6. Làm quá nhiều và lãnh đạo quá ít: Thường thì tự mình làm bao giờ
cũng cảm thấy dễ dàng hơn. Nhưng đó không phải là việc của lãnh đạo.
Một nhà lãnh đạo phải có khả năng thể hiện cho nhân viên của mình
thấy rằng ông ta/bà ta sẵn sàng làm bất cứ điều gì để giúp đỡ họ khi cần,
và vẫn phải nhớ trong đầu trách nhiệm thực sự của mình là gì. Hãy nhớ
rằng, nhà lãnh đạo thành công không phải là người có khả năng làm gấp
mười lần nhân viên, mà là người có thể làm cho mười nhân viên làm
việc được với nhau.
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2009 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu 20 điều cần tránh khi làm lãnh đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
20 điều cần tránh
khi làm lãnh đạo
(VnEcon.vn)
Chẳng ai nói lãnh đạo người khác là dễ dàng cả, bởi nếu dễ thì ai cũng
có thể làm lãnh đạo. Tránh được những điều không nên lam dưới đây sẽ
giúp bạn lãnh đạo hiệu quả hơn tổ chức của mình:
1. Thiếu kỷ luật: Nhân viên rất chú ý đến lời ăn tiếng nói cũng như
hành vi của lãnh đạo. Từ sự quan sát cá nhân, nhân viên có thể xác định
được những hành vi nào là thực sự quan trọng và có thể chấp nhận được
trong tổ chức. Liệu bàn làm việc của lãnh đạo có gọn gàng ngăn nắp
không? Lãnh đạo có đi làm đúng giờ không? Tất cả đều không "lọt" qua
mắt quan sát của nhân viên.
2. Phán đoán kém: Một số nhà lãnh đạo mất khả năng dẫn dắt vì họ
thường xuyên phán đoán nhầm. Họ hành động hoặc nói trước khi họ
nghĩ. Họ quyết định trước khi quan tâm đến tình hình thực tế. Họ để tình
cảm kiểm soát hành động. Một trong những kỹ thuật quan trọng để ra
quyết định là xem xét 3 câu hỏi sau: một là, điều này có tốt cho tổ chức
không; hai là điều này có tốt cho nhân viên không và ba là điều này có
tốt cho tương lai khi mình là lãnh đạo hay không? Nếu bất kỳ câu trả lời
nào là "không", sẽ là khôn ngoan nếu nghiên cứu thêm trước khi tiến
hành việc gì đó.
3. Thiếu nhạy cảm trước nhu cầu của người khác: Bạn đã cảm thấy
thế nào khi lần gần đây nhất một nhân viên xin nghỉ phép vì có việc
riêng? Bạn có cảm thấy, mặc dù không nói ra, rằng hình như anh ta đang
cố gắng lợi dụng sự dễ dãi của bạn? Bạn có thầm nghi ngờ cách làm việc
của anh ta? Bạn có tự hỏi, dù chỉ thoáng qua, về động cơ cá nhân của
anh ta? Và quan trọng hơn, bạn đã phản ứng thế nào?
Bạn có trả lời là: "Tôi không thể hiểu vì sao anh lại xin nghỉ vào lúc này.
Lẽ ra anh đang phải lập kế hoạch mới đúng chứ?" hoặc "Anh biết đấy,
bây giờ đang là lúc bận rộn, và anh là người nắm rõ hơn ai hết về
chương trình của chúng ta ở triển lãm sắp tới. Nhưng nếu anh cần phải
nghỉ thì anh cứ nghỉ đi, rồi cho tôi biết khi nào thì anh định nghỉ việc
hẳn đây".
Nếu bạn nói như vậy thì chắc chắn bạn sẽ nhận được đơn xin thôi việc
sau ngày anh ta nghỉ phép, hoặc có thể ngay lúc đó. Thực ra, nếu sự
quan tâm của bạn với nhân viên này khác đi, chẳng hạn, hỏi lý do và đề
nghị giúp đỡ anh ta nếu có thể, hoặc đề nghị anh ta làm hết đợt bận rộn
đó rồi hãy nghỉ, thì mọi chuyện đã khác đi.
4. Quá nghiêm khắc hoặc quá hiền lành: Cái gì quá cũng không tốt.
Quá nghiêm khắc hoặc quá hiền lành cũng vậy. Sự khôn ngoan nằm ở
việc biết được thời điểm thích hợp để "nới lỏng" và "thít chặt". Quá
nghiêm khắc sẽ dễ khiến nhân viên thấy bạn là kẻ áp bức và chuyên
quyền. Còn quá hiền lành sẽ dễ trở thành nhu nhược. Vì thế, hãy xem
nhân viên nhận xét như thế nào bất cứ khi nào có thể và sau đó điều
chỉnh mình cho phù hợp.
5. Quá lạnh lùng, cách biệt hoặc ngạo mạn: Điều này chỉ làm lãnh đạo
xa nhân viên mà thôi. Chúng ta có thể mong đợi nhân viên, hoặc những
người đi theo chúng ta phản ứng với việc lãnh đạo của chúng ta như thế
nào nếu chúng ta không nỗ lực để họ biết rằng, chúng ta có mặt ở đó là
vì họ?
6. Làm quá nhiều và lãnh đạo quá ít: Thường thì tự mình làm bao giờ
cũng cảm thấy dễ dàng hơn. Nhưng đó không phải là việc của lãnh đạo.
Một nhà lãnh đạo phải có khả năng thể hiện cho nhân viên của mình
thấy rằng ông ta/bà ta sẵn sàng làm bất cứ điều gì để giúp đỡ họ khi cần,
và vẫn phải nhớ trong đầu trách nhiệm thực sự của mình là gì. Hãy nhớ
rằng, nhà lãnh đạo thành công không phải là người có khả năng làm gấp
mười lần nhân viên, mà là người có thể làm cho mười nhân viên làm
việc được với nhau.
7. Tạo ra ấn tượng về sự thiên vị. Một sự thật là, ai trong chúng ta
cũng phải thừa nhận có lúc mình tỏ ra thiên vị. Nhân viên mà chúng ta
mến hơn một chút so với những người khác có thể là người thường
xuyên làm cho công việc của chúng ta trở nên dễ dàng. Có một sự khác
biệt lớn giữa việc quý mến một ai đó hơn và thể hiện sự thiên vị đó ra.
Nhân viên mong chờ được đối xử công bằng và không thiên vị. Lãnh
đạo phải rất cẩn thận để đáp ứng mong đợi này.
8. Phản bội niềm tin. Rất khó để có được sự tin cậy của một ai đó. Còn
khó hơn nếu muốn tạo được lòng tin một lần nữa một khi đã bị mất đi.
Hãy là những người chính trực. Đừng hứa nếu bạn không thể giữ lời.
Duy trì sự tin cẩn. Và nếu bạn nói với ai đó bạn sẽ làm việc gì đó thì hãy
làm. Đó là những nhiệm vụ cốt lõi để duy trì sự tin cẩn giữa lãnh đạo và
nhân viên.
9. Giữ mối ác cảm, hận thù: Một cuộc tranh luận gay gắt có thể tạo nên
ác cảm cho lãnh đạo. Kéo dài mối ác cảm thường huỷ hoại việc lãnh
đạo. Vì sao vậy? Vì nhân viên sẽ luôn bị ám ảnh rằng những sai lầm và
thiếu sót của mình sẽ không bao giờ được tha thứ thực sự và chắc chắn
lãnh đạo sẽ chẳng bao giờ quên, thế nên họ sẽ làm việc thiếu hiệu quả.
10. Quản lý vi mô: Những nhà lãnh đạo phải luôn nhớ rằng có hơn một
cách để hoàn thành công việc. Quá trình thăm dò, dò hỏi, phân tích, chỉ
trích không ngớt rồi đoán mò các quyết định và hành động của nhân viên
có thể dẫn tới suy nghĩ của nhân viên là "Sao lãnh đạo không tự mình
làm đi cho nhanh?".
Có những người giữ chức vị quan trọng nhưng dường họ như không
mang lại những điều tốt đẹp cho mọi người. Thay vì thế, họ dựa vào
quyền lực của vị trí để bắt người khác phải làm những điều họ muốn.
Với những người này, "lãnh đạo hiệu quả" là một từ xa vời.
11. Không có khả năng suy nghĩ một cách chiến lược: Nhân viên
muốn biết về kế hoạch chiến lược, trong đó họ đóng góp một phần. Nếu
lãnh đạo không thể truyền đạt được kế hoạch đó đến nhân viên, hoặc nếu
nhân viên không thể nhận ra tầm quan trọng của những đóng góp của
mình, thì sẽ mất đi động cơ thúc đẩy.
12. Thất bại trong việc bố trí nhân lực hiệu quả: Những nhà lãnh đạo
giỏi biết được tầm quan trọng của những người xung quanh cũng như
những nhân viên có khả năng. Nhận biết được nhân viên giỏi là một thử
thách. Các tổ chức muốn lớn mạnh phải biết rằng để thành công, lãnh
đạo phải tuyển dụng nhân lực vì thái độ làm việc và đào tạo các kỹ năng
cần thiết. Sau đó phải sử dụng nguồn nhân lực này một cách hợp lý.
13. Không sẵn sàng thích nghi với những người có thái độ khác
nhau: Hãy chấp nhận thực tế: không phải ai cũng suy nghĩ, hành động
và phản ứng hoặc làm việc cùng một cách như nhau. Mỗi người mỗi
khác và chúng ta phải làm việc với những người khác biệt đó. Những
nhà lãnh đạo nỗ lực hiểu sự khác biệt trong nhân viên sẽ là người mà
nhân viên muốn ở bên.
14. Coi thường các chính sách và thủ tục của tổ chức: Dù muốn hay
không, thái độ và hành vi của nhân viên cũng phản chiếu thái độ và hành
vi của lãnh đạo. Các nhà lãnh đạo không nên thể hiện sự phản đối hoặc
coi thường với các quyết định nội bộ, các chính sách và thủ tục trước
mặt nhân viên. Tìm đúng người trong tổ chức có đủ quyền hạn để giải
quyết vấn đề. Phàn nàn với nhân viên chẳng có lợi gì.
15. Thiết lập những giới hạn mập mờ, không rõ ràng: Một số lời
khuyên tốt nhất cho việc lãnh đạo là hãy đơn giản và thẳng thắn. Một
nhà lãnh đạo không phải lúc nào cũng đủ khả năng để phán đoán được
nhân viên sẽ làm gì, nói gì hoặc nghĩ gì. Tuy nhiên, nhân viên phải luôn
luôn có khả năng đoán được những gì lãnh đạo làm, lãnh đạo nói hoặc
suy nghĩ. Kết quả là nhân viên có khả năng thích nghi và điều chỉnh
hành vi của mình với lãnh đạo. Rất đơn giản, nhưng lại hiệu quả.
16. Trì hoãn khi cần hành động tức thì: Điều này có thể là một trong
những cản trở với việc lãnh đạo hiệu quả. Hầu hết chúng ta phải trải qua
các xung đột. Đừng tránh né rồi hy vọng lúc nào đó tự khắc vấn đề sẽ
được giải quyết. Càng trì hoãn thì vấn đề càng nghiêm trọng mà thôi.
Nhà lãnh đạo hiệu quả phải hành động khi họ thấy nên hành động.
17. Thích đưa ra lời khuyên: Lời khuyên tốt nhất là đừng đưa ra lời
khuyên cho cá nhân nào cả. Nếu nhân viên làm theo lời bạn, và kết quả
không đúng như mong đợi, bạn nghĩ họ sẽ đổ lỗi cho ai? Có đủ các vấn
đề mà một nhà lãnh đạo phải đối mặt rồi, không cần phải tạo ra những
vấn đề không cần thiết nữa. Hãy khuyến khích nhân viên, ca ngợi họ,
sửa chữa sai lầm cho họ nhưng đừng đưa ra lời khuyên nào cả.
18. Quá tham vọng: Quá tham vọng có thể khiến nhân viên nhìn nhận
một cách tiêu cực. Hãy nhớ rằng có hai cách để lên đến đỉnh núi. Đầu
tiên, rất tiếc phải nói rằng nhiều người chọn cách là "trèo" lên người
khác. Nhưng nhà lãnh đạo giỏi biết rằng có một con đường khác. Họ biết
bạn có thể lên đến đó nếu được những người khác nâng lên.
19. Bằng lòng với những gì đạt được: Chúng ta không thể và không
nên thoả mãn với những biểu hiện làm việc bình thường. Nhà lãnh đạo
phải yêu cầu ở nhân viên và mong đợi ở họ nhiều hơn. Hãy dành thời
gian để xác định những việc làm nào vẫn có khả năng cải thiện và sau đó
hãy phát triển chúng.
20. Lạm dụng vị trí: Quyền lực và vị trí có thể là một sự kết hợp đáng
sợ. Khi một người được đặt vào vị trí và trách nhiệm lãnh đạo, họ có thể
phát triển hoặc họ có thể căng phồng ra. Phát triển là bình thường thì tốt
còn căng phồng ra chỉ dễ nổ tung mà thôi. Quyền lực và vị trí bị lạm
dụng cũng sẽ dễ nổ tung như thế.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 20_dieu_can_tranh_khi_lam_lanh_dao_7413.pdf