3. Kỹ năng quan hệ với đồng nghiệp.
Lắng nghe:
Luôn lắng nghe quan điểm của người khác. Tìm hiểu xem chính sách
hay vấn đề gì đang gây trở ngại khiến các thành viên trong đội của bạn
làm việc kém hiệu quả, và thiếu nhiệt tình. L ắng nghe kỹ để hiểu tốt hơn
chất lượng cuộc sống và vấn đề cân bằng công việc/cuộc sống của nhân
viên, sau đó giúp đỡ họ giải quyết vấn đề
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1685 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu 6 kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà lãnh đạo hoàn hảo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
6 kỹ năng cần thiết để
trở thành một nhà lãnh
đạo hoàn hảo.
(HocKynang.com) - Tham vọng ở đây không mang nghĩa xấu. Hãy sử
dụng tham vọng của bạn một cách khôn ngoan. Bạn không nên leo
cao bằng cách dẫm lên người khác. Cần biết đích bạn muốn tới,
chấp nhận thách thức và đừng bỏ lỡ thời cơ. Chuẩn bị những nhân
viên thay thế có tiềm năng.
1.Tầm nhìn:
Hãy tập trung.
Bạn cần hiểu công việc mà đội bạn đang phụ trách ăn khớp thế nào với
năng suất, hình ảnh và thành công nói chung của công ty. Vạch chiến
lược hoạt động lâu dài cho đội và thông báo với cấp trên cũng như cho
toàn bộ nhân viên.. Lập ra các mục tiêu có thể đạt được cho từng cá
nhân và toàn đội, đưa ra những mong muốn một cách khái quát nhất.
Có nhiều tham vọng.
Tham vọng ở đây không mang nghĩa xấu. Hãy sử dụng tham vọng của
bạn một cách khôn ngoan. Bạn không nên leo cao bằng cách dẫm lên
người khác. Cần biết đích bạn muốn tới, chấp nhận thách thức và đừng
bỏ lỡ thời cơ. Chuẩn bị những nhân viên thay thế có tiềm năng. Nếu
không có ai có thể thay thế vào vị trí hiện tại của bạn, bạn sẽ khó có cơ
hội được thăng tiến .
2. Niềm tin
Biết mình:
Biết được những điểm mạnh và điểm yếu của mình trong công việc.
Đừng ngại phải đưa ra những câu hỏi hay tham gia khoá học thêm. Bạn
không cần phải biết mọi thứ và là người giỏi nhất. Nếu bạn yếu trong
một công việc cụ thể nào đó, hãy chắc chắn rằng có ai đó trong nhóm
của bạn rất thông thạo về lĩnh vực này. Bạn làm việc cùng những nhân
viên đang đem lại lợi nhuận cho công ty, lắng nghe ý kiến đề xuất của
nhân viên.
Quyết đoán:
Nếu bạn nghĩ tới những tình huống xấu có thể xảy đến với dự án của
mình, bạn sẽ đưa ra những quyết định tin cậy và có những hành động
đúng đắn khi cần thiết.
Kiềm chế căng thẳng:
Hãy kiếm chế sự căng thẳng. Như người xưa từng nói: “Đừng để người
khác thấy nỗi lo của mình”. Có niềm tin ở chính mình sẽ khiến người
khác tin ở bạn.
Chấp nhận những lời phê bình.
Hãy chứng tỏ sự tự tin của bạn bằng cách tiếp nhận những ý kiến phê
bình của người khác mà không ngạo mạn, kiêu căng, nhưng cũng không
quá phục tùng. Hãy tìm kiếm những ý kiến phê bình bổ ích, có tính xây
dựng và chân thành cám ơn. Hãy chứng tỏ sự chín chắn và tính chuyên
nghiệp của bản thân.
3. Kỹ năng quan hệ với đồng nghiệp.
Lắng nghe:
Luôn lắng nghe quan điểm của người khác. Tìm hiểu xem chính sách
hay vấn đề gì đang gây trở ngại khiến các thành viên trong đội của bạn
làm việc kém hiệu quả, và thiếu nhiệt tình. Lắng nghe kỹ để hiểu tốt hơn
chất lượng cuộc sống và vấn đề cân bằng công việc/cuộc sống của nhân
viên, sau đó giúp đỡ họ giải quyết vấn đề.
Mềm dẻo:
Một nhà lãnh đạo mạnh không phải lúc nào cũng muốn và cần phải
đúng. Sẵn sàng tiếp thu những ý kiến phản đối và những sáng kiến mới
mà cấp dưới đề xuất.
Biết khuyến khích động viên kịp thời:
Hãy chứng tỏ sự thông cảm và kiên nhẫn của bạn, đừng quá thất vọng
với những nỗi mà các nhân viên ít kinh nghiệm mắc phải. Hãy giúp đỡ
các nhân viên cùng làm bằng sự nhiệt tình, nhã nhặn và tôn trọng. Hãy
nhớ, việc bạn đối xử với mọi người như thế nào tác động đến việc bạn
có được công nhận như một nhà lãnh đạo.
4. Các kỹ năng thúc đẩy.
Khuyến khích nhân viên
Một nhà lãnh đạo mạnh có khả năng truyền cảm hứng, thúc đẩy và tiếp
sinh lực làm việc cho các nhân viên. Hãy là một người thông tháo. Tập
trung tìm ra những điểm mạnh nhất của nhân viên, phát triển tài năng
của họ và khuyến khích họ áp dụng sáng kiến của mình.
Tán dương thành công
Khen ngợi những thành công của nhân viên. Một mẩu giấy viết tay chúc
mừng và cảm ơn một nhân viên về việc mà anh ta đã hoàn thành rất tốt,
đem lại lợi nhuận cho công ty. Khi công việc tiến hành hỏng, cũng đừng
bao giờ khiển trách nhân viên một cách công khai. Phê bình một cách
kín đáo và có tính xây dựng. Nếu công việc tiến hành không tốt, cần
xem xét lại những gì mà đội bạn đã làm trong thời gian qua và vạch ra
chiến lược hoạt động cụ thể trong thời gian tới.
Ở phía sau nhân viên
Là một nhà lãnh đạo không có nghĩa là mọi người sẽ phải theo sau bạn.
Bạn cần chứng tỏ rằng bạn đang ở phía sau các nhân viên của mình.
Hiểu yêu cầu của đội mình. Nếu nhân viên cần được đào tạo, cần được
trang bị nâng cấp phương tiện và công nghệ mới, hãy sẵn sàng đấu tranh
với cấp trên vì nhân viên. Không phải luc nào bạn cũng thành công,
nhưng điều quan trọng là bạn hành động như là người ủng hộ họ.
Giúp đỡ:
Hãy giúp đỡ nhân viên bất cứ khi nào có thể, dù chỉ là ít phút. Để nhân
viên biết rằng bạn hiểu những khó khăn của họ, thạm chí họ không có
kinh nghiệm trong công việc. Bạn sẽ dễ đạt được mong muốn của mình
hơn nếu bạn cập nhật và nắm rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của các nhân
viên.
5. Trách nhiệm.
Chấp nhận sự khiển trách
Nếu việc gửi hàng bị chậm hay thông tin về dự án không đúng, hãy thay
mặt toàn đội đứng ra nhận trách nhiệm, xin lỗi và đưa ra hành động đúng
đắn.
Giải quyết các vấn đề
Là một lãnh đạo, bạn sẽ phải đưa ra những quyết định hết sức khó khăn
và đôi khi không làm vừa lòng một số người. Bạn cần phải kiếm chế
mâu thuẫn và giúp mọi người chấp nhận sự thay đổi. Giao tiếp chính là
chìa khoá. Nếu bạn được uỷ thác chức vụ, trách nhiệm và được giao lãnh
đạo nhóm của bạn, bạn sẽ tìm ra những phương pháp mang tính sáng
kiến để giải quyết các vấn đề.
Hãy là tấm gương tốt
Luôn chứng tỏ năng lực làm việc tốt với người khác, thậm chí bạn
không thích người đó như thế nào đi nữa. Hãy là một người công bằng.
6. Sự chính trực.
Làm những điều đúng đắn
Khi bạn phải đối mặt với một quyết định chống lại lợi ích của bản thân,
hãy nói thẳng ý kiến của mình. Nếu bạn được đề nghị làm điều gì đó vô
lí, không đúng nguyên tắc, hãy thẳng thắn từ chối. Hãy bảo vệ chính bạn
và quyền lợi của các nhân viên mà bạn phụ trách
Hãy trung thực
Hãy tôn tròng lời hứa. Nếu bạn không thể làm, thì đừng hứa trước điều
gì. Khi bạn phạm lỗi, hãy chấp nhận và xin lỗi. Bạn là người trung thực,
điều đó sẽ gây ấn tượng rất tốt đối với cấp trên, với khách hàng và các
nhân viên của mình.
Tránh ngồi lê đôi mách.
Đừng bao giờ phao tin đồn hiểm độc hay đặt chuyện về người khác. Một
người mạnh mẽ sẽ nói “Tôi không thích nói về ai đó đang không có mặt
ở đây”. Điều đó chứng tỏ sự chính trực của bạn. Hãy thể hiện sự tôn
trọng người khác. Như vậy bạn cũng tránh tạo cơ hội cho người khác đặt
điều về bạn.
Làm việc tốt nhất
Cẩn thận, tôn trọng người khác và kiên định. Luôn chứng tỏ tài năng và
kỹ năng đối với bất cứ dự án nào.
Không phải tự nhiên mà các nhà quản lý, giám sát viên có được năng lực
lãnh đạo. Nó là cả một quá trình học hỏi không ngừng. Đặt ra các câu
hỏi, quan sát kỹ và thường xuyên xác định lại cách sử dụng phương
sách, sử dụng sức lực, tài năng và ý thức chung, tin tưởng vào thiên
hướng của mình.
HocKynang.com (Theo Askmen)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 6_ky_nang_can_thiet_de_tro_thanh_mot_nha_lanh_dao_hoan_hao_1576.pdf