Kỹ năng mềm – phần không thể thiếu của nhà quản lý
Những người sử dụng lao động thường coi trọng kỹ năng mềm. Bởi các
nghiên cứu cho thấy, chúng là một nhân tố đánh giá rất hiệu quả bên
cạnh những kỹ năng công việc truyền thông hay còn gọi là kỹ năng
cứng. Một cuộc nghiên cứu người thành đạt mới đây cho thấy, chỉ có
25% do kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi các kỹ
năng mềm. Diễn giả Quách Tuấn Khanh – Giám đốc Trung tâm Thành
công và hạnh phúc khẳng định: “Nếu có kiến thức về chuyên môn mà
không có những kỹ năng mềm sẽ rất khó thành công trong công việc. Kỹ
năng mềm được ví như chất bôi trơn giúp cho công việc chạy tốt, giúp
nhân viên biết cách làm việc với đồng nghiệp và xây dựng được các mối
quan hệ tốt”
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2469 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu 10 kỹ năng mềm quan trọng của nhà quản lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10 Kỹ Năng Mềm
Quan Trọng Của Nhà
Quản Lý
Trong thời đại hội nhập, sự thành đạt của mỗi cá nhân không chỉ
được đánh giá bởi kỹ năng cứng mà còn được đánh giá qua kỹ năng
mềm của mỗi người. Để đạt sự thăng tiến trong nghề nghiệp, người
lao động không nên quá tập trung vào việc tích lũy, học hỏi kiến
thức mà bỏ qua khâu hoàn thiện những kỹ năng mềm của mình.
Thế nào là Mềm và Cứng
NẾU ĐẶT CÂU HỎI “Kỹ năng mềm là gì?” với một người bình thường
đi ngoài đường, rất có thể họ nhìn bạn như… người “cõi trên” hoặc trả
lời mơ hồ kiểu như đó là sự hòa nhã, dịu dàng, thanh lịch… Nhưng có
một thực tế là thuật ngữ kỹ năng mềm hiện đang rất phổ biến trong giới
văn phòng.
Vậy kỹ năng mềm là gì? Và nó khác với kỹ năng cứng như thế nào?
Trong môi trường làm việc, kỹ năng mềm thuộc về hành vi ứng xử của
mỗi con người, cách thức tuong tác với bạn bè, đồng nghiệp, cách làm
việc với nhóm, đội hay trong tập thể lớn. Kỹ năng này thể hiện cách
sống, cách tích lũy kinh nghiệm từ cuộc sống. Ngày nay, các nhà giáo
dục, chủ doanh nghiệp, các chuyên gia quản lý nhân sự đã bắt đầu nhận
thấy tầm quan trọng của các kỹ năng mềm.
Ngược lại, những kỹ năng mà ta có thể nhìn thấy, cân đo, đong đếm
được gọi là kỹ năng cứng. Đó là trình độ học vấn, trình độ chuyên môn,
kinh nghiệm làm việc qua nhiều năm. Nhóm kỹ năng này thường được
đề cập tới trong các bản sơ yếu lý lịch. Ông Phạm Trần Mạnh Trang –
Trưởng phòng nhân sự Công ty Unilever, đưa ra ví dụ để phân biệt như
sau: Với vị trí marketing thì kỹ năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng
là kỹ năng cứng, bởi đó là chuyên môn nghề nghiệp; còn với lập trình
viên máy tính thì đương nhiên đó là những kỹ năng mềm.
Sự phát triển của khoa học và truyền thông giúp con người có thêm kiến
thức từ sách vở, báo chí, internet. Các kênh thông tin đó sẽ phổ biến và
chia sẻ những kinh nghiệm thành công và là thông tin hữu ích giúp
chúng ta dễ dàng tham khảo cũng như ứng dụng. Kỹ năng mềm xuất
hiện ở mọi nơi, trong gia đình, trường học, môi trường làm việc… Quan
trọng là chúng ta biết đón nhận, sàng lọc và phát huy những cái phù hợp
với cá tính của mình.
Kỹ năng mềm – phần không thể thiếu của nhà quản lý
Những người sử dụng lao động thường coi trọng kỹ năng mềm. Bởi các
nghiên cứu cho thấy, chúng là một nhân tố đánh giá rất hiệu quả bên
cạnh những kỹ năng công việc truyền thông hay còn gọi là kỹ năng
cứng. Một cuộc nghiên cứu người thành đạt mới đây cho thấy, chỉ có
25% do kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi các kỹ
năng mềm. Diễn giả Quách Tuấn Khanh – Giám đốc Trung tâm Thành
công và hạnh phúc khẳng định: “Nếu có kiến thức về chuyên môn mà
không có những kỹ năng mềm sẽ rất khó thành công trong công việc. Kỹ
năng mềm được ví như chất bôi trơn giúp cho công việc chạy tốt, giúp
nhân viên biết cách làm việc với đồng nghiệp và xây dựng được các mối
quan hệ tốt”.
Khi hội nhập toàn cầu, vũ khí cạnh tranh lớn nhất chính là yếu tố con
người. Do đó, các nhà tuyển dụng ngày nay đã thực tế lại càng thực tế
hơn rất nhiều. Họ không chỉ muốn thu nhận người biết làm công việc
chuyên môn, mà còn phải có khả năng sáng tạo, biết cách giải quyết các
phát sinh trong công việc, phối hợp hiệu quả với đồng nghiệp, có tư duy
tích cực và muốn thăng tiến cao hơn. Kỹ năng mềm được khẳng định là
công cụ hữu hiệu nhất cho thành công trong nghề nghiệp của mỗi
người.
Rèn luyện kỹ năng mềm
Điều không nên làm là xác định chuẩn cho nhóm kỹ năng mềm. Bởi mỗi
người đều có sức mạnh nội tại, tính cách riêng của mình và họ góp phần
làm cho môi trường làm việc trở nên đa dạng, phong phú hơn vì các cá
tính riêng đo. Tuy nhiên, vẫn còn những tính cách đặc biệt mà người chủ
doanh nghiệp chú trọng tìm kiếm và kỳ vọng ở nhân viên của mình.
Bà Trần Thị Nam Phương – Trưởng phòng đào tạo và phát triển Công ty
VinaGame khuyên rằng, mỗi người cần trang bị cho mình những kỹ
năng giúp nâng cao giá trị đạo đức của bản thân, giúp cho đồng nghiệp
cùng vươn lên trong công việc. Những kỹ năng này chúng ta không thể
có được sau một vài khóa học mà cần được trau đổi hàng ngày qua quá
trình làm việc và đúc kết kinh nghiệm của chính bản thân mình. Không
nên quan niệm rằng, việc học kỹ năng mềm giống như việc học những
môn lý thuyết khác, mà nên học từ những người có kinh nghiệm thực tế
thông qua việc tiếp cận, nói chuyện và chia sẻ với họ. Sau đó, hãy biết
vận dụng một cách linh hoạt vào thực tế và biết những kỹ năng đó trở
thành kỹ năng của chính mình.
Diễn giả Quách Tuấn Khanh – Giám đốc Trung tâm Thành công và hạnh
phúc cho rằng, nên vận dụng các kỹ năng mềm một cách linh hoạt theo
từng công việc cụ thể. Ví dụ, nếu vị trí bạn đang đảm nhận là một nhóm
trưởng thì bạn nên trau dồi kỹ năng lãnh đạo, thuyết phục, trình bày, xử
lý tình huống, phân công công việc, tình thần đồng đội… Hầu hết các
nhà tuyển dụng và những người giàu kinh nghiệm đều khẳng định: cách
duy nhất để trau dồi kỹ năng mềm là phải luyện tập, học hỏi thường
xuyên, tạo cho mình một phản xạ tức thời mỗi khi gặp các tình huống
cần thiết. Ông Phan Quốc Việt – Tổng giám đốc Tâm Việt Group cũng
cho biết, phải tập kỹ năng hàng ngày, cũng như tập viết, tập đọc thì mới
nhuần nhuyễn được. Chỉ riêng kỹ năng thuyết trình đã nhiều yêu cầu,
với mỗi đối tượng khác nhau, cần phải có dáng đứng, cách biểu cảm, tốc
độ nói, cách vung tay, sử dụng ngôn ngữ… khác nhau. Việc ta cho là
đơn giản như nghe thì trong chuyên môn gọi là Kỹ năng lắng nghe, có
chu trình gồm các bước: tham dự, ghi nhận, thấu hiểu, hồi đáp, phát
triển. Cần luyện tập đúng bài bản thành phản xạ tự nhiên để trong tình
huống nào cũng có thể giao tiếp hiệu quả. Rèn luyện một cách chuyên
nghiệp càng sớm càng tốt, cũng giống như ngoại ngữ vậy, phát âm
không chuẩn, thì không hiệu quả và thành thói quen xấu, sau sửa sẽ rất
khó.
Cuộc sống hiện đại với môi trường làm việc ngày càng năng động, nhiều
sức ép và tính cạnh tranh thì kỹ năng mềm là một yếu tố không thể
thiếu.
10 KỸ NĂNG MỀM QUAN TRỌNG CỦA NHÀ QUẢN LÝ
1. Làm việc với niềm đam mê: Niềm đam mê là động lực để các doanh
nhân đưa doanh nghiệp của mình phát triển nhanh và lớn mạnh, giúp họ
làm việc với niềm vui, thay vì chỉ để đối phó hay tồn tại.
2. Thái độ tích cực: Luôn khách quan và vui vẻ. Luôn có trách nhiệm
trong công việc. Với một thái độ và tác phong làm việc tích cực như thế
sẽ giúp bạn luôn có một vị trí vững vàng trong bất cứ môi trường làm
việc nào.
3. Giao tiếp hiệu quả: Khả năng giao tiếp hiệu quả là yếu tố cần thiết
dẫn đến thành công trong kinh doanh. Bạn phải học cách ăn nói lưu loát
và biết lắng nghe, hay bạn phải rèn luyện khả năng truyền đạt tốt mệnh
lệnh cho mọi người.
4. Quản lý thời gian hiệu quả: Lập kế hoạch và xác định trước những
việc cần làm cho nhiều dự án khác nhau cùng một lúc; sắp xếp việc sử
dụng thời gian trong công việc một cách không ngoan là một trong
những kỹ năng mềm quan trọng nhất.
5. Khả năng giải quyết vấn đề: Khả năng phát hiện, giả quyết vấn đề
và chất lượng ra quyết định thể hiện trình độ năng lực của một người
quản lý, giúp vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh.
6. Có tinh thần đồng đôị: Tinh thần đồng đội là một trong những bí
quyết quan trọng của sự thành công doanh nghiệp. Tinh thần đồng đội
được biểu hiện bởi ý thức hợp tác, sự phối hợp hài hòa, yêu nghề, đoàn
kết với đồng nghiệp trong tổ chức doanh nghiệp.
7. Tự tin: Người quản lý phải tự tin với chính khả năng của mình và
cùng giúp người khác cảm thấy tự tin hơn, can đảm hơn để hỏi những
câu hỏi cần thiết và nêu lên những ý tưởng của mình.
8. Chấp nhận và học hỏi từ những lời phê bình: Luôn giữ thái độ
đúng mực, thoải mái, khách quan khi tiếp nhận lời phê bình. Tìm hiểu
kỹ về lý do phê bình và bài học kinh nghiệm quý giá từ đó.
9. Linh hoạt và thích nghi: Linh hoạt trong công việc có nghĩa là bạn
có khả năng thay đổi theo yêu cầu của công việc, hãy giải quyết một
khối lượng công việc lớn hơn so với kế hoạch ban đầu. Hãy thể hiện bạn
sãn sàng đảm trách, thích nghi một công việc mới, thách thức hơn.
10. Làm việc dưới áp lực cao: Ở bất cứ vị trí quảm lý nào, bạn đều phải
chịu áp lực trong công việc. Nếu bạn không luyện kỹ năng kể trên, áp
lực mà bạn phải chịu sẽ còn tăng hơn rất nhiều.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 10_ky_nang_mem_quan_trong_cua_nha_quan_ly_9277.pdf