Không cần chần chừ chờ đợi hành động từ cấp quản lý, không đâu xa,
bạn hãy nhắc nhở nhóm nhân viên kinh doanh phải luôn tìm ra mọi biện
pháp tăng doanh số bán và luôn biết trăn trở với câu hỏi: “Khách hàng
của chúng ta không cần bánh mỳ, thậm chí cũng chẳng cần bánh ngọt,
liệu bạn có sẵn sàng đáp ứng món thịt rán để chiều lòng họ không?”
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1764 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu 10 lời khuyên dành cho các nhà lãnh đạo trẻ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10 lời khuyên dành
cho các nhà lãnh
đạo trẻ
Thế giới kinh doanh hiện nay không giống ở thời điểm một vài thập
kỉ trước đây. Các nhà lãnh đạo trẻ khó có thể bấu víu vào bất kỳ
phương pháp nào trước kia cho gỡ rối tình thế hiện tại. Do vậy, họ
phải tự nỗ lực vượt bậc mới có thể đạt được sự thành công cho bản
thân và doanh nghiệp của họ.
Với 10 lời khuyên dưới đây, tôi hy vọng có thể phần nào giúp bạn -
những nhà lãnh đạo trẻ - tìm ra lời giải cho câu hỏi đó.
1. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm
Hơn lúc nào hết, giới kinh doanh toàn thế giới trông đợi tinh thần trách
nhiệm của người lãnh đạo. Với hàng loạt doanh nghiệp đang nguy khốn,
thậm chí mấp mé bờ vực phá sản, đã đến lúc, người đứng đầu nên đổi
mới lối tư duy lãnh đạo, luôn lắng nghe những góp ý, phê bình với thái
độ cầu thị dù biết rằng không phải lúc nào chúng cũng dễ nghe.
Là người lãnh đạo, bạn gánh trên vai trách nhiệm với khách hàng, nhà
đầu tư, cổ đông, nhà cầm quyền và hơn hết là với hành vi của chính
mình. Là người cầm lái, bạn có nghĩa vụ đưa doanh nghiệp mình vượt
qua giông tố, băng băng tiến về đích.
Chính vì thế, thay vì đóng cửa, cấm đoán mọi chất vấn, nên chăng,
chúng ta sẽ thiết lập một hệ thống và quy trình xử lý nguồn thông tin
phản hồi để tăng tính minh bạch và cũng buộc các nhà lãnh đạo phải
nâng cao tinh thần trách nhiệm.
2. Thay đổi phương thức lãnh đạo
Thay vì ngày qua ngày chỉ biết co cụm và chôn mình trong bốn bức
tường văn phòng, sao bạn không tạm xa rời bàn giấy và tự tin bước ra
ngoài, thâm nhập thực tế. Những cấp bậc và sơ đồ quản lý tồn tại bấy lâu
nay bỗng trở nên thừa thãi bởi trong tương lai, lãnh đạo không phải là
người chỉ đạo mà phải là người đồng hành với cấp dưới, cùng họ đương
đầu với thách thức và tìm ra giải pháp vượt qua khó khăn.
3. Hãy nhạy cảm
Có khi nào chúng ta đã quên mất câu nói bất hủ của hoàng hậu Pháp thế
kỷ XVIII - Marie Antoinette: “Nếu họ không thích bánh mỳ, hãy mời họ
bánh ngọt”. Ngày nay, chúng ta dường như chỉ luôn nhìn nhận con
người như những nhóm với đặc tính chung nhất thay vì nhìn nhận họ
như chính những cá thể riêng biệt với những bận tâm và mong muốn đặc
thù.
Trong trường hợp này, những cá nhân được nói tới chính là nhân viên và
khách hàng, và đối tác của bạn; họ có những tổn thất ở nhiều mức độ và
nỗi lo không giống nhau về tương lai. Bởi bạn là lãnh đạo, bạn cần phải
nắm bắt được những ưu tư của họ và tìm ra giải pháp để gỡ bỏ mối lo
trong lòng họ.
Không cần chần chừ chờ đợi hành động từ cấp quản lý, không đâu xa,
bạn hãy nhắc nhở nhóm nhân viên kinh doanh phải luôn tìm ra mọi biện
pháp tăng doanh số bán và luôn biết trăn trở với câu hỏi: “Khách hàng
của chúng ta không cần bánh mỳ, thậm chí cũng chẳng cần bánh ngọt,
liệu bạn có sẵn sàng đáp ứng món thịt rán để chiều lòng họ không?”
Làm kinh doanh trong thời buổi khó khăn, bạn càng phải nâng cao khả
năng nắm bắt nhu cầu, thấu hiểu khó khăn của khách hàng thì mới tìm ra
được giải pháp hữu hiệu cho vấn đề của họ.
4. Hướng tới những điều tích cực
Khi mọi người đều thấy tương lai ảm đạm tăm tối, là lãnh đạo bạn phải
luôn đứng vững, vén bức màn tối và tìm ra ánh sáng ở phía cuối đường
hầm. Mọi biến cố rồi sẽ qua, và vô số cơ hội đang chờ ta phía trước. Bạn
càng sớm nhìn ra lối thoát, doanh nghiệp của bạn càng sớm tận dụng
được cơ hội để thoát khỏi khủng hoảng.
5. Từ cái tôi thành cái ta
Trong khó khăn, đoàn kết là sức mạnh. Tân Tổng thống Mỹ Barack
Obama là ví dụ. Khi nhận thấy ở bà Hilary Clinton những tố chất cần có
của một ngoại trưởng, ông đã không hề ngần ngại, đưa ra lời đề nghị hợp
tác với chính đối thủ tranh cử trước kia.
Lịch sử đã minh chứng rằng: từ sự tan băng Chiến tranh lạnh hay sự
thành lập của Liên minh châu Âu, tới việc giải quyết vấn nạn khủng bố,
khủng hoảng tài chính toàn cầu đều cần đến nguồn sức mạnh vô tận của
sự đoàn kết. Hơn bao giờ hết, thế giới của chúng ta đang cần nguồn sức
mạnh tổng hợp của mọi quốc gia, mọi tổ chức và mọi cá nhân để vượt
qua sóng gió hiện tại.
6. Có những bước đi khôn khéo
Thế giới sẽ còn phải đối mặt với nhiều biến cố ở phía trước. Với vai trò
lãnh đạo, bạn cần bình tâm, cảnh giác và có những bước đi khôn khéo để
kịp thời thay đổi chiến thuật giúp chúng ta luôn kiên định với mục tiêu
đã định.
7. Đơn giản hóa vấn đề
Cuộc khủng hoảng tài chính châm ngòi bởi các khoản thế chấp dưới
chuẩn khiến chúng ta trở nên hồ nghi với các công cụ tài chính phức tạp
và những điều khoản tù mù. Đã có lúc, giới kinh doanh ưa chuộng sự
phức tạp. Thế nhưng, hoàn cảnh hiện tại buộc chúng ta phải biết cách
đơn giản hóa và phải thực sự đơn giản những điều vốn rất phức tạp trước
kia.
8. Hỏi đúng câu hỏi
Đã qua rồi cái thời, lãnh đạo chỉ là người giải đáp mọi câu hỏi. Thời nay,
muốn trở thành lãnh đạo đúng nghĩa, bạn còn phải là người biết đặt câu
hỏi, luôn giữ lối suy nghĩ thoáng và một tâm hồn tươi mới để cho ra đời
những ý tưởng mới mẻ. Cuộc khủng hoảng hiện tại không có chỗ cho
những lối tư duy và đường lối lãnh đạo lỗi thời. Sự sáng tạo chính là tấm
vé thông hành tới thành công và chỉ có lối tư duy mới mới có thể đưa
mọi doanh nghiệp ra khỏi bờ vực phá sản,
9. Thích nghi với trật tự thế giới mới
Từ lâu, kinh doanh đã vượt qua mọi giới hạn về địa lý. Ngày nay, kinh
doanh dựa trên nền tảng đa văn hóa, với nhiều đồng tiền thanh toán, đa
sản phẩm, đội ngũ nhân viên đa sắc tộc. Các thị trường cũng có sự
chuyển dịch: các nền kinh tế phát triển không còn là thị trường duy nhất
và chiếm vị thế độc tôn như trước nữa.
Năm 2009, để tận dụng mọi cơ hội kinh doanh, các nhà lãnh đạo trẻ có
nhiệm vụ giúp doanh nghiệp của mình thích ứng với nhiều múi giờ,
nhiều nền văn hóa, nhiều đồng tiền thanh toán và phải đưa ra nhiều
chính sách giá cho từng thị trường. Bình minh của ngành công nghệ
thông tin Ấn Độ cũng bắt nguồn từ triết lý kinh doanh đó. Nếu quyết
tâm, chúng ta hoàn toàn có thể điều hành được những tập đoàn toàn cầu
giống những gì người Ấn Độ đã làm.
10. Hãy luôn nói: chúng ta có thể
Đây không phải khẩu hiệu suông. Khi có niềm tin, chúng ta sẽ xoay
chuyển được tinh thế. Trên cương vị lãnh đạo, nhiệm vụ lớn lao nhất của
chúng ta là vực dậy niềm tin, tạo ra động lực, và thắp lên ngọn lửa trong
mỗi người để soi sáng con đường ta đang đi tới.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 10_loi_khuyen_danh_cho_cac_nha_lanh_dao_tre_2768.pdf