Tổ chức đào tạo theo Module
 Đơn vị học trình
 Đại lượng đo toàn bộ thời gian học bắt buộc của
người học để học module cụ thể, bao gồm:
• Thời gian học lý thuyết công nghệ;
• Thời gian thực hành, thực tập;
• Thời gian làm việc nhóm.
 Một đơn vị học trình:
• 15 tiết học lý thuyết;
• 30 - 45 tiết thực hành, thí nghiệm hoặc thảo luận;
• 45 - 90 giờ thực tập tại doanh nghiệp
Tổ chức đào tạo theo Module
 Chương trình Module
 Quy trình phát triển
• Xác đinh tiêu chuẩn kỹ năng của nghề cần đào tạo;
• Cơ quan Nhà nước xây dựng và ban hành KCT;
• CSDN xây dựng hoặc tổ chức lựa chọn các chương
trình dạy nghề chi tiết trên cơ sở KCT;
• Chương trình đào tạo nghề được công bố công khai
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 16 trang
16 trang | 
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 780 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đào tạo theo Module - Vũ Xuân Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
7/11/2014 
1 
TCDN 
ĐÀO TẠO THEO MODULE 
TS. Vũ Xuân Hùng 
Phó Vụ trưởng Vụ PCTT 
www.themegallery.com 
Nội dung 
Quan niệm về Module 
Sự khác biệt giữa Module và niên chế 
Tổ chức đào tạo theo Module 
Giảng dạy tích hợp 
7/11/2014 
2 
1. Quan niệm về Module 
 Module 
Kiến 
thức 
1. 
Thái độ 
1. 
Kỹ năng 
1. 
1. Quan niệm về Module 
 Module 
Kiến 
thức 
1. 
Thái độ 
1. 
Kỹ năng 
1. 
2 2 
2 
3 
Module 
7/11/2014 
3 
1. Quan niệm về Module 
 Module 
Lý thuyÕt 
Thùc hµnh nghÒ 
LT 
+ 
THN 
Nội 
dung 
ĐT 1 
M« ®un 
1 
M« ®un 
2 
LT 
+ 
THN 
Nội 
dung 
ĐT 2 
1. Quan niệm về Module 
 Module 
 Không lấy thời gian làm căn cứ hoàn thành khóa học 
 Đánh giá theo chuẩn đầu ra (tiêu chuẩn KNN) 
 Học đến đâu, được công nhận đến đấy 
 Thuận tiện trong liên thông 
 Có tính độc lập tương đối 
 Có thể lắp ghép, lắp lẫn 
 Phù hợp với nhu cầu người học 
M4 M3 
M2 M1 
Ra 
Vào 
7/11/2014 
4 
 Đào tạo theo niên chế 
Đào tạo theo niên chế là cách thức 
tổ chức đào tạo nghề lấy thời gian năm 
học làm đơn vị tiến độ dạy học, người 
học được học trong cùng một lớp học 
theo cùng một kế hoạch học tập, chương 
trình giảng dạy, thời khóa biểu thống 
nhất. 
2. Sự khác biệt Module - niên chế 
 Đào tạo theo module 
2. Sự khác biệt Module - niên chế 
Đào tạo theo module là cách thức tổ 
chức dạy nghề với các chương trình đào tạo 
được xây dựng theo module, cho phép người 
học lựa chọn cách học phù hợp với điều kiện, 
thời gian, hoàn cảnh của cá nhân để thực 
hiện chương trình đào tạo và đạt tiêu chuẩn 
đầu ra 
7/11/2014 
5 
Tổ chức thực 
hiện theo các 
module quy định 
trong chương trình 
 Đào tạo theo Module 
Nội dung 
chương trình được 
xây dựng thành các 
module 
M 
Đào tạo theo M 
2. Sự khác biệt Module - niên chế 
2. Sự khác biệt Module - niên chế 
Đào tạo theo niên chế Đào tạo theo Module 
1. Triết lý đào tạo 
Nhân cách toàn diện Đào tạo người lao động có năng 
lực làm việc, có việc làm 
2. Mục tiêu đào tạo 
Trang bị kiến thức, kỹ năng và phẩm 
chất nghề nghiệp 
Giúp người học có NLTH các công 
việc của nghề, đáp ứng được tiêu 
chuẩn của nghề 
3. Chương trình đào tạo 
- Theo MT; được cấu trúc thành các 
môn học lý thuyết, thực hành; 
- Được thiết kế cho cùng một đầu ra 
- Không có môn học tự chọn 
- Theo công việc; được cấu trúc 
thành các module; 
- Được thiết kế có hơn một đầu ra; 
- Có các module tự chọn 
7/11/2014 
6 
2. Sự khác biệt Module - niên chế 
Đào tạo theo niên chế Đào tạo theo Module 
4. Thời gian đào tạo 
- Cố định, độ dài CT theo năm học; 
- Xác định bằng thời lượng người học 
phải lên lớp, thực hành, thực tập 
- Thay đổi, độ dài CT phụ thuộc vào số 
lượng module tích lũy được; 
- Xác định bằng thời lượng lên lớp, 
thực hành, thực tập, học nhóm 
5. Phương thức đào tạo 
- Theo lớp, bài, khóa học; theo môn 
học; lý thuyết tách rời thực hành; 
- Người dạy là trung tâm 
- Chủ yếu làm việc tại lớp; 
- Theo nhóm, cá thể; theo từng 
module; tích hợp lý thuyết với TH; 
- Người học làm trung tâm; 
- Tự học, tự nghiên cứu 
2. Sự khác biệt Module - niên chế 
Đào tạo theo niên chế Đào tạo theo Module 
6. Phương pháp học 
- Người học học thụ động; 
- Không được lựa chọn nội dung học 
và xây dựng tiến độ học tập riêng; 
- Không quan tâm đến kỹ năng mềm 
- Học , thi theo lịch chung cả lớp 
- Chỉ được học một nghề 
- Người học chủ động; 
- Được lựa chọn nội dung học tập; 
được xây dựng kế hoạch học tập; 
- Phải đạt các kỹ năng mềm; 
- Thực hiện lịch học, thi của cá nhân; 
- Học được nhiều hơn 1 nghề. 
7. Phương pháp đánh giá, thi cử 
- Người học phải thi đạt tất cả các môn 
học qui định 
- Xem trọng kỳ thi tốt nghiệp cuối khóa 
- Bắt buộc phải thi tốt nghiệp 
- Người học tích lũy đủ đủ số module 
quy định; 
- Xem trọng đánh giá quá trình; 
- Không phải thi tốt nghiệp 
7/11/2014 
7 
2. Sự khác biệt Module - niên chế 
Đào tạo theo niên chế Đào tạo theo Module 
8. Tính liên thông 
- Các môn học trong phạm vi một nghề 
đào tạo ít có tính liên thông; 
- Các trình độ trong phạm vi một nghề 
đào tạo ít có tính liên thông; 
- Khó liên thông ở nghề đào tạo khác 
hoặc trường khác 
- Nội dung học tập có tính liên thông 
cao; 
- Các trình độ trong phạm vi một nghề, 
một trường có tính liên thông, hướng 
đến liên thông với các nghề khác, 
trường khác trong và ngoài nước 
9. Quản lý 
- Người học được quản lý và sinh hoạt 
chủ yếu theo lớp, theo khóa, theo 
khoa; 
- Hồ sơ học tập được trích xuất từ kết 
quả học tập chung của lớp 
- Người học được quản lý theo lớp 
module, tham gia các sinh hoạt chung 
của khoa, trường; 
- Hồ sơ học tập người học mang tính 
cá thể, được theo dõi riêng 
3. Tổ chức đào tạo theo Module 
 Đơn nguyên học tập 
Module 
ĐNHT 
1 
Module 
ĐNHT 
2 
ĐNHT 
3 
ĐNHT 
i 
7/11/2014 
8 
3. Tổ chức đào tạo theo Module 
 Đơn nguyên học tập 
Cấu trúc ĐNHT 
Mục 
tiêu 
dạy 
học 
Nội 
dung 
học 
tập 
Điều 
kiện 
thực 
hiện 
3. Tổ chức đào tạo theo Module 
 Đơn vị học trình 
 Đại lượng đo toàn bộ thời gian học bắt buộc của 
người học để học module cụ thể, bao gồm: 
• Thời gian học lý thuyết công nghệ; 
• Thời gian thực hành, thực tập; 
• Thời gian làm việc nhóm. 
 Một đơn vị học trình: 
• 15 tiết học lý thuyết; 
• 30 - 45 tiết thực hành, thí nghiệm hoặc thảo luận; 
• 45 - 90 giờ thực tập tại doanh nghiệp 
7/11/2014 
9 
3. Tổ chức đào tạo theo Module 
 Chương trình Module 
3. Tổ chức đào tạo theo Module 
 Chương trình Module 
 “Ngôi nhà chương trình” 
MC1 MC2 MC3 MCi 
M. cb 
M. cs 
M. cl 
7/11/2014 
10 
3. Tổ chức đào tạo theo Module 
 Chương trình Module 
 Quy trình phát triển 
• Xác đinh tiêu chuẩn kỹ năng của nghề cần đào tạo; 
• Cơ quan Nhà nước xây dựng và ban hành KCT; 
• CSDN xây dựng hoặc tổ chức lựa chọn các chương 
trình dạy nghề chi tiết trên cơ sở KCT; 
• Chương trình đào tạo nghề được công bố công khai 
3. Tổ chức đào tạo theo Module 
 Thời gian và kế hoạch đào tạo 
 Một năm học có hai học kỳ chính, một kỳ học phụ 
 Thời gian tối đa, tối thiểu để hoàn thành chương trình 
7/11/2014 
11 
3. Tổ chức đào tạo theo Module 
 Tổ chức lớp học 
 Lớp học module 
 Lớp học ghép 
3. Tổ chức đào tạo theo Module 
 Tự chọn khối lương và nội dung học tập 
 Thông báo chương trình đầu năm học 
 Đăng ký nội dung học tập; 
 Khối lượng học tập tối thiểu 
• 14 - 25 ĐVHT/HK, trừ học kỳ cuối khóa, học TB; 
• 10 - 13 ĐVHT/HK, học lực yếu. 
 Bảo đảm điều kiện tiên quyết của từng module và 
trình tự học tập của mỗi chương trình cụ thể; 
 Đăng ký học cùng lúc hai chương trình được phép 
đăng ký tối đa 35 ĐVHT/HK 
7/11/2014 
12 
3. Tổ chức đào tạo theo Module 
 Học vượt, học lại 
 Đăng ký học vượt 
 Người học không đạt 
module bắt buộc nào đó, 
học lại đến khi đạt; 
 Người học không đạt 
module tự chọn nào đó, 
phải học lại hoặc chọn 
module tự chọn khác; 
3. Tổ chức đào tạo theo Module 
 Miễn học, miễn thi, kéo dài thời gian học tập 
 Được bảo lưu những module có cùng nội dung và có 
số ĐVHT tương đương số ĐVHT của module thuộc 
chương trình đào tạo; 
 Được miễn học, miễn thi ở những module đã học (có 
giấy chứng nhận hoàn thành module); 
 Được kéo dài thời gian học tập 
• Bị điều động vào các lực lượng vũ trang; 
• Bị ốm đau; 
• Vì năng lực và hoàn cảnh cá nhân 
7/11/2014 
13 
3. Tổ chức đào tạo theo Module 
 Học cùng lúc 2 chương trình 
 Điều kiện: 
• Nghề đào tạo chính ở chương trình 2 phải cùng nhóm 
nghề với nghề đào tạo chính ở chương trình 1 
• Không xếp hạng học lực yếu ở chương trình 1 
 Khi học chương trình 2 được bảo lưu kết quả của 
những module tương đương có trong chương trình 1 
 Được xét tốt nghiệp chương trình 2, nếu có đủ điều 
kiện tốt nghiệp ở chương trình 1 
3. Tổ chức đào tạo theo Module 
 Thi, kiểm tra trong ĐTN theo Module 
Kiểm tra kết thúc 
các đơn nguyên 
học tập 
Thi các module 
trong chương trình 
7/11/2014 
14 
3. Tổ chức đào tạo theo Module 
 Kiểm tra kết thúc ĐNHT 
 Theo kế hoạch 
 ĐNHT lý thuyết: 45-90 phút; 
 ĐNHT thực hành: 2-8h; 
 Giáo viên trực tiếp giảng 
dạy thực hiện 
 Phải hoàn thành đầy đủ các 
ĐNHT 
3. Tổ chức đào tạo theo Module 
 Thi kết thúc Module 
 Điều kiện dự thi 
 Hội đồng thi 
 Tổ chức thi 
 Chấm thi 
7/11/2014 
15 
3. Tổ chức đào tạo theo Module 
 Điều kiện xét tốt nghiệp 
 Tích lũy đủ số module; 
 Đạt điểm trung bình trung 
theo quy định; 
 Không vi phạm kỷ luật theo 
quy định 
3. Tổ chức đào tạo theo Module 
 Xếp hạng tốt nghiệp 
TT Xếp loại Điểm trung bình 
1 Xuất sắc Từ 9,0 - 10 
2 Giỏi Từ 8,0 – 9,0 
3 Khá Từ 7,0 – 7,9 
4 Trung bình khá Từ 6,0 – 6,9 
5 Trung bình Từ 5,0 – 5,9 
6 Không đạt Dưới 5,0 
7/11/2014 
16 
TCDN 
 Website tài liệu thạm khảo 
  
  
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 bai_giang_dao_tao_theo_module_vu_xuan_hung.pdf bai_giang_dao_tao_theo_module_vu_xuan_hung.pdf