Tổ chức đào tạo theo Module
Đơn vị học trình
Đại lượng đo toàn bộ thời gian học bắt buộc của
người học để học module cụ thể, bao gồm:
• Thời gian học lý thuyết công nghệ;
• Thời gian thực hành, thực tập;
• Thời gian làm việc nhóm.
Một đơn vị học trình:
• 15 tiết học lý thuyết;
• 30 - 45 tiết thực hành, thí nghiệm hoặc thảo luận;
• 45 - 90 giờ thực tập tại doanh nghiệp
Tổ chức đào tạo theo Module
Chương trình Module
Quy trình phát triển
• Xác đinh tiêu chuẩn kỹ năng của nghề cần đào tạo;
• Cơ quan Nhà nước xây dựng và ban hành KCT;
• CSDN xây dựng hoặc tổ chức lựa chọn các chương
trình dạy nghề chi tiết trên cơ sở KCT;
• Chương trình đào tạo nghề được công bố công khai
16 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 512 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đào tạo theo Module - Vũ Xuân Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
7/11/2014
1
TCDN
ĐÀO TẠO THEO MODULE
TS. Vũ Xuân Hùng
Phó Vụ trưởng Vụ PCTT
www.themegallery.com
Nội dung
Quan niệm về Module
Sự khác biệt giữa Module và niên chế
Tổ chức đào tạo theo Module
Giảng dạy tích hợp
7/11/2014
2
1. Quan niệm về Module
Module
Kiến
thức
1.
Thái độ
1.
Kỹ năng
1.
1. Quan niệm về Module
Module
Kiến
thức
1.
Thái độ
1.
Kỹ năng
1.
2 2
2
3
Module
7/11/2014
3
1. Quan niệm về Module
Module
Lý thuyÕt
Thùc hµnh nghÒ
LT
+
THN
Nội
dung
ĐT 1
M« ®un
1
M« ®un
2
LT
+
THN
Nội
dung
ĐT 2
1. Quan niệm về Module
Module
Không lấy thời gian làm căn cứ hoàn thành khóa học
Đánh giá theo chuẩn đầu ra (tiêu chuẩn KNN)
Học đến đâu, được công nhận đến đấy
Thuận tiện trong liên thông
Có tính độc lập tương đối
Có thể lắp ghép, lắp lẫn
Phù hợp với nhu cầu người học
M4 M3
M2 M1
Ra
Vào
7/11/2014
4
Đào tạo theo niên chế
Đào tạo theo niên chế là cách thức
tổ chức đào tạo nghề lấy thời gian năm
học làm đơn vị tiến độ dạy học, người
học được học trong cùng một lớp học
theo cùng một kế hoạch học tập, chương
trình giảng dạy, thời khóa biểu thống
nhất.
2. Sự khác biệt Module - niên chế
Đào tạo theo module
2. Sự khác biệt Module - niên chế
Đào tạo theo module là cách thức tổ
chức dạy nghề với các chương trình đào tạo
được xây dựng theo module, cho phép người
học lựa chọn cách học phù hợp với điều kiện,
thời gian, hoàn cảnh của cá nhân để thực
hiện chương trình đào tạo và đạt tiêu chuẩn
đầu ra
7/11/2014
5
Tổ chức thực
hiện theo các
module quy định
trong chương trình
Đào tạo theo Module
Nội dung
chương trình được
xây dựng thành các
module
M
Đào tạo theo M
2. Sự khác biệt Module - niên chế
2. Sự khác biệt Module - niên chế
Đào tạo theo niên chế Đào tạo theo Module
1. Triết lý đào tạo
Nhân cách toàn diện Đào tạo người lao động có năng
lực làm việc, có việc làm
2. Mục tiêu đào tạo
Trang bị kiến thức, kỹ năng và phẩm
chất nghề nghiệp
Giúp người học có NLTH các công
việc của nghề, đáp ứng được tiêu
chuẩn của nghề
3. Chương trình đào tạo
- Theo MT; được cấu trúc thành các
môn học lý thuyết, thực hành;
- Được thiết kế cho cùng một đầu ra
- Không có môn học tự chọn
- Theo công việc; được cấu trúc
thành các module;
- Được thiết kế có hơn một đầu ra;
- Có các module tự chọn
7/11/2014
6
2. Sự khác biệt Module - niên chế
Đào tạo theo niên chế Đào tạo theo Module
4. Thời gian đào tạo
- Cố định, độ dài CT theo năm học;
- Xác định bằng thời lượng người học
phải lên lớp, thực hành, thực tập
- Thay đổi, độ dài CT phụ thuộc vào số
lượng module tích lũy được;
- Xác định bằng thời lượng lên lớp,
thực hành, thực tập, học nhóm
5. Phương thức đào tạo
- Theo lớp, bài, khóa học; theo môn
học; lý thuyết tách rời thực hành;
- Người dạy là trung tâm
- Chủ yếu làm việc tại lớp;
- Theo nhóm, cá thể; theo từng
module; tích hợp lý thuyết với TH;
- Người học làm trung tâm;
- Tự học, tự nghiên cứu
2. Sự khác biệt Module - niên chế
Đào tạo theo niên chế Đào tạo theo Module
6. Phương pháp học
- Người học học thụ động;
- Không được lựa chọn nội dung học
và xây dựng tiến độ học tập riêng;
- Không quan tâm đến kỹ năng mềm
- Học , thi theo lịch chung cả lớp
- Chỉ được học một nghề
- Người học chủ động;
- Được lựa chọn nội dung học tập;
được xây dựng kế hoạch học tập;
- Phải đạt các kỹ năng mềm;
- Thực hiện lịch học, thi của cá nhân;
- Học được nhiều hơn 1 nghề.
7. Phương pháp đánh giá, thi cử
- Người học phải thi đạt tất cả các môn
học qui định
- Xem trọng kỳ thi tốt nghiệp cuối khóa
- Bắt buộc phải thi tốt nghiệp
- Người học tích lũy đủ đủ số module
quy định;
- Xem trọng đánh giá quá trình;
- Không phải thi tốt nghiệp
7/11/2014
7
2. Sự khác biệt Module - niên chế
Đào tạo theo niên chế Đào tạo theo Module
8. Tính liên thông
- Các môn học trong phạm vi một nghề
đào tạo ít có tính liên thông;
- Các trình độ trong phạm vi một nghề
đào tạo ít có tính liên thông;
- Khó liên thông ở nghề đào tạo khác
hoặc trường khác
- Nội dung học tập có tính liên thông
cao;
- Các trình độ trong phạm vi một nghề,
một trường có tính liên thông, hướng
đến liên thông với các nghề khác,
trường khác trong và ngoài nước
9. Quản lý
- Người học được quản lý và sinh hoạt
chủ yếu theo lớp, theo khóa, theo
khoa;
- Hồ sơ học tập được trích xuất từ kết
quả học tập chung của lớp
- Người học được quản lý theo lớp
module, tham gia các sinh hoạt chung
của khoa, trường;
- Hồ sơ học tập người học mang tính
cá thể, được theo dõi riêng
3. Tổ chức đào tạo theo Module
Đơn nguyên học tập
Module
ĐNHT
1
Module
ĐNHT
2
ĐNHT
3
ĐNHT
i
7/11/2014
8
3. Tổ chức đào tạo theo Module
Đơn nguyên học tập
Cấu trúc ĐNHT
Mục
tiêu
dạy
học
Nội
dung
học
tập
Điều
kiện
thực
hiện
3. Tổ chức đào tạo theo Module
Đơn vị học trình
Đại lượng đo toàn bộ thời gian học bắt buộc của
người học để học module cụ thể, bao gồm:
• Thời gian học lý thuyết công nghệ;
• Thời gian thực hành, thực tập;
• Thời gian làm việc nhóm.
Một đơn vị học trình:
• 15 tiết học lý thuyết;
• 30 - 45 tiết thực hành, thí nghiệm hoặc thảo luận;
• 45 - 90 giờ thực tập tại doanh nghiệp
7/11/2014
9
3. Tổ chức đào tạo theo Module
Chương trình Module
3. Tổ chức đào tạo theo Module
Chương trình Module
“Ngôi nhà chương trình”
MC1 MC2 MC3 MCi
M. cb
M. cs
M. cl
7/11/2014
10
3. Tổ chức đào tạo theo Module
Chương trình Module
Quy trình phát triển
• Xác đinh tiêu chuẩn kỹ năng của nghề cần đào tạo;
• Cơ quan Nhà nước xây dựng và ban hành KCT;
• CSDN xây dựng hoặc tổ chức lựa chọn các chương
trình dạy nghề chi tiết trên cơ sở KCT;
• Chương trình đào tạo nghề được công bố công khai
3. Tổ chức đào tạo theo Module
Thời gian và kế hoạch đào tạo
Một năm học có hai học kỳ chính, một kỳ học phụ
Thời gian tối đa, tối thiểu để hoàn thành chương trình
7/11/2014
11
3. Tổ chức đào tạo theo Module
Tổ chức lớp học
Lớp học module
Lớp học ghép
3. Tổ chức đào tạo theo Module
Tự chọn khối lương và nội dung học tập
Thông báo chương trình đầu năm học
Đăng ký nội dung học tập;
Khối lượng học tập tối thiểu
• 14 - 25 ĐVHT/HK, trừ học kỳ cuối khóa, học TB;
• 10 - 13 ĐVHT/HK, học lực yếu.
Bảo đảm điều kiện tiên quyết của từng module và
trình tự học tập của mỗi chương trình cụ thể;
Đăng ký học cùng lúc hai chương trình được phép
đăng ký tối đa 35 ĐVHT/HK
7/11/2014
12
3. Tổ chức đào tạo theo Module
Học vượt, học lại
Đăng ký học vượt
Người học không đạt
module bắt buộc nào đó,
học lại đến khi đạt;
Người học không đạt
module tự chọn nào đó,
phải học lại hoặc chọn
module tự chọn khác;
3. Tổ chức đào tạo theo Module
Miễn học, miễn thi, kéo dài thời gian học tập
Được bảo lưu những module có cùng nội dung và có
số ĐVHT tương đương số ĐVHT của module thuộc
chương trình đào tạo;
Được miễn học, miễn thi ở những module đã học (có
giấy chứng nhận hoàn thành module);
Được kéo dài thời gian học tập
• Bị điều động vào các lực lượng vũ trang;
• Bị ốm đau;
• Vì năng lực và hoàn cảnh cá nhân
7/11/2014
13
3. Tổ chức đào tạo theo Module
Học cùng lúc 2 chương trình
Điều kiện:
• Nghề đào tạo chính ở chương trình 2 phải cùng nhóm
nghề với nghề đào tạo chính ở chương trình 1
• Không xếp hạng học lực yếu ở chương trình 1
Khi học chương trình 2 được bảo lưu kết quả của
những module tương đương có trong chương trình 1
Được xét tốt nghiệp chương trình 2, nếu có đủ điều
kiện tốt nghiệp ở chương trình 1
3. Tổ chức đào tạo theo Module
Thi, kiểm tra trong ĐTN theo Module
Kiểm tra kết thúc
các đơn nguyên
học tập
Thi các module
trong chương trình
7/11/2014
14
3. Tổ chức đào tạo theo Module
Kiểm tra kết thúc ĐNHT
Theo kế hoạch
ĐNHT lý thuyết: 45-90 phút;
ĐNHT thực hành: 2-8h;
Giáo viên trực tiếp giảng
dạy thực hiện
Phải hoàn thành đầy đủ các
ĐNHT
3. Tổ chức đào tạo theo Module
Thi kết thúc Module
Điều kiện dự thi
Hội đồng thi
Tổ chức thi
Chấm thi
7/11/2014
15
3. Tổ chức đào tạo theo Module
Điều kiện xét tốt nghiệp
Tích lũy đủ số module;
Đạt điểm trung bình trung
theo quy định;
Không vi phạm kỷ luật theo
quy định
3. Tổ chức đào tạo theo Module
Xếp hạng tốt nghiệp
TT Xếp loại Điểm trung bình
1 Xuất sắc Từ 9,0 - 10
2 Giỏi Từ 8,0 – 9,0
3 Khá Từ 7,0 – 7,9
4 Trung bình khá Từ 6,0 – 6,9
5 Trung bình Từ 5,0 – 5,9
6 Không đạt Dưới 5,0
7/11/2014
16
TCDN
Website tài liệu thạm khảo
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_dao_tao_theo_module_vu_xuan_hung.pdf