Bài giảng Chương trình Dạy học của Inte - Lỹ Thị Kim Ngân

ĐẶC ĐIỂM CHÍNH CỦA MỖI GIỚI

- Gồm những nhóm sinh vật nào?

- Tế bào nhân sơ hay nhân thực?

- Cơ thể đơn bào hay đa bào?

- Hình thức sinh sống (tự dưỡng, dị dưỡng)?

- Vai trò của chúng trong đời sống?

Tiếp tục hoạt động nhóm

- Các em quan sát hình mỗi GIỚI trên màn hình.

- Tất cả các em ghi vào tập các yêu cầu dưới đây

- Chọn 1 nhóm trình bày câu trả lời.

- Ý kiến của các nhóm khác.

- Nhóm khác đặt câu hỏi cho nhóm trình bày

pdf33 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 430 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Chương trình Dạy học của Inte - Lỹ Thị Kim Ngân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương trình Dạy học của Intel Khoá:1 Sản phẩm dạy học của lớp: GV: LÝ THỊ KIM NGÂN TRƯỜNG THTP TRƯỜNG CHINH BÀI SOẠN BÀI 2- SINH 10 – BAN CƠ BẢN - Mỗi đội: 2 học sinh - 1 em nhìn lên màn hình và diễn tả làm sao để cho em kia đoán được đúng từ trên màn hình. (Nhớ những từ diễn tả không trùng với từ đã cho). - Mỗi cặp có 5 từ, mỗi từ đoán trong 5 giây. - Mỗi từ đúng 2 điểm. (TRÒ CHƠI ĐOÁN TỪ) 5 PHÚT Slide 2-Æ14 - Kết quả đội 1 ghi được: (từ) - Số điểm là: .. (điểm) - Kết quả đội 2 ghi được: (từ) - Số điểm là: .. (điểm) Khởi động bài học: 5 PHÚT Slide 15Æ 16 GIỚI? HỆ THỐNG PHÂN LOẠI? ĐẶC ĐIỂM CHÍNH? - Đếm số theo vòng lặp từ 1 Æ 6 - Tập hợp các số giống nhau thành 1 nhóm. - Có 6 nhóm: 1, 2, 3, 4, 5, 6 (ngồi theo chỉ định của GV) Chia nhóm: Yêu cầu: -Mỗi nhóm có: 1 nhóm trưởng, 1 thư ký, 1 em trình bày. - Các em khác trong nhóm cũng ghi bài, nội dung thảo luận vào tập. 3 phút Nguồn tài nguyên: - Sách giáo khoa: sinh học 10 - Bất kỳ sách tham khảo nào em có. 1) Sinh vật được phân chia như thế nào? Dựa vào đâu? 2) Gồm các đơn vị phân loại nào? ?10 phútSlide 18Æ 20 GIỚI, HỆ THỐNG PHÂN LOẠI - Chọn 1 nhóm trình bày câu trả lời. - Ý kiến của các nhóm khác. - Nhóm khác đặt câu hỏi cho nhóm trình bày (5 câu). - Giáo viên, tất cả các em đều ghi câu hỏi Æthảo luận Æ nhóm trình bày trả lời Æ ý kiến khác của nhóm khác. - Để đáp ứng cho học sinh, giáo viên chuyền 1 tờ giấy để các em có thể đặt thêm câu hỏi (nếu hết thời gian thảo luận). - Dựa vào cấu tạo nhân tế bào, sinh vật được chia thành 5 giới (khởi sinh, nguyên sinh, nấm, thực vật, động vật) - Giới là đơn vị phân loại lớn nhất bao gồm các sinh vật có chung những đặc điểm nhất định. - Các đơn vị phân loại sắp xếp theo trình tự nhỏ dần: Giới Æ ngành Æ lớp Æ bộÆ họÆ chi (giống) Æ loài. I_ GIỚI VÀ HỆ THỐNG PHÂN LOẠI 5 GIỚI: ĐẶC ĐIỂM CHÍNH CỦA MỖI GIỚI - Gồm những nhóm sinh vật nào? - Tế bào nhân sơ hay nhân thực? - Cơ thể đơn bào hay đa bào? - Hình thức sinh sống (tự dưỡng, dị dưỡng)? - Vai trò của chúng trong đời sống? Tiếp tục hoạt động nhóm - Các em quan sát hình mỗi GIỚI trên màn hình. - Tất cả các em ghi vào tập các yêu cầu dưới đây 15 PHÚT Slide 21Æ 27 Vi khuẩn tím Vi khuẩn E.coli Vi khuẩn Pseudomonas Nấm nhầy Tảo Nguyên sinh động vật Địa y Nấm men Nấm sợi Nấm đảm - Chọn 1 nhóm trình bày câu trả lời. - Ý kiến của các nhóm khác. - Nhóm khác đặt câu hỏi cho nhóm trình bày (5 Æ 10 câu). - Giáo viên, tất cả các em đều ghi câu hỏi Æthảo luận Æ nhóm trình bày trả lời Æ ý kiến khác của nhóm khác. - Giáo viên tiếp tục chuyền tờ giấy và các em ghi tiếp câu hỏi vào trong phần này (nếu hết giờ thảo luận). - Cho các em đọc phần em có biết ở SGK (nếu có) - Giáo viên tóm tắt lại ý chính của bài học. 5 phút Slide 28 Æ 29 CỦNG CỐ Đặc điểm Giới Các sv Nhân sơ Nhân thực Đơn bào Đa bào Tự dưỡng Dị dưỡng Vai trò (đs) Khởi sinh Vi khuẩn + + + + + Tảo + + + + + Nấm nhầy + + + ĐVNS + + + Nấm men + + + + Nấm sợi + + + + Thực vật Rêu, quyết, hạt trần, hạt kín + + + + Động vật Thân lỗ, r.khoang, giun, thân mềm, chân khớp, da gai, ĐV. + + + + Nấm Nguyên sinh Giáo viên cho mỗi nhóm ghi những nhận xét tiết học này và các đề nghị tiết học sau và ra bài tập về nhà. NHẬN XÉT TiẾT HỌC VÀ DẶN DÒ 4 PHÚT Slide 30 Æ 31 1) Mỗi em xem lại tất cả những gì em ghi được, câu hỏi thảo luận em đã ghi, đọc phần em có biết. 2) Mỗi nhóm nộp lại bài thu hoạch gồm 3 phần: nội dung chính bài học, trả lời câu hỏi SGK, trả lời câu hỏi chưa giải đáp xong đã ghi ở tờ giấy (lớp trưởng photo cho mỗi nhóm 1 tờ). 3) Câu hỏi vận dụng, tìm hiểu: 1. Em hãy tìm các đơn vị phân loại ở loài người? 2. Virus thuộc giới nào? Ngoài việc biết giới, hệ thống phân loại, đặc điểm chính của mỗi giới để nghiên cứu, người ta còn biết chúng để làm gì nữa? 4) Thử thách: tìm xem người ta đã xác định được loài nào mới nhất trong giới? Nếu còn thời gian thì chơi tiếp trò chơi ô chữ, còn nếu hết thì để trò chơi này kiểm tra bài cũ vào tuần sau. Câu 1 7 chữ: tên của giới sinh vật gồm những cơ thể cơ thể sống dị dưỡng, tế bào nhân thực TẬVGNỘĐ Câu 3 Câu 2 8 chữ: Vi khuẩn được xếp vào giới sinh vật này. NISIỞHK H IỚIG 4 chữ: đây là đơn vị phân loại chỉ gồm các ngành thâ thuộc Câu 4 3 chữ: Đơn vị này do nhiều l ài thân thuộ tập hợp thành Câu 5 SNÊYUGN I N H 10 chữ: tên của giới sinh vật mà NSĐV được xếp vào đó ÊNILCACCâu 6 7 : người được xem là ông tổ của ngành phân loại học sinh vật Câu 7 MẤN 3 chữ: tên của 1 giới sinh vật Câu 8 ỌH 2 chữ: đơ vị phân loại trên chi dưới bộ NẨUHKIVCâu 9 7 chữ:Nhóm vi sinh vật đại diệ cho giới khởi sinh TẬVCỰHTCâu 10 GNỠƯDỰTCâu 11 7 chữ: các sinh vật giới này có tế bào có thành xenlulôzơ 7 chữ: từ chỉ hình thức dinh dưỡng tự tổng hợp chất hữu cơ từ chất vô cơ. IHC

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_chuong_trinh_day_hoc_cua_inte_ly_thi_kim_ngan.pdf