Tặng quà cho người khác, đặc biệt là khi họ không ngờ tới điều đó, là
một chiến thuật đắc dụng.
Bạn sẽ chiếm được thiện cảm của rất nhiều người nếu biết đầu tư rải rác
những khoản tiền nhỏ hoặc trao cơ hội cho các đồng nghiệp khác trong
công ty.
Xin lưu ý là tôi không khuyên bạn hối lộ hay làm những điều gì vi phạm
các nguyên tắc đạo đức.
Nhưng bất kỳ ai có khả năng tiếp cận một số nguồn lực nào đó đều có
thể tìm ra những cách thức hợp pháp và mang tính chất công việc để
chia sẻ chúng với người khác - chẳng hạn, bạn có thể chiêu đãi một
nhóm dự án làm việc hăng say bằng một bữa tối ngon miệng, hoặc cấp
tiền hỗ trợ ban đầu để thực hiện những sáng kiến cải cách có tiềm năng.
Sử dụng nguồn lực cá nhân, ví dụ như quyên góp từ thiện cùng đồng
nghiệp, còn gây ấn tượng mạnh hơn nữa.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1763 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu 6 điểm cộng tạo nên quyền lực và tài năng lãnh đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
6 điểm cộng tạo nên quyền
lực và tài năng lãnh đạo
Những người tài giỏi vẫn không thể trở thành lãnh đạo được nếu họ
không có sáu điểm cộng.
Trong quá trình vận động để trở thành nữ CEO của Tập đoàn truyền
thông Time Inc. vào thời điểm nữ lãnh đạo cao cấp ở các công ty vẫn
còn "hiếm như lá mùa thu", Ann Moore đã giành được sự ủng hộ trung
thành của nhiều người.
Một phần do bà biết chia sẻ cho bạn bè và cấp dưới một đặc quyền có
được ở vị trí chủ tạp chí: đó là những chỗ ngồi ưu tiên tại các sự kiện thể
thao đình đám nhất ở New York.
Trong khi đó, ở bên kia bờ Đại Tây Dương, Maurice Levy cũng được bổ
nhiệm làm CEO của Tập đoàn Publicis khi vẫn còn là một nhân viên cấp
dưới.
Một trong những lý do là ông đã thể hiện thái độ hết mình vì công ty khi
trụ sở chính của Publicis tại Pháp phát cháy. Khi đó, ông đã liều mình
lao vào tòa nhà để cứu lấy hồ sơ khách hàng.
Dù có đầy đủ các kỹ năng cần thiết, song những người tài giỏi vẫn
không thể trở thành lãnh đạo được nếu họ không có sáu điểm cộng sau
đây.
1. Tinh thần đồng nghiệp
Đồng nghiệp tốt là người biết sẵn sàng hỗ trợ mọi thành viên trong công
ty hoàn thành nhiệm vụ ngay cả khi họ không phải là người phụ trách
trực tiếp - ví dụ như làm thay việc của một đồng nghiệp vắng mặt, đến
dự những sự kiện đặc biệt dù điều đó không phải là bắt buộc, hay đóng
góp ý tưởng và thông tin cho dự án của đồng nghiệp khác.
Tuy nghe có vẻ trừu tượng, song đây lại là một trong những tiêu chuẩn
chính thức để xét bổ nhiệm, thăng cấp nhân sự tại nơi tôi làm việc,
Trường Kinh doanh Harvard.
Tinh thần đồng nghiệp được đánh giá là một dấu hiệu thể hiện khả năng
đảm nhận các nhiệm vụ lãnh đạo lớn hơn của một người trong một tổ
chức phẳng, phi tập trung.
2. Mở cửa
Quyền lực thuộc về những người biết kết nối! Những người bước lên
được vị trí lãnh đạo đều không ngừng mở rộng các mối quan hệ của
mình.
Họ hiểu rõ về người khác, quan tâm tới họ và thể hiện điều đó; hoặc là
họ chủ động giới thiệu bản thân, hoặc để ngỏ cơ hội cho người khác tiếp
cận mình.
Trong các mối quan hệ mới, họ luôn giữ vai trò chủ chốt, và là nhân vật
không thể thiếu trong các cuộc họp. Càng mở rộng quan hệ, càng có
thêm nhiều mối quan hệ mới tìm đến với họ.
3. Những khoản chi ngoài
Tặng quà cho người khác, đặc biệt là khi họ không ngờ tới điều đó, là
một chiến thuật đắc dụng.
Bạn sẽ chiếm được thiện cảm của rất nhiều người nếu biết đầu tư rải rác
những khoản tiền nhỏ hoặc trao cơ hội cho các đồng nghiệp khác trong
công ty.
Xin lưu ý là tôi không khuyên bạn hối lộ hay làm những điều gì vi phạm
các nguyên tắc đạo đức.
Nhưng bất kỳ ai có khả năng tiếp cận một số nguồn lực nào đó đều có
thể tìm ra những cách thức hợp pháp và mang tính chất công việc để
chia sẻ chúng với người khác - chẳng hạn, bạn có thể chiêu đãi một
nhóm dự án làm việc hăng say bằng một bữa tối ngon miệng, hoặc cấp
tiền hỗ trợ ban đầu để thực hiện những sáng kiến cải cách có tiềm năng.
Sử dụng nguồn lực cá nhân, ví dụ như quyên góp từ thiện cùng đồng
nghiệp, còn gây ấn tượng mạnh hơn nữa.
4. Xác định vấn đề
Người đầu tiên chỉ ra được một vấn đề phát sinh thường cũng là người
có tố chất lãnh đạo.
Một Điểm cộng lớn trong bất kỳ nỗ lực cá nhân nào là xác định được các
cơ hội mới hoặc các vấn đề tồn đọng, sau đó xúc tiến các cuộc tranh luận
xung quanh những phát hiện đó.
Phương pháp hoạt động chủ yếu hiện nay là tự tổ chức, do đó những
người có khả năng tự xây dựng kế hoạch làm việc cũng đồng thời thể
hiện rằng họ có tiềm năng trở thành người lãnh đạo.
Những người tự tổ chức sẽ tự đứng lên giành vị trí dẫn đầu mà không
cần hỏi xin ý kiến ai cả.
5. Tận tụy trong công việc
Một số người đánh đồng sự tận tụy với số giờ làm việc của một cá nhân.
Thế nhưng sự tận tụy này lại liên quan đến chất lượng chứ không phải số
lượng.
Điểm cộng này chính là lòng nhiệt tình hay niềm đam mê đối với công
việc và thái độ tập trung cao độ dành cho công việc mà người lãnh đạo
tiềm năng thể hiện được.
Ai cũng muốn có một người lãnh đạo tận tụy chứ không phải những
người luôn bận tâm tới việc khác, hoặc thể hiện rõ rằng cuộc sống của
họ có nhiều thứ quan trọng hơn công việc.
6. Khả năng ngoại giao
Hình ảnh người lãnh đạo sẽ trở nên đẹp hơn nếu họ tham gia vào các ủy
ban dân sự hoặc các tổ chức phi lợi nhuận, nhất là khi công ty họ cũng
quan tâm tới các hoạt động đó.
Ngoài ra, việc tham gia vào các hiệp hội nghề nghiệp hoặc mạng lưới
ngành nghề và chủ động trao đổi, cập nhật thông tin giữa công ty mình
với các tổ chức đó cũng là một biện pháp hiệu quả giúp bạn xây dựng
quyền lực cho bản thân ở "sân nhà". Một vị đại sứ năng nổ chắc chắn sẽ
chiếm được cảm tình của các nhân viên.
Các điểm cộng chính là dấu hiệu để người khác thấy rằng họ có nên tin
tưởng trao cho một cá nhân nào đó quyền ra những quyết định hệ trọng
hoặc quyền kiểm soát các tài sản của công ty hay không.
Để làm được điều này nhiều khi người lãnh đạo phải làm bất kỳ việc gì
cần thiết chứ không chỉ dừng lại ở những yêu cầu ghi rõ trên giấy trắng
mực đen. Chúng thể hiện rằng người lãnh đạo đó sẽ quan tâm tới người
khác và công ty mình.
Tuy vậy, cũng phải nói thêm rằng bản thân các Điểm cộng này đều có
yếu tố không công bằng. Bạn sẽ dễ dàng tiếp cận và tận dụng chúng nếu
vị trí công tác của bạn cho phép bạn sử dụng ngân sách công ty một cách
linh động, hoặc liên quan tới khách hàng nhiều hơn.
Ngược lại, những người làm các công việc cố định, liên quan tới nội bộ
công ty sẽ có ít cơ hội thể hiện tiềm năng lãnh đạo hơn. Đối tượng thứ
hai thường rơi vào nữ giới, bởi phần lớn họ đều tập trung vào những
công việc văn phòng như thư ký riêng, quan hệ công chúng, và vật tư.
Thêm nữa, những phụ nữ chịu nhiều áp lực về thời gian do phải cân
bằng cả đời sống công việc và đời sống gia đình thường cũng không có
nhiều thời gian để đầu tư cho các Điểm cộng này.
Nhưng với những lãnh đạo tiềm năng có lòng quyết tâm thì không phải
Điểm cộng nào cũng nằm ngoài tầm với của họ. Nhìn chung, sự tận tụy
trong công việc và tinh thần đồng nghiệp đều phụ thuộc phần nhiều vào
mỗi cá nhân, và họ xây dựng nên một cộng đồng làm việc tốt đẹp hơn
cho tất cả mọi người.
Nếu có thể thảo luận rộng rãi hơn về lý do phải có các Điểm cộng này
cũng như làm thế nào để có được chúng, có lẽ sẽ có thêm nhiều người
tiếp cận được chúng hơn. Vì vậy, bạn hãy coi danh sách 6 Điểm cộng
này vừa là một hướng dẫn thực hiện lại vừa là một tuyên ngôn cho sự
thay đổi.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 6_diem_cong_tao_nen_quyen_luc_va_tai_nang_lanh_dao_3926.pdf