Trải nghiệm sáng tạo Hóa học 8 - Chủ đề: oxi – sự cháy và sự sống

- Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK -> Bài 24 đến bài 28 từ trang 81 - 98sgk hóa 8 hoàn thiện mẫu thu thập thông tin MAU- CN:

- Yêu cầu từng học sinh tự đọc và điền vào phiếu đọc về tính chất hóa học của oxi,vai trò của oxi với sự sống, sự cháy,ứng dụng của oxi, điều chế oxi .

-Lựa chọn và chia nhóm thực hiện dự án.Yêu cầu các nhóm lập kế hoạch phân công thực hiện nhiệm vụ.

- HS tự thu nhận thông tin sgk , kết hợp với những hiểu biết thực tế -> rút ra nhận xét

 

docx2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 1902 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Trải nghiệm sáng tạo Hóa học 8 - Chủ đề: oxi – sự cháy và sự sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT : 38 Ngày soạn : 23/12/2017 Tuần 19 Lớp dạy: 8A,B TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO CHỦ ĐỀ : OXI – SỰ CHÁY VÀ SỰ SỐNG 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức -Điều chế thành công oxi trong phòng thí nghiệm từ thuốc tím KMnO4 và nước oxi già H2O2 . - Thử thành công tính chất hóa học của oxi ; sự cháy của một số chất trong không khí và trong oxi. 1.2. Kĩ năng - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, hoạt động nhóm 1.3. Thái độ - Giáo dục ý thức hoạt động nhóm, yêu thiên nhiên 2. CHUẨN BỊ 2.1. GV:Máy tính ,máy chiếu 2.2. HS: - Giấy Ao, A4, bút viết (theo nhóm), sgk hóa 8 - Hóa chất : thuốc tím, nước oxi già,than củi, ống nghiệm, kẹp gỗ, đèn cồn 3. TỔ CHỨ-C CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 3.1. Ổn định lớp. 1P - Kiểm tra sĩ số 3.2. KTBC : 3.3. Tiến trình dạy học. HOẠT ĐỘNG 1: Tìm kiếm thông tin(10p) Hoạt động của GV và HS Nội dung - Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK -> Bài 24 đến bài 28 từ trang 81 - 98sgk hóa 8 hoàn thiện mẫu thu thập thông tin MAU- CN: - Yêu cầu từng học sinh tự đọc và điền vào phiếu đọc về tính chất hóa học của oxi,vai trò của oxi với sự sống, sự cháy,ứng dụng của oxi, điều chế oxi. -Lựa chọn và chia nhóm thực hiện dự án.Yêu cầu các nhóm lập kế hoạch phân công thực hiện nhiệm vụ. - HS tự thu nhận thông tin sgk , kết hợp với những hiểu biết thực tế -> rút ra nhận xét HOẠT ĐỘNG 2 : Xử lý thông tin (10p) Hoạt động của GV và HS Nội dung -Cả nhóm thống nhất về những thông tin kiến thức đã thu thập được. -Vẽ sơ đồ tư duy từ những thông tin kiến thức đã được tổng hợp - Sơ đồ phải thể hiện được các nhánh chính : tính chất hóa học của oxi,vai trò của oxi với sự sống, sự cháy,ứng dụng của oxi, điều chế oxi.kèm các thí nghiệm minh họa. - HS: làm việc theo nhóm ,hoàn thành các phiếu MAU-TH_2 ,viết kết quả trên giấy A0 - HS thảo luận các vấn đề thực tiễn cuộc sống một cach dân chủ. - Sơ đồ tư duy trình bày trên giấy A0. HOẠT ĐỘNG 3 :Hoàn thành sản phẩm (20p) Hoạt động của GV và HS Nội dung Cho HS thảo luận, tiến hành làm việc - HS trình bày những hóa chất và dụng cụ cần thiết,cách tiến hành thí nghiệm được phân công vào giấy A4. - Các thí nghiệm cần thực hiện : + Điều chế oxi từ thuốc tím +Điều chế oxi từ nước oxi già +Thí nghiệm về khả năng cháy của than trong không khí và trong oxi. + Thí nghiệm về khả năng cháy của nến trong không khí và trong oxi. HS tiến hành làm thí nghiệm Các nhóm xây dựng,chế tạo,thực hiện báo cáo tại nhà. 4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP4P 4.1. Tổng kết. 4.2. Hướng dẫn tự học. - Hoàn thành bài báo cáo; sản phẩm báo cáo hướng tới mục tiêu là phổ biến cho mọi người biết được vai trò và ý nghĩa quan trọng của oxi với đời sống từ đó có ý thức bảo vệ môi trường không không khí,có những biện pháp phòng cháy chữa cháy.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxHoa hoc 8_12349179.docx
Tài liệu liên quan