Tiên liệu được những vấn đề có tính đón đầu trước khi những
vấn đề này trở thành phổ biến trên thương trường. Họ phải là
người giỏi "Thuật tính nước cờ" trong việc vạch chiến lược trên
thương trường cho DN.
Các NQL phải học! Phải học không ngừng nghỉ trong suốt thời
gian đảm đương vai trò NQL (và trong cả cuộc đời !). Việc cập
nhật kịp thời những kiến thức hiện đại và thông tin xã hội, thông
tin thương trường liên quan là một đòi hỏi bắt buộc đối với các
NQL trong thế giới phẳng, nếu họ không muốn bị cuộc chơi đào thải.
17 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1645 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu 10 tính cách của lãnh đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10 TÍNH CÁCH CỦA
LÃNH ĐẠO
Trong kinh doanh luôn bao hàm cả lợi nhuận và rủi ro. Do vậy,
bắt đầu một công việc kinh doanh mới cần một sự nỗ lực rất lớn
và sự chuẩn bị thích đáng. Nếu bạn sẵn sàng chấp nhận thách
thức trong kinh doanh thì bạn phải làm tất cả mọi việc trong khả
năng của mình để cơ hội thành công được cao hơn. Dưới đây sẽ
là 10 bước để bạn có thể thành công trong kinh doanh.
1. Tự tin:
* Tự tin là hoàn toàn tin tưởng vào bản thân, là nhận thức và
nắm rõ được bản thân mình, chứ không có nghĩa là tin tưởng
bản thân một cách mù quáng.
* Muốn rèn luyện sự tự tin, trước tiên bạn phải tin vào bản thân
mình (vì nếu ngay cả bạn cũng không tin vào chính mình thì làm
sao người khác có thể giúp được bạn), không ngừng động viên
bản thân: “Tôi làm được. Tôi nhất định làm được. Tôi sẽ thành
công. Tôi sẽ làm việc đó tốt hơn người khác”. Có vậy tinh thấn
bạn mới phấn chấn và bình tĩnh đối phó với những tình huống
khó khăn.
Và điều quan trọng là bạn phải rèn cho mình có được thói quen
luôn khẳng định bản thân mình trước người khác. Bất kể khi làm
một công việc nào đó, hoặc nói một câu gì đó, bạn nên tạo cho
người khác có ấn tượng là “Công việc này tôi sẽ làm thật tốt”
hoặc “Tôi sẽ trình bày vấn đề một cách vừa vặn”.. Cứ duy trì
thói quen này đến một ngày nào đó bạn sẽ phát hiện ra mình đã
có đủ tự tin đối mặt với cuộc sống rồi.
Có thể thực hiện tốt hơn bằng cách:
Phát hiện ra những ưu điểm của bản thân: Ví dụ, sở trường của
bạn là gì? Bạn đã làm những việc gì có ích cho xã hội? Trước
đây mọi người đã từng biểu dương, ca ngợi bạn về điều gì? Bạn
đã được giáo dục như thế nào có điểm gì đáng nổi bật không ?…
Tìm cho mình một thần tượng: coi người ấy là hình mẫu để mình
học tập.
Khẳng định năng lực của bản thân: Mỗi một ngày tìm ra 3 việc
mà bạn cảm thấy thành công. Không nên coi thành công là phải
làm một việc gì đó thật trọng đại. Biết mình sẽ làm việc đó thật
tốt đồng nghĩa với việc bạn đã tự khẳng định năng lực của bản
thân, và khi đó bạn sẽ cảm thấy tinh thần phấn chấn .
Tính xem mình đã làm được những việc gì: nếu bạn liệt kê
những việc mình đã làm được, bạn sẽ thấy hài lòng về bản thân
và thấy tự tin hơn.
Rèn luyện một vài sở thích: Tìm xem trong những ưu điểm, sở
thích của mình một lĩnh vực nào đó để rèn luyện phát triển và
biến điều đó thành sở trường riêng của mình. Ví dụ: đánh đàn
ghita, chơi piano, làm bánh gato, cắt tóc, bơi lội, hay đơn giản
chỉ là nhớ tên một bộ phim nào đó… đều được.
Làm đẹp cho bản thân: Hãy tạo ấn tượng cho người khác bằng
cách ăn mặc sạch sẽ, sáng sủa, vừa mắt, tự nhiên, thoải mái,
mang tính quần chúng…
2. Quyết đoán:
Quyết đoán không phải là độc đoán. Quyết đoán là luôn bảo vệ
cho những điều bạn muốn nhưng không bỏ mặc quyền lợi của
người khác.
Bạn có gặp khó khăn khi nói "không" lúc bạn thật sự muốn? Bạn
có khuynh hướng chiều theo ý người khác bởi vì bạn ngại không
thể nói lên điều bạn muốn nói? Nếu điều này xảy ra ở bạn thì
bạn cần tìm cách làm mình thêm quyết đoán hơn.
Để trở thành người quyết đoán
Bạn có thể tập tính quyết đoán bằng cách dành thời gian để phân
tích thật ra bạn cảm thấy như thế nào. Hãy thành thật với chính
mình. Điều này có nghĩa là nếu một nhóm bạn cùng đi ăn trưa
và mọi người đều gọi món mì, bạn không phải máy móc gọi
theo họ món đó. Nếu bạn muốn gọi món Chef's Salad chẳng
hạn, bạn cứ cảm thấy thoải mái mà làm thế. Thay vì có nguy cơ
bị trêu chọc vì bỗng dưng trở thành "người chơi nổi", bạn sẽ
ngạc nhiên trước việc có nhiều người đổi món Salad cho bữa
trưa giống như bạn cho mà xem. Đừng sợ bị người khác trêu
chọc hay nói móc. Bạn chỉ đơn giản thể hiện điều mình muốn và
ao ước, trong trường hợp này là bạn muốn món CHEF'S
SALAD.
Một cách khác giúp bạn thêm quyết đoán trong cuộc sống là
luôn tự chủ. Điều này có nghĩa là bạn hãy giữ bình tĩnh tối đa
khi đối mặt với những tình huống kịch tính. Bạn càng tự chủ bao
nhiêu thì bạn càng quyết đoán bấy nhiêu. Và chỉ khi tự chủ, bạn
mới có thể quyết đoán được. Hãy giữ sự sáng suốt và đừng để
người khác chọc giận mình. Bạn có thể kiểm soát mình - và hãy
luôn như thế. Khi có những xung đột trong cuộc sống, như nó
vốn thế, sự thoả hiệp có thể là một giải pháp hiệu qủa để giải
quyết vấn đề giữa hai hay nhiều người.
Giúp ích: tự tin. Họ cũng theo đuổi những gì họ muốn với tất cả
nhiệt huyết và lòng quyết tâm. Họ thường là những người thành
công trên hầu hết mọi phương diện của cuộc sống, đặc biệt khi
có cạnh tranh. bạn có thể đứng trên quan điểm của mình và
không để bị chi phối bởi những người có thể lợi dụng bạn. Đồng
thời quyết đoán là tôn trọng cảm xúc và ý kiến người khác.
3. Luôn có tầm nhìn xa
Tiên liệu được những vấn đề có tính đón đầu trước khi những
vấn đề này trở thành phổ biến trên thương trường. Họ phải là
người giỏi "Thuật tính nước cờ" trong việc vạch chiến lược trên
thương trường cho DN.
Các NQL phải học! Phải học không ngừng nghỉ trong suốt thời
gian đảm đương vai trò NQL (và trong cả cuộc đời !). Việc cập
nhật kịp thời những kiến thức hiện đại và thông tin xã hội, thông
tin thương trường liên quan là một đòi hỏi bắt buộc đối với các
NQL trong thế giới phẳng, nếu họ không muốn bị cuộc chơi đào
thải.
Sự thành bại của doanh nghiệp phụ thuộc tài năng của nhà lãnh
đạo bởi sự quyết đoán và tầm nhìn xa trông rộng của người lãnh
đạo. Bởi xã hội có nhiều biến chuyển, xu thế phát triển có nhiểu
mới mẻ đòi hòi nhà lãnh đạo phải có tầm nhìn chiến lược thực
tế, vạch địch rõ ràng mục tiêu và những khó khăn, thuận lợi
trước mắt để đưa ra kế hoạch tiến triển công việc. Nếu không có
khả năng phán đoán tương lai thì sẽ rất khó để đưa ra tầm nhìn,
chiến lược phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Bên cạnh đó,
tính quyết đoán trong mọi công việc sẽ giúp cho họ có những
quyết định kịp thời và sáng suốt.
4. Biết lắng nghe – khiêm tốn
Trên thực tế, lắng nghe là một trong những điều quan trọng nhất
mà tất cả các nhà lãnh đạo đều cần có. Khả năng này còn quan
trọng hơn các kỹ năng khác mà song hành với diễn thuyết, phát
biểu.
Bởi vì lắng nghe chứng tỏ một hình thức tổ chức khá thuận lợi
cho việc phát biểu trước quần chúng. Nếu biết cách lắng nghe
thì bạn sẽ nhận được ý kiến phản hồi từ rất nhiều người mà bạn
có thể quan tâm đến trong công việc hay chính cương vị lãnh
đạo mà bạn đang gánh vác.
Dành thời gian lắng nghe ý kiến của các nhân viên là cách dễ
dàng nhất giúp lãnh đạo thể hiện được sự quan tâm và quan hệ
thân thiện giữa sếp và nhân viên. Đó cũng là cách tốt nhất để
phá bỏ rào cản giữa quan hệ cấp trên và cấp dưới. Biết là thế
nhưng không phải ông sếp nào cũng làm được.
Lắng nghe tích cực
Trước hết, bạn phải hiểu rằng mọi người đều có nhu cầu được
lắng nghe, và bạn là lãnh đạo bạn càng cần phải lắng nghe. Bởi
vì khi bạn lắng nghe tích cực và tham gia vào câu chuyện thì bạn
sẽ biết chuyện gì đang xảy ra, hơn nữa nhân viên của bạn sẽ
không có cảm giác rằng bạn là người cái gì cũng biết và không
chịu nghe ai cả. Vậy làm thế nào để có thể lắng nghe tích cực?
Kỹ năng lắng nghe có thể học hỏi dần dần. Trước hết bạn hãy
khuyến khích nhân viên của bạn nói, khi họ kết thúc câu chuyện
bạn đừng vội quay câu chuyện về phía mình, mà tiếp tục câu
chuyện của nhân viên bằng ánh mắt, nụ cười, thái độ, nét mặt
của bạn, hỏi những câu hỏi xung quanh câu chuyện mà hai
người đang trao đổi.
Cử chỉ thân thiện, ánh mắt nhìn thẳng vào người đang nói
chuyện, hay đặt câu hỏi là thể hiện sự quan tâm của bạn, là cách
nghe hiệu quả nhất. Người đối diện sẽ biết rằng bạn thực sự
quan tâm tới những gì mà họ đang trình bày. Rất có thể trong
khi họ đang nói hay đang tranh luận về một vấn đề những ý
tưởng chợt loé lên trong đầu bạn, bạn cần phải kiểm soát được
những ý nghĩ này. Tốt nhất là tập trung được 100% vào những
gì mà nhân viên nói, nếu không cũng phải kiểm soát những ý
nghĩ trong đầu của bạn. Bạn có thể thể hiện sự quan tâm bằng
cách nói : "điều đó nghe có vẻ thú vị đấy, hãy nói cho tôi nghe
về vấn đề đó sâu hơn một chút được không, tôi rất quan tâm tới
những trình bày của bạn, nói chuyện với anh lúc nào cũng thú
vị, tại sao bạn nghĩ họ sẽ đưa ra quyết định như vậy?........"
Trở thành người lắng nghe tích cực là bạn đồng thời thể hiện
qua lời nói, cử chỉ và cảm xúc trên khuôn mặt bạn. Bạn không
thể nói bạn quan tâm tới câu chuyện của ai đó mà khuôn mặt
bạn căng thẳng và cau có, hay lơ đễnh.
Tuy nhiên lắng nghe tích cực cũng có nghĩa là bạn biết điểm
dừng của cuộc nói chuyện. Một khi bạn đã nổi tiếng là người
lắng nghe tích cực thì nhân viên sẽ xếp hàng dài để trình bày
những ý tưởng của họ, thậm chí là đơn giản chỉ cần một người
lắng nghe họ mà thôi. Có nhiều phương pháp để lắng nghe mà
vẫn không bị quá tải, không tiêu tốn nhiều thời gian và không
làm ảnh hưởng tới công việc trong bộ phận của bạn. Bạn có thể
nói với nhân viên :
- Cảm ơn anh đã trao đổi vấn đề này với tôi!
- Thật hay là anh đã cho tôi biết điều đó, xin cảm ơn anh!
- Tôi sẽ suy nghĩ về đề xuất của anh và sẽ báo lại với anh sớm
nhất có thể.
Đôi khi bạn thấy cấp trên của bạn đang trao đổi với bạn về một
vấn đề gì đó, họ đưa tay đặt lên chiếc điện thoại mặc dù không
có tín hiệu cuộc gọi nào cả, hành động này là một cách nói gián
tiếp: "Tôi sẽ phải gọi điện thoại ngay khi bạn rời khỏi văn phòng
của tôi“. Một cách khác là trong quá trình chuyện trò thỉnh
thoảng bạn cứ cầm một tờ giấy lên xem, như vậy cũng ngầm nói
với người nhân viên nên kết thúc câu chuyện, bởi vì lãnh đạo
còn có việc khác cần giải quyết.
Cách nữa là bạn có thể kéo ghế và gần như chuẩn bị đứng dậy.
Nếu nhân viên quá nhiệt tình hứng thú với câu chuyện bạn có
thể kéo ghế và đứng lên. Hành động này có vẻ như rất thẳng
thắn và hơi bất nhã, song bạn không còn sự lựa chọn nào khác.
Nếu tất cả các cách trên vẫn chẳng có tác dụng gì, bạn nên nói
thẳng với nhân viên của mình: "Tôi thực sự vui khi trao đổi với
anh/ chị về vấn đề đó song tôi nghĩ là tôi còn có công việc khác
phải hoàn thành và bạn cũng vậy". Nếu bạn đã có một thời gian
dài giao tiếp với một ai đó và họ luôn nói rất nhiều, thì hãy đặt
ra quy định về thời gian, và nói trước với họ. Giả sử trong
khoảng thời gian đó công việc vẫn chưa được giải quyết hết, bạn
hãy xin lỗi và hẹn dịp khác khi cả hai có nhiều thời gian hơn.
Ai cũng thích nói chuyện với người biết lắng nghe. Là lãnh đạo,
điều này càng đúng!
5. Cam kết giữ lời hứa – Đáng tin cậy
Người đáng tin cậy là người mà người khác có thể tin tưởng
được.
Họ là người mà lời nói và việc làm lúc nào cũng đi đôi với nhau.
Một người lãnh đạo đáng tin cậy sẽ giữ đúng lời khi hứa khen
thưởng cho tập thể, luôn ở cạnh nhân viên khi nhân viên cần.
Một người trở nên đáng tin cậy khi họ biết người khác kỳ vọng
điều đó ở họ.
Phần lớn những nhà lãnh đạo đều muốn được nhìn nhận như
một người đáng tin cậy, điều này tốn không ít thời gian và công
sức của họ trong quá trình làm việc. Họ phải làm điều đó ngay
cả trong những tình huống không cần thiết hoặc đôi khi không
được ghi nhận vì họ hiểu rằng, chỉ một lần mất đi sự tin tưởng
của nhân viên, họ sẽ không bao giờ có thể gây dựng lại. Để
chiếm lại được lòng tin của nhân viên cũng sẽ mất rất nhiều thời
gian và công sức trước kia coi như “đổ xuống sông, xuống bể”.
6. Chấp nhận thách thức
Người lãnh đạo luôn chấp nhận thách thức, thử thách với hiện
thực. Họ tìm kiếm những hướng đi mới, ngày càng nâng cao quy
trình hoạt động của mình, chấp nhận rủi ro và chấp nhận cả
những thất bại.
Nhiều người không dám mạo hiểm bởi vì họ sợ phải nhận lấy
thất bại. Tuy nhiên, nếu bạn là một người lãnh đạo có tham
vọng, bạn cần phải tự hỏi chính mình rằng liệu sự mạo hiểm đó
có đáng giá hay không?
Nếu cảm thấy sự liều lĩnh của mình là đáng bõ công, bạn cần
biết vượt qua rào cản tâm lý lo sợ, e ngại và dũng cảm đương
đầu với thử thách. Nếu thử thách là quá khó, hãy dành thời gian
cho việc lên kế hoạch “tác chiến”, càng có nhiều sự chuẩn bị,
mức độ mạo hiểm trong tình huống của bạn càng được giảm bớt.
7. Phải biết thừa nhận sai lầm của mình
Dù là người lãnh đạo tài giỏi đi nữa thì đôi khi sai lầm vẫn xảy
ra. Những lúc như vậy người lãnh đạo cần thừa nhận sai lầm của
mình một cách khéo léo để không mất đi cái uy nhưng vẫn giữ
được sự chân thành. Khi đó nhân viên sẽ cảm thấy thông cảm
với sếp và nhanh chóng cùng sếp giải quyết khó khăn.
Người lãnh đạo không nên quá phụ thuộc vào nhận xét hay đánh
giá của nhân viên để điều chỉnh mình. Cần phải thể hiện rõ vai
trò của mình khi đối mặt với các vấn đề quan trọng sống còn.
Điều cốt yếu là tin tưởng vào những điều đúng đắn rồi nhân viên
sẽ tự thấy họ đã không chọn lầm người lãnh đạo.
8. Dám chịu trách nhiệm – không đổ thừa
Dám đối diện với sai phạm đã gây ra, dám chịu trách nhiệm và
đứng ra giải quyết vấn đề, không đùn đẩy hết trách nhiệm sang
người khác.
9. Biết quan tâm đến cấp dưới
Là lãnh đạo, bạn có biết nhân viên có cống hiến hết mình cho
thành công chung không? Họ có biết ý nghĩa và tầm quan trọng
của công việc họ đang làm không? Họ có cảm thấy được đánh
giá đúng với năng lực bản thân hay không? Hàng ngày họ có đi
làm với lòng nhiệt tình và say mê công việc không?
Xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động
để kích thích nhân viên làm việc tích cực, hiệu quả luôn là điều
mà các tổ chức ngày nay hướng tới.
Có thể, bạn bề bộn với trăm ngàn công việc, nhưng đừng quên
một cấp trên tốt là phải biết quan tâm đến cấp dưới của mình.
Mỗi một nhân viên là một kho tàng tri thức độc đáo, mà nếu cấp
trên khéo léo sẽ biết khai thác để đóng góp cho tổ chức. Để hiểu
xem họ muốn gì, cần gì? Lãnh đạo nên gặp trực tiếp và nói
chuyện với nhân viê, hiểu họ cần gì, muốn gì, và đảm bảo cho
họ tất cả những gì họ cần để làm công việc của họ cũng là một
phương pháp để bạn có thể dành sự tin tưởng của nhân viên, và
vì thế họ sẽ nỗ lực hết mình cho công việc.
Trong một tập thể nhân viên của một tổ chức, trước khi đến làm
cho bạn, họ là những con người hoàn toàn xa lạ. Nguyên nhân
nào đã gắn kết họ lại cùng lao động, cùng vì một mục tiêu phát
triển của tổ chức. Không ai khác đó chính là bạn - người lãnh
đạo.
Ngày nay các tổ chức thường đòi hỏi kỹ năng làm việc theo
nhóm ở nhân viên của mình. Nhưng khi chưa có cơ hội hiểu
nhau, hiểu về phương pháp và chuyên môn của nhau, nhân viên
của bạn sẽ kết hợp thế nào? Và lúc này đây, những hoạt động
tập thể, đôi khi là hoạt động ngoài trời sẽ gắn kết mọi người với
nhau hơn. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo rằng những nhân viên của
bạn sẽ được đào tạo những kỹ năng cần thiết để giúp họ có mối
quan hệ tốt hơn, không chỉ với cấp trên, mà còn với cả đồng
nghiệp và khách hàng nếu có.
Truyền đạt những điều bạn mong muốn và hy vọng ở họ cũng là
việc mà những nhà lãnh đạo nên làm. Bạn mong muốn gì ở nhân
viên của bạn, chỉ là hoàn thành công việc được giao hay còn hơn
thế? Vậy hãy để họ hiểu rằng họ ở tổ chức để làm gì, công việc
họ làm có ý nghĩa thế nào đến sự thành công của công ty.
Thường xuyên trao đổi công việc không chỉ mang lại hiệu quả
cao mà còn giúp bạn và cấp dưới của mình có mối quan hệ thân
thiết. Sức mạnh của đoàn kết cũng chính là thành công của tổ
chức đó.
Mỗi nhân viên là một cá nhân riêng biệt, có tính cách và trình độ
khác nhau. Từ những ý tưởng, rồi sự nhạy bén và tâm huyết với
công việc, tất cả đó là những gì họ có thể làm để giúp doanh
nghiệp thành công và phát triển. Nhân viên là tài sản quý nhất
của tổ chức. Hãy là nhà lãnh đạo khéo léo, để nhân viên của bạn
sẽ hết lòng vì công việc, vì thành công chung của tổ chức.
Một kiểu giao tiếp vượt cấp khác cũng hay được áp dụng là tiếp
viên định kỳ mỗi tháng, mỗi quý một lần. Giám đốc quy định
một ngày cố định trong kỳ dành riêng để tiếp nhân viên và công
bố cho mọi nhân viên dưới quyền biết. Trong ngày ấy, mọi
người có thể xin gặp giám đốc để trình bày những vấn đề có liên
quan đến bản thân và công việc. Kiểu giao tiếp vượt cấp này là
một con dao hai lưỡi, cần rất thận trọng khi sử dụng. Nó sẽ phát
huy tác dụng vô cùng to lớn nếu gặp được giám đốc thực sự
quan tâm đến cấp dưới, giải quyết những nguyện vọng chính
đáng của họ khi những vấn đề này nằm trong thẩm quyền và vừa
sức. Ngược lại, khi giám đốc chỉ tiếp nhân viên lấy lệ thì kiểu
giao tiếp này lại gây bất lợi cho giám đốc.
10. Có tính tuân thủ triệt để
Những nhà lãnh đạo thành công là những người hiểu biết sâu sắc
về văn hoá tổ chức và biết cách tuân thủ nó. Họ coi mình là một
phần của văn hóa tổ chức, hay chính là một người trong cuộc.
Điều quan trọng nhất trong cách tuân thủ những nguyên tắc
mang màu sắc văn hóa doanh nghiệp ở những nhà lãnh đạo này
là sự kết hợp hài hòa thái độ tôn trọng những gì đã có và bản
chất lãnh đạo đích thực của mình. Họ thường thích nghi bản
thân mình với những nguyên tắc và văn hoá tổ chức bằng cách
thể hiện thái độ tôn trọng, đồng thời thu hút sự chú ý của những
người xung quanh vào tính chuyên nghiệp trong cách lãnh đạo
của mình.
Song cũng có nhiều CEO đã rất thành công trong việc thay đổi
nền văn hoá của cả một tổ chức. Điều đó có nghĩa là họ đã phải
thách thức, đương đầu với những nguyên tắc cũ. Tuy nhiên,
hiếm có CEO nào lại thực thi tiến trình cải cách bằng những
thay đổi đột ngột hoặc thành công một cách nhanh chóng. Họ
khó có thể thực hiện sự cải tổ trong bất kỳ một lĩnh vực nào, nếu
chưa có hiểu biết sâu sắc về văn hoá của tổ chức đó.
Thực tế cho thấy, những vị giám đốc “tồn tại” được sau cuộc cải
tổ phải trải qua những nỗ lực ghê gớm. Họ đã biết cách khéo léo
thích nghi với những mối quan hệ chằng chịt trong tổ chức của
mình. Sự thành công của họ cho thấy, ít nhất họ cũng đã được
chấp nhận như là một thành viên của tổ chức. Khi một khi nền
văn hoá khước từ nhà lãnh đạo mới, có nghĩa là CEO này đã
không tìm ra được phương thức lãnh đạo thích ứng và phù hợp.
Ngược lại, một nhà lãnh đạo nhất nhất tuân thủ những nguyên
tắc của nền văn hoá cũ, cũng sẽ gặp nhiều nguy hiểm. Họ rất dễ
đánh mất tính chất đặc trưng trong phong cách lãnh đạo của
mình. Vậy nếu là một nhà lãnh đạo, bạn cần làm gì để thành
công trong vai diễn cân bằng đầy khó khăn này?
Một mặt, bạn cần tiếp tục duy trì được tố chất cá nhân trong
phong cách lãnh đạo của mình và biết thể hiện con người thực
của mình một cách khéo léo: bạn là ai, bạn từ đâu đến, điều gì
đã làm nên thành công của bạn ngày hôm nay? Ai sinh ra cũng
đều có cội nguồn. Cuộc sống thì không ngừng nảy sinh những
tình huống mới, môi trường mới phức tạp và cũng nhiều thử
thách. Nhưng điều quan trọng là bạn đừng đánh mất nguồn gốc
của mình, “ép mình” một cách khuôn mẫu vào môi trường mới,
văn hoá mới, bạn sẽ thất bại.
Bên cạnh việc tiếp tục duy trì “cái tôi” trong lãnh đạo, bạn cần
phải có những hành động, dù là nhỏ nhất để thể hiện sự tôn
trọng những nguyên tắc, văn hoá vốn có của tổ chức. Đó chính
là cách mà những nhà lãnh đạo thành công chinh phục môi
trường làm việc mới và cấp dưới của mình.
Nguồn: Saga
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 10_tinh_cach_cua_lanh_dao_9077.pdf