101 quy tắc khi làm sếp

53. Thỉnh thoảng đi làm sớm: Đôi khi một nửa tiếng không bị quấy rầy trong căn phòng trống có thể giúp bạn làm một số việc quan trọng hoặc để bạn lên kế hoạch cho một ngày, trước khi có bất kỳ sự quấy rầy nào.

54. Biết rằng đôi lúc áp lực cũng có mặt tốt: Quá nhiều áp lực thì không tốt, nhưng một chút áp lực có thể trở thành động cơ để bạn cố gắng, để bạn làm được nhiều hơn.

55. Làm nhiệm vụ bạn ít thích thú nhất trước: Làm công việc buồn tẻ nhất trước, sau đó mọi thứ sẽ nhẹ nhàng hơn.

Quản lý tài chính và nguồn lực

56. Thiết lập ngân sách cụ thể: Lạc quan là tốt, nhưng đừng lên kế hoạch cho việc chi nhiều hơn bạn có thể. Hãy chắc rằng bạn cũng lên kế hoạch cho những việc khẩn cấp.

57. Tiết kiệm chi phí: Đừng chỉ tiết kiệm hiện tại. Hãy chắc rằng bạn sẽ tiết kiệm trong quá trình điều hành lâu dài. Làm các sản phẩm chất lượng không tốt, viện cớ tiết kiệm chi phí, thì bạn sẽ mất chi phí cho việc sửa chữa và thay thế.

 

doc11 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1823 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu 101 quy tắc khi làm sếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
101 quy tắc khi làm sếp (phần 1) Lãnh đạo nghĩa là thường xuyên liên hệ với mọi người trong tổ chức. Làm thế nào để lãnh đạo tổ chức hiệu quả? Có kiến thức, tất nhiên rồi. Ngoài ra, còn có 101 quy tắc nền tảng mà bạn cần nhớ.  Ngôn ngữ cơ thể  Dù muốn hay không, ngôn ngữ cơ thể bạn cũng "nói" rất nhiều, ngay cả khi bạn im lặng. Đây là cách diễn tả thái độ phù hợp với một nhà lãnh đạo.  1. Đứng thẳng: Ngực ưỡn, vai co ra phía sau, giữ cho bạn đúng với chiều cao thực tế của bạn sẽ khiến bạn có đủ luồng không khí tự tin.  2. Bỏ tay ra khỏi túi: Cho tay vào túi thường được xem là dấu hiệu của việc bạn giấu cái gì đó trong túi.  3. Đứng thẳng, cánh tay vắt chéo sau lưng: Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh tư thế của bạn, và nó để tay bạn ở một vị trí mở và tạo ra vẻ không đáng sợ.  4. Liên hệ bằng mắt: Luôn nhìn thẳng vào mắt của người mà bạn đang nói chuyện. Điều này chứng tỏ bạn thích thú với việc nói chuyện với họ và cũng giúp bạn tự tin. 5. Ngồi thẳng: Thậm chí nếu bạn điều hành một cuộc họp và cảm thấy rất mệt và uể oải, thì việc bạn ngồi thẳng ở ghế sẽ rất quan trọng. Ủ rũ và "bò" ra bàn sẽ làm cho bạn chẳng có sinh lực và những người khác cũng bị lây sự uể oải đó. 6. Đối mặt với người mà bạn đang nói chuyện: Điều này thể hiện rằng bạn thích thú và chăm chú vào cuộc trò chuyện.  7. Bắt tay chắc: Với nhiều người, bắt tay là sự phản ánh đối phương là người như thế nào. Bạn không muốn bị xem là thiếu chắc chắn thì hãy thể hiện cái bắt tay chuyên nghiệp và tự tin.  8. Luôn luôn mỉm cười: Nụ cười có thể lây lan và sẽ làm cho những người khác cảm thấy thoải mái khi có bạn ở bên.  9. Nhìn sáng sủa nhất: Bạn không nhất thiết phải trở nên hoàn hảo mỗi ngày, nhưng bạn nên ăn mặc phù hợp và gọn gàng. Quần áo sẽ có ảnh hưởng lớn đến việc mọi người xem bạn như thế nào.  10. Bước một cách tự tin: Luôn ngẩng cao đầu và sải bước dài.  Thời hạn Không ai vui nếu nhóm của bạn phải "vắt chân lên cổ" vào những phút cuối để hoàn thành một dự án. Những bước sau sẽ làm cho khoảng thời gian sát với thời hạn chót bớt căng thẳng:  11. Chỉ hứa những điều bạn có thể thực hiện: Đừng tạo ra hạn chót mà bạn biết bạn không thể làm kịp. Chỉ hứa những điều bạn chắc chắn bạn có thể làm, bạn sẽ hoàn thành đúng lúc.  12. Thiết lập mục tiêu rõ ràng: Khi bạn biết điều gì bạn cần phải hoàn thành, nó sẽ giúp bạn biết bạn muốn làm nó như nào và khi nào. Vạch mục tiêu của bạn ra giấy và chắc chắn rằng mọi người trong nhóm của bạn đều có một bản phôtô. 13. Tổ chức nhóm: Nhiều nhân viên của bạn sẽ có những điểm mạnh và việc đào tạo có thể làm cho họ có được những thế mạnh khi thực hiện dự án. Chọn một nhóm và có những kỹ năng phù hợp để tiến hành công việc.  14. Uỷ thác nhiệm vụ: Mở rộng công việc giữa nhân viên để không có bất kỳ ai phải cảm thấy gánh nặng và để cho dự án làm việc một cách êm ả.  15. Tạo ra các mốc: Tạo ra các mốc cho bạn và cho nhóm sẽ giúp bạn theo dõi được sự tiến bộ và cũng sẽ cho bạn cảm giác hoàn thành công việc khi bạn đạt được mỗi mốc.  16. Truyền thông cởi mở: Để mọi người nắm được tình hình của dự án là chìa khoá để đảm bảo rằng nó sẽ hoàn thành đúng thời hạn.  17. Cố gắng làm đúng ngay từ lần đầu: Lên kế hoạch trước sẽ giúp bạn tránh việc làm ra một sản phẩm không đạt tiêu chuẩn. Phải làm lại một số thứ cho khách hàng không chỉ làm mất tiền mà còn mất cơ hội làm ăn trong tương lai nữa.  18. Sắp xếp trật tự: Sắp xếp trật tự sẽ giúp bạn khỏi việc lãng phí thời gian, để mất các tài liệu và thông tin quan trọng.  19. Chắc chắn rằng các mong đợi rõ ràng: Chắc chắn rằng mỗi thành viên của nhóm biết trách nhiệm cụ thể của họ là gì. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian và làm cho công việc không bị quá tải.  20. Tạo ra một kế hoạch: Đặt các mục tiêu và các mốc vào một kế hoạch cho việc thực hiện bất kỳ dự án nào bạn được giao. Bằng cách này, bạn có thể chắc chắn bạn sẽ duy trì tốt lịch trình và tất cả nhân viên sẽ nắm rõ xem mọi việc đang được thực hiện như thế nào và khi nào sẽ hoàn thành. 101 quy tắc khi làm sếp (phần 2) Một nơi làm việc vui vẻ là một nơi hiệu quả. Có những quy tắc rất đơn giản, nhưng nếu không để ý, bạn có thể khiến cho nhân viên không hài lòng, mà tất nhiên, chẳng mấy khi họ thể hiện điều đó ra ngoài cho bạn biết.  Hoà hợp với nhân viên  21. Đừng bắt nhân viên đến trong những ngày không có lịch làm việc hoặc gọi họ khi họ đang trong kỳ nghỉ: Một cách để làm nhân viên phẫn nộ với bạn là xâm nhập vào thời gian riêng của họ - những ngày nghỉ. Trừ khi bạn có điều gì đó chắc chắn phải làm, hãy để họ nghỉ ngơi.  22. Đừng thiên vị: Thể hiện sự thiên vị có thể làm phán đoán của bạn sai lệch và ảnh hưởng đến khả năng lãnh đạo của bạn. Hãy đối xử với tất cả nhân viên của bạn một cách công bằng.  23. Đừng cướp công: Đừng hưởng lợi vì ý tưởng của nhân viên. Hành động này không chỉ làm nhân viên bực tức mà còn biến bạn trở thành người không đáng tin cậy.  24. Đừng quản lý vi mô: Sẽ tốt nếu giữ liên hệ với những điều nhân viên đang làm, nhưng lúc nào cũng kè kè sát sườn họ thì lại phản tác dụng.  25. Không bao giờ thảo luận về vấn đề của nhân viên với đồng nghiệp của họ. Kiểu "buôn dưa lê" này kiểu gì cũng sẽ đến tai người đó và làm cho bạn chẳng chuyên nghiệp tí nào.  26. Đừng can thiệp vào công việc của nhân viên: Nếu nhân viên đang hoàn thành công việc, đừng có nhấn mạnh vào cách làm như thế nào. Kể cả nó không được làm theo đúng cách bạn vẫn thường làm, sẽ tốt hơn nếu để cho nhân viên sử dụng phán đoán riêng của họ.  27. Đừng bắt nhân viên làm thêm bất hợp lý: Bạn không muốn dành tất cả thời gian ở văn phòng, thì nhân viên của bạn cũng vậy.  28. Giữ lời hứa: Bạn nên luôn luôn giữ lời hứa với nhân viên, đặc biệt là lời hứa về việc trả lương và những lợi ích khác.  29. Đừng đòi hỏi nhân viên làm những việc lặt vặt của bạn. Tự làm những việc riêng của mình hoặc thuê một người trợ lý. 30. Khen thưởng cho những công việc vất vả: Chắc chắn rằng nhân viên của bạn cảm thấy được đánh giá cao vì công việc mà họ làm. Nhân viên sẽ sẵn sàng nỗ lực hơn nữa nếu họ biết họ được chú ý và đánh giá cao.  31. Mang lại động cơ: Đôi khi nhân viên cần một sự củng cố về tinh thần. Mang lại cho họ sự khuyến khích để họ sẵn sàng cho một dự án.  Quản lý bản thân  Trở thành một vị sếp giỏi không chỉ là những điều bạn khuyến khích những người khác làm, mà đó là việc bạn quản lý cách làm việc của bản thân bạn.  32. Dễ tiếp cận: Đừng trốn biệt trong phòng cả ngày. Ra ngoài và trò chuyện với nhân viên của bạn. Để cho họ biết là họ có thể mang cả khó khăn và mối quan tâm đến gặp bạn.  33. Hãy cởi mở với những lời phê bình có tính xây dựng: Đó có thể không phải lúc nào cũng là những lời mà bạn muốn nghe, nhưng nghe những lời phê bình có tính xây dựng sẽ mang cho bạn cơ hội học và phát triển từ những sai lầm.  34. Chịu trách nhiệm: Một phần của việc làm lãnh đạo là chịu trách nhiệm cho sai lầm cả tất cả những việc mà bạn quản lý, không phải của riêng bạn.  35. Biết luôn có chỗ cho sự tiến bộ: Dù bạn nghĩ bạn giỏi như thế nào, công việc của bạn cũng luôn luôn có thể làm tốt hơn. Luôn luôn sẵn sàng học hỏi.  36. Cải thiện kỹ năng của bạn: Học tập là một quá trình lâu dài. Bạn không bao giờ quá già để tham dự một lớp học hoặc đề nghị một đồng nghiệp giúp bạn cải thiện kiến thức.  37. Giải thích mọi thứ một cách đơn giản: Đừng sử dụng những từ ngữ "đao to búa lớn" hoặc những thuật ngữ kỹ thuật để thể hiện rằng bạn thông minh và để gây ấn tượng với những người khác. Nhân viên của bạn sẽ hiểu và làm việc tốt nếu bạn giải thích một cách đơn giản và rõ ràng những gì bạn cần.  38. Hướng dẫn hơn là ra lệnh: Bạn có thể là sếp, nhưng bạn không được hống hách. Bạn sẽ thành công hơn nếu yêu cầu của bạn được chuyển tải một cách khéo léo hơn.  39. Để nhân viên nắm được kế hoạch công việc: Đừng làm cho công việc của bạn trở thành bí mật, để cho nhân viên được biết điều gì đang diễn ra và họ được trông đợi sẽ đóng góp những gì.  40. Biết về công việc của cấp dưới của bạn: Tất nhiên, nếu bạn không muốn bị xem là có kiến thức về công việc kém hơn cả nhân viên của mình.  41. Hãy linh hoạt: Sẽ tốt nếu chắc chắn về những gì bạn mong đợi, nhưng để nhân viên linh hoạt trong cách họ thực hiện việc đó.  42. Nhận phản hồi thường xuyên: Nhân viên và các cấp trên của bạn có thể đưa cho bạn những phản hồi quý giá về cách để cải thiện cách làm việc. Sử dụng điều này làm lợi thế.  43. Biết hạn chế của mình: Bạn không thể biết mọi việc, mọi lúc, mọi nơi. Biết các hạn chế của mình về thời gian, khả năng và nói không với những việc bạn không thể làm được. Nâng cao hiệu quả 44. Tận dụng hiệu quả của các cuộc họp: Tổ chức và chuẩn bị cho các cuộc họp để tăng hiệu quả và tiết kiệm thời gian. 45. Tập trung năng lượng vào những việc quan trọng: Đừng để những việc lặt vặt chiếm mất thời gian của những việc quan trọng. 46. Xác định những "kẻ đánh cắp thời gian": Mỗi người đều có những việc lặt vặt khiến họ mất tập trung chú ý. Chỉ ra chúng là những gì và loại bỏ chúng ngay. 47. Đúng giờ: Luôn luôn đúng giờ là một thói qien rất quan trọng. Đừng bao giờ để mọi người đợi bạn trong các cuộc hẹn hoặc các cuộc họp. 48. Trả lời thư từ trong một khoảng thời gian hợp lý: Tất nhiên, điều này không phải quá cứng nhắc, nhưng bạn nên trả lời thư từ trong vòng vài giờ khi bạn có thể. 49. Chỉ làm những việc cần thiết: Hãy làm những việc chính trước tiên, rồi nếu có thời gian thì làm các việc phụ. 50. Lên lịch trình và thói quen: Đây có thể không phải là việc làm thú vị, nhưng lên lịch trình và thói quen hàng ngày sẽ khiến bạn cải thiện được hiệu quả. 51. Tổ chức và quản lý lịch trình của bạn: Sử dụng các công cụ bạn có để vạch ra các ưu tiên trong ngày và theo dõi những việc bạn cần làm. 52. Lên kế hoạch nhiều hơn bạn nghĩ mình có thể làm: Điều này nghe thì có vẻ làm cho mọi thứ trở nên căng thẳng, nhưng thực tế nó lại là một động cơ lớn. Nếu bạn cố gắng để làm mọi việc, bạn sẽ thích thú với cảm giác hoàn thành được việc gì đó. 53. Thỉnh thoảng đi làm sớm: Đôi khi một nửa tiếng không bị quấy rầy trong căn phòng trống có thể giúp bạn làm một số việc quan trọng hoặc để bạn lên kế hoạch cho một ngày, trước khi có bất kỳ sự quấy rầy nào. 54. Biết rằng đôi lúc áp lực cũng có mặt tốt: Quá nhiều áp lực thì không tốt, nhưng một chút áp lực có thể trở thành động cơ để bạn cố gắng, để bạn làm được nhiều hơn. 55. Làm nhiệm vụ bạn ít thích thú nhất trước: Làm công việc buồn tẻ nhất trước, sau đó mọi thứ sẽ nhẹ nhàng hơn. Quản lý tài chính và nguồn lực 56. Thiết lập ngân sách cụ thể: Lạc quan là tốt, nhưng đừng lên kế hoạch cho việc chi nhiều hơn bạn có thể. Hãy chắc rằng bạn cũng lên kế hoạch cho những việc khẩn cấp. 57. Tiết kiệm chi phí: Đừng chỉ tiết kiệm hiện tại. Hãy chắc rằng bạn sẽ tiết kiệm trong quá trình điều hành lâu dài. Làm các sản phẩm chất lượng không tốt, viện cớ tiết kiệm chi phí, thì bạn sẽ mất chi phí cho việc sửa chữa và thay thế. 58. Chi tiêu khi cần thiết: Đừng mất tiền nếu không cần thiết. Những gì bạn hạn chế được sẽ đóng góp vào lợi nhuận của bạn. 59. Tìm các nguồn lực thay thế tài chính: Đôi khi, thậm chí các tổ chức thành công nhất cũng vẫn cần đến sự giúp đỡ. Các công ty cho vay hoặc các nhà đầu tư có thể giúp bạn. 60. Trung thực với hợp đồng: Điều này bạn không chỉ giành được sự tôn trọng từ khách hàng, mà bạn cũng không bị phiền hà bởi những việc liên quan đến luật pháp mà có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài chính. 61. Chắc chắn rằng nhân viên của bạn được bù đắp xứng đáng: Nhân viên đáng được khen thưởng vì những việc làm khó. Hãy chắc chắn rằng bạn bù đắt xứng đáng cho nhân viên vì công sức họ bỏ ra và họ sẽ hiệu quả và vui vẻ hơn khi đi làm. 62. Học cách làm nhiều hơn với ít thời gian hơn. Chất lượng sẽ quan trọng hơn số lượng. 63. Phân bổ trang thiết bị một cách khôn ngoan: Hãy chắc rằng nhân viên của bạn có các công cụ mà họ cần thiết nhất. 64. Đầu tư vào công nghệ: Điều này không có nghĩa là cứ có công nghệ mới thì bạn phải mua về, mà mua những thứ cần thiết để làm việc hiệu quả hơn. 65. Cập nhật khi cần thiết: Sử dụng các thiết bị và các chương trình lỗi thời sẽ làm bạn bị tụt hậu. Cập nhật khi cần sẽ làm bạn không bị chậm chân hơn so với đối thủ cạnh tranh. 66. Đừng lãng phí: Mọi thứ nhỏ nhất, từ giấy, bút, mực...bạn đều phải bỏ tiền ra. Sử dụng chúng một cách hợp lý, không lãng phí. Từ những việc nhỏ như giao tiếp với khách hàng, đến cách ứng xử trước thay đổi của sếp, tất cả đều nằm trong "tầm ngắm" của nhân viên. Họ sẽ học theo cách ứng xử và hành vi của sếp. Do đó, để trở thành một hình mẫu cho cấp dưới, các sếp cần để ý một số điểm tưởng chừng đơn giản. Truyền đạt với khách hàng Dù bạn là chủ một doanh nghiệp hoặc là người đứng đầu một dự án, thì có một điểm giống nhau, đó là khách hàng luôn có tiếng nói quan trọng. Học cách truyền đạt với họ một cách hiệu quả, bạn sẽ thiết lập một hình mẫu cho cấp dưới của mình. 67. Nhớ rằng "khách hàng là thượng đế": Kết thúc một ngày, công việc của bạn là làm cho khách hàng vui vẻ. Hành động giống như vậy. 68. Phân biệt sản phẩm của bạn: Đừng lạc vào một biển sản phẩm và dịch vụ giống như của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh. 69. Giữ chân khách hàng cũng như tìm thêm những khách hàng mới: Trong lúc bạn luôn muốn có những quan hệ làm ăn mới, sẽ rất quan trọng nếu giữ được mối quan hệ với các khách hàng trung thành. 70. Mang lại các kênh truyền thông hiệu quả: Hãy chắc rằng khách hàng có thể liên hệ với bạn một cách dễ dàng và nhanh chóng nếu họ gặp rắc rối, nếu họ có vấn đề quan tâm hoặc nghi ngờ. Họ cũng có thể mang lại nguồn phản hồi có giá trị. 71. Duy trì các số liệu về khách hàng: Sử dụng các dữ liệu này để khách hàng cảm thấy họ được quan tâm đặc biệt bằng những việc làm rất nhỏ như nhớ và chúc mừng ngày sinh nhật, ngày lễ kỷ niệm riêng của họ. 72. Phân loại khách hàng: Không phải tất cả mọi khách hàng đều giống nhau. Chia khách hàng thành các nhóm khác nhau để phục vụ và đáp ứng được nhu cầu của từng nhóm. 73. Mang lại dịch vụ sau bán hàng hiệu quả: Đừng để mất liên hệ sau khi công việc hòan thành. Hãy chắc chắn rằng khách hàng của bạn luôn cảm thấy hài lòng. 74. Lắng nghe một cách chăm chú: Chú ý tới những điều khách hàng đòi hỏi một cách chính xác, bạn sẽ đáp ứng nhu cầu của họ tốt hơn. 75. Đừng sợ nói rằng bạn không biết: Sẽ ổn nếu bạn biết câu trả lời cho mọi câu hỏi. Nhưng cũng tốt nếu nói không biết và trả lời khách hàng sau khi đã cố gắng tìm hiểu. Theo kịp thay đổi Không có cách nào bắt thế giới ngừng thay đổi. Vì thế, muốn làm chủ cuộc chơi, bạn cần: 76. Không chống lại thay đổi: Bạn không thể ngăn thị trường, các xu hướng và công nghệ ngừng thay đổi. vì thế, học cách hướng theo dòng chảy này. 77. Chấp nhận phong cách quản lý có tính thích nghi: Đừng đợi "mất bò mới lo làm chuồng". Lường trước các vấn đề và đưa ra những kế hoạch cho những việc có thể bất ngờ xảy ra. 78. Kiểm tra các kế hoạch cho những việc có thể bất ngờ xảy ra. Đợi đến khi tai họa xảy ra mới đưa ra kế hoạch là một việc rất nguy hiểm. Đôi khi phải kiểm tra chúng và chắc chắn rằng chúng vẫn còn thích hợp. 79. Xác định những điều tích cực. Thậm chí những thay đổi tiêu cực nhất cũng có khía cạnh tích cực. Có thể xác định và tận dụng chúng, bạn sẽ làm cho những thay đổi đó bớt tiêu cực đi nhiều. 80. Nhanh chóng thích nghi: Học cách thích nghi với hoàn cảnh thay đổi một cách nhanh chóng và có thể thay đổi kế hoạch nếu cần thiết. 81. Hòa hợp với các nhân tố bên ngoài: Công việc của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi các nhân tố bên ngoài bằng nhiều cách. Nắm bắt chúng, bạn có thể lường trước những thay đổi bất thường của thị trường mà có thể ảnh hưởng tới cách quản lý của bạn. 82. Đặt kế hoạch nghiên cứu và phát triển: Khuyến khích sự tiến bộ, sáng tạo và luôn nắm bắt nhu cầu với các sản phẩm và dịch vụ mới hơn và tốt hơn. 83. Để mắt tới việc cạnh tranh: Đừng để đối thủ cạnh tranh tận dụng thế mạnh của bạn. Hiểu rõ những điều bạn đang làm và sử dụng nó làm lợi thế trong việc quản lý công việc. Dù các rắc rối lớn hay nhỏ, chúng có thể làm cho nhiệm vụ lãnh đạo của bạn trở thành một cơn ác mộng nếu bạn không giải quyết nó một cách đúng đắn. Đây là cách để bạn làm chủ những khó khăn này. Giải quyết vấn đề 84. Ủng hộ nhân viên: Nếu các bộ phận khác hoặc các nhà quản lý khác đang "hạ gục" nhân viên của bạn, hãy hỗ trợ họ. 85. Giải quyết các rắc rối: Đừng lãng phí thời gian vào việc đổ lỗi. Hãy quan tâm đến việc giải quyết vấn đề trước khi xử lý với bất kỳ hậu quả có thể nào. 86. Quản lý và kiểm soát cảm xúc của bạn: Đừng để sự giận dữ và thất vọng ảnh hưởng đến việc giải quyết vấn đề. Nếu bạn cảm thấy nóng nảy trong một tình huống nào đó, hãy làm "nguội" mình trước khi thảo luận hoặc mang nó ra để người hòa giải bên ngoài giải quyết. 87. Biết khi nào cần can thiệp vào: Một số vấn đề có thể tự được giải quyết nếu cứ để kệ nó, nhưng bạn cần nhận thức được thời điểm khi nào bạn cần can thiệp vào và kiểm soát được tình huống. 88. Nhận sai lầm: Nếu bạn mắc sai lầm, hãy nhận lỗi. Bạn sẽ có nhiều thời gian để khắc phục lỗi hơn thay vì ngồi và tìm cách để đổ thừa cho người khác. 89. Nhìn vào sự thật trước tiên: Trước khi bạn đưa ra phán đoán về một tình huống, hãy chắc rằng bạn nắm được toàn bộ câu chuyện. Lắng nghe nhân viên và hỏi kỹ mọi người trước khi chắc chắn rằng bạn đã thu thập đầy đủ thông tin. 90. Trưởng thành trong khủng hoảng: Học cách tự tách mình khỏi khó khăn và trưởng thành từ đó. Bạn có thể nghĩ rõ ràng hơn và ra quyết định tốt hơn về cách để xử lý vấn đề. 91. Đừng phớt lờ vấn đề: Một vấn đề nhỏ có thể dễ dàng phát sinh thành một vấn đề khó giải quyết hơn. 92. Cố gắng không đi lệch vấn đề: Để nhân viên biết rằng vấn đề không phải là con người họ mà là hành động của họ. Vượt trước Không chỉ là hoàn thành công việc, để thực sự trở thành một nhà lãnh đạo, bạn cần nhìn vượt lên những gì mà công việc đòi hỏi. 93. Lãnh đạo bằng cách làm gương: Hãy để nhân viên đi theo sự lãnh đạo của bạn. 94. Tận tay làm: Đôi khi bạn cần tận tay làm những việc mà nhân viên đang làm và cho họ thấy, chẳng có công việc nào là không thú vị cả. 95. Tạo ra sự khác biệt cho nhân viên: Đừng trở thành một nhà quản lý cứng nhắc, hãy là một nhà lãnh đạo và làm gương cho nhân viên của mình. 96. Có được sự tin cậy và tôn trọng của nhân viên: Bạn sẽ quản lý thời gian quản lý nhân viên dễ dàng hơn khi bạn tôn trọng các quy tắc và các giới han đồng thời tin tưởng vào sự lãnh đạo của mình. 98. Thông cảm với các vấn đề cá nhân: Dù muốn hay không, những việc xảy ra bên ngoài công việc có thể có ảnh hưởng lớn đến chất lượng của công việc. Hãy nhạy cảm nếu như nhân viên có những vấn đề cá nhân khiến họ không thể tập trung vào công việc được. 99. Nhớ rằng, đạo đức quan trọng hơn tất cả: Hãy trung thực và đáng tin cậy trong công việc cũng như trong các mối quan hệ cá nhân. 100. Hãy luôn tìm kiếm các ý tưởng mới: Bạn sẽ không bao giờ biết nguồn cảm hứng lớn tiếp theo của bạn sẽ đến từ đâu. 101. Tìm hiểu nhân viên: Biết nhiều hơn ngoài tên gọi của họ. Biết về nền tảng gia đình, sở thích cũng như những điều nhân viên dị ứng. Làm vậy sẽ khiến bạn gần gũi hơn.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc101_quy_tac_khi_lam_sep_2021.doc