Bài giảng Cơ học kết cấu - Phần mở đầu - Đỗ Kiến Quốc

Theo phương pháp tính nội lực (tt)

Phương pháp chuyển vị:

 Hệ xác định động: xác định được biến dạng của các

phần tử thuộc hệ chỉ từ điều kiện động học khi hệ bị

chuyển vị cưỡng bức.

 Hệ siêu động: khi hệ chịu chuyển vị cưỡng bức, nếu chỉ

dùng điều kiện động học (hình học) thì không đủ xác

định biến dạng của các phần tử.

Tải trọng:

Gây ra nội lực, chuyển vị cho mọi hệ. Một số cách phân

loại:

Theo vị trí : bất động

di động

Theo tính chất tác dụng: tĩnh: gia tốc nhỏ, bỏ

qua lực quán tính khi

xét cần bằng.

động: phải xét đến lực

quán tính trong

phương trình cân bằng.

Theo khả năng nhận biết: tiền định: P = P(t)

ngẫu nhiên: chỉ biết theo

qui luật xác suất

pdf40 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 351 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Cơ học kết cấu - Phần mở đầu - Đỗ Kiến Quốc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PGS. TS. ĐỖ KIẾN QUỐC KHOA KỸ THUẬT XÂY DỰNG BÀI GIẢNG CƠ HỌC KẾT CẤU  Định nghiã: Cơ học kết cấu (CHKC) là môn khoa học Lý thuyết – Thực nghiệm trình bày các phương pháp tính toán kết cấu về độ bền, độ cứng và độ ổn định do các nguyên nhân khác nhau: tải trọng, nhiệt độ, lún, chế tạo không chính xác. 1. KHÁI NIỆM MÔN HỌC MỞ ĐẦU 2  Phương pháp nghiên cứu: Lý thuyết – Thực nghiệm:  Lý thuyết (LT): dự báo khả năng làm việc của kết cấu.  Thực nghiệm (TN): phát hiện tính chất vật liệu và kiểm tra lý thuyết. 1. KHÁI NIỆM MÔN HỌC (TT) MỞ ĐẦU 3 TN LT LT LT Cơ sở xây dựng lý thuyết Kiểm tra lý thuyết  Nhiệm vụ chủ yếu: Xây dựng các phương pháp tính toán nội lực, làm cơ sở để kiểm tra các điều kiện bền, cứng và ổn định (hiện đại: tuổi thọ, độ tin cậy). 1. KHÁI NIỆM MÔN HỌC (TT) MỞ ĐẦU 4  Vị trí môn học: Quá trình thiết kế công trình bao gồm: 1. KHÁI NIỆM MÔN HỌC (TT) MỞ ĐẦU 5 Tính nội lực Tính tiết diện Kiểm tra bền, cứng, ổn định CHKC & chuyên môn CHKC Chuyên môn CHKC & chuyên môn Khâu khó khăn và quan trọng nhất Sơ đồ kết cấu  Sơ đồ tính = Sơ đồ công trình + các giả thiết đơn giản hoá. 2. SƠ ĐỒ TÍNH CỦA CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 6 E, A, I  Các giả thiết gồm: - Thay thanh bằng trục thanh; bản & vỏ bằng mặt trung gian. - Tiết diện  E, A, I - Liên kết  Lý tưởng (không ma sát, cứng, đàn hồi). - Tải trọng đưa về trục thanh. - Thêm giả thiết phụ nếu cần (nút khớp, tường gạch, sàn bêtông). 2. SƠ ĐỒ TÍNH CỦA CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 7 E, A, I  Lưu ý: Lực chọn sơ đồ tính cần phản ánh tốt sự làm việc của công trình thật và phù hợp với khả năng tính toán. 2. SƠ ĐỒ TÍNH CỦA CÔNG TRÌNH (TT) MỞ ĐẦU 8 E, A, I Hình 1 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 9 c) Khung d) Vòm a) Dầm b) Dàn  Theo sơ đồ tính: 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH (TT) MỞ ĐẦU 10 Theo sơ đồ tính (tt): Hệ phẳng: cấu kiện và lực đều nằm trong mặt phẳng. Hệ không gian: Không phẳng Trong thực tế chủ yếu là hệ không gian: dầm trực giao, dàn không gian, kết cấu tấm vỏ thí dụ: nhà cao tầng, cầu, dàn khoangNhiều bài toán không gian khi tính toán được đưa về sơ đồ hệ phẳng. 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH (TT) MỞ ĐẦU 11 Theo phương pháp tính nội lực Phương pháp lực: Hệ tĩnh định: chỉ dùng phương trình cân bằng là đủ để tìm nội lực. Hệ siêu tĩnh: phải bổ sung điều kiện hình học (chuyển vị, biến dạng) 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH (TT) MỞ ĐẦU 12 Theo phương pháp tính nội lực (tt) Phương pháp chuyển vị: Hệ xác định động: xác định được biến dạng của các phần tử thuộc hệ chỉ từ điều kiện động học khi hệ bị chuyển vị cưỡng bức. Hệ siêu động: khi hệ chịu chuyển vị cưỡng bức, nếu chỉ dùng điều kiện động học (hình học) thì không đủ xác định biến dạng của các phần tử. ∆ a) Hệ xác định động ∆ b) Hệ siêu động Tải trọng: Gây ra nội lực, chuyển vị cho mọi hệ. Một số cách phân loại: Theo vị trí : bất động di động Theo tính chất tác dụng: tĩnh: gia tốc nhỏ, bỏ qua lực quán tính khi xét cần bằng. động: phải xét đến lực quán tính trong phương trình cân bằng. Theo khả năng nhận biết: tiền định: P = P(t) ngẫu nhiên: chỉ biết theo qui luật xác suất 4. CÁC NGUYÊN NHÂN GÂY NỘI LỰC VÀ CHUYỂN VỊ MỞ ĐẦU 13 Nhiệt độ Lún Hai nguyên nhân này gây nội lực, chuyển vị trong hệ siêu tĩnh, nhưng chỉ gây chuyển vị trong hệ tĩnh định. 4. CÁC NGUYÊN NHÂN GÂY NỘI LỰC VÀ CHUYỂN VỊ (TT) MỞ ĐẦU 14  Các giả thiết nhằm đơn giản hoá tính toán: 1- Vật liệu đàn hồi tuân theo định luật Hooke. 5. CÁC GIẢ THIẾT VÀ NGUYÊN LÝ CỘNG TÁC DỤNG MỞ ĐẦU 15   Các giả thiết nhằm đơn giản hoá tính toán (tt): 5. CÁC GIẢ THIẾT VÀ NGUYÊN LÝ CỘNG TÁC DỤNG MỞ ĐẦU 16 2- Biến dạng và chuyển vị bé (được dùng như khái niệm vô cùng bé trong toán học). Cho phép dùng sơ đồ không biến dạng. Dùng được các xấp xỉ: sin  tan  , cos = 1 Từ đó dẫn tới nguyên lí cộng tác dụng: P1 P2 ∆ P1 ∆1 P2 ∆2 = + Hình 5 ∆(P1, P2) = ∆(P1) + ∆(P2) 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 17 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 18 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 19 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 20 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 21 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 22 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 23 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 24 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 25 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 26 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 27 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 28 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 29 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 30 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 31 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 32 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 33 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 34 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 35 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 36 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 37 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 38 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 39 3. PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH MỞ ĐẦU 40

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_co_hoc_ket_cau_phan_mo_dau_do_kien_quoc.pdf