5 hiểu biết của việc lãnh đạo

Hướng Đông: Sự hiểu biết trí tuệ - hiểu biết thế giới

Đầu tiên là sự hiểu biết trí tuệ. Con người luôn tìm kiếm, đòi hỏi và nắm

giữ kiến thức. Ảnh hưởng của các nhà lãnh đạo nằm trong chuyên môn

của họ và sự nắm bắt tri thức về nghề nghiệp và công việc. Kỹ năng kỹ

thuật của họ, suy nghĩ có lí trí và mục tiêu, bộ óc hướng đến số liệu có

thể khuyến khích họ thấy được thực tế rõ ràng và khách quan. Họ lãnh

đạo bằng việc chú ý tới chi tiết, hỏi những câu hỏi quan trọng, chia sẻ

hiểu biết và dạy lại những người khác. Họ cũng nắm giữ và chia sẻ sự

tinh thông về viễn cảnh của tất cả. Đây là nhà lãnh đạo như một chuyên

gia, và nhà lãnh đạo như người huấn luyện và hướng dẫn.

pdf8 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1687 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu 5 hiểu biết của việc lãnh đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5 hiểu biết của việc lãnh đạo (phần 1) James McGregor Burns - chuyên gia nghiên cứu về lãnh đạo từng nói: “Lãnh đạo là một trong những hiện tượng được nghiên cứu nhiều nhất nhưng lại được hiểu biết ít nhất trên trái đất”. Tác giả Clint Sidle đã đưa ra 5 hiểu biết của việc lãnh đạo trong bài viết của mình. Lãnh đạo là một cách tiếp cận cuộc sống đặc biệt, một trong những điều được cam kết với quy trình phát triển hướng tới sự hoàn thiện. Việc lãnh đạo trở thành một phương tiện cho sự biến đổi cá nhân, cũng là một tác nhân cho những thay đổi tích cực. Có lẽ, hơn bất kỳ kỷ nguyên nào khác trong lịch sử, những thách thức có tính lịch sử, môi trường, đạo đức của thời đại chúng ta đòi hỏi một tầm nhìn về việc lãnh đạo. Chúng ta cần nhiều nhà lãnh đạo - những người truyền cảm hứng không chỉ bằng việc làm những điều tốt cho chính họ mà làm tốt cho cả thế giới. Nhưng chúng ta phát triển các nhà lãnh đạo như vậy như thế nào? Dù những năm gần đây, chúng ta đã chú ý nhiều vào việc phát triển lãnh đạo, chúng ta vẫn thiếu mô hình chung để hiểu biết lãnh đạo là gì và phát triển nó như thế nào. Nhiều năm trước, tôi bắt gặp một mô hình có tính trực giác và bắt buộc, cả cho sự đơn giản lịch lãm của nó và cho các tiềm năng vốn có cho việc hoàn thiện con người. Mô hình này nổi bật từ việc nghiên cứu các nền văn hoá đa dạng trên thế giới. Các nhà nhân loại học và tâm lý học đã phát hiện ra rằng, những nền văn hoá này chia sẻ sự tương đồng không thể nhầm lẫn trong quan điểm về việc cần những gì để trở thành một con người hiệu quả: 4 hoặc 5 sự hiểu biết được khắc hoạ thông qua sự định hướng chủ yếu của la bàn. Cơ cấu cổ này mang lại sự hướng dẫn cho việc phát triển và hiệu quả cá nhân mà trụ lại qua sự đánh giá của thời gian hàng ngàn năm. Mỗi hướng đại diện cho sự hiểu biết đặc biệt với việc học tập, liên hệ và sống trong sự hoà hợp với thế giới. Toàn bộ, sự định hướng là biểu tượng cho sự hoàn hảo và cân bằng, chúng mang lại sự hiểu biết bản thân và nhận ra tiềm năng đầy đủ của một người. Mục đích của cuộc sống là tìm kiếm sự tự hiểu biết và phát triển tới độ hoàn thiện bằng việc tiếp cận với sự hiểu biết của những hướng khác, và trong đó tiến tới một nơi cân bằng và những điều tốt đẹp, điều để lãnh đạo và ảnh hưởng tới những người khác. Theo như mô hình cổ, mỗi sự hiểu biết có cả khoảng sáng và khoảng tối. Khoảng sáng trở thành khoảng tối khi nó được sử dụng để chứng thực bản ngã và phục vụ cho sở thích cá nhân - thường bởi vì một nỗi ám ảnh hoặc sự không an toàn. Kết quả là, người ta có xu hướng nhấn mạnh quan điểm của họ thành quan điểm của việc biến một điểm mạnh thành điểm yếu, tạo ra các chướng ngại để phát triển ảnh hưởng cá nhân, học hỏi, và các mối quan hệ hiệu quả. Do đó, mô hình này mang lại sự hiểu biết không chỉ về hiệu quả cá nhân mà cũng về cả sự chệch hướng cá nhân. 5 hiểu biết của việc lãnh đạo Hướng Đông: Sự hiểu biết trí tuệ - hiểu biết thế giới Đầu tiên là sự hiểu biết trí tuệ. Con người luôn tìm kiếm, đòi hỏi và nắm giữ kiến thức. Ảnh hưởng của các nhà lãnh đạo nằm trong chuyên môn của họ và sự nắm bắt tri thức về nghề nghiệp và công việc. Kỹ năng kỹ thuật của họ, suy nghĩ có lí trí và mục tiêu, bộ óc hướng đến số liệu có thể khuyến khích họ thấy được thực tế rõ ràng và khách quan. Họ lãnh đạo bằng việc chú ý tới chi tiết, hỏi những câu hỏi quan trọng, chia sẻ hiểu biết và dạy lại những người khác. Họ cũng nắm giữ và chia sẻ sự tinh thông về viễn cảnh của tất cả. Đây là nhà lãnh đạo như một chuyên gia, và nhà lãnh đạo như người huấn luyện và hướng dẫn. * Khoảng sáng: - Sự tò mò tri thức - Khách quan - Tập trung vào thực tế, hiện tại - Có hệ thống và trật tự - Có logic và dựa trên lí trí - Kiến thức công việc và kỹ thuật và sự nhạy bén Orit Gadiesh, Chủ tịch của Bain & Company, là một minh chứng cho sức mạnh của sự hiểu biết tri thức. Gadiesh là một chuyên gia được thừa nhận rộng rãi trong việc phát triển chiến lược tổ chức, nhưng bà mang lại kết quả cho khách hàng bằng việc đầu tiên thiết lập các thực tế như điểm xuất phát. Với bà, “thông tin là nền tảng cho giải pháp đúng, một điều phải thực tế và phải giành được”. Để một chiến lược thành công, nó phải được dựa trên thực tế chứ không phải suy nghĩ mong muốn. Bà quan tâm tới việc tìm kiếm sự thật và phát triển các giải pháp có nền tảng là sự thật. Do đó, bà dành hầu hết thời gian để lắng nghe khách hàng, đặt các câu hỏi và phân tích các số liệu để phát triển khả năng nắm bắt tình huống. Bà gắn kết mọi cấp độ của tổ Orit Gadiesh chức vào quy trình mà sự hiểu biết luôn được chia sẻ. Điều đó nghĩa là làm việc với mọi người ở mọi cấp độ, xây dựng mối quan hệ mà mang lại quyền sở hữu cho khách hàng, và đôi khi nói với họ những điều họ không muốn nghe. Khoảng tối của sự hiểu biết tri thức đến từ một nỗi ám ảnh của việc sai lầm hoặc không biết. Khi điều gì đó phát sinh bên ngoài mức độ hiểu biết hiện tại, những người thuộc kiểu này cảm thấy sợ hãi, thậm chí bị đe doạ. Vì thế, họ nắm chắc quan điểm và trở nên cứng nhắc, không thiên vị và quá nghiêm trọng với những người khác. Họ trở nên xét nét các chi tiết, để mất hiểu biết về bức tranh lớn, và dễ trở nên bực bội, thậm chí giận giữ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự cứng nhắc, thiếu nhạy cảm và mất khả năng thấy được bức tranh lớn là các lí do cơ bản cho việc chệch hướng lãnh đạo. * Khoảng tối: - Cố định và chặt chẽ - Tập trung vào chi tiết - Không thể thấy bức tranh lớn - Không thoải mái với sự mơ hồ - Cứng nhắc và không linh hoạt - Không nhạy cảm Hướng Nam: Sự hiểu biết cảm xúc - đánh thức trái tim Tiếp theo là sự hiểu biết cảm xúc. Nó là nơi sự kích thích tri thức của hướng đầu tiên được làm giàu và sâu sắc thông qua cảm giác và phản ứng cảm xúc. Những sự lấn át trong sự hiểu biết này được tập trung vào con người và thúc đẩy các mối quan hệ vững mạnh và hỗ trợ. Với họ, cách mọi thứ được thực hiện cũng quan trọng như việc gì được thực hiện. Họ có thể nhận ra và quản lý cảm giác và cảm xúc của họ và của những người khác. Họ quan tâm đến con người và các kỹ năng xã hội: người lắng nghe tốt, người truyền thông tốt, mạng lưới, thành viên. Họ cũng quan tâm đến việc giúp những người khác và trao quyền của họ để họ làm việc tốt nhất có thể. Đây là một nhà lãnh đạo phục vụ và nhà lãnh đạo như một con người. * Khoảng sáng: - Nhận thức cảm xúc và cảm thông - Hướng vào việc phục vụ - Các giá trị được định hướng - Hợp tác - Giỏi xây dựng quan hệ - Lắng nghe và truyền thông tốt Huấn luyện Mike Krzyzewski, huấn luyện viên của đội bóng rổ của trường đại học Duke, là một minh chứng tốt về việc hiểu biết cảm xúc. Krzyzewski - thường được gọi là huấn luyện viên K, nói rằng ông không huấn luyện việc chiến thắng trong trận đấu, mà hơn thế, ông huấn luyện một nền văn hoá chiến thắng. Với ông, huấn luyện không chỉ là dạy bóng rổ - nó là văn hoá, sự trung thực, làm việc nhóm và vượt qua sở thích bản thân để hỗ trợ những người khác trong việc phục vụ một mục đích lớn hơn. Như một ví dụ của việc định hướng nhóm, ông ta kể các câu chuyện về việc hai người bạn đến muộn chuyến xe của nhóm. Không ai biết họ ở đâu, cũng không ai gọi. Thậm chí, sau đó khi họ đến và nghe chuyện họ đã ngủ quên, huấn luyện viên Krzyzewski tự hỏi tại sao những người khác không kiểm tra lại quân số. Vì thế, thay vì quở trách họ, ông nói với nhóm về việc một nhóm có nghĩa là gì. “Nếu một trong số chúng ta bị muộn”, ông nói “tất cả chúng ta sẽ muộn”. Với Krzyzewski, làm việc nhóm là tôn trọng lẫn nhau và quan tâm đến người khác, nhưng không đơn giản là chiến thắng trò chơi. Khoảng tối của sự hiểu biết cảm xúc phát sinh từ sự ám ảnh của việc không đầy đủ và biểu thị như cảm xúc hướng vào bên trọng - cảm xúc khác trở thành cảm xúc tự bản thân. Vì thế, dù bóng tối đang che phủ các ý tưởng về mọi việc của họ, khoảng tối sự hiểu biết cảm xúc bao trùm cảm giác của chính họ. Họ xem họ quá nghiêm khắc, dựa vào những người khác để có viên Krzyzewski được sự tán thành và nhạy cảm với sự phê bình. Và vì sự hoà hợp là quá quan trọng với họ, họ cũng né tránh xung đột. Sự không dứt khoát, quá nhạy cảm và phụ thuộc là các nhân tố chính khiến họ chệch hướng. * Khoảng tối: - Quá nhạy cảm - Có xu hướng cảm thấy tội lỗi về sự khác biệt - Thiếu dứt khoát - Tránh xung đột - Thiên về làm mọi việc một cách cá nhân - Tự hào quá mức Clint Sidle Leader to Leader Nguyệt Ánh (dịch) (Còn nữa)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf5_hieu_biet_cua_viec_lanh_dao_phan_1__922.pdf
  • pdf5_hieu_biet_cua_viec_lanh_dao_phan_2__5149.pdf