Trải nghiệm sáng tạo chủ đề 2: tT số phần trăm

Bước 1: Cả nhóm thống nhất lựa chọn đối tượng điều tra.

( Gợi ý: - Đối tượng điều tra là học sinh THCS

 - Đối tượng điều tra có thể là hs cùng trường, hs khác trường )

- Bước 2: Nhóm trưởng phân công mỗi thành viên phụ trách một nhóm học sinh

- Bước 3: Nhóm trưởng chuẩn bị số lượng phiếu điều tra phù hợp với số lượng học sinh muốn điều tra, sau đó chia phiếu cho từng thành viên ( tổng số phiếu lớn hơn 50)

 

 

doc6 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1973 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Trải nghiệm sáng tạo chủ đề 2: tT số phần trăm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/04/2018 Ngày dạy: 6A 6B Tiết: 100+102+103 TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO CHỦ ĐỀ 2: TỈ SỐ PHẦN TRĂM I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: – HS hiểu được cách tính tỉ số phần trăm - Tính được tỉ số phần trăm dựa trên số liệu điều tra việc sử dụng Facebook của đối tượng học sinh 2. kỹ năng : _ Tính toán – Dựa vào số liệu điều tra để tính được tỉ số phần trăm của một bài toán hay một vấn đề nào đó cụ thể. 3. Thái độ: : - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác 4. Các năng lực chính hướng tới hình thành và phát triển ở học sinh: - Năng lực hợp tác: Tổ chức nhóm học sinh hợp tác thực hiện các hoạt động. - Năng lực tự học, tự nghiên cứu: Học sinh tự giác tìm tòi, lĩnh hội kiến thức và phương pháp giải quyết bài tập và các tình huống. - Năng lực thuyết trình, báo cáo: Phát huy khả năng báo cáo trước tập thể, khả năng thuyết trình. II. CHUẨN BỊ: * Thời gian: 1 tuần trước khi học Bài 16: Tìm tỉ số của hai số cho đến khi học xong Bài 17: Biểu đồ phần trăm sách giáo khoa toán 6 tập 2 * Thiết bị vật tư - SGK toán 6 tập 2 - Giấy, bút viết, máy tính cầm tay - Thiết bị có kết nối Internet. * Hình thức hoạt động Làm việc theo nhóm từ 4 đến 5 người. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HĐ 1: Tìm kiếm thông tin HĐ CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG CHÍNH Thông tin từ SGK Thông tin từ nguồn khác Nhóm trưởng yêu cầu các bạn trong nhóm tìm hiểu các thông tin từ SGK, từ Internet Tìm kiếm thông tin HĐ 2: Xử lý thông tin Bước 1: Cả nhóm đọc bài toán và quan sát hình ảnh minh họa ở sách giáo khoa Bước 2: Dựa váo hình ảnh trên, cả nhóm tính và thống nhất số liệu ghi vào bảng Tổng số học sinh Số học sinh giơ tay biểu quyết Số học sinh không đồng ý Tỉ lệ giơ tay biểu quyết đồng ý (%) HĐ 3: Hình thành ý tưởng và chuẩn bị phiếu điều tra. - Bước 1: Cả nhóm thống nhất lựa chọn đối tượng điều tra. ( Gợi ý: - Đối tượng điều tra là học sinh THCS - Đối tượng điều tra có thể là hs cùng trường, hs khác trường ) - Bước 2: Nhóm trưởng phân công mỗi thành viên phụ trách một nhóm học sinh - Bước 3: Nhóm trưởng chuẩn bị số lượng phiếu điều tra phù hợp với số lượng học sinh muốn điều tra, sau đó chia phiếu cho từng thành viên ( tổng số phiếu lớn hơn 50) PHIẾU ĐIỀU TRA THỰC TRẠNG SỬ DỤNG FACEBOOK STT Câu hỏi Câu trả lời Chưa bao giờ Ít khi Thường xuyên Bạn đang là học sinh lớp:.......................................... 1 Bạn có sử dụng Facebook khi đang tự học bài không? 2 Bạn có sử dụng Facebook để tìm kiếm những kiến thức liên quan đế việc học không? 3 Bạn có thức khuya để sử dụng Facebook không? 4 Có khi nào bạn đình trệ việc sinh hoạt cá nhân để tiếp tục sử dụng Facebook không? 5 Có khi nào bạn nói dối gia đình và người thân để sử dụng Facebook không? 6 Có khi nào bạn dận hoặc cáu gắt khi ba mẹ không cho bạn sử dụng Facebook không? HĐ4: Tiến hành điều tra. Bước 1: Mỗi thành viên đến lớp mà mình muốn điều tra hoặc liên hệ điều tra trực tiếp với học sinh mình quen biết Bước 2: Hướng dẫn người điều tra điền thông tin và trả lời các câu hỏi trong phiếu điều tra. Bước 3: Thu phiếu điều tra và nộp cho nhóm trưởng. HĐ5: Xử lí số liệu điều tra. - Bước 1: Cá nhân thống kê - Sau khi thu thập phiếu điều, nhóm trưởng chia đều phiếu điều tra cho các thành viên trong nhóm - Mỗi thành viên thống kê câu trả lời theo mẫu sau PHIẾU THỐNG KÊ SỐ LIỆU ĐIỀU TRA ( Dùng cho cá nhân trong nhóm) Người thống kê:...........................................................Nhóm............................................... Lớp ................................Trường........................................................................................... Ngày.......................Tháng.....................Năm........................................................................ Câu hỏi Số người chọn 1 2 3 4 5 6 Chưa bao giờ Ít khi Thường xuyên Tổng - Bước 2: Thống kê theo nhóm - Sau khi các thành viên hoàn thành phiếu thống kê số liệu điều tra của cá nhân, nhóm sx cùng nhau thống kê, tính tỉ số phần trăm để hoàn thành phiếu tổng hợp số liệu điều tra PHIẾU TỔNG HỢP SỐ LIỆU ĐIỀU TRA ( Dùng cho nhóm) Tổng số học sinh......................................................................... Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 Kết quả tổng hợp Số lượng Tỉ số % Số lượng Tỉ số % Số lượng Tỉ số % Số lượng Tỉ số % Số lượng Tỉ số % Số lượng Tỉ số % Số người chọn chưa bao giờ Số người chọn ít khi Số người chọn thường xuyên Tổng Hoạt động 6 BÁO CÁO SẢN PHẨM - Bước 1:Nhóm trưởng phân công các thành viên báo cáo trước lớp về sản phẩm thu được. - Bước 2: Báo cáo trên giấy A4 về công thức tính tỉ số phần trăm, cách ứng dụng công thức tính tỉ số phần trăm vào bài toán thực tế. - Bước 3: Báo cáo về cách tính tỉ số phần trăm trong việc điều tra sử dụng Facebook dựa trên kết quả của phiếu tổng hợp số liệu điều tra. - Bước 4: Báo cáo kết quả điều tra dựa trên phiếu tổng hợp số liệu điều tra sử dụng Facebook. BÁO CÁO THỰC HÀNH CỦA NHÓM..LỚP: 6...... Tổng số học sinh......................................................................... Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 Kết quả tổng hợp Số lượng Tỉ số % Số lượng Tỉ số % Số lượng Tỉ số % Số lượng Tỉ số % Số lượng Tỉ số % Số lượng Tỉ số % Số người chọn chưa bao giờ Số người chọn ít khi Số người chọn thường xuyên Tổng IV. GV ĐÁNH GIÁ QUA CÁC TIÊU CHÍ 1. Về sản phẩm: - Trình bày được cách tính tỉ số phần trăm. - Số lượng phiếu điều tra thu được lớn hơn 50 phiếu - Kết quả số liệu của phiếu tổng hợp điều tra thống nhất với số phiếu điều tra thu được 2. Về hoạt động - Từng cá nhân đều được tham gia và xử lí số liệu. - Nhóm thống nhất đưa ra được kết luận về thực trạng học sinh sử dụng Facebook. V. PHIẾU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG - Cá nhân tự đánh giá/ đánh giá đóng góp của các thành viên trong nhóm theo các mức độ 0, 1, 2, 3, 4. Họ và tên thành viên Mức độ đóng góp Cả nhóm tự thống nhất đánh giá các nội dung bằng cách khoanh vào các mức độ A, B,C,D Nội dung Tinh thần làm việc nhóm Hiệu quả làm việc nhóm Trao đổi, thảo luận trong nhóm Mức độ A B C D A B C D A B C D – GV nhận xét, đánh giá chung các hoạt động trải nghiệm của HS – Học sinh về nhà chuẩn bị bài mới. Củng cố: - Gv nêu những liên hệ thực tế để mỗi cá nhân có thể trải nghiệm qua những bài toán thực tế như: tính tỉ số phần trăm - Giáo viên giới thiệu thêm về lợi ích và tác hại của việc sử dụng Facebook. Lợi ích + Facebook là nơi có thể giới thiệu bản thân + Bạn có thể học hỏi được nhiều kiến thức về Facebook + Facebook giúp cập nhật thông tin nhanh chóng. + Facebook giúp kết nối bạn bè với bạn bè Tác hại + Giảm tương tác giữa người với người + Xao lãng mục tiêu cá nhân và phân tán tư tưởng khi làm việc + Nguy cơ trầm cảm + Giết chết sự sáng tạo + Mất ngủ Hướng dẫn về nhà - Chuẩn bị đọc trước bài : Biểu đồ phần trăm RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: **********************************

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTNST toan 6 ti so phan tram_12344764.doc