Bài giảng Bộ truyền bánh răng hành tinh

Phanh B1, B2 và B3
1. Mô tả: Có 2 kiểu phần tử cố định phanh là phanh dải (thường dùng cho phanh B1) và phanh nhiều đĩa ướt (thường dùng cho phanh B2 và B3)

A. Kiểu phanh dải B1
dải phanh được quấn
vòng lên phía ngoài
của trống phanh:
Một đầu của dải được
hãm chặt vào vỏ HS
bằng 1 chốt, đầu còn
lại tiếp xúc với Pitton
phanh qua cần đẩy
pittong chuyển động
bằng áp suất thủy lực

Khi áp suất thủy lực trong xilanh tăng pitton sẽ dịch chuyển ép các đĩa thép và các đĩa ma sát lại với nhau. Kết quả cần dẫn hay bánh răng mặt trời bị khóa vào vỏ hộp số.

Khi áp suất thủy lực trong xilanh giảm thì pitton bị lò xo hồi vị đẩy về vị trí ban đàu làm nhả phanh.

 

ppt26 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 447 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Bộ truyền bánh răng hành tinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHÁI QUÁT BỘ TRUYỀN BÁNH RĂNG HÀNH TINH- Chức năng: Điều khiển giảm tốc, tăng tốc, đảo chiều và nối trực tiếp. - Gồm: Các bánh răng hành tinh, các li hợp, các phanh, các khớp 1 chiều.Bộ bánh răng hành tinh Cấu tạo gồm: Br bao, br hành tinh, br mặt trời và cần dẫn. - Cần dẫn nối với trục trung tâm của các bánh răng hành tinh làm cho các br hành tinh quay xung quanh br mặt trời giống như các hành tinh nên gọi là br hành tinh.Nguyên lý vận hành Bằng cách thay đổi vị trí đầu vào, đầu ra, các phần tử cố định có thể điều khiển giảm tốc, đảo chiều, nối trực tiếp và tăng tốc:Giảm tốc: Đầu vào: bánh răng bao Phần cố định: Bánh răng mặt trời Đầu ra: Cần dẫnĐảo chiều: Đầu vào: bánh răng mặt trời Phần cố định: Cần dẫn Đầu ra: Bánh răng baoNối trực tiếp (truyền thẳng): Đầu vào: bánh răng mặt trời + bánh răng bao Đầu ra: Cần dẫnTăng tốc: Đầu vào: Cần dẫn Phần cố định: Bánh răng mặt trời Đầu ra: Bánh răng baoPhanh B1, B2 và B3 1. Mô tả: Có 2 kiểu phần tử cố định phanh là phanh dải (thường dùng cho phanh B1) và phanh nhiều đĩa ướt (thường dùng cho phanh B2 và B3)A. Kiểu phanh dải B1 dải phanh được quấn vòng lên phía ngoài của trống phanh: Một đầu của dải được hãm chặt vào vỏ HS bằng 1 chốt, đầu còn lại tiếp xúc với Pitton phanh qua cần đẩy pittong chuyển động bằng áp suất thủy lựcHoạt động của phanh dảiB. Kiểu phanh nhiều đĩa ướt Hoạt động của phanh nhiều đĩa ướt (B2 và B3)Khi áp suất thủy lực trong xilanh tăng pitton sẽ dịch chuyển ép các đĩa thép và các đĩa ma sát lại với nhau. Kết quả cần dẫn hay bánh răng mặt trời bị khóa vào vỏ hộp số.Hoạt động của phanh nhiều đĩa ướt (B2 và B3)Khi áp suất thủy lực trong xilanh giảm thì pitton bị lò xo hồi vị đẩy về vị trí ban đàu làm nhả phanh.Ly hợp C1 và C2Hoạt độngĂn khớpNhả khớpLy hợp triệt tiêu áp suất dầu thủy lực li tâmHoạt động của bộ truyền bánh răng hành tinhSố 1Số 2Số 3Số 3Số đảo chiềuDãy “P” hoặc “N”Bộ truyền hành tinh số truyền tăngHoạt độngỞ chế độ truyền tăng ODKhông ở chế độ truyền tăng OD

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbai_giang_bo_truyen_banh_rang_hanh_tinh.ppt