ĐẶC ĐIỂM CHÍNH CỦA MỖI GIỚI
- Gồm những nhóm sinh vật nào?
- Tế bào nhân sơ hay nhân thực?
- Cơ thể đơn bào hay đa bào?
- Hình thức sinh sống (tự dưỡng, dị dưỡng)?
- Vai trò của chúng trong đời sống?
Tiếp tục hoạt động nhóm
- Các em quan sát hình mỗi GIỚI trên màn hình.
- Tất cả các em ghi vào tập các yêu cầu dưới đây
- Chọn 1 nhóm trình bày câu trả lời.
- Ý kiến của các nhóm khác.
- Nhóm khác đặt câu hỏi cho nhóm trình bày
33 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 427 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Chương trình Dạy học của Inte - Lỹ Thị Kim Ngân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương trình Dạy học của Intel
Khoá:1
Sản phẩm dạy học của lớp:
GV: LÝ THỊ KIM NGÂN
TRƯỜNG THTP TRƯỜNG CHINH
BÀI SOẠN
BÀI 2- SINH 10 – BAN CƠ BẢN
- Mỗi đội: 2 học sinh
- 1 em nhìn lên màn hình và diễn tả làm sao để cho em
kia đoán được đúng từ trên màn hình. (Nhớ những từ
diễn tả không trùng với từ đã cho).
- Mỗi cặp có 5 từ, mỗi từ đoán trong 5 giây.
- Mỗi từ đúng 2 điểm.
(TRÒ CHƠI ĐOÁN TỪ)
5 PHÚT
Slide 2-Æ14
- Kết quả đội 1 ghi được: (từ)
- Số điểm là: .. (điểm)
- Kết quả đội 2 ghi được: (từ)
- Số điểm là: .. (điểm)
Khởi động bài học:
5 PHÚT
Slide 15Æ 16
GIỚI? HỆ THỐNG
PHÂN LOẠI? ĐẶC ĐIỂM CHÍNH?
- Đếm số theo vòng lặp từ 1 Æ 6
- Tập hợp các số giống nhau thành 1 nhóm.
- Có 6 nhóm: 1, 2, 3, 4, 5, 6 (ngồi theo chỉ định của GV)
Chia nhóm:
Yêu cầu:
-Mỗi nhóm có: 1 nhóm trưởng, 1 thư ký, 1 em trình bày.
- Các em khác trong nhóm cũng ghi bài, nội dung thảo
luận vào tập.
3 phút
Nguồn tài nguyên:
- Sách giáo khoa: sinh học 10
- Bất kỳ sách tham khảo nào em có.
1) Sinh vật
được phân
chia như
thế nào?
Dựa vào đâu?
2) Gồm các
đơn vị phân
loại nào?
?10 phútSlide 18Æ 20
GIỚI, HỆ THỐNG PHÂN LOẠI
- Chọn 1 nhóm trình bày câu trả lời.
- Ý kiến của các nhóm khác.
- Nhóm khác đặt câu hỏi cho nhóm trình bày (5 câu).
- Giáo viên, tất cả các em đều ghi câu hỏi Æthảo luận Æ
nhóm trình bày trả lời Æ ý kiến khác của nhóm khác.
- Để đáp ứng cho học sinh, giáo viên chuyền 1 tờ giấy để
các em có thể đặt thêm câu hỏi (nếu hết thời gian thảo luận).
- Dựa vào cấu tạo nhân tế bào, sinh vật được chia thành 5
giới (khởi sinh, nguyên sinh, nấm, thực vật, động vật)
- Giới là đơn vị phân loại lớn nhất bao gồm các sinh vật có
chung những đặc điểm nhất định.
- Các đơn vị phân loại sắp xếp theo trình tự nhỏ dần:
Giới Æ ngành Æ lớp Æ bộÆ họÆ chi (giống) Æ loài.
I_ GIỚI VÀ HỆ THỐNG PHÂN LOẠI 5 GIỚI:
ĐẶC ĐIỂM CHÍNH CỦA MỖI GIỚI
- Gồm những nhóm sinh vật nào?
- Tế bào nhân sơ hay nhân thực?
- Cơ thể đơn bào hay đa bào?
- Hình thức sinh sống (tự dưỡng, dị dưỡng)?
- Vai trò của chúng trong đời sống?
Tiếp tục hoạt động nhóm
- Các em quan sát hình mỗi GIỚI trên màn hình.
- Tất cả các em ghi vào tập các yêu cầu dưới đây
15 PHÚT
Slide 21Æ 27
Vi khuẩn tím
Vi khuẩn E.coli
Vi khuẩn Pseudomonas
Nấm nhầy
Tảo
Nguyên sinh động vật
Địa y
Nấm men
Nấm sợi
Nấm đảm
- Chọn 1 nhóm trình bày câu trả lời.
- Ý kiến của các nhóm khác.
- Nhóm khác đặt câu hỏi cho nhóm trình bày (5 Æ 10 câu).
- Giáo viên, tất cả các em đều ghi câu hỏi Æthảo luận Æ
nhóm trình bày trả lời Æ ý kiến khác của nhóm khác.
- Giáo viên tiếp tục chuyền tờ giấy và các em ghi tiếp câu hỏi
vào trong phần này (nếu hết giờ thảo luận).
- Cho các em đọc phần em có biết ở SGK (nếu có)
- Giáo viên tóm tắt lại ý chính của bài học.
5 phút
Slide 28 Æ 29 CỦNG CỐ
Đặc điểm
Giới
Các sv
Nhân
sơ
Nhân
thực
Đơn
bào
Đa
bào
Tự
dưỡng
Dị
dưỡng
Vai trò
(đs)
Khởi sinh Vi khuẩn + + + + +
Tảo + + + + +
Nấm nhầy + + +
ĐVNS + + +
Nấm men + + + +
Nấm sợi + + + +
Thực vật
Rêu, quyết,
hạt trần, hạt
kín
+ + + +
Động vật
Thân lỗ,
r.khoang,
giun, thân
mềm, chân
khớp, da gai,
ĐV.
+ + + +
Nấm
Nguyên
sinh
Giáo viên cho mỗi nhóm ghi những nhận xét tiết học này
và các đề nghị tiết học sau và ra bài tập về nhà.
NHẬN XÉT TiẾT HỌC VÀ DẶN DÒ
4 PHÚT
Slide 30 Æ 31
1) Mỗi em xem lại tất cả những gì em ghi được, câu hỏi thảo luận
em đã ghi, đọc phần em có biết.
2) Mỗi nhóm nộp lại bài thu hoạch gồm 3 phần: nội dung chính bài
học, trả lời câu hỏi SGK, trả lời câu hỏi chưa giải đáp xong đã
ghi ở tờ giấy (lớp trưởng photo cho mỗi nhóm 1 tờ).
3) Câu hỏi vận dụng, tìm hiểu:
1. Em hãy tìm các đơn vị phân loại ở loài người?
2. Virus thuộc giới nào?
Ngoài việc biết giới, hệ thống phân loại, đặc điểm chính của mỗi
giới để nghiên cứu, người ta còn biết chúng để làm gì nữa?
4) Thử thách: tìm xem người ta đã xác định được loài nào mới nhất
trong giới?
Nếu còn thời gian thì chơi tiếp trò chơi ô chữ, còn nếu
hết thì để trò chơi này kiểm tra bài cũ vào tuần sau.
Câu 1
7 chữ: tên của giới sinh vật gồm những cơ thể cơ thể sống dị dưỡng,
tế bào nhân thực
TẬVGNỘĐ
Câu 3
Câu 2
8 chữ: Vi khuẩn được xếp vào giới sinh vật này.
NISIỞHK H
IỚIG
4 chữ: đây là đơn vị phân loại chỉ gồm các ngành thâ thuộc
Câu 4
3 chữ: Đơn vị này do nhiều l ài thân thuộ tập hợp thành
Câu 5 SNÊYUGN I N H
10 chữ: tên của giới sinh vật mà NSĐV được xếp vào đó
ÊNILCACCâu 6
7 : người được xem là ông tổ của ngành phân loại học sinh vật
Câu 7 MẤN
3 chữ: tên của 1 giới sinh vật
Câu 8 ỌH
2 chữ: đơ vị phân loại trên chi dưới bộ
NẨUHKIVCâu 9
7 chữ:Nhóm vi sinh vật đại diệ cho giới khởi sinh
TẬVCỰHTCâu 10
GNỠƯDỰTCâu 11
7 chữ: các sinh vật giới này có tế bào có thành xenlulôzơ
7 chữ: từ chỉ hình thức dinh dưỡng tự tổng hợp chất hữu cơ từ chất vô cơ.
IHC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_chuong_trinh_day_hoc_cua_inte_ly_thi_kim_ngan.pdf