Danh sách số 1: Danh sách trọng tâm của bạn (con đường)
Bạn đang cố gắng để đạt được cái gì? Điều gì làm bạn vui? Điều
gì quan trọng đối với bạn? Hãy thiết lập thời gian quanh những
điều trên. Bởi vì thời gian là một nguồn có giới hạn và bạn không
thể làm việc 25/8.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1905 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu 2 danh sách các CEO nên xem mỗi sáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2 danh sách các CEO nên
xem mỗi sáng
Tôi đã đến muộn trong cuộc gặp với CEO của một công ty
công nghệ và tôi đã mail cho ông ấy từ iPhone khi đang đi bộ
trong thang máy ở tòa nhà của công ty ông.
Tôi tập trung màn hình khi đi lên tầng 6. Tôi vẫn đánh với ngón
tay cái của mình. Khi cửa thang máy mở, tôi bước ra ngoài
nhưng lại không nhìn gì cả. Sau khi tôi nghe thấy một tiếng ai đó
phía sau, “Đi sai cửa rồi, thưa ông”. Tôi nhìn lại phía sau người
đàn ông, người đang giữ cửa mở để tôi trở lại, đó chính là CEO,
một nụ cười tươi trên khuôn mặt. Ông ấy đã đi cùng cầu thang
với tôi trong cả thời gian đó.
Thế giới chuyển động thật nhanh và ngày càng nhanh hơn. Quá
nhiều công nghệ, quá nhiều thông tin, quá nhiều điều để nghĩ về
nó và hành động. Một người bạn của tôi gần đây đã có được một
công việc mới với vai trò là người đứng đầu nhóm phát triển ở
một ngân hàng đầu tư quy mô trung bình. Vào ngày đầu tiên đi
làm, cô ấy bật máy tính lên, nhập password mà công ty đưa cho
và đã có 385 tin nhắn đang sẵn sàng chờ cô ấy.
Vì thế, chúng ta đang tăng tốc để phù hợp với bước đi của các
hoạt động quanh ta. Chúng ta phải ở lại tới tận 3 giờ sáng để trả
lời tất cả các email. Chúng ta vào twitter, facebook, và link-in.
Chúng ta kiểm tra cẩn thận các website mới để chắc chắn rằng
chúng ta luôn cập nhật những thông tin mới nhất. Và chúng ta
giật mình mỗi khi nghe thấy tiếng bip bip hoặc tiếng “bum” của
một tin nhắn mới.
Nhưng đó là một sai lầm. Tốc độ thông tin chóng mặt tác động
mạnh đến chúng ta là điều không thể tránh khỏi nhưng đôi khi cố
gắng bắt kịp nó thì lại phản tác dụng. Sóng đến càng nhanh thì
chúng ta càng phải tính toán cẩn thận hơn để không bị cuốn đi.
Nếu không thì chúng ta sẽ bị sóng đánh giống như những hạt cát
rơi lả tả và bị lãng quên. Trước đây, chẳng bao giờ là quá quan
trọng để quan tâm và biết cái gì là quan trọng.
Trước đây, chẳng bao giờ quan trọng khi nói “Không”. Không, tôi
sẽ không đọc bài báo này. Không, tôi sẽ không đọc email kia.
Không, tôi sẽ không gọi điện. Không, tôi sẽ không tham dự cuộc
họp.
Nhưng thành công của chúng ta thực sự đang nằm ở vị trí đối
diện: Sự sẵn lòng của chúng ta có nguy cơ phải chịu lỡ một số
thông tin. Bởi vì cố gắng chú trọng tất cả sẽ gây rủi ro cho chính
bản thân nó. Chúng ta sẽ kiệt sức, lung túng và dễ bực tức. Và
chúng ta sẽ không nhìn thấy CEO đứng gần chúng ta trong thang
máy.
Một nghiên cứu về tai nạn ô tô của Virginia Tech Transportation
Institute đã đặt camera trong những ô tô để xem điều gì xảy ra
trước khi có tai nạn. Họ nhận thấy rằng 80% tai nạn do người lái
xe đã mất tập trung trong suốt 3 giây trước khi xẩy ra tai nạn. Mặt
khác, họ thiếu tập trung, họ gọi điện thoại, thay đổi kênh radio, ăn
bánh sandwich, kiểm tra tin nhắn…và không chú ý rằng mọi thứ
đang thay đổi quanh chúng ta. Sau đó, họ đã gặp nạn. Thế giới
đang thay đổi nhanh và nếu chúng ta không chú ý đến đường đi,
không cưỡng lại được sự mất tập trung, thì chúng ta sẽ làm tăng
cơ hội tai nạn.
Bây giờ là thời điểm tốt để tạm ngưng lại, ưu tiên và chú trọng
đến một số vấn đề. Hãy làm 2 danh sách:
Danh sách số 1: Danh sách trọng tâm của bạn (con đường)
Bạn đang cố gắng để đạt được cái gì? Điều gì làm bạn vui? Điều
gì quan trọng đối với bạn? Hãy thiết lập thời gian quanh những
điều trên. Bởi vì thời gian là một nguồn có giới hạn và bạn không
thể làm việc 25/8.
Danh sách 2: Danh sách những việc có thể lờ đi (sự mất tập
trung)
Để thành công trong việc sử dụng thời gian của mình một cách
thông minh, bạn phải hỏi những điều quan trọng tương đương
nhau nhưng thường tránh những câu có tính bổ sung: Bạn không
sẵn lòng đạt được điều gì? Điều gì không làm cho bạn thoải mái?
Điều gì không quan trọng đối với bạn?
Một số người có danh sách đầu tiên. Một số có danh sách thứ
hai. Nhưng tốt hơn nên đưa ra cách mà chúng ta dễ dàng mất tập
trung và bao nhiêu điều phiền nhiễu chúng ta có, danh sách thứ
hai quan trọng hơn. Các nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục phát triển trong
tương lai để biết những câu trả lời cho các câu hỏi này và mỗi lần
có một yêu cầu về mức độ tập trung họ cần đặt cho mình câu hỏi
nên chú trọng hay lờ nó đi.
Điều đó có nghĩa là bạn không nên lập những danh sách một lần
và sau đó là đặt chúng ở một ngăn kéo. Hai danh sách này là bản
đồ của bạn cho mỗi ngày. Hãy xem chúng mỗi buổi sáng, rồi so
với lịch của bạn và hỏi: Kế hoạch trong ngày hôm nay là gì? Tôi
nên dành thời gian vào công việc nào? Sau đó, hãy tìm sự can
đảm để làm chúng.
Sau khi CEO cười tôi ở thang máy, ông ấy nói với tôi về cuộc
gặp. Đó là một cuộc hội tụ của tất cả những người giỏi, trong đó
ông ấy là một và chủ đề của cuộc gặp là Doanh nhân của năm.
Đây là một cuộc gặp dành cho cho ông ấy – Và trước khi ông
bước vào, ông có hai quyết định chính xác: 1. Chú trọng vào bản
thân cuộc họp. 2. Không kiểm tra điện thoại
Vài nét về tác giả: Peter Bregman là người phát ngôn, tác giả và
là nhà tư vấn. Ông là CEO của Bregman Partners, Inc., một công
ty tư vấn quản lý toàn cầu và cố vấn cho các CEO vào nhóm của
họ. Ông còn là tác giả của cuốn Point B: A Short Guide To
Leading a Big Change.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 2_danh_sach_cac_ceo_nen_xem_moi_sang_0753.pdf