, môi trường giáo dục); Nguyên nhân chủ quan (tác động tích cực từ phía đội ngũ giảng viên, sinh viên). 3.1.3. Những hạn chế trong phát triển năng lực tư duy phản biện cho sinh viên ngành luật ở Việt Nam hiện nay và nguyên nhân Những hạn chế: Hạn chế về nhận thức: Nhận thức về TDPB và năng lực TDPB: Tỷ lệ sinh viên ngành luật hiểu chưa đúng, chưa chính xác về TDPB, năng lực TDPB, đặc điểm của TDPB của sinh viên ngành luật còn lớn. Nhận thức về yêu cầu, giai đoạn của TDPB: Còn nhiều sinh viên ngành luật chưa nắm vững các yêu cầu, giai đoạn của tư duy phản biện, chưa nắm vững các yêu cầu của tư duy phản biện. Nhận thức về nguyên tắc của TDPB: Đa số sinh viên ngành luật còn chưa nắm vững các nguyên tắc của tư duy phản biện. Những hạn chế về năng lực thực hành: Hạn chế trong phát triển năng lực tiếp nhận thông tin: Tiếp cận thông tin còn thiếu định hướng; phân biệt thông tin còn khó khăn, lúng túng. Hạn chế trong phát triển năng lực xử lý thông tin: Khả năng phân tích, đánh giá thông tin còn hạn chế; khả năng giải quyết tình huống, mâu thuẫn trong thông tin còn hạn chế. Hạn chế trong phát triển năng lực phát hiện vấn đề trong thông tin: Ý thức chủ động phát hiện vấn đề trong thông tin còn hạn chế; năng lực xây dựng "giả thuyết khoa học" còn hạn chế; kỹ năng phát hiện vấn đề trong thông tin còn thiếu và yếu. Hạn chế trong việc phát triển năng lực phản bác: Khả năng thiết lập "mối liên hệ giữa cái biết - chưa biết" còn thấp; khả năng 18 phán đoán, suy luận, diễn đạt phản bác thấp; thái độ thực hiện phản bác chưa đúng đắn; tâm lý thực hiện phản bác chưa vững vàng; kỹ năng thực hiện phản bác chưa thuần thục. Những nguyên nhân: Nguyên nhân khách quan là ảnh hưởng tiêu cực: Từ kinh tế - xã hội truyền thống; ảnh hưởng từ văn hóa - lịch sử; ảnh hưởng từ lối tư duy Á Đông truyền thống; Từ lối giáo dục truyền thống; ảnh hưởng của cơ chế, chính sách giáo dục; Từ điều kiện, môi trường giáo dục, học tập của sinh viên. Nguyên nhân chủ quan là ảnh hưởng tiêu cực từ phía những hạn chế về nội dung chương trình đào tạo; từ phía phương pháp giảng dạy; từ phía đội ngũ giảng viên; từ phía công tác quản lý đào tạo; từ phía công tác nghiên cứu khoa học; từ phía sinh viên. 3.2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI VIỆC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO SINH VIÊN NGÀNH LUẬT Ở VIỆT NAM HIỆN NAY Một là, những vấn đề đặt ra về vai trò và trách nhiệm của các chủ thể phát triển năng lực tư duy phản biện cho sinh viên ngành luật ở Việt Nam hiện nay (Vai trò và trách nhiệm của nhà trường, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tư pháp, của gia đình). Hai là, những vấn đề đặt ra về nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy tại các trường đại học luật hiện nay. Ba là, những vấn đề đặt ra về môi trường xã hội, môi trường giáo dục. Bốn là, những vấn đề đặt ra về vai trò và trách nhiệm của bản thân sinh viên ngành luật ở Việt Nam trong phát triển năng lực tư duy phản biện. Tiểu kết chương 3 Các trường đại học, các khoa đào tạo sinh viên ngành luật không ngừng tăng lên, số lượng sinh viên ngành luật chính quy, tại chức, văn bằng hai đều tăng lên nhanh chóng; đã có những kết quả trong việc phát 19 triển năng lực TDPB cho sinh viên. Tuy vậy, việc phát triển năng lực TDPB cho sinh viên ngành luật hiện nay cũng đang đặt ra không ít vấn đề đối với các chủ thể phát triển; đối với nội dung chương trình, giáo trình và phương pháp giảng dạy, về môi trường. Để phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế và giải quyết vấn đề đặt ra đòi hỏi các chủ thể giáo dục phải tìm ra những giải pháp có phù hợp, khả thi mới phát triển được năng lực TDPB cho sinh viên ngành luật. Chương 4 MỘT SỐ NHÓM GIẢI PHÁP CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO SINH VIÊN NGÀNH LUẬT Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 4.1. NHÓM GIẢI PHÁP VỀ PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA CÁC CHỦ THỂ GIÁO DỤC TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO SINH VIÊN NGÀNH LUẬT Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 4.1.1. Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tư pháp Thứ nhất, đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo: Bộ Giáo dục và Đào tạo (và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan về giáo dục và đào tạo) cần lãnh đạo, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện có hiệu quả quan điểm của Đảng về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo: Giáo dục, đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, N

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_luan_an_phat_trien_nang_luc_tu_duy_phan_bien_cho_sin.pdf
Tài liệu liên quan