Việt Nam quê hương tôi

THÁNH ĐỊA LA VANG

Như đã nói, nếu đi từ phía Huế, ngay trước khi qua cầu Trắng, thị xã Quảng Trị, bên trái có một con đường mang tên đường lê Lợi, chúng ta đi thẳng vào là đến nhà thờ La Vang.

Nàh thờ La Vang cách thị xã Quảng Trị 4km. Theo dân địa phương, có hai cách giải thích tên gọi La Vang. Chuyện kể rằng vì những người theo đạo Thiên chúa bị các chúa Nguyễn đán áp, họ phải chạy trốn đến nơi vốn trước kia là rừng sâu. Trong rừng có rất nhiều thú dữ, để hù dọa và đuổi thú đi người ta thường gánh những cái thùng rỗng và la thật lớn mỗi khi thấy lũ thú đến gần. Mãi rồi người ta gọi cái xứ này là “La Vang”. Cách giải thích thứ hai là những người theo đạo Công Giáo bị đuổi giết và họ chạy đến đây, vốn chỉ là một khu rừng hoang vắng. Tại đây họ phải đối phó với nhiều khó khăn tưởng chừng không qua được, đó là bệnh tật và đói khát. Trong cơn tuyệt vọng họ đã cầu xin Đức mẹ và như một phép màu, Đức Mẹ đã hiện ra và bảo họ đi tìm một loại lá màu vàng để chữa bệnh. Vì th họ đã đặt tên cho nơi này là “Lá Vằng”. Nhưng dần người ta đọc trại thành “ La Vang”.

Người ta nói rằng vào năm 1798, Đức Mẹ hiện ra tại đây. Năm 1945, nhàthờ La Vang được xây dựng. Thời trước, đây là một nhà thờ lớn, nguy nga, lộng lẫy. Được tòa thánh Vatican phong là Tiểu Vương Cung Thánh Đường La Vang. Năm 1972, vào chiến dịch “ màu hè đỏ lửa”, nhàthờ bị bọc đạn phá, chỉ còn lại bộ sườn của nó. Riêng tượng Đức Mẹ ở khu vực Đức Mẹ hiện ra, cách nhà thờ khoảng 50m thì không hề bị hề hấn gì. Năm 1998, nhân kỷ niệm 200 năm Đức Mẹ hiện ra, trung tâm Thánh Mẫu La Vang đã được trùng tu lớn như: vườn tượng lễ đài, đường đi, nhà khách. Năm 1998, Thánh Địa La Vang tiếp đón khoảng hơn 1,5 triệu lượt người đến hành hương bái tạ.

 

doc387 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1733 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Việt Nam quê hương tôi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLuận văn- Xuyên Việt - Việt Nam Quê Hương Tôi.doc
Tài liệu liên quan