Bài giảng Đánh giá thực hiện công việc
NỘI DUNG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC
Xây dựng các tiêu chuẩn thực hiện công việc
Tiến hành đo lường sự thực hiện công việc theo các tiêu thức trong tiêu chuẩn
Thông tin phản hồi cho người lao động và các bộ phận quản lý về kết quả của đánh
giá thực hiện công việc
15 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3553 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đánh giá thực hiện công việc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. Khái ni m và t m quan trong c a công tác đánh ệ ầ ủ
giá th c hi n công vi cự ệ ệ
II. N i dung và yêu c u đ i v i công tác đánh giá ộ ầ ố ớ
th c hi n công vi cự ệ ệ
III. Các ph ng pháp đánh giá th c hi n công vi cươ ự ệ ệ
IV. Xây d ng và th c hi n ch ng trình đánh giáự ự ệ ươ
V. Vai trò c a b ph n qu n tr nhân l c đ i v i ủ ộ ậ ả ị ự ố ớ
công tác đánh giá công vi cệ
ĐGTHCV là đo lường kết quả công việc thực hiện so
với chỉ tiêu đề ra.
Nhằm:
Cung cấp thông tin phản hồi cho người lao
động&nhà quản lý về kết quả thực hiện công việc
của người lao động so với các tiêu chuẩn đã được
xây dựng => có điều chỉnh cần thiết trong hoạt động
của mình.
Dựa vào thông tin ĐGTHCV DN có thể ra quyết định
về vấn đề thăng tiến&tiền lương của nhân viên
Nhà quản trị và nhân viên có cơ hội xem xét lại các
phẩm chất liên quan đến công việc cần thiết phải có
của một nhân viên
Giúp cho NQT và NV xây dựng kế hoạch điều chỉnh
lại những sai sót trong việc thực hiện công việc của
nhân viên
+ Phản ứng của nhân viên:
Không tin cấp trên có đủ năng lực để đánh giá họ
Ngại cấp trên thiếu công bằng và khách quan trong
đánh giá
Sợ bị áp dụng các biện pháp kỷ thuật
Sợ thông tin trong quá trình đánh giá không được
bảo mật
Ngại một số nội dung khó có thể đo lường được
E ngại việc thừa nhận sai sót khó được tăng lương và
khen thưởng
Lo ngại kết quả đánh giá có thể ảnh hưởng
không tốt đến mối quan hệ của họ và nhân viên
E ngại nhân viên có thể so bì với nhau, gây mất
đoàn kết nội bộ
Họ cho rằng việc đo lường hiệu quả làm việc của
nhân viên là rất khó, đặc biệt có những yếu tố
không thể đo lường chính xác
Họ không thích là người phải phán xử và đưa ra
kết luận
Các tiêu chí đánh giá không khách quan,
rõ ràng
Chuẩn mực đánh giá không tin cậy
Dùng các phương pháp đánh giá khác
nhau trong tổ chức
Mục đích của quá trình đánh giá không
được phổ biến tới mọi nhân viên
1. Nội dung công tác đánh giá
thực hiện công việc
2. Các yêu cầu đối với quá trình
đánh giá thực hiện công việc
3. Các lỗi cần tránh trong đánh
giá
Xây dựng các tiêu chuẩn thực hiện công
việc
Tiến hành đo lường sự thực hiện công việc
theo các tiêu thức trong tiêu chuẩn
Thông tin phản hồi cho người lao động và
các bộ phận quản lý về kết quả của đánh
giá thực hiện công việc
Tính phù hợp
Tính nhạy cảm
Tính tin cậy
Tính được chấp nhận
Tính thực tiễn
Tiêu chuẩn không rõ
ràng
Thiên kiến
Xu hướng trung bình
Xu hướng cực đoan
Định kiến
Cấu trúc của bảng đánh giá: 3 phần
Phần 1 Đặc điểm của đợt đánh giá gồm:
Tên nhân viên:
Chức danh công việc:
Tên người đánh giá:
Bộ phận:
Ngày đánh giá:
Phần 2: Kết quả đánh giá
Phần 3: kết luận
Phương pháp so sánh cặp
Phương pháp bảng điểm
Phương pháp thang đo đánh giá đồ họa
Phương pháp xếp hạng luân phiên
Phương pháp cho điểm
Phương pháp bản tường thuật
Xác định tiêu chí đánh giá
Chuẩn bị đánh giá
Lựa chọn và thiết kế phương pháp
đánh giá
Tiến hành đánh giá
Phỏng vấn đánh giá
Trách nhiệm chính trong việc xác định lịch trình và
thực hiện các hoạt động đánh giá là thuộc về người
lãnh đạo trực tiếp hoặc người được giao trách nhiệm
thực hiện cuộc phỏng vấn đánh giá
Có vai trò quan trọng trong các công việc như:
Xác định người đánh giá và lựa chọn phương pháp
đánh giá phù hợp,
Tiến hành các hoạt động đào tạo,
Kiểm soát các hoạt động đánh giá ở tất cả các
phòng ban, bộ phận
Tổ chức tổng hợp các kết quả đánh giá và đề ra
biện pháp khắc phục các sai lỗi.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chương 4 Đánh giá thực hiện công việc.pdf