Tóm tắt Luận văn Quản lý công tác thẩm định dự án cho vay đầu tư tại quỹ đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng - Đỗ Thanh Thảo

Ban hành, triển khai các quy định về thẩm định cho

vay dự án đầu tƣ từ nguồn vốn quỹ

- Việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến

quá trình thẩm định phải đảm bảo các nguyên tắc quy định tại Luật

ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015.

- Thẩm quyền ban hành các văn bản liên quan đến công tác

thẩm định của Quỹ: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc thành

lập, quy định về tổ chức bộ máy, phê duyệt Điều lệ hoạt động, trực

tiếp quản lý hoạt động và quyết định các vấn đề khác của Quỹ đầu tư8

phát triển địa phương thuộc thẩm quyền quy định, Bộ Tài chính thực

hiện chức năng quản lý nhà nước về tài chính; ban hành Điều lệ mẫu

về tổ chức và hoạt động; ban hành Quy chế quản lý tài chính đối với

Quỹ đầu tư phát triển địa phương; thực hiện giám sát, kiểm tra, thanh

tra hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương, Ngân hàng Nhà

nước Việt Nam thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ,

hoạt động ngân hàng có liên quan đến hoạt động cho vay, phối hợp

với Bộ Tài chính xây dựng chính sách, theo dõi, đánh giá tình hình

thực hiện cho vay, đầu tư của Quỹ đầu tư phát triển địa phương.

- Các vấn đề liên quan đến công tác thẩm định dự án cần phải ban

hành các văn bản, quy định: Xây dựng các chính sách vay vốn ưu đãi,

ban hành các quy chế, quy trình thẩm định, danh mục hồ sơ vay vốn tại

Qũy và các quy định về kiểm soát thẩm định dự án sau khi giải ngân

pdf26 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 386 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý công tác thẩm định dự án cho vay đầu tư tại quỹ đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng - Đỗ Thanh Thảo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c dữ liệu thu được, tính toán các chỉ tiêu, đưa ra các giá trị min, max, tần suất xuất hiện, giá trị trung bình để từ đó xác định được thực trạng quản lý công tác thẩm định dự án cho vay đầu tư tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng. Từ đó đưa ra các giải pháp cho các hạn chế hiện nay. 5. Bố cục đề tài Đề tài luận văn gồm 03 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về quản lý công tác thẩm định dự án cho vay đầu tư tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng Chương 2. Thực trạng quản lý công tác thẩm định dự án cho vay đầu tư tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng Chương 3. Định hướng, giải pháp tang cường quản lý công tác thẩm định dự án cho vay đầu tư tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu - Đỗ Hoàng Toàn, Mai Văn Bửu (2005), Giáo trình “Quản lý nhà nước về kinh tế”. Nhà xuất bản Lao động – Xã hội. - Phước Minh Hiệp, Lê Thị Vân Đan (2007), Giáo trình “Lập và thẩm định dự án đầu tư”, Nhà xuất bản thống kê. - Dương Đặng Chinh, Phạm Văn Khoan (2005), Giáo trình “Quản lý Tài chính công”, Nhà xuất bản Tài chính. 5 - Trần Chúng (2017), “Một số vướng mắc khi áp dụng pháp luật liên quan đến hoạt động xây dựng ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư”. Tổng hội Xây dựng. 6 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC TRONG THẨM ĐỊNH CHO VAY DỰ ÁN ĐẦU TƢ 1.1 THẨM ĐỊNH DỰ ÁN ĐẦU TƢ CHO VAY TỪ NGUỒN VỐN QUỸ 1.1.1 Khái niệm dự án đầu tƣ và thẩm định dự án đầu tƣ a. Khái niệm dự án đầu tư Tại luận văn này, tác giả đề xuất đưa ra khái niệm ngắn gọn như tại Luật Đầu tư 2014, cụ thể như sau: dự án đầu tư là tập hợp những đề xuất có liên quan đến việc bỏ vốn trung hạn hoặc dài hạn để tiến hành các hoạt động đầu tư kinh doanh nhằm đạt được mục tiêu phát triển nhất định trong khoảng thời gian xác định. b. Khái niệm thẩm định dự án đầu tư Phước Minh Hiệp, Lê Thị Vân Đan (2007), Giáo trình “Lập và thẩm định dự án đầu tư”, Nhà xuất bản thống kê: “Thẩm định dự án đầu tư là việc tổ chức xem xét một cách khách quan có khoa học và toàn diện các nội dung cơ bản ảnh hưởng trực tiếp tới tính khả thi của dự án. Từ đó có quyết định đầu tư và cho phép đầu tư”. 1.1.2. Thẩm định cho vay dự án đầu tƣ từ nguồn vốn quỹ Nhìn chung, đặc điểm thẩm định dự án đầu tư của Quỹ ĐTPTĐP và Ngân hàng thương mại cơ bản giống nhau, cụ thể về mặt kỹ thuật, thị trường, tài chính, luật pháp đều phải được xem xét đánh giá kỹ lưỡng qua quá trình thẩm định dự án đầu tư Giai đoạn thẩm định dự án bao hàm một loạt khâu thẩm định và quyết định, đưa tới kết quả là chấp thuận hay bác bỏ dự án. Như vậy về mặt chuyên môn yêu cầu chung của công tác thẩm định dự án từ nguồn vốn của Quỹ Đầu tư phát triển là: đảm bảo tránh thực hiện đầu tư các dự án không có hiệu quả, không có tác động tích cực tới 7 sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, mặt khác cũng không bỏ mất các cơ hội đầu tư có lợi để đạt được doanh thu theo kế hoạch đề ra. 1.1.3. Khái niệm, vai trò của quản lý thẩm định dự án cho vay đầu tƣ từ nguồn vốn của Quỹ Đầu tƣ phát triển Quản lý nhà nước đối với hoạt động thẩm định dự án cho vay đầu tư từ nguồn vốn Quỹ là hoạt động của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhằm đảm bảo việc thẩm định cho vay từ nguồn vốn Quỹ đối với các dự án đầu tư đúng với mục đích và tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành. Bởi vì tầm quan trọng đặc biệt của công tác thẩm định nên vấn đề đặt ra là việc quản lý công tác này phải được tiến hành chặt chẽ. Các quy định không phù hợp, kịp thời với các văn bản của pháp luật hiện hành sẽ gây ra các quan điểm thẩm định sai sót, dẫn đến việc tài trợ vốn cho dự án không mang lại hiệu quả, nếu nghiêm trọng hơn, dự án không trả được nợ sẽ gây thất thoát vốn. 1.2 NỘI DUNG QUẢN LÝ TRONG THẨM ĐỊNH CÁC DỰ ÁN CHO VAY ĐẦU TƢ TỪ NGUỒN VỐN QUỸ ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN 1.2.1. Ban hành, triển khai các quy định về thẩm định cho vay dự án đầu tƣ từ nguồn vốn quỹ - Việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quá trình thẩm định phải đảm bảo các nguyên tắc quy định tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015. - Thẩm quyền ban hành các văn bản liên quan đến công tác thẩm định của Quỹ: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc thành lập, quy định về tổ chức bộ máy, phê duyệt Điều lệ hoạt động, trực tiếp quản lý hoạt động và quyết định các vấn đề khác của Quỹ đầu tư 8 phát triển địa phương thuộc thẩm quyền quy định, Bộ Tài chính thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài chính; ban hành Điều lệ mẫu về tổ chức và hoạt động; ban hành Quy chế quản lý tài chính đối với Quỹ đầu tư phát triển địa phương; thực hiện giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng có liên quan đến hoạt động cho vay, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng chính sách, theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện cho vay, đầu tư của Quỹ đầu tư phát triển địa phương. - Các vấn đề liên quan đến công tác thẩm định dự án cần phải ban hành các văn bản, quy định: Xây dựng các chính sách vay vốn ưu đãi, ban hành các quy chế, quy trình thẩm định, danh mục hồ sơ vay vốn tại Qũy và các quy định về kiểm soát thẩm định dự án sau khi giải ngân. 1.2.2. Triển khai, tổ chức thực hiện các quy định liên quan đến thẩm định cho vay dự án Việc triển khai thực thi các văn bản, quy định đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình quản lý công tác thẩm định dự án cho vay đầu tư. Nếu việc ban hành các văn bản, quy định đã làm tốt rồi thì việc tiếp theo là phải làm tốt giai đoạn thực thi các văn bản, quy định mới góp phần làm cho việc quản lý đạt kết quả. Trên cơ sở các văn bản và quy định đã ban hành, Quỹ bố trí các phòng Ban, các cán bộ và các nguồn lực để thực hiện công tác thẩm định theo đúng quy trình đã nêu, đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa khâu thẩm định và các mắt xích khác trong quá trình cho vay dự án đầu tư tại Quỹ. 1.2.3. Kiểm tra, giám sát quy trình thẩm định cho vay dự án Để có thể giảm thiểu đến mức thấp nhất những khoản nợ xấu và đưa ra quyết định phù hợp, thẩm định là một trong những khâu quan 9 trọng trong việc ra quyết định cho vay giúp Quỹ phòng ngừa được rủi ro đối với các khoản nợ. Công tác kiểm tra, giám sát quy trình thẩm định cho vay dự án giúp phát hiện điểm bất hợp lý, sai trái trong tổ chức thực hiện để kịp thời điều chỉnh hoặc kiến nghị việc điều chỉnh pháp luật, chính sách về thẩm định dự án cho vay đầu tư theo quy định của pháp luật 1.2.4. Giải quyết tranh chấp khiếu nại, sai phạm trong quá trình thẩm định cho vay dự án Dự án sau khi được thẩm định, trình phê duyệt cho vay hoặc quyết định không cho vay, nếu phát hiện sai phạm hoặc bị khiếu nại bởi các tổ chức cá nhân có liên quan, Lãnh đạo Quỹ và các cán bộ thực hiện công tác thẩm định phải chịu trách nhiệm và trực tiếp đứng ra giải quyết tranh chấp. 1.2.5 Bổ sung, điều chỉnh những điểm chƣa hợp lý trong các quy định quản lý công tác thẩm định Để nâng cao chất lượng quản lý công tác thẩm định, điều cần thiết là phải không ngững khắc phục những khuyết điểm đã được phát hiện và chỉ ra trong quá trình thực hiện, kiểm tra kiểm soát quá trình thẩm định. 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUẢN LÝ THẨM ĐỊNH CHO VAY CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ TỪ NGUỒN VỐN QUỸ ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN 1.3.1. Các quy định của pháp luật liên quan đến thẩm định dự án đầu tƣ từ nguồn vốn Quỹ Trong nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước, pháp luật có vai trò quan trọng đảm bảo cho nền kinh tế vận hành một cách trôi chảy. Với vai trò đảm bảo cho việc chuyển từ một nền kinh tế thị trường tự phát, kém tổ chức sang một nền kinh tế thị trường 10 văn minh, pháp luật chính là hàng rào pháp lý tạo ra một môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các chủ thể kinh tế. Vì vậy pháp luật có ảnh hưởng lớn đến hoạt động ngân hàng nói chung và chất lượng cho vay nói riêng. 1.3.2. Danh mục ƣu tiên đầu tƣ tại địa phƣơng Quỹ ĐTPTĐP thực hiện các chức năng, hoạt động theo quy định tại Nghị định 138 và Nghị định 37 quy định chức năng nhiệm vụ quyền hạn và tổ chức hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển địa phương. Ngoài ra, Quỹ Đầu tư phát triển địa phương thực hiện các nhiệm vụ chính trị về phát triển hạ tầng kinh tế xã hội do các địa phương giao nhưng phải phù hợp với chức năng hoạt động và đối tượng theo quy định. Do đó, việc quản lý thẩm định cho vay chịu ảnh hưởng nhiều vào những lĩnh vực đầu tư địa phương ưu tiên. 1.3.3. Quy mô dự án và tính chất của các dự án Quy mô dự án đầu tư phản ánh qua công suất hoạt động, tổng mức đầu tư, khối lượng xây dựng, mức độ phức tạp của dự ánảnh hưởng rất lớn đến việc quản lý quá trình thẩm định dự án. 1.3.4. Nhân sự thực hiện công tác thẩm định Chất lượng nhân sự luôn là vấn đề luôn được các tổ chức quan tâm hàng đầu, đặc biệt là đối với công tác thẩm định vì nó ảnh hưởng trực tiếp hiệu quả, khả năng hoạt động và lợi nhuận của Quỹ. 11 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THẨM ĐỊNH CHO VAY DỰ ÁN ĐẦU TƢ TẠI QUỸ ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG 2.1 ĐẶC ĐIỂM CỦA QUỸ ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN ĐÀ NẴNG 2.1.1. Chức năng nhiệm vụ quyền hạn của Quỹ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng (gọi tắt là Quỹ) là tổ chức tài chính địa phương được UBND thành phố Đà Nẵng thành lập theo Quyết định số 7977/QĐ-UBND ngày 09/10/2007 để thực hiện chức năng đầu tư tài chính và đầu tư phát triển. Quỹ có tư cách pháp nhân, bộ máy hoạt động độc lập, có vốn điều lệ, bản cân đối kế toán riêng, có con dấu, được mở tài khoản tại kho bạc Nhà nước và các Ngân hàng thương mại thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. 2.1.2. Công tác tổ chức quản lý Cơ cấu tổ chức bộ máy của Quỹ về cơ bản được thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 138/2007/NĐ-CP, Nghị định 37/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Từ khi thành lập Quỹ đã thành lập 7 phòng ban nghiệp vụ và bổ nhiệm các chức danh chủ chốt nhằm đảm bảo lực lượng nòng cốt để triển khai các hoạt động nghiệp vụ liên quan. 2.1.3. Quy mô nguồn lực của Quỹ Với số lượng cán bộ ban đầu khi thành lập là 07 cán bộ, đến cuối năm 2017 là 48 người, các phòng ban nghiệp vụ có từ 05 đến 07 cán bộ cơ bản đã đáp ứng đủ lực lượng để đảm đương công việc. Sau hơn 10 năm hoạt động, đến năm 2017, bằng nguồn vốn ngân sách cấp, Quỹ đã xây dựng trụ sở làm việc mới tại số 18 Yên Bái, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu. Đây là khu vực trung tâm của thành phố Đà Nẵng với cơ sở hạ tầng giao thông rất thuận lợi, đảm bảo việc giao dịch làm 12 việc với các cơ quan, tổ chức và khách hàng diễn ra rất thuận tiện dễ dàng.Quỹ được ngân sách thành phố cấp vốn điều lệ 200 tỷ đồng để hoạt động và được bổ sung qua các nằm bằng nhiều hình thức nhằm đảm bảo tiềm lực tài chính cho Quỹ. Nhờ vậy, quy mô vốn hoạt động của Quỹ tăng nhanh qua các năm, một phần nhờ vào công tác huy động vốn từ các tổ chức quốc tế. 2.1.4. Tình hình cho vay của Quỹ Hoạt động cho vay đầu tư tại Quỹ thời gian qua được triển khai khá hiệu quả, là hoạt động chủ yếu tạo ra doanh thu cho Quỹ. Qua 06 năm từ 2012 đến 2017, Quỹ đã cho vay 98 dự án với tổng giá trị Hợp đồng tín dụng là 2.155,071 tỷ đồng, tổng giá trị giải ngân là 1.672 tỷ đồng. 2.1.5. Các hoạt động khác của Quỹ Năm 2014, Quỹ nhận ủy thác từ nguồn vốn ngân sách 120 tỷ đồng thực hiện cho vay đối với doanh nghiệp xuất khẩu và sản xuất kinh doanh theo Quyết định 1136/QĐ-UBND ngày 24/02/2014 về Chương trình hành động “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”. Từ năm 2008 đến 2012, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trong tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu, UBND thành phố đã giao Quỹ thực hiện nhiệm vụ cho vay hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển xuất khẩu và sản xuất công nghiệp với tổng số tiền ủy thác cho Quỹ thực hiện là 50 tỷ đồng. Đến năm 2013 thì UBND thành phố chuyển đổi mục đích ủy thác số tiền trên cho Quỹ thực hiện cho vay đầu tư. Với nguồn vốn ủy thác trên, từ năm 2008 đến 2015, Quỹ đã sử dụng quay vòng một cách linh hoạt và đã giải quyết cho 121 lượt doanh nghiệp vay vốn hỗ trợ sản xuất, xuất khẩu và bình ổn giá với tổng số vốn cho vay là hơn 367.000 triệu đồng. 13 Đối với hoạt động góp vốn, Quỹ thực hiện đầu tư góp vốn vào 06 doanh nghiệp với tổng số vốn góp là 86.658,5 triệu đồng, bao gồm 04 doanh nghiệp do UBND thành phố chuyển giao cho Quỹ từ năm 2008 và thành lập mới 02 doanh nghiệp. 2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CÔNG TÁC QUẢN LÝ THẨM ĐỊNH CHO VAY DỰ ÁN ĐẦU TƢ TẠI QUỸ THỜI GIAN QUA 2.2.1. Thực trạng ban hành các quy định liên quan đến thẩm định cho vay dự án của Quỹ Đầu tƣ phát triển Trong quá trình thực hiện công tác thẩm định, Quỹ tuân thủ các quy định của Nhà nước liên quan đến chức năng nhiệm vụ của Quỹ và dự án đầu tư, luận văn nêu ra các văn bản chủ yếu, thực tế áp dụng và những điều cần lưu ý. Căn cứ các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, UBND thành phố Đà Nẵng cùng với Quỹ đã ban hành các văn bản, Quy chế cụ thể để thực hiện quá trình thẩm định. trong suốt thời gian qua, các văn bản của Nhà nước liên quan đến công tác thẩm định dự án cho vay đầu tư tại Quỹ được ban hành chưa được kịp thời. Nhiều văn bản được ban hành sau khi các cán bộ thẩm định đã phải trải qua một quá trình dài tự dùng kinh nghiệm và các văn bản liên quan khác để thực hiện. Nội dung một số văn bản của Nhà nước còn khó hiểu, chưa bao quát được tất cả các trường hợp của các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án đầu tư chuyên ngành. Trong thời gian qua, việc ban hành các văn bản, quy định để cụ thể hóa các quy định của Nhà nước liên quan đến công tác thẩm định cũng như ban hành các quy chế về thẩm định và các biện pháp bảo đảm tài sản thế chấp tại Quỹ được tiến hành nhanh chóng, phù hợp với thực tiễn. Thành công này là do Quỹ đã có quá trình đúc kết kinh nghiệm trong thời gian dài trong hoạt động cho vay dự án đầu tư, do 14 đó các văn bản được ban hành có tính ứng dụng cao, thực sự là cẩm nang để cán bộ thẩm định thực hiện tốt công tác của mình. Tuy nhiên, hiện nay quy trình ban hành văn bản của Quỹ còn khá phức tạp, đặc biệt là quá trình lấy ý kiến các phòng nghiệp vụ còn tốn rất nhiều thời gian, có nhiều phòng nghiệp vụ không có liên quan trực tiếp và không nắm bắt được các nội dung văn bản nhưng vẫn được lấy ý kiến. Điều này khiến quá trình ban hành văn bản rườm rà, văn bản ban hành ra không kịp thời, thiếu sự nhạy bén với sự thay đổi của các quy định nhà nước và tình hình thực tiễn. 2.2.2. Thực trạng công tác phổ biến, triển khai các quy định về thẩm định cho vay của Quỹ Việc tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện các quy định liên quan đến công tác thẩm định tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng hiện nay được tiến hành rất kịp thời và đầy đủ. Việc tuyển dụng thêm 01 cán bộ pháp chế làm việc tại Văn phòng và ban hành quy trình triển khai thực hiện chính sách pháp luật của Quỹ thời gian qua đã giúp cho các văn bản quy phạm pháp luật cũng như các quy định của Quỹ được hệ thống hóa theo từng nội dung, thuận tiện cho việc tra cứu khi cần thiết. Số lượng dự án được thẩm định và số lượng dự án được phê duyệt có sự sai khác rất nhiều. Điều này cũng nói lên hạn chế trong công tác quản lý hoạt động thẩm định. Hoạt động thẩm định phải luôn luôn đi kèm xuyên suốt các dự án, nhưng theo tình hình thực tế tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng hiện nay, một số dự án vẫn được phê duyệt cho vay mà không qua thẩm định. Điều này gây khó khăn rất lớn cho việc kiểm soát các dự án sau khi giải ngân và đi vào hoạt động sau này. 15 2.2.3. Thực trạng kiểm tra kiểm soát đánh giá quá trình thẩm định Ban kiểm soát kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách chế độ và nghiệp vụ hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương. Định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của Ban Giám đốc, bộ phận thẩm định báo cáo Ban Giám đốc về tình hình thẩm định các dự án cho vay đầu tư, thống kê số lượng các dự án được thẩm định, được phê duyệt cho vay và những điểm còn tồn tại, hạn chế trong quá trình thẩm định để Ban Giám đốc kịp thời nắm bắt tình hình thực hiện công tác thẩm định. Riêng trường hợp đối với dự án có mức vốn vay hơn 5.000 triệu đồng, sẽ tổ chức họp Hội đồng tư vấn thẩm định, thành phần bao gồm Ban giám đốc và các phòng nghiệp vụ chuyên môn để tham gia ý kiến đối với dự án trước khi phê duyệt báo cáo thẩm định và trình Hội đồng quản lý Quỹ. 2.2.4. Thực trạng công tác thanh kiểm tra, xử lý sai phạm trong thẩm định Hằng năm, Bộ Tài chính có đoàn kiểm tra đến Quỹ để kiểm tra toàn bộ hoạt động của Quỹ, trong đó có công tác thẩm định dự án cho vay đầu tư. Do nguồn vốn của Quỹ được huy động từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó chiếm phần lớn là từ Cơ quan phát triển Pháp (AFD) nên hằng năm hoặc đột xuất, cơ quan này cử đoàn kiểm tra đến Quỹ để đánh giá tình hình thẩm định dự án cho vay đầu tư từ nguồn vốn của mình.. 2.3. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC, HẠN CHẾ, NGUYÊN NHÂN 2.3.1. Những kết quả đạt đƣợc Các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước hiện nay đã đảm bảo được tính chất pháp lý của hồ sơ vay vốn dự án, được triển khai 16 thực hiện và được các cán bộ thẩm định tuân thủ rất tốt tại Quỹ. Việc ban hành các văn bản, quy định để cụ thể hóa các quy định của Nhà nước liên quan đến công tác thẩm định, ban hành các quy chế về thẩm định và các biện pháp bảo đảm tài sản thế chấp tại Quỹ được tiến hành nhanh chóng, phù hợp với thực tiễn. Việc tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện các quy định liên quan đến công tác thẩm định tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng hiện nay được tiến hành rất kịp thời và đầy đủ. 2.3.2.Những tồn tại, hạn chế Các văn bản của Nhà nước liên quan đến công tác thẩm định dự án cho vay đầu tư tại Quỹ được ban hành chưa được kịp thời. Các văn bản để triển khai thực hiện quá trình thẩm định tại Quỹ hiện nay ban hành ra không kịp thời, thiếu sự nhạy bén với sự thay đổi của các quy định nhà nước và tình hình thực tiễn. Việc triển khai thực hiện các chính sách và quy định của Quỹ hiện nay vẫn chưa hiệu quả, đồng bộ. Số lượng dự án được thẩm định và số lượng dự án được phê duyệt có sự sai khác rất nhiều. Việc kiểm tra, kiểm soát của Hội đồng tư vấn thẩm định, Hội đồng quản lý Quỹ và UBND thành phố Đà Nẵng hiện nay còn bộc lộ rất nhiều yếu kém. Việc thanh kiểm tra và xử lý sai phạm liên quan đến việc triển khai thực hiện các quy định về thẩm định dự án cho vay đầu tư tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà nẵng còn rất lỏng lẻo, thiếu sót. 2.3.3. Những nguyên nhân của những hạn chế -Thời gian Quỹ đi vào hoạt động còn ngắn, do đó công tác thẩm định còn nhiều bỡ ngỡ, chưa được hoàn thiện như các Ngân hàng thương mại đã có hoạt động qua thời gian dài. Việc bố trí nhân sự thực hiện công tác thẩm định hiện nay tại Quỹ chưa thật sự tốt để phục vụ công tác thẩm định. Quy trình ban hành các văn bản quy 17 phạm pháp luật nói chung của Nhà nước hiện nay còn rườm rà, tốn nhiều thời gian để thực hiện. - Quy trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nói chung của Nhà nước hiện nay còn rườm rà, tốn nhiều thời gian để thực hiện. Một số vấn đề bất cập trong thực tiễn nói chung và trong công tác thẩm định nói riêng diễn ra trong một thời gian dài trước khi có văn bản hướng dẫn. Các cán bộ chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật ở Chính phủ, các Bộ ngành hầu hết không tiếp cận với thực tế trong quá trình xây dựng văn bản nên nội dung một số văn bản của Nhà nước còn khó hiểu, chưa bao quát được tất cả các trường hợp của các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án đầu tư chuyên ngành. - Hiện nay quy trình ban hành văn bản của Quỹ còn khá phức tạp, đặc biệt là quá trình lấy ý kiến các phòng nghiệp vụ còn tốn rất nhiều thời gian, có nhiều phòng nghiệp vụ không có liên quan trực tiếp và không nắm bắt được các nội dung văn bản nhưng vẫn được lấy ý kiến. Điều này khiến quá trình ban hành văn bản rườm rà, văn bản ban hành ra không kịp thời, thiếu sự nhạy bén với sự thay đổi của các quy định nhà nước và tình hình thực tiễn. 18 CHƢƠNG 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THẨM ĐỊNH CHO VAY DỰ ÁN ĐẦU TƢ TẠI QUỸ ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG 3.1 CƠ SỞ TIỀN ĐỀ CHO CÁC GIẢI PHÁP 3.1.1. Dự báo chiến lƣợc phát triển - Theo ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính - Ngân hàng (Bộ Tài chính), trong thời gian đến, những Quỹ Đầu tư phát triển địa phương yếu kém, hoạt động không hiệu quả sẽ bị giải thể. Để tránh nguy cơ bị giải thể, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng phải bằng mọi cách bảo toàn nguồn vốn ngân sách Nhà nước, cẩn trọng trong công tác cho vay đầu tư để tránh gây ra nợ xấu, nợ quá hạn, trong đó việc quản lý công tác thẩm định dự án cần phải được chú trọng nhiều hơn nữa. - Hiện nay các Quỹ Đầu tư phát triển địa phương hoạt động theo mô hình là tổ chức tài chính nhà nước, tuy nhiên mô hình hoạt động này chưa phù hợp với thực tế. Trong tương lai các Quỹ phải định hướng được hoạt động và xu hướng phát triển của mình phù hợp với mô hình hoạt động mới, trong đó phải có sự đổi mới về công tác cho vay đầu tư. Hiện nay các Quỹ Đầu tư phát triển địa phương cũng đang nghiên cứu chuyển đổi mô hình hoạt động sang Công ty tài chính nhà nước tại địa phương, chịu sự kiểm tra, giám sát và quản lý của Ngân hàng nhà nước. Như vậy trong tương lai các Quỹ phải định hướng được hoạt động và xu hướng phát triển của mình phù hợp với mô hình hoạt động mới, trong đó phải có sự đổi mới về công tác cho vay đầu tư. 19 3.1.2. Cơ sở pháp lý cho các giải pháp Nghị định 138/2007/NĐ-CP ngày 28/8/2007 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển địa phương và Nghị định số 37/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 sửa đổi, bổ sung Nghị định 138/2007/NĐ-CP; Nghị quyết 33-NQ/TW ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Kết luận số 75-KL/TW ngày 12/11/2013 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW. 3.1.3. Quan điểm, định hƣớng về quản lý thẩm định dự án cho vay đầu tƣ tại Quỹ Đầu tƣ phát triển Đà Nẵng a) Quan điểm -Việc tăng cường quản lý công tác thẩm định phải tuyệt đối đảm bảo tuân thủ cơ sở pháp lý; tăng cường quản lý công tác thẩm định phải trên cơ sở thực tiễn quản lý công tác này trong những năm qua, đảm bảo phát huy được những mặt đạt được, tìm ra nguyên nhân của những hạn chế để đề ra giải pháp. - Tăng cường quản lý công tác thẩm định dự án cho vay đầu tư phải gắn liền với việc tăng cường trách nhiệm của người quản lý. - Tăng cường quản lý công tác thẩm định cho vay dự án đầu tư phải đi kèm với sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng với các Sở Ban ngành trên địa bàn thành phố có liên quan, sự phối hợp giữa các Phòng, Ban tại Quỹ, đảm bảo quá trình cho vay dự án được thực hiện xuyên suốt, trôi chảy gắn liền với công tác thu thập hồ sơ vay vốn (Phòng Kế hoạch & Nghiên cứu phát triển), thẩm định dự án và trình phê duyệt cho vay (Phòng Thẩm định), giải ngân và kiểm soát sau giải ngân (Phòng Tín dụng). Có như vậy thì những giải pháp tăng cường quản lý công tác thẩm định mới mang lại 20 hiệu quả cao nhất. - Việc tăng cường quản lý công tác thẩm định cho vay dự án đầu tư thành phố Đà Nẵng phải đảm bảo ứng dụng được các tiến bộ khoa học kỹ thuật, các phương tiện xử lý thông tin dữ liệu trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, bằng các giải pháp cụ thể, đưa những phương tiện này ứng dụng vào thực tiễn, nâng cao chất lượng và sự sang tạo của công tác quản lý. b) Định hướng + Trong thời gian đến, Quỹ tiếp tục triển khai chương trình cho vay ưu đãi đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội từ nguồn vốn chủ sở hữu và huy động từ các tổ chức tài chính nước ngoài như Ngân hàng thế giới, Cơ quan phát triển Pháp. + Quỹ đồng hành và tài trợ nguồn vốn trung hạn hoặc dài hạn dành cho doanh nghiệp để đầu tư dự án thuộc lĩnh vực kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thuộc các chương trình, mục tiêu chiến lược và ưu tiên phát triển của thành phố do UBND thành phố ban hành hằng năm hoặc từng thời kỳ. 3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ THẨM ĐỊNH DỰ ÁN CHO VAY ĐẦU TƢ TẠI QUỸ ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG 3.2.1. Hoàn thiện việc ban hành các quy định về thẩm định cho vay dự án của Quỹ Đầu tƣ phát triển - Khi xây dựng các quy định, văn bản liên quan đến công tác thẩm định, Quỹ phải tuyệt đối tuân thủ theo quy định của Nhà nước về công tác thẩm định, đặc biệt là quy định đối với hoạt động của Quỹ tại Nghị định 138/2007/NĐ-CP và 37/2013/NĐ-CP quy định về tổ chức và hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển địa phương; Quỹ 21 phải thường xuyên cập nhật, theo dõi các chính sách pháp luật mới của Nhà nước. - Quỹ cần

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_luan_van_quan_ly_cong_tac_tham_dinh_du_an_cho_vay_da.pdf
Tài liệu liên quan