Bài giảng Chiến lược kinh doanh - Nguyễn Ngọc Sơn

Nhµ cung cÊp

 Sự khác biệt hoá sản phẩm của nhà cung

cấp

 Chi phí chuyển đổi nhà cung cấp

 Sản phẩm thay thế

 Mức độ tập trung nhà cung cấp

 Khả năng hội nhập dọc xuôi chiềuPHÂN TÍCH KHÁCH HÀNG

 Mô tả sơ lược:

 Tuổi

 Thu nhập

 Trình độ học vấn

 Nơi ở

 Nhu cầu của họ cần được thoả mãn thông qua sản

phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp

 Thói quen mua hàng

 Các yêu cầu về chất lượng

 Số lượng và tần suất mua hàng

 Dịch vụ sau bán hàngKh¸ch hµng

 Mức độ tập trung của khách hàng

 Tỷ trong mua sắm của khách hàng

 Thông tin của khách hàng về DN

 Sản phẩm thay thế

 Sự khác biệt hoá sản phẩm

 Chi phí chuyển đổi nhà cung cấp

pdf205 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Chiến lược kinh doanh - Nguyễn Ngọc Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NI  H sc tính theo công th c sau: HHI = s1^2 + s2^2 + s3^2 + ... + sn^2  Trong ó, si là th ph n c a các doanh nghi p.  HHI càng l n thì ngành càng t p trung.  B áp Hoa K nh:  HHI<1000 th ng không mang tính t p trung,  HHI t n 1800 m c tp trung ngành là va ph i  HHI t 1800 tr lên m c tp trung r t cao. Đường cong Lorenz vvààààhhhệ hệệệsssố sốốốGINI Th  ph n c ng d n - 100 - 80 - Đường 60 - 45 0 - Đường 40 Lorenz A 20 B 2040 60 80 100 Số doanh nghi ệp cộng d ồn(%) Mức độ tập trung ngành Ngành kinh doanh H* Th ph n c a 20DN u ngành (%) Khai thác d u thô và khót t nhiên 0,4 90 Khai thác than c ng và than non 0,36 97 Vi n thông 0,25 95 Bo hi m, tái b o hi m và BHXH 0,08 94 Bu chính và chuy n phát 0,07 93 Sn xu t, PP in n c và khít 0,12 91 Ho t ng d ch v tài chính 0,10 0,84 Ho t ng kinh doanh b t ng s n 0,12 0,56 Vn t i ng th y 0,02 0,56 Sn xu t trang phuc 0,01 0,26 Sn xu t cao su và plastic 0.007 0,24 Nhµ cung cÊp  S khác bi t hoá sn ph m c a nhà cung cp  Chi phí chuy n i nhà cung c p  Sn ph m thay th  Mc tp trung nhà cung c p  Kh i nh p d c xuôi chi u PHÂN TÍCH KHÁCH HÀNG  Mô t c:  Tu i  Thu nh p  Trình hc v n  Ni  Nhu c u c a h cn c tho mãn thông qua s n ph m/d ch v ca doanh nghi p  Thói quen mua hàng  Các yêu c u v ch t l ng  Sng và tn su t mua hàng  Dch v sau bán hàng Kh¸ch hµng  Mc tp trung c a khách hàng  T trong mua s m c a khách hàng  Thông tin c a khách hàng v DN  Sn ph m thay th  S khác bi t hoá sn ph m  Chi phí chuy n i nhà cung c p Sn ph m thay th  Sn ph m thay th : là nh ng s n ph m c ng áp ng nhu c u c a khách hàng nh i v i sn ph m/ d ch v ca doanh nghi p.  Sn ph m thay th to nên s c ép c nh tranh i v i doanh nghi p, t ó tác ng n doanh thu và li nhu n c a doanh nghi p S¶n phÈm thay thÕ  Giá ca các s n ph m thay th  Chi phí chuy n i  Sng Các i th ti m n Nguy c t i th ti m n ph thu c vào:  Rào c n nh p ngành - Li th v quy mô - Kh p c n n ngu n l c - Bí quy t v công ngh - S hn ch ca Chính ph  Chi n l c c a các doanh nghi p trong ngành C¸c ®èi thñ tiÒm Èn  Li th quy mô  Mc trung thành c a khách hàng  Nhu c u v vn  Know – how  Chính sách nhàc  Kênh phân ph i  Tæng hîp kÕt qu¶ ph©n tÝch MTKD bªn ngoµi t ch c Mc Mc Các y u t quan tr ng quan tr ng Tính ch t MTKD bên ca y u t im ca y u t tác ng ngoài i v i i v i TC ngành (1) (2) (3) (4) (5)  Ứng dụng: Phân tích ngành mía đường (a) Phân tích doanh nghi ệp c ủa b ạn theo mô hình Porter. Tìm ra nh ững thay đổi thi ết y ếu: Nh ững thay đổi này là nh ững m ối đe d ọa hay là cơ hội cho doanh nghi ệp b ạn ở ch ừng m ực nào? i th cnh tranh Mi e d a c a nh ng i th cnh ti m n ng tranh m i i th cnh Quy n àm phán c a các nhà cung ng tranh trong n i b ngành Nh à cung c p Kh ách hàng Quy n àm phán c a khách hàng Mi e do ca các s n ph m thay th Sn ph m thay th PhânPhân tíchtích nhómnhóm chichinn l lưưcc Nhóm chi n l ưc là mt nhóm công ty thành viên trong n i b ngành áp d ng nh ng chi n l ưc nh ư nhau. Xác nh nh ng nhóm chi n l ưc: • Xác nh nh ng bi n s chi n lưc chính cho phép phân bi t các công ty v i nhau. • nh v mi công ty thành viên liên quan n nh ng bi n s này.. • Xác nh các nhóm chi n l ưc.. CCCáCááácc nhnhóóóómm chichiếếếếnn lưlượợợợcc trong ngngàààànhnh ô tô ththếếếếgigigiớ gi ớớớiiii Nhà sn xu t qu c t hàng cao c p v i nhi u Ph m vi qu c gia mu mã Nhi u Ch ng lo i s n Vd.: GM, Ford,Toyota, ph m r ng Nissan, Honda, VW, Daimler Chrysler Vd.: Fiat, PSA, Renault, Nhà cung ng hàng cao cp v i s ng nhãn Ph m vi qu c gia hàng h n ch Vd: Volvo, Nhà sn xu t trung gian Subaru, Isuzu, Suzuki, Lo i s n ph m Vd.: Tofas, Kia, Proton, Saab, Hyundai Maruti Ph m vi qu c t Nhà ch to xe cao c p Pha vi qu c gia Vd.: Jaguar, Rolls Royce, BMW Nhà sn xu t nh chuyên ngành Vd: Bristol (U.K.), Classic Nhà sn xu t xe tính n ng Roadsters (U.S.), Morgan cao Ít (U.K.) Vd., Porsche, Maserati, Lotus Qu c gia Ph m vi a lý. Toàn c u CácCác nhómnhóm chichinn l lưưcc trongtrong n n ii b b ngànhngành d d uu h h aa trêntrên thth gigiii Công ty qu c t Nh ng công ty Premier u ngu n du h a “u Oil ngu n” trên bình Kuwait Petroleum di n qu c t nh ưng “cu i PDVSA Các công ty Các c ông ty d u h a ngu n” trên th gi i h n vào trong n ưc tr ưng khu v c Iran vi c s n xu t NOC ni a Statoil BP-Amoco Exxon -Mobil c tung Pemex Petronas Chevron NH NG NHÂN VT QU C T Royal Dutch Tr QUAN TR NG -Shell Gp. Indian Oil YPF PhillipsPhillips Petrobras ENI Texaco Elf-Fina-Total ENI RepsolRepsol Các công ty d u h a qu c t Nippon cu i ngu n : Tosco Vd . Neste 0 0.5 1.0 1.5 2.0 0 10 20 30 40 50 60 70 80 Các công ty “cu i ngu n” dành cho th ưng n i a Ph m vi a lý ng d ng: nh v  Thi t l p m t b n phân tích các nhóm chính c nh tranh trong n i b ngành mía ưng. Các chi n l ưc c a i th cnh tranh là gì Nh ng l i th cnh tranh c ơ b n c a h ? Nh à sn xu t qu c t hàng cao Nhi u cp v i nhi u m u mã Ph m vi qu c gia Vd .: GM, Ford,Toyota, Nissan, Ch ng lo i s n ph m r ng Honda, VW, Daimler Chrysler Vd :, Flat, PSA, Renault Nhà cung ứng hàng cao c ấp với s ố lượng nhãn hi ệu h ạn ch ế Ph m vi qu c gia Vd ụ: Volvo, Subaru, Isuzu, Nhà sn xu t trung gian Lo i s n ph m Suzuki, Saab, Hyundai Vd .: Tofas, Kia, Proton, Maruti Ph ạm vi qu ốc t ế Nhà ch ế tạo xe cao c ấp Ph m vi qu c gia Vd ụ: Jaguar, Rolls Royce, BMW Nhà sn xu t nh chuyên ngành Vd .: Bristol (U.K.), Classic Roadsters (U.S.), Morgan (U.K.) Nhà sản xu ất xe tính n ăng cao Vd ụ: Porsche, Maserati, Ít Lotus Qu c gia Ph m vi a lý Toàn c u ng d ng: Đ nh v (ti p theo) Làm th nào thi t l p m t b n minh h a các nhóm chi n lc 1. Tìm các i th cnh tranh có nh ng c im khác trên th ng? 2. Nh ng y u t chính là nh ng y u t nào (s n ph m, th ng, nng l c hay a lý)?. 3. Minh h a v trí ca t ng nhóm i th cnh tranh trên mt b n . ng d ng nh v LASUCO trong ngành mía ng Vi t Nam Một vài thông số ngành mía đường Công suất thiết kế của các công ty niêm yết Khả năm t ài chính của các doanh nghiệp ngành mía đường Khả năm t ài chính của các doanh nghiệp ngành mía đường Phân tích n i b t ch c  Phân tích theo ch c n ng  Qu n tr , marketing, tài chính, nhân s  Phân tích chu i giá tr  chu i ho t ng c a t ch c em l i giá tr cho khách hàng H th ng giá tr Chuçi gi¸ trÞ Chuçi gi¸ trÞ cña tËp ®oµn c«ng ty cã nhiÒu c«ng ty con Chuçi gi¸ trÞ Chuçi gi¸ trÞ Chuçi gi¸ trÞ Chuçi gi¸ trÞ nhµ cung øng c«ng ty nhµ ph©n phèi kh¸ch hµng Chuçi gi¸ trÞ c«ng ty hç i trÞmét cña doanh nghiÖp Chuçi gi¸ H¹ot ®éng hç trî Tæ chøc ®Çu vµo Qu¶n lý nguånQu¶n lý nh©nlùc ¬s ¹tn ñ æchøc cña tÇng tæ h¹ së C¬ Ph¸t Ph¸t c«ngtriÓn nghÖ Ho¹t ®éng thu mua ot®n ¬së ®éng c¬ Ho¹t VËn hµnh Tæ chøc ®Çu ra Marketing vµ b¸n hµng DÞch vô L î n i Ë n u h h u n Ë i n î L Chuçi gi¸ trÞ/ c¸c ho¹t ®éng marketing C¬ së h¹ tÇng cña tæ chøc L î Qu¶n lý nguån nh©n lùc i n h u Ë Ph¸t triÓn c«ng nghÖ n Ho¹t ®éng thu mua L î i n h u Ë n DÞchvô ®Çura ®Çuvµo Tæ chøc Tæ chøc VËn hµnh VËn Marketing vµ b¸nhµng Qu¶n lý Qu¶ng c¸o Qu¶n lý B¸n hµng KhuyÕn m¹i Marketing ®éi ngò b¸n hµng Heä thoáng chieán löôïc laø moät chuoãi giaù trò caùc hoaït ñoäng cuûa haõng -- quy moâ cucuûûûaûa ngaønga øøønhnhnhnh -- mmmöùmöùöùöùcc chachaáááátt lt löl öööôôôôïïïngïng nhaènha èèèmm tôùtô ùùùiiii -- khakhaûûûû naêng söûs öûöûöûdududuï du ïïïngng ñññoñoooááááii vôùvô ùùùii moãi thaøtha øøønhnh phaàpha ààànnnn -- mmmöùmh öùöùöùccc höh ööö h hohohoûc ho ûûûngng ------coâng cucuïïïï hoã trôïtrô ïïï ------coâng nghengheäääässsöû söûöûöûdududuï du ïïïngngngng ñöñöôñö ôôôï ñöïïïcc baûba ûûoûo ñññañaaaûûûûmm thô ------thôø thô thôøøiøi gian giao haøha øøøngng ------vò trtríííínhanhaø maøøømaù ma maùùùyyyy------ sososoá so ááálllö löööôôôôïïïngïng ñññañaaaïïïïii dieädie äänän baùba ùùùnn hahahaøha øøøngng vaøva øøønhaø nha øøø phaân phoápho áááii KIEÅM KE R&D KIEÅM KE MUA CAÙC BOÄ BAÙN LINH KIEÄN & LAÉP RAÙP KIEÅM TRA SAÛN PHAÅM PHAÂN DÒCH VUÏ PHAÄN & INGÉNIERIE PHOÁI KHAÙCH HAØNG CHAÁT LÖÔÏNG MKG VAØ NHAØ PHAÂN PHOÁI -- Gía traû tuyø -- möùc ñoä cam keát -- quy moâ nhaø maùy --caùc chu kyø & thuoäc vaøo : --naêng suaát cuûa -- söï linh hoaït cuûa saûn xuaát khaû naêng döï baùo veà baùn --ñôn ñaët haøng R&D/design -- soá modeøles cuûa moãi nhaø maùy -- yù muoán ngöôøi tieâu duøng -- thu mua cuûa nhaø --soá löôïng vaø taàn soá -- möùc ñoä töï ñoäng hoaù caàn thoaû maõn cung caáp phaùt minh caùc kieåu môùi -- baùn / kieåu --khaû naêng thöông -- möùc löông thuyeát -- khaû naêng söû duïng -- vò trí cuûa nhaø cung caáp Chuçi gi¸ trÞ víi viÖc x©y dùng lîi thÕ c¹nh tranh  Thùc hiÖn hiÖu qu¶ cao h¬n  Thùc hiÖn chÊt l−îng cao h¬n  Thùc hiÖn ®æi míi tèt h¬n  Thùc hiÖn tho¶ mBn kh¸ch hµng tèt h¬n Thùc hiÖn hiÖu qu¶ cao h¬n  Lîi thÕ qui m«  −êng cong kinh nghiÖm  S¶n xuÊt linh häat  Marketing vµ hiÖu qu¶  Qu¶n lý hiÖn vËt, JIT vµ hiÖu qu¶  ChiÕn l−îc R&D vµ hiÖu qu¶  ChiÕn l−îc con ng−êi vµ hiÖu qu¶  C¬ së h¹ tÇng vµ hiÖu qu¶ Phân tích KPI  KPI tài chính  KPI ho t ng ó b ? Tæng hîp kÕt qu¶ ph©n tÝch m«i tr−êng néi bé doanh nghi p Mc Các y u Mc quan t quan tr ng Tính ch t tr ng c a im tr ng n i ca y u t tác ng yu t i b i v i TC vi ngành (1) (2) (3) (4) (5) Bµi tËp nhãm :øng dông chuçi gi¸ trÞ ngành mía ng  X¸c ®Þnh c¸c ho¹t ®éng t¹o gi¸ trÞ  X¸c ®Þnh mèi liªn hÖ gi a c¸c ho¹t ®éng  X¸c ®Þnh c¸c ho¹t ®éng vµ mèi liªn hÖ chñ chèt  X¸c ®Þnh nh ng thÕ m¹nh vµ ®iÓm yÕu cña c«ng ty trong mçi ho¹t ®éng hay mèi liªn hÖ chñ chèt  X¸c ®Þnh c¬ héi hoµn thiÖn (gi¶m chi phÝ hay t ng gi¸ trÞ). Chuçi gi¸ trÞ cña c¸c c«ng ty C¬ së h¹ tÇng cña tæ chøc Qu¶n lý nguån L î nh©n lùc i n h Ph¸t triÓn u Ë c«ng nghÖ n Ho¹t ®éng thu mua L î i n h u Ë n Tæ chøc Tæ chøc VËn hµ nh Marketing DÞch vô ®Çu vµo ®Çu ra vµ b¸n hµ ng Bµi tËp nhãm øng dông hÖ thèng gi¸ trÞ 1. VÏ s¬ ®å hÖ thèng gi¸ trÞ cña C«ng ty 2. Theo anh/ chÞ thì CT nªn thùc hiÖn nh ng ho¹t ®éng nµo trªn hÖ thèng nµy? (Gi¶ sö r»ng anh/ chÞ cã toµn quyÒn quyÕt ®Þnh) La ch n chi n l c nào? Ma trËn SWOT Các im m nh (S) Các im y u (W) Môi tr ng Li t kê nh ng im y u ni b Li t kê nh ng im mnh quan tr ng nh t t quan tr ng nh t t bng Môi tr ng bng t ng h p môi tr ng tng h p môi tr ng n i b bên ngoài ni b t ch c t ch c Các c h i (O) Các k t h p chi n l ưc SO Các k t h p chi n l ưc WO Li t kê nh ng c h i Tn d ng th mnh c a t Tn d ng các c h i bên ngoài quan tr ng nh t t bng ch c khai thác các c h i kh c ph c im y u bên tng h p môi tr ng bên trong môi tr ng kinh doanh trong DN. bên ngoài. ngoài Các nguy c (T) Các k t h p chi n l ưc Các k t h p chi n l ưc ST WT Li t kê nh ng nguy c quan tr ng nh t t bng T n d ng i m m nh bên Là nh ng k t h p chi n l c trong t ch c nh m gi m b t mang tính “phòng th ”, c gng tng h p môi tr ng bên tác ng c a các nguy c kh c ph c im y u và gi m ngoài tác ng (ho c tránh) nguy c bên ngoài . bên ngoài.  S dng ma tr n SWOT phân tích im mnh, m y u, c h i, thách th c cho Công ty c ph n mía ng Lam S n Chi n l c c nh tranh  Chi n l c c nh tranh là chi n l c c p n v kinh doanh chi n l c.  Mc ích c a chi n l c c nh tranh là to ra li th cnh tranh.  Li th cnh tranh là v th ca doanh nghi p trên th ng cho phép doanh nghi p v t qua c i th cnh tranh và thu hút khách hàng v phía doanh nghi p. Chi n l c c nh tranh Loài nào t ồn t ại được không ph ải là loài m ạnh nh ất hay thông minh nh ất mà là lòai thích ứng t ốt nh ất v ới s ự thay đổi. Charles Darwin ó cnh tranh thì ó ng tt hn nh ng cu c s ng kém i. M. Porter M c ích th t s ca c nh tranh là tr c nh t vô nh , ngh a là doanh nghi p t o ra s khác bi t cho s n ph m, dch v ca mình. Cách th c t o ra l i th cnh tranh ca M.Porter Li th cnh tranh Chi phí th p Khác bi t SP-DV Dẫn đầu Rng Khác bi ệt hóa chi phí Ph m vi th ưng cnh tranh Tập trung Tập trung Hp (Chi phí) (Khác bi ệt hóa) aaư Chiến lược cạnh tranh  Cnh tranh b ng chi phí  Cnh tranh b ng s khác bi t  Cnh tranh b ng s tp trung Chi n l c c nh tranh Cnh tranh ? Cnh tranh nh th nào ? Li th cnh tranh Cnh tranh v i ai ? Cnh tranh b ng cái gì? CÁC M C CNH TRANH C A MÔI TR NG KINH DOANH Cấp ộ toàn c ầu TH C HU C NG Cấp ộ qu ốc t ếa qu ốc gia) Cấp ộ qu ốc gia (trong n ước) Cấp khu v ực (trong ho ặc ngoài n ước) Cấp ịa ph ươ ng (b ộ ph ận) HAI KHÁI NI M C Ơ B N LI TH CNH TRANH CÁC L C L NG C NH Kh , các ngu n l c, tri TRANH th c, v trí ho c c im nào ó ca doanh nghi p mà các Hành ng ho c tình tr ng nm trong c u trúc i th cnh tranh không có cnh tranh c a m t l nh ho c có vi m c th p vc, có nh h ng n hn, giúp doanh nghi p ci s hình thành và phát thi n v th cnh tranh c a tri n chi n l c ca doanh nghi p. mình. Ý NGH A C A KH NH TRANH  Doanh nghi p mu n c i thi n kh nh tranh ca mình ho c ít nh t là gi vng nó  Kh nh tranh liên quan tr c ti p n kh nng t o d ng, duy trì và phát tri n các l i th cnh tranh  Kh nh tranh có th i, c t ng cng ho c b làm y u i b i các l c l ng c nh tranh MÔ HÌNH PHÂN TÍCH KH NH TRANH C A DOANH NGHI P  Các ph ng di n c a kh nh tranh  Các y u t nh h ng n kh nh tranh  Ngu n g c c a l i th cnh tranh  Phân lo i l i th cnh tranh  Các chi n l c c nh tranh CÁC PH Ơ NG DI N C A KH CNH TRANH KH Ả NĂNG C ẠNH TRANH KH Ả NĂNG C ẠNH TRANH BÊN TRONG BÊN NGOÀI  Kh ác, s  c ánh giá trên th dng t i u các ngu n l c tr ng ca doanh nghi p.  Cân nh c các bi n ngo i  c ánh giá bng th c sinh: o hi u qu ho c n ng su t  i m i  Tính n ng ng  Tính n nh CÁC Y U T NH H NG N KH NH TRANH CÁC NHÂN T Ố  G.D.P. (T li) HỮU HÌNH  LM PHÁT (T l i)  KH I  CHI PHÍ CHO M T  QUY MÔ Ơ N V NG  SNG  T GIÁ HI OÁI CÓ  NNG SU T HI U L C TH C CÁC NHÂN CÁC NHÂN TỐ BÊN TỐ BÊN NGOÀI TRONG  CHÍNH SÁCH M CA  S QU C T HOÁ  PHÁT TRI N CÔNG NGH  I M I VÀ &D (H th ng khoa h c và công  QUAN IM CHI N L C ngh )  CH T L NG TOÀN B  MC CNH TRANH  THI T K CÔNG NGHI P NGÀNH  VN HOÁ KINH DOANH CÁC NHÂN T Ố VÔ HÌNH Căn nguyên của lợi thế cạnh tranh Các ngu n l c SSSựShkựựựkhá kh ááác hkc bibiệệệệtttt (Resources) (Differentiation) yCCCáC áááccc tyếy ếếếuu y uc tốt ốốố t uquyquyế đ ếếếttt địđ ịịịnh đnh t htlllợlợợợi ii thếth ếếế htcccạ ciạạạnhnh tranh vvvữvữữữngng chchắắắắc:c:c:c: Siêu llợợợợii hKKhảKh hKảảả năng đ ặặặcặc bibiệệệệtttt T¹o ra gi¸ trÞ - Hiệu quả (Efficiency) nhunhuậậậậnnnn (Distinctive (Value creation) competencies) - Chất lượng (Quality) (Superior - Đ ổi mới (Innovation) profitability) - Nhạy cảm với khách hàng (Customer responsiveness) Năng llựựựựcc titiềmềềềmm ẩẩẩn ẩmnnn Chi phí thấp (Capabilities) (Low cost) 121 NGU N G C C A L I TH CNH TRANH  ề ệ ế   TR ỰC TI ẾP ợ ạa  ủaa ệ  o    o ề ệ  o   ấ   GIÁN TI ẾP  ề ệ  ị Chi n lư c chi phí th p  Chi n l c chi phí th p là chi n l c mà theo ó doanh nghi p t p trung m i n lc ca mình cho m c tiêu hàng u là to ra các sn ph m/ d ch v vi chi phí th p nh t (th p hn so v i i th cnh tranh) Cơ s ca chi n lư c  ng cong kinh nghi m - Li th quy mô - Hi u ng h c h i  Sn ph m và dch v n  Ti p c n ngu n l c v i chi phí th p  Lo i b các chi ti t/d ch v không c n thi t  Khác - Tr cp c a Chính ph - Li th v v trí Chi phphííííchiechieá n lááánn löl nöööô ôôôïlïïïcc xaùxa ùùùcc ñññònhñònh quy moâ, phaphaïïïïmm vi vaøva øøø ranh giôgiôùùùùii hoaïhoa ïïïtt ñññoñoooäääängng cuûcu ûûûaa coâng ty 1. Phaïm vi cuûa saûn phaåm 2. Phaïm vi cuûa thò tröôøng (caùc ñoaïn thò tröôøng) 3. Phaïm vi naêng löïc 4. Phaïm vi ñòa lyù CaCaùCa Caùùùcc heähehtoäääthoá tho htoááángng chieáchienl ááánn löl nlöööôôôôï ïïïcc vaøva øøøsssöï söïöïöïphaân oa ñññoañoaï oaïïïnn thò trötr öööôôôôøøøøngng khaùkha ùùùchch saïsa ïïïnn giagiaùgia giaùùùrerereû re ûûû theo tyûty ûûûleleleä le ääächaâù chaâùùùtt lt löl öööôngôôôïïïïngng-gia ng---giagiaùca giaùùùcaû cacu caûûûcuû cu cuûûûaa chuùchungùùùngng ng ChaChaáááátt lt löl öööôôôôïïïïngng acuûcu ûûûaa a oa ñññoañ oaï oaïïïnn thò ÑÑÑoÑoooááááii thuûthucaûûûcaï ca caïïïnhnh tranh ÑÑÑaÑaaaëëëëcc ñññieñieieieååååmm cuûcu ûûûaa trang thieáthie ááátt bò phoøpho øøøngng taéta ééémmmm trtrtrötr öööôngôôôøøøøngng ng Ngaân saùch Motel 6 Hai cuïc xaø boâng nhoû, caùc ly giaáy hoaëc nhöïa, hai khaên . Econolodge McSleep Kinh teá É Days Inn Xaø boâng nhoû, ly nhöïa, shampoing goäi ñaàu . Hampton Comfort Loaïi trung bình Courtyard Khaên loâng, moät vaøi saûn phaåm veä sinh . Ramada Holiday Inn Sang troïng Marriott Roå ñöïng söõa taém, söõa döôõng da, nöôùc xuùc mieäng, muõ taém, ñoà Renaissance ñaùnh boùng giaày vaø ñoà may, khaên khoå lôùn, maùy saáy toùc. Clarion Raát sang troïng Four Seasons Hoa töôi, nöôùc xòt phoøng, xaø boâng thôm, ly thuyû tinh, göông trang Hyatt Regency ñieåm, aùo choaøng, ñieän thoaïi vaø tivi, ñoà baèng caåm thaïch, ñeøn Westin Hotels söôûi., Phoøng coù salon sang Clarion Suites Lavabo phuï vaø baøn trang ñieåm trong phoøng nguû, coù phoøng tieáp troïng Embassy Suites khaùch nhoû. Guest Quarters ÑÑÑoÑÑÑÑoÑoooäoooäääängngääängng côcô cuûcucuûcu ûûûaaûûûaa lôïlôlôïlô ïïïiiïïïii theáthetheáthe ááááááchieá chiechieá chiell nnááánnááánn löl löl öööô löööô nôôôïnôôôïïïïccïïïcc giaûgiagiaûgia ûûûmmûûûmm chichi phíphphíph íííííí 1.1.1.LôLôï Lô Lôïïïii theáthehoáááhoï ho hoïïïcc hoûho ûûûiiii •heKheùhe heùùùoo leùle ùùùoo hôn • PhoPhoááááii hôïhô ïïïpp / toåtohcåååchöù ch hcöùöùöùcc totoáááátt hôn Ty• TyûTy Tyûûûleleleä le äääñññònh ñònh phphíííí/bie/bie/bieáááánn phíph ííí 2. LôïLô ïii theáthe á quy moâ Lô Lôïïi the áá quy moâ *T * TíT *Tííínhnh khoâng thetheåååå phaân chia * Chuyeân moân hoahoaùvaùùùvaø va vaøøø phaân coâng lao ñññongñoooäääängng ng • Chi phphííííchiechieà àààuu doïdo ïïïcccc 3. Chi phíph ígiao dòch Chi ph íí giao dòch • Chi phphíííílieân quan ñññeñeeeáááánn quaûqua ûûûnn hôlyùly ùùùhôï hô hôïïïpp ñññoñoooààààngng • NhaNhaøøøø cung caáca ááápp vaøva øøønhaø nha øøø phaân phoápho áááii * Phaân chia phphíííítototoå to ååån,n, saûsa ûûûnn phaåpha åååm,m, thò trötr öööôôôôøøøøng,ng, 4. LôïLô ïii theáthe áphaï pha ïmm vi 4. Lô ïïi the áá pha ïïm vi laõnh thothoåvaåååvaø va vaøøø naêng löïl öïöïöïcccc •** RaRaøøøøoo caûca ûûûnn loálo áááii vaøva øøøoo vaøva irøøølololoá loaáááii ra ir a •** Chi phphíhtaíííthaø tha htaøøønhnh laäla äääpp vaøva øøøññño ñoooùùùùngng cöûc öûöûöûaaaa 5. Chi phphííííkhoâng thetheåååå •** Chi phphíííícho khuyekhuyeáááánn maõi vaøva øøø nghieân cöùc öùöùöùuu thu hohoààààii •phaphaphaùùùùtt trieåtrie ååånn •** SSSöïSöïöïöïññña ña dadaïïïïngng cuûcu ûûûaa saûsa ûûûnn phaåpha åååmm vaøvacuøøøcuû cu cuûûûaa thò trötr öööôôôôøøøøngng 6. Chi phphíphíííphöù ph phöùöùöùcc tataïïïïpppp • Maãu thuaãn trong vievieääääcc öööôö ctôôôùùùùcc tít ííínhnhct giagiaùùùù • Söïöïöïcaêng thathaúúúúngng veàve ààà vaên hoaùhoa ùùù ÑöÑö1.1. ÑöôÑö ÑöôÑö Ñöôôôø Ñöôôôøøøøngngøøøngng bieåbiebieåbie åååuuåååuu dieãndieãn lôï lôlôïlô ïïïii ïïïii theáthetheáthe áááááá kinh kinh nghieä nghienghieänghie äääm:m:äääm:m: hieä hiehieähie äääuuäääuu quaûquaquaûqua ûûûûûûtttí ttttí tíííchchíííchch luyõluyõ 1994 “““Quy“Quy lualuaäääätt cuûcu ûûûaa kinh nghieänghie ääämmmm”””” GiaGiaùùùù trò taêng theâm cuûcu ûûûaa chi phíph íííñññôn ñôn vò cho momoäääätt 1995 sasaûsa saûûûnn phaåpha åååmm chuaåchua ååånn bieábie ááánn ñññoñoooååååii theo moämot ytääätt tyûty tûûû%leleleä leytäää % % khoâng ñññoñoooååååii (trung bìb ììình,nh, 2020----30%)30%) moãi khi hiehieääääuu 1996 quaquaûûûûtttí tíííchch luyõ taêng gagaááááppoâi. ñññoâi.ñoâi. oâi. Chi phphíííí momoämo moääätt ñññônñôn vò 1997 sasaûsa saûûûnn xuaáxua ááátt 1998 ra (ba(baèèèèngng 1999 ñññoâñoâ la) 2000 2001 SaSaûSanl Saûûûnn löl nlöööôôôôï ïïïngng tít íííchch luyõ 1.1. VVVíVduVVVíVduííííííduï duduï duevev duïïï duïïïveà veveà veñöñö evààà evàààñöô ñöñöô ñö ñöôôôø ñöôôôøøøøngngøøøngng bieåbiebieåbie åååuuåååuu dieãndieãn kinhkinh nghieänghienghieänghie ääämmmmääämmmm ÑÑÑoÑoooààààngng hoàho ààà treo töt öööôôôôøøøøngng vaøva øøø TuTuûTu Tuûûûlalalaï la ïïïnhnh Anh , 1957-71 ñññeoñeo tay cucuûûûûaa NhaäNha ääätttt, 1962-72 û û û û ca ca ca ca ù ù ù ù gia gia gia gia á á á á so so so so æ æ æ æ Ch Ch Ch Ch 1960 Yen 50 100 200 300 15K 20K 30K 100K 200K 500K 1,000K 5 10 50 SoSoáSo Soáááñññôn ñôn ñövò ñöôñö ñöôôôïïïïcc saûsa ûûûnn xuaáxua áááttttSoSoá So Soáááñññôn ñôn ñövò ñöôñö ñöôôôïïïïcc saûsa ûûûnn xuaáxua ááátttt (trie(trieääääu)u)u)u) trie(trieätrie trieäääuuuu) 2. Lôïi theá quy moâ vaø quy moâ toái thieåu coù hieäu quaû Chi phí trung bình cho HeHeäHetho Heäääthoá thong thoááángng ngA momoämo moääätt ñññônñôn vò HeHeäHetho Heäääthoá tho thoááángng B C1 XB XA C2 YA C3 C4 YB KhoKhoááááii li löl öööôngôôôïïïïngng ng V1 V2 Lô2.Lô2. LôïLôLôïLô Lôïïïii Lôïïïii theáthetheáthe áááááá quy quy moâmoâ vaøvavaøva øøøøøø quy quy moâmoâ toátotoáto áááiiáááii thieåthiethieåthie åååuuåååuu coùcocoùco ùùù ùùù hiehiehieähiehieähie hieäääuu hieäääuu quaûquaquaûqua ûûû ûûû(TME)(TME) CaCaùCa Caùùùcc nguyoànguyo ààànn lôïlô ïïïii theáthe ááá quy moâ: Mo-Moá Mo Moáááii ti töt öööôngông quan kyõ thuathuaäääätt ñññônñôn vò/savò/saûn lûûûnn löl nöööông ôôôïlïïïngng ng -TTTTíííínhnh khoâng chia cacaéñöééétt ñöôñö ñöôôôïïïïcc ---Chuyeân moân hoahoaùùùù Chi phphíííí cho momoäääätt ñññônñôn vò sasaûûûûnn xuaxuaáááátttt SoSoáSo Soáááñññôn ñôn ñövò ñöôñö ñöôôôïïïïcc Quy moâ toáto áiáái thieåthie åuååu ñeñññeåeeååå sasaûsa saûûûnn xuaáxua ááátt trong momoämo moätäät nhaønhamaøøø maù ma maùyùùy coùco ùùù momoämo moääätt giaioa ñññoañoaï oaïïïnn hiehieähie hieäuääu quaûqua ûûû nanaøna naøøøoo ñññoñoooùùùù Lô2.Lô2. LôïLô LôïLô LôïïïiiLôïïïii theáthe theáthe ááá quyááá quy moâ moâ trong trong quaûqua quaûqua ûûûngngûûûngng caùca caùca ùùùo:o:ùùùo:o: ôurör ôuröröööôuöööôuôuïôuï ôuïïï liqueursôuïïï liqueurs ngoïng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_chien_luoc_kinh_doanh_nguyen_ngoc_son.pdf