4. Đưa ra thông tin xấu bằng điện thoại hoặc trực tiếp ngay khi có
thể.
Nếu như có một điều tệ xảy ra, đừng tìm cách che dấu nó. Hãy tỏ ra
thành thực. Một lỗi mà BẠN tự tay chỉ ra 20 lần còn hay hơn là một lỗi
do KHÁCH HÀNG phát hiện ra.Hãy nói là bạn đã thiết kế một thứ vớ
vẩn và phạm lỗi chính tả chứ đừng im lặng cầu nguyện rằng họ không
phát hiện ra nó, bởi vì HỌ SẼ PHÁT HIỆN RA. Một trăm người khác sẽ
chỉ ra lỗi đó cho họ. Hãy đưa nó ra, xin lỗi cà đề nghị giải pháp sữa lỗi.
Tôi thường xuyên tặng họ thiết kế free trong trường hợp phạm sai lầm.
Điều này cho phép tôi vẫn giữ được tiền của họ trong tài khoản và thoát
khỏi sai lầm đó. Ngược lại, khách hàng có thể rất khó chịu nếu bạn liên
lạc bằng email.
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1643 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu 13 thủ thuật làm hài lòng khách hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
13 thủ thuật làm hài lòng khách hang
1. Hạ thấp sự kỳ vọng của khách hàng
OK, tôi không gợi ý bạn nói vơi khách hàng rằng: "Thiết kế của bạn sẽ
không ổn" nhưng tôi chỉ gợi ý là bạn nên dẫn khách hàng tới những
mong đợi thực tế. Đừng hưa hẹn cả thế giới. Và nếu nhự họ đòi hỏi cả
thế giới...bạn cần phải nói thực với họ về thứ mà bạn có thể thực hiện.
Thậm chí ngay cả khi bạn phải đối mặt với việc sẽ mất dự án - Tôi thực
sự khẳng định với họ điều mà chúng ta có thể thực hiện và bởi vậy mà
khách hàng có thể biết là mong chờ vào điều gì.
2. Giới hạn số phương án.
Rất tự nhiên là chúng ta nghĩ rằng đưa 8 ý tưởng logo cho khách hàng
thì tốt hơn là đưa 4 ý tưởng, liệu thực sự có là như vậy ? Đầu tiên, khách
hàng dựa vào bạn để đưa ra cho họ phương án tốt nhất. Bạn nên thu hẹp
các phương án cho tới một số ít các phương án tốt nhất. Bất cứ thứ gì
bạn định đưa cho khách hàng xem, hãy chuẩn bị tinh thần cho trường
hợp họ chọn lựa phương án bạn ít thích nhất - và họ luôn làm như thế.
Thứ hai là, quá nhiều phương án có thế gây ra bối rối cho khách hàng.
Có rất nhiều khả năng, quá nhiều phong cách, có quá nhiều lựa chọn để
quyết định. Theo kinh nghiệm của tôi 3-5 phương án là hiệu quả nhất. 3-
5 phương án có nghĩa là đủ để cho khách hàng có cảm giác như họ có
một sự lựa chọn đúng đắn trong khi vẫn khống chế được tình hình.
3. Khách hàng thường thích các mẫu có màu sáng hơn là màu trắng
và đen.
Thật không may là khách hàng lại rất hứng thú với phong cách "đại
chúng" (nguyên văn: bling)(màu sắc,chải chuốt, bóng bẩy,hiệu ứng bóng
đổ và hiệu ứng đèn chiếu) và họ là như vậy. Nếu như bạn có hai phương
án đưa ra cho khách hàng, và cái đầu tiên là một phương án ẤN
TƯỢNG - được vẽ bằng bút chì và phương án thứ 2 là một phương án
thường hơn nhưng lại bóng bẩy, đầy màu sắc với các hiệu ứng bóng,
bóng đổ. Liệu bạn có thể đoán được phương án nào sẽ được lựa chọn ?
Khách hàng của chúng ta sẽ chọn phương án có đổ màu - như mọi khi.
Họ không thể tưởng tượng nổi là một phương án phác thảo bằng bút chì
có thể tuyệt đến thế nào. Họ chỉ thấy các nét chì. Bởi vậy nếu như bạn
muốn lái khách hàng theo một thiết kế đặc biệt - hãy bán nó và thêm
màu sắc vào, đưa hiệu ứng bóng hoặc bất cứ thứ gì khác. Hãy đảm bảo
là phương án mà bạn muốn được chọn trông khá hơn một chút so với
các phương án còn lại.
4. Đưa ra thông tin xấu bằng điện thoại hoặc trực tiếp ngay khi có
thể.
Nếu như có một điều tệ xảy ra, đừng tìm cách che dấu nó. Hãy tỏ ra
thành thực. Một lỗi mà BẠN tự tay chỉ ra 20 lần còn hay hơn là một lỗi
do KHÁCH HÀNG phát hiện ra.Hãy nói là bạn đã thiết kế một thứ vớ
vẩn và phạm lỗi chính tả chứ đừng im lặng cầu nguyện rằng họ không
phát hiện ra nó, bởi vì HỌ SẼ PHÁT HIỆN RA. Một trăm người khác sẽ
chỉ ra lỗi đó cho họ. Hãy đưa nó ra, xin lỗi cà đề nghị giải pháp sữa lỗi.
Tôi thường xuyên tặng họ thiết kế free trong trường hợp phạm sai lầm.
Điều này cho phép tôi vẫn giữ được tiền của họ trong tài khoản và thoát
khỏi sai lầm đó. Ngược lại, khách hàng có thể rất khó chịu nếu bạn liên
lạc bằng email. Nếu như bạn phạm lỗi, hãy gọi cho họ. Họ sẽ luôn luôn
cư xử dễ chịu hơn nếu như bạn gọi cho họ hoặc gặp trực tiếp họ.
5. Hãy cẩn thận với "người thất thường".
Một vài khách hàng thích thay đổi trong tiến trình thiết kế. Đừng để họ
việc đó diễn ra mà không nói một lời nào ! Mỗi khi khách hàng thay đổi
- bạn cần phải chỉ ra, và miêu tả cho họ thấy sự thay đổi đó sẽ tác động
tới tiến trình thiết kế và hình thành một loạt các kết quả mới. Tôi không
đề cập tới các thay đổi kiểu như :"Hãy thêm từ 'From' vào phần đầu của
câu." Tôi đang đề cập tới việc khách hàng đề cập tới : "Hey - tôi muốn
thêm gallery ảnh vào website của tôi" Trong trường hợp này thì bạn cần
phải nói:"Được thôi, nhưng chúng ta sẽ sai tiến độ nếu như thêm phần
việc này vào và đồng thời nó sẽ phát sinh thêm XXX.XX đồng"
6. Thu hẹp các phương án.
Nếu như, sau khi áp dụng tất cả các tiểu xảo trên, khách hàng cho thấy là
rất khó chiều, tôi sẽ cố thu hẹp các quyết định thiết kế. Ví dụ, Liệu
chúng ta có thể chọn tông màu này ? Liệu chung ta có thể chỉ tập trung
vào việc chọn font chữ ? Liệu chúng ta có thể quyết định trên các bức
ảnh mà họ cung cấp ? Tôi sẽ cố gắng dẫn họ tới việc quyết định các vấn
đề ngoài phần thiết kế (ý tác giả có lẽ là phần tạo hình). Bởi vậy vào lần
sau, tôi chỉ làm việc với phần ý tưởng, tôi đã biết về màu sắc, font chữ
và hình ảnh định sủ dụng và chỉ việc quan tâm tới việc tổ hợp chúng.
7. Chỉ làm việc với người có quyền quyết định.
Bạn thường không được làm việc với những người có quyền quyết đinh.
Bạn phải làm việc với nhân viên (lackey) - trung gian giữa bạn và người
quyết định. Tôi đã phải thực sự đấu tranh để làm việc trực tiếp với anh
chàng / cô nàng người chịu trách nhiệm. Nếu không thì bạn phải lầm
việc gấp 2 - một với nhân viên và làm việc với người có quyền quyết
định.
8. Khi làm việc với các nhóm; hãy chọn người lãnh đạo.
Tương tự điều 7 là làm việc với các nhóm. Đôi khi nhóm đó lại cũng
không biết ai là người lãnh đạo bởi vậy bạn phải có những phản hồi khác
nhau cho các thành viên khác nhau trong nhóm. Tôi yêu cầu nhóm đó
phải chọn ra một người làm công việc liên lạc với tôi. Thông qua cách
này, khi trưởng nhóm thu thập các phản hồi từ 5 người trong nhóm lại
họ sẽ nhận ra phản hồi thực sự khác nhau. Bob muốn thay màu hiện tại
thành xanh, Susan muốn đổi màu thành trắng, Matt muốn thành màu
vàng. Và điều đó thì thật vô nghĩa.
9. Liên lạc nếu như dự án hoạt động quá lâu hoặc khởi động trễ.
Nếu như tôi không thực sự thực hiện nhanh dự án hoạc nếu như việc
khởi động dự án bị trì hoãn tôi sẽ gửi cho khách hàng một email. Tôi sẽ
nói vài điều như: "Hey Bob, tôi chỉ muốn để ông biết rằng tôi bị kẹt và
sẽ bắt đầu dự án của ông vào thứ Năm. Xin lỗi vì đã trì hoãn. Chúng ta
sẽ vẫn đạt được tiến độ mà không có vấn đề gì cả đâu." Cách tiếp cận
linh hoạt này luôn tốt hơn là phải trả lời các câu hỏi của khách hàng,
kiểu như:"Dự án của tôi thế nào rồi ?"
10. Giáo dục khách hàng.
Tôi biết đây là một vấn đề dễ gây mếch lòng, nhưng dẫy sao bạn vẫn
phải thử.Khi một khách hàng yêu cầu tôi phải làm một thiết kế tệ - tôi sẽ
bỏ thời gian ra giải thích tại sao cách CỦA TÔI lại hiệu quả hơn cách
CỦA HỌ. Việc này cần phải khéo léo một chút trong giao tiếp tránh việc
khiến họ "xù lông" - bởi vậy rất nên nhẹ nhàng
11. Đừng đấu tranh với khách hàng.
Đôi khi bạn phải cất cái tôi của mình đi và cung cấp thứ mà khách hàng
cần - thậm chí đó là một thiết kế thảm hại. Nếu như bạn được đề nghị
thiết kế một thứ gì đó theo cách mà biết là nó sẽ rất tệ, bạn phải chấp
nhận tình huống, hãy cố đào tạo họ và cung cấp cho họ các phương án
thiết kế tốt hơn. Nhưng, nếu tới cuối ngày, nếu họ đã đắm đuối vào một
thứ gì đó (thậm chí là một đống hổ lốn thiết kế) - Đưa nó cho họ.
12. Hãy hào phóng.
Nếu như bạn đã thực hiện thêm một việc nhỏ - hãy cho họ biết điều đó,
và họ sẽ rất biết ơn. V này không nhất thiết phải là rất nhiều, chỉ cần một
điều gì đó rất nhỏ. Nhưng nó nên là một việc nằm ngoài hợp đồng. Một
ghi chú nhỏ cho khách hàng đọc được, kiểu như : "Hey Bob, thông báo
với anh là logo mà anh giao cho tôi có một chút xước nhỏ trên đó, tôi đã
bỏ nó đi rồi nhé. Nó không nằm trong dự án nhưng tôi không thể để anh
đi khắp nơi với cái logo bị bẩn kia ! Không phải trả thêm một đồng nào
cho phần việc này đâu"
13. Nói cảm ơn.
Thật ngạc nhiên. Tất cả những điều tôi ĐÃ học được dều ở trong nhà trẻ.
Họ đã nghiên cứu nhiều về sức mạnh của lời "cảm ơn". Khách hàng khó
tính có thể biến đổi thành khách hàng hài lòng một cách thần kỳ chỉ
bằng một lời thì thầm: "Cảm ơn". Bởi vậy, hãy cảm ơn khách hàng của
bạn về dự án họ đem tới. Cảm ơn khi họ thanh toán. Cảm ơn khi họ mời
bạn bia. Với điều này, cảm ơn vì bạn đã đọc bài này. Tôi hị vọng bài viết
này có ích cho ban trong một cách nào đó. Nếu như bạn có ý tưởng nào
hay khiến khách hàng hài lòng xin hãy bình luận
nguồn: kienviet.net
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 13_thu_thuat_lam_hai_long_khach_hang_1588.pdf