2. Người khuyên bảo
Đây là những người luôn nhiệt tình giúp đỡ khách hàng, đồng thời đưa
ra cho họ những lời khuyên có giá trị. Phương châm làm việc của họ là:
Khách hàng bao giờ cũng đúng và chúng ta phải làm bất cứ điều gì để
thoả mãn yêu cầu của khách hàng. Công ty được thành lập bởi những
nhà lãnh đạo có phẩm chất như thế này sẽ lấy khách hàng làm trung tâm
của mọi hoạt động.
Lưu ý: Những nhà lãnh đạo này thường chỉ quan tâm tới yêu cầu cần
được đáp ứng của doanh nghiệp và khách hàng của họ, nên đôi khi có
thể quên nhu cầu của bản thân mình.
Ví dụ: John W. Nordstrom, nhà sáng l ập công ty Nordstrom
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1876 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu 9 dạng tính cách của các nhà lãnh đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
9 dạng tính cách của
các nhà lãnh đạo
Việc khởi sự và phát triển hoạt động kinh doanh của riêng bạn luôn đòi
hỏi rất nhiều kỹ năng. Và để có thể vươn tới thành công, bạn còn cần
phải có năng lực và tính cách của một nhà lãnh đạo.
Hãy quan sát những phẩm chất dưới đây xem bạn thuộc nhóm nào và
tìm xem bạn cần bổ sung cho mình những phẩm chất nào. Liệu bạn có
phải là Bill Gates – một người có tầm nhìn bao quát, hay là nhà cải cách
như Anita Roddick – người sáng lập Body Shop?
Phẩm chất doanh nhân là nét đặc trưng cá nhân và thể hiện tính cách của
bạn, đồng thời chúng cũng “pha trộn” con người bạn với các nhu cầu
của hoạt động kinh doanh. Khi bạn hiểu được bản thân có những phẩm
chất nào, bạn sẽ có thể cống hiến cho công việc phần tinh túy và ưu việt
nhất của mình. Bên cạnh đó, hãy cố gắng tận dụng sự giúp đỡ của người
khác trong những lĩnh lực mà bạn thấy mình không chuyên sâu lắm.
Nào, giờ thì bạn hãy thử tự đánh giá năng lực bản thân và tìm hiểu cách
bạn điều hành công ty của mình.
1. Người đổi mới
Nếu bạn đang điều hành công ty của mình theo hướng luôn tìm đến cái
mới, thì nghĩa là bạn đang tập trung vào việc sử dụng doanh nghiệp như
một phương tiện để cải tạo cả thế giới. Cơ chế hoạt động của bạn sẽ là:
cố gắng điều chỉnh công ty khi nó phát triển chệch hướng so với sự vận
động chung của toàn thế giới, đồng thời sửa chữa những sai lầm đó. Mẫu
nhà lãnh đạo này luôn có một khả năng kiên định và lãnh đạo công ty
một cách liêm chính và có đạo đức.
Lưu ý: Hãy cẩn thận đừng để xu hướng và tính cách này của bạn trở
thành chủ nghĩa cầu toàn. Khi đó bạn có thể phải nhận những lời chỉ
trích từ nhân viên và khách hàng của mình.
Ví dụ: Anita Roddick, nhà sáng lập Công ty Body Shop.
2. Người khuyên bảo
Đây là những người luôn nhiệt tình giúp đỡ khách hàng, đồng thời đưa
ra cho họ những lời khuyên có giá trị. Phương châm làm việc của họ là:
Khách hàng bao giờ cũng đúng và chúng ta phải làm bất cứ điều gì để
thoả mãn yêu cầu của khách hàng. Công ty được thành lập bởi những
nhà lãnh đạo có phẩm chất như thế này sẽ lấy khách hàng làm trung tâm
của mọi hoạt động.
Lưu ý: Những nhà lãnh đạo này thường chỉ quan tâm tới yêu cầu cần
được đáp ứng của doanh nghiệp và khách hàng của họ, nên đôi khi có
thể quên nhu cầu của bản thân mình.
Ví dụ: John W. Nordstrom, nhà sáng lập công ty Nordstrom.
3. Những siêu sao
Là những nhà lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân dựa trên năng lực đặc biệt
của bản thân và đã trở thành những nhà lãnh đạo thành công. Tuy nhiên,
những nhà lãnh đạo có phẩm chất này thường hay điều hành công ty vì
lợi ích của riêng bản thân mình hơn là vì lợi ích chung của công ty và
của toàn xã hội.
Lưu ý: Những nhà lãnh đạo này thường có khả năng cạnh tranh rất cao
và rất ham làm việc.
Ví dụ: Donald Trump, Giám đốc điều hành công ty Trump Hotels &
Casino Resorts.
4. Những nghệ sỹ
Đây là những người kín đáo, song lại rất có khả năng sáng tạo. Chúng ta
thường thấy loại tính cách này ở các nhà lãnh đạo trong các lĩnh vực yêu
cầu óc sáng tạo rất lớn, ví dụ như thiết kế trang Web, thiết kế phần mềm
và quảng cáo. Vì là một người có óc nghệ thuật nên bạn sẽ xây dựng và
phát triển công ty của mình dựa trên những tài năng và óc sáng tạo sẵn
có.
Lưu ý: Bạn có thể rất nhạy cảm với những phản ứng của khách hàng,
thậm chí có thể là phản ứng thái quá, không cần thiết. Lời khuyên cho
những nhà lãnh đạo này là hãy biết kiềm chế hoặc bỏ qua những cảm
xúc bất lợi đấy.
Ví dụ: Scott Adams, chuyên gia thiết kế của công ty Dilbert.
5. Người biết nhìn xa
Các công ty được thành lập bởi những nhà lãnh đạo có phẩm chất này sẽ
phát triển dựa trên tầm nhìn về tương lai và sự suy đoán của nhà lãnh
đạo. Họ rất tò mò muốn khám phá thế giới bên ngoài, xem những yếu tố
gì sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của công ty về lâu dài, đồng thời có khả
năng xây dựng nên những kế hoạch nhằm khắc phục và xoá bỏ những
trở ngại tiềm ẩn mà những người khác khó có thể thấy được.
Lưu ý: Những nhà lãnh đạo này thường tập trung vào tương lai, mà đôi
khi thiếu quan tâm đến hiện tại. Hãy hành động một cách thực tế để
vươn tới viễn cảnh mà bạn đang mường tượng.
Ví dụ điển hình: Bill Gates, nhà sáng lập Tập đoàn MicroSoft Inc.
6. Nhà phân tích
Đối với những nhà lãnh đạo có khả năng phân tích cao, công ty của họ
sẽ phát triển dựa trên sự tập trung vào việc giải quyết các vấn đề thuộc
lỗi hệ thống. Một số lĩnh vực điển hình cần phải có những phẩm chất
như thế này là các ngành khoa học, những lĩnh vực chuyên về máy móc
và máy tính. Đối với những công ty chuyên kinh doanh trong các lĩnh
vực này, nhà lãnh đạo thường tỏ ra vượt trội hơn trong việc giải quyết
các vấn đề vĩ mô.
Lưu ý: Hãy cẩn thận khi bạn tính toán và mất cảnh giác với những con
số. Hãy làm việc dựa trên lòng tin vào người khác.
Ví dụ: Gordon Moore, nhà sáng lập Tập đoàn Intel.
7. Người có óc thực tế
Đây là những người luôn luôn tràn ngập sự mạnh mẽ, tự tin và lạc quan.
Công ty của bạn sẽ hoạt động và phát triển dựa trên yêu cầu thực tế của
thị thường và sẽ làm cho khách hàng cảm thấy yên tâm, tin tưởng vào sự
phát triển lâu dài của công ty. Họ sẽ cảm nhận được rằng thái độ của
công ty đối với khách hàng là thái độ đáng tin cậy.
Lưu ý: Bạn có thể giao phó quá nhiều việc cho nhân viên hoặc hứa hẹn
quá nhiều với khách hàng, và đôi khi lại còn hành động một cách hấp
tấp. Tốt nhất là bạn hãy cố gắng cân bằng giữa bản tính hấp tấp của
bạn với các kế hoạch của công ty mình.
Ví dụ: Malcolm Forbes, nhà xuất bản Tạp chí Forbes.
8. Người anh hùng
Bạn có một ý chí khác thường, bạn có khả năng lãnh đạo thế giới và
giúp cho công ty của bạn vượt qua thử thách. Bạn là mẫu nhà lãnh đạo
điển hình và bạn có khả năng điều hành những công ty lớn.
Lưu ý: Vì có những khả năng phi thường như vậy, nên nếu bạn dùng thủ
đoạn để đạt được mục đích, thì điều đó sẽ làm công ty của bạn không
thể phát triển lâu dài. Để có thể thành công, bạn cần phải vận dụng khả
năng lãnh đạo của mình để giúp đỡ những người khác cùng phát triển
như bạn vậy.
Ví dụ: Jack Welch, giám đốc điều hành của General Electric.
9. Người hòa giải
Nếu bạn thuộc loại người này, bạn sẽ mang đến cho công ty của mình sự
hài hoà, thân thiện. Bạn không có khả năng cãi nhau với người khác,
cũng như ít khi giữ tâm trạng bực tức trong thời gian dài.
Lưu ý: Do bản tính cẩn thận, ôn hòa và khả năng hòa giải nên bạn có
thể tránh được những xung đột không cần thiết, cũng như ít khi phải suy
tính quá nhiều. Hãy sử dụng những kịch bản khác nhau để chuẩn bị đối
phó với mọi cuộc xung đột.
Ví dụ: Ben Cohen, nhà đồng sáng lập Công ty Ben & Jerry’s Ice Cream.
Mỗi một phẩm chất, tính cách đều có thể dẫn bạn đến thành công trong
môi trường kinh doanh, chỉ cần bạn luôn sống thật với tính cách của
mình. Việc biết rõ những ưu điểm của bản thân có thể giúp bạn phát
triển công ty còn nhỏ bé của bạn, và nếu bạn đang có ý định liên kết hoạt
động cùng với một tổ chức khác, thì những hiểu biết đó càng trở nên vô
giá.
Quantritructuyen.com - Theo ehow.vn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 9_dang_tinh_cach_cua_cac_nha_lanh_dao_4127.pdf