Văn hoá doanh nghiệp Trung Nguyên

VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP TRUNG NGUYấN 1

I.Giới thiệu sơ lược về tập đoàn cà phê trung Nguyên. 1

II. Giới thiệu về văn hoá Trung nguyên. 1

III. bài học 7

KếT LUậN. 8

Phụ Lục 9

 

doc11 trang | Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 11436 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Văn hoá doanh nghiệp Trung Nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP TRUNG NGUYấN I.Giới thiệu sơ lược về tập đoàn cà phê trung Nguyên. Ra đời giữa năm 1996, Trung Nguyên là 1 nhãn hiệu cà phê non trẻ của Việt Nam, nhưng đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín và trở thành thương hiệu quen thuộc nhất đối với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Chỉ trong vòng 10 năm từ 1 hãng cà phê nhỏ bé nằm giữa Buôn Mê Thuột, Trung Nguyên đã trỗi dậy thành 1 tập đoàn hùng mạnh với 6 công ty thành viên: Công ty cổ phần Trung Nguyên, Công ty cổ phần hoà tan cà phê Trung Nguyên, Công ty TNHH cà phê Trung Nguyên, Công ty cổ phần và thương mại dịch vụ G7, Công ty truyền thông bán lẻ Nam Việt và Công ty liên doanh Vietnam Global Gateway(VGG) với các ngành nghề chính: sản xuất, chế biến, kinh doanh trà, cà phê; nhượng quyền thương hiệu và dịch vụ phân phối bán lẻ hiện đại. Trong tương lai, tập đoàn sẽ phát triển với 10 công ty thành viên kinh doanh nhiều ngành nghề đa dạng. Đi tiên phong trong việc áp dụng mô hình kinh doanh nhương quyền tại Việt Nam, hiện nay Trung Nguyên đã có gần 1000 quán cà phê nhượng quyền trên cả nước và 8 quán ở nước ngoài như: Mỹ, Nhật, Singapor, Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, BaLan, Ukraina. Sản phẩm cà phê Trung Nguyên và cà phê hoà tan G7 đã được xuất khẩu đến 43 quốc gia với các thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc. Bên cạnh đó, Trung Nguyên đã xây dựng được một hệ thống hơn 1000 cửa hàng tiện lợi và trung tâm phân phối G7Mart trên toàn quốc. Có một đế chế hùng mạnh như ngày nay, Trung Nguyên đã thực hiện một cuộc xâm nhập ngoạn mục nhất trong lịch sử thương hiệu Việt Nam. Nền văn hoá doanh nghiệp của tập đoàn Trung Nguyên do Tổng giám đốc Đặng Lê Nguyên Vũ xây dựng đã thực sự trở thành bài học kinh nghiệm quý báu cho các nhà quản lý doang nghiệp Việt Nam. II. Giới thiệu về văn hoá Trung nguyên. Cơ cấu tổ chức của tập đoàn Trung Nguyên(sơ đồ nhánh) ý nghĩa logo của công ty Logo mũi tên la hình ảnh cách điệu của nhà rông Tây Nguyên-nơi khơI nguồn của cà phê Trung Nguyên. Hình mũi tên hướng thẳng lên trời thể hiện ý chí chinh phục đỉnh cao, khát vọng vươn lên, phát triển vượt bậc. Ba vạch trắng trên logo là hình ảnh cách điệu của lối lên nhà sàn, thể hiện văn hoá của công ty luôn muốn duy trì bản sắc văn hoá Tây Nguyên. Màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết là cam kết về an toàn vệ sinh thực phẩm. Mỗi vạch trắng tượng trưng cho 1 yếu tô: thiên, địa, nhân. Bảng hiệu cua Trung Nguyên với sắc nâu là vì đó là màu của đất, của cà phê, của cội nguồn dân tộc. Tất cả đó là thương hiệu của Trung Nguyên đậm chất truyền thống văn hoá Việt trên thương trường quốc tế. Tầm nhìn và sứ mạng - Tầm nhìn: Trở thành một tập đoàn thúc đẩy sự trỗi dậy của nền kinh tế Việt Nam, giữ vững sự tự chủ về kinh tế quốc gia và khơi dậy chứng minh cho một khát vọng Đại Việt khám phá và chinh phục. - Sứ mạng: Tạo dựng thương hiệu hàng đầu qua việc mang lại cho người thưởng thức cà phê nguồn cảm hứng sáng tạo và niềm tự hào trong phong cách Trung Nguyên đậm đà văn hoá Việt. 7 giá trị cốt lõi của tập đoàn Trung Nguyên: 1- Khơi nguồn sáng tạo. 2- Phát triển và bảo vệ thương hiệu. 3- Lấy người tiêu dùng làm tâm. 4- Gây dựng thành công cùng đối tác. 5- Phát triển nguồn nhân lực mạnh. 6- Lấy hiệu quả làm nền tảng, 7- Góp phần xây dựng cộng đồng. Định hướng phát triển: Trung Nguyên sẽ trở thành một tập đoàn gồm 10 công ty thành viên trong các lĩnh vực trồng, chế biến, xuất khẩu cà phê, kinh doanh bất động sản, chăn nuô và truyền thông trong năm 2007. Hiên nay, tập đoàn đã bao gồm các công ty: Công ty Cổ phần TM&DV G7(G7Mart), Công ty Vietnam Global Gateưay(VGG), Công ty bán lẻ truyền thông Nam Việt va các công ty sản xuất cà phê Tập đoàn có mục tiêu phát triển một mạng lưới kênh phân phối nội địa thông suốt, bao gồm khoảng 100 nhà phân phối nội địa hàng đầu trên 64 tỉnh thành từ nay đến năm 2010, song lĩnh vực chủ đạo của tập đoàn vẫn là mặt hàng cà phê. Công ty cổ phần Trung Nguyên và công ty cổ phần TM&DV G7(G7 Mart) đang ráo riết chuẩn bị lộ trình lên sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam và Singapor. Ngoài ra Trung Nguyên sẽ xây dựng một trung tâm cà phê thế giới như một thiên đường cà phê thế giới tại Buôn Mê Thuột( dự án được khởi động trong nawm 2007) Nguồn nhân lực Công ty Trung Nguyên là một trong những tập đoàn thương mại và sản xuất lớn nhất Việt Nam. Với tông vốn điều lệ lên tới 150 tỷ đồng. Công ty đã thành lập 3 nhà máy sản xuất cà phê pha phin, cà phê hoà tan và nhiều loại trà với những dây chuyền hiện đại tại các tỉnh Buôn Mê Thuột- Lâm Đồng- Bình Dương. Hiện nay, Trung Nguyên có khoảng gần 2000 nhân viên làm việc cho công ty cổ phần TM&DV G7, công ty truyền thông bán lẻ Nam Việt tại 3 văn phòng, 2 nhà máy, 5 chi nhánh trên toàn quốc cùng với công ty liên doanh VGG hoạt động tại Singapor. Ngoài ra Trung Nguyên còn gián tiếp tạo công ăn việc làm cho hơn 15.000 lao động qua hệ thống 1.000 quán cà phê nhượng quyền trên cả nước. Đội ngũ quản lý của tập đoàn Trung Nguyên hầu hết là những người trẻ, được đào tạo bài bản, cùng với các chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm làm việc trong các tập đoàn nước ngoài. Với chiến lược trở thành một tập đoàn kinh tế bao gồm 10 công ty thành viên hoạt động trên nhiều lĩnh vực: trồng, chế biến, xuất khẩu, chăn nuôi, truyền thông, bất động sản., tập đoàn Trung Nguyên luôn cần bổ sung một đội ngũ nhân lực trẻ năng động, tâm huyết và sáng tạo, sẵn sàng cùng Trung Nguyên thành lập một tập đoàn kinh tế hùng mạnh ở Việt Nam. Đội ngũ nhân viên của tập đoàn luôn được tạo điều kiện làm việc tốt nhất để có thể học hỏi, phát huy khả năng cống hiến với tinh thần “ Cam kết- Trách nhiệm- Danh dự” * Các chương trình huấn luyện dành cho nhân viên: - Chào mừng bạn đến với Trung Nguyên Đây là chương trình dành cho tất cả các nhân viên mới gia nhập vào TRUNG NGUYÊN trong tháng đầu tiên. Chương trình sẽ giới thiệu về lịch sử công ty, văn hoá tại nơi làm việc, các chế độ chính sách, chiến lược, các công cụ phát triển và nguyên tắc, trình tự làm việc tại công ty. Các nhân viên sẽ có cơ hội trao đổi trực tiếp với các thành viên Ban Giám đốc, gặp gỡ các cấp quản lý cũng như các nhân viên từ các phòng ban khác nhau để được cập nhật thông tin và xây dựng mối quan hệ làm việc. - Trung Nguyên chăm sóc khách hàng Khách hàng làm nên sự lớn mạnh và thành công của công ty. Nhân viên được huấn luyện cách thức giao tiếp một cách lịch sự, trung thực, nhiệt tình làm cho khách hàng cảm thấy tín nhiệm khi sử dụng sản phẩm cũng như các dịch vụ của công ty. - Hoạch định chiến lược Ngoài một loạt những chương trình quản lý, chương trình huấn luyện này được dành cho các nhà quản lý và chuyên viên của công ty nhằm tối ưu hoá kết quả kinh doanh thông qua phân tích và giải thích những dữ liệu liên quan, đồng thời thiết lập những mục tiêu thông minh nhằm đạt được sự tăng trưởng lợi nhuận theo đúng mục tiêu và đường lối kinh doanh của công ty. Ngoài ra, họ cũng được hướng dẫn để phát triển một hệ thống theo dõi và đánh giá thành tích công tác. Những đóng góp của Trung Nguyên vi sự phát triển của cộng đồng Tháng 2-2003 phối hợp với báo Thanh Niên, hôi liên hiêp phụ nữ Việt Naee phát động chương trình “ Sáng tạo vì thương hiệu Việt”; tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho các doanh nghiệp Việt Nam ý thức, đầu tư và xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm Việt Nam. Tháng 11-2003 phối hợp với Thời báo kinh tế Sài Gòn, Đại học Kinh tế, Vietnam Marcom tổ chức buổi giới thiệu chương trình “Xây dựng thưong hiệu nông sản Việt Nam” và tài trợ thực hiện từ 30-50 dự án xây dựng, phát triển các sản phẩm nông sản Việt Nam trở thành các thương hiệu nông sản nổi tiếng nhằm nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường thế giới, xúc tiến thành lập trang web của thương hiệu nông sản Việt Nam. Chương trình kéo dài từ 1 đến 3 năm với ngân sấch dự kiến hơn 1 tỷ đồng với mục tiêu xây dựng các đề án chiến lược phát triển cho các thương hiệu nông sản như thanh long Hoàng Hậu(Bình Thuận), Bưởi Năm roi Hoàng gia, cà phê Buôn Mê Thuột, vang Đà Lạt, nước mắm Phú Quốc. Năm 2005: Cùng với Đài truyênh hình Việt Nam sáng lập quỹ “ Khơi nguồn sáng tạo” của chương trình Khởi nghiệp nhằm cấp vốn kinh doanh khởi nghiệp cho các bạn trẻ với trị giá đóng góp hơn 2 tỷ đồng. Tài trợ chương trình “ Nối vòng tay lớn” do báo Hà Nội mới, báo Sài Gòn, báo Đà Nẵng tổ chức từ tháng 6 đến tháng 7 năm 2004- tháng báo giới vì người nghèo; đồng thời ủng hộ gần 1 tỷ đồng. Hỗ trợ chương trình “ Nối nhịp trái tim” để thực hiện phẫu thuật tim cho các em nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn của Hội chữ thập đỏ thành phố HCM 40 tr.đồng. Tài trợ Con thuyền Thanh niên Đông Nam á Cấp học bổng cho học sinh nghèo hiếu học trong chương trình “Tiếp sức đến trường” do báo Tuổi Trẻ phát động 36 tr. đồng Thời gian qua, Trung Nguyên đã ủng hộ và tài trợ hàng chuc tỷ đồng cho các chương trình và hoạt động xã hội trong cả nước. Bởi đối với Trung Nguyên, “ Góp phần xây dựng cộng đồng” là một trong những giá trị cốt lõi của công ty vì sự phát triển chung của toàn xã hội Các thành tựu( giải thưởng) đã đạt được của Trung Nguyên Huân chương lao động Hạng 3 do Chủ Tịch nước trao tặng. Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ cho doanh nghiệp “ Đã có thành tích nhiều năm liền được bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao, góp phần vào sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa, bảo vệ tổ quốc” năm 2007. Được người tiêu dùng bình chọn là sản phẩm đứng đầu thức uống không cồn trong cuộc bình chọn HVNCLC 2007 do báo Sài Gòn tiếp thị tổ chức. 8 năm liền đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao(2000-2007) Giải thưởng thương hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2006 do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam cấp. Giải thưởng thương hiệu mạnh năm 2006 do Thời báo Kinh tế Việt Nam phối hợp Cục xúc tiến thương mại( Bộ Thương mại) tổ chức. Là doanh nghiệp cà phê duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ EUREPGAP về thực hành nông nghiệp tốt và chất lượng cà phê ngon( do Institude for Maketecology cấp năm 2005). Giải thưởng hiệu hàng đầu Việt Nam do báo Sài Gòn tiếp thị tổ chức. Giải thưởng nhà doanh nghiệp trẻ xuất sắc nhất ASEAN năm 2004 do Hiệp hội các nhà doanh nghiệp Đông Nam á trao tặng. Giải Sao Vàng Đất Việt năm 2003 và 2005 do Hiệp hội các nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam trao tặng. Tổng giám đốc được trao giải Sao Đỏ năm 2000 của Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam. Một số hoạt động khác Tham gia hội trợ China( 09-10-2007) tại Quảng Đông, Quảng Châu, Trung Quốc Gian hàng của Trung Nguyên với hình ảnh độc đáo của văn hoá cà phê đã thu hút được sự chú ý đặc biệt của khách tham quan và giới truyền thông Với hơn 5000 lượt khách tham quan và uống thử sản phẩm trong 3 ngày Trung Nguyên là đơn vị cà phê được yêu thích nhất được đánh giá cao về chất lượng và hương vị . 100% khẳng định sản phẩm Trung Nguyên phù hợp khẩu vị người Trung Quốc hơn hẳn nhiều sản phẩm cà phê khác uống thử tại hội chợ .80% tìm hiểu thông tin để có thể mua sản phẩm tại Quảng Châu .50% muốn mua sản phẩm dùng tại nhà Tổ chức “Ngày hội cà phê hoà tan G7” tại dinh Thống Nhất vào tháng 11-2003 Tham gia lễ hội Việt- Nhật năm 2004. Hệ thống kinh doanh Trung nguyên hoạt động kinh doanh trên nguyên tắc nhượng quyền, phát triển một mạng lưới kinh doanh phủ khắp các tỉnh và thành phố của Việt Nam với gần 300 đại lý chính thức chỉ trong một thời gian ngắn từ năm 1998 đến nay. Dựa vào những nỗ lực gắn bó và bền bỉ của mạng lưới kinh doanh này, Trung Nguyên đã phát triển cơ sở ổn định, lâu dài với niềm tin “Tinh thần tập thể luôn vững mạnh”, Trung Nguyên đã đạt được vị trí hàng đầu trong thị trường cà phê Việt Nam. Một trong những điểm đánh dấu sự thành công của Trung Nguyên là ngày được khách hàng bầu chọn là “ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2001” Thương hiệu Trung Nguyên nổi tiếng khắp nước không chỉ nhờ sự mến khách, ân cần và chất lượng cà phê tuyệt hảo mà còn được biết đến nhờ sự kết hợp hài hoà phong cách riêng của Trung Nguyên với những nét đẹp đặc thù của từng địa phương chỉ có trong hình ảnh Trung Nguyên. Để duy trì mức độ xuất sắc, hướng tới và tạo mô hình kinh doanh khắp mạng lưới đạt tiêu chuẩn hiệu quả cao, Trung Nguyên đã vạch rõ 10 tiêu chuẩn cơ bản cho các đại lý. Xây dựng những tiêu chuẩn này cho phép Trung Nguyên và các đại lý phát triển một mô hình kinh doanh thành công và tạo nên một phong cách cà phê mang tính văn hoá cao, mới lạ. III. bài học Có thể thấy rõ văn hoá doanh nghiệp bao gồm các yếu tố pháp luật va đạo đức. Văn hoá doanh nghiệp không thể hình thành một cách tự phát mà phải hình thành thông qua nhiều hoạt động của bản thân doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp, mỗi doanh nhân của nhà nước và các tổ chức xã hội. Thông qua văn hoá doanh nghiệp của Trung Nguyên ta có thể rút ra một số bài học để ngày càng hoàn thiện văn hoá doanh nghiệp phù hợp với đặc điểm của nước ta. Một là, khơi dậy tinh thần kinh doanh trong nhân dân, khuyến khích mọi người mọi thành phần kinh tế cùng hăng hái làm giàu cho mình và cho đất nước. Xoá bỏ tâm lý ỷ lại, đề cao những nhân tố mới trong kinh doanh, những ý tưởng sáng tạo, sáng kiến tăng năng suất lao động, tăng khả năng cạnh tranh của hàng hoá. Tôn vinh những doanh nhân năng động, sáng tạo, kinh doanh đạt hiêụ quả cao, có ý chí vươn lên, làm rạng rỡ thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới. Hai là, nhà nước cần tiếp tục hoàn chỉnh hệ thống thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhằm tạo lập đồng bộ các yếu tố của thị trường, từng bước hình thành thể chế kinh tế thị trường phù hợp với đặc điểm của nước ta. Ba là, việc hình thành văn hoá doanh nghiệp cũng đòi hỏi đẩy mạnh cuộc cải cách hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghieep và hiện đại hoá. KếT LUậN. Trung Nguyên đã xây dựng và phát triển các sản phẩm cà phê truyền thống hạt rang và xay dòng sáng tạo mang thương hiệu cafe Trung Nguyên, cafe hòa tan mang thương hiệu G7,trà ướp hương hoa mang thương hiệu trà Tiên.Hiện nay Đặng Lê Nguyên Vũ đang đầu tư chiều sâu cho các cơ sở nội địa, củng cố công cuộc kinh doanh, hoàn thiện hình ảnh,bảo vệ nó bởi nhuwngx đối thủ cạnh tranh mới. Với tất cả những gì đã và đang làm được Đặng Lê Nguyên Vũ đã góp phần tiếp sức đẻ những hạt cafe của người nông dân Việt Nam được chấp cánh xa hơn,chinh phục Thế giới bằng hương vị đậm đà mang bản sắc dân tộc.Để có được những thành tựu trên Trung Nguyên đã xây dưng cho mình một nền tảng văn hoá doanh nghiệp tiến bộ và trở thành bài học quý báu cho các nha quản lý doanh nghiệp Việt Nam trong thời đại mới. Phụ Lục Một số cở sở sản xuất chính của Trung Nguyên Trụ sở chính( Số 3 Phạm Văn Đạt, P. Bến Nghé, Q.1, TP. HCM) Nhà máy Bình Dương( Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp A, Huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương) là nơi sản xuất cà phê hoà tan nhãn hiệu G7 với công suất 3.00 tấn/năm. Nhà máy Buôn Mê Thuột( Khu tiểu công nghiệp Tp. Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắc Lắc) . Đây là nhà máy chế biến cà phê rang với công suất 10.000 tấn/ năm. Trà tiên phong quán( Quốc lộ 20, xã Lộc An, huyện Bảo Lâm- cách Đà Lạt 95km về phía nam). Đây la khu du lịch văn hoá để phát triển và lưu giữ cách thưởng thức Trà Việt

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docV0324.doc
Tài liệu liên quan