Dùng một loạt những câu hỏi “vì sao” để truy cứu kết quả cũng sẽ
chỉ nhận được một loạt những câu hỏi “tại sao” (tại sao sếp
không hiểu, tại sao sếp cực đoan, tại sao sếp không phối hợp với
chúng tôi.). Tập trung vào việc nghĩ giải pháp khắc phục sẽ tốt
hơn việc đay nghiến cấp dưới.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1868 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu 10 câu sếp nên tránh nói, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10 câu sếp nên tránh nói
10 câu sếp không nên nói Vẫn biết rằng, ai cũng có quyền "tự do
ngôn luận", nhưng thực tế, có nhiều câu mà các sếp không nên
nói ra. Một số câu nói vô tình theo thói quen có thể khiến bạn
hoàn toàn "mất điểm" trong mắt cấp trên, đồng nghiệp và cấp
dưới.
- “Đó không phải là việc của tôi”. Đã là lãnh đạo thì chỉ cần
những việc gì liên quan đến công ty, không phân biệt lớn nhỏ đều
là của bạn. Cho dù công việc đó có thể hoàn toàn không thuộc
trách nhiệm của bạn nhưng nếu có thể hãy đưa ra những giải
pháp phù hợp. Điều đó càng thể hiện tinh thần hợp tác và sự gắn
bó với công việc của bạn.
Hãy nhớ một chân lý: người nói vô tình mà người nghe thì hữu
ý. Nếu nói câu này với cấp dưới, hình tượng của bạn sẽ trở nên
kém thuyết phục. Nếu là người đồng cấp sẽ dễ nảy sinh ra mâu
thuẫn. Nếu với cấp trên, cơ hội thăng tiến của bạn đang bị đe
dọa.
- “Làm sao mà mọi người...”. Khi trách cứ người khác, phải suy
nghĩ đặt bản thân mình vào vị trí đối phương, suy nghĩ xem họ đã
mất bao công sức để thực hiện một nhiệm vụ nào đó. Nhiều khi,
bao dung với lỗi lầm của thuộc cấp sẽ khiến họ có động lực để cố
gắng nhiều hơn nhằm tránh phạm phải những sai lầm trước đó.
Dùng một loạt những câu hỏi “vì sao” để truy cứu kết quả cũng sẽ
chỉ nhận được một loạt những câu hỏi “tại sao” (tại sao sếp
không hiểu, tại sao sếp cực đoan, tại sao sếp không phối hợp với
chúng tôi...). Tập trung vào việc nghĩ giải pháp khắc phục sẽ tốt
hơn việc đay nghiến cấp dưới.
- “Trên mắng tôi thế nào, tôi cũng sẽ mắng mọi người (cấp
dưới) như thế?”. Một vị sếp hiển nhiên là cầu nối giữa lãnh đạo
cấp cao hơn và nhân viên dưới quyền, tuy nhiên, họ không phải
là một cái cầu chuyển đơn thuần, thô kệch.
Cần nhớ: đối với cấp trên thì trung thành, tận tâm hoàn thành
nhiệm vụ, với cấp dưới thì phải tìm được phương pháp chỉ huy
phối hợp đồng thời cổ vũ khích lệ. Một vị sếp thực sự phải dám
đối mặt với những nhiệm vụ và áp lực từ phía trên, vừa biết sắp
xếp công việc, giải tỏa áp lực cho phía dưới, là mối nối nhịp
nhàng cho hệ thống làm việc. Là cầu nối trút giận chỉ khiến bạn
trở nên lố bịch.
- “Tôi cũng chịu”: Năng lực thực sự của một vị sếp cần phải
được đánh giá dựa trên khả năng giải quyết các vấn đề khó khăn.
Nếu một vấn đề vừa được nhận định là khó mà sếp đã lập tức
buông xuôi thì chắc chắn bạn sẽ không tạo được uy tín với cấp
dưới và khiến cho cấp trên thất vọng, đặc biệt là thất vọng vì thái
độ thiếu thiện chí của bạn.
Hãy đặt niềm tin vào trí tuệ tập thể và khả năng giải thoát trong
bất cứ trường hợp nào. Hãy lôi kéo mọi người cùng tư duy tích
cực và không ngừng sáng tạo.
- “Tôi đã nói không được là không được”. Coi mình là trung
tâm vũ trụ và đặt ra những quy định khắt khe cũng như thái độ
cứng nhắc sẽ ảnh hưởng nặng nề đến mức độ thuyết phục của
bạn. Bạn muốn mọi việc vận hành đúng theo trình tự mà không
xây dựng được một bầu không khí đối thoại thì sẽ khiến mọi việc
tồi tệ hơn.
Hãy lắng nghe nhiều hơn bởi ngay cả ý kiến không đúng cũng có
nhiều điều bổ ích. Hãy luôn phân tích toàn diện mọi vấn đề và
nếu không đồng ý, phải có căn cứ rõ ràng và lập luận thuyết
phục.
- “Anh nói như thế rồi thì cứ như vậy đi”. Nguy hiểm hơn cả
thái độ cực đoan ở trên là sự ba phải. Một mặt những câu nói
kiểu này cho thấy rõ sự vô trách nhiệm, mặt khác cho thấy sự
nông cạn hời hợt của người quản lý. Cấp dưới sẽ mất niềm tin ở
bạn và làm việc kém hiệu quả. Cố gắng giữ một cái đầu bình tĩnh
và một tư duy rõ ràng, trách nhiệm, không dễ kích động hay lôi
kéo bởi bất cứ ý tưởng nào.
- “Tôi tùy lúc có thể...”. Với một ngữ điệu quyền lực, câu nói
này khiến cho người nghe nhận thấy rõ tâm trạng bạn đang bức
bối, khó chịu. Bạn nghĩ mình là ai cơ chứ, thay đổi thất thường,
lúc thế này lúc thế khác, không có chút nhẫn nại. Lạm quyền gây
áp lực cho người khác.
Luôn giữ một thái độ ôn hòa, tôn trọng và chan hòa với mọi người
cũng là cách tôn trọng chính mình. Hãy giảm bớt những câu nói
cảnh báo rởm đời này nếu không muốn bị coi là thiếu năng lực
kiểm soát cá nhân.
- “Anh thật ngu ngốc”. Dè bỉu, châm biếm, moi móc tật xấu hay
sai lầm của nhân viên là trực tiếp làm tổn thương lòng tự tôn và
tình cảm của nhân viên. Cảm xúc uất ức còn đáng sợ hơn là nhụt
chí, sau khi bị xúc phạm, nhân viên sẽ thực hiện nhiệm vụ như
một cái máy, không vui thích, chẳng phấn đấu. Họ sẽ nghi ngờ
vào bản thân, bị đả kích sâu sắc và ù lì. Tệ hơn cả, nhiều người
sẽ có tư tưởng phá hoại hay tâm lý thờ ơ “điếc không sợ súng”.
- “Không được rồi, khả năng của tôi có hạn, ai giỏi cứ làm”.
Nếu thực sự thấy năng lực mình còn hạn chế, điều cần đầu tiên
là tìm ra điểm yếu và lên kế hoạch khắc phục. Đương đầu với
thách thức, tự mình làm mới là yêu cầu tiên quyết của những
người quản lý.
Khi nói ra câu này, có thể thấy rõ người nói vừa thiếu tự tin vào
bản thân vừa đang trốn tránh công việc và thách thức đồng
nghiệp, thuộc cấp và thậm chí cả cấp trên. Một người không có ý
thức thi đua, cầu tiến chắc chắn không phù hợp với vai trò quản
lý.
- “Đều rất tốt”, “Sẽ ổn cả”, “Tuyệt”. Những câu nói trên sẽ
chẳng làm sao nếu nó phản ánh đúng như thực tế. Lời khen phải
kịp thời, hợp lý, có những ý cụ thể đền cập từng đầu việc từng vị
trí. Lời khen quá mức chỉ khiến cho người nhận nó lơ mơ không
nhận rõ mình và luôn sớm vui mừng trong khi những người khác
ngao ngán và thất vọng. Hãy cẩn trọng và đúng mực khi khen
tặng.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 10_cau_sep_nen_tranh_noi_0104.pdf