Quan trọng là bạn hãy nhớ khen ngợi nhân viên ngay từ khi mà các nhân
viên bắt đầu hiểu được và làm được gần đúng với yêu cầu công việc.
Đừng chờ đến khi nhân viên làm thật đúng rồi mới khen. Nhiều công
việc gần đúng sẽ tạo nên một công việc thật đúng. Ngoài ra, đừng bao
giờ trừng phạt nhân viên khi họ đang tìm tòi, học hỏi để tìm cách làm tốt
công việc. Hình phạt và những lời khiển trách, nếu có, chỉ là vấn đề về
thái độ chứ không phải về khả năng. Khiển trách họ vào lúc đó sẽ làm
cho họ chán nản, muốn trả đũa và thậm chí làm họ muốn thoát lui. Họ
cũng có thể muốn tránh mặt bạn khi cho rằng có thể bạn sẽ sa thải họ khi
họ làm sai.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1918 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu 1 phút - Và quản trị thành công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 phút - Và quản trị thành công!
Viện Đào tạo & Tư vấn Phát triển Tổ chức Apex - Nằm trong số
những cuốn sách bán chạy nhấtvào những năm đầu thế kỷ mới,
cuốn sách của hai tác giả Kenneth Blanchard vàSpence Johnson có
tên “Nhà quản trị một phút” (The one-minute manager) giành được
sự chú ý đặc biệt của độc giả thuộc giới doanh nhân.
Cuốn sách này đề cập đến vấn đề quản trị nhân sự - một lĩnh vực đầy
phức tạp do thâu tóm bên trong nhiều yếu tố như tâm sinh lý, xã hội,
đạođức…
Đây là khoa học, nhưng cũng là nghệ thuật. Nghệ thuật quản trị con
người.Khoa học thì ai cũng có khả năng khám phá, nhưng nghệ thuật là
một bộ môn khôngdễ dàng nắm bắt. “Một nhà quản trị giỏi cần biết
phân tích và nắm vững các yếutố môi trường có thể ảnh hưởng trực tiếp
hay gián tiếp đến công tác quản trị nhân sự”, Kenneth Blanchard cho
biết.
Với quan điểm “Muốn lãnh đạo nhân viên thành công, muốn cho nhân
viên cảm thấy thoải mái và làm việc hết mình, nhà quản trị phải có một
vài bí quyết của riêngmình”, hai tác giả cuốn sách đã đưa ra một bí
quyết có tên gọi: Quản trị một phút.
Vậy quản trị một phút là gì? Đó là nghệ thuật quản lý nhân sự dựa trên
ba “bí quyết con”: xác định mục tiêu trong một phút, khen ngợi trong
một phút và khiển trách trong một phút.
Chúng ta thử cùng tìm hiểu.
1. Xác định mục tiêu trong một phút
Đây là nền tảng của bí quyết quản trị nhân sự một phút, bởi một khi mục
tiêu không được xác định rõ ràng thì bạn không thể đánh giá được thành
quả công việc của nhân viên. Trong hầu hết các công ty, nhân viên và
lãnh đạo thường có những mục tiêu khác nhau. Nếu giữa lãnh đạo và
nhân viên không có sự trao đổi thôngt in đầy đủ nhằm tìm ra một số mục
tiêu mà hai bên đều có thể nhất trí, thì cả hai bên đều không thể thoả
mãn, thậm chí còn cản trở hoạt động hoặc gây phiền toái cho nhau. Lúc
đó, nếu bạn hỏi các nhân viên là họ làm việc có tốt không, thì câu trả lời
thường nghe thấy nhất sẽ là: “Gần đây tôi chưa hề bị sếp khiến trách”,
hoặc “Không ai nói động gì tới là tốt rồi”. Cách để tránh cho nhân viên
có thái độ tiêu cực này là phải xác định được mục tiêu rõ ràng, các nhà
quản trị nhân sự phải thấu hiểu và nắm bắt được nhân viên có thể làm gì
trong khả năng của họ để sắp xếp cho phù hợp. Bạn hãy luôn ghi nhớ
quy luật 80/20: 80%hành xử của con người xuất phát từ 20% năng lực
hoạt động của con người đó. Nhà quản lý khôn khéo phải biết tìm ra
điều gì thực sự tồn tại trong 20% và đề ra những mục tiêu trong phạm vi
20% đó.
Để hoàn tất quá trình xác định mục tiêu, bạn hãy viết các mục tiêu đó lên
một tờ giấy với không quá 250 từ. Tại sao phải viết ra giấy? Để nhân
viên và ban lãnh đạo có thể đọc được hàng ngày xem hành vi của nhân
viên có phù hợp với mục tiêu hay không.
2. Khen ngợi trong một phút
Phương châm của một nhà quản trị một phút là: “Chìa khoá để phát
triển conngười là bắt họ phải làm cái gì đó đúng”. Nhà quản trị nhân
sự một phút áp dụngkỹ thuật khen ngợi gồm 3 phần cơ bản:
- Khen ngay lập tức - luôn luôn khen nhân viên đúng lúc họ làm được
việc tốt,đừng để dành lời khen đó sau này.
- Khen cụ thể - ai cũng muốn được đối xử tốt, nhưng các nhân viên cảm
thấythích nhất khi lãnh đạo nói được chính xác là họ đã làm tốt điều gì.
- Chia sẻ tình cảm - sau khi chỉ ra điều mà nhân viên đã làm đúng, bạn
hãy phátbiểu cảm nhận của mình (không phải những gì bạn nghĩ mà là
những gì bạn cảmthấy). Trong mối quan hệ giữa con người với nhau,
tình cảm là yếu tố gây ấntượng sâu đậm hơn ý nghĩ.
Quan trọng là bạn hãy nhớ khen ngợi nhân viên ngay từ khi mà các nhân
viên bắt đầu hiểu được và làm được gần đúng với yêu cầu công việc.
Đừng chờ đến khi nhân viên làm thật đúng rồi mới khen. Nhiều công
việc gần đúng sẽ tạo nên một công việc thật đúng. Ngoài ra, đừng bao
giờ trừng phạt nhân viên khi họ đang tìm tòi, học hỏi để tìm cách làm tốt
công việc. Hình phạt và những lời khiển trách, nếu có, chỉ là vấn đề về
thái độ chứ không phải về khả năng. Khiển trách họ vào lúc đó sẽ làm
cho họ chán nản, muốn trả đũa và thậm chí làm họ muốn thoát lui. Họ
cũng có thể muốn tránh mặt bạn khi cho rằng có thể bạn sẽ sa thải họ khi
họ làm sai.
3. Khiển trách trong một phút
Đây là bí quyết thứ ba của nhà quản trị nhân sự một phút. Có 4 quy tắc
làm cho lời khiển trách có tác dụng và đem lại hiệu quả tích cực, mà chỉ
cần tiến hành trong một phút.
- Khiển trách ngay lập tức: khiển trách ngay khi nhân viên làm sai.
Đừng tập trung tất cả các lời khiển trách rồi “làm một lượt”. Nếu không
thì khi bạn khiển trách nhân viên, chính bạn có thể cũng nổi khùng.
- Khiển trách cụ thể: đừng nói chung chung “Anh làm tôi bực mình…”.
Khi người bị khiển trách hỏi tại sao, nhà quản trị nhân sự giỏi luôn nói
rõ nguyên nhân và chỉ rõ khuyết điểm cụ thể để nhân viên có thể sửa
đổi.
- Chia sẻ tình cảm: một khi bạn đã giải thích nhân viên làm sai cái gì thì
hãynói rõ bạn cảm nhận thế nào trước sai trái của họ - giận dữ, thất
vọng hay mộtcảm giác nào khác.
- Nói cho nhân viên biết họ tốt thế nào: phần cuối của lời khiển trách có
lẽ làquan trọng nhất. Hãy kết thúc lời khiển trách bằng cách nói với
nhân viên rằng việc làm mà bạn đang phê phán không phải là việc mà
bạn thường thấy ở họ và lại càng không phải là việc mà bạn mong muốn
lặp lại trong tương lai. Hành vi sait rái đó chỉ là hiện tượng nhất thời.
Về bản chất, họ vẫn là một trong nhữngnhân viên tốt của bạn. Bạn hãy
hướng sự chú ý của nhân viên vào những gì họ đã làmsai, chứ không
phải vào cách bạn đối xử với họ như thế nào.
Và sau cùng, một nhà quản trị một phút thành công phải biết giao tế
nhân sự và quan hệ cộng đồng. Xuyên suốt quá trình làm việc, chắc hẳn
không có một cấp quản trị nào lại thuận buồm xuôi gió chèo lái con
thuyền công ty trong sóng biển yên lặng. Mâu thuẫn giữa các nhân viên
với nhau, mâu thuẫn giữa nhân viên với cấp quản trị, mâu thuẫn giữa
nhân viên với chính sách của công ty,.. có thể thường xuyên xuất hiện.
Nhà quản trị phải khôn ngoan, khéo léo giải quyết vấn đề một cách có
khoa học nhưng uyển chuyển, tránh để xảy ra xô xát, đình công hay bãi
công. Và tích cực nhất vẫn là nhà quản trị phải biết thu phục nhânviên,
biết nghệ thuật động viên nhân viên của mình làm việc hăng hái và đưa
công ty phát triển
(Theo Cẩm nang doanh nghiệp)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 1_phut_4201.pdf